Hàm So Sánh Trong Excel

--- Bài mới hơn ---

  • Mẹo Sử Dụng Hàm If Trong Excel
  • Cách So Sánh Hai Bảng Tính Excel Để Tìm Sự Khác Biệt
  • Cách Sử Dụng Hàm Tính Toán Tỷ Lệ Phần Trăm Trong Excel
  • Công Thức Tính Phần Trăm
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Hàm Match Trong Excel Qua Các Ví Dụ
  • Với khối lượng dữ liệu lớn, bạn muốn kiểm tra dữ liệu bị trùng lặp bằng cách kiểm duyệt thông thường thì quả thực cực kì vất vả. Trong bài đăng này giới thiệu tới các bạn các hàm so sánh trong Excel, có kèm ví dụ thực tế hỗ trợ bạn dễ hình dung.

    Dùng hàm so sánh trong Excel – Exact để so sánh dữ liệu

    Hàm Exact thực hiện so sánh hai chuỗi văn bản, trả về thành quả True nếu hai chuỗi trùng nhau, trả về thành quả False nếu như hai chuỗi dữ liệu khác nhau. Chú ý Hàm Exact phân biệt chữ hoa, chữ thường trong quá trình so sánh.

    Cú pháp hàm so sánh trong Excel

    EXACT(Text1, Text2)

    Trong đó: Text1, Text2 là hai chuỗi văn bản cần so sánh, là hai tham số không thể không.

    – Hàm Exact phân biệt chữ hoa, chữ thường trong lúc so sánh nhưng nó không phân biệt định dạng.

    So sánh dữ liệu tương ứng theo hàng giữa cột 1 và cột 2. Tại ô cần so sánh nhập công thức: EXACT(D4,E4)

    Nhấn Enter kết quả trả về thành quả False tức hai giá trị không trùng nhau do khác nhau chữ cái đầu tiên in thường và in hoa:

    Tuy vậy với hàm này bạn không thể so sánh 1 thành quả trong cột 1 so sánh với tất cả các dữ liệu trong cột 2 để tìm sự trùng lặp. Với hàm này bạn chỉ có khả năng so sánh tương ứng giữa các hàng với nhau.

    Công thức So sánh 2 ô phân biệt chữ viết hoa, viết thường

    Với một số hoàn cảnh, đòi hỏi không những so sánh chữ trong 2 mà còn so sánh chữ hoa, chữ thường, thì việc so sánh có khả năng dùng hàm EXACT trong Excel.

    EXACT (chuỗi văn bản 1, chuỗi văn bản 2)

    Hậu quả, bạn sẽ nhận được TRUE nếu như chuỗi chữ khớp nhau hoàn toàn cả về mặt chữ hoa, chữ thường còn không sẽ là FALSE.

    Nếu như bạn muốn hàm EXACT cho ra kết quả khác TRUE hoặc FALSE thì dùng công thức IF và đánh cụm từ mà bạn muốn nếu hậu quả đúng và sai:

    So sánh nhiều ô trong Excel:

    Để so sánh nhiều hơn 2 ô trong 1 hàng, sử dụng phương pháp như chẳng hạn như trên và cộng thêm AND. Chi tiết như sau:

    Phương pháp So sánh nhiều ô không phân biệt chữ hoa, chữ thường

    Tuỳ vào bí quyết bạn muốn biểu hiện hậu quả như thế nào, dùng 1 trong số những công thức sau:

    Hoặc

    =IF(AND(A2=B2, A2=C2), “Equal”, “Not equal”)

    Công thức AND trả về TRUE nếu toàn bộ các ô chứa thành quả giống nhau, FALSE nếu 1 ô chứa giá trị khác. Phương pháp IF hỗ trợ bạn viết hậu quả bằng từ của riêng bạn, trong ví dụ này là “Equal” và “Not equal”.

    Trong hình dưới, phương pháp đúng với mọi kiểu dữ liệu – chữ, số, ngày.

    =AND(EXACT(A2,B2), EXACT(A2, C2))

    Hoặc

    =IF(AND(EXACT(A2,B2), EXACT(A2, C2)),”Exactly equal”, “Not equal”)

    Cũng giống chẳng hạn như trước, phương pháp đầu tiên cho ra giá trị TRUE – FALSE, công thức thứ hai cho ra hậu quả mà bạn đặt tên riêng.

    Dùng hàm trung gian Countif để so sánh dữ liệu

    Để cải thiện hiện trạng ở ví dụ 1 bạn có khả năng sử dụng hàm Countif làm trung gian để so sánh các thành quả trong cột 1 so sánh với các thành quả trong cột 2 có trùng hay không.

    COUNTIF(Range, Criteria)

    Trong đó:

    – Range: Vùng dữ liệu chứa dữ liệu cần đếm, là tham số bắt buộc.

    Criteria: Điều kiện dùng để đếm dữ liệu, là tham số bắt buộc

    Bước 1: Đặt tên cho cho các cột dữ liệu:

    Bước 2: Cũng giống như đặt tên cho cột 2, lúc đó tên 2 cột dữ liệu được hiển thị:

    Bước 4: Hộp thoại hiện diện xác định Use a formula to determine which cells to format:

    Bước 5: Nhập công thức =COUNTIF(danhsach2,C3)=0 sau đấy kích chọn Format:

    Bước 7: Tiếp theokích chọn OK đóng hộp thoại kết quả loại quả ở danh sách 1 không hề có trong danh sách 2 được tô màu để phân biệt:

    Bước 8: Tương tự với danh sách 2 bạn thực hiện cũng giống như, nhưng chỉ khác nhập công thức: = COUNTIF(danhsach2,F3)=0 tức sẽ tô màu ô có thành quả bằng 0 (không trùng nhau)

    Kết quả bạn đã so sánh 2 cột dữ liệu và có thể thêm ghi chú cho người coi dễ tưởng tượng

    Lộc Đạt-Tổng hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Áo Dài Và Kimono, Bạn Thích Bộ Quốc Phục Nào?
  • Áo Dài Và Kimono, Bạn Bình Chọn Cho Bộ Quốc Phục Nào?
  • Sự Khác Nhau Giữa Áo Dài Và Sườn Xám 2021
  • Vài Nét Về Hoạt Động Định Hướng Dư Luận Xã Hội
  • So Sánh Biên Dịch Viên Và Phiên Dịch Viên Đặc Điểm Giống Nhau Và Không Giống Nhau Giữa Họ
  • Hàm So Sánh Trong Excel, Sử Dụng Hàm Exact

    --- Bài mới hơn ---

  • So Sánh Tỷ Giá Usd (Đô La Mỹ) Tại Các Ngân Hàng Hôm Nay Từ 11 Ngân Hàng Lớn Trong Nước
  • So Sánh Giá Taxi Uber Và Grab Từ Hà Nội Đến Nội Bài, Ai Rẻ Hơn?
  • So Sánh Giá Taxi Uber Và Grab Từ Hà Nội Đến Nội Bài
  • So Sánh Chi Phí Hoàn Thiện Bộ Tủ Bếp Nhựa Và Tủ Bếp Gỗ
  • So Sánh Giá Hoàn Thiện Tủ Bếp Nhựa Và Tủ Bếp Gỗ
  • Như chúng tôi đã nói ở phần mở đầu, thông thường muốn kiểm tra dữ liệu có bị trùng lặp hay không thì bạn có thể thực hiện thủ công bằng cách xem trực tiếp và đếm trên file Excel của mình. Tuy nhiên cách làm này sẽ vất vả cho bạn, đôi khi còn không chính xác nữa. Và cách tốt nhất là bạn sẽ dùng các hàm so sánh có sẵn trong Excel để tính toán, kiểm tra.

