Top 3 # Xem Nhiều Nhất Một Số Phương Pháp Dạy Học Toán Lớp 1 Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Một Số Giải Pháp Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Toán Lớp 1

Công cuộc đổi mới kinh tế, xã hội đang diễn ra từng ngày. từng giờ trên khắp đất nước. Nó đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới có bản lĩnh, có năng lực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, thích ứng được với thực tiễn đời sống xã hội luôn luôn phát triển. Nhu cầu này làm cho mục tiêu đào tạo của nhà trường phải được điều chỉnh một cách thích hợp dẫn đến sự thay đổi tất yếu về nội dung và phương pháp dạy học.

Những năm vừa qua, trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học, một số giáo viên có tâm huyết với nghề, có hiểu biết sâu sắc về bộ môn, có tay nghề khá và nhạy cảm trước yêu cầu của xã hội đã thực hiện nhiều giờ dạy tốt, phản ánh được tinh thần của xu thế mới. Tuy nhiên, phổ biến hiện nay vẫn là cách dạy thông báo kiến thức có sẵn, dạy học theo phương pháp “thuyết trình có kết hợp với đàm thoại” là chủ yếu mà về thực chất vẫn là “thầy truyền đạt, trò tiếp nhận và ghi nhớ”.

Một nét nổi bật hiện nay là nhìn chung học sinh chưa biết cách tự học, chưa học tập một cách tích cực. Nếu tiếp tục cách dạy học thụ động như thế sẽ không đáp ứng được những yêu cầu mới của xã hội. Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và sự thách thức trước nguy cơ tụt hậu trong cạnh tranh trí tuệ đang đòi hỏi phải đổi mới giáo dục, trong đó có sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy học. Đây không phải là vấn đề của riêng nước ta mà là vấn đề đang được quan tâm của mọi quốc gia trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực con người phục vụ các mục tiêu kinh tế – xã hội.

