Top 6 # Xem Nhiều Nhất Có Nên Áp Dụng Phương Pháp Giáo Dục Sớm Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Có Nên Áp Dụng Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ?

Giáo dục sớm hay giáo dục từ sớm là phương pháp giáo dục được áp dụng cho trẻ ngay từ khi mới chào đời, mục đích của phương pháp này không phải là để biến những đứa trẻ trở thành thiên tài hay thần đồng. Mục đích là để các bậc cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc nuôi dạy con từ sớm, từ đó biết cách nuôi dạy con để phát huy tối đa những khả năng và tố chất mà con cái của mình có, giúp con cái mình có nền tảng vững chắc về sức khỏe, trí tuệ, và nhân cách và sau này trở thành những người có ích cho xã hội.

Tuy nhiên là có không ít người đã nghi ngại về việc áp dụng phương pháp này có khiến cho trẻ nặng nề hay là khiến trẻ mất hết tuổi thơ. Một số khác thì lo ngại rằng tình trạng 1 số bé khi nhỏ như thiên tài nhưng lớn lên như trẻ bình thường và họ lý giải cho điều này là chu kỳ của con người, giai đoạn nào đi quá nhanh sẽ phải đến giai đoạn chậm lại. Có rất nhiều các ý kiến trái chiều về vấn đề có nên giáo dục sớm cho trẻ.

Bản chất của giáo dục sớm là phát triển tối đa tiềm năng của con người trong giai đoạn ban đầu bằng phương pháp giáo dục tự nhiên học mà chơi, chơi mà học một cách khoa học.

Khoa học đã chứng minh, giai đoạn từ 0-6 tuổi là giai đoạn não trẻ phát triển rất nhanh và đây là giai đoạn trẻ tiếp thu một cách tốt nhất trong suốt cuộc đời của mình. Đối với giai đoạn này trẻ mong muốn được khám phá thế giới xung quanh, trẻ muốn được học hỏi tìm tòi, đây là giai đoạn chúng ta có thể khai phá tiềm năng của trẻ. Với trẻ nhỏ không có khái niệm dễ và khó, chỉ có khái niệm thích và không thích. Cái gì trẻ thích thì được coi là dễ, và cái gì không thích thì được coi là khó. Khoảng thời gian “vàng” là thời gian thích hợp nhất để kích thích não bộ của các bé, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển trí lực sau này.

Giao dục sớm mang lại nhiều lợi ích cho trẻ về sau:

– Trẻ tự tin, linh hoạt hơn. – Trẻ trở lên thông minh với tài năng vượt trội hơn tiềm năng vốn có. – Trẻ thể hiện sự đam mê nhất định trong một số lĩnh vực. – Trẻ biết yêu thương và gắn bó với gia đình, bạn bè và thế giới xung quanh.

Và còn rất nhiều giá trị tốt đẹp mà giáo dục sớm mang lại cho trẻ. Từ việc nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục sớm, bố mẹ hoàn toàn có thể chủ động tìm tòi những phương pháp khoa học để áp dụng nhằm khơi dậy tiềm năng của con mình ngay từ những giai đoạn đầu đời, giúp kích thích và phát triển não bộ và là nền tảng cho việc phát triển nhận thức trong tương lai và cả cuộc đời sau này của trẻ.

Dạy trẻ không bao giờ là sớm cả tuy nhiên phương pháp dạy trẻ như thế nào mới là điều quan trọng và quyết định thành công. Giáo dục cho trẻ chỉ hiệu quả khi giáo dục xuất phát từ tình yêu, phải có Yêu Thương, Kiên Nhẫn, Trò Chuyện và Khen Ngợi thì mới dễ dàng đi vào lòng con trẻ. Chỉ cần yêu trẻ và có đủ kiên nhẫn, quyết tâm, mỗi chúng ta đều có thể làm được.

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Của Nhật Bố Mẹ Cần Áp Dụng Ngay

Phương pháp giáo dục sớm của Nhật bố mẹ cần áp dụng ngay

Phương pháp giáo dục sớm Shichida

Người nghiên cứu và tạo nên phương pháp giáo dục này là Giáo sư Makoto Shichida. Phương pháp này còn có tên gọi là “giáo dục trái tim”. Bởi, chúng dựa trên sự phát triển của não phải. Hoạt động mạnh mẽ về cảm xúc, suy nghĩ, trải nghiệm…

Giáo sư Makoto Shichida cho rằng, trẻ từ 0 – 6 tuổi là thời điểm não phát triển mạnh mẽ nhất. Chúng được chia làm 3 giai đoạn nhỏ như sau:

Từ 0 – 6 tháng tuổi: Thời điểm phát triển mạnh năng lực tiếp thu

Từ 6 – 3 tuổi: Phát triển năng lực biểu đạt

Từ 3 – 6 tuổi: Phát triển năng lực tư duy

Theo phương pháp giáo dục sớm Shichida

nếu như bố mẹ muốn con phát huy được hết những năng lực này. Bố mẹ phải tuân thủ nguyên tắc: “yêu thương – khen ngợi – nhìn nhận”.