    Hàm so sánh trong Excel

    Cách dùng Hàm so sánh trong Excel

    1. Sử dụng hàm Exact để so sánh dữ liệu Mô tả

    Hàm Exact thực hiện so sánh hai chuỗi văn bản, trả về giá trị True nếu hai chuỗi trùng nhau, trả về giá trị False nếu hai chuỗi dữ liệu khác nhau. Chú ý Hàm Exact phân biệt chữ hoa, chữ thường trong quá trình so sánh.

    Cú pháp EXACT(Text1, Text2)

    Trong đó: Text1, Text2 là hai chuỗi văn bản cần so sánh, là hai tham số bắt buộc.

    Chú ý

    Hàm Exact phân biệt chữ hoa, chữ thường trong quá trình so sánh nhưng nó không phân biệt định dạng.

    Nhấn Enter kết quả trả về giá trị False tức hai giá trị không trùng nhau do khác nhau chữ cái đầu tiên in thường và in hoa:

    Bạn lưu ý thêm là với hàm này bạn không thể so sánh 1 giá trị trong cột 1 so sánh với tất cả các dữ liệu trong cột 2 để tìm sự trùng lặp. Hàm này bạn chỉ có thể so sánh tương ứng giữa các hàng với nhau.

    2. Sử dụng hàm trung gian Countif để so sánh dữ liệu

    Để khắc phục hiện trạng trong Ví dụ 1 bạn có thể sử dụng hàm Countif làm trung gian để so sánh các giá trị trong Cột 1 so với các giá trị trong Cột 2 có trùng hay không.

    Mô tả hàm Countif

    Hàm Countif thực hiện đếm số ô thỏa mãn điều kiện nào đó trong vùng dữ liệu được lựa chọn.

    Cú pháp COUNTIF(Range, Criteria) Trong đó:

    Range: Vùng dữ liệu chứa dữ liệu cần đếm, là tham số bắt buộc.

    Criteria: Điều kiện dùng để đếm dữ liệu, là tham số bắt buộc

    Xét Ví dụ 2

    So sánh dữ liệu giữa 2 Cột, đánh dấu các giá trị không có trong Cột 1 mà có trong Cột 2 và ngược lại.

    Bước 2: Tương tự, bạn đặt tên cho Cột 2, khi đó tên 2 cột dữ liệu được hiển thị:

    Bạn nhập công thức = COUNTIF(danhsach1,B3)=0 sau đó nhấn chọn Format:

    Tương tự với danhsach2 bạn thực hiện tương tự, nhưng chỉ khác nhập công thức: = COUNTIF(danhsach1,D3)=0 tức sẽ tô màu ô có giá trị bằng 0 (không trùng nhau)

    Kết quả là bạn đã so sánh được 2 cột dữ liệu và có thể thêm ghi chú cho người khác khi xem sẽ dễ hình dung:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top 8 Website So Sánh Giá Trực Tuyến Tốt Nhất 2021
  • Top 6 Website So Sánh Giá Trực Tuyến Tốt Nhất Hiện Nay
  • Vấn Đề 3: Trình Bày 2 Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư
  • Samsung Galaxy A11 A115, Bảng Giá 12/2020
  • Samsung Galaxy A7 (2018) 64Gb, Bảng Giá 12/2020
  • Hàm So Sánh Trong Excel – Cách Sử Dụng Hàm So Sánh Và Ví Dụ Sử Dụng Hàm So Sánh

    --- Bài mới hơn ---

  • Hành Chính Công, Dịch Vụ Công, Thủ Tục Hành Chính
  • So Sánh Và Phân Biệt Giữa Quản Lý Công Truyền Thống Với Quản Lý Công Mới
  • Sự Khác Biệt Giữa Intranet, Internet Và Extranet
  • Sự Khác Biệt Giữa Internet Intranet Và Extranet (Công Nghệ)
  • So Sánh Người Dùng Intranet Và Extranet
  • Với khối lượng dữ liệu lớn, bạn muốn kiểm tra dữ liệu bị trùng lặp bằng cách kiểm duyệt thông thường thì quả thực cực kì vất vả. Trong bài đăng này giới thiệu tới các bạn các hàm so sánh trong Excel, có kèm ví dụ thực tế hỗ trợ bạn dễ hình dung.

    Dùng

     hàm so sánh trong Excel –  Exact để so sánh dữ liệu

    Mô tả

    Hàm Exact thực hiện so sánh hai chuỗi văn bản, trả về thành quả True nếu hai chuỗi trùng nhau, trả về thành quả False nếu như hai chuỗi dữ liệu khác nhau. Chú ý Hàm Exact phân biệt chữ hoa, chữ thường trong quá trình so sánh.

    Cú pháp hàm so sánh trong Excel

    EXACT(Text1, Text2)

    Trong đó: Text1, Text2 là hai chuỗi văn bản cần so sánh, là hai tham số không thể không.

    Chú ý

    – Hàm Exact phân biệt chữ hoa, chữ thường trong lúc so sánh nhưng nó không phân biệt định dạng.

    Chẳng hạn như

    So sánh dữ liệu tương ứng theo hàng giữa cột 1 và cột 2. Tại ô cần so sánh nhập công thức: EXACT(D4,E4)

    Nhấn Enter kết quả trả về thành quả False tức hai giá trị không trùng nhau do khác nhau chữ cái đầu tiên in thường và in hoa:

    Tương tự sao chép phương pháp cho các thành quả còn lại được kết quả:

    Tuy vậy với hàm này bạn không thể so sánh 1 thành quả trong cột 1 so sánh với tất cả các dữ liệu trong cột 2 để tìm sự trùng lặp. Với hàm này bạn chỉ có khả năng so sánh tương ứng giữa các hàng với nhau.

    Công thức

    So sánh 2 ô phân biệt chữ viết hoa, viết thường

    Với một số hoàn cảnh, đòi hỏi không những so sánh chữ trong 2 mà còn so sánh chữ hoa, chữ thường, thì việc so sánh có khả năng dùng hàm EXACT trong Excel.

    EXACT (chuỗi văn bản 1, chuỗi văn bản 2)

    Nếu như chuỗi văn bản 1 và chuỗi văn bản 2 ở trong 2 ô mà bạn phải cần so sánh, giả sử ô A2 và B2 thì công thức như sau:

    =EXACT(A2, B2)

    Hậu quả, bạn sẽ nhận được TRUE nếu như chuỗi chữ khớp nhau hoàn toàn cả về mặt chữ hoa, chữ thường còn không sẽ là FALSE.

    Nếu như bạn muốn hàm EXACT cho ra kết quả khác TRUE hoặc FALSE thì dùng công thức IF và đánh cụm từ mà bạn muốn nếu hậu quả đúng và sai:

    =IF(EXACT(A2 ,B2), “Exactly equal”, “Not equal”)

    Hình dưới miêu tả kết quả trong hoàn cảnh so sánh phân biệt chữ hoa, chữ thường:

    So sánh nhiều ô trong Excel:

    Để so sánh nhiều hơn 2 ô trong 1 hàng, sử dụng phương pháp như chẳng hạn như trên và cộng thêm AND. Chi tiết như sau:

    Phương pháp

    So sánh nhiều ô không phân biệt chữ hoa, chữ thường

    Tuỳ vào bí quyết bạn muốn biểu hiện hậu quả như thế nào, dùng 1 trong số những công thức sau:

    =AND(A2=B2, A2=C2)

    Hoặc

    =IF(AND(A2=B2, A2=C2), “Equal”, “Not equal”)

    Công thức AND trả về TRUE nếu toàn bộ các ô chứa thành quả giống nhau, FALSE nếu 1 ô chứa giá trị khác. Phương pháp IF hỗ trợ bạn viết hậu quả bằng từ của riêng bạn, trong ví dụ này là “Equal” và “Not equal”.

