Phân Biệt Hộp Số At Và Hộp Số Mt Ưu Nhược Điểm Của Từng Loại

--- Bài mới hơn ---

  • Hộp Số Mt Là Gì? Tìm Hiểu Hộp Số Mt (Phần 3)
  • Mccb Thiết Bị Đóng Cắt
  • Phân Biệt Mcb Và Mccb
  • Aptomat Là Gì, Cấu Tạo Aptomat Và Các Thông Số Cơ Bản Của Aptomat
  • Tổng Hợp Lý Thuyết Este Và Bài Tập Vận Dụng
  • Hộp số sàn MT phổ thông trên mọi chiếc xe

    Cũng giống như mọi thiết bị vật dụng trong cuộc sống đều trải qua quá trình dài phát triển và thay đổi và hộp số ô tô cũng thế bắt đầu là bộ hộp số sàn tiếng anh là Manual Transmission viết tắt là MT, đây là hộp số có tuổi đời lâu nhất từ khi ô tô sinh ra đã có đây là hộp số cơ bản nhất trên mọi chiếc ô tô vì vậy nó được sử dụng tại 100% cơ sở đào tạo lái xe trên toàn thế giới và nếu muốn có bằng lái ô tô bạn bắt buộc phải trải qua những bài thi với hộp số sàn này.

    Ưu điểm của hộp số MT cũng giống như bộ hộp số trên một chiếc xe máy tay côn số càng cao thì xe chạy càng êm và nhanh, số càng thấp thì xe khỏe hơn nhưng tốc độ di chuyển bị chậm đi do vậy tùy thuộc vào địa hình bạn di chuyển và những con đường bạn đi bạn điều chỉnh hộp số với các cấp số sao cho phù hợp nhất, với hộp số sàn bạn sẽ có sự chủ động khi điều chỉnh số xe theo í của mình một cách dễ dàng, nó tạo cảm giác lái rất tuyệt vời cảm giác như đang làm chủ chiếc xe rất phấn khích giúp lái xe an toàn hơn tối đa.

    Nhược điểm của hộp số MT đối với những lái xe mới việc vào số nhuần nhuyễn tương đối vất vả nó cần kết hợp cả chân ga chân côn và tay cần số khá rườm rà, với việc di chuyển trong những tuyến đường đông đúc hay phải chờ dừng đèn đỏ nhiều bạn sẽ phải đảo số liên tục điều này khá bất tiện, chân côn phải đạp liên tục dễ gây mỏi nếu không kết hợp hài hòa xe sẽ giật cục có thê gây chết máy đặc biệt nguy hiểm khi xe nên hay xuống dốc. Bộ sưu tập bọc vô lăng ô tô nhiều mẫu tại An Phú Car trung tâm đồ chơi xe

    Hộp số tự động AT đơn giản dễ dàng sử dụng

    Trong những năm gần đây ngành công nghệ ô tô đặc biệt phát triển hộp số tự động được các hãng trang bị cho hầu hết những chiếc xe mới hiện nay, hộp số tự động tên tiếng anh là Automatic Transmission viết tắt là AT nghe cái tên là ta đã hiểu một phần những chức năng mà nó mang lại đó là khả năng vào số hoàn toàn tự động vậy ưu nhược điểm của hộp số này là gì ?

    Ưu điểm của hộp số tự động đó là xe sẽ tự động thay đổi số sao cho phù hợp nhất với việc di chuyển của chiếc xe tương ứng với con đường đang đi, điều này sẽ xóa bỏ 100% những sự cố như xe giật cục chết máy khi chạy ở tốc độ không đúng tương ứng với số của xe, những lái xe mới hoàn toàn có thể học lái xe tự động chỉ trong vòng vài giờ và dễ dàng lái xe thành thạo trong vòng một tháng.

    Nhược điểm của hộp số tự động làm mất cảm giác lái xe, xe đôi khi xe vào số không mong muốn khiến bạn khá khó chịu, mất đi sự chủ động khi lái xe đặc biệt khi bạn lái xe hộp số tự động mà quay sang lái xe số sàn thì sẽ khá khó khăn và mất thời gian học lại từ đầu.

    Nên chọn xe số sàn MT hay xe số tự động AT

    Đây là câu hỏi được rất nhiều lái xe quan tâm mỗi loại lại có những ưu điểm riêng, hộp số tự động thì dễ dàng học lái đối với lái mới tuy nhiên nó lại khá tốn nhiên liệu so với hộp số sàn bởi vì xe luôn điều chỉnh ở một số cao, chiếc xe khi đó sẽ không chạy hết công suất nên gây tốn nhiên liệu khá nhiều còn với hộp số sàn bạn chủ động về số nên sẽ tận dụng tối đa sức mạnh của động cơ ở mỗi cấp số tương ứng. Với những chiếc xe được trang bị hộp số tự động thì giá xe sẽ cao hơn so với những chiếc xe khác nhưng số sàn. Tham khảo xem 150 triệu mua xe ô tô gì

    Share this:

    Like this:

    Số lượt thích

    Đang tải…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ưu Nhược Điểm Của Hộp Số At Và Mt
  • Luyện Thi Đại Học, Cao Đẳng Tiếng Anh Các Khối D, Khối A1 – Giảng Viên Hồng Lê
  • Các Đời Xe Kia Morning Và Sự Khác Biệt Của Nó
  • Xe Kia Morning Các Đời, Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Các Đời Xe Morning
  • Các Phiên Bản Kia Morning 2022
  • Hộp Số Mt Là Gì? Tìm Hiểu Hộp Số Mt (Phần 3)

    --- Bài mới hơn ---

  • Mccb Thiết Bị Đóng Cắt
  • Phân Biệt Mcb Và Mccb
  • Aptomat Là Gì, Cấu Tạo Aptomat Và Các Thông Số Cơ Bản Của Aptomat
  • Tổng Hợp Lý Thuyết Este Và Bài Tập Vận Dụng
  • Giấy Quỳ Tím Là Gì? Phân Loại Và Những Ứng Dụng
  • Hộp số MT là gì?

     

    Hộp số MT là gì? MT là từ viết tắt của Manual Tranmission được gọi là hộp số sàn hay hộp số tay. Hộp số MT được sử dụng cho xe số sàn và chắc hẳn rất quen thuộc với các tài xế bởi vì nó đã có mặt từ rất lâu, và từ xưa đến nay trong nhiều trường đào tạo lái xe cũng chọn loại xe số sàn để học và thi nên rất phổ biến. Do vậy đây là loại hộp số có tuổi đời lâu nhất so với hai loại hộp số AT và CVT mà bạn đã được biết ở bài trước. Do vậy cấu tạo của hộp số MT khá đơn giản, giá thành rẻ và độ tin cậy cao. 

    Khi điều khiển các xe có sử dụng hộp số MT, người điều khiển phải tự sang các cấp số cho phù hợp và kết hợp đồng thời linh hoạt chân côn điều khiển bộ ly hợp để xe chuyển động một cách trơn chu. Phải thật tập trung và cảm nhận mỗi khi sang số và nhấp nhả chân côn, sẽ rất mõi chân nếu xe của bạn hay đi trong các con đường thành phố đông đúc, kẹt xe. Nhưng ngược lại, nó sẽ giúp bạn có cảm giác lái xe chuyên nghiệp hơn. 

    Bạn có thể tưởng tượng dễ hiểu nhất giữa việc sử dụng hộp số MT giống như điều khiển xe máy côn tay vậy. 

    Cấu tạo hộp số MT

    Hộp số MT dùng ly hợp ma sát dạng đĩa để ngắt hoặc kết nối lực truyền từ động cơ. Hộp số MT bao gồm trục sơ cấp, trục thứ cấp và trục trung gian (với hộp số 3 trục). Những bánh răng cố định trên các trục này khớp với nhau, tạo tỷ số truyền tương ứng với mỗi cấp số của xe. Người lái điều khiển hộp số bằng cách giẫm hoặc nhả bàn đạp côn, sau đó chuyển cần số đến vị trí tương ứng. Hộp số này bắt buộc người lái phải chủ động hoàn toàn trong việc sang số sao cho phù hợp, đồng thời phải kết hợp với chân côn để có thể chuyển số một cách trơn tru. 