Tình yêu thương của bố mẹ chính là yếu tố đầu tiên – quan trọng nhất trong việc giáo dục con. Nếu bố mẹ biết chia sẻ yêu thương đúng cách thì con mới lớn lên với một tâm hồn đẹp. Biết cư xử nhã nhặn, lịch sự, biết hòa đồng và chủ động khám phá cuộc sống xung quanh.

Thứ hai đó chính là khen ngợi. Đối với trẻ sự khen ngợi chính là động lực giúp các em hoàn thành được mục tiêu của mình. Khen ngợi đúng lúc và khéo léo sẽ tạo tinh thần học tập, vui chơi thoải mái cho trẻ. Bên cạnh khen ngợi, bố mẹ cũng cần nghiêm khắc với con khi cần thiết.

Cuối cùng là nhìn nhận. Sự nhìn nhận của bố mẹ sẽ tạo niềm tin ở con cái. Nó khơi dậy sự tự tin, bản lĩnh và nỗ lực của trẻ trong mọi vấn đề. Trẻ sẽ cảm thấy tự hào và luôn biết cố gắng đạt được mục tiêu. Bởi, bản thân luôn được nhìn nhận đúng năng lực.

Những điều quan trọng bố mẹ luôn ghi nhớ

Giáo sư Makoto Shichida đã chỉ ra 5 điểm mấu chốt khi thực hiện phương pháp giáo dục sớm này.

Thứ nhất

Không nhìn vào thiếu sót của con. Bố mẹ đừng bao giờ cằn nhằn, trách móc hay lôi những thiếu sót của con ra chỉ trích. Nó sẽ khiến trẻ luôn lo sợ, tự ti và kìm hãm sự phát triển trầm trọng.

Thứ hai

Không nhìn vào biểu hiện của trẻ ở hiện tại và quy chụp kết quả sau này. Trẻ đang trong quá trình phát triển, thay đổi và hoàn thiện. Do vậy, bố mẹ hãy luôn tin tưởng con là một đứa trẻ xuất sắc.

Thứ ba

Đừng so sánh trẻ với bất kỳ ai. Vì mỗi đứa trẻ sinh ra không giống nhau. Chúng đều có tiềm năng riêng để phát triển tốt nhất.

Thứ tư

Không đặt nặng thành tích học tập, bố mẹ nên coi trọng sự nỗ lực của con. Nếu như con bạn đã cố gắng hết sức có thể, tại sao bạn lại nhăn nhó và trách mắng con? Tốt nhất là hãy dành thời gian cùng con tìm ra giải pháp để khắc phục nó.

Thứ năm

Hãy nhìn con là một đứa trẻ hoàn hảo. Sự bản lĩnh, tự tin và dám thực hiện những điều lớn lao của con. Tất cả bắt nguồn từ sự nhìn nhận, khích lệ của bố mẹ.

Hướng Dẫn Áp Dụng Phương Pháp Giáo Dục Shichida

Giáo trình tại viện được xây dựng bám sát theo giáo trình được phát triển bởi Giáo sư Makoto Shichida và phát triển, chỉnh sửa bởi những nhà nghiên cứu tại Viện cho phù hợp với môi trường cũng như con người Việt nam. Từ đó giúp giáo trình áp dụng trong quá trình giảng dạy, đem lại hiệu quả cao nhất.

Để nuôi dạy và định hướng con phát triển tốt nhất, trước hết ba mẹ cần có sự nhìn nhận con đúng đắn. Theo phương pháp giáo dục Shichida, ba mẹ nên nhìn nhận con theo 06 quan điểm sau:

Không chỉ tập trung vào khuyết điểm của trẻ. Con trẻ khi sinh ra đều là những cá nhân hoàn hảo, sự phát triển của bé phụ thuộc vào môi trường sống và cách dạy dỗ của ba mẹ. Cha mẹ nên giữ cân bằng giữ sự nghiêm khác và tình yêu thương. Khen ngợi, khuyến khích những điều tốt ở con, chỉ ra đúng lỗi lầm của con và dạy con cách khắc phục. Ba mẹ hãy nhớ rằng không có đứa trẻ hư, chỉ có hành động chưa đúng.

