Top 13 # Xem Nhiều Nhất Những Sự Khác Biệt Giữa Hai Miền Nam Bắc Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Những Khác Biệt Thú Vị Giữa Ẩm Thực Hai Miền Nam Bắc

(Thethaovanhoa.vn) – Trở về Hà Nội sau khoảng thời gian dài ở Sài Thành, tôi quen miệng gọi một cốc “cà phê sữa đá” trong quán quen. Cô bé phục vụ vừa nghe xong đã nhanh chóng sửa lại với cậu Bartender: “Cho một nâu đá”. Thú vị, tôi chợt nghĩ đến sự khác biệt giữa ẩm thực hai miền Nam Bắc, đâu chỉ ở một món đồ uống nhỏ nhoi hay một cái tên gọi, sự khác biệt ấy cũng rất dài, rất rộng như sự khác biệt văn hóa, tính cách miền Nam, miền Bắc mà chúng ta vẫn thường so sánh những lúc vui.

Hương vị là điều khác biệt rõ rệt nhất khi so sánh ẩm thực Nam và Bắc. Ấn tượng đầu tiên về ẩm thực miền Nam có lẽ là vị ngọt. Cá kho, thịt kho, canh chua… hầu như món nào cũng được nêm đường hoặc tạo vị ngọt béo từ nước cốt dừa, cơm dừa béo ngậy. Ai không quen miệng, vào Sài Thành một tuần dễ bị khé cổ vì… ngọt quá. Khác với miền Nam, ẩm thực miền Bắc chuộng vị chua. Ấy là vị chua thanh của trái me, trái sấu trong bát nước rau muống luộc, của cà chua chín ửng trong bát bún sườn, của mẻ chua trong nồi canh cá nấu dọc mùng. của dấm bỗng trong bát bún ốc thơm lừng nóng hổi. Có lẽ vì bản tính thâm trầm, kín đáo mà trong ẩm thực miền Bắc hương vị nào cũng dừng lại ở sự hài hòa, vừa đủ để đẩy đưa vị giác. Dẫu có chua cay mặn ngọt hòa chung trong một món thì cũng chẳng vị nào lấn át vị nào, tất cả cũng dịu dàng cất chung một bản hòa ca.

Ẩm thực miền Nam thì ngược lại. Tính cách thẳng thắn, hào sảng của người miền Nam thể hiện ngay trong cách nêm nếm, hương vị nào cũng phải thật đậm đà mạnh mẽ đến nhớ đời: mặn phải mặn quéo, cay phải cay xè, chua cho nhăn mặt, ngọt gắt, đắng chát, béo ngậy, còn nóng thì phải “nóng hổi” vừa thổi vừa ăn. Ăn món miền Nam là phài xuýt xoa, phải hít hà, món ăn cũng thành thực như tấm lòng thẳng thắn hào sảng không ngại tỏ bày hết ra với người tri kỷ.

Ấy vậy mà nếu so phần nguyên liệu nấu ăn, người miền Nam lại có phần cầu kỳ, đa dạng hơn người miền Bắc một bậc. Ở miền Bắc, bữa cơm thường đơn giản với những món rau dễ trồng, dễ hái ở vườn nhà: mồng tơi, rau muống, ray đay, rau ngót… những món mặn cũng hầu hết là các loại thủy sản nước ngọt dễ kiếm như tôm, cua, cá, trai, hến…Dễ thấy các món ăn của miền Bắc sử dụng rất nhiều nước mắm để ướp và nêm nếm, đôi khi còn là mắm tôm – thứ gia vị đặc trưng của miền Bắc Bộ. Ẩm thực Nam Bộ cầu kỳ nhất có lẽ là ở các loại rau bông và sự kết hợp nhiều nguyên liệu trong một món ăn. Thử nếm món lẩu bông, lẩu cá kèo, hay các món gỏi cuốn sẽ thấy hoa mắt bởi cơ man các loại bông, loại lá chen nhau nở rộ trên bàn ăn. Nào là kèo nèo, rau đắng, cải tím, bông súng, điên điển, so đũa, bông hẹ… đủ vị chua, chát, ngọt, bùi trên rừng dưới nước. Các loại thủy hải sản trong ẩm thực Nam Bộ cũng đa dạng hơn so với Bắc Bộ, nổi bật có cua Cà Mau, vốn được xem là loại cua biển ngon nhất ở Châu Á.