    Nguyên lý hoạt động của hộp số MT

    Loại hộp số này sử dụng ly hợp ma sát dạng đĩa để ngắt hoặc kết nối chuyển động từ động cơ xuống hộp số. Ly hợp này được điều khiển bời người lái thông qua bàn đạp ly hợp (chân côn). Bên trong hộp số là các trục sơ cấp (đầu vào từ động cơ), trục thứ cấp (đầu ra khỏi hộp số) và trục trung gian (đối với hộp số 3 trục). Trên các trục này là các bánh răng ăn khớp cố định với nhau tạo nên các tỷ số truyền ứng với từng cấp số của xe. 

    Khi muốn chuyển số, người lái đạp bàn đạp ly hợp để ngắt kết nối từ động cơ xuống hộp số, kết hợp với thao tác trên cần số theo sơ đồ có sẵn, qua đó đưa các bánh răng gài số (thông qua các liên kết cơ khí) đến được vị trí bánh răng ứng với số truyền tương ứng.

    Ưu và nhược điểm của hộp số MT

    Ưu điểm

    – Thường tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số tự động hay hộp số vô cấp CVT.

    – Giá thành, chi phí rẻ hơn so với các loại hộp số khác.

    – Việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa thường dễ dàng và ít tốn kém chi phí hơn.

    – Giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn trong nhiều tình huống.

    – Việc phải sử dụng nhiều thao tác để điều khiển côn, số hợp lý giúp người lái tập trung hơn.

    – Mang lại cảm giác điều khiển và trải nghiệm chân thật và thú vị hơn, phản hồi lái phấn khích hơn so với hộp số tự động

    Nhược điểm

    – Việc điều khiển và xử lý tình huống với hộp số sàn là khó hơn so với xe số tự động. Bên cạnh đó, những “tay lái yếu” có thể cảm thấy căng thẳng khi vừa phải tập trung quan sát đường đi, vừa phải thực hiện khá nhiều thao tác của hộp số sàn.

    – Gây bất tiện và khó chịu trong trường hợp kẹt xe, tắc đường vì người lái sẽ phải thường xuyên thực hiện liên tục các thao tác với hộp số, đặc biệt là “rà côn” để giữ cho xe không tắt máy khi đường đông hay đạp/ nhả chân côn và sang số khi chạy xe trong lúc tắc đường. Đặc biệt việc phải sử dụng nhiều thao tác trong khi lái xe có thể gây mất tập trung đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp dễ gây hoang mang cho các người mới lái. 

    – Việc phải liên tục làm việc với bàn đạp ly hợp (chân côn) có thể sẽ khiến chân người lái bị đau nhức, nhất là sau một hành trình dài. Với những người lớn tuổi hoặc có vấn đề về xương khớp ở chân thì vấn đề này sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn.

    Ứng dụng hộp số MT trong các hãng và dòng xe hiện nay

    Trên thị trường Ô tô tại Việt Nam, những dòng xe phổ thông như Chevrolet Cruze 1.6MT, Kia K3 1.6MT Honda City 1.5MT .v.v.. đều được trang bị số sàn. 

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia của chúng tôi thì hộp số MT nên được cải tiến về vật liệu và quá trình đồng tốc của hộp số. Về vật liệu thì nên sử dụng các vật liệu chất lượng hơn để giảm thiểu mất mát công qua ma sát. Tiếp theo về quá trình đồng tốc cần được nghiên cứu và cải biến về tốc độ, quá trình này diễn ra càng nhanh thì hộp số sang số càng êm dịu và từ đó cũng tiết kiệm được 1 phần công tiêu hao từ động cơ. 

    Thông tin về hộp số MT đã được Kovar nêu rất cụ thể bên trên. Hi vọng qua các thông tin về hộp số MT và các hộp số CVT, hộp số AT ở bài trước có thể giúp quý vị độc giả có cái nhìn sắc nét hơn về các hộp số hiện nay. 

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Biệt Hộp Số At Và Hộp Số Mt Ưu Nhược Điểm Của Từng Loại
  • Ưu Nhược Điểm Của Hộp Số At Và Mt
  • Luyện Thi Đại Học, Cao Đẳng Tiếng Anh Các Khối D, Khối A1 – Giảng Viên Hồng Lê
  • Các Đời Xe Kia Morning Và Sự Khác Biệt Của Nó
  • Xe Kia Morning Các Đời, Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Các Đời Xe Morning
  • Hộp Số Cvt Là Gì? Chúng Khác Hộp Số At Và Mt Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • 4 Loại Hộp Số Thông Dụng Trên Ô Tô Người Mua Xe Nên Biết
  • At Và Mt Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của 2 Loại Hộp Số At Và Mt
  • Hộp Số Cvt Là Gì Và Những Điểm Nổi Trội So Với Hộp Số At Và Mt
  • Thuật Ngữ Nhiếp Ảnh: Af Và Mf Là Gì?
  • Tổng Hợp Kiến Thức Về Este Giúp Học Tốt Môn Hóa Học
  • Hộp số CVT Continuously Variable Transmission là gì?

    CVT là từ viết tắt của Continuously Variable Transmission, nghĩa là hộp số biến thiên vô cấp. Hiện tại, có rất nhiều dòng xe mới được trang bị hộp số này. Điển hình như các thương hiệu ô tô lâu năm trên thế giới như: VinFast Fadil, Nissan, Honda, Audi hay GM…, đều đã áp dụng hộp số này.

    Quá trình hình thành của hộp số CVT

    Cách đây từ rất lâu, vào năm 1490, Leonardo da Vinci đã phác họa lên ý tưởng cho một hộp số vô cấp. Năm 1886, hộp số con lăn lần xuất hiện và đã được đăng ký bản quyền phát minh. Và vào năm 1935, Adiel Dodge là người đã nhận bằng sáng chế hộp số CVT do Mỹ cấp.

    Năm 1939, hộp số tự động toàn phần dựa trên hệ thống các bánh răng hành tinh được cho ra mắt. Năm 1958, Daf – người Hà Lan đã sản xuất và áp dụng hộp số này cho xe ô tô. Sản phẩm đầu tiên được trang bị hộp số vô cấp biến thiên là chiếc Subaru Justy GL, và nó được bán ra ở Mỹ vào năm 1989.

    Tiếp đó, chiếc SUV Saturn Vue trở thành mẫu xe đầu tiên được hãng ứng dụng công nghệ CVT. Sau đó, loại hộp số này cũng được hãng Ford bắt đầu nghiên cứu và triển khai áp dụng trên xe ô tô của mình.

    Tại Việt Nam, xe mang hộp số CVT cũng đã được xuất hiện từ khá lâu. Bắt đầu từ chiếc Lancer Gala của hãng Mitsubishi. Cho tới ngày nay, CVT đã được áp dụng rộng rãi hơn rất nhiều, kể cả những dòng xe phổ thông cho tới những mẫu xe sang. Điển hình trong đó có Toyota Corolla, Toyota Vios, Honda City, VinFast Fadil…

    Cấu tạo và nguyên lý vận hành của hộp số CVT

    CVT được chia thành 3 bộ phân giống như những loại hộp số khác gồm: Một hệ thống puli (ròng rọc) gồm puli đầu ra dẫn tới bánh xe và dây đai truyền bằng kim loại có công suất cao hoặc cao su, puli đầu vào gắn với trục quay của động cơ.

    Điểm đặc biệt của hộp số CVT là chúng không có các cấp số, nên việc hoạt động của chúng đơn giản hơn nhiều so với các loại hộp số có cả một hế thống “bánh răng, ly hợp, phanh”. Theo nhà sản xuất, CVT có bộ vi xử lý và các cảm biến chức năng theo dõi và điều khiển. Thế nhưng, 3 nhân tố chính trên mới là yếu tố quyết định để CVT vận hành được.

    Cụ thể, cả hai puli đầu ra/vào đều được tạo thành từ hai khối hình nón nghiêng 20 o đặt đối diện nhau. Phía trong rãnh nằm giữa hai khối hình nón này có một day đai chạy, và khoảng cách giữa chúng có thể thay đổi.

    Sự thay đổi tốc độ trong sự thay đổi vị trí của nón và dây đai

    Khi hai hình khối tách xa nhau ra, dây đai chìm sâu vào trong rãnh và bán kính của dây đai quấn quanh puli sẽ giảm xuống. Ngược lại, khi hai hình khối đứng gần nhau, thì bán kính dây đai sẽ gia tăng. Để tạo ra lực cần thiết nhằm thay đổi bán kính giữa hai hình nón, hộp số CVT có thể sử dụng lò xo hoặc áp suất thủy lực.