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Công cuộc đổi mới kinh tế, xã hội đang diễn ra từng ngày. từng giờ trên khắp đất nước. Nó đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới có bản lĩnh, có năng lực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, thích ứng được với thực tiễn đời sống xã hội luôn luôn phát triển. Nhu cầu này làm cho mục tiêu đào tạo của nhà trường phải được điều chỉnh một cách thích hợp dẫn đến sự thay đổi tất yếu về nội dung và phương pháp dạy học. Những năm vừa qua, trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học, một số giáo viên có tâm huyết với nghề, có hiểu biết sâu sắc về bộ môn, có tay nghề khá và nhạy cảm trước yêu cầu của xã hội đã thực hiện nhiều giờ dạy tốt, phản ánh được tinh thần của xu thế mới. Tuy nhiên, phổ biến hiện nay vẫn là cách dạy thông báo kiến thức có sẵn, dạy học theo phương pháp "thuyết trình có kết hợp với đàm thoại" là chủ yếu mà về thực chất vẫn là "thầy truyền đạt, trò tiếp nhận và ghi nhớ". Một nét nổi bật hiện nay là nhìn chung học sinh chưa biết cách tự học, chưa học tập một cách tích cực. Nếu tiếp tục cách dạy học thụ động như thế sẽ không đáp ứng được những yêu cầu mới của xã hội. Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và sự thách thức trước nguy cơ tụt hậu trong cạnh tranh trí tuệ đang đòi hỏi phải đổi mới giáo dục, trong đó có sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy học. Đây không phải là vấn đề của riêng nước ta mà là vấn đề đang được quan tâm của mọi quốc gia trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực con người phục vụ các mục tiêu kinh tế - xã hội. Chương trình Toán lớp 1 là một bộ phận của chương trình môn Toán ở Tiểu học, chương trình này kế thừa và phát triển những thành tựu về dạy học Toán lớp 1 ở nước ta; khắc phục một số tồn tại của dạy học Toán lớp 1 trong giai đoạn vừa qua. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học nói chung, ở lớp 1 nói riêng cũng chính là để đáp ứng những yêu cầu của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đầu thế kỷ XXI. Là một Giáo viên đứng lớp tôi nhận thấy môn Toán ở Tiểu học nói chung và ở lớp 1 nói riêng có một vị trí quan trọng, nó góp phần vào việc hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu rất quan trọng của nhân cách con người Việt Nam. Các kiến thức, kỹ năng của môn Toán ở Tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống; chúng rất cần thiết để học các môn học khác ở Tiểu học. Môn Toán còn góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề; nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt sáng tạo, nó đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động như: cần cù, cẩn thận, có ý chí vượt khó khăn, làm việc có kế hoạch, có nền nếp và tác phong khoa học. Xuất phát từ những lí do trên và cũng là để góp phần vào việc giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Toán, tôi đã chọn nghiên cứu đề tài: "MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 1" PHẦN II: ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH Thuận lợi: Được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo cấp trên, của Ban giám hiệu nhà trường. Được sự quan tâm của Hội cha mẹ học sinh, của các ban ngành địa phương. Đồ dùng học tập của học sinh tương đối đầy đủ. Các em có đầy đủ SGK, vở bài tập. Nhà trường luôn quan tâm tới việc đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học trong đó có môn Toán lớp 1. Khó khăn: Đa số học sinh là con em nông dân, công nhân, cha mẹ luôn bận rộn nên ít quan tâm đến việc học của các em. Một số em không được học qua các lớp mẫu giáo trước khi bước vào lớp 1. Đồ dùng học tập của một số em chưa đầy đủ nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của học sinh. PHẦN III: CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: Theo tôi đổi mới không phải là thay toàn bộ các phương pháp truyền thống bằng những phương pháp hiện đại mà phải biết kết hợp một cách linh hoạt, hài hòa giữa các phương pháp đó làm sao để phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Các phương pháp thường được tôi sử dụng trong các tiết học toán: 1, Trò chơi toán học: Trò chơi toán học là trò chơi, trong đó có chứa một yếu tố toán học nào đó. Vì là một trò chơi, trò chơi toán học mang đầy đủ các đặc điểm của trò chơi, nhưng trò chơi toán học khác với trò chơi "phi toán" ở chỗ ít nhiều phải chứa trong nó một yếu tố kiến thức toán học đó. Đối với học sinh lớp 1 với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của các em thì trò chơi toán học là một trong những phương pháp rất quan trọng giúp các em chiếm lĩnh được kiến thức mới. Thực tế cũng cho thấy hình thức tổ chức trò chơi toán học dễ được học sinh hưởng ứng tích cực và tham gia. Xét về mục đích phục vụ dạy học nói chung, trò chơi toán học có thể là: + Trò chơi nhằm dẫn dắt, hình thành tri thức mới. + Trò chơi nhằm củng cố kiến thức, luyện tập kỹ năng. + Trò chơi nhằm ôn tập, rèn luyện tư duy trong giờ ngoại khóa. Sau đây tôi xin đưa ra một vài ví dụ về trò chơi toán học mà tôi đã sử dụng ở lớp mình. Ví dụ 1: Sau khi học xong các bài: Hình vuông, hình tròn; Hình tam giác tôi tổ chức cho các em chơi trò chơi "Bịt mắt chọn hình". Mục đích: Luyện kỹ năng nhận dạng hình Chuẩn bị: 25 hình bằng bìa cứng (5 hình vuông, 5 hình tam giác, 5 hình tròn, 5 hình tứ giác không vuông, 5 hình có đường bao cong nhưng không tròn) Cách chơi: 3 học sinh cùng chơi, đặt tên cho một em là "hình tam giác", một em là "hình tròn", một em là "hình vuông". Sau khi bị bịt kín mắt, mỗi em phải lấy ra các miếng bìa có hình trùng với tên của mình. Ai lấy đủ 5 hình trước là người thắng cuộc. Ví dụ 2: Để củng cố cho học sinh về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 5, tôi tổ chức cho học sinh chơi trò chơi "Buộc dây cho bóng" Chuẩn bị: 4 tờ bìa có hình vẽ, gồm 2 phần: - Phần trên: vẽ hình các quả bóng bay, trên mỗi quả có ghi một phép tính cộng hoặc trừ trong phạm vi 5. - Phần dưới: Vẽ một cụm các ô vuông ghi các kết quả của các phép tính trên. Cách chơi: Học sinh nối bóng với ô, ghi kết quả thích hợp ở dưới. Mỗi em trong đội chỉ được nối một lần và chuyển cho bạn khác nối tiếp. Tổ nào xong trước, nối đúng là tổ đó thắng. Ví dụ 3: Giúp học sinh ghi nhớ các bảng tính đã học và rèn luyện tính nhanh nhẹn, tôi tổ chức cho học sinh chơi trò chơi "Đúng - sai" Cách chơi: Cử 2 đội chơi, mỗi đội 5 em; cử 1 em làm thư ký. Giáo viên lần lượt đưa ra các phép tính, chẳng hạn: 6 - 5 = 1; 3 + 2 = 5; 6 - 3 = 2; Sau mỗi phép tính đưa ra, các đội chơi phải có sự phản hồi lại nhanh (đúng hay sai) bằng cách đưa ra các tấm bìa đỏ hoặc xanh. Mỗi lần trả lời đúng với đáp án thì cộng 1 điểm và sai thì bị trừ 1 điểm. Cuối cuộc chơi đội nào nhiều điểm sẽ thắng. Ví dụ 4: Để rèn luyện cho học sinh cách đặt một đề toán tôi tổ chức cho các em chơi trò chơi "Nhìn vật đặt đề toán". Tôi chia học sinh thành 2 đội, cử đại diện (mỗi đội khoảng 5 đến 7 em) và mang một số đồ vật của nhóm mình lên. Ví dụ: 6 cái bút hay 9 que tính (từ 1 đến 10) (Đồ vật cùng loại). Cách chơi: Hai đội đứng quay mặt vào nhau: Một bạn của đội này cầm đưa lên một số bút (ví dụ 5 cái), đội kia phải nói được: "Có 5 cái bút" (hoặc "Bạn có 5 cái bút). Bạn đó tiếp tục cho đội bạn hoặc đội mình một số cái (ví dụ 2 cái), đội kia phải nói được: "Cho đi 2 cái". Bạn đó đưa số bút còn lại lên. Đội kia phải nói: "Còn lại mấy cái bút?". Sau đó lại đổi bên. Đội nào mà không đặt đề toán đúng đội đó sẽ thua. Nếu cả hai đội đặt đúng, đặt hay. Tôi khen tất cả các em. 2. Phương pháp trực quan: Là phương pháp giảng dạy dựa trên cơ sở những hình ảnh cụ thể: hình vẽ, đồ vật và thực tế xung quanh để hình thành kiến thức cho học sinh. Với phương pháp này tôi tổ chức, hướng dẫn các em học sinh hoạt động trực tiếp trên các sự vật cụ thể nhờ vậy học sinh nắm được chắc chắn kiến thức và kỹ năng tương ứng. Ví dụ: Khi dạy bài "Hình tam giác", tôi chuẩn bị các hình tam giác bằng bìa có màu sắc, kích thước, hình dạng khác nhau và đặt ở những vị trí khác nhau cho học sinh quan sát. Qua các hình ảnh cụ thể đó, tôi hình thành cho các em biểu tượng về hình tam giác. Sau đó tôi lại cho học sinh tự nêu ví dụ về hình tam giác trong thực tế như: cái ê ke, lá cờ thi đua, biển báo,.. Ví dụ: Để học sinh nắm được cấu tạo số, tôi thường tổ chức hoạt động chia một số que tính thành 2 nhóm một cách tùy ý, mỗi em chủ động chia theo cách của mình. Tập hợp tất cả các cách chia, tôi sẽ có được tất cả các trường hợp cần nắm về cấu tạo số. Có phân tích bằng hành động như vậy, dần dần học sinh mới phân tích thầm trong óc được. Ví dụ: Khi dạy về Đoạn thẳng: Tôi yêu cầu mỗi học sinh lấy ra một sợi dây. Tôi sẽ căng thẳng sợi dây của mình rồi yêu cầu cả lớp làm theo. Sau đó cho cả lớp đồng thanh: "Đây là một đoạn thẳng" Với cách dạy này 100% học sinh đều được trực tiếp tham gia hoạt động, học sinh dễ hiểu và nhớ lâu hơn. Tuy nhiên, ta không nên lạm dụng phương pháp này và cần phải chuyển dần, chuyển kịp thời và đúng lúc từ dạng trực quan này sang dạng trực quan khác với mức độ trừu tượng tăng dần. Ví dụ: Khi cho học sinh giải toán, chẳng hạn loại toán về nhiều hơn, tôi có những minh họa trực quan theo thứ tự như sau: ( ( ( ( * * * 4 ( ( ( ( ( ( ( * * 2 Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 3. Phương pháp thực hành luyện tập: Là phương pháp dạy học thông qua các hoạt động thực hành - luyện tập của học sinh để giúp các em nắm được các kiến thức và kỹ năng mới. Phương pháp này có ưu thế là phát huy được tốt nhất tính độc lập của học sinh, là phương tiện tốt nhất để thực hiện nguyên lí giáo dục. Phương pháp này được tôi sử dụng thường xuyên. Học sinh được thực hành, luyện tập liên tục. Thông qua hoạt động này mà học sinh luyện tập các kiến thức và kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên cần chú ý là phải chuẩn bị cho việc thực hành, luyện tập một cách chu đáo; động viên cả lớp hoạt động độc lập, mọi học sinh đều tự suy nghĩ, tự tìm biện pháp; nhất thiết phải tổng kết hoạt động độc lập của học sinh, điều chỉnh sai lầm, có sự bổ sung kiến thức cần thiết; các bài tập cần đi từ đơn giản đến phức tạp, cuối cùng nên có những bài tổng hợp để mức độ luyện tập được nâng cao dần; cần thay đổi hình thức luyện tập để gây hứng thú học tập cho học sinh; ... ủa giáo viên, bổ sung câu trả lời của bạn, biết nêu thắc mắc hay đề nghị giải thích những vấn đề