    Trong hình dưới, phương pháp đúng với mọi kiểu dữ liệu – chữ, số, ngày.

    Công thức

    so sánh nhiều ô phân biệt chữ hoa, chữ thường

    Để so sánh nhiều chuỗi xem chúng có giống nhau hoàn toàn không, dùng 1 trong số các công thức sau:

    =AND(EXACT(A2,B2), EXACT(A2, C2))

    Hoặc

    =IF(AND(EXACT(A2,B2), EXACT(A2, C2)),”Exactly equal”, “Not equal”)

    Cũng giống chẳng hạn như trước, phương pháp đầu tiên cho ra giá trị TRUE – FALSE, công thức thứ hai cho ra hậu quả mà bạn đặt tên riêng.

    Dùng

     hàm trung gian Countif để so sánh dữ liệu

    Để cải thiện hiện trạng ở ví dụ 1 bạn có khả năng sử dụng hàm Countif làm trung gian để so sánh các thành quả trong cột 1 so sánh với các thành quả trong cột 2 có trùng hay không.

    Miêu tả

     hàm Countif

    – Hàm Countif hành động đếm số ô thỏa mãn điều kiện nào đó trong vùng dữ liệu được lựa chọn.

    Cú pháp

    COUNTIF(Range, Criteria)

    Trong đó:

    – Range: Vùng dữ liệu chứa dữ liệu cần đếm, là tham số bắt buộc.

    – Criteria: Điều kiện dùng để đếm dữ liệu, là tham số bắt buộc

    Ví dụ

    So sánh dữ liệu giữa 2 cột, đánh dấu các giá trị không hề có trong cột 1 mà có trong cột 2 và trái lại.

    Bước 1: Đặt tên cho cho các cột dữ liệu:

    Bước 2: Cũng giống như đặt tên cho cột 2, lúc đó tên 2 cột dữ liệu được hiển thị:

    Bước 4: Hộp thoại hiện diện xác định Use a formula to determine which cells to format:

    Bước 5: Nhập công thức =COUNTIF(danhsach2,C3)=0 sau đấy kích chọn Format:

    Bước 7: Tiếp theo kích chọn OK đóng hộp thoại kết quả loại quả ở danh sách 1 không hề có trong danh sách 2 được tô màu để phân biệt:

    Bước 8: Tương tự với danh sách 2 bạn thực hiện cũng giống như, nhưng chỉ khác nhập công thức: = COUNTIF(danhsach2,F3)=0 tức sẽ tô màu ô có thành quả bằng 0 (không trùng nhau)

    Kết quả bạn đã so sánh 2 cột dữ liệu và có thể thêm ghi chú cho người coi dễ tưởng tượng

    Lộc Đạt-Tổng hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tại Sao Các Biến Toàn Cục Không Tốt? » Cafedev.vn
  • Bài 3 (Tiếp Theo): Biến Toàn Cục, Biến Cục Bộ Và Phạm Vi Của Biến
  • Lập Trình C: Biến Tổng Thể Và Biến Cục Bộ
  • Phân Biệt “Bán Buôn”, “Bán Sỉ” Và “Bán Lẻ”
  • Khác Biệt Giữa Hàng Xóm Việt Nam Và Tại Mỹ
  • Các Tìm Giá Trị Trùng Nhau Ở 2 Cột Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Hàm Ngày Tháng Trong Excel
  • Cách Sử Dụng Hàm If
  • Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Hàm If Trong Excel Các Phiên Bản
  • Các Hàm Thời Gian Trong Excel, Cộng Trừ, Tính Thời Gian Trong Excel
  • Cách Tìm Ra Điểm Khác Biệt Giữa Hai Tập Tin Trong Excel
  • Trong công việc thực tế hàng ngày, chúng ta phải lập biết bao cái danh sách, trong mỗi danh sách cần phải nhập liệu bao nhiêu là con số, bao nhiêu các dữ liệu, hàng trăm nghìn thông tin, chắc chắn không thể nào không có sự trùng lặp các dữ liệu đó trong bảng danh sách của bạn. Với từng các công việc khác nhau, đa số sự trùng lặp đó là không nên xuất hiện, việc còn lại là phải kiểm tra các giá trị trùng lặp để loại đi, vậy nên việc bạn có đủ kiên nhẫn dò xem từng giá trị một không và đảm bảo rằng bạn tìm đã chính xác và đầy đủ chưa.

    Vậy nên phải sử dụng các tính năng thông minh của Excel cho việc tìm ra sự trùng lặp này.

    Tìm giá trị trùng nhau trong 2 cột

    Để các bạn thuận tiện cho việc theo dõi và dễ hiểu, cùng xem qua ví dụ tìm giá trị trùng nhau ở 2 cột năm:

    Tìm giá trị trùng nhau ở 2 cột trong excel

    Việc thực hiện tìm dữ liệu trùng được thực hiện qua các bước:

    Tìm giá trị trùng nhau ở 2 cột trong excel

    Tìm giá trị trùng nhau ở 2 cột trong excel

    3. Trong hộp thoại New Formatting Ruler chọn vào dòng cuối cùng như hình và nhập công thức hàm countif:

    = Countif ($ B: $ B, $ A1)

    Tìm giá trị trùng nhau ở 2 cột trong excel

    Tìm giá trị trùng nhau ở 2 cột trong excel

    Tìm giá trị trùng nhau ở 2 cột trong excel

    Note: các giá trị của các ô được tô sáng trong Cột A được lặp lại trong Cột B. Tôi đã đánh dấu thủ công các ô có giá trị giống hệt nhau trong Cột B màu xanh lá cây cho mục đích nhận ra sự trùng lặp:

    Tìm giá trị trùng nhau ở 2 cột trong excel

    Vì vậy, đây là cách bạn có thể dễ dàng xem các giá trị nào trùng lặp trong các cột khác nhau trong Excel.

    Không chỉ có kiến thức về cách tìm giá trị trùng nhau ở 2 cột trong excel, bạn hoàn toàn có thể trở thành một chuyên gia tin học văn phòng với những ký năng làm việc và xử lý đỉnh cao với Excel chỉ với một khóa học duy nhất – khóa học ” Trở thành chuyên gia Excel trong 8 giờ” tại Unica.vn!

    Về khóa học “Trở thành chuyên gia Excel trong 8 giờ”

    Với 47 bài giảng được giảng giảng trong 8 giờ 20 phút, tham gia khóa học này bạn sẽ nhanh chóng nắm được toàn bộ các công cụ và tính năng làm việc trong Excel 2013, nắm được toàn bộ những công thức để xử lý số liệu, sắp xếp và tổng hợp dữ liệu nhanh chóng. Không chỉ có vậy khóa học còn chia sẻ những kiến thức nâng cao như những phím tắt làm việc chuyên nghiệp, cách thức bảo mật bảo vệ excel khỏi bị đánh cắp dữ liệu,… để bạn có thể ứng dụng ngay vào công việc hiện tại của mình, đặc biệt là các công việc trong môi trường văn phòng.