    Hệ puli cùng dây đai có đường kính thay đổi thường bắt cặp đi với nhau. Đối với puli đầu ra (puli bị động), nó được nối với puli đầu vào và truyền momen xoắn tới trục truyền động dẫn đến bánh xe. Còn puli đầu vào (puli chủ động) sẽ được nối trực tiếp với trục quay động cơ, tiếp nhận năng lượng trực tiếp từ động cơ đưa vào hộp số.

    Ưu điểm và nhược điểm của CVT

    Mỗi loại hộp số ô tô đều có những ưu/ nhược điểm riêng, và hộp số CVT cũng vậy. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây:

    Nhược điểm của hộp số CVT

    • Cho cảm giác lái êm ái, mượt mà, loại bỏ hoàn toàn tình trạng rung giật khi sáng số nhờ dải tỉ số truyền biến thiên liên tục.
    • Giảm tiếng ồn từ động cơ.
    • Tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải thoát ra môi trường do động cơ luôn hoạt động ở tốc độ vòng quay tối ưu.
    • Giảm thất thoát lực so với hộp số tự động.
    • Thích ứng tốt với mọi thay đổi trạng thái như: tăng/giảm ga và vận tốc nên không còn xuất hiện tình trạng “đuối” số khi xe giảm tốc. Đặc biệt là lúc lên dốc.
    • Cấu trúc thiết kế đơn giản, nhẹ, gọn, vận hành đơn giản và ít gặp phải trục trặc trong suốt quá trình sử dụng.

    Hộp số vô cấp CVT được nhận xét là không mang đến cảm giác lái không được chân thật khi chuyển số, do CVT không chịu được momen xoắn cao. Và chúng còn có những khuyết điểm:

    So sánh hộp số CVT với các loại hộp số khác

    • Tỉ số truyền biến thiên vô cấp khá chậm nên khả năng bứt tốc kém hơn các hộp số khác.
    • Khi truyền công suất lớn có thể xuất hiện hiện tượng trượt đai.
    • Dây đai của CVT cũng có khả năng bị trượt và kéo giãn, điều này khiển hiệu suất hoạt động giảm.

    Với những thông tin về cảm giác lái của CVT. Vậy chúng sẽ khác gì so với các hộp số AT và MT phổ biến mà chúng ta thường thấy:

    So sánh hộp số CVT với hộp số sàn MT

    Hộp số sàn hay còn gọi là hộp số tay, ký hiệu là MT. Hộp số này bắt buộc người lái phải chủ động hoàn toàn trong việc sang số sao cho phù hợp, đồng thời phải kết hợp với chân côn để có thể chuyển số một cách trơn tru. Vậy nên, những dòng xe được trang bị hộp số sàn cho người lái cảm giác chân thật và chuyên nghiệp hơn, còn hộp số CVT thì không.

    Xe sử dụng hộp số sàn yêu cầu người lái tập trung lái hơn, người lái phải nhấp nhả côn và chuyển số liên tục. Vậy nên nếu lái xe quãng đường dài hay di chuyển trong những thành phố đông đúc sẽ rất mệt mỏi. Ngược lái, xe sử dụng CVT sẽ thoải mái và dễ dàng hơn nhiều.

    So sánh hộp số CVT với hộp số tự động AT

    Hộp số tự động được viết tắt là hộp số AT, hộp số này đảm nhiệm mọi thao tác sang số giúp người lái (sang số tự động) một cách phù hợp với mọi điều kiện vận hành. Trong hộp số AT đã gồm cả hộp số CVT, và hộp số khác gọi là DCT (hộp số tự động ly hợp kép). Hộp số DCT cũng giúp người lái “thoát” khỏi pê-đan côn ly hợp khi chuyển số.

    Tuy hộp số CVT không xuất hiện cảm giác rung giật khi sang số, nhưng nó lại không đem đến khả băng bứt tốc như hộp số AT.

    Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

    Địa chỉ: số 50 đường 12, chúng tôi Bình, Q.Thủ Đức, chúng tôi

    Điện thoại: 0945711717

    Nguồn: chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đánh Giá Kia Morning Mt At, Deluxe, Luxury: Có Nên Mua Cho Gia Đình
  • Kinh Nghiệm Mua Xe Kia Morning Cũ, Phân Biệt Các Phiên Bản Morning Cũ
  • Giáo Án Hóa Học 10 Bài 33: Axit Sunfuric
  • Tại Sao Nước Ion Axit Tốt Cho Da Và Tóc?
  • Pros And Cons Of Working From Home Vs. Working From The Office
  • Ưu Nhược Điểm Của Hộp Số At Và Mt

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Biệt Hộp Số At Và Hộp Số Mt Ưu Nhược Điểm Của Từng Loại
  • Hộp Số Mt Là Gì? Tìm Hiểu Hộp Số Mt (Phần 3)
  • Mccb Thiết Bị Đóng Cắt
  • Phân Biệt Mcb Và Mccb
  • Aptomat Là Gì, Cấu Tạo Aptomat Và Các Thông Số Cơ Bản Của Aptomat
  • Hộp số tự động AT (Automatic Transmission) và hộp số tay MT ( Manual Transmission) là một trong hai loại hộp số thường được sử dụng nhất và thường được nhiều người chọn lựa cũng như thắc mắc rằng nên dùng loại nào thì thích hợp và an toàn hơn. Để giúp bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn cũng như có thể chọn cho mình loại hộp số thích hợp, bài viết sau xin nhắc đến ưu nhược điểm hộp số AT và MT trên ô tô.

    1.Ưu, nhược điểm của hộp số AT

    Hộp số AT đang được nhiều người sử dụng hiện nay

    Đặc điểm chính của hộp số tự động là hộp số có thể sử dụng áp suất dầu tác động đến đai/ li hợp bên trong xe và thay đổi tỉ số truyền động của xe.

    Khi sử dụng hộp số tự động AT sẽ có các ưu điểm:

    • Dễ dàng sử dụng, thoải mái và có thể dễ dàng di chuyển trong điều khiện đường tắt, đường đông vào giờ cao điểm.
    • Xe hạn chế tình trạng chết máy.
    • Cho phép người điều khiển có thể tiến hành khởi động máy dù đang ở giữa dốc, quá trình tăng ga trong di chuyển cũng hạn chế giật, rung tốt hơn.
    • Giá cả của xe sử dụng hộp số tự động thường có giá cao dù đã qua sử dụng.
    • Hộp số tự động đang trở thành xu hướng và ngày càng được nhiều người sử dụng hiện nay.

    Tuy nhiên, hôp số tự động AT cũng sẽ có một vài nhược điểm:

    Tốn chi phí là nhược điểm của hộp số AT

    • Hộp số tự động nhanh hao mòn, nhanh hư hỏng vì vậy cần tốn nhiều chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế.
    • Khi lên dốc, gặp trường hợp khẩn cấp, người tài  xế thiếu bình tĩnh sẽ khó có thể điều khiển xe an toàn bởi nếu đạp chân ga quá mức hoặc đạp nhầm chân ga thì cũng có thể gây tai nạn.
    • 2.Ưu, nhược điểm của hộp số MT

    • Tiết kiệm hơn khi sử dụng hộp số MT

      Đặc điểm nhận dạng với hộp số tay là tài xế phải tự động chuyển số bằng pê-đan côn và phải thao tác với cần số trên xe.

      Ưu điểm chính của hộp số tay MT đó là:

      • Giá thành của hộp số tay MT có giá thành rẻ, bảo dưởng khá đơn giản và không tốn quá nhiều chi phí.
      • Khi sử dụng hộp số tay thì sẽ giúp tiết kiệm một khoảng lớn chi phí thay dầu và đây là loại không cần phải thay dầu định kỳ.
      • Nếu sử dụng đúng cách thì có thể di chuyển xa và có thời gian sử dụng khá lâu.
      • Tiết kiệm được từ 5-15% nhiên liệu so với hộp số tự động AT, giúp người dùng có thể dễ dàng điều khiển theo ý muốn khi muốn tăng hoặc giảm ga trong các trường hợp cần thiết.

