Mục Đích Và Mục Tiêu

--- Bài mới hơn ---

  • “may” Và ‘might’ Khác Nhau Thế Nào?
  • Đàn Piano Và Organ Khác Nhau Như Thế Nào?
  • Đàn Organ Và Piano Khác Nhau Như Thế Nào? Nên Mua Organ Hay Piano Điện?
  • Phân Biệt Above Và Over
  • Hỏi Đáp Anh Ngữ: Phân Biệt Suburb Và Outskirt
  • Có lẽ hai từ dễ làm cho chúng ta nhầm lẫn…

     

    Có lẽ hai từ dễ làm cho chúng ta nhầm lẫn và bối rối nhất khi sử dụng trong cuộc sống hằng ngày là “Mục Đích” và “Mục Tiêu”. Nhiều người sử dụng mà cuối cùng không thể phân định được sự khác biệt giữa hai từ này để có thể đạt tới điều mình muốn diễn đạt cách hiệu quả, và từ chỗ diễn đạt lẫn lộn giữa ngôn từ sử dụng chúng ta cảm thấy rất mơ hồ khi muốn đánh giá chính xác hiệu quả công việc hay hiệu năng của đời mình. Xuyên qua thời gian, chúng ta thấy nhiều cuốn sách và buổi hội thảo đó đây lấy nhan đề “Xây dựng mục tiêu cho cuộc sống”, “Xây dựng mục tiêu cho công việc”, “Đi tìm mục tiêu cho cuộc đời” nhưng họ lại ngại phải phân định sự khác biệt giữa hai từ như đã đề cập ở trên nhằm giúp người đang khao khát cải thiện chất lượng cuộc sống và hiệu năng công việc có một định hướng thật sự rõ ràng để biết điều gì mình đã đạt được và điều gì chưa cách cụ thể.

    Theo đó, nếu dùng từ điển Oxford và Longman để tìm hiểu định nghĩa về hai từ này: Purpose, Aim  và Target thì chúng ta sẽ thấy sự khác biệt cách rõ ràng. Mục đích được định nghĩa là điều bạn hy vọng đạt tới bằng việc thực hiện một việc nào đó, còn mục tiêu là điều cụ thể mà bạn cố gắng để đạt tới. Nói một cách khác, mục đích sẽ luôn luôn là điều trừu tượng và gần như không thể đo lường và bao quát hơn so với mục tiêu là cái gì đó cụ thể và hoàn toàn có thể đo lường được. Ví dụ như mục đích bạn mua căn nhà này là để làm giàu bằng món chênh lệnh giữa số tiền bỏ ra và số tiền thu về, còn lời bao nhiêu thì tuỳ theo mục tiêu cụ thể bạn muốn vào một thời điểm cụ thể nào đó. Như thế việc ta mua căn nhà với mục đích kiếm lời là việc rộng và chưa đo lường được cho tới khi ta muốn đạt bao nhiêu và đạt được hay không thì lúc đó mới biết là ta có đạt được mục tiêu đề ra không. Trong tình huống được lời thì cả mục đích lẫn mục tiêu đều đạt, còn trong trường hợp hoà vốn hay lỗ thì mục đích đã đạt còn mục tiêu thì chưa.

    Nhìn vào cuộc sống ta thấy có quá nhiều người đang ở vị trí rất cao trong xã hội, có thật nhiều tiền của, đi được nhiều nơi trên thế giới, hay tắt một lời là không còn gì phải lăn tăn về những mối bận tâm ở câu chuyện cơm áo gạo tiền và tổ chức mà họ thuộc về nữa. Nghĩa là cấp thấp nhất, cấp thứ hai, và một phần nhỏ của cấp độ thứ ba trong tháp 5 cấp nhu cầu của Abraham Maslow mà ai cũng biết, còn các cấp khác phải coi lại bởi họ vẫn cảm thấy bị cô đơn dù sống trong một căn nhà to đùng có vợ và có con đó mà không ai hiểu, yêu, và quí mến họ cả, họ cảm thấy lạc lõng bởi chẳng ai thật tâm công nhận họ là người có tài đức theo đúng nghĩa bởi họ biết rõ mọi thái độ qui luỵ, dạ dạ vâng vâng, tâng tâng bốc bốc chỉ là lời qua quít trên môi kẻ nói nhằm trục lợi cái mà họ đang sở hữu, họ không dám tham gia các buổi toạ đàm nói về văn hoá nghệ thuật bởi họ biết rằng vào đó họ sẽ chẳng biết nói gì nếu được mời và hỏi ý kiến, họ cũng ngại phải đối diện với các câu hỏi sâu hơn về mục đích sống bởi họ cũng chẳng biết họ đang đi đâu và rồi sẽ về đâu, họ cũng sẽ né tránh các câu hỏi thuần tuý về tinh thần như thế nào gọi là hồi tâm, phản tỉnh, thế nào là bình an thật, niềm vui thật, hạnh phúc thật, thịnh vượng thật,… Tắt một lời là họ đã đạt tới mục tiêu của mình và với vẻ bề ngoài đó thì có vẻ như rất rất tốt, song bên trong và cao cả hơn thì gần như rỗng tuếch nếu không muốn nói là họ đang lạc hướng.

    Nếu họ biết trăn trở đi tìm mục đích của đời mình thì hẳn sẽ khác đi rất nhiều. Khi ấy, cuộc sống sẽ có thể đảo chiều theo hướng ngược lại như câu chuyện của Đức Phật Thích Ca – một vị thái tử sống trong nhung lụa gấm là, sống trong cảnh người hầu kẻ hạ, sống trong niềm vui vì có vợ đẹp và con ngoan… ấy thế mà Ngài đã bỏ tất cả mọi thứ để đi tìm cho mình cái mà Ngài nhận thấy mình không hề có trong hiện tại giàu sang phú quí của mình. Ngài băng rừng vượt suối, Ngài ăn uống khắc khổ, Ngài rảo bước đó đây trong các ngõ ngách của xã hội, Ngài tiếp xúc với các phận người…rồi cuối cùng vẫn phải trở về trong nỗi buồn là cái mà Ngài đang kiếm vẫn chưa gặp được. Và sau cùng, chỉ ở dưới gốc Bồ Đề ngày này qua tháng nọ trong chay tịnh, trong tĩnh lặng và thiền định Ngài mới đạt tới điều mà Ngài gọi là Chân Như, và rồi từ đó Ngài thực hiện sứ mạng đời mình là giúp người khác đạt tới Chân Như giống như Ngài đã vất vả tìm kiếm trong suốt hành trình sống của mình với một thái độ hết sức từ bi và khiêm tốn “Tôi không là Chân Như” để tránh cho người khác sùng bái Ngài.

    Ở nơi cuộc sống này, bạn sẽ chẳng bao giờ yên lòng và hưởng trọn niềm vui và hạnh phúc thật nếu mục đích đời bạn không rõ ràng và nêu không muốn nói là né tránh để trả lời câu hỏi đó. Tin hay không tin, muốn hay không muốn, thao thức hay không, trăn trở hay không, quan tâm hay không thì bạn vẫn phải đối diện với lời mời gọi cao cả từ Tạo Hoá “Hãy tìm cho mình đúng vị trí của mình trong bức tranh cuộc đời để khi mảnh ghép của bạn khớp với các mảnh ghép khác thì bức tranh sẽ trở nên thành toàn”. Mà muốn tìm kiếm mục đích đời mình cách xác thực thì đòi hỏi bạn phải biết ngồi dưới gốc Bồ Đề, biết tĩnh lặng, biết can đảm, biết mở lòng mình, biết coi nhẹ các giá trị ảo do cái mà chúng ta gọi là mục tiêu mang lại, và trên hết mọi sự là biết nhìn xa trông rộng cho cả tâm hồn bạn lẫn tâm hồn người khác. Nói thế không có nghĩa là bạn không đi làm, không cần có địa vị, không cần có tiền, không được vui hưởng những chuyến tham quan thú vị, không được thưởng thức một món ăn ngon hay không được hưởng những cái đời thường mang lại vốn là phương tiện để ta đi đến mục đích, song cần phải khôn ngoan để không tự lừa phỉnh chính mình bằng cách thay vì để những phương tiện kia phục vụ cho mục đích sống thì ta lại biến chúng thành mục đích đời mình, hay nói tắt một lời là “Dùng phượng tiện để biện minh cho mục đích” thì sẽ rất nguy hiểm.

    Và sau cùng để nói theo cách chiết tự thì mỗi người chúng ta đừng để đời mình tiêu vong vì những mục đích vốn chỉ là phương tiện, nhưng hãy để đời mình vĩnh viễn không bị mục nát và tiêu vong vì ta đã thật sự tìm thấy đích điểm cho đời mình và đạt tới nó bằng những cái vốn chỉ là phương tiện và không coi đó là tiêu chuẩn đo lường sự thành bại trong đời mình và đời người khác. Và trên hết tất cả, chỉ mình bạn mới có thể trả lời xác thực mục đích đời mình và không có bất cứ công thức nào để giúp hay đo lường mục đích đời bạn. Nếu có chăng thì hãy hỏi trái tim và hãy làm điều trái tim thao thức để có thể cống hiến nhiều nhất cho cộng đồng và thế giới mà mình đang là một thành phần bất khả phân ly.

