Phương Pháp Nghiên Cứu Di Truyền Của Menđen

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Lựa Chọn Đề Tài Nghiên Cứu Khoa Học Về Kinh Tế Hay
  • Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Văn Học: Phương Pháp Tiểu Sử
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Giáo Dục Học Mầm Non
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Hồ Sơ Vụ Án Dân Sự Và Áp Dụng Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự Năm 2022
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Hồ Sơ Vụ Án Hình Sự Trong Giai Đoạn Xét Xử
  • 1. Đậu Hà Lan Pisum sativum

    Menđen đã rất may mắn khi chọn đối tượng thí nghiệm: Đậu Hà Lan Pisum sativum

    Mendel bắt đầu kiểm tra sự khác nhau đa dạng của cây đậu Hà Lan trong những nghiên cứu của mình, về đặc tính di truyền và những tính trạng phù hợp cho các nghiên cứu của ông

    2. Các tính trạng ở cây đậu Hà Lan

    Ông đã kiểm soát được quá trình thụ phấn của cây, bằng cách chủ động đem phấn hoa từ cây này đến thụ phấn cho cây khác. Do ông đã biết rõ ràng nguồn gốc của thế hệ cha mẹ trong các thí nghiệm của mình. Cây đậu mà Mendel chọn làm đối tượng nghiên cứu là loại cây lưỡng tính, nó mang cả cơ quan sinh sản đực và cái trên cùng một hoa. Do đó nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài thì sẽ xẩy ra quá trình tự thụ phấn. Mendel đã lấy phấn hoa ở cây này đem đến thụ phấn cho hoa ở cây khác, cây được thụ phấn đã được cắt bộ phận sinh sản đực. Đây chính là cách mà Mendel đã sử dụng trong một số thí nghiệm của ông.

    Mendel đã tách các giống thuần chủng bằng cách thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần quá trình lai cùng dòng và tiến hành chọn lọc.

    Phương pháp tư duy phân tích của vật lý: tách từng tính trạng ra để nghiên cứu.

    Phương pháp toán học dùng toán sác xuất để phân tích các kết quả lai qua nhiều thế hệ.

    3. Cơ chế di truyền

    Cách đây hơn một trăm năm, người ta nhận ra rằng có rất nhiều đặc tính được di truyền từ bố mẹ sang con cái. Mặc dù điều này đã được ghi nhận một cách tổng quát từ thời nguyên thủy, nó vẫn thu hút một sự quan sát của một tu sĩ người Áo – người đã thực hiện thí nghiệm trên các cây đậu để làm sáng tỏ vấn đề. Gregor Mendel tiến hành phép lai giữa những cây đậu thuộc các dòng khác nhau. Một số cây đậu này cho hạt trơn, số khác cho hạt nhăn. Một số cây cao, trong khi số khác lại thấp. Một số cây nở hoa tím, số khác lại nở hoa trắng.

    Mendel nhận thấy rằng, bằng một cách nào đó, thông tin quy định mỗi đặc tính này được truyền sang thế hệ tiếp theo. Và ông quan sát thấy mỗi tính trạng được truyền sang thế hệ kế tiếp một cách độc lập so với các tính trạng khác.

    Kể từ thời Mendel, con người đã hiểu biết thêm rất nhiều về cách thức mà tính trạng được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Mỗi tính trạng đơn lẻ của cây đậu – cũng như của tất cả mọi sinh vật khác – được chứa đựng trong nhân của tế bào, trong những cấu trúc có tên gọi là nhiễm sắc thể. Hơn thế nữa, chúng ta còn phát hiện ra rằng mỗi tính trạng lại được quy định bởi một phần đặc biệt trong nhiễm sắc thể gọi là Gen.

    Gen chính là nơi chứa các thông tin được chuyển tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chính gen quyết định các tính trạng của một sinh vật. các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng gen được cấu tạo từ DNA. Các phân tử RNA đóng vai trò phiên mã cho các thông tin mã hóa trong DNA, nhờ đó nhiều bộ phận trong tế bào được tạo thành.

    4. Điểm mới trong phương pháp của Mendel

    Chắc chắn Mendel không phải là người đầu tiên băn khoăn về hiện tượng di truyền ở sinh vật. Nhưng ông là người đầu tiên thành công trong nghiên cứu, đã đưa ra được 3 định luật di truyền cơ bản nhất của di truyền học. Sở dĩ như vậy vì phương pháp nghiên cứu của ông có những điểm mới sau:

    – Tạo dòng thuần chủng:

    Trước khi nghiên cứu ông đã tạo các dòng đậu thuần chủng hoàn toàn thủ công. Đó là cho các cây đậu dạng bố, mẹ (hướng tính trạng dự định nghiên cứu) tự thụ phấn liên tục để thu được dòng thuần.

    – Xem xét từng cặp tính trạng tương phản:

    Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc vài cặp tính trạng tương phản rồi theo dõi các đời con cháu, phân tích sự di truyền của mỗi cặp tính trạng, trên cơ sở phát hiện quy luật di truyền chung của nhiều tính trạng.

    – Sử dụng phép lai phân tích:

    Đó là phương pháp đem lai cá thể cần phân tích kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn, sau đó phân tích kết quả lai. Trên cơ sở đó xác định được bản chất của sự phân li tính trạng là do sự phân li, tổ hợp của các nhân tố di truyền trong giảm phân và thụ tinh. Từ nhận thức này đã cho phép xây dựng được giả thiết giao tử thuần khiết.

    – Dùng xác suất thống kê:

    Ông sử dụng toán thống kê và lý thuyết xác suất để phân tích quy luật di truyền các tính trạng của bố mẹ cho các thế hệ sau.

    Ngoài ra một điểm góp phần quan trọng vào thành công của Mendel đó là ông đã chọn đối tượng nghiên cứu phù hợp. Đậu Hà Lan có những ưu điểm sau đối với việc nghiên cứu di truyền:

    – Thời gian sinh trưởng ngắn trong vòng 1 năm.

    – Cây đậu Hà Lan có khả năng tự thụ phấn cao độ do cấu tạo của hoa, nên tránh được sự tạp giao trong lai giống.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Nghiên Cứu Của Dân Tộc Học Là Gì?
  • Những Nghiên Cứu Tiêu Biểu Về Dược Liệu Việt Nam
  • Một Số Nghiên Cứu Về Dược Liệu Ở Việt Nam
  • Tìm Hiểu Về Các Phương Pháp Di Truyền Học Của Menđen
  • 5 Phương Pháp Điều Tra Bằng Bảng Hỏi Trong Nghiên Cứu Tâm Lý Học
  • Menđen Và Các Phương Pháp Nghiên Cứu Di Truyền Học Của Menđen

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 28. Phương Pháp Nghiên Cứu Di Truyền Người
  • Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Dược Liệu
  • Phân Tích Nhân Tố Khám Phá Efa Trong Spss
  • Đề Tài Cách Đánh Giá Một Đề Cương Nghiên Cứu Khoa Học Hoàn Hảo Nhất
  • Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Trẻ Em
  • MENĐEN VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN

    I.GREGOR MENĐEN (1822- 1884)

    – Cấu tạo hoa đặc biệt dẫn tới cây có khả năng tự thụ phấn cao độ, giúp cho Menđen chủ động trong các phép lai, dễ tạo dòng thuần.

    2. Phương pháp nghiên cứu của Menđen

    Có 2 phương pháp:

    a. Lai phân tích

    – Là phép lai giữa cơ thể cần kiểm tra KG (AA, Aa) với cơ thể mang tính trạng lặn (aa).

    – Lai các cặp bố mẹ thuần chủng về một hoặc vài tính trạng, theo dõi kết quả ở thế hệ con cháu.

    – Sử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai.

    – Thực nghiệm kiểm chứng kết quả.

