Kiến thức đầu tư, Kiến thức hành chính, ảnh hưởng của lạm phát, bản chất của lạm phát là gì, giảm phát là gì, hậu quả của lạm phát, lạm phát kỳ vọng là gì, lạm phát là gì, lạm phát là gì nguyên nhân và giải pháp, lạm phát là gì ví dụ, thuế lạm phát là gì Kiến Thức Kinh Doanh / By / 02/01/2020 /
Bản chất của lạm phát là gì
Lạm phát là sự gia tăng giá cả hàng hóa và dịch vụ của một nền kinh tế trong một khoảng thời gian. Vì lý do đó, lạm phát cũng đều được định nghĩa là sự giảm sức mua của một đồng tiền cụ thể. Lạm phát được sinh ra do một vài điều kiện nhất định.
Thứ ba, lạm phát là một hiện tượng lâu dài với sự tăng giá chung diễn ra liên tục trong một thời gian dài. Hầu hết các quốc gia hiện đại tiến hành các đo lường hàng năm về phần trăm lạm phát. các nghiên cứu cho chúng ta thấy lạm phát thường kéo dài trong nhiều năm.
Tùy thuộc theo từng mức độ mà lạm phát có những tác động tiêu cực cũng giống như tích cực đến nền kinh tế.
Lạm phát có 3 cấp độ :
– Lạm phát tự nhiên : 0 – dưới 10%
Phần trăm lạm phát hàng năm là 1 con số, gía cả tăng chậm, tương đối ổn định , có khả năng dự báo được.
– Lạm phát phi mã : 10% – dưới 1000%
Tỷ lệ lạm phát hàng năm là 2 hoặc 3 chữ số, đồng tiền mất giá nhiều, lãi suất thực tế thường hay âm, thị trường tài chính không ổn định.
– Siêu lạm phát : trên 1000%
Đồng tiền hầu như mất giá hoàn toàn, khủng hoảng tài chính.
Bạn hãy tạm xem tiền tệ như một món hàng trao đổi thời còn hàng đổi hàng. Món hàng nào có giá thì món đấy sẽ đổi được nhiều hơn món hàng khác. Vậy hiện tượng lạm phát xuất hiện khi nào?
Ví dụ: Đô la Mỹ (USD) là đồng tiền có giá, bạn sẽ sử dụng nó để mua hàng hóa ở bất kỳ đâu vì nó là đồng tiền có thành quả, được bảo chứng thế giới.
Khi mong muốn thị trường về một mặt hàng nào đấy tăng lên sẽ khiến cái giá của mặt hàng đó tăng theo. Giá cả của những mặt hàng khác cũng theo đó leo thang, dẫn đến sự tăng giá của hầu hết các loại hàng hóa trên thị trường.
Lạm phát do sự tăng lên về cầu (nhu cầu tiêu dùng của thị trường tăng) được gọi là “lạm phát do cầu kéo”.
Lạm phát do chi phí đẩy
Chi phí đẩy của các doanh nghiệp gồm có tiền lương, cái giá nguyên liệu đầu vào, máy móc, thuế… Khi giá cả của một hoặc vài yếu tố này tăng lên thì tổng chi phí sản xuất của các xí nghiệp cũng tăng lên, vì thế mà giá thành hàng hóa cũng sẽ tăng lên nhằm bảo toàn lợi nhuận. Mức giá chung của tập thể nền kinh tế tăng lên được gọi là “lạm phát do chi phí đẩy”.
Lạm phát do cơ cấu
Với ngành kinh doanh có hiệu quả, công ty tăng dần tiền công “danh nghĩa” cho người lao động. tuy nhiên cũng có nhiều group ngành kinh doanh không đạt kết quả tốt, công ty cũng theo xu thế đó buộc phải tăng tiền công cho người lao động.
Lạm phát do cầu thay đổi
Lạm phát do xuất khẩu
Khi các sản phẩm xuất khẩu tăng, dẫn tới nhu cầu mua hàng tăng cao hơn số lượng có thể cung cấp (thị trường tiêu thụ lượng hàng nhiều hơn cung cấp), lúc đó hàng hóa được gom lại cho xuất khẩu khiến lượng hàng cung cấp cho thị trường nội địa giảm (hút hàng trong nước) khiến tổng sản phẩm cung cấp cho nội địa thấp hơn tổng cầu. Khi tổng cung , tổng cầu mất cân bằng sẽ nảy sinh lạm phát.