    Joseph C. Pham

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Toner Và Lotion Khác Nhau Thế Nào Nên Dùng Loại Nào Trước
  • Phân Biệt Lotion, Toner Và Essence
  • Sự Khác Biệt Giữa Cafe Cappuccino Và Latte Là Gì – Cà Phê Sạch
  • Định Nghĩa Giữa “Khác Biệt”, “Đặc Biệt” Và “Độc Đáo”
  • Bb Cream Và Cushion Nên Chọn Loại Nào?
  • “mục Đích” Và “mục Tiêu”

    --- Bài mới hơn ---

  • Mạng Lan Là Gì? Sự Khác Biệt Chính Giữa Lan, Man Và Wan
  • Sự Khác Biệt Giữa Mạng Lan, Man Và Wan Là Gì ?
  • Sự Khác Nhau Giữa Cổng Lan Và Cổng Wan
  • Sự Khác Nhau Giữa Đàn Piano Điện Và Đàn Organ/ Keyboard
  • So Sánh Sự Khác Nhau Giữa Triết Học Phương Đông Và Triết Học Phương Tây Thời Cổ Đại
  • Xuyên suốt bài viết, chúng ta sẽ sử dụng phép ẩn dụ nói trên để giải thích mục đích, mục tiêu, mối quan hệ và sự khác biệt giữa hai điều đó. Vì vậy, hãy thắt dây an toàn và chuẩn bị cho chuyến đi của mình nào!

    Mục đích và mục tiêu là gì?

    Cách dễ nhất để định nghĩa mục đích là: đích đến cuối cùng của bạn. Đó là nơi mà bạn muốn đến – bất kể về mặt tâm lý, thể chất, tinh thần hay trí tuệ.

    Mục đích đại diện cho một tương lai mà chúng ta mong muốn xảy ra và nó đóng vai trò là tâm điểm dẫn đến nơi chúng ta muốn đến trong cuộc sống (trong trường hợp trên là mũi Cà Mau).

    Mặt khác, mục tiêu là cách bạn đạt được mục đích của mình. Đối với mỗi mục đích bất kỳ, bạn có thể có nhiều mục tiêu. Một mục tiêu trong trường hợp trên sẽ là thuê một xe kéo (cách đến Cà Mau). Nhưng như đã nói, bạn có thể và nên có nhiều mục tiêu cho một mục đích.

    Bạn có thể thêm các mục tiêu bổ sung vào mục đích đến Cà Mau bằng cách nói rằng bạn sẽ lái xe mỗi ngày trong 6 giờ (một mục tiêu). Ngoài ra, các mục tiêu có thể đóng vai trò là các chỉ số cho bạn biết rằng bạn đang đi đúng đường để đạt được mục đích của mình.

    Nếu bạn đi đường từ Hà Giang đến Cà Mau, dọc đường bạn sẽ đi qua các thành phố như Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Phan Thiết, Thành phố Hồ Chí Minh… Tất cả những điểm này đóng vai trò là chỉ số cho thấy bạn đang đi đúng hướng và bạn nên tiếp tục con đường của mình.

    Phân biệt Mục đích và Mục tiêu

    Nhưng có một sự khác biệt có hệ thống nào sẽ làm cho mục đích và mục tiêu khác nhau không? Vâng, câu trả lời là có, và phần tiếp theo sẽ nói về điều đó.

    Mục đích trả lời câu hỏi về “cái gì”.

    “Bạn muốn làm gì?”

    “Tôi muốn đưa gia đình đi nghỉ ở Cà Mau.”

    Mặt khác, mục tiêu trả lời cho câu hỏi “làm thế nào”.

    “Bạn làm thế nào để đến Cà Mau?”

    “Chúng tôi sẽ thuê xe kéo và lái xe trên cả đoạn đường.”

    Mục đích có thể là những tuyên bố mơ hồ, định tính rất khó đo lường. Đôi khi chúng có thể mang tính rạch ròi nếu bạn đánh giá chúng theo kiểu hoàn thành hay không hoàn thành. Một ví dụ là mục đích mà Napoleon đã từng tuyên bố: “Tôi muốn chinh phục nước Nga.” Có thể dễ dàng đo lường nó theo kiểu hoàn thành hay không hoàn thành. Trong trường hợp của ông, nó đã không được hoàn thành.

    Nhưng lại có những mục đích hoàn toàn không thể định lượng được. Ví dụ, tôi muốn trở thành nghệ sĩ piano giỏi nhất thế giới, hay tôi muốn là người thành công, hay tôi muốn tìm thấy tình yêu của đời mình. Những mục đích này không thể định lượng được vì chúng chủ yếu dựa trên cảm xúc, mà xúc cảm thì không thể đo lường.

    Các mục đích chủ yếu là mơ hồ và không thể đo lường được, tuy nhiên chúng ta vẫn cần có chúng vì chúng giúp định hướng. Vì vậy, chúng ta cần một cái gì đó có thể đo lường được và định lượng được, và đó là lý do tại sao các mục tiêu tồn tại.

    Mục tiêu là những điều cụ thể và hoàn toàn có thể đo lường được mà chúng ta thực hiện để đạt được mục đích của mình.

    • Đến Nghệ An lúc 7 giờ tối ngày đầu tiên,
    • Đến thành phố Hồ Chí Minh lúc 7 giờ tối ngày thứ hai,
    • Lái xe đến Cà Mau lúc 7 giờ tối ngày thứ ba

    Trong ví dụ về kỳ nghỉ gia đình được đề cập, trong đó mục đích là đến được Cà Mau, thì các mục tiêu cung cấp các điểm kiểm tra có thể đo lường được. Chúng cung cấp thước đo mục tiêu rất cần thiết cho chúng ta biết liệu chúng ta có đang đi đúng hướng hay chúng ta cần thay đổi điều gì đó.

    Mục đích: Lái xe từ Hà Giang đến Cà Mau trong 3 ngày

    Nếu chúng ta không đạt được các mục tiêu trên, chúng ta cần thay đổi một điều gì đó. Nếu không, chúng ta sẽ không đạt được mục đích của mình.

    Có cái nào quan trọng hơn không?

    Nếu chúng ta đến thành phố Hồ Chí Minh muộn vào ngày thứ hai, điều đó có nghĩa là chúng ta cần điều chỉnh tốc độ của mình (lái xe nhanh hơn), điều chỉnh thời gian lái xe (lái xe nhiều giờ hơn trong ngày) hoặc dừng ít hơn (thời gian nghỉ ngơi ít hơn). Có nhiều cách khác nhau để chúng ta điều chỉnh cách tiếp cận để đạt được mục đích của mình.

    Nhưng sau đó lại là câu hỏi về tầm quan trọng. Điều gì quan trọng hơn, mục đích hay mục tiêu?

    Mục đích và mục tiêu là hai mặt của cùng một đồng xu. Nó vô giá trị khi chỉ có mặt này hay mặt kia – chỉ khi chúng ta kết hợp chúng lại thì chúng mới giúp ta đạt được ý định.

    Mục đích giúp định hướng – tương lai – nơi chúng ta muốn đi tới. Không có mục đích thì không có bức tranh tổng thể và không có động lực theo đuổi.

    Không có mục tiêu, mục đích chỉ là thứ tồn tại trong đầu chúng ta. Mục tiêu cho biết những điểm trung gian để chúng ta đạt được mục đích của mình.

    Chỉ có mục tiêu đơn thuần mà không có mục đích là hành động vô tri. Tôi có thể bảo bạn luyện toán 7 tiếng mỗi ngày, nhưng vì lý do gì? Nếu bạn không muốn trở thành nhà toán học giỏi nhất thế giới thì không có lý do gì để bạn làm điều đó cả.

    “Một người sống không có mục đích giống như một con tàu đi đến hư không – luôn chẳng đi đến đâu và không bao giờ đến được “nơi đó”.”

    Điều tương tự sẽ là ví dụ về kỳ nghỉ gia đình.

    “Mục đích mà không có kế hoạch thì chỉ là giấc mơ…”

    Nếu bạn biết rằng bạn cần phải đi qua Nghệ An và thành phố Hồ Chí Minh nhưng không biết mục đích của bạn là gì, thì làm sao bạn biết khi nào bạn đã đạt đến đó (cho dù “đó” là đâu đi nữa).

    Cách sử dụng mục đích và mục tiêu để thành công trong cuộc sống

    Một mục đích không có mục tiêu chỉ đơn thuần là mơ mộng – chỉ là tưởng tượng. Trong ví dụ về kỳ nghỉ gia đình, điều đó có nghĩa là chúng ta biết rằng chúng ta muốn đến Cà Mau nhưng chúng ta không biết cách đến đó. Các biển chỉ dẫn Hà Nội, Huế, thành phố Hồ Chí Minh sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi ta không biết làm thế nào để đến Cà Mau hoặc không biết con đường nào để đến đó.

    Được rồi, nhưng ta sẽ làm gì với cả đống thông tin này? Phần cuối của hướng dẫn này sẽ cho bạn biết.

    Giờ đây bạn đã thấy các ví dụ về mục đích và mục tiêu, cũng như sự khác biệt và tầm quan trọng của việc có cả hai. Bây giờ hãy xem làm thế nào chúng ta có thể sử dụng những thứ này để đạt được ước mơ của mình.

    Có một phương pháp đơn giản được sử dụng cho tất cả các ước mơ, mục đích và mục tiêu của mọi người, nó được gọi là chiến lược Hawkeye-Wormeye.

    Thời gian còn lại (hơn 95%), bạn dành nó theo quan điểm wormeye. Bạn đang ở trên mặt đất, làm việc, thu nhận các kỹ năng mới hoặc làm tốt hơn với những cái cũ. Bạn bước ra từ wormeye đến hawkeye chỉ để xem liệu bạn có còn đi đúng hướng hay không.

    Bạn có bức tranh tổng thể – mục đích bạn muốn đạt được. Giả sử mục đích là trở thành nhà văn hiện thực hay nhất thế giới. Vậy làm thế nào để bạn trở thành người như vậy?

    Trước hết, bạn hãy tách biệt những gì thật sự là việc viết. Và ở đó, bạn nhận ra rằng viết không chỉ là viết – mà bao gồm bốn phần khác nhau:

    Được rồi, bây giờ chúng ta biết những gì thực sự cần phải làm để trở thành nhà văn giỏi nhất. Bốn điều trên là những kỹ năng cần nắm vững để trở thành nhà văn giỏi nhất thế giới.

