Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột

--- Bài mới hơn ---

  • Tính Giá Xuất Kho Theo Phương Pháp Bình Quân Gia Quyền
  • Khái Quát Chung Về Phương Pháp Bảo Toàn Electron
  • Phương Pháp Bảo Toàn Nguyên Tố
  • Cấy Chỉ Là Gì? Những Tác Dụng Của Phương Pháp Cấy Chỉ
  • Cấy Chỉ Là Gì? Tác Dụng Của Phương Pháp Cấy Chỉ & Lưu Ý
  • BÀN TAY NẶN BỘT

    Georges Charpak – Viện sĩ Viện hàn lâm Pháp- Giải Nobel Vật lí 1992

    Phương pháp dạy học tích cực dựa trên cơ sở của thí nghiệm nghiên cứu…

    Áp dụng cho môn khoa học tự nhiên

    -Chú trọng hình thành kiến thức

    -Bằng các thí nghiệm, tìm tòi

    -Chính học sinh tìm ra câu trả lời

    THÍ NGHIỆM – QUAN SÁT – NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU – ĐIỀU TRA, LÀM MÔ HÌNH…

    HỌC SINH ĐƯỢC GÌ KHI THỰC HIỆN PP “BÀN TAY NẶN BỘT”?

    TRƯỚC ĐÂY VÀ HÔM NAY …

    THỰC HÀNH CÁC THÍ NGHIỆM KHOA HỌC

    Điều gì sẽ xảy ra ?

    Đối chiếu dự báo ban đầu

    1. Cơ sở khoa học của phương pháp “BTNB”:

    Dạy học khoa học dựa trên tìm tòi – nghiên cứu:

    Xuất phát từ sự hiểu biết về cách thức học tập của học sinh, bản chất của NCKH và sự xác định các kiến thức KH, kĩ năng mà học sinh cần nắm vững.

    Bản chất của nghiên cứu khoa học trong phương pháp BTNB

    Đề xuất tình huống; nêu các giả thuyết, đề xuất và tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu; đối chiếu cách làm thí nghiệm và kết quả với các nhóm khác; rút ra kết luận và giải thích cho vấn đề đặt ra ban đầu

    2. Những nguyên tắc cơ bản của dạy học dựa trên cơ sở tìm tòi – nghiên cứu

    a) Học sinh cần phải hiểu rõ câu hỏi đặt ra hay vấn đề trọng tâm của bài học

    b) Tự làm thí nghiệm là cốt lõi của việc tiếp thu kiến thức khoa học

    c) Tìm tòi nghiên cứu khoa học đòi hỏi học sinh nhiều kĩ năng. Một trong các kĩ năng cơ bản đó là thực hiện một quan sát có chủ đích

    d) Học khoa học không chỉ là hành động với các đồ vật, dụng cụ thí nghiệm mà học sinh còn cần phải biết lập luận, trao đổi với các học sinh khác, biết viết cho mình và cho người khác hiểu.

    e) Dùng tài liệu khoa học để kết thúc quá trình tìm tòi – nghiên cứu

    f) Khoa học là một công việc cần sự hợp tác.

    CÁC NGUYÊN TẮC CỦA BÀN TAY NẶN BỘT

    TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

    1. Quan sát

    Vật thật

    Hiện tượng

    Thực tại

    Gần gũi

    Cảm nhận được

    2. Học

    Lập luận

    Đưa ra lí lẽ

    Thảo luận

    Xây dựng kiến thức cho mình

    Các ý kiến

    Kết quả đề xuất

    CÁC NGUYÊN TẮC CỦA BÀN TAY NẶN BỘT

    3. Các hoạt động đề ra

    Tổ chức theo các giờ học

    Tạo ra tiến bộ dần dần cho hs

    Gắn với chương trình

    Dành phần lớn quyền tự chủ cho hs

    4. Thời gian cho

    một đề tài

    Tối thiểu 2 giờ/tuần

    Có thể kéo dài trong nhiều tuần

    Tính liên tục của hoạt động

    Phương pháp sư phạm đảm bảo

    trong suốt quá trình học tập

    CÁC NGUYÊN TẮC CỦA BÀN TAY NẶN BỘT

    PHIẾU HỌC TẬP DÀNH CHO CÁ NHÂN (nhóm)

    theo phương pháp Bàn tay nặn bột

    Vở thí nghiệm ghi nhận tiến trình thực nghiệm bằng ngôn ngữ riêng

    3. Một số phương pháp tiến hành thực nghiệm tìm tòi nghiên cứu:

    Phương pháp quan sát

    b) Phương pháp thí nghiệm trực tiếp

    c) Phương pháp làm mô hình

    d) Phương pháp nghiên cứu tài liệu

    4. Các bước của tiến trình dạy học theo phương pháp “BTNB”

    Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề

    Bước 2: Hình thành câu hỏi của học sinh

    Bước 3: Xây dựng giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm

    Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu

    Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức

    5. Một số kĩ thuật dạy học trong triển khai phương pháp bàn tay nặn bột

    14

    Một số vấn đề cần chú ý:

    – Hướng dẫn học sinh đề xuất thí nghiệm tìm tòi – nghiên cứu hay phương án tìm câu trả lời

    – Hướng dẫn học sinh sử dụng vở thực hành

    – Hướng dẫn học sinh phân tích thông tin, hiện tượng quan sát được khi nghiên cứu để đưa ra kết luận.

    – So sánh, đối chiếu kết quả thu nhận được với kiến thức khoa học

    – Đánh giá học sinh trong dạy học theo phương pháp BTNB

    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP

    BÀN TAY NẶN BỘT

    – Liệt kê các bài học có thể áp dụng PP BTNB ( Xây dựng kế hoạch cá nhân, nhóm, tổ…)

    – GV cần chuẩn bị trước các thí nghiệm dự kiến để có kết quả như mong muốn.

    – Vận dụng tối đa những nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm.

    Sử dụng CNTT cho bài dạy áp dụng PP BTNB đúng lúc, đúng chỗ, hợp lí.

    – Với một số thí nghiệm đơn giản, GV có thể giao việc cho HS bằng những phiếu giao việc, tự HS chuẩn bị các vật liệu cho nhóm của mình.

    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

    Xây dựng tiết học theo các vấn đề:

    Mục tiêu bài học

    Hoạt động có thể áp dụng PP BTNB

    PP thí nghiệm sử dụng

    Thiết bị cần có

    Những thí nghiệm có thể thực hiện

    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

    Tổ chức lớp học:

    Sắp xếp bàn ghế cho phù hợp với số HS.

    Chia nhóm từ 4-6 em/nhóm.

    Có chỗ dành riêng để vật liệu lớp học.

    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

    Trong quá trình giảng dạy:

    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

    -Không sử dụng SGK khi học bằng PP BTNB.

    -Lựa chọn hoạt động phù hợp với PP BTNB để áp dụng, không nhất thiết hoạt động nào cũng áp dụng PP.

    -Để đảm bảo thời gian: Sau khi HS đề xuất thí

    nghiệm, GV có thể thực hiện một thí nghiệm

    chung để cả lớp quan sát thay vì tiến hành ở các

    nhóm học sinh.

    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

    -Rèn cho học sinh kĩ năng diễn đạt rõ ràng, ngắn

    gọn để đảm bảo thời gian.

    -Sử dụng PP thường xuyên để rèn thói quen cho

    HS.

    -Sưu tầm tài liệu, sách, tranh ảnh …. phục vụ cho

    bài học.

    Mọi hoạt động thí nghiệm dành cho học sinh đều mang đến niềm vui học tập, tạo cho các em nhiều cảm xúc học tập,… chính những điều đó giúp các em nhớ sâu, nhớ lâu và có theå theo suốt cuộc đời.

    Chính chúng ta mang lại niềm vui vaø sự tự tin trong học tập cho các em !

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Với Phương Pháp Ma Trận Eisenhower: Dồn Sức Vào Việc Quan Trọng Và Không Khẩn Cấp
  • Quản Lý Công Việc Hiệu Quả Bằng Phương Pháp Abcde
  • Thiết Lập Ưu Tiên Cho Công Việc Của Bạn Với Phương Pháp Abcde
  • Cách Để Biết Phương Pháp Điều Trị Tự Kỷ Aba Có Hại Hay Không
  • Phương Pháp Aba Là Gì? Các Bước Tiến Hành
  • Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột” 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài: Quả Theo Pp Bàn Tay Nặn Bột.
  • Chuyên Đề: Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột : Phòng Gd&đt Thị Xã Ba Đồn
  • Tiến Trình 5 Bước Của Pp Bàn Tay Nặn Bột
  • 5 Bước Dạy Học Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Báo Cáo Pp Bàn Tay Nặn Bột
  • Giảng dạy các chủ đề Sinh học trong các môn TN&XH, Khoa học theo PP “Bàn tay nặn bột”

    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

    Giảng viên: Ngô Hải Chi

    Buổi 1: Trải nghiệm:Cơ – xương cánh tay

    Mục tiêu hoạt động:

    Hiểu cách cấu tạo và cách sắp xếp của xương và cơ trong cánh tay.