Không xem trạng thái hiện tại của con là trạng thái đã hoàn thiện. Bởi vì thực tế trong quá trình phát triển và trưởng thành con sẽ bộc lộ nhiều điều cần phải uốn nắn và điều đó cần sự kiên trì và nỗ lực cùng con hàng ngày của cha mẹ.

Không quá cầu toàn. Những ba mẹ mong muốn điều khiển sự phát triển của con theo hình mẫu lý tưởng của mình sẽ tạo nên trạng thái căng thẳng, từ đó mối quan hệ gia đình ngày càng xa cách và kìm hãm cá tình và khả năng thật của con. Hãy để con lớn lên tốt nhất theo sở thích của con, ba mẹ sẽ là người luôn ở bên và hỗ trợ.

Không so sánh con mình với trẻ khác. Việc so sánh con với trẻ khác thường mang đến sự thất vọng và chán nản ở cả ba mẹ và con. Mỗi đứa trẻ đều có cá tính riêng, bước phát triển và sở thích riêng hoàn toàn khác biệt với người khác. Giáo dục con phát triển được các kỹ năng, theo hướng phù hợp với mình chính là mang lại hạnh phúc cho con.

Không chỉ chú trọng vào kết quả học tập. Giáo dục là giúp con phát triển những tài năng và những phẩm chất thiên bẩm của mình. Bên cạnh kiến thức, hãy dạy cho con những phẩm chất tốt đẹp. Con đạt được điểm số cao hay không không quan trọng, mà quan trọng là ba mẹ phải nhìn nhận được sự nỗ lực của con, trân trọng và khuyến khích sự cố gắng đó.

Hãy xem con bạn hoàn hảo như chính bản thân con. Mọi đứa trẻ đều có điểm mạnh và điểm yếu. Hãy khuyến khích con khắc phục các điểm yếu và tập trung vào những điểm mạnh của con. Hãy trân trọng những gì con làm và khen ngợi con. Khi đó, con sẽ cảm nhận được tình yêu thương, tự tin phát triển những điểm mạnh và có nhiều năng lượng để khám phá thế giới xung quanh.

Áp Dụng Phương Pháp Giáo Dục Theo Định Hướng Stem

Những kết quả bước đầu tại Việt Nam

Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự lớn của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 trong tương lai, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội đồng Anh triển khai thí điểm phương pháp giáo dục STEM tại một số trường trung học từ năm học 2016-2017.

au hơn một học kì triển khai, tháng Hai năm 2017 vừa qua, Hội đồng Anh kết hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức rà soát và đánh giá quá trình triển khai tại 15 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông thuộc các tỉnh Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định và Quảng Ninh.

“Điều khiến tôi ấn tượng nhất trong chuyến đi này không phải một dự án cụ thể, mà chính là sự tâm huyết của các thầy cô giáo trong việc tìm ra cách áp dụng phù hợp với hệ thống giáo dục của Việt Nam, nỗ lực mang đến những cơ hội tiếp cận STEM cho các học sinh của mình.” – Ông Alan West MBE, Giám đốc công ty Exscitec, Vương quốc Anh, Chuyên gia phụ trách đợt Rà soát và Đánh giá chia sẻ.

Hơn 50 sản phẩm giáo dục theo định hướng STEM đã được triển khai bài bản và tâm huyết. Thu gọn lại từ những dự án đó, là những ý tưởng địa phương gần gũi, là những câu lạc bộ ngoài giờ học đầy đam mê và sự thay đổi phần nào trong cách dạy, cách học bộ môn khoa học – điều mà sẽ rất khó đạt được nếu không cập nhật những phương pháp giáo dục đổi mới.

Những ý tưởng dự án bắt nguồn từ địa phương

Nếu như với cách học truyền thống, sách giáo khoa thường đem đến cho các em những kiến thức chung và tổng quan nhất thì những dự án STEM lại được hướng về những ý tưởng địa phương gần gũi hơn. Dự án trồng cây thâm canh trên phần mái của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong được thực hiện ở Nam Định – một tỉnh có truyền thống nông nghiệp lâu đời. Các em phải đào sâu nghiên cứu về đặc điểm các loại đất, loại nước ở tỉnh mình để tìm ra giải pháp thâm canh phù hợp. Ngoài ra, các thầy cô chủ nhiệm dự án còn kết nối các em tới học tập tại nông trại Vụ Bản – một trang trại trồng rau sạch theo phương pháp của người Nhật để học tập kinh nghiệm cũng như được trải nghiệm như những người nông dân thực thụ.

