1.3 Mô tả cơ cấu thị trường thanh toán tại Việt Nam
(Quy trình thanh toán, những cổ đông chính, quan hệ giữa các cổ đông, quan hệ về lợi nhuận, …)
1.4 Mô tả cơ cấu thị trường credit card ở Việt Nam
(Quy trình thanh toán bằng credit card, những cổ đông chính, quan hệ giữa các cổ đông, quan hệ về lợi nhuận, …)
1.5 Mô tảcơ cấu thị trường chuyển khoản ở Việt Nam
(Quy trình chuyển khoản, những cổ đông chính, quan hệ giữa các cổ đông, quan hệ về lợi nhuận, …)
2 Vui lòng mô tả những biến đổi thị trường về phương thức thanh toán/ chuyển khoản trong những năm gần đây.
2.1 Anh/ Chị nhận thấy phương thức thanh toán/ chuyển khoản nào có sự tăng trưởng lớn/ đáng kể trong những năm gần đây? Lý do là gì?
(Lưu ý: Điều phối viên đảm bảo hỏi đáp viên về xu hướng trong phát hành credit card/ check card)
3 Theo Anh/ Chị, điều gì khiến thanh toán bằng tiền mặt/ chuyển khoản là phương thức thanh toán phổ biến nhất tại Việt Nam?
3.1 Có phải là do tình hình thực tế/ văn hóa? Cơ sở hạ tầng?
3.2 Người Việt Nam thường để dành bao nhiêu tiền mặt? (%)
3.3 Người Việt Nam thường gửi nhân hang bao nhiều tiền? (%)
4 Theo Anh/ Chị, những công ty dẫn đầu hệ thống thanh toán Việt Nam hiện nay là công ty nào? (tính theo thị phần)
4.1 Công ty nào đang dẫn đầu trong mỗi hình thức? (ppaid card/ credit card/ points/ voucher)
4.2 (Đối với mỗi đối tượng nêu trên) Xét về phương diện kinh doanh, công ty đó lớn mạnh/ thành công như thế nào?
4.3 Những yếu tố tác động chính đến sự tăng trưởng kinh doanh là gì?
5 Anh/ Chị có dự đoán gì về thị trường thanh toán không dùng tiền mặt trong tương lai? Điều gì khiến Anh/ Chị dự đoán như vậy?
5.1 Triển vọng thị trường đối với từng loại hình (chargeable/ non-chargeable)
6 Anh/ Chị dự đoán điều gì là yếu tố quyết định trong việc tăng trưởng kinh doanh? Điều gì khiến Anh/ Chị dự đoán như vậy?
PHẦN C. Đặc điểm của người tiêu dùng và đối tượng tiềm năng
7 Vui lòng cho biết đặc điểm người tiêu dùng thanh toán bằng tiền mặt và thanh toán không dùng tiền mặt.
7.1 Sự khác nhau giữa hai đối tượng này như thế nào? Lý do là gì?
7.2 Lợi ích kì vọng giữa hai phương thức thanh toán trên là gì?
7.3 Dựa trên tình hình thực tế hiện nay, Anh/Chị nhận định xu hướng như thế nào? Điều gì khiến Anh/ Chị nhận định như vậy?
(Dựa trên kinh doanh online/ offline)
8 Anh/ Chị dự đoán đối tượng người tiêu dùng nào sẽ là nền tảng của hệ thống thanh toán/ chuyển khoản không dùng tiền mặt trong thời gian sắp tới? Điều gì khiến Anh/ Chị dự đoán như vậy?
8.1 Đặc điểm nhóm người tiêu dùng này là gì?
8.2 Mục đích/ tình huống sử dụng thanh toán/ chuyển khoản không dùng tiền mặt là gì?
9 Theo Anh/ Chị, những yếu tố chính nào cần cân nhắc để chuyển đổi người tiêu dùng từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt?
9.1 Để đẩy mạnh lợi thế.
9.2 Để loại bớt rào cản.
PHẦN D. Xu thế điều hành kinh doanh thanh toán tại Việt Nam và những năng lực điều hành cần thiết.
10.1 Cách thức install máy POS (ai chịu trách nhiệm? có điều kiện/ ràng buộc gì hay không?)
10.2 Có phải dùng máy POS khác nhau cho các loại credit card khác nhau hay không? (issue/ install bởi công ty tài chính, công ty tư nhân,…)
10.3 Vui lòng mô tả tình hình thị trường ATM hiện nay? ( xét về số lượng máy ATM, máy ATM chỉ cho phép rút tiền, máy ATM cho phép rút & nạp tiền)
10.4 Cách thức install máy ATM (ai chịu trách nhiệm? ngân hang hay công ty tư nhân?)
(Nhìn chung, hỏi về quy trình thanh toán không dùng tiền mặt. Sau đó, hỏi về mỗi hình thức thanh toán: ppaid card, credit card, points, voucher)
12 Anh/ Chị nhận thấy công ty nào đang dẫn đầu về hình thức ppaid card (mobile – di động/ EC/công ty tài chính)? Anh/ Chị phân loại những công ty này như thế nào?