chưa đủ rõ, chủ động vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để nhận thức vấn đề mới, tập trung chú ý vào vấn đề đang học, kiên trì thực hiện các bài tập, không nản trước những khó khăn. Các em nắm kiến thức một cách sâu sắc và có ý thức. Kết quả học tập của các em có sự tiến bộ rõ rệt. Việc học tốt môn Toán cũng giúp các em học tốt các môn học khác. Kết quả học tập môn Toán của học sinh lớp 1/ 1 mà tôi phụ trách đạt được như sau: Thời gian HỌC LỰC MÔN TOÁN G K TB Y TS % TS % TS % TS % Giữa HKI 8 25,8 8 25,8 10 32,3 5 16,1 Cuối HKI 13 41,9 11 35,5 4 12,9 3 9,7 PHẦN V: BÀI HỌC KINH NGHIỆM Để đổi mới phương pháp dạy học Toán lớp 1 có hiệu quả tôi rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau: ♀ Trước hết người giáo viên phải nắm vững chương trình và sách giáo khoa, hiểu đặc điểm tâm lý học sinh để lựa chọn và sử dụng những phương pháp, phương tiện và hình thức dạy học phù hợp. ♀Giáo viên phải cải tiến không ngừng phương pháp dạy học và giúp học sinh cải tiến phương pháp học. ♀ Giáo viên phải biết dựa vào những tri thức mà học sinh đã có, đã học để hướng dẫn học sinh nâng cao lên một trình độ mới. ♀ Hiểu không có phương pháp nào là tồi, mỗi phương pháp đều có giá trị riêng của nó. Hiệu quả hay không hiệu quả đều phụ thuộc vào người sử dụng. Nếu các phương pháp dạy học được kết hợp và bổ sung cho nhau thì cách dạy học ấy sẽ phù hợp được với đối tượng học đa dạng, chống sự nhàm chán và tạo ra sự năng động trong cách nghĩ, cách làm của học sinh. ♀ Giáo viên phải biết kết hợp hoạt động cá nhân với hoạt động nhóm và phát huy khả năng của cá nhân. ♀ Tăng cường rèn kỹ năng thực hành cho học sinh. ♀ Sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại vào dạy học. ♀ Linh hoạt trong ứng xử sư phạm để thích ứng với sự thay đổi của đối tượng và hoàn cảnh. ♀ Luôn kiểm tra và đánh giá kiến thức và kỹ năng đạt được ở học sinh có động viên khuyến khích các em. ♀ Luôn tự tìm tòi, học hỏi rút kinh nghiệm để bồi dưỡng chuyên môn của mình. ♀ Tăng cường thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm, áp dụng những sáng kiến trong giảng dạy. ♀ Đổi mới phương pháp dạy học cùng với đổi mới cách kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh cũng như cách thiết kế bài dạy. PHẦN VI: NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT Đổi mới phương pháp dạy học không thể đi đúng hướng nếu trình độ chuyên môn của giáo viên còn hạn chế. Vì vậy tôi đề nghị Sở, Phòng GD sẽ thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và phương pháp dạy học cho giáo viên. Công nghệ thông tin có tác dụng rất tích cực trong việc giảng dạy, trong khi đó đa số giáo viên còn chưa được đào tạo về vấn đề này. Tôi mong muốn sắp tới giáo viên sẽ được đào tạo bài bản và rộng rãi về sử dụng máy tính, máy chiếu, soạn giáo án điện tử, PHẦN VII: KẾT LUẬN Trong quá trình giảng dạy một số năm học ở lớp 1 bản thân tôi đã có điều kiện để học tập, tham khảo cách đổi mới phương pháp dạy học của các đồng nghiệp. Đây là một vấn đề đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa giáo viên, nhà trường, gia đình và chính bản thân của học sinh trong suốt quá trình học tập. Vì sự nhận thức của bản thân còn nhiều hạn chế nên trong quá trình viết bài còn nhiều thiếu sót. Vậy rất mong các đồng nghiệp sẽ giúp đỡ tôi để phương pháp giảng dạy Toán lớp 1 đạt hiệu quả cao nhất. Minh Hòa, ngày 31 tháng 1 năm 2012 Người viết Vũ Thị Thu Hiền PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH HÒA PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO HUYỆN DẦU TIẾNG PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO TỈNH BÌNH DƯƠNG MỤC LỤC PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ TRANG 1 PHẦN II ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH TRANG 3 PHẦN III CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TRANG 5 PHẦN IV KẾT QUẢ TRANG 19 PHẦN V BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRANG 20 PHẦN VI NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT TRANG 21 PHẦN VII KẾT LUẬN TRANG 22 TRANG PHẦN IV GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ PHẦN V KẾT QUẢ TRANG PHẦN VI BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRANG PHẦN VII NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT TRANG PHẦN VIII KẾT LUẬN TRANG Nội dung môn Toán lớp 1 gồm có 4 tuyến kiến thức chính là: số học, đại lượng và đo đại lượng, yếu tố hình học, giải toán có lời văn. Dạy học các mạch kiến thức trên, tôi đều cố gắng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học. Đó là phải tổ chức giờ học như là tổ chức các hoạt động học tập. Trong sách giáo khoa Toán 1 có các phiếu học và phiếu thực hành. Phiếu học của Toán 1 gồm phần bài học và phần các bài thực hành có ghi theo thứ tự bắt đầu từ số 1. Phần bài học trong mỗi phiếu của Toán 1 thường không nêu các kiến thức có sẵn mà thường chỉ nêu các tình huống( bằng hình ảnh) để học sinh hoạt động và tự phát hiện ra kiến thức mới theo hướng dẫn của giáo viên. Phần thực hành trong phiếu học là các bài luyện tập để củng cố kiến thức mới học. Phiếu thực hành bao gồm các bài tập, các câu hỏi sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó dần. Các bài tập mới hoặc các bài tập khó thường đặt ở cuối phiếu. Để dạy tốt phần bài học tôi thường giúp học sinh tự phát hiện và giải quyết vấn đề của bài học: tôi sẽ hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ, tranh, ảnh,...trong sách hoặc sử dụng đồ dùng thích hợp để tự học sinh nêu ra vấn đề cần giải quyết rồi tự học sinh tham gia giải quyết vấn đề. Thời gian đầu tôi sẽ hướng dẫn học sinh nêu và giải quyết vấn đề. Khi học sinh đã quen tôi yêu cầu học sinh tự nêu và tự giải quyết vấn đề. Sau khi học sinh đã phát hiện và giải quyết vấn đề thì tùy theo loại bài học mà tôi hình thành kiến thức mới hoặc giúp các em tự nêu, tự giải quyết vấn đề, tự xây dựng kiến thức mới. Sau đó tôi giúp cho học sinh ghi nhớ kiến thức mới. Dạy phần bài mới tôi luôn chú ý đến việc thiết lập mối quan hệ giữa kiến thức mới và kiến thức đã học. Trong quá trình dạy học Toán tôi cũng luôn quan tâm đến rèn luyện cho học sinh cách diễn đạt ngắn, gọn, rõ ràng, vừa đủ nội dung của một thông tin bằng lời hoặc bằng ký hiệu, sơ đồ. Để dạy tốt phần thực hành, luyện tập( trong tiết dạy học bài mới và trong tiết luyện tập, luyện tập chung, ôn tập) tôi nắm được nhiệm vụ chủ yếu của loại bài này là củng cố các kiến thức mà học sinh mới chiếm lĩnh được. Tôi phải giúp học sinh nhận ra kiến thức mới học trong các dạng bài tập khác nhau. Nếu học sinh không tự nhận ra được thì tôi sẽ gợi ý, hướng dẫn để học sinh nhớ lại kiến thức và cách làm chứ không làm thay học sinh. Tôi luôn yêu cầu học sinh phải làm các bài tập theo thứ tự sắp xếp trong phiếu hoắc do tôi sắp xếp, không được tự ý lướt qua hoặc bỏ qua bài tập. Trong quá trình làm bài, học sinh nào đã làm xong bài 1 và tự kiểm tra rồi hoặc tôi đã kiểm tra thì để cho em làm tiếp sang bài tập 2 không nhất thiết phải chờ cả lớp cùng làm xong. Trong một tiết học có học sinh làm được nhiều bài tập, có học sinh làm được ít bài tập, tôi sẽ giúp đỡ thêm cho những em chậm làm được nhiều bài hơn và giúp cho những em khá, giỏi làm hết các bài tập và hiểu rõ nội dung từng bài tập. Một điều quan trọng nữa là tôi tập cho các em có thói quen không thỏa mãn với bài làm của mình, với các cách giải đã có bằng cách khuyến khích, nêu gương và không "áp đặt" học sinh theo phương án có sẵn mà động viên các em tìm, lựa chọn phương án tốt nhất. Trong tiết học để giúp học sinh tự tin vào khả năng của bản thân, tự rút kinh nghiệm về cách học của bản thân tôi tạo ra sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các em học sinh ví dụ như cho học sinh trao đổi ý kiến trong nhóm nhỏ về cách giải một bài tập, khuyến khích học sinh nhận xét về cách giải của bạn, tự rút kinh nghiệm trong quá trình trao đổi ý kiến ở nhóm. Phương pháp tổ chức dạy học theo nhóm hợp tác: Đây là phương pháp dạy học tích cực cần thiết trong dạy học môn Toán ở Tiểu học. Tùy theo mục đích, yêu cầu của vấn đề học tập( tiết dạy về kiến thức mới, tiết thực hành, luyện tập), các nhóm được phân chia ngẫu nhiên hoặc có chủ định trong cả tiết học hoặc thay đổi trong từng phần của tiết học. Tùy nội dung mà tôi giao cho các nhóm cùng một nhiệm vụ hoặc khác nhau về nhiệm vụ. Khi hoạt động theo nhóm yêu cầu của tôi là mọi cá nhân trong nhóm đều phải làm việc, các thành viên trong nhóm giúp đỡ nhau tìm hiểu và giải quyết vấn đề. Đại diện nhóm sẽ trình bày kết quả làm việc của nhóm trước lớp. Từ kết quả làm việc của các em tôi sẽ tổ chức chốt lại các kến thức mới xuất hiện mà các em tìm được và đánh giá hoạt động học tập của các nhóm. Để tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, môn toán Tiểu học cần có phương pháp dạy học phù hợp. Xu thế chung trên thế giới hiện nay là đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong quá trình dạy học. Luật Giáo dục Việt Nam cũng khẳng định phương pháp dạy học phải phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động và sáng tạo của học sinh. 1. Về tổ chức lớp: Đầu năm học tôi thực hiện công tác ổn định tổ chức lớp, dần đưa các em vào nền nếp, tổ chức bầu ra ban cán sự lớp, bố trí, sắp xếp chỗ ngồi: học sinh khá giỏi ngồi xen kẽ với học sinh trung bình, yếu. Tạo tình đoàn kết tốt trong lớp học. Khen ngợi và động viên kịp thời để các em hứng thú trong quá trình học tập. Với những học sinh yếu toán tôi bố trí cho ngồi đầu bàn ngoài để tiện theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các em. Tìm hiểu, nghiên cứu lý lịch, hoàn cảnh từng em, ghi chép vào sổ theo dõi. Phân loại học sinh ngay từ đầu năm để có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh yếu kém. Trực tiếp trao đổi với học sinh để năm thêm tình hình và khó khăn riêng của từng em xem các em có sự quan tâm giúp đỡ của gia đình không? có tự giác học tập không?... để có biện pháp giáo dục phù hợp. Tận dụng thời gian cuối mỗi buổi học để phụ đạo thêm cho học sinh yếu kém, vận động các em học sinh khá giỏi tham gia để giúp bạn cùng tiến bộ. Trong những năm gần đây, Nghị quyết của Đại hội Đảng và những văn kiện khác của Nhà nước và của Bộ Giáo dục và Đào tạo đều nhấn mạnh rằng cần đổi mới phương pháp giáo dục cho phù hợp với sự phát triển của đất nước để đào tạo ra những con người "năng động, sáng tạo, có năng lực giải quyết vấn đề".