      Với các ưu điểm trên thì hộp số tay MT cũng có những nhược điểm như:

    •  

      Sử dụng lâu ngày hộp số MT có hại cho khớp

      • Người điều khiển phải có kiến thức, kinh nghiệm và học cách điều khiển hộp số tay thì mới có thể sử dụng được.
      • Khi di chuyển trên đường dốc thì sẽ khó điều khiển hơn so với hộp số tự động vì tốn thời gian điều khiển, chuyển đổi số hơn.
      • Khi sử dụng hộp số tay lâu ngày có thể ảnh hưởng đến khớp và sức khỏe của người lái xe.

    Theo: muaxetaicu.vn

    Muốn bội thu doanh số, bùng nổ thương hiệu? Liên hệ ngay

    Hotline: 0906 632 486

    hoặc

    Yêu cầu tư vấn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Luyện Thi Đại Học, Cao Đẳng Tiếng Anh Các Khối D, Khối A1 – Giảng Viên Hồng Lê
  • Các Đời Xe Kia Morning Và Sự Khác Biệt Của Nó
  • Xe Kia Morning Các Đời, Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Các Đời Xe Morning
  • Các Phiên Bản Kia Morning 2022
  • Câu 2 Phân Biệt Và Lấy Ví Dụ Muối A…
  • Ưu Nhược Điểm Hộp Số At Và Mt Trên Oto

    --- Bài mới hơn ---

  • Sự Khác Nhau Giữa Try Và Attempt
  • Difference Between Attempt And Try
  • Atl Và Btl Là Gì? Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Atl Và Btl
  • Above The Line, Below The Line, Through The Line Là Gì?
  • Above The Line (Atl) Là Gì? Below The Line (Btl) Là Gì?
  • ƯU NHƯỢC ĐIỂM HỘP SỐ AT VÀ MT TRÊN Ô TÔ

    Hộp số tự động AT (Automatic Transmission) và hộp số tay MT ( Manual Transmission) là một trong hai loại hộp số thường được sử dụng nhất và thường được nhiều người chọn lựa cũng như thắc mắc rằng nên dùng loại nào thì thích hợp và an toàn hơn. Để giúp bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn cũng như có thể chọn cho mình loại hộp số thích hợp, bài viết sau xin nhắc đến ưu nhược điểm hộp số AT và MT trên ô tô.

    1.Ưu, nhược điểm của hộp số AT

    Hộp số AT đang được nhiều người sử dụng hiện nay. Đặc điểm chính của hộp số tự động là hộp số có thể sử dụng áp suất dầu tác động đến đai/ li hợp bên trong xe và thay đổi tỉ số truyền động của xe.

    Khi sử dụng hộp số tự động AT sẽ có các ưu điểm:

    • Dễ dàng sử dụng, thoải mái và có thể dễ dàng di chuyển trong điều khiện đường tắt, đường đông vào giờ cao điểm.
    • Xe hạn chế tình trạng chết máy, có thể di chuyển qua nhiều địa hình khác nhau.
    • Cho phép người điều khiển có thể tiến hành khởi động máy dù đang ở giữa dốc, quá trình tăng ga trong di chuyển cũng hạn chế giật, rung tốt hơn.
    • Giá cả của xe sử dụng hộp số tự động thường có giá cao dù đã qua sử dụng.
    • Hộp số tự động đang trở thành xu hướng và ngày càng được nhiều người sử dụng hiện nay.

    Tuy nhiên, hôp số tự động AT cũng sẽ có một vài nhược điểm:

    • Tốn chi phí là nhược điểm của hộp số AT mà nhiều người có kinh nghiệm chia sẻ
    • Hộp số tự động nhanh hao mòn, nhanh hư hỏng vì vậy cần tốn nhiều chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế.
    • Khi lên dốc, gặp trường hợp khẩn cấp, người tài xế thiếu bình tĩnh sẽ khó có thể điều khiển xe an toàn bởi nếu đạp chân ga quá mức hoặc đạp nhầm chân ga thì cũng có thể gây tai nạn.

    2.Ưu, nhược điểm của hộp số MT

    Bên cạnh hộp số AT thì hộp số MT cũng được sử dụng nhiều hiện nay. Đây cũng là loại hộp số với nhiều ưu điểm nổi bật.  Đặc điểm nhận dạng với hộp số tay là tài xế phải tự động chuyển số bằng pê-đan côn và phải thao tác với cần số trên xe.

    Ưu điểm chính của hộp số tay MT đó là:

    • Giá thành của hộp số tay MT có giá thành rẻ, bảo dưởng khá đơn giản và không tốn quá nhiều chi phí.
    • Khi sử dụng hộp số tay thì sẽ giúp tiết kiệm một khoảng lớn chi phí thay dầu và đây là loại không cần phải thay dầu định kỳ.
    • Nếu sử dụng đúng cách thì có thể di chuyển xa và có thời gian sử dụng khá lâu.
    • Tiết kiệm được từ 5-15% nhiên liệu so với hộp số tự động AT, giúp người dùng có thể dễ dàng điều khiển theo ý muốn khi muốn tăng hoặc giảm ga trong các trường hợp cần thiết.

    Với các ưu điểm trên thì hộp số tay MT cũng có những nhược điểm như:

    • Sử dụng lâu ngày hộp số MT có hại cho khớp
    • Người điều khiển phải có kiến thức, kinh nghiệm và học cách điều khiển hộp số tay thì mới có thể sử dụng được.
    • Khi di chuyển trên đường dốc thì sẽ khó điều khiển hơn so với hộp số tự động vì tốn thời gian điều khiển, chuyển đổi số hơn.
    • Khi sử dụng hộp số tay lâu ngày có thể ảnh hưởng đến khớp và sức khỏe của người lái xe.

    Mua xe ô tô, xe tải cũ tại Salon Ô tô Anh Ty

    Salon Ô tô Anh Ty là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các loại xe ô tô, xe tải cũ uy tín trên thị trường. Tùy thuộc vào từng nhu cầu của mỗi khách hàng mà đơn vị chúng tôi sẽ cung cấp những sản phẩm phù hợp. Hiện Salon Ô tô Anh Ty chuyên cung cấp các dòng xe hiệu Hyundai, Kia, Isuzu,…. Đây là những dòng xe tải, xe ô tô có tuổi thọ bền cao, tiêu hao nhiên liệu ít, kiểu dáng đẹp mắt và giá thành phải chăng.

    Nếu bạn đang có nhu cầu được tư vấn, hỗ trợ trong việc mua xe tải, xe ô tô cũ các loại với giá thành phải chăng, hãy liên hệ với Salon Ô tô Anh Ty để được tư vấn, hỗ trợ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ thu mua xe cũ với giá cao. Căn cứ vào từng tình trạng xe mà chúng tôi sẽ tiến hành tư vấn và báo giá cụ thể để khách hàng nắm rõ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mt Và At, Thi Lấy Bằng Nào Thì Tốt Hơn? – Japandriverslicense
  • At Và Mt Là Gì Tìm Hiểu Sự Khác Biệt Của 2 Loại Hộp Số Này
  • Cách Dùng Giới Từ In On At Trong Tiếng Anh
  • Kiểm Tra Iphone 11 Pro Max Lock Hay Quốc Tế Chỉ Trong Vài Bước Đơn Giản Sau
  • Iphone Xs Max Lock Khác Gì Với Quốc Tế? So Sánh Iphone Xs Max Lock Với Xs Max Bản Quốc Tế
  • Cvt Là Gì? Hộp Số Cvt Khác Hộp Số Mt Và At Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Full Bộ Tài Liệu Về Điện , Cơ Điện Hơn Gần 4Gb
  • Phân Biệt Dòng Điện Một Chiều Và Dòng Điện Xoay Chiều
  • Cách Nhận Biết Amin, Amino Axit Hay, Chi Tiết
  • Cách Làm Bài Tập Điều Chế, Nhận Biết Este Hay, Chi Tiết
  • Khái Niệm, Phân Loại, Danh Pháp Và Tính Chất Vật Lí Của Este
  • Hộp số CVT là gì? (Ảnh mặt cắt của hộp số CVT – Nguồn Internet)

    Hộp số CVT là từ viết tắt của Continuously Variable Transmission, tức hộp số biến thiên vô cấp. Ngày nay, loại hộp số này ngày càng xuất hiện nhiều trên các mẫu xe ô tô mới, chủ yếu là các dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ. Điển hình như nhiều sản phẩm xe của các thương hiệu ô tô nổi tiếng trên thế giới như Honda, Audi, Nissan hay GM,…đều đã được áp dụng.