    Vậy còn chờ gì nữa, trở thành bậc thầy xử lý số liệu Excel ngay hôm nay tại Unica!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Làm Nổi Bật Các Ô Và Các Hàng Trùng Lặp Trong Excel
  • Sử Dụng Tính Năng So Sánh Tài Liệu Trong Word 2010
  • Mẹo Hay Giúp Học Sinh Phân Biệt Ẩn Dụ Hoán Dụ Siêu Dễ Dàng
  • Phân Biệt Ẩn Dụ Và Hoán Dụ
  • Khác Với Kimono Của Nhật Bản Hay Hanbok Của Hàn Quốc, Chiếc Áo Dài Việt Nam Vừa Truyền Thống Lại Vừa Hiện Đại
  • Hàm If – 10 Hàm Cơ Bản Trong Excel (Phần 2)

    --- Bài mới hơn ---

  • Hàm If Trong Excel, Cách Sử Dụng Hàm If Trong Excel.
  • Cách So Sánh Thời Gian Trong Excel Bằng Lệnh Vba
  • Cách Tìm Giá Trị Gần Đúng Lớn Hơn Hoặc Nhỏ Hơn Trong Excel
  • So Sánh Hai Hoặc Nhiều Chuỗi Văn Bản Trong Excel
  • Làm Cách Nào Để So Sánh Các Ô Liền Kề Với Bộ Biểu Tượng Định Dạng Có Điều Kiện Trong Excel?
  • Chào các bạn, hôm nay mình sẽ giới thiệu thêm một trong hàm 10 hàm cơ bản nữa đó là hàm IF. Với một vài ví dụ đơn giản, hi vọng các bạn sẽ thấy thú vị khi tìm hiểu thêm hàm này!

    1. Định nghĩa

    Hàm IF là một trong các hàm phổ biến nhất trong Excel, và cho phép bạn so sánh logic giữa một giá trị và những gì bạn mong đợi. Hàm IF nói rằng:

    • NẾU (điều gì đó là True, rồi thực hiện điều gì đó, nếu không làm thêm điều gì). Vì vậy câu lệnh IF có thể có hai kết quả. Kết quả đầu tiên là nếu so sánh của bạn là True, thứ hai nếu so sánh của bạn là False.

    Ta hiểu đơn giản hàm IF là một trong các hàm logic để trả về một giá trị nếu điều kiện đúng và trả về giá trị khác nếu điều kiện sai.

    2. Cú pháp

    IF(logical_test; value_if_true; [value_if_false])

    Tên đối số

    Mô tả

    logical_test    (Bắt buộc)

    Điều kiện bạn muốn kiểm tra.

    value_if_true    (Bắt buộc)

    Giá trị bạn muốn trả về nếu kết quả của logical_test là ĐÚNG.

    value_if_false    (Tùy chọn)

    Giá trị bạn muốn trả về nếu kết quả của logical_test là SAI.

    Ví dụ:

    =IF(J8<5000000;”Bình thường”;”Bán gấp”)

    Nếu mà  tiền (J8) ít hơn 500000 thì giá trị trả về là “Bình thường”, ngược lại (từ 5000000 trở lên) thì giá trị trả về là “Bán gấp”.

     3. Tìm hiểu về hàm IF

    Bắt đầu viết câu lệnh IF bạn phải hình dung trước kết quả mình muốn khi hàm IF trả về.

    Đặt ra câu hỏi: điều gì sẽ xảy ra nếu đáp ứng điều kiện này, so với những gì xảy ra nếu không.

    Các bước thực hiện phải logic, nếu không công thức sẽ không có ý nghĩa.

    4. Một vài trường hợp khi dùng hàm IF

    Trường hợp kết hợp 2 điều kiện:

    =IF(I8<=30000;”không ngon”;”ngon”)

    Nếu đơn giá (I8) mà nhỏ hơn hoặc bằng 30000 (đ) thì là trả về không ngon, ngược lại (lớn hơn 30000) thì trả về ngon.

    Trường hợp kết quả trả về là phép tính:

    =IF(H8<=250;I8;I8-5000)

    Nếu số lượng (H8) mà nhỏ hơn hoặc bằng 250 (kg) thì giá trị trả về là ô I8, ngược lại (lớn hơn 250) thì giá trị trả về là I8 trừ 5000

    =IF(H8<=250;I8;I8/2)

    Nếu số lượng (H8) mà nhỏ hơn hoặc bằng 250 (kg) thì giá trị trả về là ô I8, ngược lại (lớn hơn 250) thì giá trị trả về là I8 chia 2

    Trường hợp dùng IF kiếm tra ô trống

    =IF(ISBLANK(H8); “Hetsee hàng, “Hết hàng” : nếu ô H8 trống, trả về giá trị “còn hàng”, ngược lại trả về giá trị “hết hàng”.

    Trường hợp biến điều kiện là một văn bản

    =IF(M8=”Bán gấp”;I8-5000;”giá cũ”)

    nếu ô M8 có giá trị đúng là “Bán gấp” thì ô N8 nhận được giá trị là giá trị ô I8 trừ 5000, ngược lại N8 sẽ nhận giá trị là “giá cũ”

    Trường hợp hàm IF lồng nhau

    =IF(M8=”Bán gấp”;IF(I8<=30000;I8-3000;I8-6000);”giá cũ”)

    so sánh giá trị ô M8 với  “Bán gấp” sẽ xảy ra 1 trong 2 trường hợp :

    + nếu đúng ta lại so sánh tiếp giá trị ô I8 : nếu I8 lớn hơn hoặc bằng 30000 thì giá trị trả về là I8 trừ 3000, ngược lại I8 nhỏ hơn 30000 thì giá trị trả về là I8-6000.

    + nếu sai ta thì nhận luôn giá trị là “giá cũ.”

    0

    0

    đánh giá

    Đánh giá

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Sử Dụng Hàm If Trong Excel: Áp Dụng Với Con Số, Văn Bản Và Ngày Tháng
  • Làm Thế Nào Để So Sánh Các Ngày Nếu Lớn Hơn Một Ngày Khác Trong Excel?
  • So Sánh Hai Cột Để Biết Kết Quả Khớp Và Sự Khác Biệt Trong Excel
  • Khác Với Kimono Của Nhật Bản Hay Hanbok Của Hàn Quốc, Chiếc Áo Dài Việt Nam Vừa Truyền Thống Lại Vừa Hiện Đại – Họa Sĩ Tranh Sơn Dầu
  • Kimono Và Yukata Có Gì Khác Nhau
  • Cách So Sánh Dữ Liệu Trên 2 Sheet Khác Nhau Trong File Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Tải Tìm Sự Khác Nhau Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • Sự Khác Biệt Giữa Học Tiếng Anh Ở Việt Nam Và Philippines
  • In Spite Of / Despite / Although?
  • Sự Khác Nhau Giữa Hạng Bằng B1 Và B2
  • Nên Học Bằng Lái Xe B1 Hay B2, Đọc Xong Bạn Sẽ Không Còn Lăn Tăn
  • Trước hết chúng ta có một cột dữ liệu như sau ở Sheet 1. Nó là một danh sách gồm các mặt hàng nhập kho ở ngày số 1.

    Công thức COUNTIF mà chúng ta cần dùng tới ở đây để đếm số lần trùng lặp của hai cột dữ liệu đó là:

    =COUNTIF(mảng dữ liệu cần đếm, điều kiện phân biệt để đếm)

    Và với ví dụ trong ảnh, ta có công thức hàm là:

    =COUNTIF(nhapkho1;A2)

    Với công thức này ta có thể đếm được số lần “Vở học sinh” xuất hiện trong mảng dữ liệu hàng hóa nhập kho ngày đầu tiên.