    Bằng cách đặt những mục đích hay ước mơ lớn lao, mơ hồ vào những ngăn nhỏ hơn để có thể dễ dàng thực hiện (thói quen hàng ngày), trên thực tế, chúng ta đang phân chia công việc của mình thành điều có thể hoàn thành được.

    Quan điểm hawkeye của việc trở thành nhà văn giỏi nhất tập trung vào quan điểm wormeye thông qua làm việc với các phần khác nhau của việc viết lách.

    Nhưng cuối cùng chúng ta làm gì với việc phân chia? Đây là nơi chúng ta có được những hành động và hành vi (mục tiêu) bạn làm hàng ngày và phần cuối cùng của câu đố lớn – thói quen hàng ngày.

    Vậy là chúng ta đã chia xong việc “trở thành nhà văn giỏi nhất thế giới” thành “luyện tập lên ý tưởng, nghiên cứu, viết và chỉnh sửa.” Vậy thật ra chúng ta làm gì với chúng?

    Chúng ta hình thành thói quen hàng ngày.

    Đây không phải là điều lớn lao vĩ địa gì cả – thực tế, nó hoàn toàn ngược lại. Chúng ta thực hiện những hành động nhỏ mỗi ngày và những hành động đó tích lũy theo thời gian đưa ta đến mục tiêu của mình. Hãy thực hiện từng bước một, chậm và ổn định, và như Eric Edmeades đã nói, “tôi làm ít hơn hôm nay để làm nhiều hơn trong một năm.”[3]

    Trong ví dụ về việc viết, một thói quen hàng ngày đơn giản và dễ dàng sẽ là “Viết 500 từ mỗi ngày.” Bằng cách này, bạn có thói quen hàng ngày là để ý đến phần “viết” của việc trở thành nhà văn giỏi nhất thế giới.

    Để lên ý tưởng, bạn bắt đầu với việc viết nhật ký (3 điều xảy ra với bạn ngày hôm nay), để nghiên cứu bạn bắt đầu đọc sách (20 trang mỗi ngày) và để chỉnh sửa, bạn tạo một danh sách các từ bị cấm mà bạn chỉ cần xóa khỏi bài viết của mình (“như”, “rất”, “thứ”,…)

    Bạn không cần phải bắt đầu làm tất cả những điều này – thực sự tôi khuyên bạn không nên làm vậy. Thay vào đó bạn nên bắt đầu với một trong những điều này, và sau đó, khi trở thành thói quen, hãy bổ sung điều tiếp theo.

    Kết luận

    Hãy bắt đầu với thói quen đọc sách (20 trang mỗi ngày). Sau 150 ngày, hãy thêm một thói quen viết (500 từ một ngày). Tiếp theo là tạo thói quen lên ý tưởng, và cuối cùng là thói quen chỉnh sửa.

    Nếu tôi bắt đầu với tất cả ngay lập tức, thì không cái nào có thể trở thành thói quen. Như người ta nói, “Hãy làm ít hơn một ngày để làm nhiều hơn trong một năm.”

    Chúng ta bắt đầu với một lời giải thích về mục đích và mục tiêu, đã vượt qua sự khác biệt của hai thứ đó, hiểu rằng cái này không thể tồn tại mà không có cái kia. Sau đó ta đã thấy cách sử dụng mục đích và mục tiêu trong cuộc sống hàng ngày.

    Vì thế hãy sử dụng quan điểm hawkeye và wormeye bằng cách đánh giá bức tranh tổng thể với hawkeye và tập trung vào trọng tâm với wormeye – những bước đi ngay trước mắt chúng ta.

    Tài liệu tham khảo Nguồn: Lifehack

    Cuối cùng, chúng ta phân chia những mục đích lớn thành những hành động nhỏ nhất có thể và tạo thói quen hàng ngày từ những mục tiêu này.

    Giờ đây chúng ta đã biết những việc cần làm mỗi ngày để đạt được mục đích và ước mơ của mình. Thứ duy nhất ngăn cách chúng ta với mục đích mà ta muốn đạt được là một thói quen nhỏ hàng ngày – vì vậy hãy bắt đầu thực hiện nó ngay từ hôm nay!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Shopee Mall Là Gì? Điểm Khác Biệt Giữa Shopee Mall Và Shopee Thường
  • 16 Khác Biệt Giữa Yêu Kiểu Trẻ Con Và Yêu Kiểu Người Lớn
  • Sự Khác Biệt Giữa Người Lớn Và Trẻ Em
  • Sự Khác Biệt Lớn Giữa Người Đi Bộ Và Không Đi Sau 10 Năm: Toàn Bộ Cơ Thể Đều Thay Đổi
  • Thái Độ Tích Cực Chính Là Bí Quyết Nhỏ Để Làm Nên Sự Khác Biệt Lớn
  • Mục Đích Và Phương Pháp Tạo Hạt Khô Trong Sản Xuất Thuốc

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Quy Trình Xét Nghiệm Chẩn Đoán – Covid Reference
  • Phương Pháp Phân Tích Dữ Liệu Của Trung Tâm Phân Tích Dữ Liệu Thông Minh Tại Ấn Độ
  • Y Học Cổ Truyền: Các Phương Pháp Điều Trị Chính
  • Phương Pháp Doctor100 Với Cột Sống, Xương, Khớp
  • Con Mè Nheo Lười Học, Áp Dụng Ngay Phương Pháp Giáo Dục Sớm Của Nhật Sau
  • Mục đích tạo hạt

    • Nhằm tăng khả năng chịu nén cho khối bột để thu được viên có hình thức đẹp, kết cấu thích hợp.
    • Phương pháp tạo hạt nhằm tăng độ trơn chảy, đảm bảo độ đồng đều phân liều cho chế phẩm thuốc.
    • Giúp giảm hiện tượng dính chày cối
    • Việc tạo ra các hạt có kích thước to đều giúp tránh hiện tương phân lớp trong quá trình dập viên và tạo hỗn hợp bột đồng nhất
    • Tăng liên kết giữa các tiểu phân giúp đảm bảo độ chắc của viên.
    • Điều chỉnh tỷ trọng các dạng thuốc rắn
    • Làm giảm phát bụi trong quá trình sản xuất.

    Ưu điểm của phương pháp tạo hạt khô

    • Quá trình tạo hạt khô không sử dụng nhiệt và ẩm nên tránh được tác động của nhiệt và ẩm lên độ ổn định của dược chất, do đó có thể dùng để tạo hạt cho các dược chất kém bền với hai yếu tố này, ví dụ như các kháng sinh, vitamin, aspirin, …
    • So với phương pháp tạo hạt ướt, tạo hạt khô tiết kiệm được diện tích mặt bằng, ít công đoạn hơn nên tiết kiệm thời gian hơn.

    Nhược điểm của phương pháp tạo hạt khô

    • Dược chất muốn tạo hạt khô thì cần phải trơn chảy tốt và khả năng chịu nén tốt, hoặc cần tá dược độn trơn chảy tốt với tỉ lệ tương đối lớn
    • Dễ xảy ra hiện tượng tách lớp, dược chất khó được phân phối đều
    • Chất lượng hạt (hình thức, độ bền cơ học) kém hơn phương pháp tạo hạt ướt.
    • Tính ổn định trong quy trình sản xuất cũng kém hơn tạo hạt ướt.
    • Dễ phát bụi trong quá trình tạo hạt.
    • Hiệu suất tạo hạt không cao.

    Cơ chế tạo hạt khô

    Gồm có 4 cơ chế như sau:

    • Các tiểu phân được tái sắp xếp lại vị trí trong khối bột.
    • Biến dạng các tiểu phân theo ba kiểu biến dạng: đàn hồi, dẻo và gãy vỡ dẫn đến làm thay đổi bề mặt các tiểu phân rắn và các liên kết được hình thành.
    • Hình thành các mẩu, mảnh tiểu phân liên kết
    • Tạo liên kết giữa các tiểu phân

    Trong phương pháp tạo hạt khô, liên kết tiểu phân hình thành nhờ các lực liên kết sau:

    • Thứ nhất liên kết tiểu phân hình thành nhờ lực kết dính và đồng kết dính trong màng film lỏng bất động. Đây cũng là cơ chế liên kết chính trong tạo hạt khô. Khi tác động một lực nén ép lên bề mặt khối bột thì lượng ẩm trong khối bột sẽ có xu hướng di chuyển ra ngoài bề mặt và tạo liên kết hydro. Nếu lượng ẩm này đủ lớn thì nó sẽ hình thành một lớp màng mỏng và không di động làm cho khoảng cách giữa các tiểu phân sẽ giảm đi đồng thời diện tích tiếp xúc giữa các tiểu phân cũng tăng lên và tạo điều kiện cho sự liên kết. Trong phương pháp tạo hạt khô, lực nén ép được sử dụng trong giai đoạn cán ép tạo tấm hay là dập viên to. Như vậy chính lực nén này đã góp phần hình thành màng phim lỏng và kết tính các tiểu phân lại với nhau.
    • Thứ hai là sự hình thành cầu nối rắn khi làm chảy lỏng một phần nguyên liệu: Phương pháp tạo hạt khô sử dụng áp lực nén cao có thể làm chảy lỏng các thành phần dược chất hay tá dược có nhiệt độ nóng chảy thấp và làm cho các tiểu phân kết dính lại với nhau. Khi giải nén, các thành phần nóng chảy sẽ kết tinh trở lại đồng thời hình thành liên kết giữa các tiểu phân.
    • Thứ ba là lực hấp dẫn trong các tiểu phân rắn trong đó chủ yếu là lực liên kết phân tử Van der Waals và lực tĩnh điện. Lực Van der Waals lớn gấp 4 lần lực tĩnh điện. Khi quá trình nén ép khối bột xảy ra thì khoảng cách giữa các tiểu phân giảm đi làm độ lớn của các lực hấp dẫn này tăng lên. Đặc biệt khi lực hấp dẫn Van der Waals tăng lên thì lực liên kết giữa các tiểu phân cũng tăng lên.
    • Thứ tư là liên kết theo cơ chế lồng cơ học: Liên kết lồng cơ học được hiểu là trạng thái kết dính xuất hiện chỉ khi các tiểu phân tá dược dính thâm nhập vào các khe hở, các khoảng không giữa các tiểu phân khôi bột làm kết dính bề mặt các tiểu phân trong khối bột theo cơ chế khóa cơ học tương tự như cơ chế ổ khóa-chìa khóa.