Với những chuyến thực tế tại trường THPT Chúc Động, các em được đi thăm các cơ sở sản xuất gạch ngói thủ công – một trong những hoạt động sản xuất nổi tiếng của vùng. Tại một thành phố du lịch biển như Quảng Ninh, các em học sinh trường THPT Hòn Gai đã có những dự án thực tế như “Máy thu rác trên Vịnh Hạ Long” hay “Thiết bị chống đuối nước” đều gắn liền với những vấn đề thực tế địa phương … Ngoài ra, học sinh Nguyễn Anh Tú, học sinh lớp 12 trường THPT Hòn Gai còn đang ấp ủ một dự án về phần mềm điện thoại thông minh, giúp các tàu thuyền nhỏ có thể phát tín hiệu cứu hộ khẩn cấp khi gặp nạn trên biển.

Qua các dự án như trên, học sinh không chỉ học được những kiến thức thuộc chương trình giáo dục gắn liền với quá trình triển khai và sản phẩm của dự án mà trước đây được giáo viên dạy trong các giờ học trên lớp theo phương thức dạy học truyền thống.

Những câu lạc bộ ngoại khóa

Một trong những hình thức triển khai chủ yếu của phương pháp học tập theo định hướng STEM tại các trường là câu lạc bộ ngoại khóa. Nhiều trường đã lựa chọn hình thức câu lạc bộ ngoại khóa như một cách khác để thí điểm và khuyến khích các em tham gia, nghiên cứu và trải nghiệm nhiều hơn với STEM.

Chị Phùng Thu Ngà, Giáo viên Vật lý của trường THCS Nguyễn Trãi, Hà Đông chia sẻ ” Đối với trường Nguyễn Trãi, câu lạc bộ STEM là một trong những câu lạc bộ chính thức và Ban Giám hiệu cũng rất chú trọng tới việc phát triển STEM trong nhà trường. Chúng tôi có bảy giáo viên và hai lãnh đạo trong đội ngũ giáo viên STEM để hướng dẫn học sinh thực hiện các dự án.”

Rèn luyện kỹ năng cho công dân của thế kỷ 21+

Phương pháp giáo dục theo định hướng STEM không chỉ là hình thức giáo dục khuyến khích học sinh sử dụng kiến thức tổng hợp của các môn Khoa học (S), Công nghệ (T), Kỹ thuật (E) và Toán học (M) mà còn trang bị cho các em những kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21. Em Lê Hải Yến, học sinh lớp chín trường PTLC Olympia chia sẻ: “Em thích học khoa học hơn vì không những được khám phá những thứ gần gũi xung quanh mình mà còn được phát triển thêm những kỹ năng như làm việc nhóm, thuyết trình, tìm kiếm thông tin…”.

“Trước thì mình vào lớp và nhìn thấy một hình ảnh vô cùng mô phạm truyền thống. Đó là học sinh ngồi trật tự thẳng hàng và nghe cô giáo giảng là chủ yếu. Nhưng bây giờ thì lớp học sôi động hơn, thoải mái hơn và học sinh cũng chủ động hơn.”, một ví dụ so sánh của cô Hoàng Vân Anh, giáo viên trường THCS&THPT Tạ Quang Bửu, Hà Nội

Thay đổi suy nghĩ về khoa học

Những thay đổi tích cực cũng đến từ nhiều phía: ban lãnh đạo nhà trường, giáo viên và từ chính các em học sinh. Sự thay đổi phần nào trong cảm nhận về môn khoa học – những bộ môn thường bị coi rằng khô khan và khó học, nặng lý thuyết và không có liên hệ thực tế – nay trở thành một niềm hấp dẫn mới mẻ, khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích và say mê khoa học với nhiều em học sinh. Và qua việc học theo định hướng STEM, có khá nhiều em học sinh chia sẻ sẽ lựa chọn khoa học là con đường tương lai cho bản thân mình.

Với trường THCS Trần Phú, Hải Phòng, ban lãnh đạo nhà trường đã có kế hoạch mở rộng thêm quy mô áp dụng dự án STEM vào học kỳ II sau khi nhìn thấy tiềm năng kết quả của dự án. Đó là triển khai thêm ba dự án và nâng tổng số lớp học STEM lên thành tám lớp.

Những dự án STEM tại các trường học thí điểm sẽ không chỉ dừng lại ở con số trên 50 mà còn tăng hơn nữa trong thời gian tới. Mục tiêu của các dự án là tạo cơ hội cho nhiều em học sinh tiếp cận với STEM hơn nữa, giúp các em phát huy khả năng vận dụng kiến thức và tính sáng tạo của mình thông qua việc tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề thực tiễn.

Nguồn : https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/giao-duc-trung-hoc/Pages/Default.aspx?ItemID=4655