Ẩm thực Bắc Bộ là đặc trưng trong việc giữ gìn cách ăn truyền thống. Những món ăn lâu đời luôn phải chế biến theo đúng cách xưa, giữ trọn vị xưa, ví như cách chế biến món phở. Nước phở luôn được ninh từ xương bò, tạo vị ngọt từ sá sùng. Tô phở dọn lên chỉ kèm tương ớt, vài miếng chanh cốm. Thậm chí, có hàng phở gia truyền ở Hà Nội còn kiên quyết bán phở theo cách xưa nhất: phở chỉ ăn kèm nước dấm chua chứ không ăn chanh như nhiều hàng phở khác. Khách thích vắt chanh vào bát phở xin mời tự mang đến, nhà hàng không phục vụ.

Rau gia vị cũng là một thứ không thể thiếu trong cách chế biến món ăn ở Bắc Bộ: thịt gà không thể thiếu lá chanh, thịt chó phải có lá mơ, lòng lợn phải có rau húng… Mỗi loại rau gắn liền với một món ăn đến nỗi người ta đã ví von vào trong câu đồng dao: “Con gà cục tác lá chanh/ Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi/ Con chó khóc đứng khóc ngồi/ Mẹ ơi đi chợ mua tôi đồng riềng”.

Trong khi đó, ẩm thực Nam Bộ lại nổi tiếng với sự biến hóa linh hoạt hương vị các món ăn. Giữa Sài Thành, bạn có thể tìm thấy đặc sản của đủ ba miền, nhưng hầu như đều được biến tấu một cách dễ thương theo khẩu vị của người Sài Thành. Tô phở Bắc ở Nam Bộ dù vẫn dùng nước xương bò nhưng sử dụng các gia vị tạo hương mạnh hơn, vị cũng đậm đà và ngọt hơn. Người Sài Thành ưa ăn phở cùng rau giá, tương ớt hoặc ớt tươi. Chẳng khắt khe nguyên bản hay biến tấu, người Sài Thành dễ tính chỉ cần thấy ngon là đủ.

Vậy nên ẩm thực Sài Thành mới có món gà đắp đất, cá lóc nướng trui nổi tiếng với cách chế biến dân dã vô cùng. Cần gì phải gia vị tẩm ướp cầu kỳ, những món ăn có thể nổi lửa ngay bên bờ ruộng, đánh chén giữa cái gió đồng hiu hiu mát rượi.

Khác nhau là vậy, nên thưởng thức ẩm thực Bắc Bộ phải nhẹ nhàng, thanh cảnh, còn ẩm thực Nam Bộ cứ thoải mái, xuê xoa, đơn giản mà thẳng thắn. Bắc Bộ có phở bò, bún thang, bún chả, bún ốc, cốm Vòng… Nam Bộ có cá lóc nướng trui, hủ tiếu Nam Vang, gỏi cuốn tôm thịt, gà nướng mật ong, lẩu cá kèo… mỗi miền một vẻ, mỗi miền một tính cách làm nên sự phong phú đầy hấp dẫn cho bức tranh ẩm thực Việt. Nếu muốn nếm thử và ngẫm nghĩ, ngay tại Hà Nội, ta có Quán ăn Ngon gìn giữ nét đẹp truyền thống cho những món ăn miền Bắc Bộ, lại có nhà hàng Món ngon Sài Thành với những món ngon Nam Bộ vẫn giữ vẹn nguyên vị Nam giữa lòng xứ Bắc. Nếm mỗi món ăn, chiêm nghiệm sự khác biệt, tưởng như nếm được cả tình người, cả những giá trị văn hóa ẩn sâu bên trong đó.