    Quy trình tạo hạt khô

    Nghiền, xay, rây, cân

    Mục đích nghiền, xay là để làm nhỏ tiểu phân đến kích thước mong muốn với các dược chất có kích thước tiểu phân lớn

    Mục đích rây nhằm phân đoạn kích thước tiểu phân, loại các tiểu phân lớn do đó làm giảm hiện tượng tách lớp.

    Cân dược chất và tá dược cần đảm bảo lượng cân chính xác với sai số do cân không quá ±5% (nếu dược chất và tá dược có khối lượng nhỏ thì không được có sai số).

    Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hạt tạo thành:

    • Kích thước tiểu phân ảnh hưởng lớn đến độ trơn chảy, tỉ trọng biểu kiến, khả năng chịu nén và độ đồng nhất của khối bột. Nếu tiểu phân quá mịn thì sẽ làm tăng liên kết liên bề mặt tiểu phân làm cho khối bột trơn chảy kém. Kích thước tiểu phân lớn sẽ làm ảnh hưởng đến sinh khả dụng (thường làm giảm của các thuốc dạng rắn của dược chất ít tan. Do đó cần phải lựa chọn kích thước tiểu phân phù hợp
    • Phân bố kích thước tiểu phân: các tiểu phân kích thước không đều nhau thì trong quá trình tạo hạt dễ xảy ra hiện tượng tách lớp, do đó cần kiểm soát phân bố kích thước tiểu phân hẹp để hạn chế hiện tượng này.

    Thiết bị nghiền hay dùng trong qui mô phòng thí nghiệm chày cối, còn trong công nghiệp sử dụng máy nghiền bi, máy nghiền búa, …

    Trộn bột kép

    Thành phần bột đem trộn gồm có bột dược chất, tá dược dính khô, tá dược độn, tá dược rã và một phần tá dược trơn. Quá trình trộn bột kép để dược chất phân tán đều tạo thành khối bột đồng nhất có vai trò rất quan trọng, đặc biệt với các thuốc chứa hàm lượng dược chất thấp. Đầu tiên tiến hành trộn hỗ dược chất, tá dược độn, dính và tá dược rã. Cách trộn tùy thuộc vào hàm lượng dược chất trong chế phẩm thuốc. Trường hợp hàm lượng dược chất lớn hơn 10% thì ta có thể trộn dược chất và tá dược trong một bước với tốc độ và thời gian phù hợp. Trong trường hợp hàm lượng dược chất từ 2-10%, quá trình trộn cần tối thiểu 2 bước: trộn dược chất với một phần tá dược để tạo hỗn hợp có tỉ lệ trên 10% sau đó trộn với lượng tá dược còn lại. Còn nếu như hàm lượng dược chất từ 0,1-2%, trộn theo nguyên tắc đồng lượng để đảm bảo dược chất được phân phối đồng đều. Trường hợp dược chất có hàm lượng nhỏ hơn 0,1% thì thực hiện trộn rắn lỏng, tức là hòa tan dược chất vào dung môi dễ bay hơi thích hợp rồi trộn với hỗn hợp bột sau đó sấy đến khô thu được khối bột đồng nhất. Sau đó mới trộn tá dược trơn trong thời gian ngắn khoảng 3-5 phút. Khác với phương pháp tạo hạt ướt, trong giai đoạn trộn bột kép của tạo hạt khô cần có tá dược trơn để khối bột có khả năng trơn chảy tốt, có thể chảy đều qua phễu đến thiết bị cán ép hay dập viên ở giai đoạn sau đó để đảm bảo độ đồng đều viên sau này.

    Cần kiểm soát độ đồng nhất của khối bột do khối bột có đồng nhất thì hạt và viên tạo ra mới đồng đều khối lượng, hàm lượng và màu sắc (nếu như có chất màu). Các yếu tố ảnh hưởng đến độ đồng nhất khối bột:

    • Kích thước tiểu phân quá lớn hay tiểu phân quá mịn, phân bố kích thước tiểu phân không đều có thể dẫn đến khối bột không đồng nhất.
    • Thời gian trộn bột kép: cần xác định thời gian trộn thích hợp. Nếu thời gian trộn quá dài thì khối bột có xu hướng tách lớp trong khi nếu trộn chưa đủ thời gian thì dược chất chưa phân tán đều.
    • Thiết bị trộn, tốc độ và lực trộn có thể ảnh hưởng đến chất lượng chế phẩm sau này. Nếu tốc độ trộn quá cao, các tiểu phân sẽ chỉ bám vào thành thiết bị mà không chuyển động hỗn loạn hay nếu tốc độ trộn quá thấp sẽ không tạo ra được sự xáo trộn dẫn đến khối bột không đồng nhất. Các thiết bị trộn hay sử dụng như thiết bị trộn hình chóp đối xứng, kiểu chữ V, thiết bị trộn lập phương, … trong phòng thí nghiệm với qui mô nhỏ có thể sử dụng chày cối.

    Nén ép kết tập tiểu phân

    Có thể nén ép tiểu phân theo một trong hai phương pháp: cán ép tạo tấm và dập kép (dập tạo thỏi).

    Cán ép tạo tấm

    • Nguyên tắc hoạt động của thiết bị cán ép tạo tấm: hỗn hợp bột được đưa vào thùng chứa có thiết bị khuấy trộn liên tục để hạn chế hiện tượng tách hệ thống trục ngang, trục dọc, khối bột được di chuyển đến hệ thống hai trục cán quay ngược chiều và được ép thành dạng tấm. Tấm bột sau ép sẽ rơi xuống thiết bị xát lắc ở dưới để tạo hạt. Hạt tạo ra đến kích thước nhất định sẽ qua được lưới rây và rơi xuống thùng chứa. Các hạt lớn tiếp tục được làm nhỏ tiếp. Trong thùng đựng phía dưới, bột mịn sẽ được sàng ra rồi được đưa quay trở lại thùng chứa. Hạt tạo ra theo phương pháp cán ép tạo tấm được gọi là hạt compact. Các khoảng không trong hạt gần như không có do lực ép tạo tấm lớn.
    • Các thông số cần kiểm soát bao gồm tốc độ xoay của trục ngang, trục dọc, tốc độ quay của hai trục cán ép, khoảng cách giữa hai trục cán, tốc độ quay của cách xát lắc, kích thước mắt rây, …

    Phương pháp dập kép:

    • Nguyên tắc: Thay vì tạo tấm như phương pháp trên, khối bột sẽ được dập thành viên to sau đó các viên này được phá vỡ tạo ra các hạt nhỏ hơn. Tiếp đó chọn hạt có kích thước mong muốn bằng cỡ rây thích hợp. Các hạt bé chưa đủ kích thước được đưa đến bước đầu tiên để dập thành viên to
    • So với phương pháp cán ép tạo tấm thì dập tạo thỏi có nhược điểm là hiệu suất tạo hạt không cao, cần thùng chứa sản phẩm trung gian, tốn diện tích mặt bằng, tốn năng lượng và thời gian hơn, gây ồn và phát bụi gây ô nhiễm nhiều hơn. Do đó ngày nay người ta ít dùng phương pháp này trong sản xuất công nghiệp hơn cán ép tạo tấm.

    Trộn tá dược rã ngoài và tá dược trơn

    Nên trộn hai loại tá dược này riêng rẽ do tá dược rã ngoài cần thời gian trộn lâu hơn, kỹ hơn so với tá dược trơn, Ngược lại tá dược trơn chỉ nên trộn khoảng 3 phút, đủ để bao phủ bề mặt hạt giúp giảm ma sát và tăng khả năng trơn chảy cho hạt.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Số Công Cụ Xử Lí Số Liệu Trong Nckh
  • Ngủ 2 Tiếng Một Ngày Với Phương Pháp Ngủ Đa Pha
  • Luyện Ngủ Theo Phương Pháp Của Dr. Ferber
  • Cách Cai Bú Đêm Và Giúp Bé Ngủ Thẳng Giấc
  • Ptn Hóa Kỹ Thuật Môi Trường
  • Chủ Đề Và Mục Đích Của Bộ Bài Oracle

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Phần Mềm Oracle Là Gì?
  • Ola City Là Gì? Cách Kiếm Tiền Tỷ Với Dự Án Olacity
  • Ola City Là Gì? Kiếm Tiền Ola City Nhanh Nhất 2022
  • Tại Sao Sản Phẩm Obagi Medical Được Giới Chuyên Gia Đánh Giá Cao?
  • Tre.tinoin Trong Dược Mỹ Phẩm Obagi Medical
  • Mỗi bộ bài Oracle đều mang trong mình ít nhất một Chủ đề và Mục đích. Nhưng đa phần các bạn đang và sẽ dùng bài Oracle ít để tâm đến vấn đề này vì các bạn chỉ dùng bộ bài nào mà mình cảm thấy hợp với mình thôi còn về những vấn đề khác thì không để tâm. Hai khái niệm này sẽ được làm rõ hơn và cho các bạn có góc nhìn tổng quan hơn về cấu trúc của một bộ bài Oracle, từ đó các bạn có thể tự lựa cho mình một bộ bài Oracle phù hợp với bản thân.