    Các bước làm trên có thể cho ta thấy con số cụ thể của việc nhập kho trùng lặp mặt hàng nhưng không thể hiện việc trùng lặp đó ngay trên cột dữ liệu. Chúng ta có thể thực hiện việc này bằng chức năng Conditional Formating, tạo một định dạng khác biệt để khi nhìn vào ta có thể nhận ra ngay mặt hàng nào là mặt hàng không có sự trùng lặp khi so sánh với dữ liệu nhập kho ngày 1.

    Bạn bôi đen mảng dữ liệu cần so sánh, sau đó vào ribbon Home trên thanh công cụ và chọn Conditional Formating nằm ở mục Styles của ribbon này.

    Tại ô Format values where this formula is true (định dạng những ô đúng với công thức sau đây), bạn điền công thức sau đây:

    =B2=0

    Để giải thích một chút cho điều này. Bởi vì chúng ta cần tô màu cho những ô dữ liệu không có sự trùng lặp, có nghĩa là ở dòng dữ liệu đó kết quả tại cột ” Trùng lặp với ngày 1” mà chúng ta vừa điền đầy bằng công thức COUNTIF là 0.

    Chính vì vậy khi chúng ta điền điều kiện cho ô này, chúng ta cần phải đưa điều kiện rằng tìm các ô bằng 0 trong cột ” Trùng lặp với ngày 1” đó.

    Bạn để nguyên B2 là ô tham số không cố định để nó có thể biến đổi với các hàng trong cột.

    Sau đó đừng quên đổi định dạng cho ô có điều kiện phù hợp bằng cách vào Format.

    =COUNTIF(nhapkho1;A2)=0

    Bài viết về cách so sánh dữ liệu trên 2 Sheet khác nhau của Thủ Thuật Phần Mềm tới đây là hết, cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Hy vọng các bạn có thể hiểu được kiến thức mà chúng tôi muốn truyền đạt và thực hiện thành công nó cho dữ liệu của mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Dùng Hàm If Và Kết Hợp Với Các Hàm Khác Trong Excel
  • Hướng Dẫn Tách Cột Ngày, Tháng, Năm Ra Làm 3 Cột Khác Nhau Trong Excel
  • Dấu Khác (≠) Trong Excel Ứng Dụng Và Cách Viết
  • Tỉ Số Nén Là Gì? Mối Liên Hệ Giữa Tỉ Số Nén Với Các Động Cơ Của Xe
  • Xe Phân Khối Là Gì? Phân Khối Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Tốc Độ?
  • Hàm If Trong Excel, Cách Sử Dụng Hàm If Trong Excel.

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách So Sánh Thời Gian Trong Excel Bằng Lệnh Vba
  • Cách Tìm Giá Trị Gần Đúng Lớn Hơn Hoặc Nhỏ Hơn Trong Excel
  • So Sánh Hai Hoặc Nhiều Chuỗi Văn Bản Trong Excel
  • Làm Cách Nào Để So Sánh Các Ô Liền Kề Với Bộ Biểu Tượng Định Dạng Có Điều Kiện Trong Excel?
  • Làm Thế Nào Để So Sánh Hai Chuỗi Để Biết Sự Giống Nhau Hoặc Đánh Dấu Sự Khác Biệt Trong Excel?
  • Hàm IF là một trong những hàm phổ biến và quan trọng trong tính toán với excel. Hàm này giúp người dùng yêu cầu Excel kiểm tra một điều kiện và trả về một giá trị nếu điều kiện được đáp ứng, hoặc trả về một giá trị khác nếu điều kiện đó không được đáp ứng.

    Trong bài viết này, Học Excel Cơ Bản sẽ giúp bạn tìm hiểu về cú pháp và cách dùng phổ biến của hàm IF trong Excel.

    1. Chức năng của hàm IF trong Excel

    Hàm IF là một trong những hàm logic giúp người dùng kiểm tra một điều kiện nhất định và trả về giá trị mà bạn chỉ định nếu điều kiện là TRUE hoặc trả về một giá trị khác nếu điều kiện là FALSE.

    2. Cú pháp của hàm IF trong Excel.

    IF (Logical_test, )

     Trong đó:

    • Logical_test

      (bắt buộc): Là một giá trị hay biểu thức logic trả về giá trị TRUE(đúng) hoặc FALSE (sai). Bắt buộc phải có. Đối với tham số này, bạn có thể chỉ rõ đó là ký tự, ngày tháng, con số hay bất cứ biểu thức so sánh nào.

    • Value_if_true

      (không bắt buộc): Là giá trị mà hàm sẽ trả về nếu biểu thức logic cho giá trị TRUEhay nói cách khác là điều kiện thỏa mãn.

    • Value_if_false

      (không bắt buộc): là giá trị mà hàm sẽ trả về nếu biểu thức logic cho giá trị FALSEhay nói cách khác là điều kiện không thỏa mãn.

    Như bạn thấy, hàm IF có 3 tham số nhưng chỉ tham số đầu tiên là bắt buộc phải có, còn 2 tham số còn lại là không bắt buộc. Để hiểu hơn về cách dùng hàm IF mời bạn quan sát những ví dụ bên dưới.

    3. Hướng dẫn sử dụng hàm IF trong Excel.

    3.1. Sử dụng hàm IF cho dạng số.

     

    Điều kiện

    Toán tử

    Ví dụ về công thức

    Mô tả

    Lớn hơn

    >

    Nếu số trong ô A2 lớn hơn 5 thì công thức sẽ trả về giá trị là “OK”, ngược lại thì trả về 0.

    Nhỏ hơn

    <

    =IF(A2<5,”OK”, “”)

    Nếu số trong ô A2 nhỏ hơn 5 thì công thức sẽ trả về giá trị là “OK”, ngược lại thì sẽ trả về chuỗi ký tự rỗng.

    Bằng

    =

    =IF(A2=5, “OK”, “Wrong”)

    Nếu số trong ô A2 bằng 5 thì công thức sẽ trả về giá trị là “OK”, ngược lại thì sẽ hiển thị “Wrong”.

    Khác

    Nếu số trong ô A2 khác 5 thì công thức sẽ trả về giá trị là “OK”, ngược lại thì sẽ hiển thị “Wrong”.

    Lớn hơn hoặc bằng

    >=

    Nếu số trong ô A2 lớn hơn hoặc bằng 5 thì công thức sẽ trả về giá trị là “OK”, ngược lại thì sẽ hiển thị “Wrong”.

    Nhỏ hơn hoặc bằng

    <=

    =IF(A2<=5,”OK”,””)

    Nếu số trong ô A2 nhỏ hơn hoặc bằng 5 thì công thức sẽ trả về giá trị là “OK”, ngược lại thì là chuỗi ký tự rỗng

    Trong đó:

    • E4

      : Là giá trị cần so sánh (Điểm thi của học sinh có mã là M01).

    • “Đỗ”

      : Giá trị trả về của hàm nếu biếu thức so sánh trả về là đúng.

    • “Thi lại”

      : Giá trị trả về của hàm IF nếu biểu thức so sánh trả về là sai.

    Ý nghĩa công thức: Nếu E4 (điểm thi của học sinh mã M01) lớn hơn hoặc bằng 5 thì kết quả trả về của hàm IF là Đỗ, còn nếu E4<5 thì kết quả trả về của hàm IF là Thi lại.

    Sau khi nhập công thức cho ô F4, ta kéo xuống copy công thức cho những học sinh còn lại. Hoàn tất ta sẽ được kết quả như hình sau:

    3.2. Sử dụng hàm IF trong văn bản.

    Nhìn chung, khi viết công thức hàm IF để so sánh văn bản chúng ta thường so sánh bằng hoặc không bằng đối với các chuỗi kí tự.