    3. Điểm mới trong phương pháp của Menđen

    Menđen không phải là người đầu tiên băn khoăn về hiện tượng di truyền ở sinh vật. Nhưng ông là người đầu tiên thành công trong nghiên cứu. Sở dĩ như vậy vì phương pháp nghiên cứu của ông có những điểm mới sau:

    – Tạo dòng thuần chủng: Trước khi nghiên cứu ông đã tạo các dòng đậu thuần chủng hoàn toàn thủ công. Đó là cho các cây đậu dạng bố, mẹ (hướng tính trạng dự định nghiên cứu) tự thụ phấn liên tục để thu được dòng thuần.

    – Xem xét từng cặp tính trạng tương phản: Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc vài cặp tính trạng tương phản rồi theo dõi các đời con cháu, phân tích sự di truyền của mỗi cặp tính trạng, trên cơ sở phát hiện quy luật di truyền chung của nhiều tính trạng.

    – Sử dụng phép lai phân tích: Đó là phương pháp đem lai cá thể cần phân tích kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn, sau đó phân tích kết quả lai. Trên cơ sở đó xác định được bản chất của sự phân li tính trạng là do sự phân li, tổ hợp của các nhân tố di truyền trong giảm phân và thụ tinh. Từ nhận thức này đã cho phép xây dựng được giả thiết giao tử thuần khiết.

    Dùng xác suất thống kê: Ông sử dụng toán thống kê và lý thuyết xác suất để phân tích quy luật di truyền các tính trạng của bố mẹ cho các thế hệ sau.

    – Ngoài ra, một điểm góp phần quan trọng vào thành công của Mendel đó là ông đã chọn đối tượng nghiên cứu phù hợp. Đậu Hà Lan có những ưu điểm sau đối với việc nghiên cứu di truyền:

    + Thời gian sinh trưởng ngắn trong vòng 1 năm.

    + Cây đậu Hà Lan có khả năng tự thụ phấn cao độ do cấu tạo của hoa, nên tránh được sự tạp giao trong lai giống.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vị Trí, Đối Tượng, Phương Pháp Và Chức Năng Của Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học
  • Đối Tượng Và Phương Pháp Nghiên Cứu Của Kinh Tế Chính Trị Mác
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Của Kinh Tế Chính Trị Mác
  • Các Phương Pháp Phân Tích Báo Cáo Tài Chính Cần Nắm Rõ
  • Nghiên Cứu Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Tính Kịp Thời Của Báo Cáo Tài Chính
  • Nét Độc Đáo Trong Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Tỷ Giá Yên Nhật Ngày Hôm Nay Là Bao Nhiêu?
  • Tìm Hiểu Về Tiền Xu Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Về Tiền Nhật Bản (Phần 2: Tiền Giấy)
  • Tìm Hiểu Trà Đạo Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Nghệ Thuật Trà Đạo Nhật Bản (P1)
  • Văn hóa ẩm thực Nhật Bản có gì độc đáo

    Sự kết hợp, giao thoa của nhiều nền ẩm thực

    Nét độc đáo của ẩm thực Nhật Bản được hình thành từ sự giao thoa của các nển ẩm thực. Đó chính là sự pha trộn tinh tế, hài hòa trong các món ăn của Nhật cùng các quốc gia khác trên thế giới. Vì vậy khi du lịch Nhật ngoài các món ăn truyền thống bạn sẽ thấy trong các khẩu phần ăn còn có thêm bánh mì, xúc xích,…

    Triết lý ẩm thực

    Trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản, ở tất cả các món ăn đều được chế biến theo quy tắc” tam ngũ“. Nó được hiểu là:

    • Ngũ sắc: trắng – vàng – đỏ – xanh – đen
    • Ngũ vị: ngọt – chua – cay – đắng – mặn
    • Ngũ pháp: sống – ninh – nướng – chiên – hấp

    Hầu như các món ăn Nhật đều không sử dụng gia vị, người đầu bếp chủ yếu tận dụng các hương vị tự nhiên có sẵn trong các món ăn như: cá, rong biển, gạo, đậu nành, rau.

    Ý nghĩa văn hóa của các món ăn Nhật

    Với người dân Nhật các món ăn đều mang ý nghĩa đặc biệt, như một lời chúc tốt lành muốn gửi đến thực khách thưởng thức nó. Ví dụ như:

    • Chúc về sức khỏe: món đậu phụ
    • Chúc thịnh vượng, sung túc: món Sushi cá trap biển
    • Chúc trường thọ: món Tempura; Các món tôm cũng tượng trưng cho sự trường thọ (người Nhật tin rằng lưng tôm càng cong thì càng trường thọ).
    • Chúc gia đình đông vui: món trứng cá tuyết nướng
    • Chúc kéo dài tuổi thọ, trừ tà khí: rượu sake
    • Rượu sake để trừ tà khí và kéo dài tuổi thọ

    Dinh dưỡng trong các món ăn Nhật

    Chế độ dinh dưỡng chuẩn ẩm thực của Nhật Bản được gọi là “ichi ju san sai“, có nghĩa là nghĩa là “1 súp, 3 món, ăn với cơm“, có từ thời Muromochi.

    Trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản, đậu nành là món không thể thiếu trong các bữa ăn và cùng với đó là các món được chế biến từ hải sản, rau củ,…các món này rất ít calo nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe.

    Văn hóa bàn ăn

    Trong các bữa ăn người dân Nhật cũng đề cao các quy chuẩn và phép tắc. Bạn có thể hình dung theo các giai đoạn sau:

    + Trước khi ăn, họ sẽ dùng thành ngữ “Itadakimasu – xin mời“, có hàm ý xin phép.

    + Sau khi ăn xong, họ dùng thành ngữ “Gochiso sama deshitacảm ơn vì món ăn ngon”.

    + Nếu mòi rượu sake thi sẽ rót cho mọi người trước, cuối cùng mới rót cho mình. Ngoài rượu, người Nhật cũng sử dụng cả bia, rượu shochu trong bữa ăn.

    Người dân Nhật Bản thích sử dụng chén dĩa có nhiều họa tiết bắt mắt, chất liệu chủ yếu là gốm và sơn mài. Các loại chén, dĩa cũng được sử dụng khác nhau theo các mùa khác nhau trong năm.

    Sushi

    Sushi là một trong những món ăn được người dân Nhật và du khách ưa thích. Theo văn hóa ẩm thực Nhật Bản món sushi ở Nhật sẽ được chế biến theo 4 mùa trong năm, mỗi mùa là mỗi món tương ứng khác nhau. Cụ thể như:

    Mùa xuân: thời tiết dễ mát mẻ, trong tiết trời mùa xuân người dân Nhật thường ăn 5 món sushi hải sản là: sayori (từ cá biển); hama-guri (từ trai biển vỏ cứng); miru-gai (từ tôm, cua, trai, sò, vẹm; tori-gai (từ sò trứng Nhật);); kisu (từ cá biển đen Nhật).

    Mùa hạ: ăn 4 món sushi hải sản là: aji (từ cá ngừ Nhật); uzuki (từ cá vược biển); awabi (từ bào ngư); anago (từ cá chình biển Nhật).

    Mùa thu: ăn 3 món sushi hải sản là: kampachi (từ cá kampachi); saba ( từ cá thu); kohada (từ cá trích, cá mòi có chấm).

    Mùa đông: thời tiết lạnh và có tuyết rơi người Nhật sẽ ăn 4 món sushi hải sản: ika (từ cá nục); aka-gai (từ trai biển lớn); hirame (từ cá bơn); tako (từ bạch tuộc)

    Ngoài ra, người dân Nhật còn thường ăn các món sushi làm từ: nhím biển, cá ngừ, tôm hùm, trứng,…quanh năm.