Nhà hàng MÓN NGON SÀI THÀNH

Cơ sở 1: 59A Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội

Cơ sở 2: 8 Dã Tượng, Hoàn Kiếm, Hà Nội (Khai trương ngày 18/7/2017 với nhiều ưu đãi hấp dẫn)

Hệ thống QUÁN ĂN NGON tại Hà Nội

18 Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

25T2 Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội

34 Phan Đình Phùng, quận Ba Đình, Hà Nội

B2 R6 Vincom Royal City, 72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân,

Sự Khác Biệt Giữa Miền Nam Và Giọng Miền Bắc

sự khác biệt giữa miền nam và giọng miền bắc

Có rất nhiều sự khác biệt. Có nhiều điểm nhấn ở miền Nam và chúng thay đổi theo từng tiểu bang.

Dân miền Nam nói chuyện chậm hơn nhiều.

Họ sử dụng nguyên âm dài, lười biếng. Hầu hết mọi người gọi nó là một nước rút miền Nam.

Hầu hết các giọng miền Nam có một lilt tăng và rơi vào các nguyên âm kéo dài.

Những nguyên âm dài này có thể sử dụng 2 – 3 âm tiết, chẳng hạn như bút có thể nghe giống như ‘pe-an’ hoặc thậm chí là ‘pe-yun’. Tên tôi là ‘Jan Đời và hầu hết gia đình tôi gọi tôi là’ Ja-yun ‘. Tôi thậm chí không nghĩ về nó. Nghe có vẻ bình thường với tôi.

Trong giọng miền Nam có tên là Mid Mid Magn Magn Drawl, tất cả các từ kết thúc bằng er, er được phát âm là ‘ah’ hoặc ‘uh’, chẳng hạn như ‘mothah’ cho mẹ, ‘suppah’ cho bữa ăn tối.

Người miền Nam thường bỏ ‘g’ ở cuối từ, như goin ‘, eatin’ hoặc cười ‘. Chúng tôi đang chuẩn bị rời đi.

Chúng tôi có những cơn co thắt mà dường như không ai khác sử dụng, như bạn thay vì tất cả các bạn và did’ja? thay vì bạn

Người miền Nam đôi khi phát âm một số từ khác nhau, chẳng hạn như hồ đào. Chúng tôi nói ‘pee-can’ và chúng tôi phát âm dì là ‘kiến’.

Chúng tôi cũng sử dụng các động từ khác nhau, chẳng hạn như ‘Crack cửa sổ đó’ (thay vì mở) và ‘Tắt đèn đó’ (thay vì bật.)

Vì tôi là người miền Nam, tôi gặp khó khăn khi mô tả giọng miền Bắc, ngoại trừ việc nói họ nói nhanh hơn nhiều và dường như cắt đứt lời nói của họ. Đôi khi, tôi phải yêu cầu họ lặp lại những gì họ nói.

Khi tôi đến thăm miền Bắc, mọi người sẽ yêu cầu tôi lặp lại mọi thứ vì họ cho rằng điều đó thật thú vị. Tôi đã có người miền Bắc gọi bạn bè của họ để họ có thể nghe tôi nói chuyện.

Chỉ có một?

Bạn cần phải làm một nghiên cứu lil, ayuh.

Nghiêm túc mà nói … giọng miền Nam có phần lôi cuốn hơn và các từ có xu hướng bị trộn lẫn với nhau. Giọng miền Đông Bắc có phần phát âm quý phái và chính xác hơn, với sự nhấn mạnh thấp hơn vào chữ R cứng … nơi nghe có vẻ giống như “ah”.

Bạn có thể đã nghe thấy rằng … Đỗ xe ở Harvard Yard. Nó mang lại giọng nhấn mạnh hơn. Người dân ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ sẽ có khả năng phát âm các từ như Pahk, cah, Havaahd, Yahd. Cept không có pahkin chết tiệt trong Havaahd Yahd.