    Ví dụ: Cho bảng dữ liệu các sản phẩm gồm Sản phẩm, Xuất xứ và Thuế. Chúng ta cần hoàn thiện cột thuế với yêu cầu là: Nếu là sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam thì thuế bằng 0, còn nếu là sản phẩm nhập khẩu thì thuế là 10%.

    Để điền thuế cho sản phẩm đầu tiền, tại ô D4 ta nhập công thức: =IF(C4=”Việt Nam”,0,10%)

    Trong đó:

    • C4=”Việt Nam”

      : Biếu thức so sánh xuất xứ của sản phẩm đầu tiên có phải từ Việt Nam không?

    • 0

      : Giá trị trả về của hàm nếu biếu thức so sánh trả về là đúng.

    • 10%

      : Giá trị trả về của hàm IF nếu biểu thức so sánh trả về là sai.

    Ý nghĩa công thức: Nếu C4 (Xuất xứ của sản phẩm đầu tiên) là Việt Nam thì kết quả trả về của hàm IF là 0, còn nếu C4 khác “Việt Nam” thì kết quả trả về của hàm IF là 10%.

    Sau khi nhập công thức cho ô C4, ta kéo xuống copy công thức cho những học sinh còn lại. Hoàn tất ta sẽ được kết quả như hình sau:

    4. Lưu ý khi sử dụng hàm IF trong Excel.

    4.1. Hàm IF không phân biệt chữ hoa và chữ thường.

    Cũng giống như phần lớn những hàm khác, hàm IF được mặc định không phân biệt chữ hoa hay chữ thường. Điều này có nghĩa rằng các biểu thức logic có chứa ký tự không thể phân biệt được kiểu chữ hoa hay thường trong công thức hàm IF.

    Ví dụ khi so sánh một ô nào đó với “Hà Nội” thì hàm IF sẽ hiểu Hà Nội, hà nội, HÀ NỘI, … là như nhau.

    4.2. Lưu ý sử dụng hàm IF khi bỏ trống giá trị trả về.

    Mặc dù hai biến cuối cùng trong hàm IF là không bắt buộc nhưng công thức có thể trả về những giá trị không mong đợi nếu như bạn không nắm vững những quy tắc cơ bản nhất về cách sử dụng hàm IF.

    Đối với value_if_false cũng tương tự như với value_if_true.

    Tổng kết.

    Video hướng dẫn.

    Gợi ý học tập mở rộng.

    Trọn bộ khoá học Excel cơ bản miễn phí: Học Excel cơ bản

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    5

    1

    vote

    Article Rating

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hàm If – 10 Hàm Cơ Bản Trong Excel (Phần 2)
  • Cách Sử Dụng Hàm If Trong Excel: Áp Dụng Với Con Số, Văn Bản Và Ngày Tháng
  • Làm Thế Nào Để So Sánh Các Ngày Nếu Lớn Hơn Một Ngày Khác Trong Excel?
  • So Sánh Hai Cột Để Biết Kết Quả Khớp Và Sự Khác Biệt Trong Excel
  • Khác Với Kimono Của Nhật Bản Hay Hanbok Của Hàn Quốc, Chiếc Áo Dài Việt Nam Vừa Truyền Thống Lại Vừa Hiện Đại – Họa Sĩ Tranh Sơn Dầu
  • Hướng Dẫn Làm So Sánh 2 Cột Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Sự Khác Biệt Giữa Thành Thị Và Nông Thôn 2021
  • Hiểu Đúng Về Phương Pháp Montessori
  • “ứng Dụng Phương Pháp Analytical Hierarchy Process (Ahp) Của Saaty Trong Nghiên Cứu Phân Vùng Thích Nghi Cho Cây Trồng”
  • So Sánh Phương Pháp Truyền Thống Với Phương Pháp Ala
  • Tìm Hiểu Về Cách Điều Trị Sùi Mào Gà Bằng Ala Pdt
  • Trong bảng tính này (có, đó là một bảng tính ), thay đổi một số giá trị. Bạn sẽ thấy rằng màu của ô sẽ thay đổi là giá trị tồn tại hoặc không nằm trong cột E.

    So sánh 2 cột

    So sánh 2 cột, nó rất dễ dàng với Excel.

    Mọi thứ đều dựa trên thực tế là VLOOKUP tìm một giá trị trong một cột hay không.

    Nếu bạn không quen thuộc với hàm VLOOKUP, bạn sẽ tìm thấy tất cả các giải thích trong bài viết này .

    Đối với nhiều người dùng Excel, khi hàm trả về # N / A, đây là lỗi.

    Không có gì ! # N / A có nghĩa là ” Tôi không tìm thấy mục bạn đang tìm kiếm “.

    Trong trường hợp so sánh giữa hai cột, đó là giá trị # N / A mà chúng tôi sẽ quan tâm.

    Do đó, lỗi sẽ là các phần tử bị thiếu giữa 2 cột.

    Bước 1: Hàm VLOOKUP

    Hãy bắt đầu bằng cách viết hàm VLOOKUP của chúng ta và mục đầu tiên bạn muốn tìm kiếm. Ở đây chúng tôi muốn tìm nội dung của ô A1.

    Sau đó, chúng tôi sẽ xác minh rằng giá trị này hiện diện trong $ D $ 1 cột : $ D $ 4 (đừng quên $ để khóa tài liệu tham khảo )

    = VLOOKUP (A1, $ D $ 1: $ D $ 4 ,

    Chúng ta viết tham số thứ ba = 1 (vì chúng ta đã chọn chỉ một cột trong tham số thứ hai)

    = VLOOKUP (A1, $ D $ 1: $ D $ 4, 1,

    Và tham số cuối cùng = 0 (để thực hiện kết hợp chính xác).

    = VLOOKUP (A1, $ D $ 1: $ D $ 4,1,0)

    Sao chép công thức

    Giá trị bị thiếu ngay lập tức được xác định bởi giá trị lỗi # N / A (Không áp dụng).

    Nhưng thực sự không tốt để giữ chỉ dẫn này trong sổ làm việc của bạn

    Bước 2: Sử dụng hàm ISNA để kiểm tra

    Để tùy chỉnh kết quả, chúng ta sẽ sử dụng hàm ISNA. Hàm sẽ trả về 2 giá trị

    TRUE: when the function VLOOKUP returns # N / A

    FALSE: when the function has matched

    Bây giờ, chúng ta sẽ chèn công thức trước đó vào trong một hàm ISNA. Kết quả trả về bởi công thức mới này là TRUE hoặc FALSE phụ thuộc vào thực tế là tìm kiếm thành công hay không.

    = ISNA (VLOOKUP (A1, $ D $ 1: $ D $ 4,1,0))

    Bước 3: Kết thúc với hàm IF

    Để lại đúng hay sai vẫn không thể nhìn thấy, đặc biệt nếu bạn phải trình bày tài liệu này cho người khác.

    Đây là lý do tại sao chúng tôi sẽ tích hợp thử nghiệm này vào một hàm IF để tùy chỉnh kết quả.