    Hiểu cơ chế hoạt động của cánh tay

    Làm việc nhóm 2:

    Gập, duỗi cẳng tay, sờ nắn và quan sát sự thay đổi của cánh tay của nhau khi gập, duỗi

    Làm việc cá nhân

    Suy nghĩ và vẽ mô tả bên trong cánh tay có gì mà giúp cẳng tay có thể chuyển động được

    Làm việc nhóm:

    Thảo luận và vẽ mô tả những bộ phận của cánh tay giúp cẳng tay có thể chuyển động được và giấy khổ to.

    TÓM TẮT NỘI DUNG

    PHÂN TÍCH TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

    Bước 1.Đưa tình huống xuất phát

    Bước 2: Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của HS

    Bước 3: Đề xuất các câu hỏi hay giả thiết, phương án tìm tòi

    Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi khám phá

    Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức

    VỞ THỰC HÀNH

    http://www.edumedia-sciences.com/a85_l1-blog-call.html

    CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BTNB

    CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

    Phân tích SGK các môn Tự nhiên và xã hội 1,2,3 và Khoa học 4,5 tìm các bài học chủ đề thuộc chủ đề “Con người và sức khỏe” hoặc “Động vật”, “thực vật” có thể áp dụng PP BTNB. Điền vào bảng sau

    Lớp 1

    CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

    2. Lớp 2:

    CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

    3. Lớp 3:

    CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

    3. Lớp 3 (tiếp)

    CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

    4. Lớp 4:

    CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

    5. Lớp 5:

    CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

    THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG PP BÀN TAY NẶN BỘT

    THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG PP BÀN TAY NẶN BỘT

    Xây dựng tiết học theo các gợi ý

    Mục tiêu bài học

    Dự kiến các hoạt động của bài học, hoạt động có thể áp dụng PP BTNB

    Thiết kế hoạt động

    Mục tiêu

    Chuẩn bị: GV, HS

    Cách tiến hành

    VÍ DỤ: BÀI HOA (TN&XH3)

    Mục tiêu

    1. Kiến thức

    Nêu được chức năng của hoa đối với đời sống thực vật.

    Ích lợi của hoa đối với đời sống con người.

    Nhận biết các thành phần,bộ phận của hoa: cuống, đài, cánh và nhị, nhụy

    Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc và mùi thơm của các loại hoa

    2. Kĩ năng:

    Quan sát, so sánh, mô tả

    3. Thái độ:

    Bảo vệ, chăm sóc cây có hoa.

    VÍ DỤ: BÀI HOA (TN&XH3)

    Dự kiến các hoạt động của bài

    Hoạt động 1: Sự đa dạng của Hoa

    Hoạt động 2: Thành phần cấu tạo của Hoa

    Hoạt động 3: Vai trò, ích lợi, chức năng của hoa

    HĐ 2: Tìm hiểu thành phần cấu tạo của Hoa

    Mục tiêu

    Nhận biết các thành phần,bộ phận của hoa: cuống, đài, cánh và nhị, nhụy

    Chuẩn bị:

    GV: Tranh ảnh về các bộ phận của hoa để KL

    HS: Mỗi nhóm một số bông hoa, 1 nhíp

    36

    HĐ 2: Tìm hiểu thành phần cấu tạo của Hoa

    Bước 1.Đưa tình huống xuất phát

    HĐ1:Cho HS kể tên các loài hoa mà em biết Các loài hoa rất khác nhau, đa dạng về đặc điểm bên ngoài: màu sắc, hình dạng, kích thước, mùi thơm vậy cấu tạo bên trong của hoa như thế nào? Chúng gồm những thành phần gì?

    Bước 2: Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của HS:

    Qua hình vẽ

    Bước 3: Đề xuất các câu hỏi, phương án tìm tòi:

    Phân tích điểm giống và khác nhau giữa các hình vẽ đề xuất câu hỏi, phương án tìm tòi

    37

    HĐ 2: Tìm hiểu thành phần cấu tạo của Hoa

    Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi khám phá

    Bước 1: Bóc tách một bông hoa

    Bước 2: Phân loại các thành phần của bông hoa

    Bước 3: Nhận biết đặc điểm và gọi tên các thành phần của bông hoa

    Bước 4: Làm mô hình bông hoa

    38

    HĐ 2: Tìm hiểu thành phần cấu tạo của Hoa

    Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức

    Hoa có: cuống, đài, cánh và nhị, nhụy.

    Cuống hoa: thẳng, dài mang hoa, phần cuối của cuống hoa phình to ra (đế hoa)

    Đài: màu lục, giống lá, thường nhỏ, ngắn

    Cánh hoa: là một phiến mỏng có nhiều màu sắc khác nhau, có mùi thơm, hoa có số lượng cánh khác nhau

    Nhị, nhụy: nhị thường dài, trên đầu có phấn hoa màu vàng; nhụy có thường hình như lọ lục bình phần trên loe, có chất dính; ở giữa thắt nhỏ; phần dưới phình to. Có hoa chỉ có nhị hoặc nhụy.

    39

    Bóc tách một bông hoa

    Học sinh sử dụng các dụng cụ đơn giản như dao, kéo, kẹp nhíp để tách các thành phần của bông hoa

    40

    Phân loại các thành phần của bông hoa

    Gọi tên các thành phần của bông hoa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuyên Đề Dạy Học Theo Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột” Ở Tiểu Học
  • Giáo Án Bàn Tay Nặn Bột Lớp 2
  • Sinh Hoạt Chuyên Môn Dạy Học Theo Pp Bàn Tay Nặn Bột
  • Giáo Án Bài Dạy Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Lớp 5
  • Giáo Án Pp Bàn Tay Nặn Bột
  • Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Bàn Tay Nặn Bột Bài Lá Cây Có Đặc Điểm Gì
  • Giáo Án Bàn Tay Nặn Bột Lớp 3 Vnen Bài 20 Lá Cây (Tiết 1)
  • Khái Quát Về Phương Pháp Dạy Học “bàn Tay Nặn Bột”
  • Hội Thảo Phương Pháp Dạy Học “bàn Tay Nặn Bột” Cấp Thcs.
  • Chuyên Đề Áp Dụng Phương Pháp Dạy Học “bàn Tay Nặn Bột” Vào Môn Khoa Học Ở Tiểu Học
  • Bàn tay nặn bột là một chiến lược về giáo dục khoa học, được Giáo sư Georger Charpak (người Pháp) sáng tạo ra và phát triển từ năm 1995 dựa trên cơ sở khoa học của sự tìm tòi – nghiên cứu, cho phép đáp ứng những yêu cầu dạy học mới. Phương pháp “Bàn tay nặn bột” đã được vận dụng, phát triển và có ảnh hưởng sâu rộng không chỉ ở Pháp mà còn ở nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới

    Vậy phương pháp Bàn tay nặn bột là gì? Phương pháp Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm tìm tòi- nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên.

    Bàn tay nặn bột chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra…

    Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác,Bàn tay nặn bột luôn coi học sinh là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên.

    Mục tiêu của phương pháp Bàn tay nặn bột?

    Mục tiêu của phương pháp Bàn tay nặn bột là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh.