    Hiện nay, văn hóa ẩm thực Nhật Bản ngày càng nổi tiếng trên khắp thế giới. Nếu có dịp đến với xứ sở hoa anh đào, bạn đừng quên thưởng thức và cảm nhận nền ẩm thực độc đáo này. Bạn cũng có thể tham khảo các tour du lịch Nhật Bản của Du lịch Việt Nam để chọn cho mình một chuyến đi trải nghiệm ẩm thực nhiều thú vị.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Về 10 Nét Độc Đáo Trong Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Ẩm Thực Đường Phố Nhật Bản
  • Tham Quan Tìm Hiểu Về Trường Nhật Ngữ Tokyo Johoku
  • Vé Máy Bay Đi Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Tháp Tokyo Nhật Bản
  • Độc Đáo Giảng Dạy Bằng Nghiên Cứu Tình Huống Ở Fulbright

    --- Bài mới hơn ---

  • Ulis Repository: Sử Dụng Phương Pháp Dạy Học Theo Dự Án (Project
  • Một Số Biện Pháp Phát Huy Tính Tích Cực, Tự Giác Trong Học Tập Của Học Sinh Lớp 1 Trường Tiểu Học Quảng Kim : Phòng Gd&đt Quảng Trạch
  • Một Số Biện Pháp Rèn Học Sinh Yếu Kém
  • Giải Pháp Giúp Học Sinh Yếu Kém Học Tốt Môn Toán
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Phụ Đạo Học Sinh Yếu Kém
  • Phương pháp giảng dạy bằng nghiên cứu tình huống áp dụng trong các chương trình đào tạo về chính sách công là một bản sắc nổi bật của Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright. Kế thừa phương pháp này của Harvard Kennedy School để giảng dạy kinh tế ứng dụng ở Việt Nam từ cuối thập niên 1990, nhưng các giảng viên của Fulbright đã tìm cách sáng tạo theo hướng tự viết tình huống của mình. Nhờ đó, những lý thuyết, tri thức toàn cầu bắt rễ vào xã hội Việt Nam qua các bài giảng trở nên sinh động, thực tế và gần gũi hơn.

     Phương pháp giảng dạy bằng nghiên cứu tình huống là việc dùng các tình huống thực tiễn làm chất liệu bổ trợ cho các bài giảng chính thức của giảng viên, từ đó giúp các học viên vừa hiểu sâu hơn kiến thức nền tảng, vừa có khả năng ứng dụng những kiến thức này vào thực tiễn. Hơn 25 năm trước, khi giảng dạy ở Chương trình giảng dạy Kinh tế Fulbright (FETP – tiền thân của Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright ngày nay), giảng viên của các đại học hàng đầu Mỹ, trong đó có Đại học Harvard đã mang đến Việt Nam phương pháp giảng dạy này. Họ trực tiếp giảng dạy cho học viên Việt Nam về kinh tế thị trường với các tình huống có bản quyền của Trường Kinh doanh Harvard và sau đó là của Trường Quản lý Nhà nước Kennedy.

    Tạo cảm hứng cho lý thuyết

    Giảng viên Nguyễn Xuân Thành cho hay, các nghiên cứu tình huống của Harvard biên soạn được tuyển chọn cho giảng dạy ở FETP không chỉ là các tình huống của nước Mỹ mà còn là các tình huống kinh tế phong phú khác trên toàn cầu, đặc biệt ở các nước Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Quan trọng hơn, đó là các tình huống không phải chọn ngẫu nhiên mà phải gần gũi với thực tế xảy ra trong nền kinh tế và xã hội Việt Nam, giúp cho các học viên dễ tham khảo, đối chiếu, qua đó hiểu rõ được ý nghĩa, bài học của các lý thuyết và khung phân tích chính sách.Ví dụ như tình huống tư nhân hóa hệ thống nước và nước thải ở Cancun, Mexico là bài học tình huống điển hình về sự thất bại của thị trường dẫn đến sự can thiệp của Nhà nước. Và sau đó, khi sự can thiệp của Nhà nước thất bại thì quay lại sự tham gia của thị trường.

    “Lợi thế hợp tác của Fulbright với Harvard đã giúp trường tiếp cận được kho tài liệu đồ sộ của Harvard”, theo giảng viên Nguyễn Xuân Thành.

    Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh cho hay, điều quan trọng nhất của phương pháp giảng dạy bằng nghiên cứu tình huống là tạo ra cảm hứng cho người học bởi các bài giảng lý thuyết thường khó, trừu tượng và khô khan. Các nghiên cứu tình huống được biên soạn từ những sự việc có thật, con người thật, dữ kiện thật, sẽ giúp sinh viên “vỡ” lý thuyết và hiểu rõ về khả năng ứng dụng lý thuyết trong thực tiễn. Nhưng điều đó không có nghĩa là các tình huống sẽ lấn át kiến thức học thuật cũng như khung lý thuyết trọng điểm mà giảng viên muốn truyền thụ cho học viên. Điều này lý giải về tính tương hỗ, bổ trợ của các nghiên cứu tình huống, giúp cho các bài giảng trở nên chất lượng hơn.

    “Các nghiên cứu tình huống bổ trợ cho bài giảng có thể được viết theo cách mà nếu không có khung lý thuyết thì sẽ tỏ ra rời rạc, phân mảnh. Nhưng với khung lý thuyết phù hợp, các mảnh ghép này sẽ được kết nối với nhau. Do đó nếu chỉ dạy tình huống thì sinh viên sẽ khó định hình tư duy vấn đề. Vì vậy các nghiên cứu tình huống đưa vào trong bài giảng tạo điều kiện cho người học áp dụng lý thuyết vào các vấn đề cụ thể, giải quyết các bài toán cụ thể”, Tiến sĩ Tự Anh giải thích thêm.

    Bắt rễ tình huống bản địa

    Một bước ngoặt phát triển trong giảng dạy bằng phương pháp nghiên cứu tình huống của trường Fulbright đó là sau nhiều năm mua bản quyền các bộ tình huống của Harvard, các giảng viên Fulbright quyết định trực tiếp biên soạn các tình huống của Việt Nam.

    “Khi mượn các tình huống của Harvard để áp dụng cho giảng dạy lý thuyết, chúng tôi coi trọng tính liên hệ, gần gũi với thực tiễn Việt Nam. Nhưng sau đó, chúng tôi nhận ra để sinh viên thực sự nhúng mình vào môi trường chính sách của Việt Nam và có cảm nhận rõ rệt về sự tác động của chính sách, thì không gì lý tưởng hơn là được học trực tiếp về những tình huống xảy ra trong môi trường, xã hội của mình. Bởi bất kỳ tình huống nào cũng phải đặt vào môi trường chính sách nhất định, nếu không tình huống sẽ bị giảm ý nghĩa” – Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh cho biết.

    Giảng viên Nguyễn Xuân Thành cho hay sự kết hợp này tạo ra sự hòa nhập tri thức, thực tiễn của toàn cầu với bản địa (Việt Nam) trong các lớp học giảng dạy nghiên cứu tình huống ở Fulbright. Điều này làm nên sự khác biệt, độc đáo của trường Chính sách công và Quản lý Fulbright trong phương pháp giảng dạy nghiên cứu tình huống. Nó trở thành một điểm tham chiếu để NASPAA, tổ chức kiểm định quốc tế cho các chương trình đào tạo sau đại học về chính sách công, hành chính công và quản lý công, công nhận chất lượng giảng dạy chương trình Thạc sĩ Chính sách công của Fulbright đạt chuẩn quốc tế.