Boomhauer, từ phim hoạt hình King of the Hill có giọng miền Nam quá dày, nơi không ai có thể thực sự hiểu anh ta. Nếu bạn định đi lên Maine, bạn sẽ nghe thấy một phiên bản rất dày của giọng Downeastern đó … rất giống với cách Catherine Hepburn nói. Điểm nhấn chắc chắn là có, nhưng cách phát âm vẫn khác biệt.

Trước hết, có một số ở cả hai khu vực. Chết tiệt, tôi đến từ Boston, và có những điểm nhấn khác nhau tùy thuộc vào sự gần gũi của bạn với thành phố. Bạn tôi là một chuyên gia về những khác biệt tinh tế đó, tôi sẽ không thử ngữ âm ở đây. Về cơ bản, miền Bắc có giọng New England / Boston, thường được tóm tắt bởi “pahk the cah in hahvahd yahd”, mặc dù nếu bạn nói điều đó với chúng tôi hãy chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất f608. Giọng New York tương tự như vậy, nhưng họ có nhiều âm “aw” hơn âm r của họ. Tôi chưa bao giờ nghe một giọng nói từ bất cứ ai ở giữa Đại Tây Dương, mặc dù một vài người Maryland tôi từng biết có giọng miền Nam ??

Miền Nam cũng có nhiều diện tích khác nhau, nhưng tôi muốn nói sự khác biệt phổ biến nhất là họ nói âm “i” giống như người Boston nói r’s (aaahhh)

Tôi nghĩ rằng không thể trả lời chính xác điều này với số lượng khác biệt trong chiếc ô giọng miền Nam. Có hai loại giọng miền Nam cơ bản và đó là bản vẽ rút gọn và nhạc twang. Drawl là loại chậm tương tự như Paula Deen trong khi twang là loại được nói với hàm chặt chẽ.

Và ý của bạn là gì bởi những điểm nhấn miền Bắc Bạn có nghĩa là một giọng từ New England hoặc miền trung tây bắc? Bởi vì những điểm nhấn là khá khác biệt với nhau là tốt. Giọng trung tây tương tự như giọng Canada ở một số khía cạnh trong khi giọng New England (New Jersey, New York, Maine) cũng tương tự như nhau.

Có nhiều giọng khác nhau nhưng nói chung, người miền nam nói chậm hơn và làm dịu các từ, một phụ âm cứng thường sẽ được theo sau bằng cách phóng đại nguyên âm sau.

Thật khó để khái quát các điểm nhấn. Ở Arkansas, một tiểu bang nhỏ hơn ba triệu người, có những khác biệt khó diễn tả (đối với tôi) nhưng tôi có thể nghe thấy chúng. Ở cao nguyên Ozark, giọng nói tương tự như người Appalachia nhưng thường chậm hơn và mềm hơn âm thanh. Ở vùng đồng bằng, nó gần với những gì bạn nghe trên TV hơn là giọng Mississippi nhưng không quá cường điệu. Ở phía tây của tiểu bang, nó giống như Oklahoma và Bắc Texas.

kiểm tra wikipedia. Họ là tốt trong việc giải thích sự khác biệt. Sự khác biệt chính là ở độ dài và phá vỡ các nguyên âm. Người phương Bắc phá vỡ chúng, trong khi người miền Nam thường trộn chúng lại với nhau và kéo dài chúng. Điều này được gọi là phía nam drawl.

Giọng miền Nam và tiếng Anh đen bằng cách nào đó rất giống nhau, nhưng người miền Bắc nghĩ rằng người miền Nam không nói tiếng Anh đúng. Nếu bạn nghe một giọng miền Nam và miền Bắc, chúng chắc chắn sẽ có âm thanh khác nhau. Truy cập YouTube và một cái khác với cái khác.

svcministry.org © 2021

Sự Khác Biệt Giữa Ẩm Thực Miền Nam Và Miền Bắc

Sự khác biệt giữa ẩm thực miền Nam và miền Bắc chủ yếu do yếu tố thời tiết. Thời tiết tạo nên hệ sinh thái và môi trường sống khác nhau, thời tiết miền Bắc có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông; ngược lại thời tiết miền Nam chỉ có 2 mùa là mùa nắng và mùa mưa, nhiệt độ miền Nam quanh năm nắng nóng.