    Dạy học khoa học dựa trên tìm tòi nghiên cứu

    Dạy học khoa học dựa trên tìm tòi nghiên cứu là một phương pháp dạy và học khoa học xuất phát từ sự hiểu biết về cách thức học tập của học sinh, bản chất của nghiên cứu khoa học và sự xác định các kiến thức cũng như kĩ năng mà học sinh cần nắm vững.

    a) Bản chất của nghiên cứu khoa học trong phương pháp BTNB

    Tiến trình tìm tòi nghiên cứu khoa học trong phương pháp BTNB là một vấn đề cốt lõi, quan trọng. Tiến trình tìm tòi nghiên cứu của học sinh không phải là một đường thẳng đơn giản mà là một quá trình phức tạp. Học sinh tiếp cận vấn đề đặt ra qua tình huống (câu hỏi lớn của bài học); nêu các giả thuyết, các nhận định ban đầu của mình, đề xuất và tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu; đối chiếu các nhận định (giả thuyết đặt ra ban đầu); đối chiếu cách làm thí nghiệm và kết quả với các nhóm khác; nếu không phù hợp học sinh phải quay lại điểm xuất phát, tiến hành lại các thí nghiệm như đề xuất của các nhóm khác để kiểm chứng; rút ra kết luận và giải thích cho vấn đề đặt ra ban đầu. Trong quá trình này, học sinh luôn luôn phải động não, trao đổi với các học sinh khác trong nhóm, trong lớp, hoạt động tích cực để tìm ra kiến thức.

    b) Lựa chọn kiến thức khoa học trong phương pháp BTNB

    Việc xác định kiến thức khoa học phù hợp với học sinh theo độ tuổi là một vấn đề quan trọng đối với giáo viên. Giáo viên phải tự đặt ra các câu hỏi như: Có cần thiết giới thiệu kiến thức này không? Giới thiệu vào thời điểm nào? Cần yêu cầu học sinh hiểu ở mức độ nào? Giáo viên có thể tìm câu hỏi này thông qua việc nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa và tài liệu hỗ trợ giáo viên để xác định rõ hàm lượng kiến thức tương đối với trình độ, độ tuổi của học sinh và điều kiện địa phương.

    c) Cách thức học tập của học sinh

    Phương pháp BTNB dựa trên thực nghiệm và nghiên cứu cho phép giáo viên hiểu rõ hơn cách thức mà học sinh tiếp thu các kiến thức khoa học. Phương pháp BTNB cho thấy cách thức học tập của học sinh là tò mò tự nhiên, giúp các em có thể tiếp cận thế giới xung quanh mình qua việc tham gia các hoạt động nghiên cứu

    d) Quan niệm ban đầu của học sinh

    Quan niệm ban đầu là những biểu tượng ban đầu, ý kiến ban đầu của học sinh về sự vật, hiện tượng trước khi được tìm hiểu về bản chất sự vật, hiện tượng. Đây là những quan niệm được hình thành trong vốn sống của học sinh, là các ý tưởng giải thích sự vật, hiện tượng theo suy nghĩ của học sinh, còn gọi là các “khái niệm ngây thơ”. Biểu tượng ban đầu không phải là kiến thức cũ, đã được học mà là quan niệm của học sinh về sự vật, hiện tượng mới (kiến thức mới) trước khi học kiến thức đó.

    Tạo cơ hội cho học sinh bộc lộ quan niệm ban đầu là một đặc trưng quan trọng của phương pháp dạy học BTNB. Biểu tượng ban đầu của học sinh là rất đa dạng và phong phú. Biểu tượng ban đầu là một chướng ngại trong quá trình nhận thức của học sinh. Chướng ngại chỉ bị phá bỏ khi học sinh tự mình làm thí nghiệm, tự rút ra kết luận, đối chiếu với quan niệm ban đầu để tự đánh giá quan niệm của mình đúng hay sai.

    Những nguyên tắc cơ bản của dạy học dựa trên cơ sở tìm tòi – nghiên cứu

    Dạy học theo phương pháp BTNB hoàn toàn khác nhau giữa các lớp khác nhau phụ thuộc vào trình độ của học sinh. Giảng dạy theo phương pháp BTNB bắt buộc giáo viên phải năng động, không theo một khuôn mẫu nhất định (một giáo án nhất định). Giáo viên được quyền biên soạn tiến trình giảng dạy của mình phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng lớp học. Tuy vậy, để giảng dạy theo phương pháp BTNB cũng cần phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản sau:

    a)HScần phải hiểu rõ câu hỏi đặt ra hay vấn đề trọng tâm của bài học. Để đạt được yêu cầu này, bắt buộc học sinh phải tham gia vào bước hình thành các câu hỏi.

    b) Tự làm thí nghiệm là cốt lõi của việc tiếp thu kiến thức khoa học

    c) Tìm tòi nghiên cứu khoa học đòi hỏihọc sinhnhiều kĩ năng. Một trong các kĩ năng cơ bản đó là thực hiện một quan sát có chủ đích.

    d) Học khoa học không chỉ là hành động với các đồ vật, dụng cụ thí nghiệm màhọc sinhcòn cần phải biết lập luận, trao đổi; biết viết cho mình và cho người khác hiểu.

    e) Dùng tài liệu khoa học để kết thúc quá trình tìm tòi – nghiên cứu.

    f) Khoa học là một công việc cần sự hợp tác.

    Một số phương pháp tiến hành thí nghiệm tìm tòi – nghiên cứu

    a) Phương pháp quan sát: Quan sát được sử dụng để:

    – Giải quyết một vấn đề;

    – Miêu tả một sự vật, hiện tượng;

    – Xác định đối tượng;

    – Kết luận.

    b) Phương pháp thí nghiệm trực tiếp

    Một thí nghiệm yêu cầu học sinh trình bày nên đảm bảo 4 phần chính:

    – Vật liệu thí nghiệm;

    – Bố trí thí nghiệm;

    – Kết quả thu được

    – Kết luận.

    c) Phương pháp làm mô hình

    d) Phương pháp nghiên cứu tài liệu

    10 nguyên tắc cơ bản 2.1. Nguyên tắc về tiến trình sư phạm

    1. a) Học sinh quan sát một sự vật hay một hiện tượng của thế giới thực tại, gần gũi với đời sống, dễ cảm nhận và các em sẽ thực hành trên những cái đó.
    2. c) Những hoạt động do giáo viên đề xuất cho học sinh được tổ chức theo tiến trình sư phạm nhằm nâng cao dần mức độ học tập. Các hoạt động này làm cho các chương trình học tập được nâng cao lên và dành cho học sinh một phần tự chủ khá lớn.
    3. d) Cần một lượng tối thiểu là 2 giờ/tuần trong nhiều tuần liền cho một đề tài. Sự liên tục của các hoạt động và những phương pháp giáo dục được đảm bảo trong suốt thời gian học tập.
    4. e) Bắt buộc mỗi học sinh phải có một quyển vở thực hành do chính các em ghi chép theo cách thức và ngôn ngữ của các em.
    5. f) Mục tiêu chính là sự chiếm lĩnh dần dần các khái niệm khoa học và kĩ thuật được thực hành, kèm theo là sự củng cố ngôn ngữ viết và nói của học sinh.

    2.2. Những đối tượng tham gia

    1. a) Các gia đình, khu phố được khuyến khích thực hiện các công việc của lớp học.
    2. b) Ở địa phương, các cơ sở khoa học (Trường Đại học, Cao đẳng, Viện nghiên cứu…) giúp các hoạt động của lớp theo khả năng của mình.
    3. c) Ở địa phương, các viện đào tạo giáo viên (Trường Cao đẳng Sư phạm, Đại học Sư phạm) giúp các giáo viên về kinh nghiệm và phương pháp dạy học.
    4. d) Giáo viên có thể tìm thấy trên internet các website có nội dung về những môđun kiến thức (bài học) đã được thực hiện, những ý tưởng về các hoạt động, những giải pháp thắc mắc. Giáo viên cũng có thể tham gia hoạt động tập thể bằng trao đổi với các đồng nghiệp, với các nhà sư phạm và với các nhà khoa học. Giáo viên là người chịu trách nhiệm giáo dục và đề xuất những hoạt động của lớp mình phụ trách.

    Trần Nam @ 13:13 26/10/2016

    Số lượt xem: 207

    --- Bài cũ hơn ---

  • Báo Cáo Ppdh Bàn Tay Nặn Bột
  • Báo Cáo Pp Bàn Tay Nặn Bột
  • 5 Bước Dạy Học Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Tiến Trình 5 Bước Của Pp Bàn Tay Nặn Bột
  • Chuyên Đề: Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột : Phòng Gd&đt Thị Xã Ba Đồn
  • Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Có Gì Hay?

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Số Kinh Nghiệm Khi Áp Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Môn Khoa Học Lớp 4, 5
  • Dạy Và Học Tích Cực Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Chuyên Đề Áp Dụng “phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột” Cấp Thcs
  • Tập Huấn Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Cấp Tiểu Học
  • Skkn Một Số Kinh Nghiệm Nhằm Áp Dụng Hiệu Quả Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Học Môn Khoa Học Lớp 4. Minh Họa Qua Bài: Nước Có Những Tính Chất Gì
  • Bàn tay nặn bột chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi, nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra…

    Phương pháp Bàn tay nặn bột bàn về phương pháp học tập xưa nay làm sao để rút ngắn khoảng cách chiếm lĩnh tri thức. Học là hoạt động tiếp thu tri thức – khái niệm. Hành là việc thực hành vận dụng – thực tiễn. Khái niệm, lý thuyết dẫn đường cho thực hành vào thực tiễn, thực hành hoàn thiện khái niệm.