12.1 Đặc điểm của mỗi mô hình kinh doanh là gì? (điểm mạnh/ lợi thế, điểm yếu)
13 Vui lòng mô tả quá trình điều hành kinh doanh thanh toán tại Việt Nam.
13.1 Toàn bộ quá trình từ thành lập cho đến hoạt động điều hành.
13.2 Liệu việc kinh doanh một cổng thanh toán dạng VAN trong đó các công ty phát hành thẻ là thành viên có khả thi hay không?
(Banknetvn, Smartlink có hoạt động tương tự như VAN nói trên?)
14 Khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh thanh toán, điều gì/ những yếu tố nào cần xem xét hoặc đặc biệt chú trọng?
(Vui lòng xác định sự khác nhau giữa các hình thức thanh toán: ppaid cards, credit cards, points, vouchers)
14.1 Về mặt xin cấp phép
14.2 Về mặt đăng ký pháp lý (VD: cổ phần cho phép/ giới hạn với nhà đầu tư nước ngoài, học được xác định/ định nghĩa trong kinh doanh như thế nào?)
14.3 Reserve franchise branch
14.4 Reserve members
14.5 Doanh nghiệp đối tác yêu cầu/ cần thiết đối với mỗi loại hình (VD: liên kết với ngân hàng…)
15 Khi điều hành doanh nghiệp kinh doanh thanh toán, điều gì/ những yếu tố nào cần xem xét hoặc đặc biệt chú trọng?
15.1 Về quy định pháp luật
15.2 Về việc đóng thuế/ chịu thuế
15.3 Về đảm bảo chất lượng chi nhánh
15.4 Về điều hành thành viên
15.5 Những lưu ý khác
16 Cơ cấu lợi nhuận của mỗi nhóm kinh doanh như thế nào?
16.1 Lợi nhuận kì vọng
16.2 Cơ cấu hoa hồng thương mại/ kinh doanh
16.3 Phương pháp phân chia hoa hồng cho cổ đông (xác định cho mỗi hình thức: mobile base-nền di động/ EC base-nền thương mại điện tử/ tổ chức tài chính)
17 Vui lòng cho biết yếu tố/ năng lực nào bắt buộc phải có để hoạt động kinh doanh thanh toán ở Việt Nam. Xin trả lời theo thứ tự quan trọng.
17.1 Về cơ sở hạ tầng
17.2 Về công nghệ
17.3 Về vốn đầu tư
18 Hoạt động marketing/ promotion nào cần phải có để tăng hiệu quả kinh doanh thanh toán trong TMĐT ở Việt Nam?
18.1 Các channel cần phải tập trung
PHẦN E. Cơ hội và rào cản của các công ty nước ngoài khi tham gia kinh doanh tại Việt Nam.
19 Anh/ Chị có dự đoán gì nếu một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia kinh doanh thanh toán tại Việt Nam?
19.1 Anh/ Chị mong đợi điều gì?
19.2 Có điều gì làm Anh/ Chị lo lắng không?
20 Nếu một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia kinh doanh thanh toán tại Việt Nam, hình thức kinh doanh nào sẽ mang lại hiệu quả nhất?
20.1 Vui lòng cho biết ý kiến về việc tham gia vào thị trường ppaid card chẳng hạn như paypal/ Alipay,…
20.2 Vui lòng cho biết ý kiến về việc tham gia vào thị trường ví điện tử/ voucher
21 Liệu một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường thanh toán tại Việt Nam có gặp trở ngại hay không? Trở ngại đó là gì?
21.1 Về mặt ghi nhận (nhận định như thế nào về 1 công ty nước ngoài)
21.2 Về sự cạnh tranh trong kinh doanh
21.3 Về mặt xin phép kinh doanh
21.4 Về mặt vận hành/ quản lý
22 Anh/ Chị nhận thấy điều gì có thể giúp doanh nghiệp loại trừ hiệu quả những trở ngại nêu trên và thâm nhập thị trường thành công?
23 Vui lòng cho biết có trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nào tham gia vào thị trường TMĐT Việt Nam mà Anh/ Chị liên hệ đến hoặc lấy làm chuẩn mực hay không?
23.1 Những ví dụ điển hình về việc kinh doanh thành công/ thất bại.
Phần F. Kết thúc (Wrap-up)
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 tại Tp. HCM
Phương pháp này trong nghiên cứu xã hội học và nhân văn dịch là Phương pháp dân tộc học, nhưng trong nghiên cứu thị trường, các công ty thường vẫn sử dụng từ tiếng Anh là phương pháp ethnography
Share this:
Like this:
Like
Loading…
Related
--- Bài cũ hơn ---
Tính Giá Vốn Nhập Trước Xuất Trước (Ntxt) Trên Moka Start
Phương Pháp Quản Lý Sản Xuất Fifo
Xác Định Giá Trị Hàng Tồn Kho Có Những Phương Pháp Nào
Hướng Dẫn Cách Tính Giá Xuất Kho Cập Nhật T7/2020
Hệ Thống Báo Cáo Sản Xuất