    Lịch sử hình thành của hộp số CVT

    Cách đây hơn 500 năm, vào năm 1490, Leonardo da Vinci là người đã phác hoạ ra ý tưởng về một hộp số vô cấp. Năm 1886, hộp số con lăn đầu tiên được đăng ký bản quyền phát minh. Adiel Dodge đã là người nhận bằng sáng chế của Mỹ về hộp số CVT kiểu con lăn vào năm 1935.

    Năm 1939, hộp số tự động toàn phần dựa trên hệ thống bánh răng hành tinh chính thức ra đời. Năm 1958, một người Hà Lan tên là Daf đã sản xuất loại hộp số này cho xe ô tô. Chiếc Subaru Justy GL là sản phẩm đầu tiên sở hữu hộp số vô cấp biến thiên được bán ra tại Mỹ vào năm 1989.

    Subaru Justy GL – chiếc xe đầu tiên dùng hộp số CVT được bán ở Mỹ (Nguồn ảnh: Internet)

    Sau đó, chiếc SUV Saturn Vue trở thành mẫu xe đầu tiên của hãng được ứng dụng công nghệ CVT. Tiếp đến Ford cũng bắt đầu triển khai áp dụng loại hộp số này.

    Còn tại Việt Nam, hộp số CVT cũng được xuất hiện từ rất lâu, khởi đầu là chiếc Mitsubishi Lancer Gala chắc hẳn đã được nhiều người biết đến. Cho đến nay, nó đã được áp dụng rộng rãi hơn từ dòng xe phổ thông đến xe hạng sang, điển hình như Toyota Vios, Toyota Corolla Altis, Honda City,…

    Ngoài việc áp dụng trên xe ô tô, nó còn được xuất hiện trên nhiều phương tiện khác như đầu kéo (tractor), xe trượt tuyết (snowmobile) và scooter.

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số CVT

    Loại hộp số này có 3 bộ phận tương tự như các loại hộp số khác gồm: một hệ thống puli (ròng rọc) gồm puli đầu vào gắn với trục quay của động cơ, puli đầu ra dẫn đến bánh xe và dây đai truyền bằng cao su hoặc kim loại có công suất cao. Điểm đặc biệt của hộp số CVT là không có các cấp số nên hoạt động của nó đơn giản hơn các loại hộp số khác có cả một hệ thống “bánh răng, phanh, ly hợp” rất nhiều.

    Bộ truyền động đai trên hộp số vô cấp CVT (Nguồn ảnh: Internet)

    Theo nghiên cứu, hộp số CVT có bộ vi xử lý và các cảm biến với chức năng theo dõi và điều khiển nhưng 3 nhân tố chính trên vẫn là yếu tố quan trọng để hộp số vận hành được.

    Cụ thể, cả hai puli đầu vào/ra đều được tạo thành bởi hai khối hình nón nghiêng 20 độ, đặt đối diện nhau. Bên trong rãnh giữa hai khối hình nón này có một dây đai chạy và khoảng cách giữa chúng có thể được thay đổi.

    Khi hai hình khối tách xa nhau, dây đai ngập sâu vào trong rãnh và bán kính của dây đai quấn quanh puli sẽ giảm đi. Ngược lại, khi chúng ở gần nhau thì bán kính dây đai sẽ tăng lên. Để tạo ra lực cần thiết thay đổi khoảng cách giữa hai khối hình nón, CVT có thể sử dụng áp suất thuỷ lực hoặc lò xo.

    Sự thay đổi của tỷ số truyền trong hộp số vô cấp CVT (Nguồn ảnh: Internet)

    Hệ puli và dây đai có đường kính thay đổi thường bắt cặp đi với nhau. Đối với puli đầu vào (còn được gọi là puli chủ động) được nối với trục quay của động cơ, tiếp nhận năng lượng trực tiếp từ động cơ đưa vào hộp số. Còn puli đầu ra (còn được gọi là puli bị động) được nối với puli đầu vào và truyền mô-men xoắn đến trục truyền động dẫn đến bánh xe.

    Khoảng cách giữa trục puli với điểm quấn của dây đai được gọi là bán kính quay và từ tỷ số bán kính quay của puli chủ động và bán kính quay của puli bị động sẽ xác lập ra “số” của hộp số. Khi bán kính của hệ puli thay đổi giúp cho tỷ số truyền được thay đổi một cách liên tục. Chính vì thế mà hộp số CVT không có hộp số cố định và nó có thể chạy ở bất cứ thời điểm nào hay bất cứ loại động cơ và tốc độ nào của xe.

    Ưu – nhược điểm của hộp số CVT

    Hộp số CVT giúp xe vận hành êm ái, mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu (Nguồn ảnh: Internet)

    Ưu điểm của hộp số CVT:

    • Tạo cảm giác mượt mà, êm ái, loại bỏ hiện tượng giật cục khi sang số nhờ dải tỷ số truyền biến thiên liên tục.
    • Giảm độ ồn của động cơ, giúp người lái bớt căng thẳng khi lái xe nếu hộp số CVT được thiết lập phù hợp.
    • Khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường tốt hơn nhờ động cơ luôn được hoạt động ở tốc độ vòng quay tối ưu.
    • Thích ứng tốt với sự thay đổi trạng thái, như tăng giảm ga và vận tốc nên không còn tình trạng “đuối” số khi xe giảm tốc, đặc biệt là lúc lên dốc.
    • Tăng tốc nhanh và giảm thất thoát lực so với hộp số tự động thông thường.
    • Cấu trúc, thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, vận hành đơn giản, ít gặp lỗi trong quá trình sử dụng.
    • Chi phí sản xuất ít tốn kém, giúp giá thành sản phẩm hạ thấp hơn.
    • Công tác sửa chữa đơn giản và chi phí rẻ.

    Nhược điểm của hộp số CVT:

    • Hộp số CVT không chịu được mô-men xoắn cao, người lái khó cảm nhận được cảm giác khi chuyển số.
    • Khi truyền công suất lớn có thể sinh ra hiện tượng trượt đai.
    • Tỷ số truyền biến thiên vô cấp khá chậm nên khả năng tăng tốc của xe có phần kém hơn so với các hộp số thông thường.
    • Dây đai của hộp số CVT cũng có khả năng bị trượt và kéo giãn, làm giảm hiệu suất hoạt động.

    Ưu điểm của hộp số vô cấp CVT trên xe ô tô cỡ nhỏ Hộp số sàn và hộp số tự động – cái nào tốt hơn?

    So sánh hộp số CVT với các loại hộp số thông thường khác

    Hộp số CVT có nhiều ưu điểm và nhược điểm khác nhau so với hộp số MT và AT

    So sánh hộp số CVT với hộp số MT:

    Hộp số MT (còn được gọi là số sàn hoặc số tay), tức là người lái phải độc lập hoàn toàn việc sang số sao cho phù hợp nhất, đồng thời kết hợp linh hoạt với chân côn để xe hoạt động được trơn tru. Vì thế:

    Xe sử dụng hộp số sàn giúp tài xế có cảm giác lái xe chuyên nghiệp hơn trong khi hộp số CVT thì không.

    Xe số sàn yêu cầu người lái tập trung nhấp nhả côn, sang số cho phù hợp, khiến lái xe cảm thấy mỏi chân, đặc biệt là khi phải lái xe trong thành phố đông đúc, dừng chờ nhiều đèn đỏ. Ngược lại người lái xe sử dụng hộp số CVT sẽ cảm thấy rất nhàn.

    So sánh hộp số CVT với hộp số AT:

    Hộp số AT (còn được gọi là số tự động), loại hộp số này sẽ đảm nhiệm mọi thao tác sang số (tức sang số tự động) phù hợp với điều kiện vận hành của xe. Trong AT đã bao gồm hộp số CVT và loại hộp số khác gọi là DCT (hộp số tự động ly hợp kép). Hộp số DCT cũng giúp người lái “thoát” khỏi pê-đan côn ly hợp khi chuyển số.

    Tuy hộp số CVT không bị cảm giác giật cục khi sang số nhưng lại có khả năng tăng tốc không bốc bằng hộp số có cấp như AT.