Một Số Giải Pháp Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Toán Lớp 1″ Thu Hien Doc

SKKN: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI PHƯ ƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 1

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

Công cuộc đổi mới kinh tế, xã hội đang diễn ra từng ngày. từng giờ trên khắp đất nước. Nó đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới có bản lĩnh, có năng lực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, thích ứng được với thực tiễn đời sống xã hội luôn luôn phát triển. Nhu cầu này làm cho mục tiêu đào tạo của nhà trường phải được điều chỉnh một cách thích hợp dẫn đến sự thay đổi tất yếu về nội dung và phương pháp dạy học.

Chương trình Toán lớp 1 là một bộ phận của chương trình môn Toán ở Tiểu học, chương trình này kế thừa và phát triển những thành tựu về dạy học Toán lớp 1 ở nước ta; khắc phục một số tồn tại của dạy học Toán lớp 1 trong giai đoạn vừa qua. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học nói chung, ở lớp 1 nói riêng cũng chính là để đáp ứng những yêu cầu của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đầu thế kỷ XXI.

PHẦN II: ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo cấp trên, của Ban giám hiệu nhà trường.

Được sự quan tâm của Hội cha mẹ học sinh, của các ban ngành địa phương.

Đa số học sinh là con em nông dân, công nhân, cha mẹ luôn bận rộn nên ít quan tâm đến việc học của các em.

Một số em không được học qua các lớp mẫu giáo trước khi bước vào lớp 1.

Vũ Thị Thu Hiền: Trường Tiểu học Minh Hòa

SKKN: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI PHƯ ƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 1

Các phương pháp thường được tôi sử dụng trong các tiết học toán:

1, Trò chơi toán học:

Trò chơi toán học là trò chơi, trong đó có chứa một yếu tố toán học nào đó.

Vì là một trò chơi, trò chơi toán học mang đầy đủ các đặc điểm của trò chơi, nhưng trò chơi toán học khác với trò chơi “phi toán” ở chỗ ít nhiều phải chứa trong nó một yếu tố kiến thức toán học đó. Đối với học sinh lớp 1 với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của các em thì trò chơi toán học là một trong những phương pháp rất quan trọng giúp các em chiếm lĩnh được kiến thức mới. Thực tế cũng cho thấy hình thức tổ chức trò chơi toán học dễ được học sinh hưởng ứng tích cực và tham gia.

Xét về mục đích phục vụ dạy học nói chung, trò chơi toán học có thể là:

+ Trò chơi nhằm củng cố kiến thức, luyện tập kỹ năng.

+ Trò chơi nhằm ôn tập, rèn luyện tư duy trong giờ ngoại khóa.

Mục đích: Luyện kỹ năng nhận dạng hình

Chuẩn bị: 4 tờ bìa có hình vẽ, gồm 2 phần:

– Phần dưới: Vẽ một cụm các ô vuông ghi các kết quả của các phép tính trên.

Cách chơi: Cử 2 đội chơi, mỗi đội 5 em; cử 1 em làm thư ký.

Mỗi lần trả lời đúng với đáp án thì cộng 1 điểm và sai thì bị trừ 1 điểm. Cuối cuộc chơi đội nào nhiều điểm sẽ thắng.

Tôi chia học sinh thành 2 đội, cử đại diện (mỗi đội khoảng 5 đến 7 em) và mang một số đồ vật của nhóm mình lên. Ví dụ: 6 cái bút hay 9 que tính (từ 1 đến 10) (Đồ vật cùng loại) .

Cách chơi: Hai đội đứng quay mặt vào nhau: Một bạn của đội này cầm đưa lên một số bút (ví dụ 5 cái), đội kia phải nói được: ” Có 5 cái bút ” (hoặc “Bạn …có 5 cái bút). Bạn đó tiếp tục cho đội bạn hoặc đội mình một số cái (ví dụ 2 cái), đội kia phải nói được : “Cho đi 2 cái”. Bạn đó đưa số bút còn lại lên. Đội kia phải nói: “Còn lại mấy cái bút? “. Sau đó lại đổi bên.

Đội nào mà không đặt đề toán đúng đội đó sẽ thua. Nếu cả hai đội đặt đúng, đặt hay. Tôi khen tất cả các em.

Với phương pháp này tôi tổ chức, hướng dẫn các em học sinh hoạt động trực tiếp trên các sự vật cụ thể nhờ vậy học sinh nắm được chắc chắn kiến thức và kỹ năng tương ứng.

Ví dụ: Khi dạy về Đoạn thẳng:

Tôi yêu cầu mỗi học sinh lấy ra một sợi dây. Tôi sẽ căng thẳng sợi dây của mình rồi yêu cầu cả lớp làm theo.

Sau đó cho cả lớp đồng thanh: “Đây là một đoạn thẳng”

Với cách dạy này 100% học sinh đều được trực tiếp tham gia hoạt động, học sinh dễ hiểu và nhớ lâu hơn.

Tuy nhiên, ta không nên lạm dụng phương pháp này và cần phải chuyển dần, chuyển kịp thời và đúng lúc từ dạng trực quan này sang dạng trực quan khác với mức độ trừu tượng tăng dần.

Phương pháp này được tôi sử dụng thường xuyên. Học sinh được thực hành, luyện tập liên tục. Thông qua hoạt động này mà học sinh luyện tập các kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Tuy nhiên cần chú ý là phải chuẩn bị cho việc thực hành, luyện tập một cách chu đáo; động viên cả lớp hoạt động độc lập, mọi học sinh đều tự suy nghĩ, tự tìm biện pháp; nhất thiết phải tổng kết hoạt động độc lập của học sinh, điều chỉnh sai lầm, có sự bổ sung kiến thức cần thiết; các bài tập cần đi từ đơn giản đến phức tạp, cuối cùng nên có những bài tổng hợp để mức độ luyện tập được nâng cao dần; cần thay đổi hình thức luyện tập để gây hứng thú học tập cho học sinh; cần luyện tập nhiều, nhưng số lượng bài tập cần vừa phải, luyện tập ở lớp là chính.

Đây cũng là một phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực của học sinh. Tôi sử dụng phương pháp này khi hình thành kiến thức mới, khi củng cố rèn luyện kỹ năng toán và khi vận dụng kiến thức.

5. Phương pháp dạy học kiến tạo:

Đây là một phương pháp dạy học tích cực. Tôi sử dụng phương pháp này khi có thể bởi vì với phương pháp này các em sẽ thích tự học, tự khám phá – phát hiện và giải qyết vấn đề.

6. Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập:

Để kiểm tra kiến thức học sinh nắm được tôi sử dụng phiếu kiểm tra định kỳ và thường xuyên. Bài kiểm tra cần ra đề theo đúng trình độ chuẩn, từ dễ đến khó, đủ các dạng bài đại diện cho những nội dung cơ bản của chương trình, dễ chấm điểm và cộng điểm, mọi học sinh phát triển bình thường đều làm được bài nhưng không dễ dàng đạt điểm 10, phân loại chính xác trình độ học sinh. Không cho học sinh làm các bài có nội dung ngoài chương trình Toán 1.

6: sáu 3: ….. 9: …… 5: …… 7: ……

5.Hình? (1 điểm)

Hình ………. Hình ……… Hình …….

6. Viết phép tính thích hợp: (1 điểm)

Có: 8 quả

Cho em: 3 quả

Còn: …quả

7. Số?

+ 9 = 10 7 – = 7

Còn đây là ví dụ về đề kiểm tra giữa học kì I của tôi:

5. Viết các số 10, 5, 0, 1: (1 điểm)

a.Theo thứ tự từ bé đến lớn:

b.Theo thứ tự từ lớn đến bé:

Ngoài các phương pháp trên tôi cũng sử dụng các phương pháp sau:

Tôi thường sử dụng phương pháp vấn đáp để tiến hành gợi mở làm cho không khí lớp học sôi nổi, sinh động, kích thích hứng thú học tập và lòng tự tin của các em. Ngoài ra còn rèn luyện cho các em năng lực diễn đạt sự hiểu biết của mình bằng ngôn ngữ, làm cho các em nắm kiến thức nhanh chóng và sâu sắc.

Tôi tìm hiểu và đọc một số tài liệu về phương pháp giảng dạy Toán 1, về cách đổi mới phương pháp dạy học để giúp cho việc áp dụng đạt kết quả cao.

Ở phương pháp này tôi sử dụng để giải thích nội dung toán kết hợp với việc dùng trực quan để hỗ trợ cho việc giải toán giúp học sinh hiểu, nhớ kiến thức, gây hứng thú học tập. Tuy nhiên phương pháp này cũng có mặt hạn chế của nó nên tôi ít sử dụng.

Tôi xác định kế hoạch bài học trong sách giáo viên dù đã được thiết kế chu đáo đến đâu cũng chỉ là phương án dự kiến để tạo thuận lợi cho giáo viên trong việc chuẩn bị dạy học. Một trong những yêu cầu quan trọng của dạy học là rất cần sát với đối tượng. Vì vậy, tôi cần xuất phát từ tình hình thực tiễn của lớp để có những điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp với đối tượng học sinh.