    “Học đi đôi với hành” – câu tục ngữ không hề sai, nhất là đối với những môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên – xã hội. Với các em Tiểu học thì lĩnh vực này đặc biệt dễ cảm thụ, tuy nhiên các em cần có được một phương pháp để đạt được hiệu quả cao nhất. Việc dùng cách nào để các em có thể tiếp thu hiệu quả, hình thành và phát triển trí thông minh? Chúng ta đã từng nghĩ rất nhiều và rất xa về các phương pháp, cách thức thực hiện, nhưng rõ ràng việc học phối hợp với việc thực hành ngay tại chỗ luôn mang lại hiệu quả cao nhất.

    Liệu có phương pháp nào giúp cho trẻ có thể hình thành và phát triển tư duy trực quan thông qua những biểu tượng cụ thể sinh động, cách nào giúp các em phát triển tư duy sáng tạo thông qua hoạt động khám phá và cảm nhận sự vật, hiện tượng bằng nhiều giác quan. Đối với những phương pháp trước đây, trẻ thường chỉ được vận động các giác quan khác mà bỏ quên xúc giác, hiện nay phương pháp “BÀN TAY NẶN BỘT” đã được nhiều đơn vị đưa vào áp dụng để phục vụ công tác dạy và học, nó giúp bé rèn luyện hầu hết các giác quan.

    Bàn tay nặn bột chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi, nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra… Bàn tay nặn bột luôn coi học sinh là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên.

    Phương pháp bàn tay nặn bột là phương pháp tiên tiến nhất dạy KHTN, phương pháp khuyến khích trẻ huy động cả năm giác quan để các em có thể phát triển toàn diện bằng sự tiếp xúc kì diệu với thế giới xung quanh, để các em học cách khám phá và tìm hiểu nó. Đây thực sự là một điều khá mới mẻ với nhiều cán bộ quản lý, giáo viên… khi cả phương pháp lẫn nội dung đều được thay đổi đồng bộ. Ngay cả việc đánh giá năng lực của học sinh cũng được chú trọng hơn về kỹ năng cũng như những thành quả, sản phẩm mà các em thực hiện được qua các đề tài, bài học.,. Cách này tránh việc các em phải học thuộc lòng những kiến thức một cách máy móc.

    Đối chiếu với tiến trình sư phạm của phương pháp Bàn tay nặn bột, chúng ta có thể nhận thấy điểm tương đồng của phương pháp này so với các phương pháp dạy học tích cực khác là ở chỗ đều nhằm tổ chức cho HS hoạt động tích cực, tự lực giải quyết vấn đề. Về cơ bản thì tiến trình dạy học cũng đều diễn ra theo 3 phần chính là: chuyển giao nhiệm vụ cho HS, HS hoạt động tự chủ giải quyết vấn đề; báo cáo, hợp thức hoá và vận dụng kiến thức mới.

    Điểm khác biệt của phương pháp này so với các phương pháp dạy học khác là ở chỗ các tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề là những sự vật hay hiện tượng của thế giới thực tại, gần gũi với đời sống, dễ cảm nhận và các em sẽ thực hành trên những cái đó. Đặc biệt, phương pháp bàn tay nặn bột chú trọng việc giúp HS bộc lộ quan niệm ban đầu để tạo ra các mâu thuẫn nhận thức làm cơ sở đề xuất các câu hỏi và giả thiết. Hoạt động tìm tòi – nghiên cứu trong phương pháp bàn tay nặn bột rất đa dạng, trong đó, các phương án thí nghiệm nếu được tiến hành thì chủ yếu là các phương án được HS đề xuất, với những dụng cụ đơn giản, dễ kiếm. Điều quan trọng trong phương pháp này là bắt buộc mỗi HS phải có một quyển vở thực hành do chính các em ghi chép theo cách thức và ngôn ngữ của chính các em.

    Để hỗ trợ cho quý thầy cô tham khảo và nghiên cứu giảng dạy, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc gần xa tài liệu: “Dạy học tự nhiên – xã hội ở Tiểu học bằng phương pháp Bàn tay nặn bột”.

    Tài liệu gồm ba nội dung chính:

      Phần một: Hướng dẫn chung

    Trình bày khái quát những nét đặc trưng môn TN-XH ở Tiểu học cũng như những cơ sở có thể tiến hành áp dụng phương pháp trong giảng dạy.

      Phần hai: Hướng dẫn cụ thể

    Trình bày quy trình thực hiện các hoạt động dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột, cách thiết kế các giáo án TN-XH theo phương pháp này. Ngoài ra ở mỗi phần đều có ví dụ minh họa ngắn gọn, dễ hiểu.

      Phần ba: Một số thí nghiệm khoa học

    Những thí nghiệm khoa học được trình bày trực quan, dễ hiểu, dễ làm, giúp học sinh khám phá và khắc sâu kiến thức.

    Bạn đọc có thể tìm mua sách trực tiếp tại Công ty Cổ phần Sách Giáo dục tại TP.Hồ Chí Minh và các Công ty CP Sách-TBTH địa phương.

      Địa chỉ: 363 Hưng Phú, Phường 9, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh
      Liên hệ: (028) 39.540.590 – 39.540.601 – 39.540.602

    Chướng Phong

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Nuôi Nick Facebook 2021 Bằng Phần Mềm Auto Fb Theo Phương Pháp Của Atp Software
  • Acc Minecraft Miễn Phí 2021 ❤️ Cách Tạo Acc Minecraft Free
  • Điều Chỉnh Hành Vi Cho Trẻ Tự Kỷ Bằng Phương Pháp Aba
  • Chỉ Số P/b: Ý Nghĩa Và Cách Tính (Nhanh Nhất)
  • Hướng Dẫn Một Số Các Kỹ Thuật Bình Phim Trong In Ấn
  • Tập Huấn Về Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột

    --- Bài mới hơn ---

  • Skkn Sử Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Trong Dạy Học Khoa Học 4
  • Giáo Án: Mây Được Hình Thành Như Thế Nào? Mưa Từ Đâu Ra? Theo Phương Pháp
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Lồng Ghép Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột” Đối Với Một Số Bài Trong Giảng Dạy Môn Tự Nhiên Và Xã Hội Lớp 2
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Áp Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Giảng Dạy Bộ Môn Vật Lí
  • Áp Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Trong Giảng Dạy Môn Vật Lí 8
  • Giảng dạy Sinh học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”

    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

    TS. NGÔ VĂN HƯNG – BỘ GDĐT

    GiẢNG DẠY KHOA HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG

    Mme Maryvonne STALLAERTS, professeur agrégé de sciences naturelles, docteur en écologie, formatrice ” La Main à la Pâte “, ” rencontres du Vietnam “

    Mme Elizabeth PLE, professeur de sciences physiques à l’Université de Reims /IUFM de Champagne Ardennes, formatrice ” la Main à la pâte “

    Phương pháp “Bàn tay nặn bột”

    Mục tiêu

    Học viên có khả năng:

    Phân tích để rút ra được những đặc trưng của Phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học Sinh học.

    So sánh, tổng hợp để rút ra được những điểm giống nhau và những điểm khác biệt giữa Phương pháp “Bàn tay nặn bột” và một số phương pháp dạy học tích cực khác.

    Rèn luyện kỹ năng tổ chức tiến trình dạy học theo phương pháp BTNB.

    Tiến trình hoạt động

    Hoạt động 1:

    Khảo sát ban đầu

    Hoạt động 2

    Khởi động

    Hoạt động 3 :

    Tìm hiểu đặc trưng của Phương pháp

    “Bàn tay nặn bột” trong dạy học Sinh học

    Hoạt động 4:

    Phân nhóm chuẩn bị bài cho ngày hôm sau

    Khảo sát ban đầu

    Mục tiêu :

    Khảo sát những hiểu biết ban đầu của học viên về Phương pháp “Bàn tay nặn bột”.

    Thực hiện:

    Bước 1: Báo cáo viên chuẩn bị sẵn “Phiếu khảo sát” và phát cho mỗi học viên một bản.

    Bước 2: Học viên hoàn thành phiếu khảo sát.

    Bước 3: Báo cáo viên thu phiếu khảo sát, phân tích dữ liệu và chia sẻ kết quả vào ngày hôm sau.