    Qua những phân tích ở trên có thể thấy mỗi loại hộp số được sử dụng trên xe ô tô đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, người tiêu dùng có thể dựa vào sở thích và điều kiện lái xe hàng ngày của mình để chọn loại hộp số phù hợp nhất.

    Các chuyên gia của chúng tôi thấy rằng, những đấng “mày râu” thì có thể lựa chọn những chiếc xe sử dụng hộp số sàn hoặc số tự động để có thể trải nghiệm được cảm giác lái thể thao, thể hiện được kỹ năng lái xe chuyên nghiệp của mình. Còn với cánh chị em phụ nữ thì nên lựa chọn xe có hộp số CVT để không cảm thấy khó khăn, mệt mỏi khi sử dụng mà vẫn thể hiện được nét cá tính riêng.

    Video tìm hiểu về hộp số vô cấp biến thiên CVT (Nguồn video: Toyota Canada Inc)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lý Thuyết Giao Tiếp Trả Lời Hội Thoại Tiếng Anh Có Đáp Án
  • Not At All Là Gì? Cách Dùng Not At All
  • Kia Morning 2022: Giá Xe Lăn Bánh & Đánh Giá Thông Số Kỹ Thuật
  • Các Phiên Bản Kia Morning Phân Phối Chính Hãng Tại Việt Nam
  • # Phân Biệt Tính Axít Và Tính Kiềm Đơn Giản Và Rõ Ràng
  • Hộp Số Cvt Là Gì Và Những Điểm Nổi Trội So Với Hộp Số At Và Mt

    --- Bài mới hơn ---

  • Thuật Ngữ Nhiếp Ảnh: Af Và Mf Là Gì?
  • Tổng Hợp Kiến Thức Về Este Giúp Học Tốt Môn Hóa Học
  • Thay Pin Iphone 6S Giá Rẻ Tại Thanh Hóa
  • Đánh Giá Thời Lượng Sử Dụng Pin Của Iphone 6S Và Những Lưu Ý
  • Cách Kiểm Tra/ Test Iphone 6S Và Những Lưu Ý Khi Mua Iphone 6S Cũ
  • Hộp số CVT là gì?

    Theo giáo trình ô tô, hộp số CVT (Continuously Variable Transmission) hay còn gọi là hộp số vô cấp. Nếu như các loại hộp số tự động thông thường được cấu tạo từ một hệ thống bánh răng phức tạp để truyền động, thì hộp số CVT lại không có một bánh răng nào. Thay vào đó, nó được thay thế bởi một cặp ròng rọc hay đĩa có thể thay đổi chiều rộng, được kết nối với một dây đai.

    Trong đó, một ròng rọc sẽ được nối với động cơ, cái còn lại sẽ kết nối trực tiếp với bánh xe.

    Chiều rộng của ròng rọc này sẽ thay đổi liên tục vào tình hình của xe, do đó, sức truyền tải cũng sẽ biến thiên liên tục trong suốt quá trình hoạt động.

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số vô cấp là gì?

    Cấu tạo

    Xét về cấu tạo, hộp số tự động vô cấp cũng tương tự như các hộp số khác với 3 bộ phận: Puli đầu vào gắn với trục cơ sở, Puli đầu ra dẫn đến bánh xe và dây đai cao su (hoặc kim loại) có công suất cao. Ngoài ra, hộp số CVT còn được tích hợp bộ vi xử lý cùng các cảm biến với chức năng điều khiển và theo dõi hoạt động.

    Nguyên lý hoạt động

    Hai Puli ra/vào được cấu tạo từ các khối hình nón nghiêng 20 độ ở vị trí đối diện nhau. Một dây đai có thể thay đổi kích thước sẽ được đặt vào bên trong các rãnh ở giữa hai khối. Khi 2 khối này ở xa nhau, dây xe sẽ ngập sâu vào trong rãnh dẫn đến bán kích của dây đai sẽ giảm đi. Và ngược lại, khi gần nhau thì bán kính dây sẽ tăng lên. Để thay đổi được khoảng cách này, hệ thống CVT sẽ cần sự giúp đỡ từ áp suất thủy lực hoặc lò xo.

    Hệ thống ròng rọc (puli) và dây đai thường được liên kết lại với nhau. Puli đầu vào (Puli chủ động) sẽ tiếp nhận năng lượng từ động cơ và đưa vào hộp số. Trong khi đó, Puli đầu ra (pulu bị động) sẽ truyền Moomen xoắn đến trục truyền động của bánh xe do được kết nối với puli đầu vào.

    Nhưng lý do gọi là “vô cấp” của hộp số CVT là gì? “số” của hộp số CVT được xác lập bởi tỷ số bán kính quay của puli chủ động và bán kính quay của puli bị động. Tuy nhiên, tỷ số bán kính quay này thường thay đổi và cho một tỷ số truyền biến thiên liên tục. Chính vì vậy mà “số” của hộp số CVT sẽ không cố định mà thay đổi ở bất cứ thời điểm nào, bất cứ loại động cơ và tốc độ của xe.

    Ưu và nhược điểm của hộp số CVT

    • Hộp số CVT đem lại trải nghiệm lái xe mượt mà, êm ái, tránh hiện tượng giật khi sang số nhờ dải tỷ số truyền biến thiên liên tục.
    • Khi thiết lập hộp số phù hợp, tiếng ồn của động cơ được giảm đáng kể, giúp người lái tập trung hơn trong việc lái xe
    • Tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường do động cơ hoạt động ở tốc độ vòng quay tối ưu
    • Thiết kế đơn giản và nhỏ gọn giúp giảm đáng kể trọng lượng của xe
    • Thích ứng tốt với sự thay đổi trạng thái như tăng giảm ga hay tốc độ. Hạn chế tình trạng đuối sức khi lên dốc.
    • Chi phí sản xuất và giá thành mềm hơn
    • Có thể sửa chữa đơn giản, nhanh chóng khi sử dụng xe về lâu dài
    • Dễ gây lo lắng, bỡ ngỡ cho người mới do không đem lại cảm giác xe được sang số.
    • Dễ xảy ra hiện tượng trượt đai khi truyền công suất quá lớn.
    • Tỷ số truyền biến thiên vô cấp khá chậm, không đem lại cảm giác lái xe thể thao
    • Cần thay thế dây đai truyền động sau mỗi 50.000km (theo khuyến cáo từ nhà sản xuất) do tuổi thọ sẽ giảm và ảnh hưởng tới hiệu năng làm việc của động cơ
    • Có thể gặp tình trạng dây đai bị trượt và kéo giãn do dây đai có giới hạn chịu tải nhất định

    So sánh hộp số CVT với các loại hộp số như AT và MT

    So sánh hộp số CVT và hộp số MT

    Hộp số MT ,hay hộp số sàn, là loại hộp số phải điều chỉnh sang số một cách độc lập bằng thủ công, đồng thời kết hợp linh hoạt với chân côn để xe hoạt động. Chính vì thế, hộp số MT sẽ có một số khác biệt với CVT:

    • Trải nghiệm lái xe mang tính chuyên nghiệp hơn so với hộp số CVT
    • Lái xe số sàn cần phối hợp chân ga, phanh và chuyển số một cách nhịp nhàng thì mới hoạt động êm ái. Trong khi hộp số CVT lại cho cảm giác lái xe “nhàn” hơn rất nhiều.

    So sánh hộp số CVT và hộp số AT

    Hộp số AT (Hộp số tự động), loại hộp số này sẽ thực hiện các thao tác sang số tự một cách tự động phù hợp với trạng thái vận hành của xe. Hộp số tự động AT sẽ bao gồm 2 loại: Hộp số CVT và hộp số DCT. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hộp số tự động vô cấp và có cấp là ở khả năng tăng tốc. Ở điểm này, hộp số AT có cấp chắc chắn sẽ hơn hẳn so với CVT.