    Theo học FETP từ khóa 7, 13 năm sau lại quay trở lại học Thạc sĩ Chính sách công (lớp LM 2022), chị Nguyễn Huỳnh Thu Trúc cho hay các bài giảng về nghiên cứu  tình huống của trường Fulbright đã vươn lên một cấp độ khác biệt về chất lượng. Điều này được thực chứng khi chị có mặt trong khóa học trao đổi ngắn hạn của trường Fulbright với Trường Quản lý Nhà nước Kennedy Harvard hồi tháng 8/2019. Các bài giảng từ nghiên cứu tình huống ở Harvard không khác biệt so với các bài học ở Fulbright khi các giáo sư Harvard khéo léo đưa các vấn đề kinh tế của Việt Nam đặt trong bối cảnh tham chiếu của toàn cầu. Các bài giảng tình huống bắt rễ bản địa xã hội Việt Nam là một giá trị độc đáo mà trường Fulbright mang đến cho người học.

    “Thời kỳ đầu tại FETP, các học viên chưa có nhiều tình huống Việt Nam để học như giai đoạn sau này mà chủ yếu là học các nghiên cứu tình huống của thế giới. Thực ra, học qua tình huống điều quan trọng nhất đó là rút ra được bài học, gọi tên được bản chất vấn đề. Nhờ đó mới có thể hiểu được khung phân tích, lý thuyết giúp giải quyết vấn đề đó như thế nào. Nhưng khi được học tổng hòa các tình huống, tiếp cận, so sánh vấn đề thực tiễn ở ngay Việt Nam với bài học của thế giới, khu vực, chúng tôi cảm thấy bài học càng thêm gần gũi, thiết thực”, học viên Thu Trúc chia sẻ.

    Sáng kiến chính sách từ lớp học tình huống

    Có rất nhiều tình huống trở thành ví dụ kinh điển cho các bài học lý thuyết về chính sách ở trường Fulbright, song bộ tình huống này luôn được để mở và cập nhật liên tục. Các tình huống, vấn đề thực tiễn nóng hổi của thế giới, khu vực và Việt Nam sẽ luôn được các giảng viên Fulbright theo dõi, cập nhật ngay trong giáo án. Điều này đồng nghĩa giáo án sẽ luôn thay đổi. Cùng một môn học, năm nay giảng viên có thể dạy tình huống này nhưng năm sau họ có thể chọn một tình huống khác phụ thuộc vào những vấn đề kinh tế, chính sách mới nổi lên thú vị, phù hợp với bài giảng.

    Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh phụ trách giảng dạy môn “Phát triển Vùng và Địa phương”, một môn học tự chọn luôn có tỉ lệ học viên đăng ký cao kỉ lục ở Fulbright, luôn chủ động đưa vào giáo án các bài giảng tình huống mới nhất. Cùng một khung lý thuyết nhưng bài giảng phân tích tình huống cho môn học này luôn khác biệt qua các năm.

    “Thông thường tôi đặt tỉ lệ bài giảng môn học này 50% là lý thuyết, 50% là phân tích tình huống thực tiễn. Nhưng ở khóa học năm nay, trong 18 bài giảng, tôi chỉ dạy 6 bài lý thuyết, còn lại toàn bộ là học từ tình huống. Tức tỉ lệ tình huống thực tiễn trong môn học chiếm đến 70%”,Tiến sĩ Tự Anh cho biết.

    Từ “nhập khẩu” nghiên cứu tình huống để giảng dạy, cho đến sáng tạo bằng việc tự biên soạn các bộ tình huống của Việt Nam, các giảng viên Fulbright còn tiến thêm một bước xa hơn đó là đem học viên của mình nhúng mình vào thực địa để trải nghiệm bài giảng đúng tinh thần “học thật, làm thật”. Sau khi được trang bị khung lý thuyết, trải nghiệm thực tế qua các bài giảng phân tích tình huống có thật, các học viên sẽ tham gia thực hành ở một địa phương. Đây là điều độc đáo nhất của phương pháp giảng dạy tình huống ở trường Fulbright.

    Cuối tháng 6 vừa qua, Tiến sĩ Tự Anh dẫn cả lớp đến Bình Thuận để thực hành môn học “Phát triển Vùng và Địa phương”. 53 học viên của lớp chuyên ngành Lãnh đạo và Quản lý và Phân tích Chính sách của khóa học 2022 được chia thành 11 nhóm. Các học viên được tiếp cận các tài liệu, thông tin mà trường đề nghị trước với UBND, các sở, ngành của tỉnh cung cấp, giúp học viên nắm bắt bức tranh toàn cảnh kinh tế xã hội của Bình Thuận. Dựa trên cơ sở này, mỗi nhóm được giao tìm hiểu sâu và phân tích một nội dung trọng điểm trong khung phân tích. Từ kiến thức, lý thuyết được trang bị cũng như vỡ vạc thực tế nhờ các bài giảng phân tích tình huống, các nhóm chuẩn bị nội dung làm việc với địa phương.

    Các bản báo cáo chính thức sẽ được nhóm giảng viên hiệu chỉnh, biên tập trở thành một nghiên cứu tổng thể về các vấn đề chính sách phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Nghiên cứu tổng thể này sẽ được trường gửi ngược lại cho tỉnh như một lời cảm ơn về sự hỗ trợ và hợp tác. Nhưng quan trọng hơn cả, đó là một sản phẩm đầu ra của môn học đúng tinh thần “học thật, làm thật”, mỗi học viên sẽ thấy những điều họ học ở trường Fulbright có thể ứng dụng cụ thể trong thực tế.

    “Chúng tôi mong muốn học viên không chỉ dừng ở việc học lý thuyết trên lớp mà phải có khả năng áp dụng lý thuyết, không chỉ trong các tình huống trên lớp mà còn trong các vấn đề chính sách cụ thể và nóng hổi ở địa phương bằng cách cho học viên tiếp xúc trực tiếp với những con người thật, việc thật, bài toán thật. Điều này mang lại cảm hứng, tạo động cơ cho học viên để họ thấy mình có thể làm một việc có ý nghĩa, biết được sản phẩm môn học của mình có thể đóng góp cho địa phương ít nhất về ý kiến chính sách, giúp địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển. Từ những báo cáo cuối cùng của môn học, tôi tin các nghiên cứu, phân tích chính sách của các học viên đủ tầm chất lượng để địa phương tham khảo, vận dụng trong chiến lược phát triển của mình”, Tiến sĩ Tự Anh cho biết.

    Nhưng đó không phải là điểm cuối cùng của một môn học. Với giảng viên, việc đưa học viên về địa phương giúp họ tiếp cận những bài toán mới của thực tiễn. Những bài toán này tạo cảm hứng cho các giảng viên năm sau tiếp tục điều chỉnh chương trình giảng dạy hoặc thực hiện những nghiên cứu mới về những vấn đề của địa phương. Những mảnh ghép nghiên cứu địa phương được kết nối lại, tạo thành tổng thể những nghiên cứu chiến lược về chính sách của Việt Nam.

    Xuân Linh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Seminar: “Vận Dụng Các Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Trong Giáo Dục Mầm Non”
  • Tổng Hợp Các Giải Pháp, Phương Pháp Học Trực Tuyến Hiệu Quả
  • Dạy Học Theo Định Hướng Nghiên Cứu Bài Học Và Đổi Mới Sinh Hoạt Chuyên Môn Theo Hướng Nghiên Cứu Bài Học : Trường Thcs Quảng Hợp
  • Lịch Sử Phương Pháp Giảng Dạy Ngoại Ngữ
  • Giải Pháp “Phương Pháp Dạy Và Học Ngoại Ngữ Hiệu Quả”
  • Độc Đáo Nét Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản !
  • Tìm Hiểu Đặc Điểm Ẩm Thực Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Về Tiền Nhật Bản (Phần 1: Tiền Xu)
  • Tìm Hiểu Về Đồng Tiền Nhật Bản (Jpy)
  • Tìm Hiểu Nghệ Thuật Trà Đạo Nhật Bản
  • Ẩm thực Nhật Bản vốn nổi tiếng bậc nhất thế giới bởi sự cầu kỳ trong cách chế biến lẫn bài trí mỗi món ăn, hương vị món ăn Nhật thường thanh tao, nhẹ nhàng, hợp với không khí thiên nhiên của mỗi mùa, mang đậm bản sắc riêng.