Đối với tôi kế hoạch bài dạy rất quan trọng nó giúp tôi tự tin khi lên lớp . Kế hoạch bài dạy theo tôi cần ngắn gọn, dễ sử dụng, dễ bổ sung, dễ điều chỉnh, nêu rõ và đầy đủ các hoạt động dạy học cụ thể.

Mỗi kế hoạch bài dạy của tôi thường có:

Bài: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 9

– Biết làm tính trừ trong phạm vi 9.

(( Bài tập cần làm: Bài 1; bài 2(cột 1, 2, 3); bài 3( bảng 1); bài 4))

Sử dụng bộ đồ dùng học Toán lớp 1.

Các mô hình, vật thật phù hợp với nội dung bài học.

2. Kiểm tra bài cũ: Phép cộng trong phạm vi 9

♣ 2 học sinh làm bài tập trên bảng lớp:

♣ Chấm vở bài tập một số học sinh.

♣ Nhận xét, ghi điểm.

♣ Nhận xét bài cũ.

Giới thiệu bài: Ở tiết trước các em đã được học về phép cộng trong phạm vi 9. Hôm nay để các em có thể hiểu và làm được các phép tính trừ trong phạm vi 9. Cô cùng các em đi vào bài mới: Phép trừ trong phạm vi 9.

Giáo viên ghi tựa bài lên bảng, học sinh nhắc lại.

Giáo viên nhận xét tiết học.

Giáo viên giáo dục tư tưởng.

Qua quá trình giảng dạy môn Toán lớp 1 theo hướng đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học. Đó là tổ chức giờ học như là tổ chức các hoạt động học tập. Học sinh được phát huy tính tích cực chủ động học tập, tự chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng được các kiến thức đã học. Tôi nhận thấy các em có sự tiến bộ rõ rệt, hứng thú hơn trong giờ học toán, hăng hái trả lời các câu hỏi của giáo viên, bổ sung câu trả lời của bạn, biết nêu thắc mắc hay đề nghị giải thích những vấn đề chưa đủ rõ, chủ động vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để nhận thức vấn đề mới, tập trung chú ý vào vấn đề đang học, kiên trì thực hiện các bài tập, không nản trước những khó khăn. Các em nắm kiến thức một cách sâu sắc và có ý thức. Kết quả học tập của các em có sự tiến bộ rõ rệt. Việc học tốt môn Toán cũng giúp các em học tốt các môn học khác.

PHẦN V : BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Để đổi mới phương pháp dạy học Toán lớp 1 có hiệu quả tôi rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau:

♀Giáo viên phải cải tiến không ngừng phương pháp dạy học và giúp học sinh cải tiến phương pháp học.

♀ Giáo viên phải biết dựa vào những tri thức mà học sinh đã có, đã học để hướng dẫn học sinh nâng cao lên một trình độ mới.

♀ Giáo viên phải biết kết hợp hoạt động cá nhân với hoạt động nhóm và phát huy khả năng của cá nhân.

♀ Tăng cường rèn kỹ năng thực hành cho học sinh.

♀ Sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại vào dạy học.

♀ Linh hoạt trong ứng xử sư phạm để thích ứng với sự thay đổi của đối tượng và hoàn cảnh.

♀ Luôn kiểm tra và đánh giá kiến thức và kỹ năng đạt được ở học sinh có động viên khuyến khích các em.

♀ Luôn tự tìm tòi, học hỏi rút kinh nghiệm để bồi dưỡng chuyên môn của mình.

♀ Tăng cường thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm, áp dụng những sáng kiến trong giảng dạy.

♀ Đổi mới phương pháp dạy học cùng với đổi mới cách kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh cũng như cách thiết kế bài dạy.

PHẦN VI : NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Đổi mới phương pháp dạy học không thể đi đúng hướng nếu trình độ chuyên môn của giáo viên còn hạn chế. Vì vậy tôi đề nghị Sở, Phòng GD sẽ thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và phương pháp dạy học cho giáo viên.

Vì sự nhận thức của bản thâ n còn nhiều hạn chế nên trong quá trình viết bài còn nhiều thiếu sót. Vậy rất mong các đồng nghiệp sẽ giúp đỡ tôi để phương pháp giảng dạy Toán lớp 1 đạt hiệu quả cao nhất.

Minh Hòa, ngày 31 tháng 1 năm 2012

PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH HÒA

SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO TỈNH BÌNH DƯƠNG

Nội dung môn Toán lớp 1 gồm có 4 tuyến kiến thức chính là: số học, đại lượng và đo đại lượng, yếu tố hình học, giải toán có lời văn.

Dạy học các mạch kiến thức trên, tôi đều cố gắng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học. Đó là phải tổ chức giờ học như là tổ chức các hoạt động học tập.

Trong sách giáo khoa Toán 1 có các phiếu học và phiếu thực hành.

Phiếu học của Toán 1 gồm phần bài học và phần các bài thực hành có ghi theo thứ tự bắt đầu từ số 1. Phần bài học trong mỗi phiếu của Toán 1 thường không nêu các kiến thức có sẵn mà thường chỉ nêu các tình huống( bằng hình ảnh) để học sinh hoạt động và tự phát hiện ra kiến thức mới theo hướng dẫn của giáo viên.

Phần thực hành trong phiếu học là các bài luyện tập để củng cố kiến thức mới học. Phiếu thực hành bao gồm các bài tập, các câu hỏi sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó dần. Các bài tập mới hoặc các bài tập khó thường đặt ở cuối phiếu.

Để dạy tốt phần bài học tôi thường giúp học sinh tự phát hiện và giải quyết vấn đề của bài học: tôi sẽ hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ, tranh, ảnh,…trong sách hoặc sử dụng đồ dùng thích hợp để tự học sinh nêu ra vấn đề cần giải quyết rồi tự học sinh tham gia giải quyết vấn đề. Thời gian đầu tôi sẽ hướng dẫn học sinh nêu và giải quyết vấn đề. Khi học sinh đã quen tôi yêu cầu học sinh tự nêu và tự giải quyết vấn đề. Sau khi học sinh đã phát hiện và giải quyết vấn đề thì tùy theo loại bài học mà tôi hình thành kiến thức mới hoặc giúp các em tự nêu, tự giải quyết vấn đề, tự xây dựng kiến thức mới. Sau đó tôi giúp cho học sinh ghi nhớ kiến thức mới. Dạy phần bài mới tôi luôn chú ý đến việc thiết lập mối quan hệ giữa kiến thức mới và kiến thức đã học. Trong quá trình dạy học Toán tôi cũng luôn quan tâm đến rèn luyện cho học sinh cách diễn đạt ngắn, gọn, rõ ràng, vừa đủ nội dung của một thông tin bằng lời hoặc bằng ký hiệu, sơ đồ.

Để dạy tốt phần thực hành, luyện tập( trong tiết dạy học bài mới và trong tiết luyện tập, luyện tập chung, ôn tập) tôi nắm được nhiệm vụ chủ yếu của loại bài này là củng cố các kiến thức mà học sinh mới chiếm lĩnh được. Tôi phải giúp học sinh nhận ra kiến thức mới học trong các dạng bài tập khác nhau. Nếu học sinh không tự nhận ra được thì tôi sẽ gợi ý, hướng dẫn để học sinh nhớ lại kiến thức và cách làm chứ không làm thay học sinh. Tôi luôn yêu cầu học sinh phải làm các bài tập theo thứ tự sắp xếp trong phiếu hoắc do tôi sắp xếp, không được tự ý lướt qua hoặc bỏ qua bài tập.

Trong quá trình làm bài, học sinh nào đã làm xong bài 1 và tự kiểm tra rồi hoặc tôi đã kiểm tra thì để cho em làm tiếp sang bài tập 2 không nhất thiết phải chờ cả lớp cùng làm xong. Trong một tiết học có học sinh làm được nhiều bài tập, có học sinh làm được ít bài tập, tôi sẽ giúp đỡ thêm cho những em chậm làm được nhiều bài hơn và giúp cho những em khá, giỏi làm hết các bài tập và hiểu rõ nội dung từng bài tập. Một điều quan trọng nữa là tôi tập cho các em có thói quen không thỏa mãn với bài làm của mình, với các cách giải đã có bằng cách khuyến khích, nêu gương và không “áp đặt” học sinh theo phương án có sẵn mà động viên các em tìm, lựa chọn phương án tốt nhất. Trong tiết học để giúp học sinh tự tin vào khả năng của bản thân, tự rút kinh nghiệm về cách học của bản thân tôi tạo ra sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các em học sinh ví dụ như cho học sinh trao đổi ý kiến trong nhóm nhỏ về cách giải một bài tập, khuyến khích học sinh nhận xét về cách giải của bạn, tự rút kinh nghiệm trong quá trình trao đổi ý kiến ở nhóm.