    Tuy nhiên, hộp số CVT sẽ hoàn hảo cho những chị em phụ nữ khi muốn có một cảm giác lái an toàn và nhẹ nhàng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • At Và Mt Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của 2 Loại Hộp Số At Và Mt
  • 4 Loại Hộp Số Thông Dụng Trên Ô Tô Người Mua Xe Nên Biết
  • Hộp Số Cvt Là Gì? Chúng Khác Hộp Số At Và Mt Như Thế Nào?
  • Đánh Giá Kia Morning Mt At, Deluxe, Luxury: Có Nên Mua Cho Gia Đình
  • Kinh Nghiệm Mua Xe Kia Morning Cũ, Phân Biệt Các Phiên Bản Morning Cũ
  • At Và Mt Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của 2 Loại Hộp Số At Và Mt

    --- Bài mới hơn ---

  • Hộp Số Cvt Là Gì Và Những Điểm Nổi Trội So Với Hộp Số At Và Mt
  • Thuật Ngữ Nhiếp Ảnh: Af Và Mf Là Gì?
  • Tổng Hợp Kiến Thức Về Este Giúp Học Tốt Môn Hóa Học
  • Thay Pin Iphone 6S Giá Rẻ Tại Thanh Hóa
  • Đánh Giá Thời Lượng Sử Dụng Pin Của Iphone 6S Và Những Lưu Ý
  • AT và MT là gì? Ưu nhược điểm của 2 loại hộp số AT và MT

    Khi sử dụng hộp số này, người điều khiển phải tự sang các cấp số cho phù hợp, đồng thời cần thạt linh hoạt kết hợp cả chân côn điều khiển bộ ly hợp để xe chuyển động một cách trơn tru. Lái xe phải rất tập chung mỗi khi sang số, nhấp nhả chân côn khi thực hiện các thao tác trên. Điều này tương đối khó khăn cho tài xế khi di chuyển tại những đoạn đường đông đúc hay kẹt xe hay những đoạn đường dốc. Tuy nhiên nó mang đến cho bạn cảm giác lái xe chuyên nghiệp hơn so với việc sử dụng số tự động.

    Đây là loại hộp số ra đời sau này, được tích hợp công nghệ hỗ trợ việc lái xe của tài xế. AT là từ viết tắt của Automatic Transmission được hiểu là số tự động. Loại hộp số này được cải tiến giúp lái xe không cần thực hiện quá nhiều thao tác thủ công như MT. Thay vào đó những thao tác đó sẽ được thực hiện một cách tự động, điều này hỗ trợ khá nhiều cho tài xế khi lái xe.

    Hộp số MT có cấu tạo đơn giản do đó chi phí cần bỏ ra để sử dụng khá dễ chịu. Các thao tác sửa chữa, lắp đặt tương đối dễ dàng không đòi hỏi quá cao về trình độ của thợ sửa chữa nên chi phí cũng không quá cao. Do không có hệ thống tự động chuyển chế độ nên khi lái xe với MT tài xế có cảm giác chuyên nghiệp hơn nhiều so với AT.

    Khác với hộp số AT người sử dụng cần thay dầu định kỳ để hộp số hoạt động chính xác, trơn tru thì với MT bạn không cần thực hiện công việc này. Điều này giúp cho chủ xe tiết kiệm được khá nhiều thời gian và chi phí của việc thay dầu cho xe.

    Theo dữ liệu thu được khi sử dụng hai loại hộp số trên có thể thấy mức độ nhiên liệu sử dụng của hai xe có sự chênh lệch tương đối. Khi di chuyển với MT bạn sẽ tiết kiệm được 5 đến 10% nhiên liệu do việc tăng, giảm ga thủ công chứ không phải tự động như AT.

    Bên cạnh một số ưu điểm trên, hộp số MT cũng tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục. Việc điều chỉnh chế độ thủ công sẽ ảnh hưởng nhiều đến các khớp tay và chân của tài xế. Để điều khiển một chiếc xe trang bị hộp số MT bạn cần trang bị tương đối các kiến thức lái xe để có thể xử lí tình huống nhanh chóng, an toàn.

    Với việc ứng dụng công nghệ khiến cho việc lái xe trở lên tương đối dễ dàng. Các thao tác chuyển đổi chế độ được diễn ra tự động thay vì phải thao tác thủ công như MT điều này không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của tài xế. Đây là loại hộp số đặc biệt phù hợp cho những người mới lái xe bởi họ có thể tập chung vào lái thay vì cần chú ý cả thao tác chuyển chế độ cho xe.

    Tuy nhiên do được tích hợp công nghệ bên trong nên giá thành cũng như yêu cầu đối với sửa chữa và bảo dưỡng khá cao và phức tạp. Bên cạnh đó do là hộp số tự động nên phần nhiên liệu tiêu hao có phần cao hơn so với xe sử dụng hộp số MT. Để hộp số có thể hoạt động chính xác, trơn chu chủ xe cần thay dầu định kỳ cho xe, điều này có thể gây phiền cho lái xe.

    Như đã phân tích ở trên, mỗi loại hộp số đều có một thế mạnh riêng. Hộp số MT cho chúng ta cảm giác chuyên nghiệp và thể thao, còn AT thì giúp chúng ta thảnh thơi hơi từ đó tập trung vào vô lăng. Ở đây chúng tôi sẽ có những đánh giá cụ thể từng trường hợp để bạn có thể hiểu và lựa chọn được cho mình những chiếc xe phù hợp:

    • Đối với những ai thường xuyên phải di chuyển trên đường phố đông đúc, việc lựa chọn xe được trang bị hộp số AT là hợp lý hơn cả. Vì sao, bởi nó giảm thiểu tất cả các thao tác cho bạn để bạn tập trung vào việc xử lý các tình huống trên đường hơn.
    • Đối với những trường hợp ít phải di chuyển trong phố xá đông đúc, lúc này hộp số MT lại là sự lựa chọn tốt. Bởi cái gì cũng phải có cơ bản rồi mới có nâng cao, nếu bạn lái được loại xe số sàn rồi thì khi đó loại xe nào bạn cũng có thể điều khiển một cách dễ dàng.

    Vẫn biết hộp số AT cao cấp hơn hộp số MT, nhưng hộp số MT lại tiết kiệm nhiên liệu hơn và giúp bạn lái xe an toàn hơn. Đối với những mới lái xe khi gặp trường hợp khó rất dễ nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh, đối với xe AT thì đó là sự nhầm lẫn chết người. Đây chính là lý do tại sao mà trên đường phố ngày càng xuất hiện nhiều “xe điên”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 4 Loại Hộp Số Thông Dụng Trên Ô Tô Người Mua Xe Nên Biết
  • Hộp Số Cvt Là Gì? Chúng Khác Hộp Số At Và Mt Như Thế Nào?
  • Đánh Giá Kia Morning Mt At, Deluxe, Luxury: Có Nên Mua Cho Gia Đình
  • Kinh Nghiệm Mua Xe Kia Morning Cũ, Phân Biệt Các Phiên Bản Morning Cũ
  • Giáo Án Hóa Học 10 Bài 33: Axit Sunfuric
  • At Và Mt Là Gì Tìm Hiểu Sự Khác Biệt Của 2 Loại Hộp Số Này

    --- Bài mới hơn ---

  • Mt Và At, Thi Lấy Bằng Nào Thì Tốt Hơn? – Japandriverslicense
  • Ưu Nhược Điểm Hộp Số At Và Mt Trên Oto
  • Sự Khác Nhau Giữa Try Và Attempt
  • Difference Between Attempt And Try
  • Atl Và Btl Là Gì? Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Atl Và Btl
  • Sau đây là một số thông tin về 2 hộp số được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là MT và AT

    Manual Transmission ( viết tắt là MT ) thuộc loại hộp số sàn hay còn được gọi là hộp số tay. Đây là loại hộp số truyền thống được sử dụng phổ biến từ lâu và hiện nay thường được các trường đào tạo học và thi bằng lái xe ô tô lựa chọn sử dụng.

    Đối với hộp số này, người lái phải tự điều khiển sang số cho phù hợp đồng thời phải kết hợp linh hoạt chân côn điều khiển bộ ly hợp giúp xe di chuyển một cách mượt mà và êm ái nhất.

    Người lái phải luôn tập trung cho mỗi lần sang số cùng với đó là nhấn nhả chân côn khi thực hiện thao tác.

    Ưu điểm của loại hộp số này là mang đến cho người lái cảm giác lái chủ động và chuyên nghiệp hơn so với hộp số tự động.

    Tuy nhiên nó cũng gây khó khăn cho người sử dụng khi di chuyển trên những đoạn đường dốc, kẹt xe hay trong thành phố đông đúc.

    Ưu nhược điểm của 2 loại hộp số AT và MT

    Người lái luôn chủ động thao tác thực hiện mọi chế độ nên sẽ có cảm giác chuyên nghiệp hơn so với hộp số tự động.