    Sự giao thoa giữa các nền ẩm thực.

    Đây là một nét rất riêng tạo nên sự độc đáo trong ẩm thực Nhật Bản, là sự pha trộn một cách tinh tế và hài hòa giữa món ăn Nhật với món ăn Trung Quốc và phương Tây. Chính vì thế, bạn không khỏi ngạc nhiên khi trên bàn ăn của người Nhật lại có thêm xúc xích, bánh mì,… hay thói quen uống cà phê vào buổi sáng.

    Các món ăn Nhật Bản phần lớn đều rất ít calo nhưng lại đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Nguyên liệu chính dùng để chế biến thường có nguồn gốc từ đậu nành, các loại hải sản từ biển và rau củ. Do đó, ẩm thực Nhật Bản ngoài đáp ứng nhu cầu ăn ngon còn rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

    Có thể là cùng một món ăn, chẳng hạn như ramen nhưng mỗi vùng lại có cách chế biến và mang một hương vị riêng biệt

    Món ăn Nhật Bản hầu hết đều tuân theo một triết lý chung là “tam ngũ” gồm ngũ pháp, ngũ sắc, ngũ vị. Ngũ pháp gồm chiên, hấp, ninh, nướng và sống. Ngũ sắc sẽ có các màu đỏ, đen, trắng, xanh và vàng. Với ngũ vị sẽ gồm: Chua, cay, mặn, đắng và ngọt. Đặc biệt khác với nhiều nước, ẩm thực Nhật Bản chú trọng đến hương vị tinh khiết từ nguyên liệu món ăn như đậu nành, cá, rong biển, rau củ và gạo, hạn chế việc sử dụng các loại gia vị. Các món ăn được người đầu bếp sắp xếp tinh tế và đầy khéo léo, hài hòa giữa màu, mùi và vị.

    Một lời chúc nhân dịp năm mới như rượu sake để trừ tà khí, kéo dài tuổi thọ, đậu phụ với lời chúc mạnh khỏe, chúc cho gia đình luôn đông vui với món trứng cá tuyết nướng. Tôm tượng trung cho sự trường thọ, sống lâu. Sushi cá tráp biển thay cho lời chúc sung túc thịnh vượng,…

    Thiên nhiên trong ẩm thực Nhật Bản

    Với những món ăn tươi sống phải đảm bảo luôn giữ được sự tươi ngon, mùi vị từ thiên nhiên từ như cá, tảo biển,…

    Sushi – Ẩm thực nhật bản truyền thống

    Nhắc đến ẩm thực Nhật Bản không thể không nhắc đến sushi và cũng giống như tính thiên nhiên trong món ăn Nhật Bản, sushi được làm bằng nhiều nguyên liệu khác nhau phù hợp với mỗi mùa. Nếu như là mùa xuân hoa anh đào nở rộ phổ biến với sushi hải sản được làm từ cá biển (sayori), sò trứng Nhật Bản (tỏi – gai),…

    – Điện thoại: 028. 3822 9999

    – Hotline 24/24: 0961 118899

    – Email: [email protected]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đi Du Học Nhật Bản Tại Tỉnh Saga
  • Giới Thiệu Về Tỉnh Shiga Nhật Bản
  • Nhất Định Bạn Phải Tới Saitama Nhật Bản Một Lần Trong Đời
  • 7 Điều Hấp Dẫn Bạn Nên Chọn Saitama Là Nơi Làm Việc Tại Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Về Tỉnh Saitama Nhật Bản|Javihs
  • Tìm Hiểu Về 10 Nét Độc Đáo Trong Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Nét Độc Đáo Trong Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản
  • Tỷ Giá Yên Nhật Ngày Hôm Nay Là Bao Nhiêu?
  • Tìm Hiểu Về Tiền Xu Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Về Tiền Nhật Bản (Phần 2: Tiền Giấy)
  • Tìm Hiểu Trà Đạo Nhật Bản
  • Nhật Bản không chỉ được biết đến là một quốc gia chứa đựng những văn hóa truyền thống đa dang – đặc sắc, mà nổi tiếng với một văn hóa ẩm thực phong phú và đầy sắc màu. Văn hóa ẩm thực Nhật Bản vốn từ lầu đã nổi tiếng thế giới về sự cầu kỳ trong cách chế biến cũng như cách bài trí tỷ mỉ, tinh tế trong mỗi món ăn. Người Nhật thường không lạm dụng gia vị trong các món ăn, thay vào đó, họ tập trung vào sự tươi ngon, cái vị ngon ngọt tự nhiên của chính nguyên liệu làm nên món ăn đó. Nếu phải kể hết những nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản thì quả thật rất khó. Tuy nhiên, Sashimi Home xin phép được bật mí cho bạn đọc 10 điều thú vị về văn hóa ẩm thực của đất nước Mặt Trời mọc.

    Những Nét Độc Đáo Trong Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản

    Nền Ẩm Thực Nhật Bản Được Công Nhận Bởi UNESCO

    Có lẽ bạn đã từng được nghe, hay thậm chí đã được thưởng thức qua những món ăn tuyệt hảo được chế biến với những kĩ thuật đặc biệt của nền ẩm thực Pháp – nền ẩm thực đầu tiên được tổ chức văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận thì nay, nét truyền thống ẩm thực Nhật Bản đã được công nhận bởi UNESCO và thêm vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể.

    Các món ăn Nhật Bản luôn được chia thành những phần nhỏ và những nguyên liệu không được nêm nếm quá nhiều gia vị nhằm giữ nguyên hương vị đặc trưng của nguyên liệu. Những người đầu bếp tài ba người Nhật lựa chọn nguyên liệu rất cẩn thận để có thể chọn ra được những loại tốt nhất, sau đó chế biến bằng những phương pháp tuy nhìn trông rất đơn giản những lại đòi hỏi những kỹ thuật sử dụng dao điêu luyện.

    Ẩm thực Nhật Bản luôn luôn tuân thủ theo quy tắc “Tam Ngũ” bao gồm: ngũ pháp, ngũ sắc, ngũ vị

    – Ngũ pháp bao gồm: sống, ninh, hấp, chiên, nướng

    – Ngũ sắc bao gồm các màu: trắng, đen, đỏ, xanh, vàng

    – Ngũ vị bao gồm các vị: chua, cay, mặn, ngọt, đắng

    Tuy rằng Sushi và Sashimi là nét đặc trưng của ẩm thực Nhật nhưng, trên thực tế nền ẩm thực ở xứ sở hoa Anh Đào còn đặc sắc hơn thế nữa. Một trong những món ăn mà ta không thể không nhắc tới có thể là bánh xèo Okonomiyaki, bánh Kabocha Chiffon, hay những món ăn đường phố đặc biệt nổi tiếng như Takoyaki, cơm nắm Onigiri, vầ bánh Wagashi.

    Có lẽ với chúng ta thì một năm chỉ có 4 mùa nhưng, với những người đầu bếp Nhật Bản, họ luôn phải cân nhắc và suy nghĩ đến hàng chục mùa khác nhau để có thể chọn những nguyên liệu tươi ngon nhất. Khi đã chế biến một cách hoàn hảo, những món ăn sẽ được trang trí và bày biện một cách tỉ mỉ. Vậy nên ta có thể nói, món ăn Nhật Bản không chỉ là món ăn mà nó còn là cả một nghệ thuật.