Có lẽ vì đó mà ẩm thực 2 miền khác nhau từ gia vị đến cách chế biến, trừng bày.

Ẩm thực miền Bắc đặc trưng thể hiện rõ ở Thủ đô Hà Nội – nơi hội tụ của các món miền Bắc. Người miền Bắc thường nấu món ăn thanh đạm, nhẹ nhàng, có vị chua nhẹ. Khi thưởng thức sẽ thấy đâu đó sự yên bình của thôn quê, nét văn hóa truyền thống nhẹ nhàng êm ái.

Các món đặc trưng của người miền Bắc: phở Hà Nội, bún thang, bún chả , bún ốc , bánh tôm Hồ Tây, thịt đông, xôi cốm vòng, chả giò, miến xào cua bể…

Món ăn miền Bắc rất chú trọng vào những món trong ngày lễ Tết. Phong tục luôn được gìn giữ nó gửi gắm cả vào những món ngày tết như bánh trưng, thịt mỡ, dưa hành, dò lụa,… Một đặc trưng nữa rất Bắc bộ chính là những món quà bánh. Đây không phải là những món ăn để no những nó lại đem lại cho người ta nhiều háo hức. Những công đoạn chuẩn bị vo gạo, rửa thịt lá, gia đình quây quần đong gạo gói bánh. Ngồi bên nhau nghe những câu chuyện kể của ông bà dưới ánh lửa bập bùng. Chắc hẳn những chiếc bánh trưng truyền thống ngày tết là những gì tuyệt vời nhât không có gì thay thế được.

Món ăn của người miền Nam rất đơn giản, ít cầu kỳ. Tuy nhiên các món ăn cũng không kém phần hấp dẫn. Con người nơi đây cũng họ rất thật thà, giản dị. Những món ăn ở đây hết sức đa dạng, có thể nói là biến hóa với vị ngọt, cay, béo.

Chè sài gòn được yêu thích cũng như hấp dẫn người dân ở cả ba miền. Các món ăn bánh in, bánh men, bánh ít, bánh bò… chè kiếm, chè chuối, xôi, nem nướng, cháo gà, gà rô ti… đều sử dụng nước dừa hay cốm dừa để tăng vị béo, vị ngọt. Các món đặc trưng miền Nam phải kể đến: cá lóc nướng trui, gỏi cuốn, bún mắm, hủ tiếu Nam Vang…

Thưởng thức các món miền Nam bạn sẽ cảm thấy có cảm giác sông nước hoang dã, đơn giản nhưng hấp dẫn. Bạn có thể sẽ chưa quen với vị ngọt của các món ăn miền Nam vì họ thường cho đường hay nước dừa vào món ăn. Khi quen rồi bạn sẽ thích thú với vị béo không ngậy, ngọt đậm miệng rất đặc trưng nơi đây.

Sự Khác Biệt Giữa Phim Truyền Hình Hai Miền Nam

Phim truyền hình Việt phía Nam và phía Bắc từ khi khai sinh đến nay đã có sự khác biệt rõ rệt, từ số lượng, chất lượng cho tới cách thể hiện. Tuy nhiên, chính sự chênh lệch này đã khiến phim truyền hình của hai miền tùy từng thời điểm mà có sức hút riêng. Có thể ví như biểu đồ hình sin chưa khi nào trong trạng thái cân bằng.

Nếu như thời điểm những năm 90 – đầu 2000, phim truyền hình phía Bắc phát triển mạnh mẽ với các bộ phim như: Phía trước là bầu trời, Những ngọn nến trong đêm, Cảnh sát hình sự… thì từ năm 2010, thị trường điện ảnh miền Bắc chững lại để nhường chỗ cho phim truyền hình phía Nam lên ngôi. Nhìn trên danh sách phim gửi dự thi Cánh Diều Vàng năm 2011 có thể nhận ra ngay sự yếu thế rõ rệt của phim phía Bắc về mặt số lượng.