    Hơn nữa chủ nhân cũng không cần phải thay dầu định kỳ và thường xuyên như hộp số tự động, điều này sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí bảo dưỡng.

    Đặc biệt, khi sử dụng hộp số MT chủ xe có thể tiết kiệm được 5% đến 10% nhiên liệu so với hộp số tự động do việc tăng giảm ga được sử dụng thao tác thủ công.

    Hộp số MT có chi phí sử dụng khá rẻ, thông dụng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng do có câu trúc đơn giản. Bên cạnh đó các thao tác về lắp đặt sửa chữa cũng tương đối đơn giản, không đòi hỏi phải sử dụng công nghệ hiện đại hay trình độ cao của người thợ nên chi phí cũng rất bình dân.Người lái luôn chủ động thao tác thực hiện mọi chế độ nên sẽ có cảm giác chuyên nghiệp hơn so với hộp số tự động.Hơn nữa chủ nhân cũng không cần phải thay dầu định kỳ và thường xuyên như hộp số tự động, điều này sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí bảo dưỡng.Đặc biệt, khi sử dụng hộp số MT chủ xe có thể tiết kiệm được 5% đến 10% nhiên liệu so với hộp số tự động do việc tăng giảm ga được sử dụng thao tác thủ công.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Dùng Giới Từ In On At Trong Tiếng Anh
  • Kiểm Tra Iphone 11 Pro Max Lock Hay Quốc Tế Chỉ Trong Vài Bước Đơn Giản Sau
  • Iphone Xs Max Lock Khác Gì Với Quốc Tế? So Sánh Iphone Xs Max Lock Với Xs Max Bản Quốc Tế
  • Hướng Dẫn Kiểm Tra Nhà Mạng Iphone Lock Nhật
  • Cách Phân Biệt Iphone Lock Chỉ Trong Vài Giây
  • Ý Nghĩa Của Ký Hiệu Hộp Số At (Dct, Cvt) Và Mt Của Ô Tô

    --- Bài mới hơn ---

  • So Sánh Accent 2022 Mt Số Sàn Bản Đủ Và Accent 2022 At Tự Động Bản Tiêu Chuẩn
  • Mt Và At, Thi Lấy Bằng Nào Thì Tốt Hơn?
  • What Is The Difference Between Effort And Attempt?
  • Phân Biệt Join, Join In, Attend, Participate, Take Part
  • Phân Biệt Giữa Ttl , Atl Và Btl
  • CÁC DÒNG XE Ô TÔ HIỆN NAY GỒM CÓ 2 LOẠI HỘP SỐ CƠ BẢN, XE SỐ SÀN VÀ XE SỐ TỰ ĐỘNG. VÀ CÁC KÝ HIỆU CỦA CHÚNG LÀ GÌ? KHÁC NHAU THẾ NÀO? I. Xe số sàn: Ký hiệu là MT (Manual Transmission)

    Chắc hẳn là quá quen thuộc với các bạn, vì xe số sàn MT đã có từ lâu, và trong các trường đào tạo lái xe ô tô cũng chọn loại xe số sàn để học và thi.

    Hay nói cách khác xe số sàn là loại số tay, người điều khiển phải tự sang các cấp số cho phù hợp, đồng thời phải thật linh hoạt kết hợp chân côn điều khiển bộ ly hợp để xe chuyển động một cách trơn chu. Phải thật tập trung và cảm nhận mỗi khi sang số và nhấp nhả chân côn, sẽ rất mõi chân nếu xe của bạn hay đi trong các con đường thành phố đông đúc, kẹt xe.

    Nhưng đổi lại, nó sẽ giúp bạn có cảm giác lái xe chuyên nghiệp hơn. Bạn có thể tưởng tượn xe số sàn này tương tự như xe mô tô côn tay vậy.

    (Hộp số MT)

    II. Xe số tự động: Ký hiệu là AT (Automatic Transmission – Hộp số tự động)

    Là loại hộp số có tính tối ưu, giúp chúng ta giảm bớt được nhiều thao tác khi vận hành xe. Mọi thao tác sang số đều được thực hiện tự động.

    (Hộp số AT)

    Vào những năm trở lại đây, với sự phát triển của xe số tự động AT. Thì chúng ta lại có 2 dòng xe số tự động hoàn toàn mới, đó là:

    1. Số tự động li hợp kép: Ký hiệu DCT (Dual Clutch Transmission – Hộp số bán tự động)

    Hay còn gọi là hộp số bán tự động cũng giải phóng cho người lái khỏi pê-đan côn li hợp khi chuyển số. Về cơ bản, có thể mô tả DCT như sự kết hợp giữa hai hộp số tay.

    Gồm có các cấp số như 4 cấp, 5 cấp, 6 cấp, 7 cấp, 8 cấp tùy thuộc vào loại xe, nó tương tự như xe số tay (số sàn MT), nhưng được cải tiến hơn, có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ hơn rất nhiều.

    Tùy thuộc vào loại xe mà ta có lẫy chuyển số giữa các cấp số trên vô lăng hoặc trên cần số. Nó có thể ví như là xe máy của chúng ta hay đi vậy. Giúp người lái có cảm giác lái xe rất thể thao.

    2. Số tự động vô cấp: Ký hiệu là CVT (Continuously Variable Transmission – Hộp số tự động vô cấp)

    Hộp số CVT là vô cấp, tiết kiệm và không bị giật nhất là đi đường đông, tuy nhiên khả năng tăng tốc không bốc bằng số có cấp như AT.

    Bạn có thể hình dung xe hộp số CVT như xe tay ga, vì dùng hộp số dây belt. CVT có một yếu điểm khác là mất đi “cảm giác lái” vì việc bạn đệm chân ga không hoàn toàn 100% làm tăng vòng tua máy mà máy tính sẽ xác định vòng tua hợp lý cũng như tỷ số truyền động hợp lý cho hộp số.

    Việc này dẫn đến người lái xe mất hoàn toàn cảm giác “bốc” khi họ thốc mạnh chân ga, máy tính tính toán và đưa ra vòng tua hợp lý cho CVT hoạt động. Nó có thể ví như là chiếc xe tay ga của bạn.

    *** Ngoài ra, ở một số dòng xe mới ra mắt của các hãng như Mitsubishi Mirage và Attrage CVT, Toyota iQ, Aygo, Camry Hybrid, Prius Hybird… có sử dụng thêm ký hiệu B (Brake) cho cấp số này.

    III. Kết luận:

    Các dòng xe ô tô hiện tại gồm có 2 kiểu hộp số cơ bản: MT (Số sàn), AT (Số tự động). Riêng hộp số tự động AT phân thành 2 loại nhỏ:

    Mỗi loại hộp số đều có ưu điểm và nhược điểm khác nhau, nhưng chúng đều bù trừ cho nhau. Vì vậy, tùy thuộc vào sở thích và điều kiện lái xe của mỗi người để chọn ra cho mình loại xe được trang bị hộp số cho phù hợp.

    Ta có thể hiểu đơn giản 3 loại hộp số của xe như sau: MT (số sàn), DCT (số bán tự động có cấp), CVT (số tự động vô cấp). Còn AT là tên gọi chung cho dòng xe số tự động.

    IV. Đề xuất: Cách chọn lựa xe với hộp số thích hợp như sau:

    1. Nếu bạn là nam giới, có thể chọn số sàn (MT) hoặc số bán tự động có cấp (DCT). Vì nó sẽ giúp bạn có cảm giác lái xe thể thao hơn và chuyên nghiệp hơn.
    2. Nếu bạn là nữ giới, có thể chọn số tự động vô cấp (CVT). Vì nó sẽ giúp các bạn nữ lái xe dễ dàng hơn và cá tính hơn.

    ( theo kienthucmeovat )

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mẹo Dùng Giới Từ In, At, Và On Sao Cho Đúng Chỉ Trong 1 Nốt Nhạc
  • Cách Dùng In On At: Phân Biệt Cách Dùng, Bài Tập Và Ví Dụ Chi Tiết
  • Phân Biệt Iphone 6 Lock Và Iphone 6 Bản Quốc Tế
  • Apple Iphone Xr Lock 64Gb Cũ 99%
  • Phân Biệt Iphone Unlock Và Iphone Lock Dễ Dàng Nhất
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100