    Khởi động

    Hợp tác quốc tế trong chương trình Bàn tay nặn bột

    8

    Các quốc gia tham dự

    Sénégal

    Afghanistan

    Hy Lạp

    Chili

    Trung Quốc

    Các hình thức hành động khác nhau

    Phổ biến các kinh nghiệm và đổi mới của khoa học giáo dục, đặc biệt trong chính tổ chức quốc tế (IPA, UNESCO …) và giám hộ của giáo dục quốc dân và nghiên cứu.

    Đào tạo giảng viên nước ngoài

    Cung cấp quyền đối với tài nguyên miễn phí cho dịch thuật.

    Trao đổi các thực hành.

    Sáng tạo của “Mirrors” Các thực hành

    Phát triển các dự án hợp tác quốc tế và những thách thức giữa sinh viên từ các nước khác nhau.

    9

    Bàn tay nặn bột tại Việt Nam

    Tháng 10 năm 1995 George Charpak tham gia Hội nghị quốc tế Vật lý năng lượng cao tại TP Hồ Chí Minh và hứa hẹn sẽ hỗ trợ việc thành lập các “Hand on” trong trường học Việt Nam

    Tháng 6 năm 2000: Khởi động phương pháp “Bàn tay nặn bột” tại Việt Nam dưới sự lãnh đạo của GS. Jean Trần Thanh Vân và “Hội gặp gỡ Việt Nam”.

    10

    11

    27 au 31 juillet 2009, Da Nang

    École Hermann Gmeiner – Services d’éducation et de la formation

    Các lớp tập huấn phối hợp tổ chức với

    Hội Gặp gỡ Việt Nam

    Các hội thảo phối hợp tổ chức với

    Hội Gặp gỡ Việt Nam

    Séminaires sur l’enseignement des sciences

    à l’école primaire

    ” La Main à la Pâte “

    Tìm hiểu về phương pháp BTNB

    Mục tiêu hoạt động

    Học viên phân tích và rút ra được những điểm đặc trưng của Phương pháp “Bàn tay nặn bột”, những điểm giống nhau và những điểm khác biệt giữa Phương pháp “Bàn tay nặn bột” và một số phương pháp dạy học tích cực khác.

    Một số kĩ thuật dạy học trong triển khai phương pháp bàn tay nặn bột

    17

    18

    Kỹ thuật “SƠ ĐỒ KWL” để tìm hiểu

    “PP Bàn tay nặn bột”

    Bàn tay nặn bột là gì?

    Mười nguyên tắc của phương pháp “Bàn tay nặn bột”

    Tại sao giảng dạy các môn khoa học?

    Lịch sử của phương pháp “Bàn tay nặn bột”

    “Bàn tay nặn bột” tại Việt Nam

    Bối cảnh ra đời của phương pháp

    “Bàn tay nặn bột”

    Trước năm 1995, tại Pháp, GDTH có một số hạn chế :

    chỉ chú trọng vào đọc, viết và tính toán

    rất ít nội dung về khoa học tự nhiên (ít hơn 3%)

    không có thực nghiệm.

    khoảng 40% học sinh tốt nghiệp tiểu học không đủ kĩ năng ngôn ngữ (nói, viết, lập luận) để học ở cấp trung học cơ sở.

    Người Pháp nhận thấy cần tăng cường dạy học khoa học, công nghệ ở tiểu học và cần tìm kiếm phương pháp dạy học để học sinh có thể làm chủ được kĩ năng về ngôn ngữ.

    Cùng thời điểm đó, phương pháp “Hands-on” gặt hái thành công ở Mĩ với khả năng suy luận, kĩ năng ngôn ngữ (diễn đạt) và hợp tác làm việc nhóm ở học sinh.

    Năm 1995, giáo sư Georges Charpak đã cùng đồng nghiệp tại viện hàn lâm khoa học Pháp sáng tạo ra phương pháp “Bàn tay nặn bột”.

    “Bàn tay nặn bột”, tiếng pháp là “La main à la pâte ” (LAMAP), là một phương pháp dạy học tích cực, do giáo sư Georges Charpak (đoạt giải Nobel về vật lý năm 1992), viện hàn lâm khoa học Pháp, sáng tạo và phát triển từ năm 1995.

    Bàn tay nặn bột là gì?

    Bàn tay nặn bột là gì?

    .

    Các nguyên tắc hoạt động cơ bản của BTNB:

    Là một tiến trình sư phạm dựa trên hoạt động tìm tòi khám phá của học sinh

    Là một sự kết hợp của cộng đồng các nhà khoa học

    Hình thành một mạng lưới và tương tác giữa các giáo viên

    Các tài liệu được cung cấp miễn phí trên Internet và mạng lưới những chuyên gia làm việc với phương pháp BTNB

    Sự cộng tác của các trường đào tạo sư phạm và Bộ Giáo dục.

    Hoàn toàn miễn phí

    – Giảng dạy khoa học dựa trên tìm tòi khám phá

    Đặc trưng của Bàn tay nặn bột

    Nhiệm vụ: Chọn lựa tình huống xuất phát

    Phân biệt: tình huống và tình huống xuất phát

    Không phải bất kì tình huống nào cũng là tình huống xuất phát vì phải phù hợp với các mối quan tâm riêng của học sinh.

    Kinh nghiệm thực hiện: tr. 48

    Ví dụ: Khi dạy bài 9, Sinh học 8 “Cấu tạo và tính chất của cơ”, GV có thể đặt vấn đề tạo tình huống xuất phát: Bắp thịt được gắn với xương như thế nào?

    37

    Bước 2 – Hình thành biểu tượng ban đầu của học sinh

    Nhiệm vụ: Làm bộc lộ các quan niệm ban đầu của học sinh về nội dung khoa học của bài học; Phát biểu các câu hỏi của học sinh;

    Trình bày các biểu tượng ban đầu của học sinh.

    Kinh nghiệm thực hiện: tr . 49

    Ví dụ: Khi dạy bài 9, Sinh học 8 “Cấu tạo và tính chất của cơ”, yêu cầu HS cử động tay (gập, duỗi tay); sờ các bắp cơ rồi sau đó vẽ hình để trả lời câu hỏi: Bắp thịt được gắn với xương như thế nào?

    38

    Bước 3 – Đề xuất giả thuyết và phương án kiểm chứng giả thuyết

    39

    Nhiệm vụ: Phát biểu bằng lời các giả thuyết ở các nhóm; xây dựng các qui trình để chứng minh hay loại bỏ các giả thuyết; Viết các đoạn mô tả các giả thuyết và các tiến trình (bằng lời và hình vẽ, sơ đồ); Phát biểu bằng lời hay viết mô tả các dự đoán của học sinh: “điều gì sẽ xảy ra?” “vì sao?”;

    Kinh nghiệm thực hiện:

    Ví dụ: Khi dạy bài 9, Sinh học 8 “Cấu tạo và tính chất của cơ”, Vì sao tay có thể cử động (gập, duỗi tay) được? Làm mô hình?

    Bước 4 – Tìm tòi – nghiên cứu (nhằm kiểm chứng các giả thuyết)

    40

    Nhiệm vụ: tiến hành quan sát hay thí nghiệm;

    (học sinh chỉ rõ các điều kiện thí nghiệm). Mô tả thí nghiệm, hay quan sát (bằng các sơ đồ, các đoạn văn mô tả).

    Kinh nghiệm thực hiện

    Ví dụ: Khi dạy bài 9, Sinh học 8 “Cấu tạo và tính chất của cơ”, GV yêu cầu HS làm thí nghiệm trên ếch để quan sát “Bắp thịt được gắn với xương như thế nào?”

    Bước 5 – Kết luận, hệ thống hóa kiến thức

    41

    Nhiệm vụ: So sánh và liên hệ các kết quả thu được trong các nhóm khác nhau, trong các lớp khác…Trình bày các kiến thức mới lĩnh hội được cuối bài học bằng lời văn viết của học sinh với sự giúp đỡ của giáo viên. Đặt ra các câu hỏi mới.