Phương pháp tổ chức dạy học theo nhóm hợp tác:

Đây là phương pháp dạy học tích cực cần thiết trong dạy học

môn Toán ở Tiểu học. Tùy theo mục đích, yêu cầu của vấn đề học tập( tiết dạy về kiến thức mới, tiết thực hành, luyện tập), các nhóm được phân chia ngẫu nhiên hoặc có chủ định trong cả tiết học hoặc thay đổi trong từng phần của tiết học. Tùy nội dung mà tôi giao cho các nhóm cùng một nhiệm vụ hoặc khác nhau về nhiệm vụ. Khi hoạt động theo nhóm yêu cầu của tôi là mọi cá nhân trong nhóm đều phải làm việc, các thành viên trong nhóm giúp đỡ nhau tìm hiểu và giải quyết vấn đề. Đại diện nhóm sẽ trình bày kết quả làm việc của nhóm trước lớp. Từ kết quả làm việc của các em tôi sẽ tổ chức chốt lại các kến thức mới xuất hiện mà các em tìm được và đánh giá hoạt động học tập của các nhóm.

Để tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, môn toán Tiểu học cần có phương pháp dạy học phù hợp.

1. Về tổ chức lớp:

Đầu năm học tôi thực hiện công tác ổn định tổ chức lớp, dần đưa

các em vào nền nếp, tổ chức bầu ra ban cán sự lớp, bố trí, sắp xếp chỗ ngồi: học sinh khá giỏi ngồi xen kẽ với học sinh trung bình, yếu. Tạo tình đoàn kết tốt trong lớp học.

Khen ngợi và động viên kịp thời để các em hứng thú trong quá

trình học tập.

Với những học sinh yếu toán tôi bố trí cho ngồi đầu bàn ngoài để

tiện theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các em.

Tìm hiểu, nghiên cứu lý lịch, hoàn cảnh từng em, ghi chép vào sổ

Phân loại học sinh ngay từ đầu năm để có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo

học sinh yếu kém.

Trực tiếp trao đổi với học sinh để năm thêm tình hình và khó khăn riêng

của từng em xem các em có sự quan tâm giúp đỡ của gia đình không? có tự giác học tập không?… để có biện pháp giáo dục phù hợp.

Tận dụng thời gian cuối mỗi buổi học để phụ đạo thêm cho học sinh yếu

kém, vận động các em học sinh khá giỏi tham gia để giúp bạn cùng tiến bộ.

Trong những năm gần đây, Nghị quyết của Đại hội Đảng và những văn kiện khác của Nhà nước và của Bộ Giáo dục và Đào tạo đều nhấn mạnh rằng cần đổi mới phương pháp giáo dục cho phù hợp với sự phát triển của đất nước để đào tạo ra những con người “…năng động, sáng tạo, có năng lực giải quyết vấn đề”.

Vũ Thị Thu Hiền: Trường Tiểu học Minh Hòa

Lựa Chọn, Sử Dụng Một Số Phương Pháp Dạy Học Toán Ở Tiểu Học

BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG LỰA CHỌN, SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TOÁN Ở TIỂU HỌC THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC

TS. Phạm Văn Cường

P.GĐ sở GDĐT Phú Yên

Theo Phan Trọng Ngọ : “Phương pháp dạy học (PPDH) giống như đồ nghề của người thợ mộc, chúng đều bình đẳng với nhau. Việc sử dụng chúng tùy thuộc vào mục đích và khả năng sử dụng của người dạy và học, tùy thuộc vào hoàn cảnh dạy học cụ thể: đối tượng học viên môi trường sư phạm (lớp học, thiết bị dạy học và không khí học tập, …). Trong thực tiễn không một giáo viên (GV) có kinh nghiệm nào lại sử dụng đơn điệu một phương pháp trong hoạt động dạy học của mình. Dạy học cũng như người thợ mộc, để thực hiện một thao tác nhằm tạo ra một chi tiết thì chỉ cần một công cụ, nhưng muốn có một sản phẩm trọn vẹn (ngôi nhà, bàn ghế, giường, tủ, …) thì phải phối hợp nhiều thao tác sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Nghệ thuật dạy học là nghệ thuật phối hợp các PPDH trong một tiết, một bài dạy của người GV.”

Như vậy, trong dạy học nói chung và dạy học Toán ở tiểu học nói riêng người GV cần phải biết kết hợp nhiều PPDH vào trong một tiết dạy. Không được xem nhẹ hoặc tuyệt đối hóa một PPDH nào. Mỗi PPDH đều có những mặt tích cực và hạn chế riêng. Để tổ chức hoạt động dạy học có hiệu quả, GV cần biết cách lựa chọn, sử dụng ưu thế của từng PPDH phù hợp với mục tiêu, nội dung ở từng loại bài học, ở từng lớp học, ở từng giai đoạn dạy học, nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh (HS).

Muốn có kinh nghiệm này, mỗi GV cần phải thường xuyên tự học tập nâng cao trình độ và có ý thức rèn luyện kĩ năng lựa chọn, sử dụng PPDH Toán ở tiểu học.

Để giúp GV hình thành kĩ năng biết lựa chọn, sử dụng một số PPDH Toán thường sử dụng ở tiểu học theo hướng tích cực hóa các hoạt động học tập của HS nhằm phát triển năng lực học tập toán của từng HS, mỗi GV cần lưu ý rèn luyện một số biện pháp sau:

Tìm hiểu đúng mục tiêu, nội dung yêu cầu của bài học để lựa chọn, sử dụng PPDH Toán ở tiểu học phù hợp, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS.

Để thực hiện biện pháp trên, GV phải biết tìm hiểu đúng mục tiêu, nội dung yêu cầu của bài học để lựa chọn PPDH cho phù hợp. Xác định mục tiêu, nội dung bài học thường căn cứ vào các trường hợp sau:

Nếu mục tiêu, nội dung yêu cầu của bài học là hình thành khái niệm (biểu tượng) về các đối tượng toán học; hình thành khái niệm và tính chất của các phép tính thì có thể lựa chọn PPDH trực quan và kết hợp với các PPDH khác để tổ chức hoạt động dạy học.

Ví dụ 1: Bài học hình thành biểu tượng Hình vuông (Toán 1, tr.7).

Biểu tượng hình vuông là một khái niệm về đối tượng hình học.Với trình độ của HS lớp 1, các em tiếp thu tri thức mới chủ yếu bằng tri giác và thông qua hoạt động thực hành. Do đó, để hình thành biểu tượng Hình vuông, GV nên sử dụng PPDH trực quan kết hợp với PPDH khác (vấn đáp, quan sát) để tổ chức hoạt động dạy học.

Ví dụ 2: Hình thành Tính chất giao hoán của phép cộng trong tập hợp các số tự nhiên N cho HS tiểu học.

Tính chất của các phép toán trên các tập số nói chung và tính chất giao hoán của phép cộng trên tập số tự nhiên nói riêng có tính chất khái quát và trừu tượng. Với trình độ của HS tiểu học, GV không thể sử dụng kiến thức cao cấp (đại số đại cương) để trình bày. Do đó, với bài học này, GV hướng nên sử dụng PPDH trực quan kết hợp với các PPDH khác (vấn đáp, quan sát, quy nạp) để tổ chức hoạt động dạy học.

Khi sử dụng PPDH trực quan để tổ chức hoạt động dạy học hình thành biểu tượng mới cho HS, GV cần biết cách lựa chọn, sử dụng, bố trí hình ảnh, đồ dùng trực quan hợp lý và tăng dần mức độ khái quát, trừu tượng để rèn tư duy cho HS; biết cách hướng dẫn HS hoạt động trên hình ảnh trực quan, đồ dùng trực quan để nhận dạng và tạo ra biểu tượng mới.

Nếu mục tiêu, nội dung của bài học yêu cầu hình thành tri thức mới, mà HS muốn tiếp thu tri thức mới đó cần có sự hướng dẫn của GV bằng một hệ thống câu hỏi phù hợp thì có thể sử dụng PPDH vấn đáp, kết hợp với PPDH khác để tổ chức hoạt động dạy học nhằm chuyển giao ý đồ sư phạm của thầy thành nhiệm vụ học tập của trò.

Ví dụ 3: Hình thành Phép tính nhân của hai phân số và

Hình thành Phép tính nhân của hai phân số và cho HS là một vấn đề mới. Nếu GV chỉ giới thiệu quy tắc tính sau đó áp dụng luyện tập thì không phát huy được tính tích cực, tư duy, sáng tạo của HS. Do đó, GV cần suy nghĩ, chuẩn bị hệ thống câu hỏi phù hợp để hướng dẫn HS tiếp thu tri thức mới một cách tự nhiên và phát huy được tính tích cực, sáng tạo của HS.