    Có Nhiều Nguyên Tắc vầ Nghi Thức Trong Ăn Uống

    Có lẽ bạn đã từng nghe rằng người Nhật rất chú trọng những nghi thức. Sự thật thì, chính là vậy. Trong cách ứng xử hằng ngày hây thậm chí là những lễ nghi ẩm thực, người Nhật Bản luôn tuyệt đối tuân theo. Khi ăn, người Nhật luôn ‘phát ra những tiếng xì sụp’, điều mà chúng ta thường cho rằng là bất lịch sự, nhưng không, với người Nhật, đó là thái độ tỏ ra tôn trọng người đầu bếp cũng như thể hiện sự ngon miệng mà món ăng đem lại.

    Trà đạo được xem như là một trong những hình thức nghê thuạt cao nhất ở đất nước Mặt Trời mọc cùng với thu pháp, âm nhạc. Nhắc đến trà đạo, ta không thể không nhắc tới trà xanh, thứ trà nổi tiếng của Nhật Bản. Khi người Nhật nói chung chung về trà, điều đó có nghĩa là họ đang nói đến trà xanh.

    Người Nhật sử dụng bát đũa có nhiều hoa văn màu sắc. Họ quan niệm rằng một bữa ăn ngon thì không thể thiếu những bộ bát đĩa đẹp mắt, hơn nữa, họ cũng lựa chọn bát đĩa theo mùa.

    Người Nhật luôn bắt đầu bữa ăn bằng những ngụm bia, rượu Shochu hay Sake.

    Các món ăn thường được sắp xếp theo thứ tự: món khai vị Sashimi cá hồi, tôm, sò, cá ngừ… sẽ được thái lát mỏng cẩn thận và xếp trên những khay gỗ. Tiếp đó những món chiên hoặc nướng sẽ được dọn ra và kế đến là Sushi, món ăn bản sắc Nhật Bản.

    Thêm nữa, nếu bạn quan tâm đến cách thưởng thức món ăn của người Nhật, hãy đọc Cách ăn Sashimi chuẩn Phong cách Nhật và cách ăn Sushi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Ẩm Thực Đường Phố Nhật Bản
  • Tham Quan Tìm Hiểu Về Trường Nhật Ngữ Tokyo Johoku
  • Vé Máy Bay Đi Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Tháp Tokyo Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Về Thủ Đô Tokyo, Nhật Bản
  • Khám Phá Những Nét Độc Đáo Trong Phong Tục Tập Quán Ở Nhật Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Sushi Là Gì? Tìm Hiểu Về Sushi Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Về Sumo Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Về Truyền Thuyết Samurai Của Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Về Tỉnh Saitama Nhật Bản|Javihs
  • 7 Điều Hấp Dẫn Bạn Nên Chọn Saitama Là Nơi Làm Việc Tại Nhật Bản
  • Tìm hiểu về lối sống

    Truyền thống và phong tục Nhật Bản có nhiều điều khác biệt so với những nước khác. Điều đó được thể hiện qua thói quen sinh hoạt hàng ngày và cách ăn mặc, cụ thể là sự ngăn nắp, gọn gàng. Mặc dù diện tích nhà của người Nhật Bản khá nhỏ nhưng rất sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi. Người Nhật thích ngâm mình thư giãn trong bồn tắm và không sử dụng vòi hoa sen như các nước khác.

    Cẩm nang du lịch Nhật Bản cho biết, trong sinh hoạt hàng ngày, đồng hồ là vật dụng rất cần thiết đối với người Nhật. Trong dự tiệc, hội họp, đi làm… người Nhật rất chú trọng tới giờ giấc và mỗi khi đi đâu họ đều gọi điện trước để giữ đúng giờ. Họ luôn tới trước giờ hẹn và cho rằng việc đến trễ sẽ làm mất lòng tin đối với người khác.

    Tôn trọng các quy tắc chung: Điều độc đáo tiếp theo trong phong tục tập quán ở Nhật Bản, họ rất tuân thủ những quy định trong xã hội. Dù trong bất kỳ tình huống hoặc hoàn cảnh nào họ luôn tôn trọng những quy tắc được đề ra. Người Nhật tôn trọng lời hứa và nếu không chắc chắn về một điều gì đó sẽ không hứa mà thực hiện cho bằng được.

    Phong cách chào hỏi

    Nét độc đáo đầu tiên trong phong tục tập quán ở Nhật Bản đó là, trong tiệc tùng, hội họp hàng ngày mỗi khi bắt đầu hoặc kết thúc người dân xứ sở hoa anh đào rất chú trọng tới việc chào hỏi. Cụ thể nghi thức này sẽ được thực hiện theo những quy tắc sau:

    • Chào những người cấp dưới và nhỏ tuổi trước sau đó mới tới người cao tuổi.
    • Gặp ai trước sẽ chào hỏi trước.
    • Người dân Nhật Bản không có thói quen bắt tay nhau khi chào hỏi.
    • Theo kinh nghiệm du lịch Nhật Bản, khi chào hỏi hai người sẽ đứng cách xa nhau.

    Tư thế khi chào hỏi nhau của người Nhật Bản, họ sẽ cúi đầu thấp xuống bằng cách uốn cơ thể. Với nữ giới 2 tay chụm vào nhau và cúi xuống chào. Còn nếu đang ở tư thế ngồi trên ghế họ sẽ đứng dậy và hơi cúi người để chào. Hoặc khi ngồi trên nền nhà thì sẽ quỳ xuống cúi đầu và hai tay chạm nhẹ xuống đất để chào. Khi thực hiện nghi thức chào hỏi bằng cách cúi người họ sẽ kết hợp với những câu hỏi xã giao về các chuyện trong cuộc sống.

    Phong cách ăn mặc

    Kimono là trang phục truyền thống của người Nhật Bản và được xem là biểu tượng của quốc gia. Chính vì vậy, vào những ngày đặc biệt họ sẽ mặc áo Kimono như dịp Tết, tiệc sinh nhật, lễ thành thân hoặc các buổi tiệc quan trọng. Đây là nét đẹp văn hóa Nhật Bản bên cạnh Kimono thì người Nhật còn mặc Yukata làm từ vải bông được mặc mỗi khi tới những chỗ trang trọng, đông người.

    Trong phong tục tập quán ở Nhật Bản, người Nhật ăn cơm bằng đũa, khi ăn cơm đũa để ngang và rất kị việc bới thức ăn và ngoáy đũa. Họ rất thích ăn cá và cá biển là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Nhật. Đối với cá tươi người Nhật sẽ ăn sáng còn gọi là món Sashimi ăn kèm với cây cải ngựa và xì dầu. Còn cá sống sẽ ăn kiểu sushi. Phổ biến nhất là món cá nướng rắc muối ở trên hoặc có thể luộc cùng với xì dầu hay Miso, bột đậu nành. Với mực ống, tôm cua và các loại rau củ sẽ được tẩm bột trước khi chiên.

    Ngoài ra, đặt tour du lịch Nhật Bản bạn còn được thưởng thức các món được người Nhật yêu thích như: Sabusabu (thịt bò), yakiniku (thịt nướng),… Người Nhật có thói quen uống trà, tuy nhiên đòi hỏi sự tinh tế và cầu kỳ. Đây cũng là nét độc đáo trong phong tục của người Nhật Bản. Hiện nay, khi cuộc sống có phần hiện đại hơn người Nhật cũng có cách dùng trà khác biệt và giảm hơn so với trước đây.

    Phong tục tập quán ngày Tết ở Nhật Bản

    Phong tục tập quán ở Nhật Bản được thể hiện qua phong tục đón Tết, đây là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Nhật. Nếu như trước đây người Nhật đón Tết Âm giống các nước châu Á, thì hiện nay đón năm mới theo Dương lịch, tuy nhiên vẫn giữ nguyên các nghi thức truyền thống. Trước ngày Tết mỗi gia đình trang trí cây tùng ở trước cửa để đánh dấu công việc bắt đầu chào đón năm mới.