    Kinh nghiệm thực hiện

    Ví dụ: Khi dạy bài 9, Sinh học 8 “Cấu tạo và tính chất của cơ” (Tr 55)

    Ví dụ về dạy học sử dụng phương pháp

    “Bàn tay nặn bột”

    Tìm hiểu thành phần của một bông hoa

    hoạt động 1: bóc tách một bông hoa

    hoạt động 2: phân loại các thành phần của bông hoa

    hoạt động 3: gọi tên các thành phần của bông hoa

    hoạt động 4: vẽ hay cắt dán một bông hoa

    42

    Bóc tách một bông hoa

    học sinh sử dụng các dụng cụ đơn giản như dao, kéo, kẹp nhíp để tách các thành phần của bông hoa

    43

    Phân loại các thành phần của bông hoa

    Gọi tên các thành phần của bông hoa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Tài Áp Dụng Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột” Vào Một Số Tiết Học Trong Chương Trình Hóa Học 8
  • Ứng Dụng Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột” Vào Giảng Dạy
  • Chuyên Đề Áp Dụng Phương Pháp Dạy Học “bàn Tay Nặn Bột” Vào Môn Khoa Học Ở Tiểu Học
  • Hội Thảo Phương Pháp Dạy Học “bàn Tay Nặn Bột” Cấp Thcs.
  • Khái Quát Về Phương Pháp Dạy Học “bàn Tay Nặn Bột”
  • Báo Cáo Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột

    --- Bài mới hơn ---

  • Dạy Học Bằng Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột”: Hiệu Quả Tích Cực
  • Các Bước Của Tiến Trình Hoạt Động Dạy Học Theo Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột”.
  • 10 Ý Tưởng Sử Dụng Trò Chơi Trong Lớp Học Của Bạn
  • Chuyên Để Tổ Chức Trò Chơi Trong Dạy Học
  • Phương Pháp Dạy Học “tổ Chức Trò Chơi” Trong Giờ Dạy Môn Lịch Sử Cho Học Sinh Lớp 10
  • Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền, Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Phương Trình Hóa Học Nào Sau Đây Thể Hiện Cách Điều Chế Cu Theo Phương Pháp Th, Bài 4 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng, Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế Violet, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng Đại Số, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Phương Thức Sản Xuất, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong , Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Ngữ Pháp Và Giải Thích Ngữ Pháp Tiếng Anh Vũ Mai Phương, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pháp Luật, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Bộ Môn Tiếng Pháp, Phương Pháp Và Phương Tiện Dạy Học, Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học, Báo Cáo Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột, Ngữ Pháp Cô Mai Phương, Phương Pháp Dạy Học Hợp Tác, Phương Pháp Bắn Vi Đạn, Phương Pháp 5s, Văn Bản Chỉ Đạo Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học, Phương Pháp Luận Là Gì, Phương Pháp Luận, Bài Thu Hoạch Phương Pháp Học Đại Học, Phương Pháp Thống Kê, Đề Thi Môn Phương Pháp Tính, Tự Học Theo Phương Pháp Tín Chỉ, Tự Học Theo Phương Pháp Dạy Tín Chỉ, Phương Pháp Ngữ âm Trị Liệu, Phương Pháp Tả Cảnh, Đề Thi Phương Pháp Tính, Phương Pháp Luận Sử Học, Phương Pháp Nghiên Cứu Xã Hội Học Pdf, Phương Pháp Tâm Lý Giáo Dục, Phương Pháp Lập Kế Hoạch Học Tập, Phương Pháp Chuyển Gen Bắn Vi Đạn, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Đại Học, Các Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Vú, Phương Pháp Irac, Phuong Phap Hoc Noi Trong Gio Anh Van , Phương Pháp Dạy Học Kỹ Thuật, Lý Luận Phương Pháp Dạy Học, Hãy Trình Bày Tóm Tắt Phương Pháp 5s, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Đại Học (3 Tín Chỉ), Phương Pháp Làm Bài Lý Luận Văn Học, Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả, Mẫu Phương Pháp Chứng Từ Ghi Sổ, Phương Pháp Nuôi Cấy Mô Tế Bào, Đề Cương Phương Pháp Dạy Học Môn Toán, Lựa Chọn Và Phê Duyệt Phương Pháp, Đề Tài Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Bài Giải Phương Pháp Tính, Bài Thu Hoạch Phương Pháp Dạy Học Tích Cực, Khái Niệm Phương Pháp Dạy Học, Bà Phương Pháp Giâm Cành, Đề Thi Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Kinh Tế, ôn Tập Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Tài Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Con Người, Máy Móc, Vật Liệu Và Phương Pháp, Tiểu Luận Phương Pháp 5s, Đề Thi Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Các Phương Pháp Đánh Giá Hồ Sơ Dự Thầu, Các Phương Pháp Bón Phân Cho Cây Cam Thời Kì Đã Cho Quả, Đề Cương Phương Pháp Tính, Đề Thi Phương Pháp Tính Và Matlab, Phương Pháp Xây Dựng Hệ Thống Gmp, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Là Gì, Luận Văn Thạc Sĩ Phương Pháp Dạy Học Môn Vật Lý, Phương Pháp Viết Đoạn Văn, Phương Pháp Tọa Độ Trong Mặt Phẳng, Phương Pháp Làm Việc Nhóm, Phương Pháp Chuyên Gia Trong Dạy Học, Phương Pháp Tìm Kiếm Tài Liệu, Phương Pháp Trích Ly Caffeine, Phương Pháp Nghiên Cứu Tâm Lý Học Hoàng Mộc Lan, Phương Trình Pháp Tuyến, ý Nghĩa Phương Pháp Luận, Bài Tiểu Luận Phương Pháp Học Đại Học, Phương Pháp Giải Bài Tập ăn Mòn Kim Loại, Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Tiểu Luận Phương Pháp Học Đại Học, Bài 8 Phương Pháp Chiết Cành, Phương Pháp Học Đàn Organ Keyboard Tập 1 – Lê Vũ, Phương Pháp Điều Tra Rừng, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Sách Phương Pháp 0 Tuổi, Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư, Phương Pháp Tách Chồi, Phương Pháp Lập Kế Hoạch Làm Việc, Phuong Phap Luận Tư Vấn Giám Sát, Câu Hỏi ôn Thi Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Luận Sáng Tạo, Xác Nhận Giá Trị Sử Dụng Phương Pháp, Một Số Vấn Đề Và Phương Pháp Học Tập Và Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Loại Bỏ Mangan, Đổi Mới Phương Pháp Giảng Dạy Ngoại Ngữ, Bài Tham Luận Phương Pháp Học Tập, Báo Cáo Đổi Mới Phương Pháp Giảng Dạy Hp Tâm Lý Học Đại Cương,

    Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền, Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Phương Trình Hóa Học Nào Sau Đây Thể Hiện Cách Điều Chế Cu Theo Phương Pháp Th, Bài 4 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng, Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế Violet, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng Đại Số, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Phương Thức Sản Xuất, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong , Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Ngữ Pháp Và Giải Thích Ngữ Pháp Tiếng Anh Vũ Mai Phương, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pháp Luật, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Bộ Môn Tiếng Pháp, Phương Pháp Và Phương Tiện Dạy Học, Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học, Báo Cáo Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột, Ngữ Pháp Cô Mai Phương, Phương Pháp Dạy Học Hợp Tác, Phương Pháp Bắn Vi Đạn, Phương Pháp 5s, Văn Bản Chỉ Đạo Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học, Phương Pháp Luận Là Gì, Phương Pháp Luận, Bài Thu Hoạch Phương Pháp Học Đại Học, Phương Pháp Thống Kê, Đề Thi Môn Phương Pháp Tính, Tự Học Theo Phương Pháp Tín Chỉ, Tự Học Theo Phương Pháp Dạy Tín Chỉ, Phương Pháp Ngữ âm Trị Liệu, Phương Pháp Tả Cảnh, Đề Thi Phương Pháp Tính, Phương Pháp Luận Sử Học, Phương Pháp Nghiên Cứu Xã Hội Học Pdf, Phương Pháp Tâm Lý Giáo Dục, Phương Pháp Lập Kế Hoạch Học Tập, Phương Pháp Chuyển Gen Bắn Vi Đạn, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Đại Học, Các Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Vú, Phương Pháp Irac, Phuong Phap Hoc Noi Trong Gio Anh Van , Phương Pháp Dạy Học Kỹ Thuật, Lý Luận Phương Pháp Dạy Học, Hãy Trình Bày Tóm Tắt Phương Pháp 5s, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Đại Học (3 Tín Chỉ), Phương Pháp Làm Bài Lý Luận Văn Học, Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả, Mẫu Phương Pháp Chứng Từ Ghi Sổ, Phương Pháp Nuôi Cấy Mô Tế Bào,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột: Để “bột” Gột Được Nên “hồ”
  • Nội Dung Phương Pháp Giáo Dục Montessori Hiện Nay
  • Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh Cho Trẻ Em Mới Bắt Đầu
  • Phương Pháp Dạy Tiếng Anh Cho Trẻ Em Mẫu Giáo Hiệu Quả
  • Phương Pháp Dạy Ngoại Ngữ Cho Trẻ Nhỏ Hiệu Quả Nhất.
  • Hiệu Quả Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Soạn Khoa Học Theo Pp Bàn Tay Nặn Bột
  • Một Số Bài Soạn Theo Pp
  • Bàn Tay Nặn Bột Bài Hoa Và Quả Có Đặc Điểm Gì?
  • Tham Luan_Sử Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Giảng Dạy Bài 36, Địa Lí 10
  • Tính Giá Xuất Kho Phương Pháp Bình Quân Gia Quyền
  • Phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” là hình thức dạy học tích cực, giúp học sinh tự nghiên cứu, tìm tòi và khám phá tri thức mới. Phương pháp này hiện được nhiều trường tiểu học áp dụng và mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho toàn ngành.