Với bài học này, GV có thể tổ chức hoạt động dạy học bằng hệ thống câu hỏi sau:

Hãy tính

của

?

(Đây là một tình huống mà HS chưa thể thực hiện được ngay. Nhưng nếu HS chịu khó suy nghĩ vận dụng kiến thức đã học (cách cấu tạo phân số) hoặc được GV hướng dẫn thì HS có thể thực hiện được. Ở đây, GV muốn HS thực hiện câu hỏi trên để dẫn đến cách tích ( ý đồ sư phạm của thầy)). Nếu HS không trả lời được, GV tiếp tục nêu các câu hỏi sau:

Giáo viên Học sinh

Hãy phân tích thành tổng của 4 phân số bằng nhau?

Ta có:

Từ kết quả trên, hãy cho biết của là bao nhiêu ?

Ta có của là :

Hãy so sánh với kết quả của ?

Ta có

Khi đó GV khẳng định: Ta nói tích của với bằng

Viết là:

GV nêu công thức tổng quát: và nêu qui tắc nhân hai phân số (nhiệm vụ nhận thức, học tập của HS);

Chú ý lắng nghe và theo dõi

GV tổ chức luyện tập, củng cố.

Học sinh luyện tập

Nếu mục tiêu, nội dung của bài học yêu cầu hình thành tri thức mới, mà tri thức mới cần hình thành gây mâu thuẫn giữa yêu cầu nhiệm vụ nhận thức với kiến thức và kinh nghiệm sẵn có của HS thì có thể sử dụng PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề và kết hợp với PPDH khác để tổ chức hoạt động dạy học.

Ví dụ 4: Hình thành Phép tính cộng hai phân số khác mẫu số.

Để hình thành phép cộng hai phân số khác mẫu số, GV có thể nêu vấn đề bằng bài toán:

Bài toán: “Có một băng giấy màu, bạn Hà lấy băng giấy, bạn An lấy băng giấy. Hỏi cả hai bạn lấy bao nhiêu băng giấy màu ?” (Toán 4, tr. 127).

GV cần tìm hiểu các nội dung sau:

Mục tiêu của bài học ? (Hình thành cách tính phép cộng của hai phân số khác mẫu số; rèn kĩ năng tính toán cho HS);

Muốn tìm số băng giấy của hai bạn Hà và An đã lấy, cần thực hiện phép tính gì? (phép cộng );

HS đã biết biết tính cộng của hai phân số khác mẫu số chưa ? (chưa biết).

Như vậy, việc yêu cầu HS tính tổng hai phân số khác mẫu số là một tình huống gợi vấn đề, là một yêu cầu nhận thức mà HS chưa thể giải quyết được bằng vốn kiến thức và kinh nghiệm sẵn có của mình (HS chỉ mới biết tính tổng hai phân số có cùng mẫu số).

Tuy nhiên, nếu HS chịu khó suy nghĩ, hoặc được GV hướng dẫn tìm cách biến đổi để đưa hai phân số đã cho về thành hai phân số có cùng mẫu số (quy đồng mẫu số) thì HS có thể giải quyết vấn đề đặt ra để lĩnh hội thức tri thức mới.

Do đó, để phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của HS, GV có thể lựa chọn PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề và kết hợp với PPDH vấn đáp để tổ chức hoạt động dạy học hình thành Phép cộng hai phân số khác mẫu số cho HS.

Ở tiểu học, các vấn đề được đặt ra thường là các vấn đề đơn giản, chủ yếu GV phát hiện và hướng dẫn HS giải quyết vấn đề để hình thành tri thức mới cho HS. Khi tổ chức hoạt động dạy học Toán ở tiểu học bằng PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề thường có 4 mức độ hoạt động dạy học sau:

BẢNG CẤP ĐỘ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TOÁN Ở TIỂU HỌC

Mức độ Tổ chức và thực hiện hoạt động của GV và HS

Tạo tình huống

Phát hiện vấn đề

Tìm giải pháp

Thực hiện giải pháp

Kết luận, phát triển vấn đề

Trong bảng trên mức độ hoạt động dạy học được tăng dần từ 1 đến 4.

GV cần biết ý nghĩa, tác dụng hoạt động của mỗi mức độ, để vận dụng tổ chức hoạt động dạy học phù hợp với trình độ nhận thức của HS và điều kiện của lớp học nhằm phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS.

Nếu mục tiêu, nội dung của bài học yêu cầu hình thành tri thức mới cho HS, mà tri thức mới đó cần có sự kiểm nghiệm kết quả qua của nhiều HS khác nhau; cần có sự phát hiện, đóng góp trí tuệ của tập thể HS; cần phải đo đạc thu thập các số liệu điều tra, thống kê [2] thì GV có thể sử dụng PPDH hợp tác theo nhóm nhỏ và kết hợp với PPDH khác để tổ chức hoạt động dạy học nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, hợp tác của HS.

Ví dụ 5: Tính diện tích hình thoi ABCD khi biết hai đường chéo AC = m, BD = n (Hình 1)

Để tìm công thức tính diện tích hình thoi theo độ dài hai đường chéo, HS có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau:

Cách 1: Cắt hình AOD và hình COD rồi ghép với hình ABC để được hình chữ nhật AMNC (Hình 2)

Từ đó, ta có: dt (hthoi ABCD) = dt (hcn AMNC) =

Cách 2: Cắt hình COB và hình COD rồi ghép với hình ABD để được hình chữ nhật MNBD (Hình 3).

Ta có: dt(hthoi ABCD) = dt(hcn MNBD) =

Do đó, để kiểm nghiệm kết quả, phát huy tính chủ động, sáng tạo và tinh thần hợp tác của HS, GV có thể lựa chọn, sử dụng PPDH hợp tác theo nhóm nhỏ để tổ chức hoạt động dạy học.

Biết căn cứ đặc điểm của phương pháp toán học và đặc điểm về nhận thức của HS ở từng giai đoạn học tập để lựa chọn, sử dụng PPDH Toán phù hợp nhằm phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS.

Để thực hiện biện pháp trên, GV cần thực hiện các nội dung sau:

1) Nếu nội dung yêu cầu của bài học chứa những yếu tố suy luận và chứng minh thì có thể sử dụng các phương pháp suy luận để tổ chức hoạt động dạy học.

Ví dụ 6: Để rèn kĩ năng về dấu hiệu chia hết, GV có thể yêu cầu HS giải bài toán: “Với 3 chữ số 0; 5; 2 hãy viết các số có 3 chữ số (mỗi số có cả 3 chữ số đó) vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2” (Toán 4, tr. 162).

Đây là một bài toán với nội dung yêu cầu có tính suy luận để tìm kết quả nên GV có thể sự dụng phương pháp chứng minh suy diễn để tổ chức dạy học.

Ví dụ 7: Để củng cố biểu tượng Đoạn thẳng và rèn luyện phương pháp chứng minh qui nạp, khi ôn tập cho HS cuối cấp, GV có thể yêu cầu HS làm bài toán sau: “Cho n điểm không trùng nhau. Hỏi khi nối chúng lại với nhau ta có được bao nhiêu đoạn thẳng”.

Đây là bài toán với nội dung yêu cầu có tính suy luận, dự đoán để tìm kết quả (kết quả có tính khái quát), nên GV có thể sử dụng PPDH suy luận có lý (ở đây sử dụng phương pháp chứng minh quy nạp) để tổ chức hoạt động dạy học (có thể giải bài toán này theo phương pháp liệt kê hoặc phương pháp khác) .

GV cần lưu ý: Nội dung bài học chứa những yếu tố suy luận thường là những bài toán yêu cầu chứng minh. Do đó, thông qua hoạt động dạy học bằng phương pháp suy luận, GV cần rèn tư duy lôgic, tư duy sáng tạo, tư duy thuật giải cho HS.

2) Biết căn cứ vào đặc điểm về nhận thức của HS ở từng giai đoạn học tập để lựa chọn, sử dụng PPDH Toán phù hợp nhằm phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS.

Mỗi giai đoạn học tập, khả năng nhận thức của HS khác nhau (phụ thuộc vào thời gian, sức khỏe, kiến thức mới, điều kiện học tập,…), nên GV phải biết lựa chọn, sử dụng PPDH phù hợp để tổ chức hoạt động dạy học đạt hiệu quả, chất lượng.

Biết căn cứ điều kiện dạy học cụ thể và tính chất của từng loại bài học để lựa chọn, sử dụng PPDH Toán ở tiểu học phù hợp, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS.