Ở hạng mục giải thưởng dành cho phim truyền hình, sự áp đảo của phim phía Nam diễn ra “khủng khiếp” hơn. Với 19 bộ phim dự tranh Cánh Diều (lên tới 597 tập) chỉ có… hai bộ phim của miền Bắc sản xuất, đó là Chủ tịch tỉnh (VFC) và Thái sư Trần Thủ Độ (Công ty cổ phần phim truyện I). Tuy nhiên, ngay sau đó Thái sư Trần Thủ Độ bị loại do vi phạm quy chế, chỉ còn lại duy nhất Chủ tịch tỉnh “chiến đấu” với 18 bộ phim phía Nam để tranh giải.

Kết quả như đã thấy, phim truyền hình phía Nam đại thắng, diễn viên phim truyền hình phía Nam cũng đại thắng.

Thế nhưng, tới năm 2017, phim truyền hình phía Nam đi xuống và phía Bắc lấy lại thế thượng phong chỉ bằng hai bộ phim phát sóng nửa đầu năm: Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng.

Sống chung với mẹ chồng và Người phán xử là hai bộ phim truyền hình nổi bật của VFC nửa đầu năm 2017. (Ảnh: VTV)

Vậy những yếu tố làm nên sự khác biệt khiến dòng phim truyền hình hai miền Bắc – Nam luôn ở thế đối lập này là gì?

1. Nguồn đầu tư, sự quan tâm của nhà Đài

Thực tế cho thấy, thị trường điện ảnh phía Nam luôn được rất nhiều đơn vị tham gia sản xuất để đáp ứng nhu cầu phát sóng của rất nhiều kênh sóng ở các Đài truyền hình phía Nam như THVL, HTV…

Còn phía Bắc, ngoài VTV có khung giờ phim Việt cố định hàng ngày thì Đài truyền hình Hà Nội không có khung giờ phim truyền hình mới. VTC cũng ít phim Việt phát sóng mà chủ yếu là phim nước ngoài. Thị trường điện ảnh phía Bắc chỉ có duy nhất VFC (Hãng phim truyền hình Việt Nam) là đơn vị sản xuất phim duy nhất, còn lại hầu như không có đơn vị nào khác.

Phước Sang – ông chủ của hãng phim Phước Sang từng nói về vấn đề này trong một lần trả lời phỏng vấn với báo Dân Trí năm 2012 rằng: ” Để làm phim, thị trường phía Nam, khán giả phía Nam luôn là ưu tiên của các nhà đầu tư. Khi ai cũng muốn sinh lời cho đồng vốn bỏ ra, thị trường phim phía Nam sẽ là giải pháp an toàn”.

Tuy nhiên, sự “bành trướng” này chỉ giúp thương hiệu phim truyền hình phía Nam phát triển mạnh một thời gian. Do việc bắt nhịp với công cuộc xã hội hóa điện ảnh quá nhanh nên từ năm 2015 đến nay, phim truyền hình vẫn được các nhà sản xuất, đạo diễn chú trọng thực hiện nhưng chỉ yếu nhằm phục vụ đối tượng khán giả tại các Đài địa phương.

Còn lại dòng phim điện ảnh, phim “mì ăn liền” được quan tâm hơn cả bởi thu hồi vốn nhanh, không mất quá nhiều công sức như phim truyền hình, diễn viên nổi tiếng dễ dàng. Điều này còn khiến nhiều diễn viên chuyên trị dòng phim truyền hình rẽ hướng sang đóng phim điện ảnh để gây dựng được thành công nhanh hơn. Nghiễm nhiên, phim điện ảnh là thị trường màu mỡ tại phía Nam vài năm gần đây.

Chính vì thế dòng phim truyền hình phía Nam từ chỗ đỉnh cao đã dần tuột dốc, mặc dù diễn viên vẫn “chạy show mệt nghỉ” mỗi năm nhưng không còn thời hoàng kim như trước.