    Tuy là nước có nền công nghiệp hiện đại nhưng Nhật Bản vẫn lưu giữ những lễ hội truyền thống. Với mỗi mùa trong năm sẽ có những lễ hội riêng mang đậm bản sắc và tín ngưỡng riêng. Trong đó phải kể tới những lễ hội như:

    Cùng “bỏ túi” những Tin tức du lịch Nhật Bản rất hữu ích và cần thiết cho chuyến du lịch xứ Phù Tang sắp tới.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Tập Quán Của Người Nhật Bản Là Ai Thì Cũng Nên Tìm Hiểu
  • Tìm Hiểu Về Núi Phú Sĩ
  • Tìm Hiểu Về Con Người Văn Hóa Phong Tục Nhật Bản (P2)
  • Tìm Hiểu Về Phong Tục Cưới Hỏi Của Người Nhật
  • Tìm Hiểu Về Vị Trí Của Phụ Nữ Trong Lịch Sử Xã Hội Nhật Bản
  • Tóm Tắt Của Phương Pháp Nghiên Cứu

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Văn Hóa Và Con Người
  • Nhà Nghiên Cứu Lại Nguyên Ân: Văn Bản Học – Phương Pháp Nghiên Cứu Đã Bị Bỏ Quên Ở Đại Học
  • Bài Giảng Xã Hội Học Pháp Luật
  • Các Bước Nghiên Cứu Xã Hội Học Thực Nghiệm Vận Dụng Trong Nghiên Cứu Truyền Thông Đại Chúng Và Công Chúng « Thành
  • Tìm Hiểu Về Survival Analysis (P.3): Life Table, Kaplan
  • Hoạt động nghiên cứu là cần thiết để giúp các nhà quản trị hiểu rõ hơn những thay đổi cùa các yếu tố trong môi trường kinh doanh nhằm có các thông tin làm cơ sở để đưa ra các quyết định hợp lý và hiệu quả trong kinh doanh. Vì lẽ đó, môn học được thiết kế nhằm trang bị cho người học những kiến thức, phương pháp và công cụ nghiên cứu cơ bản thường được sử dụng trong hoạt động nghiên cứu để có thể xác định đúng vấn đề nghiên cứu, thiết lập qui trình nghiên cứu phù hợp, và xác định các kiểm nghiệm phù hợp với các giả thuyết đã đề ra.

    Mục tiêu của học phần: sau khi kết thúc học phần này, người học sẽ đạt được:

    Về lý thuyết:

    • Nhận biết cách thức thiết lập đề cương nghiên cứu và các bước tiến hành một qui trình nghiên cứu đạt tính xác thực và độ tin cậy cao.
    • Có những hiểu biết về các cách thức kiểm tra phổ biến được sử dụng để kiểm nghiệm các giả thuyết trong nghiên cứu định lượng.

    Về kỹ năng:

    • Có kỹ năng thiết lập đề cương nghiên cứu và các bước tiến hành một qui trình nghiên cứu đạt tính xác thực và độ tin cậy cao.
    • Có kỹ năng thiết kế bản câu hỏi để thu thập thông tin.
    • Có các kỹ năng trong việc xử lý dữ liệu kết quả để khẳng định hay bác bỏ các giả thuyết nghiên cứu đựơc đặt ra trong đề tài nghiên cứu và kỹ năng phân tích để trình bày các kết quả nghiên cứu.

    Để đạt kết quả tốt trong môn học này thì người học:

    • Cần có những kiến thức nền tảng của các môn học trong lĩnh vực quản trị kinh doanh để có thể phân tích các vấn đề nghiên cứu trong các lĩnh vực này.
    • Cần được trang bị kiến thức về môn học Toán kinh tế (xác suất-thống kê) để có thể nắm bắt các phương pháp chọn mẫu và hiểu được ý nghĩa của các phép kiểm định thống kê cơ bản.
    • Dự lớp: tham dự tất cả các buổi học và trình bày của nhóm.
    • Dụng cụ và học liệu: mỗi người học nên trang bị máy tính xách tay (laptop) được cài sẵn phần mềm SPSS.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Điển Hình (Case Studies) – Hkt Consultant
  • Nghiên Cứu Tình Huống Và Việc Áp Dụng Trong Giảng Dạy Sinh Viên Ngành Thư Viện
  • Nghiên Cứu Thị Trường Là Gì? Phương Pháp – Lợi Ích – Cách Làm – Dịch Vụ
  • Các Phương Pháp Nghiên Cứu Thực Tiễn
  • Empirical Research – Nghiên Cứu Thực Nghiệm Là Gì?
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Kinh Tế

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 1: Lý Luận Và Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Lịch Sử Logic Học
  • Đối Tượng Và Phương Pháp Nghiên Cứu Lý Luận Nhà Nước Và Pháp Luật
  • Đối Tượng Và Phương Pháp Của Môn Lịch Sử Các Học Thuyết Kinh Tế
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Luận Văn Phân Tích Hoạt Động Kinh Doanh
  • Các Phương Pháp Thu Thập Dữ Liệu Sơ Cấp Nghiên Cứu Marketing
  • Published on