    Cùng dự một tiết học về khoa học với bài “Cây con mọc lên từ hạt” của học sinh lớp 5C, trường Tiểu học Nam Thành (thành phố Ninh Bình) được dạy theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” nhận thấy, lớp học trở nên rất sôi nổi, hứng thú khi tất cả các em đều phải huy động sự hiểu biết, vốn sống của mình để dự đoán những biểu tượng ban đầu về kiến thức mới mà mình sắp tìm hiểu, tự tay làm thí nghiệm, nghiên cứu, tìm tòi trên mẫu vật thật để đối chiếu so sánh những dự đoán ban đầu và rút ra kết luận. Theo trình tự của phương pháp, học sinh dần dần tự khám phá được nội dung bài học, nhờ đó, các em hiểu bài kỹ, khắc sâu nội dung được học và hứng thú hơn trong quá trình học.

    Được triển khai từ năm học 2014-2015, đến nay, phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”, xuất phát từ Pháp, đã góp phần đáp ứng những yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, nhất là việc phát triển năng lực tự học, tác phong và thói quen độc lập suy nghĩ, sáng tạo trong hành động, lòng yêu thích và say mê khoa học của học sinh. Theo các giáo viên bộ môn, dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” đòi hỏi mỗi giáo viên phải có sự chuẩn bị đầy đủ, công phu cho mỗi giờ học, từ dụng cụ thực hành thí nghiệm đến các tình huống có thể xảy ra. Bởi khi bắt tay vào làm thí nghiệm, khi thấy có bất cứ hiện tượng gì xảy ra, các em đều đặt ngay câu hỏi. Điều này đòi hỏi giáo viên phải vững kiến thức để cùng học sinh giải đáp những thắc mắc, lý giải hiện tượng một cách khoa học, giúp các em hiểu bài và nắm được kiến thức đúng đắn nhất.

    “Một điều rất khác là khi áp dụng phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”, giáo viên chỉ là người hỗ trợ, khác với phương pháp dạy truyền thống – giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời. Nhờ vậy, mỗi học sinh rèn luyện cho mình kỹ năng suy nghĩ độc lập, cách thức phối hợp hiệu quả khi làm việc nhóm và khả năng tự tin trình bày trước đám đông. Trong phần vẽ và diễn đạt bằng viết lời, học sinh rèn luyện thêm kỹ năng chuyển từ văn nói sang văn viết cũng như thể hiện bằng hình ảnh thông qua vẽ tranh…” – cô giáo Lê Thị Năm, giáo viên trường Tiểu học Ninh Tiến chia sẻ.

    Được biết, phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố Ninh Bình được 5 năm, bắt đầu từ năm học 2014-2015. Thời gian đầu mới áp dụng, các nhà trường thực hiện dạy ở một số bài có nội dung phù hợp. Hiện nay, các trường tăng dần số bài áp dụng phương pháp này trong chương trình học của học sinh. Phương pháp dạy học này nhận được sự đồng tình, hỗ trợ tích cực của phụ huynh học sinh. Đa số các trường học thực hiện đều có điều kiện cơ sở vật chất đầy đủ, đồng bộ và khá hiện đại với máy chiếu, ti vi. Từ đó, chất lượng dạy và học các môn Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” cao hơn hẳn so với dạy theo phương pháp truyền thống.

    Tuy nhiên, theo đánh giá của cán bộ quản lý các nhà trường, dạy học theo phương pháp này vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Đó là các tài liệu hướng dẫn cho giáo viên tham khảo để giảng dạy còn thiếu; ở một số trường có đông học sinh trên địa bàn thành phố, nhiều phòng học chưa đủ không gian rộng cho các hoạt động dạy học theo phương pháp này. ở các trường vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa, trang thiết bị dạy học như các dụng cụ thí nghiệm, thiết bị thực hành còn thiếu và chưa đồng bộ do nguồn kinh phí còn có mức độ….

    Để phương pháp này được triển khai mang lại hiệu quả hơn, ngành Giáo dục cũng đã triển khai các giải pháp cụ thể như: Khuyến khích các phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố chỉ đạo áp dụng triệt để phương pháp này vào dạy và học. Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho giáo viên giảng dạy bộ môn KHTN và Khoa học trong các đơn vị trường học. Chỉ đạo các trường xây dựng ngân hàng “Bàn tay nặn bột” gồm những gợi ý về tiến trình dạy học, tài liệu hướng dẫn giáo viên, tài liệu phục vụ dạy học, dụng cụ thực hành (phim, hình ảnh, tài liệu khoa học)… nhằm nâng cao chất lượng dạy và học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong các trường Tiểu học.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hiệu Quả Từ Việc Dạy Học Theo Phương Pháp ” Bàn Tay Nặn Bột”.
  • Tiến Trình Tổ Chức Dạy Học Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • 10 Nguyên Tắc Khi Dạy Học Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Các Nguyên Tắc Cơ Bản Của Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Một Số Kết Quả Sau Thời Gian Vận Dụng ” Phương Pháp Bàn Tay Năn Bột” Vào Dạy Học
  • “bàn Tay Nặn Bột” Trong Đọc

    --- Bài mới hơn ---

  • Chuyên Đề Khoa Học Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Biện Pháp Chỉ Đạo Việc Áp Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Và Học
  • Những Vấn Đề Cần Quan Tâm Khi Vận Dụng Pp Bàn Tay Nặn Bột Vào Thực Tiễn
  • Qui Trình Bài Dạy Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Quy Trình Tiết Dạy Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Kỹ thuật gây “mâu thuẫn” về nhận thức

    Bước gây hứng thú đặc biệt trong giờ đọc – hiểu văn bản, còn gọi là bước đầu tiên của quá trình tổ chức giờ học. Ở bước này ta chú trọng tình huống nêu đặc trưng thể loại, kích thích trí tò mò bằng việc tạo ra những cú “sốc”, tới độ khát khao tìm kiếm! Hay còn gọi là cách tạo ra những tình huống xuất phát có câu hỏi nêu vấn đề lớn đặt ra trong toàn bài. Kỹ thuật này là tiền đề vạch ra đích đến, để thống nhất trong từng bước của quá trình tổ chức dạy học. Sự thống nhất này thể hiện nhuần nhuyễn trong từng thao tác chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh. Sự tự chủ giải quyết vấn đề, báo cáo, hợp thức hóa và vận dụng kiến thức mới của học sinh… đều nằm trong ý đồ thiết kế và kỹ thuật tổ chức của giáo viên.

    Vai trò “trọng tài chuyên môn” đặt ở đâu?

    Với vai trò là người “cầm cương”, giáo viên phải chủ động trong mọi tình huống, nhưng do tư duy theo thói quen như dạy truyện ngụ ngôn thông thường, giáo viên tại một trường THCS quận Gò Vấp (TP.HCM) đã liên hệ với đời sống thực tại, theo nghĩa đen của từ “mù” khi cho học sinh nêu quan niệm từ việc quan sát “Các thầy bói mù xem voi bằng cách sờ voi”; giáo viên lựa chọn quan niệm khác biệt, hướng học sinh đề xuất câu hỏi “Có phải ai mù cũng phán xét sai về cuộc sống hay không? Em biết tấm gương nào về người bị mù mà vẫn vươn lên trong cuộc sống…?”. Với cách nêu những kiểu câu hỏi trên, cách giáo viên đưa tấm gương nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu để minh họa, gợi ý tìm câu trả lời là việc lựa chọn quan niệm đi theo hướng nêu bài học về sự rèn luyện ý chí, phẩm chất. Không phải bài học nêu cách nhận thức về thế giới, lệch pha với mục tiêu mà bài học Thầy bói xem voi đặt ra.