Diễn viên Băng Di và Quang Tuấn trong phim truyền hình Mặt nạ tình yêu được phát sóng trên kênh truyền hình phía Nam. (Ảnh: THVL)

2. Thị hiếu khán giả

Khán giả phía Nam và phía Bắc luôn có thị hiếu xem phim hoàn toàn khác nhau. Do thị trường giải trí phía Nam đã phát triển từ rất lâu nên khán giả cũng hình thành sở thích đi xem phim giải trí. Trong khi đó, khán giả phía Bắc rất… lười, hay nói cách khác là có phần khó tính, khắt khe hơn.

Phim truyền hình phía Bắc đặt nặng tính chính luận làm hạn chế đối tượng khán giả. Còn ở phía Nam, vì tính giải trí luôn được đề cao bên cạnh nội dung nhân văn trong từng tác phẩm điện ảnh nên thu hút được số đông khán giả theo dõi.

Tuy nhiên, sự phong phú của các bộ phim đến từ phía Nam không vì thế mà giúp cho phim truyền hình Việt có sự thay đổi về chất. Sản xuất quá nhiều phim trong một năm, nắm bắt thị trường nhanh để đưa những vấn đề nóng của cuộc sống vào nội dung nhưng cách khai thác vấn đề thường đơn giản, nhạt nhẽo. Thậm chí có những bộ phim bộc lộ rất nhiều lỗi ngớ ngẩn, phi lý, trở thành những “thảm họa phim Việt” như Anh chàng vượt thời gian, Hoa nắng…

Cho nên, khi chất lượng kịch bản phía Bắc được đầu tư, chăm chút nhiều hơn sẽ khiến thị trường phim truyền hình phía Nam dễ dàng đi xuống. Và điều đó được được minh chứng trong hai bộ phim mà VFC sản xuất đầu năm 2017: Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng.

3. Tư duy và chất lượng làm phim

Sau vài năm mất vị thế hoàng kim, phim truyền hình phía Bắc đã lấy lại được danh tiếng chỉ nhờ hai bộ phim: Người phán xử và Sống chung với mẹ chồng phát sóng nửa đầu năm 2017. Thành công của hai bộ phim đã khiến khán giả và giới chuyên môn cũng phải “giật mình” vì chưa có thời điểm nào, phim truyền hình lại có sức hút mạnh mẽ đến như thế.

Một phần thành công nhờ kịch bản đánh trúng tâm lý khán giả, phần vì tác động mạnh của mạng xã hội. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chính sự chỉn chu, đầu tư nghiêm túc của Hãng phim truyền hình Việt Nam mới mang lại thành công lớn nhất.

Mặc dù đây đều là hai tác phẩm mua từ nước ngoài và phóng tác tiểu thuyết Trung Quốc nhưng lối diễn xuất sâu sắc, chân thật của dàn diễn viên đã giúp khán giả thật sự ấn tượng.

Có thể nói, tính khắt khe trong tư duy làm phim phía Bắc, từ kịch bản đến lựa chọn diễn viên đã được phát huy trọn vẹn trong nửa đầu năm 2017.

Phía Nam vẫn giữ vững tư tưởng “tận thu” dàn diễn viên từ những “chân dài” hùng hậu, ca sĩ trẻ đẹp, Hoa hậu để tạo sức nóng cho phim thì phía Bắc, việc phát huy tuyệt đối dàn diễn viên gạo cội của nền điện ảnh nước nhà đã giúp bộ phim tăng tính chất lượng hơn là số lượng. Chỉ cần nhìn cách diễn xuất của dàn diễn viên gạo cội là có thể thấy “vàng thau không bao giờ lẫn lộn”.

Vì đâu phim truyền hình dậy sóng

Truyền hình Việt từng có nhiều bộ phim ăn khách song chưa bao giờ dậy sóng đến ngỡ ngàng như “Sống chung với mẹ chồng”, …