    1. Tổng quan về Chủ đề bài Oracle

    Những Chủ đề về mặt hình ảnh thường thấy nhất trong Oracle:

    • Thiên Thần (Angel / Archangel)
    • Động Vật / Thực Vật (Animal / Plant / Botany)
    • Nam / Nữ Thần (Gods / Goddesses)
    • Thần Tiên (Faery, Mermaid, Elf,…)
    • Tinh thể (Crystal)
    • Phù thủy (Witches, Wizards)

    Những Chủ đề về mặt tinh thần thường thấy nhất trong Oracle:

    2. Tổng quan về Mục đích của bài Oracle

    Khái niệm Mục đích trong Oracle lại chính là phần bên trong của một bộ Oracle. Để giải thích sâu hơn thì Mục đích nghĩa là cái chịu trách nhiệm cho cái chất trong bộ bài, giải thích lý do vì sao bộ bài lại có cách sử dụng như vậy và tôn lên cái ý nghĩa bộ bài đem lại cho mình. Mục đích của bộ bài Oracle sẽ được tìm hiểu sau khi người dùng đã khui bộ bài hoặc nếu là một người nắm bắt thông tin nhanh thì chỉ cần đọc sơ bên ngoài hộp bài thì có thể hiểu ngay. Nhưng thực chất chúng ta chỉ hiểu được 30% Mục đích của bộ bài, khi dùng và cảm nhận thì sẽ kích hoạt hết 70% độ thấu hiểu bộ bài. Mục đích được ví như nội tâm bên trong của con người, phải có thời gian tìm hiểu, khám phá thì mới thấu hiểu được. Tùy vào mức độ quan tâm của chúng ta mà có nắm được hết Mục đích của một bộ Oracle hay không, cảm nhận Mục đích lại là cái sau cùng trong việc lựa chọn một bộ bài Oracle phù hợp.

    Những Mục đích sử dụng bài Oracle:

    • Tiên tri (Fortune)
    • Định hướng, chuyển hóa (Guidance & Transformation)
    • Tự khích lệ, động viên (Affirmations)
    • Tạo cảm hứng (Inspirations)
    • Tự phát triển (Self – Empowerment)
    • Thiền (Meditation)
    • Cầu nguyện (Blessing)
    • Làm phép (Spell)

    Chủ đề và Mục đích của bộ bài Oracle như hòa trộn vào nhau, khi chúng ta bị thu hút bởi Chủ đề (hình thức bên ngoài), chúng ta sẽ có cảm hứng và tìm hiểu nhiều hơn Mục đích (nội tâm bên trong). Vậy nên ta có thể thấy rằng nếu như một trong hai không tồn tại thì xem như bộ bài Oracle ấy không hoàn thiện, mỗi bộ bài đều phải có hai cái đó.

    • Hiểu được bộ bài Oracle của mình
    • Hiểu được lựa chọn của mình
    • Sử dụng bộ bài Oracle ấy đúng cách
    • Sử dụng bộ bài Oracle ấy lâu dài

    Chủ đề và Mục đích sử dụng bài Oracle có quan hệ chặt chẽ và không thể tách rời. Chúng bổ trợ cho nhau, giúp cho chúng ta có thể khai thác hết mọi thứ từ bài Oracle, tiếp nhận và tự kết nối thông điệp dễ dàng hơn. Ngoài ra đối với những bạn mới thì có thể sử dụng những thông tin này để có thể dễ dàng hơn trong việc tự tìm một bộ bài Oracle phù hợp với mình

    Nguyễn Hiếu

    Khoá Học Oracle Định Hướng, Chuyển Hoá và Kết Nối Vũ Trụ

    – Các Bước Cơ Bản Khi Nhập Môn Oracle

    – Hy Vọng Hay Mong Chờ? Tìm Câu Trả Lời Với Bài Oracle

    – Đón Nhận Thông Điệp Trong Bài Oracle Như Thế Nào?

    – Create Your Own Oracle (C.Y.O.O) – Những Điều Cần Biết

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Trải Bài Và Cách Đọc Bài Oracle Cho Người Mới Bắt Đầu
  • Sự Khác Biệt Giữa Bài Tarot Và Bài Oracle
  • Đọc Bài Oracle Dễ Dàng Hơn Chỉ Với 6 Bước Sau
  • Cách Đọc Bài Oracle Chính Xác Nhất Cho Người Mới Nhập Môn
  • Những Điều Thú Vị Về Bói Bài Oracle
  • Kháng Sinh Đồ Là Gì? Phương Pháp Và Mục Đích Làm Kháng Sinh Đồ

    --- Bài mới hơn ---

  • Tiết Lộ Về Cách Kích Thích Sinh Nhanh
  • Ứng Dụng Mic Của Kháng Sinh Trong Lâm Sàng
  • Keo Sinh Học Điều Trị Suy Giãn Tĩnh Mạch Với 95% Tỉ Lệ Thành Công
  • Làm Thế Nào Để Đẻ Không Đau? 3 Cách Giảm Đau Hữu Hiệu Cho Mẹ Sinh Thường
  • Sinh Thường Không Đau Với 4 Phương Pháp Biến Ước Mơ Của Thai Phụ Thành Sự Thật
  • 10 triệu người mỗi năm là con số được ước tính đến năm 2050 số lượng bệnh nhân tử vong do mắc bệnh kháng thuốc nếu như việc hỗ trợ điều trị vẫn theo “lối mòn” lạm dụng kháng sinh. Bởi vậy, sự ra đời của kháng sinh đồ được xem như một bước ngoặt lớn, đánh dấu sự phát triển của y học hiện đại và cũng là “phao cứu sinh” cho nhiều trường hợp mắc bệnh do vi khuẩn gây nên. Tuy nhiên, khi được áp dụng phương pháp này, không ít người vẫn chưa hiểu và thắc mắc kháng sinh đồ là gi? Phương pháp làm kháng sinh đồ thế nào? Bởi vậy, trong bài viết này, bác sỹ Hà Thị Huệ sẽ giúp bạn đọc giải đáp những vấn đề xoay quanh phương pháp kháng sinh đồ “thần kì” này.

    Khái niệm kháng sinh đồ

    Đầu tiên, hãy làm rõ khái niệm kháng sinh đồ là gì?

    Bác sỹ Hà Thị Huệ cho biết: Kháng sinh đồ là phương pháp xác định việc kháng sinh còn có tác dụng với vi khuẩn gây bệnh hay không và tác động của kháng sinh đối với vi khuẩn đó ở mức độ nào.

    Đồng thời, kháng sinh đồ cũng phục vụ nghiên cứu sự đề kháng hoặc biến đổi của vi khuẩn khi tiếp xúc với kháng sinh như thế nào. Từ đó, cảnh báo và đưa ra các phương pháp phòng ngừa đối với các loại bệnh có khả năng lây lan cao trong cộng đồng, dễ bùng phát thành dịch bệnh.

    Nhờ những công dụng tuyệt vời mà phương pháp này có thể đem lại, hiện nay kháng sinh đồ đang được áp dụng phổ biến tại các bệnh viện, cơ sở y tế lớn và uy tín trên. Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin về đến bài giảng kháng sinh đồ trên các kênh thông tin như sách báo, internet…

    Mục đích kháng sinh đồ

    Hiện nay có rất nhiều phương pháp thực hiện kháng sinh đồ khác nhau, tuy nhiên, mục đích chung vẫn là hạn chế tác dụng phụ của kháng sinh ngăn ngừa tình trạng nhờ thuốc, kháng thuốc, tìm ra pháp đồ điều trị tốt nhất, hiệu quả cao nhất. Một số dạng kháng sinh đồ thường được áp dụng đó là:

    Kháng sinh đồ nấm

    Kháng sinh đồ nấm nhằm xác định nồng độ ức chế tối thiếu MIC của thuốc kháng nấm (cho các loại nấm men).

    Kháng sinh đồ tụ cầu vàng

    Kháng sinh đồ tụ cầu vàng giúp tiêu diệt các loại nhiễm khuẩn do tụ cầu gây ra như vêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não,… đồng thời khắc phục được tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn tụ cầu vàng – loại vi khuẩn được mệnh danh là “đương kim vô địch” kháng thuốc.

    Kháng sinh đồ HP

    Helicobacter pylori (HP) là loại vi khuẩn viêm loét dạ dày, có thể dẫn tới ung thư. Kháng sinh đồ HP là phương pháp khả quan nhất giúp tiêu diệt vi khuẩn HP với những người bệnh bị kháng thuốc ở ngay lần đầu tiên sử dụng hoặc kháng thuốc trong quá trình điều trị.

    Kháng sinh đồ trực khuẩn mủ xanh

    Kháng sinh đồ trực khuẩn mủ xanh là phương pháp nhằm điều trị cho những ca nhiễm khuẩn đường ruột do trực khuẩn mủ xanh gây nên nhằm tối ưu hóa liều dùng để tăng khả năng điều trị, tránh trường hợp kháng thuốc.

    Các bệnh nhiễm khuẩn như lao, lậu, nhiễm khuẩn dạ dày buộc phải sử dụng kháng sinh để tiêu diệt các tác loại vi khuẩn gây bệnh, tuy nhiên, việc dùng nhiều kháng sinh sẽ gây nhiều tác dụng phụ và dễ dàng dẫn đến tình trạng kháng thuốc, bởi vậy, lúc này, sử dụng kháng sinh đồ lao, kháng sinh đồ lậu và kháng sinh đồ dạ dày để trị bệnh là phương án hiệu quả nhất.

    Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân cấy máu làm kháng sinh đồ hoặc cấy đờm làm kháng sinh đồ.

    Không chỉ là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả đối với cong người mà trong thú y, kháng sinh đồ cũng được sử dụng để điều trị bệnh cho động vât. Hiện nay, kháng sinh đồ thú y được dùng nhiều trong chăn nuôi, mang đến những hiệu quả nhất định.