Lạm phát do nhập khẩu
Lạm phát tiền tệ
Khi cung lượng tiền lưu hành nội địa tăng, chẳng hạn do tổ chức tài chính trung ương mua ngoại tệ vào để giữ cho đồng tiền nội địa khỏi mất giá so sánh với ngoại tệ; hay do tổ chức tài chính trung ương mua công trái theo yêu cầu của nhà nước làm cho lượng tiền trong lưu thông tăng lên cũng là lý do gây ra lạm phát.
Ngoài trường hợp lạm phát nhỏ, lạm phát vừa phải (lạm phát một con số) có tác dụng tích cực đến sự tăng trưởng của nền kinh tế xã hội, còn lại nói chung lạm phát đều gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển đi lên của nền kinh tế xã hội.
-Tác hại thứ đặc biệt là khiến cho tiền tệ biến mất giữ được công dụng thước đo giá trị hay nói đúng hơn là thước đo này co dãn thất thường hay, vì vậy xã hội không thể tính toán đạt kết quả tốt, điều chỉnh những hoạt động bán hàng của mình.
-Thứ hai, tiền tệ , thuế là 2 công cụ quan trọng nhất để nhà nước điều chỉnh nền kinh tế đã bị vô hiệu hóa, vì tiền tệ bị mất giá nên không ai tin vào đồng tiền nữa, các biểu thuế không thể điều tiết kịp với cấp độ tăng bất ngờ của lạm phát và do vậy tác dụng điều chỉnh của thuế bị hạn chế, ngay cả trong trường hợp nhà nước có thể thông số hóa luật thuế phù hợp với mức lạm phát, thì tác dụng điều tiết của thuế cũng vẫn bị hạn chế.
-Thứ ba, phân phối lại thu nhập, khiến cho một vài người nắm giữ những hàng hóa có thành quả tăng đột biến giàu lên nhanh chóng và các người có những hàng hóa mà giá cả của chúng không tăng hoặc tăng chậm và người giữ tiền bị nghèo đi.
-Thứ năm, xuyên tác bóp méo những yếu tố của thị trường làm ch những điều kiện của thị trường bị biến dạng. Hầu hết các nội dung kinh tế đều thể hiện trên giá cả hàng hóa, giá cả tiền tệ, giá cả lao động…Một khi các giá cả này tăng hay giảm đột biến và liên tục thì những yếu tố của thị trường không thể tránh khỏi bị thổi phồng hoặc bóp méo.
-Thứ sáu, sản xuất tăng trưởng không đều, vốn chạy vào các ngành nào có lợi nhuận cao.
-Thứ bảy, ngân sách bội chi ngày càng tăng trong khi những khoản thu ngày càng giảm về ặt thành quả.
Những phương diện tích cực của lạm phát
* Cách thức làm : – Giảm lượng tiền giấy lưu thông để giảm bớt nhàn rỗi dư thừa bằng cách: – Thực hiện chính sách tài chính thắt chặt:
Kiện toàn bộ máy nhà nước
Cắt giảm đầu tư công, kiểm soát chặt chẽ đầu tư doanh nghiệp nhà nước, giảm tỷ lệ thâm hụt ngân sách
– Đẩy mạnh tăng trưởng sản xuất sản phẩm và mở rộng lưu thông hàng hóa.
Khuyến khích tự do mậu dịch
Gỉam thuế quan
Đầu tư bộ máy logistic
– Vay viện trợ nước ngoài – Cải cách tiền tệ
Ảnh hưởng tiêu cực của lạm phát
Lạm phát , lãi suất
Những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của lạm phát đều một phần giúp ích cho nền kinh tế phát triển … hoặc suy thoái. Hy vọng qua bài viết này mọi người đã hiểu được một phần về lạm phát là gì và giúp ích cho công việc đầu tư được hiệu quả.
Nếu bạn là một người quản lý của doanh nghiệp và đang muốn tăng trưởng doanh nghiệp của mình – Liên hệ tư vấn miễn phí và triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp WinERP cho doanh nghiệp.
Leo Minh – Sales Manager WinERP – Admin Cộng đồng quản trị doanh nghiệp tổng thể WinERP
SĐT: 0708.777767 – 0775.386888
Email: minh.caonguyenleminh@gmail.com