    = IF (ISNA (VLOOKUP (A1, $ D $ 1: $ D $ 4,1,0)), “Thiếu”, “”)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Hàm Tìm Kiếm Có Điều Kiện Trong Excel Hiệu Quả Trong Công Việc
  • Cách Sử Dụng Mảng Trong Vba Để So Sánh Nội Dung Trong Hai Danh Sách, Hai Mảng Dữ Liệu Của Excel
  • Hướng Dẫn Các Hàm Lấy Dữ Liệu Có Điều Kiện Trong Excel 2021
  • Hướng Dẫn Các Hàm Lấy Dữ Liệu Có Điều Kiện Trong Excel
  • Cách Sử Dụng Hàm If Có Nhiều Điều Kiện Trong Excel
  • Hàm Vlookup Trong Excel, Cách Dùng Hàm Vlookup Trong Excel, Hàm Tìm Ki

    --- Bài mới hơn ---

  • Bắc Giang Phát Động Cuộc Thi Trực Tuyến
  • Bắc Giang Phát Động Cuộc Thi Trực Tuyến “tìm Hiểu Về Cải Cách Tthc Và Dịch Vụ Công Trực Tuyến”
  • Hồ Xuân Hương Là Ai? Khái Quát Về Cuộc Đời Và Sự Nghiệp
  • Mọi Điều Cần Biết Về Ios 14: Tính Năng Độc Đáo, Giao Diện Biết Biến Hóa!
  • Tổng Quan Iphone 11 Pro Max Lock
  • Cách sử dụng hàm Vlookup trong Excel, cú pháp cũng như các ví dụ sẽ được chúng tôi chia sẻ tất tần tật trong bài viết sau đây. Các bạn cùng tham khảo để sử dụng hàm Vlookup cho đúng.

    Cách thực hiện này giúp bạn:

    – Dùng Vlookup hiệu quả

    – Biết cách sửa lỗi hàm VLOOKUP

    – Biết cách kết hợp hàm Vlookup với các hàm khác

    Hàm VLOOKUP trong Excel là hàm tìm kiếm giá trị theo cột và trả về phương thức hàng dọc, đây có thể nói là hàm excel khá thông dụng và tiện lợi với những người hay sử dụng Excel để thống kê, dò tìm dữ liệu theo cột chính xác. Trong khuôn khổ thủ thuật , chúng tôi sẽ trình bày tới bạn đọc 2 cách dò tìm cơ bản của hàm này.

    Ví dụ hàm Vlookup, bài tập hàm Vlookup trong Excel

    cách sử dụng hàm Vlookup trong Excel 2021, 2013, 2010, 2007

    I. Cú pháp hàm Vlookup

    Lưu ý cú pháp hàm:
    VLOOKUP(lookup_value,table_array,col_index_num,[range_lookup])

    lookup_value: Giá trị dùng để dò tìm.

    table_array: Bảng giá trị dò, để ở dạng địa chỉ Tuyệt đối (có dấu $ phía trước bằng cách nhấn F4).

    col_index_num: Thứ tự của cột cần lấy dữ liệu trên bảng giá trị dò.

    range_lookup: Phạm vi tìm kiếm, TRUE tương đương với 1 (dò tìm tương đối), FALSE tương đương với 0 (dò tìm tuyệt đối).

    II. Ví dụ về hàm Vlookup trong Excel 1. Cách dò tìm tương đối:

    VD: Căn cứ vào bảng quy định xếp loại tương ứng với điểm đã cho, tiến hành xếp loại học lực cho các sinh viên có tên trong danh sách dưới:

    Ví dụ về hàm Vlookup excel

    Ta sử dụng công thức ở cột D6 là: =VLOOKUP(C6,$C$16:$D$20,2,1)

    Kết quả thu được:

    Kết quả khi dùng hàm vlookup

    Với cách dò tìm tuyệt đối thì bạn sẽ tìm được chi tiết hơn cách dò tìm tương đối.

    VD: Điền thông tin Quê quántrình độ của các nhân viên vào bảng căn cứ vào mã nhân viên đã cho tương ứng phía dưới.

    Ví dụ dò tìm tuyệt đối khi dùng hàm vlookup

    Để điền thông tin quê quán của nhân viên ta dùng công thức Vlookup cho ô E6 như sau: =VLOOKUP(A6,$D$12:$F$17,2,0)

    A6 là giá trị đem dò tìm

    $D$12:$F$17 là bảng dò tìm

    2 : số thứ tự cột dữ liệu trên bảng dò

    0 : Kiểu dò tìm chính xác

    Cách sử dụng dò tuyệt đối với hàm Vlookup

    Tương tự để điền vào ô trình độ của nhân viên ta làm như sau:

    Với ô F6 có công thức : =VLOOKUP(A6,$D$12:$F$17,3,0)

    Kết quả dùng hàm Vlookup dò giá trị tuyệt đối

    III. Hàm Vlookup kết hợp hàm Hlookup, Left, Right, Match

    Ở nội dung trên chúng tôi đã hướng dẫn bạn tìm hiểu cơ bản về hàm Vlookup, để giúp các bạn hiểu hơn và áp dụng thực tế hơn, bây giờ chúng tôi sẽ đưa ra một tình huống bài tập cụ thể như sau. Bài toán này là sự kết hợp giữa hàm Vlookup và các hàm trong Excel như hàm Hlookup, hàm Left, hàm Right và hàm Match.

    Yêu cầu cần giải quyết:

    Câu 1: Căn cứ vào 2 ký tự bên trái và 2 ký tự bên phải của Mã SP trong Bảng 1, hãy tra trong Bảng 2 đề điền giá trị cho cột Tên Hàng – Tên Hãng Sản xuất (Tính dữ liệu cho cột C5:C10).

    VD: KD-NĐ Tức là gạo Khang Dân – Nam Định.

    Câu 2: Hãy điền Đơn Giá cho mỗi mặt hàng đựa vào Mã SP ở Bảng 1 và tra ở Bảng 2. (Tính dữ liệu cho cột D5:D10).

    Câu 3: Tính thành tiền = Số lượng * Đơn giá

    Câu 3: Tính thành tiền

    Ồ, câu hỏi này thường xuất hiện trong những bài toán tính toán dữ liệu như bảng lương, chi phí, tổng thành tiền, … Khá là dễ rồi phải không các bạn.

    Công thức tính thành tiền sẽ như sau, Tại ô F5 các bạn nhập E5=+D5*E5

    IV. Sửa lỗi #NA hàm Vlookup Lỗi #NA là gì?

    Lỗi #NA được trả về trong công thức excel khi không tìm thấy giá trị thích hợp

    Khi sử dụng hàm Vlookup, chúng ta gặp lỗi #NA khi không tìm thấy điều kiệm tìm kiếm trong vùng điều kiến, chính xác ở đây là cột đầu tiên trong vùng điều kiện của hàm Vlookup

    Cách sửa lỗi #NA trong hàm Vlookup

    Trong Excel, hàm Vlookup được sử dụng phổ biến giúp bạn có thể thực hiện hàm tìm kiếm giá trị, trả về phương thức hàng dọc tốt, nhanh chóng. Hiện nay, bạn có thể áp dụng một trong hai cách dò hàm Vlookup.

    Với hai cách dò tìm tương đối và tuyệt đối của hàm Vlookup, hàm dò tìm giá trị theo cột bạn dễ dàng thống kê dữ liệu trên bảng tính Excel. Vlookup giúp cho việc thống kê các chi tiết để làm báo cáo lọc ra các danh sách cần thiết, công việc của bạn sẽ chính xác và rút ngắn thời gian hơn. Đây là hàm được dùng khá nhiều trong quá trình thao tác trên bảng tính.

    Để học tốt cũng như hiểu rõ hơn về hàm tìm kiếm bạn có thể tham khảo hàm Hlookup trong Excel đã được chúng tôi giới thiệu. Hàm Hllookup giúp bạn tìm kiếm và tham chiếu theo cột, hoặc theo dòng, Khi bạn sử dụng hàm này, nếu thỏa mãn điều kiện đặt ra.