    Hé lộ: phương pháp làm kháng sinh đồ

    Trao đổi với thạc sĩ – bác sĩ Huệ và được biết phương pháp làm kháng sinh đồ được tiến hành cụ thể như sau:

    Quy trình kháng sinh đồ:

      Nuôi cấy vi khuẩn gây bệnh: bằng cách lấy mẫu vi khuẩn từ cơ quan, mô, máu của cá bệnh cho phát triển trên đĩa thạch có chứa môi trường dinh dưỡng đặc biệt.
    • Phân lập và tách ròng vi khuẩn nhằm thu được dòng thuần vi khuẩn gây bệnh.
    • Lấy một lượng thích hợp vi khuẩn thuần trải đều trên đĩa thạch, sau đó gắn các đĩa kháng sinh vào đĩa thạch.
    • Ủ trong tủ ấm ở nhiệt độ 28-30oC
    • Đọc kết quả: sau 24-48 giờ, trên bề mặt đĩa thạch xuất hiện các vòng tròn không có vi khuẩn phát triển (vòng vô khuẩn) ở mỗi đĩa kháng sinh.
    • Đo đường kính của vòng vô trùng để xác định tính nhậy cảm của vi khuẩn với kháng sinh đó, nếu:

    + Đường kính ≤ 11 mm: Kháng

    + Đường kính 12-15 mm: Trung bình

    + Đường kính ≥ 16 mm: Nhậy.

    Sau khi có kết quả cấy kháng sinh đồ, người ta sẽ chọn các loại kháng sinh có độ nhạy cao dùng để điều trị bệnh cho cá nhân.

    Việc thưc hiện xét nghiệm là kháng sinh đồ sẽ giúp bác sĩ xác định tính nhạy cảm kháng sinh dựa vào lượng kháng sinh tối thiểu gây ức chế sự sinh trưởng của vi sinh vật.

    Nguyên lý kháng sinh đồ

    Sau khi trải qua kiểm tra và thăm kháng lâm sàng, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng, dấu hiệu, mức độ bệnh của bệnh nhân để tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm nuôi cấy. Sau đó, bác sĩ chia mẫu bệnh phẩm thành những phần nhỏ và sử dụng để thử các loại kháng sinh. Kết quả cuối cùng lựa chọn được loại thuốc mang lại hiệu quả cao nhất trong thòi gian ngắn nhất. Nhờ đó, hạn chế đươc việc dùng thuốc kháng sinh.

    Môi trường làm kháng sinh đồ thông thường sẽ được thực hiện trên đĩa thạch và nhiệt độ ủ khoảng 28-30oC là thích hợp.

    Máy làm kháng sinh đồ hiện nay hầu hết là sử dụng máy định danh và kháng sinh đồ tân tiến được sản xuất tại Mỹ để cho kết quả chính xác.

    Ý nghĩa kết quả kháng sinh đồ

    Giúp tìm ra loại thuốc tốt nhất, hiệu quả nhanh nhất và tối ưu việc sử dụng kháng sinh nhằm hạn chế những tác dụng phụ của kháng sinh và ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc – nguyên nhân gây tử vong của hàng loạt ca mắc bệnh nhiễm khuẩn.

    Xoay quanh phương pháp kháng sinh đồ, hiện nay, người bệnh đã bắt đầu nhận thức được tình trạng nguy kịch của việc kháng thuốc và quan tâm nhiều hơn đến phương pháp này.

    Làm kháng sinh đồ ở đâu tốt?

    Hiện nay, kháng sinh đồ đã được áp dụng tại các bệnh viện lớn, các cơ sở y tế uy tín. Chị em cần cân nhắc trước khi lựa chọn nơi thực hiện, tránh chọn nhầm phòng khám “chui”, không được cấp phép hoạt động bởi nếu thực hiện sai phương pháp hệ lụy kéo theo là rất nguy hiểm.

    Giá dịch vụ kháng sinh đồ?

    Thông thường, giá dịch vụ làm kháng sinh đồ sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bạn, bác sĩ sẽ chỉ định làm những xét nghiệm khác nhau, áp dụng các loại thuốc khác nhau. Tuy nhiên, so với phương pháp điều trị thông thường thì sử dụng kháng sinh đồ giúp người bệnh giảm được số lượng thuốc cần dùng, bởi vậy, tiết kiệm được chi phí.

    Làm kháng sinh đồ ở Hà Nội?

    Bật mí cho bạn danh sách 08 cơ sở y tế uy tín thực hiện làm kháng sinh đồ trên cả nước:

    1. Bệnh viện Nhi Trung ương
    2. Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
    3. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
    4. Bệnh viện Mắt Hà Nội
    5. Bệnh viện Mắt Hà Nội Khoa Xét nghiệm – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec
    6. Khoa Sinh học phân tử- Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
    7. Khoa Vi sinh và Labo lao chuẩn quốc gia – Bệnh viện Phổi Trung ương
    8. Phòng khám đa khoa y học quốc tế 12 Kim Mã

    Kháng sinh đồ và Y tế xanh ở phòng khám Kim Mã

    • Các y bác sĩ, chuyên viên y tế tại cơ sở y tế đều nắm vững về Y tế xanh.
    • Máy móc, thiết bị y tế cùng những quy trình thăm khám, phương pháp hỗ trợ điều trị đảm bảo đạt chuẩn theo mô hình Y tế xanh.
    • Môi trường y tế sạch sẽ, vô trùng – vô khuẩn, xử lý và phân loại rác thải theo quy chuẩn của WHO.

    Kháng sinh đồ theo Y tế xanh mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc:

    – Hạn chế những tác dụng phụ của thuốc Tây y

    – Cân bằng môi trường sinh dục trong cơ thể

    – Nâng cao sức đề kháng, tăng hệ tự miễn của cơ thể

    – Tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị

    – Ngăn ngừa khả năng tái phát của bệnh.

    Để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế mở của từ 7h30-20h tất cả các ngày trong tuần. Chi phí thăm khám và điều trị đều được niêm yết phù hợp với quy định của bộ y tế, thông tin các nhân bảo mật nghiêm ngặt. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline (miễn phí, 24/7): (024)38 255 599 – 0836 633 399 hoặc ấn vào ĐÂY để được tư vấn cụ thể cùng bác sĩ và đặt lịch hẹn khám.

    Cập nhật lần cuối: 10.08.2019

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tư Vấn Phương Pháp Sinh Kềm
  • Phương Pháp Sinh Học Hiếu Khí Có Xử Lý Tốt Nguồn Nước Thải Hiện Nay?
  • Xử Lý Nước Thải Bằng Phương Pháp Sinh Học Hiếu Khí
  • Điều Trị Ung Thư Bằng Phương Pháp Sinh Học Có Hiệu Quả Không?
  • Xét Nghiệm Sinh Hóa Máu Là Gì Và Được Chỉ Định Khi Nào?
  • Lợi Ích Của Phương Pháp Montessori

    --- Bài mới hơn ---

  • Lợi Ích Của Việc Học Montessori Đối Với Trẻ Như Thế Nào ?
  • Lợi Ích Của Phương Pháp Giáo Dục Sớm Montessori Cho Trẻ Mẹ Cần Nắm Rõ
  • 5 Lợi Ích Thiết Thực Của Phương Pháp Giáo Dục Montessori Cho Trẻ Mẫu Giáo
  • Những Câu Nói Hay Của Bà Maria Montessori: 30+ Danh Ngôn Hay
  • Các Lĩnh Vực Cơ Bản Của Phương Pháp Montessori
  • Giáo dục theo phương pháp Montessori mang đến cho trẻ cơ hội phát triển các tiềm năng và trở thành công dân tốt, sống có trách nhiệm, được mọi người tôn trọng, năng lực làm việc tốt, ham học hỏi và ý thức học tập cao.

    Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt. Phương pháp Montessori cho rằng trẻ học bằng nhiều cách và có thể tiếp thu nhiều các phương pháp học khác nhau. Trẻ sẽ được học theo khả năng của mình, mức độ khó trong chương trình học sẽ chỉ tăng lên khi trẻ có thể tiếp thu và trách nhiệm của giáo viên là hướng dẫn và đưa ra kế hoạch học tập phù hợp với từng trẻ.

    Trẻ học theo phương pháp Montessori từ nhỏ sẽ phát triển tính ngăn nắp và trật tự, hòa nhập với mọi người, khả năng tập trung tốt và tính độc lập cao. Thiết kế lớp học, dụng cụ học tập và chương trình học hàng ngày giúp trẻ phát huy khả năng “tự thích nghi” (khả năng tự học và suy nghĩ về những gì mình đang học).

    Trẻ học theo phương pháp Montessori được tự do hoạt động trong giới hạn. Trong không gian quy định bởi giáo viên, trẻ chủ động tham gia và tự quyết định mình sẽ tập trung học môn gì. Các nhà giáo dục Montessori hiểu rằng sự thỏa mãn nội tại sẽ kích thích tính tò mò và sự ham thích của trẻ, từ đó hình thành niềm đam mê học tập trong suốt cuộc đời.

    Trẻ được khuyến khích để chủ động học hỏi, mở mang kiến thức. Giáo viên chỉ tạo ra môi trường tự do cho trẻ và cung cấp các dụng cụ học tập để minh họa khi trả lời các câu hỏi của trẻ.

    Tự sữa chữa và tự đánh giá là một nội dung quan trọng của phương pháp Montessori. Khi trẻ trưởng thành, chúng học cách nhìn nhận việc làm của mình một cách biện chứng, nhận ra lỗi, sửa chữa và học hỏi từ chính sai lầm của mình.

    Được tự do và khuyến khích đặt câu hỏi, tự tìm hiểu và thiết lập các mối liên hệ, trẻ học theo phương pháp Montessori sẽ tự tin, say mê và tự định hướng học tập cho mình. Chúng sẽ hình thành khả năng tư duy biện chứng, kỹ năng làm việc theo nhóm và tính quyết đoán – các kỹ năng không thể thiếu của công dân trong thế kỷ 21.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Lợi Ích Vượt Trội Của Phương Pháp Montessori
  • 10 Lợi Ích Của Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Montessori
  • Trường Mầm Non Chu Văn An Ở Hà Đông Dạy Theo Phương Pháp Montessori
  • Maria Montessori Là Ai? Tiểu Sử Về Maria Montessori
  • Giới Thiệu Về Phương Pháp Dạy Môn Toán Của Montessori
  • Hiệu Quả Của Phương Pháp Montessori

    --- Bài mới hơn ---

  • Lợi Ích Của Phương Pháp Montessori Đối Với Trẻ
  • Tài Liệu Phương Pháp Montessori Về Hệ Thống Giáo Cụ
  • Phương Pháp Montessori Trong Mầm Non Giúp Trẻ Phát Triển Toàn Diện
  • Hiểu Đúng Về Montessori: Ý Nghĩa Quan Trọng Của Các Bài Tập Thực Hành Cuộc Sống
  • Tổng Quan Về Phương Pháp Montessori
  • Phương pháp Montessori được hình thành trên quan điểm triết học của tiến sĩ người Ý Maria Montessori. Bà là một nhà triết lý học và cũng là nữ bác sĩ đầu tiên của Ý.