    Thanh Huyền

    Nếu hiểu BTNB một cách mờ nhạt, lựa chọn quan niệm chưa sát để gợi ý cho học sinh cách so sánh và đề xuất ý kiến, từ việc giáo viên lựa chọn những quan niệm ban đầu không tốt là một cản trở cho học sinh khi so sánh những biểu tượng, quan niệm và đề xuất câu hỏi. Đây là vấn đề về kiến thức của giáo viên, đòi hỏi các nhà chuyên môn phải vào cuộc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuyên Đề Bàn Tay Nặn Bột Môn Toán Lớp 4
  • Bàn Tay Nặn Bột Trong Tnxh 2
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Vận Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Các Bài Của Chương Các Hợp Chất Vô Cơ Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Cho Học Sinh Lớp 9A Trường Thcs Biên Giới
  • Skkn Một Số Kinh Nghiệm Nhằm Áp Dụng Hiệu Quả Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Học Môn Khoa Học Lớp 4. Minh Họa Qua Bài: Nước Có Những Tính Chất Gì
  • Tập Huấn Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Cấp Tiểu Học
  • Quy Trình Tiết Dạy Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Giá Bình Quân Gia Quyền (Avco) Cho Hàng Tồn Và Nhập
  • Hướng Dẫn Tính Giá Xuất Kho Bằng Phương Pháp Bình Quân Gia Quyền Chuẩn Nhất
  • Trung Tâm Đào Tạo Kế Toàn Thực Hành Mac
  • Vốn Bình Quân Gia Quyền (Wacc) Là Gì? Cách Tính Chi Phí Sử Dụng Vốn Bình Quân Gia Quyền
  • Vận Dụng Phép Biện Chứng Duy Vật Trong Quá Trình Xây Dựng Và Thực Hiện Đường Lối Đổi Mới Của Đảng Cộng Sản Việt Nam
  • Bước 1:

    Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề

    – Quan sát, suy nghĩ

    – Câu hỏi nêu vấn đề đảm bảo ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với trình độ, gây mâu thuẫn nhận thức và kích thích tính tò mò, thích tìm tòi, nghiên cứu…

    – Bộc lộ quan niệm ban đầu nêu những suy nghĩ từ đó hình thành câu hỏi, giả thuyết. …..bằng nhiều cách nói, viết, vẽ.

    – GV cần: Khuyến khích HS nêu những suy nghĩ …..bằng nhiều cách nói, viết, vẽ.

    – GV quan sát nhanh để tìm các hình vẽ khác biệt.

    Đây là bước quan trọng đặc trưng của PP BTNB

    Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm

    – Kiểm soát lời nói, cấu trúc câu hỏi, chính xác hoá từ vựng của học sinh.

    b, Đề xuất phương án thực nghiệm

    – Bắt đầu từ những vấn đề khoa học được xác định, HS xây dựng giả thuyết

    HS trình bày các ý tưởng của mình, đối chiếu nó với những bạn khác

    -GV đặt câu hỏi đề nghị HS đề xuất thực nghiệm tìm tòi nghiên cứu để trả lời cho câu hỏi đó.

    – GV ghi lại các cách đề xuất của học sinh (không lặp lại)

    – GV nhận xét chung và quyết định tiến hành PP thí nghiệm đã chuẩn bị sẵn

    ( Nếu HS chưa đề xuất được GV có thể gợi ý hay đề xuất phương án cụ thể)

    (chú ý làm rõ và quan tâm đến sự khác biệt giữa các ý kiến)

    Bước 4: Tiến hành thí nghiệm tìm tòi – nghiên cứu

    HS hình dung có thể kiểm chứng các giả thuyết bằng…

    – Nêu rõ yêu cầu, mục đích thí nghiệm sau đó mới phát các dụng cụ và vật liệu thí nghiệm

    – GV bao quát và nhắc nhở các nhóm chưa thực hiện, hoặc thực hiện sai…

    … tổ chức việc đối chiếu các ý kiến sau một thời gian tạm đủ mà HS có thể suy nghĩ

    … khẳng định lại các ý kiến về phương pháp kiểm chứng giả thuyết mà HS đề xuất.

    – GV không chỉnh sửa cho học sinh

    …thí nghiệm (Ưu tiên thí nghiệm trực tiếp trên vật thật)

    …quan sát,

    …điều tra

    …nghiên cứu tài liệu.

    – HS sinh ghi chép lại vật liệu thí nghiệm, cách bố trí, và thực hiện thí nghiệm (mô tả bằng lời hay hình vẽ),

    – HS kiểm chứng các giả thuyết của mình bằng một hoặc các phương pháp đã hình dung ở trên (thí nghiệm, quan sát, điều tra, nghiên cứu tài liệu).

    … tập hợp các điều kiện thí nghiệm nhằm kiểm chứng các ý tưởng nghiên cứu được đề xuất.

    Thu nhận các kết quả và ghi chép lại để trình bày

    … giúp HS phương pháp trình bày các kết quả.

    Bước 5: Kết luận và hợp thức hoá kiến thức

    HS kiểm tra lại tính hợp lý của các giả thuyết mà mình đưa ra

    … động viên HS và yêu cầu bắt đầu lại tiến trình nghiên cứu.

    …giúp HS lựa chọn các lý luận và hình thành kết luận.

      Sau khi thực hiện nghiên cứu, các câu hỏi dần dần được giả quyết, các giải thuyết dần dần được kiểm chứng tuy nhiên vẫn chưa có hệ thống hoặc chưa chính xác một cách khoa học. – GV có trách nhiệm tóm tắt, kết luận và hệ thống lại để học sinh ghi vào vở coi như là kiến thức bài học.

    – GV khắc sâu kiến thức bằng cách đối chiếu biểu tưởng ban đầu

    * Nếu giả thuyết sai: thì quay lại bước 3.

    * Nếu giả thuyết đúng:

    Thì kết luận và ghi nhận chúng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Qui Trình Bài Dạy Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Những Vấn Đề Cần Quan Tâm Khi Vận Dụng Pp Bàn Tay Nặn Bột Vào Thực Tiễn
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Biện Pháp Chỉ Đạo Việc Áp Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Và Học
  • Chuyên Đề Khoa Học Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • “bàn Tay Nặn Bột” Trong Đọc
  • Tập Huấn Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Cấp Tiểu Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Skkn Một Số Kinh Nghiệm Nhằm Áp Dụng Hiệu Quả Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Học Môn Khoa Học Lớp 4. Minh Họa Qua Bài: Nước Có Những Tính Chất Gì
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Vận Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Các Bài Của Chương Các Hợp Chất Vô Cơ Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Cho Học Sinh Lớp 9A Trường Thcs Biên Giới
  • Bàn Tay Nặn Bột Trong Tnxh 2
  • Chuyên Đề Bàn Tay Nặn Bột Môn Toán Lớp 4
  • “bàn Tay Nặn Bột” Trong Đọc
  • Thực hiện Công văn số 554/PGD&ĐT ngày 20/7/2016 về việc tập huấn phương pháp “Bàn tay nặn bột”, ngày 02/8/2016 Phòng Giáo dục và Đào tạo Võ Nhai tổ chức khai mạc và triển khai tập huấn cho cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học về phương pháp “Bàn tay nặn bột”.

    Đến dự khai mạc và chỉ đạo lớp tập huấn có đồng chí Hà Mạnh Cương – Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các đồng chí cán bộ chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Võ Nhai.

    Tham dự tập huấn gồm có các đồng chí là cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn của các trường tiểu học, TH&THCS trên địa bàn huyện.

    Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự nhiên, đặc biệt là đối với bậc tiểu học, khi học sinh đang ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽ các kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học. Tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề.Với phương pháp này, giáo viên sẽ dẫn dắt học sinh đi từ chưa biết đến biết theo một phương pháp mới mẻ là để học sinh tiếp xúc với hiện tượng, sau đó giúp các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành quan sát qua thực nghiệm. Phương pháp này giúp các em không chỉ nhớ lâu, mà còn hiểu rõ câu trả lời mình tìm được. Qua đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ và hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành.

    Sau 2 ngày tập huấn các đồng chí cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn của các trường tiểu học, TH&THCS, PTDTBT TH trên địa bàn huyện đã lĩnh hội đầy đủ các nội dung của lớp tập huấn như: Phương pháp bàn tay nặn bột là gì, mục tiêu, nội dung, bản chất, các nguyên tắc cơ bản và các bước lên lớp của một tiết dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” để triển khai có hiệu quả tại các nhà trường từ năm học 2021 – 2021

    Đ/c Hà Mạnh Cương – Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo

    phát biểu khai mạc và chỉ đạo lớp tập huấn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuyên Đề Áp Dụng “phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột” Cấp Thcs
  • Dạy Và Học Tích Cực Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Một Số Kinh Nghiệm Khi Áp Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Môn Khoa Học Lớp 4, 5
  • Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Có Gì Hay?
  • Cách Nuôi Nick Facebook 2021 Bằng Phần Mềm Auto Fb Theo Phương Pháp Của Atp Software
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50