    Phương pháp nghiên cứu trong kinh tế

    1. 1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG BÁO CÁO MÔN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KINH TẾ ĐỀ CƯƠNG ĐỂ TÀI: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN DOANH THU KINH DOANH TRÊN MẠNG XÃ HỘI HIỆN NAY CỦA SINH VIÊN Ở CẦN THƠ. GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ThS. NGUYỄN HỮU TÂM
    2. 2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG BÁO CÁO MÔN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KINH TẾ ĐỀ CƯƠNG ĐỂ TÀI: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN DOANH THU KINH DOANH TRÊN MẠNG XÃ HỘI HIỆN NAY CỦA SINH VIÊN Ở CẦN THƠ. GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ThS. NGUYỄN HỮU TÂM NHÓM THỰC HIỆN: 1. Lê Thị Trúc Ly 1154010036 100% 2. Phan Thị Mỹ Hà 1154010016 100% 3. Châu Văn Linh 1154010035 100% 4. Phan Thanh Boal 1154010004 100% 5. Nguyễn Thị Diễm Kiều 1154010031 100%
    3. 3. 1. Lí do chọn đề tài: Tại Việt Nam Internet đang được sử dụng không chỉ với mục đích giải trí mà còn được giới trẻ tận dụng như một công cụ kinh doanh và kiếm tiền hiệu quả. Đó là kinh doanh trên mạng. Vốn ít, không tốn chi phí cho thuê mặt bằng và đóng thuế trong khi đó lại có thể chủ động về thời gian, bán hàng online (qua mạng) đang trở thành việc làm thêm hấp dẫn nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. Thêm vào đó, sinh viên thường có những ý tưởng sáng tạo các sản phẩm độc đáo, trưng bày trên gian hàng của mình hoặc kinh doanh các mặt hàng theo các dịp lễ tết, theo mùa vụ nên đôi khi mở một cửa hàng là không cần thiết. Kinh doanh online là lối ra tốt nhất và là xu hướng tất yếu. Trên các trang mua bán online ta có thể dễ dàng nhận thấy mặt hàng được các bạn sinh viên kinh doanh chủ yếu là các sản phẩm thời trang như: quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm…và các đồ hand-made độc, lạ. Lý giải điều này theo như các bạn sinh viên nhận định là vì khách hàng đang có xu hướng Online để tìm mua các sản phẩm này ngày càng nhiều, vừa tiết kiệm thời gian và công sức đi lại. Đồng thời các website mua bán online hỗ trợ khá tốt việc thanh toán và thể hiện tốt hình ảnh và nội dung sản phẩm. Trước đây, khái niệm kinh doanh trực tuyến hay Marketing Online khá mới lạ đối với hầu hết đại đa số các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng một vài năm trở lại đây, bức tranh Thương Mại Điện Tử có những bước khởi sắc rõ rệt và phát triển như vũ bão. Với tình hình kinh doanh dày đặt như hiện nay của các bạn sinh viên thì việc đảm bảo cho doanh thu tăng trưởng nhanh chóng là một trong những yếu tố khá quan trọng để giúp loại hình kinh doanh này có thể tồn tại, trụ vững, phát triển và mang lại nguồn thu nhập khác cho sinh viên ở Cần Thơ hiện nay. Cũng vì lí do đó nhóm chúng tôi quyết định lựa chọn đề tài “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu kinh doanh trên mạng xã hội hi ện nay của sinh viên ở Cần Thơ” 2. Mục tiêu nghiên cứu: 2.1 Mục tiêu chung: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu của việc kinh doanh trên mạng hiện nay của Sinh viên ở địa bàn Cần Thơ và tìm ra các biện pháp giúp sinh viên Cần Thơ đạt được doanh thu cao hơn. 2.2 Mục tiêu cụ thể:
    4. 4. – Tìm hiểu thực trạng về tình hình kinh doanh trên mạng hiện nay của Sinh viên ở địa bàn Cần Thơ. – Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu của việc kinh doanh trên mạng hiện nay của Sinh viên ở địa bàn Cần Thơ. – Đề ra các biện pháp giúp sinh viên Cần Thơ đạt được doanh thu cao hơn. 3. Kiểm định gi ả thuyết và câu hỏi nghiên cứu: 3.1 Kiểm định giả thuyết: – Giá cả hàng hóa ảnh hưởng không nhiều đến doanh thu kinh doanh trên mạng hiện nay của Sinh viên ở địa bàn Cần Thơ. – Chất lượng hóa ảnh hưởng không nhiều đến doanh thu kinh doanh trên mạng hiện nay của Sinh viên ở địa bàn Cần Thơ. – Số lượng sinh viên kinh doanh trên mạng ở Cần Thơ hiện nay không nhiều. 3.2 Câu hỏi nghiên cứu: – Giá cả hàng hóa ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu kinh doanh trên mạng hiện nay của Sinh viên ở địa bàn Cần Thơ? – Chất lượng ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu kinh doanh trên mạng hiện nay của Sinh viên ở địa bàn Cần Thơ? – Số lượng sinh viên kinh doanh trên mạng ở Cần Thơ hiện nay ra sao? 4. Phạm vi nghiên cứu: 4.1 Phạm vi về không gian: – Đề tài được thực hiện ở Cần Thơ. 4.2 Phạm vi về thời gian: – Số liệu sử dụng trong đề tài là là số liệu năm 2013 và 2014. – Đề tài được thực hiện từ ngày 22/02/2014 đến ngày 22/08/2014. 4.3 Phạm vi về nội dung:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Nghiên Cứu Tài Liệu Trong Hồ Sơ Vụ Án Hình Sự 2022
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Hồ Sơ Vụ Án Hình Sự
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Hồ Sơ Vụ Án Dân Sự Và Áp Dụng Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự 2022 Với Các Văn Bản Hướng Dẫn
  • Sách Phương Pháp Nghiên Cứu Hồ Sơ Vụ Án Dân Sự
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Hồ Sơ Vụ Án Dân Sự Sách Giá Rẻ Uy Tín Tại Tp.hcm
  • Meresci: Phương Pháp Nghiên Cứu Tài Liệu Trong Nghiên Cứu Khoa Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Viết Báo Cáo Một Báo Cáo Khoa Học
  • Hướng Dẫn Cách Làm Bài Tiểu Luận Chi Tiết Nhất Từ A Đến Z
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Định Lượng Cho Luận Văn
  • Các Phương Pháp Thu Thập Dữ Liệu Phổ Biến Nhất Hiện Nay
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Dữ Liệu Sơ Cấp, Thứ Cấp
  • Giới thiệu Giáo trình điện tử “Phương pháp nghiên cứu tài liệu trong nghiên cứu khoa học”

    Tên gọi

    Giáo trình điện tử “Phương pháp nghiên cứu tài liệu trong nghiên cứu khoa học”.

    Mục đích

    Giáo trình điện tử này sẽ giúp sinh viên và nhà nghiên cứu hiểu được các bước cần thiết để tiến hành một đề tài nghiên cứu khoa học, biết cách lập một kế hoạch nghiên cứu và các phương pháp hiệu quả để tìm kiếm các nguồn tài liệu tham khảo, khai thác chúng để phục vụ đề tài nghiên cứu cũng như báo cáo kết quả nghiên cứu.Các mục tiêu cụ thể của giáo trình này bao gồm hai nhóm: mục tiêu tổng quát và mục tiêu chuyên biệt.Các mục tiêu tổng quát là giúp người học:

    • biết cách lập kế hoạch nghiên cứu khoa học;
    • biết cách tìm kiếm tài liệu tham khảo;
    • hiểu rõ các quy tắc trình bày tham khảo khoa học;
    • biết cách viết và soạn thảo một bài viết khoa học, thiết kế và soạn thảo một bài thuyết trình khoa học.

    Đối tượng chính mà giáo trình này hướng đến là các học viên cao học thuộc các chuyên ngành khoa học tự nhiên và kĩ thuật thuộc các trường đại học ở Việt Nam. Ngoài ra, các bạn sinh viên bậc đại học cũng có thể tham gia môn học này nhằm chuẩn bị kiến thức và kĩ năng cho đề tài nghiên cứu khoa học hoặc tốt nghiệp của mình.Một số nội dung trình bày trong giáo trình này cũng có thể sử dụng như nguồn tham khảo tương đối chi tiết, có hệ thống và dễ dàng truy cập đối với các nhà nghiên cứu khi cần đến.

    Yêu cầu đối với người học

    Người học cần:

    • có trình độ sử dụng máy tính và Internet tối thiểu ở mức căn bản;
    • đã, đang hoặc sẽ thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học.

    Hình thức tổ chức

    Giáo trình được cấu trúc phân đoạn nhằm giúp người học dễ dàng thực hiện các hoạt động học tập đã thiết kế, đồng thời chủ động bố trí thời gian học tập phù hợp với hoàn cảnh công việc và gia đình.Loại hình học tập chủ yếu là hoạt động tự học với giáo trình được thiết kế sẵn theo kiểu phân đoạn.

    Tự học

    Người học truy cập website này hoặc liên hệ trực tiếp với tác giả để nhận đĩa CD-ROM. Giáo trình xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox . Khi bắt đầu học, người học đọc kĩ thông tin giới thiệu, tự kiểm tra đầu vào, đọc giáo trình, xem ví dụ, minh hoạ, thực hành, làm các bài tập tự kiểm tra liên tục trong quá trình học. Khi học xong mỗi phần, người học tự thực hiện các bài tập kiểm tra đầu ra để đánh giá kết quả học tậpNgười học sử dụng một phiếu nhật trình, điền thông tin hàng tuần, để tự theo dõi đều đặn nhịp điệu học tập của mình, và tự điều chỉnh các hoạt động học tập nếu cần thiết. . Thời gian và thời lượng học do người học tự bố trí.

    Học có người hướng dẫn qua mạng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bảo Quản Thực Phẩm Bằng Phương Pháp Điều Chỉnh Khí Quyển Map (Modified Atmosphere Packaging)
  • Mindmap Là Gì? Cách Vẽ Mindmap Nhanh Và Hiệu Quả Nhất
  • Giúp Bé Ghi Nhớ Và Học Tốt Với “bản Đồ Tư Duy”
  • Mindmap Là Gì ? Thiết Lập Mindmap Như Thế Nào?
  • Mind Map Là Gì? Cách Vẽ Và Các Bước Thực Hiện Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Mind Map
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100