Để đạt được mục đích trên, GV cần chú ý các các nội dung sau:

1) Căn cứ điều kiện dạy học cụ thể ở từng vùng, từng trường, từng lớp học để lựa chọn, sử dụng PPDH phù hợp.

2) Nếu nội dung bài học yêu cầu phải củng cố, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng; yêu cầu HS biết vận dụng lý thuyết vào thực tế cuộc sống thì GV sử dụng phương pháp Thực hành – Luyện tập để tổ chức hoạt động dạy học.

Ví dụ 8: Bài học hình thành Diện tích hình tam giác (Toán 5, tr.87)).

GV tìm hiểu mục tiêu, kĩ năng kiến thức cần hình thành cho cho HS (khắc sâu công thức tính diện tích tam giác; biết được sự phụ thuộc các đại lượng trong công thức tính diện tích, rèn kĩ năng tính diện tích tam giác). Từ đó, dự kiến tổ chức một số hoạt động sau để nâng cao chất lượng giờ học, rèn tư duy cho HS. (Mỗi hoạt động cần chọn những HS có kết quả nhanh nhất để cho điểm, biểu dương). Có thể tổ chức một số hoạt động dạy học như sau:

Bài tập: Cho ABC, đường cao AH = h, BC = a; AC = b; AB = c

Hoạt động 1: Diện tích ABC (Hình 4) thay đổi như thế nào nếu:

Hoạt động 2: Điểm M nằm vị trí nào trên cạnh BC để điện tích ABM bằng 1/2 diện tích ABC;

Với những hoạt động này, GV luyện tập HS biết xác định giá trị ra (diện tích) khi cho giá trị vào (độ dài đáy, chiều cao), giúp HS biết xác định sự phụ thuộc của các giá trị (diện tích, độ dài đáy, đường cao); qua đó, bước đầu GV đã phân bậc hoạt động và rèn luyện tư duy hàm cho HS.

3) Nếu nội dung bài học yêu cầu ôn tập, hệ thống kiến thức thì GV lựa chọn, sử dụng PPDH Ôn tập – Hệ thống hóa kiến thức để tổ chức hoạt động dạy học.

Hằng năm, nhà trường cần có kế hoạch tổ chức các hoạt động: Hội thi GV dạy giỏi; dự giờ, góp ý giờ giảng của GV; Hội thảo khoa học về đổi mới PPDH theo hướng tích cực;… tạo điều kiện cho GV tham gia, học tập, rèn luyện để có kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng PPDH Toán phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học.

Với một số biện pháp trên, hy vọng sẽ giúp GV có thêm kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng một số PPDH Toán thường sử dụng ở tiểu học để tổ chức hoạt động dạy học Toán theo hướng dạy học tích cực, phát huy được tính tích cực, sáng tạo, chủ động của HS; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học hiện nay.

Phan Trọng Ngọ (2005), Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường, Nxb ĐHSP; tr.184

Mỗi tiết học chỉ nên tổ chức từ 1 đến 2 hoạt động nhóm đối với những câu hỏi, vấn đề đặt ra khó và phức tạp, đòi hỏi phải có sự hợp tác giữa các cá nhân mới hoàn thành nhiệm vụ. (Trích: Những giải pháp đổi mới phương pháp dạy học Vật lí#Hình thức học tập theo nhóm)

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Phương pháp dạy học các môn học ở Tiểu học, Nxb GD.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2001-2005), Toán 1, Toán 2, Toán 3, Toán 4, Toán 5, Nxb GD.

Vũ Quốc Chung, Đỗ Trung Hiệu, Hà Sĩ Hồ, Đỗ Đình Hoan (1992), Phương pháp dạy học môn Toán ở tiểu học, Vụ GV.

Đỗ Trung Hiệu, Đỗ Đình Hoan, Vũ Dương Thuỵ, Vũ Quốc Chung (2001), PPDH Toán ở TH (Giáo trình đại học từ xa), Nxb Giáo dục.

Nguyễn Bá Kim (2004), Phương pháp dạy học môn Toán, Nxb ĐHSP.

Phan Trọng Ngọ (2005), Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường, Nxb ĐHSP

Phương Pháp Học Giỏi Toán Lớp 10 Phần 1

I. Tầm quan trọng của môn toán.

Theo như bài viết những khó khăn khi học toán lớp 10 thì chương trình toán lớp 10 đóng vai trò cực kì quan trọng. Kể từ năm 2019 đề thi THPT quốc gia môn toán , kiến thức lớp 10 chiếm đến 25% – 30 % khối lượng đề thi

Ngoài ra thì kiến thức toán học ở lớp 10 sẽ là nền tảng và bước đà để hỗ trợ rất kiến thức lớp 11 và lớp 12.

Ví dụ như Chương V: Cung và lượng giác , công thức lượng giác của đại số lớp 10 và Chương I: hàm số lượng giác và phương trình lượng giác của đại số lớp 11 có mối liên kết rất chặt chẽ. Nếu học sinh không nắm chắc kiến thức chương V của đại số lớp 10 thì ắt hẳn lên lớp 11 học sinh sẽ rất khó để tiếp thu được chương I đại số lớp 11.

Và đặc biệt không những lượng kiến thức lớp 10 chiếm tỷ lệ cao mà còn là những câu phân loại như các câu bất đẳng thức, phương trình, hình oxy . Vậy các em học sinh muốn môn toán đạt điểm cao để xét tuyển vào các trường đại học top1 thì cần phải học môn toán cực kì cẩn thận ngay từ đầu lớp 10.

II. Chương trình toán lớp 10.

Toán lớp 10 được chia ra làm 2 phần đó là :

1. Phần đại số.

phần đại số: chia ra làm 6 chương trong đó 1 chương được giảm tải đó là chương thống kê. Có 4 chương quan trọng là các chương II, III, IV và VI. Phần này bao gồm những bất đẳng thức, phương trình, bất phương trình, lượng giác…những phân môn này đa số đòi hỏi chúng ta làm việc với những con số và phần tính toán cẩn thận.

2. Phần hình học.

Trong phần hình học tổng tất cả gồm 3 chương . Phần này cũng rất hấp dẫn về tư duy trừu tượng và khả năng tưởng tượng nhạy bén của học sinh. Điều quan trọng là để học giỏi môn toán lớp 10 môn hình học ta nên tập cách vẽ hình cho tốt cho thật cảm giác, việc vẽ hình tốt giúp ta có trực giác tốt để giải một bài toán hình học.

III. Phương pháp để học giỏi toán 10.

Phương pháp học giỏi toán 10 : Toán học là 1 môn tư duy khá nhiều công thức. không những thế mà các công thức toán học rất lằng nhằng nhằng và khó học. Vì vậy học sinh muốn học tốt được môn toán thì phải biết tự tổng hợp tất cả kiến thức đã học 1 cách khoa học và càng nhỏ càng dễ tìm lại càng tốt , như vẽ sơ đồ tư duy mid map.

Thầy Mẫn Ngọc Quang chuyên gia dạy học sinh ” mất gốc toán” đã từng nói: “giải quyết một bài toán giống nhưng chúng ta đang đi gỡ những cuộc giây đang được thắt với nhau ra thành các đoạn dây thẳng và riêng biệt với nhau.”. Phân tích câu nói ra chúng ta mới tầm quan trọng của việc chúng ta nhìn nhận bài toán và đưa ra hướng giải quyết.

Nếu một bài toán là một cuộn dây thì việc đầu tiên chúng ta phải tìm ra được nút thắt. Từ những nút thắt đó ta dò tìm theo thân sợi dây để tìm ra được cái giải quyết cũng như cách để cở nút thắt đó ra. Đối với những bài toán có nhiều nút thắt thay vì ta cố tìm ra cách cởi tất cả nút thắt đó trong cùng 1 lúc mà ta hãy đi từng nút một và cởi từng nút đấy ra một.

Tóm Lại:

– Học lại tất cả các kiến thức căn bản về toán từ lớp dưới.– Phải thuộc những định nghĩa và định lý bằng cách làm nhiều bài tập.– Gặp một bài toán lạ và khó, bình tĩnh và kiên nhẫn phân tích để đưa về những bài toán cơ bản và quen thuộc.– Để có hiệu quả cao, cần phải có một chút yêu thích môn học.– Phải học đều từ đầu năm chứ không phải đợi gần thi mới học.

Giáo án và bài giảng của thầy Mẫn Ngọc Quang , giáo viên chuyên dạy học sinh mất gốc toán tiến bộ trong thời gian ngắn .

Liên hệ ngay với lớp học toán thầy Quang để giúp con em mình học tập tiến bộ hơn

– Địa điểm: tại số nhà 4, đường 800A, P.Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội

– Số điện thoại: 0989850625

– Facebook của thầy Mẫn Ngọc Quang: Mẫn Quang

– Fanpage của thầy Mẫn Ngọc Quang: HỌC TOÁN THẦY QUANG