    Phương pháp Montessori ra đời dựa trên nguyên lý lấy trẻ làm trọng tâm và trẻ hoàn toàn có quyền được tôn trọng. Phương pháp này đã được phát triển khá phổ biến ở một số nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Đức, Phi lip pin. Khoảng 10 năm gần đây phương pháp Montessori đã du nhập và khá phổ biến tại các trường học ở Việt Nam và chủ yếu được áp dụng cho các bé ở độ tuổi từ 0 – 6. Và bên cạnh đó cũng thu hút được rất nhiều phụ huynh quan tâm và tin cậy vào phương pháp giáo dục sớm này.

    Điểm mạnh của phương pháp Montessori đối với trẻ

    * Lấy trẻ làm trung tâm

    * Tôn trọng đặc điểm, tính riêng biệt của từng trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển theo khả năng riêng của mình.

    * Khuyến khích trẻ chủ động với môi trường xung quanh.

    Được giáo dục theo phương pháp Montessori trẻ sẽ được phát triển toàn diện tất cả các lĩnh vực

    – Ngôn ngữ: Góc ngôn ngữ trong phòng học Montessori được thiết kế từ đơn giản tới phức tạp, giúp trẻ biết cách cầm bút sử dụng các nét bút phục vụ cho việc học viết về sau.

    – Toán học: Thông qua hệ thống giáo cụ hạt cườm và màu sắc tượng trưng cho các con số, các phép tính, ban đầu trẻ sẽ tiếp nhận những khái niệm cơ bản bằng những hoạt động cụ thể và dưới sự hướng dẫn của giáo viên Montessori dần dần trẻ sẽ hiểu những khái niệm trừu tượng hơn.

    Giác quan: Tất cả các giáo cụ của góc giác quan theo tiêu chuẩn Montessori quốc tế đều nhằm vào việc phát triển năm giác quan Thính giác, thị giác, xúc giác, khứu giác và vị giác. Giaó cụ Montessori giúp trẻ phân biệt được to-nhỏ, cao-thấp, dài-ngắn, rộng-hẹp, phân biệt được các hình dạng, hình khối, màu sắc bằng trực giác và xúc giác, phân biệt mùi vị, âm lượng, những giáo cụ lắp ghép trí tuệ mang lại hiệu quả vô cùng lớn.

    Thực hành cuộc sống: Trẻ sẽ được học từ những đồ vật quen thuộc và những hoạt động của cuộc sống hàng ngày, từ việc đơn giản như mở được 12 loại nút áo, mặc và gấp quần áo, đến khó hơn như: đánh giày, cắm hoa, trồng cây,…Những bài thực hành cuộc sống trong Montessori giúp trẻ rèn luyện kỹ năng cầm, nắm, xúc, cắt,… và trẻ có thể dần dần tự phục vụ bản thân.

    Văn hóa: Lĩnh vực Văn hóa trong lớp học Montessori bao gồm các góc địa lý, lịch sử, khoa học, âm nhạc và nghệ thuật giúp trẻ tiếp cận với những lĩnh vực “học thuật” một cách tự nhiên và ghi nhớ dễ dàng.

    Trẻ học theo phương pháp Montessori từ nhỏ sẽ phát triển tính ngăn nắp, trật tự, hòa nhập với mọi người, khả năng tập ttrung tốt và tính độc lập cao. Phương pháp Montessori giúp phát triển sớm và phát huy kịp thời những yếu tố tiềm ẩn trong giai đoạn vàng của trẻ, giúp bố mẹ có thể có những định hướng đúng đắn trong quá trình định hướng trong tương lai.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Montessori Là Gì? 2 Cuốn Sách Hay Nhất Về Phương Pháp Giáo Dục Montessori
  • Dạy Trẻ Học Toán Theo Phương Pháp Montessori
  • Phương Pháp Montessori Là Gì? Review Khóa Học Giáo Dục Sớm Cho Trẻ.
  • Phương Pháp Montessori Trong Gia Đình
  • Lý Do Nên Áp Dụng Phương Pháp Montessori Cho Trẻ
  • Phân Biệt Ý Nghĩa, Mục Đích Của Thuế, Phí Và Lệ Phí

    --- Bài mới hơn ---

  • Giá Trị Đạo Đức Và Sự Biểu Hiện Của Nó Trong Đời Sống Xã Hội :: Suy Ngẫm & Tự Vấn :: Chúngta.com
  • Đạo Đức, Lối Sống Và Vai Trò Của Đạo Đức, Lối Sống Trong Đời Sống Xã Hội
  • Phân Biệt Quá Khứ Hoàn Thành Và Quá Khứ Hoàn Thành Tiếp Diễn
  • Phân Biệt Thì Quá Khứ Hoàn Thành Và Quá Khứ Hoàn Thành Tiếp Diễn.
  • Ngữ Pháp Toeic: Thì Quá Khứ Hoàn Thành, Quá Khứ Hoàn Thành Tiếp Diễn
  • Thuế là khoản thu bắt buộc mang tính cưỡng chế bằng sức mạnh của nhà nước mà các tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ phải nộp vào ngân sách nhà nước khi có đủ những điều kiện nhất định. Các khoản thu này không mang tính đối giá và hoàn trả trực tiếp cho người nộp thuế.

    Cơ sở pháp lý

    Như vậy, thuế có tác động lớn đến toàn bộ qúa trình phát triển kinh tế – xã hội của một quốc gia, đồng thời thuế là một bộ phận rất quan trọng cấu thành chính sách tài chính quốc gia.

    Có nhiều loại thuế khác nhau, mỗi loại thuế mang một mục đích nhất định. Tên gọi các sắc thuế thường phản ánh đối tượng tính thuế.

    Thẩm quyền thu

    Cơ quan Thuế nhà nước.

    Phạm vi áp dụng

    Không có giới hạn, không có sự khác biệt giữa các đối tượng, các vùng lãnh thổ. Áp dụng hầu hết đối với các cá nhân, tổ chức.

    Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi được cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công (khoản 1, điều 3, luật phí và lệ phí).

    Cơ sở pháp lý

    Luật phí và lệ phí 2022

    Phí là khoản thu phụ, không đáng kể, chỉ đủ chi dùng cho các hoạt động phát sinh từ phí.

    Nguồn thu này không phải dùng đáp ứng nhu cầu chi tiêu mọi mặt của Nhà nước, mà trước hết dùng để bù đắp các chi phí hoạt động của các cơ quan cung cấp cho xã hội một số dịch vụ công cộng như: dịch vụ công chứng, dịch vụ đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản, dịch vụ hải quan…

    Thẩm quyền thu

    Cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công.

    Hoạt động thu – nộp

    Khoản phí thu từ hoạt động dịch vụ do cơ quan Nhà nước thực hiện phải nộp vào ngân sách Nhà nước.

    Khoản phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện được để lại một phần hoặc toàn bộ số tiền phí thu được để trang trải chi phí hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí trên cơ sở dự toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, phần còn lại nộp ngân sách nhà nước.

    Phạm vi áp dụng

    Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công do cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp.

    Lệ phí là là khoản thu vừa mang tính chất phục vụ cho đối tượng nộp lệ phí về việc thực hiện một số thủ tục hành chính vừa mang tính chất động viên sự đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

    Cơ sở pháp lý

    Được điều chỉnh bởi những văn bản dưới luật (Nghị định, quyết định), do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền ban hành.

    Là khoản thu phụ, không đáng kể, chỉ đủ chi dùng cho các hoạt động phát sinh từ phí.

    Khoản tiền này không phải dùng đáp ứng nhu cầu chi tiêu của Nhà nước, mà trước hết dùng để bù đắp các chi phí hoạt động của các cơ quan cung cấp cho xã hội một số dịch vụ công cộng.

    Thẩm quyền thu

    Cơ quan nhà nước.

    Hoạt động thu – nộp

    Lệ phí được nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách Nhà nước. Chi phí trang trải cho việc thu lệ phí do ngân sách Nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức chi ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.

    Việc thu phí, lệ phí do cơ quan Nhà nước trực tiếp thực hiện dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức thực hiện.

    Phạm vi áp dụng

    Tổ chức, cá nhân phải nộp lệ phí khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước.

    Ví dụ: Lệ phí đăng ký cư trú, lệ phí cấp chứng minh nhân dân, căn cước công dân, lệ phí cấp hộ chiếu, lệ phí trước bạ…

    Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu xong về mục đích, ý nghĩa của nộp thuế, phí và lệ phí. Từ đó, bạn sẽ không còn nhầm lẫn giữa các khoản phí này nữa và biết mình cần nộp loại phí nào, khi nào. Hy vọng thông tin này hữu ích cho bạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • So Sánh Các Điểm Giống Và Khác Nhau Giữa Thuế Với Phí Và Lệ Phí
  • Luận Văn Cách Ứng Xử Chi Phí Và Lập Dự Toán Chi Phí Ở Doanh Nghiệp
  • Phân Loại Chi Phí Theo Mối Quan Hệ Với Mức Độ Hoạt Động (P1
  • Phân Loại Chi Phí Theo Yêu Cầu Của Kế Toán Quản Trị Trong Doanh Nghiệp Xây Dựng
  • Lệ Phí Địa Chính Là Gì Và Mức Thu Như Thế Nào?
  • Tìm Hiểu Về Mục Đích Của Chứng Chỉ Tiếng Anh Quốc Tế Ielts

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Chứng Chỉ Ielts
  • Kiều Ở Lầu Ngưng Bích
  • Mẹ Việt Nam (Trường Ca)
  • Những Gấm Hoa Bàng Bạc Trong Tác Phẩm Của Mặc Lâm
  • Đầu Tư Chứng Khoán Bắt Đầu Từ Đâu?
  • Khi thực hiện các loại giấy tờ, có một số thủ tục yêu cầu phải có bằng tiếng Anh IELTS. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu được giá trị của loại bằng này. Vì vậy, bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiều về chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS.