    Bên cạnh hàm tìm kiếm Vlookup trong Excel, bạn có thể tham khảo Hàm COUNTIF trong Excel, Hàm COUNTIF là một hàm đếm khá tiện lợi, với những điều kiện ban đầu, Hàm COUNTIF sẽ cho bạn những kết quả chính xác nhất.

    Hàm tính toán cũng có khá nhiều hàm khác nhau trong Excel, và Hàm SUMIF là một trong những hàm được nhiều người sử dụng, Hàm SUMIF là hàm tính tổng có điều kiện, giúp bạn tính tổng các cột, các hàng riêng lẻ mà không phải tính tổng tất cả các dữ liệu trong file Excel

    https://thuthuat.taimienphi.vn/huong-dan-su-dung-ham-vlookup-trong-excel-633n.aspx

    Sử dụng Excel không thể không nhắc tới Hàm MID, đây là hàm cơ bản trong Excel hỗ trợ cắt những chuỗi ký tự trong một dãy ký tự cho trước trong bảng tính Excel, hàm cơ bản MID được sử dụng rất nhiều trong các trường hợp cần lấy ra những ký tự đặc biệt nhất trong các chuỗi ký tự dài có thể lên tới hàng trăm ký tự

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Hành Tinh Trong Hệ Mặt Trời
  • Tìm Hiểu Hệ Mặt Trời: Những Cơ Bản Thú Vị
  • Tìm Hiểu Về Hồ Chí Minh Và 130 Năm Ngày Sinh Nhật Bác
  • Bài Tập Và Thực Hành 1: Tìm Hiểu Hệ Cơ Sở Dữ Liệu
  • Câu Hỏi Tìm Hiểu Luật Giao Thông Đường Bộ
  • Hàm Lọc Dữ Liệu Trùng Nhau Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Lọc Dữ Liệu Trùng Nhau Trong Excel
  • Những Hàm Tìm Kiếm 2 Điều Kiện Trong Excel
  • 11 Sự Khác Biệt Giữa Nông Thôn Và Thành Phố / Linh Tinh
  • Viết Đoạn Văn Tiếng Anh Về Cuộc Sống Thành Thị Và Nông Thôn.
  • Sự Khác Biệt Giữa Xã Hội Học Nông Thôn Và Thành Thị Là Gì?
  • Khi làm việc với dữ liệu, chắc hẳn bạn sẽ gặp phải những dòng dữ liệu bị trùng nhau, và cần lọc để xóa đi hoặc thay đổi. Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách dùng hàm lọc dữ liệu trùng nhau trong Excel theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của các bạn.

    Hàm đếm dữ liệu trùng trong Excel

    Có rất nhiều cách để xác định dòng trùng trong Excel. Phía dưới mình sẽ chia sẻ 3 cách đơn giản nhất và áp dụng trong hầu hết các tình huống về dữ liệu bị trùng trong khi làm việc.

    Sử dụng phím tắt để loại bỏ giá trị trùng

    Như bảng phía dưới mình có thể thấy dòng số 12,13,14 đang trùng giá trị với các dòng 9,10,11. Vậy để loại bỏ giá trị trùng bằng phím tắt bạn thực hiện tác thao tác sau

    Bước 1: Ctrl + C: Copy toàn bộ bảng dữ liệu này

    Bước 2: Alt + A + M: Remove Duplicate – loại bỏ giá trị trùng bằng tổ hợp phím tắt trên

    Vậy chỉ với vài thao tác cơ bản với phím tắt, bạn có thể dễ dàng loại bỏ giá trị bị trùng. Đối với cách này thì các dòng 12,13,14 sẽ được xóa đi và giữa lại các dòng từ 1 đến 11.

    Dùng hàm lọc dữ liệu trùng nhau trong Excel

    Đối với cách này, bạn sẽ viết hàm để biết xem là có bao nhiêu dòng đang trùng nhau.

    Mình sẽ dùng hàm Countifs để xác định các dòng trùng phụ thuộc và biến mà bạn muốn tham chiếu. Như kết quả nhìn thấy thì với cách này sẽ giúp bạn xác định được trong dữ liệu trên có 6 dòng trùng tất cả.

    Bạn có thể lọc cột Dup những số lớn hơn 1 đều là các dòng đang trùng nhau. Sau đó chọn để xóa toàn bộ dòng trùng này. Đối với cách này thì dữ liệu từ 9 đến 14 sẽ được xóa đi, và chỉ giữ lại các dòng từ 1 đến 8.

    Lọc dữ liệu trùng nhau từ 2 cột trong Excel

    Ngoài 2 cách phía trên, thì sẽ còn một trường hợp còn lại đó là bạn muốn giữ lại một dòng dữ liệu trong nhiều dòng bị trùng. Các bạn vui lòng theo các bước sau

    Bước 3: Viết công thức hàm IF như trong hình phía dưới. Nếu mã SP và Doanh số của dòng tham chiếu = dòng phía trên, thì trả về 2, còn không thì trả về 1. Ý nghĩa của công thức này là sẽ thể hiện tất cả các dòng bị trùng được trả về giá trị 2, còn những dòng xuất hiện lần đầu thì sẽ trả về giá trị 1.

    Bước 4: Lọc các giá trị 2 và xóa các dòng này.

    Với cách này các bạn sẽ ứng dụng rất nhiều trong công việc, đặc biệt với việc lọc các dòng trùng mà chỉ lấy những dòng có ngày gần nhất. Lúc đó các bạn lưu ý nên lọc cột có chứa ngày tháng năm theo mục đích cụ thể.

    Học Excel nâng cao ở đâu?

    Hiện tại chúng tôi – UNIACE là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo học viên chuyên về phân tích dữ liệu. Bên cạnh đó, chúng tôi có những khóa học nhằm nâng cao trình độ Excel của các bạn.

    Các bạn có thể tham khảo khóa học miễn phí (sử dụng mã voucher “”) về sử dụng phím tắt trong Excel. Khóa học này nhằm giúp các bạn có thể làm việc với dữ liệu với thao tác nhanh chóng hơn. Đây là một trong những điều kiện cơ bản để nâng tầm kiến thức về Excel.

    Bên cạnh đó, để học Excel nâng cao các bạn có thể tìm hiểu và Power Query – đây là một công cụ cực kỳ hữu hiệu trong thời đại công nghệ 4.0. Power Query có thể nói là thay thế rất nhiều ứng dụng của VBA trong Excel hiện đại. Các bạn có thể tìm đọc bài Power Query là gì để hiểu rõ hơn và so sánh giữa VBA và Power Query trong website của chúng tôi.

    Để được tư vấn kỹ hơn về lộ trình học và nghề nghiệp. Các bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng điện thoại, hoặc chat. Đội ngũ chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp và tư vấn những khóa học phù hợp với khả năng và tài chính của bạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tổng Hợp Các Hàm Dò Tìm Chuỗi Trong Excel
  • Đếm Số Ký Tự Và Đếm Số Chữ Trong Excel Dùng Len Và Substitute
  • Cách Sử Dụng Hàm Đếm Trong Excel (Count, Counta, Countif,…)
  • Hàm Đếm Dữ Liệu Trùng Trong Excel Cách Đếm Dữ Liệu Trùng Trong Excel
  • 5 Cách Tìm Và Lọc Dữ Liệu Trùng Nhau Trong Excel (Cập Nhật 2021)
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100