    IELTS có nghĩa là gì?

    IELTS là viết tắt của cụm từ Inteernational English Langugge Testing System, có nghĩa là Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế, được mở rộng và tổ chức trên toàn thế giới với hơn 800 trung tâm.

    Tại Việt Nam chỉ có 2 trung tâm được quyền tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS là BC và IDP.

    Trong thang điểm IELTS, thì 9.0 là thang điểm tối đa, tuy nhiên ở Việt Nam lại có rất ít người đạt được. Hình thức thi sẽ gồm có 4 phần là: Nghe, nói, đọc, viết và sẽ được in điểm từng phần và điểm tổng lên chứng chỉ.

    Vì vậy, điểm số IELTS của bạn càng cao thì bạn sẽ có lợi thế càng nhiều trong điều hướng của bản thân như đi du học, định cư nước ngoài, xin việc hoặc thăng tiến,…

    Các dạng thi của chứng chỉ IELTS

    Chứng chỉ tiếng Anh IELTS sẽ được chia ra làm hai loại như sau:

    + Academic (học thuật): Hình thức này phù hợp với những học viên muốn đăng kí học ở các trường đại học hoặc các chương trình học sau đại học.

    + General (đào tạo chung): Là hình thức phù hợp với những người muốn học nghề, xin việc hoặc định cư ở nước ngoài sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chung.

    Chứng chỉ tiếng Anh IELTS sẽ có hiệu lực trong vòng 2 năm.

    Hình thức thi IELTS diễn ra như thế nào?

    Đối với kì thi IELTS, bạn sẽ phải trải qua 4 phần thi kéo dài 40 phút, gồm: Listening, Speaking, Reading, Writing.

    1 – Phần thi Listening

    Phần thi kéo dài 40 phút và chia làm 4 phần và độ khó sẽ tăng dần:

    Phần 1: Nghe về các tình huống trong cuộc sống hàng ngày.

    Phần 4: Nghe bài thuyết trình học thuật.

    Phần nghe sẽ được kéo dài 30 phút và 10 phút còn lại để thí sinh điền câu đúng trong phiếu đáp án.

    2 – Phần thi Speaking

    Phần thi nói sẽ kéo dài 10 – 14 phút và cũng sẽ được chia làm 3 phần và sẽ được ghi âm lại:

    Phần 1: Nói về bản thân như gia đình, công việc, sở thích,…kéo dài khoảng 4 – 5 phút.

    3 – Phần thi reading

    Phần thi này sẽ kéo dài 60 phút và gồm có 40 câu hỏi. Sẽ có 1 vài cầu dùng để kiểm tra kĩ năng đọc, chủ yếu là đọc hiểu, nắm được ý chính, nhớ chi tiết, đọc lướt, tìm được quan điểm và mục đích của người viết.

    + Đối với hình thức Học thuật: Đoạn văn miêu tả và tả thực, bao gồm 3 đoạn có kèm phân tích và tả thực, có thể được trích từ sách hoặc các nguồn khác nhau.

    + Đối với hình thức tổng quát: Đoạn văn sẽ được trích từ tạp chí, báo, sách hoặc các tài liệu dễ gặp hàng ngày khi ở trong môi trường sử dụng tiếng Anh.

    4 – Phần thi Wtiting

    * Phần 1 sẽ viết để phân tích các biểu đồ, giải thích chúng bằng từ ngữ của bản thân.

    * Phần 2 bạn sẽ viết một bài luận để bày tỏ quan điểm hay lập luận của vấn đề nào đó.

    * Phần 2 bạn sẽ viết bài luận để đưa ra quan điểm của bản thân và phong cách viết có thể đơn giản hơn thi Học thuật.

    Cách lấy chứng chỉ tiếng Anh EILTS đơn giản và nhanh chóng.

    Để có thể mang lại điểm số cao trong kì thi lấy chứng chỉ tiếng Anh IELTS, thì bạn nên lựa chọn những trung tâm uy tín để đăng kí.

    Đối với những người đã mất gốc tiếng Anh thì nên tham gia học lại tại các trung tâm hoặc để nhanh hơn, bạn có thể lựa chọn các dịch vụ tại Baoxinviec.

    Bao xin việc chuyên cung cấp những văn bằng, chứng chỉ chất lượng, chuẩn 100% khi so với bằng thật, với hệ thống hoạt động mạnh mẽ trên toàn quốc.

    Khi đến với Baoxinviec, khách hàng sẽ không phải đặt cọc trước, chỉ nhận tiền khi khách hàng đã hài lòng với tấm bằng trên tay.

    Bạn có thể dễ dàng liên hệ đến Baoxinviec qua các phương thức sau:

    Hotline – Zalo: 096.823.6851 (Mr. Tài) Email: [email protected] Website: https://baoxinviec.com/

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Chứng Chỉ Ielts Là Gì Và Những Điều Cần Biết?
  • Bằng Ielts, Chứng Chỉ Ielts Và Những Điều Bạn Cần Biết
  • Chứng Chỉ Ielts Là Gì
  • Tìm Hiểu Về “hoàng Lê Nhất Thống Chí”
  • Hầu Đồng Là Gì? Ai Mới Có Thể Lên Đồng?
  • Nghị Luận Xã Hội Về Mục Đích Học Tập

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Học Tốt Tất Cả Các Môn
  • 3 Cách Học Giỏi Tất Cả Các Môn Bạn Nên Tham Khảo
  • Hướng Dẫn Học Sinh Phương Pháp Học Tốt Môn Lịch Sử
  • Kinh Nghiệm Học Tốt Môn Lịch Sử
  • Phương Pháp Để Trẻ Học Tốt Môn Vật Lý Lớp 7
  • Bài làm

    Nếu có người hỏi bạn rằng “Mục đích học tập của bạn là gì?” thì bạn sẽ trả lời như thế nào? Thực ra mục đích học tập của mỗi người tuy không giống nhau ở cái đích đến nhưng giống nhau ở quá trình. Mỗi người trong quá trình học tập và rèn luyện của mình đều có một mục đích chung và chia nhỏ thành nhiều mục đích riêng. Vậy mục đích học tập là gì?

    Lê nin từng nói ” Học, học nữa, học mãi” có ý nghĩa quan trọng đối với việc học, ông muốn nhấn mạnh đến sự học, rằng học không bao giờ là đủ, là thừa, học đến suốt cuộc đời chúng ta vẫn thấy có quá nhiều điều mà bản thân mình không biết.

    Học để biết cũng chính là một mục đích và là mục đích đầu tiên của mỗi người khi tiếp xúc với việc học. Những kiến thức về văn hóa, xã hội, kinh tế cơ bản, khái quát nhất là những điều mà mỗi người có thể nắm được sau khi học. Khi biết được kiến thức thì bạn sẽ tự tin khi mọi người hỏi về vấn đề đó.

    Học để làm là mục đích sau khi đã biết được kiến thức. Học để làm người, làm việc, làm giàu cho gia đình và xã hội đều là những mục đích của quá trình học tập. Bạn sẽ nhận ra rằng mình có thể làm được gì, theo đuổi được gì từ khi thu nhận được những kiến thức trên ghế nhà trường và trong cuộc sống này.

    Học để chung sống, để hòa đồng, để bắt nhịp được với cuộc sống đang xoay vần chuyển nhịp từng ngày. Bạn sẽ nhận ra nếu như không chịu khó học tập, tìm hiểu thì bạn sẽ trở thành người luôn đi phía sau, tụt hậu, bị lãng quên. Như vậy mục đích này sẽ khiến cho bạn có thêm động lực để học, để rèn luyện từng ngày.

    Mục đích của học tập rất rộng, nếu bạn không biết được mục đích của sự học là gì thì bạn sẽ không thể tìm ra được phương pháp học tập đúng đắn và phù hợp nhất. Khi nhận ra đâu là mục đích chính thì bạn sẽ không phải loay hoay và tìm ra được định hướng cho tương lai.

    Việc xác định mục đích học tập vô cùng quan trọng, nó giúp cho bạn không những có định hướng mà còn rút ngắn thời gian đi tìm câu trả lời học để làm gì. Thông thường những người biết xác định mục đích học tập là những người sẽ thành công sớm hơn.

    Việc bạn học đại học, chọn một ngành học phù hợp với khả năng và với đam mê của mình chính là việc bạn đã biết xác định được mục đích sau này bạn sẽ làm được gì.

    Bên cạnh đó, có không ích người không biết mình học làm gì, bởi họ đang “học cho người khác”, vì gia đình, vì khuôn khổ mà học theo ý người khác để rồi đánh mất đi nhiều điều quan trọng nhất.

    Bởi vậy mục đích học tập rất quan trọng, bạn cần phải tìm cho mình một con đường riêng của việc học để theo đuổi giác mơ của mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kênh Tiếp Nhận Vak
  • Phương Thức Tiếp Nhận Vak
  • Review Sách Phương Pháp Học Tập Thông Minh
  • 4 Phương Pháp Học Tập Siêu Đẳng Nhất Trên Thế Giới…
  • Sq3R: Phương Pháp Đọc Sách Giúp Ích Cho Công Việc Và Học Tập Của Bạn
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100