Top 12 # Xem Nhiều Nhất Phương Pháp Dạy Học Mới Môn Mĩ Thuật Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Một Số Phương Pháp Dạy Mĩ Thuật Bậc Tiểu Học

Phương pháp này rất tối ưu mà lâu nay trong nhà trường chỉ chú trọng trong các môn tự nhiên xã hội, sức khỏe, đạo đức…

  Phương pháp này thường sử dụng nhận xét phát thảo chọn họa tiết ước lượng, sáng tối đậm nhạt. b. Phương pháp quan sát: Nhằm tập cho các em thói quen quan sát làm giàu vốn biểu tượng kinh nghiệm sống của các em đó là tiền đề của tranh đề tài, tranh tự do được phong phú đa dạng và sinh động từ những yêu cầu thường xuyên giúp các em có thói quen quan sát hình thành trong trí nhớ vốn kiến thức giúp học sinh nhìn thấy cái hiện thực trong thiên nhiên, trong xã hội sau đó thể hiện chung trong bài vẽ của mình mang vẻ độc đáo riêng biệt. Phương pháp này có thể tổ chức cho lớp tham quan, dã ngoại, ngắm cảnh (nếu có điều kiện thì đưa hoạt động này vào những tiết ngoại khóa) c. Phương pháp trực quan: Trong tiết dạy phương pháp trực quan là phương pháp thường xuyên, là nghệ thuật thị giác giúp các em cảm thụ cái đẹp bằng mắt. Do đó người dạy mỹ thuật không thể thiếu đồ dùng trực quan. Có thể là tranh ảnh mẫu thực hoặc đồ vật thật. Chính vì vậy mà phương pháp quan sát và phương pháp trực quan là hành trình song song luôn hỗ trợ cho nhau giúp các em bồi dưỡng thêm vốn thẩm mỹ.  d. Phương pháp đàm thoại gợi mở: Giáo viên sử dụng phương pháp này một cách khéo léo thì sẽ tạo cho các em sự đam mê hứng thú và sáng tạo. Hướng các em phối hợp hành động bên ngoài và hành động bên trong chặt chẽ với nhau. Giúp các em thể hiện được bài vẽ và khả năng sáng tạo trong mọi tình huống e. Phương pháp luyện tập thực hành: Bất cứ bài vẽ nào thì phương pháp này đều được áp dụng sau khi đã nắm được các kiến thức một cách cụ thể về lý thuyết thì sẽ vận dụng và thể hiện bằng kỹ năng của mình qua bước thực hành. Nếu nắm lý thuyết mà không thực hành thì không biết kết quả đạt được của mình tới đâu. Ta biết rằng môn mỹ thuật ở tiểu học nói riêng và ở phổ thông nói chung không phải nhằm tạo cho các em trở thành họa sĩ mà giúp các em nắm được kỹ năng kỹ xảo thể hiện qua bức vẽ giáo viên luôn giúp đỡ các em trong bài thực hành. Nhằm để các em thể hiện hết khả năng tình cảm của mình vào bức vẽ sinh động sáng tạo hơn. Phương pháp này đều được áp dụng trong mỗi tiết học(trừ xem tranh)từ vẽ theo mẫu đến vẽ tranh hoặc vẽ trang trí  thì phương pháp thực hành được áp dụng chủ yếu. Đó là thông tin hai chiều mà ta có thể nói là thông tin ngược vì nó giúp cho người học thể hiện tài năng và sự tiếp thu của mình trong quá trình học. Người dạy cũng từ đó mà rút kinh nghiệm về bài dạy có hiệu quả hơn qua quá trình đánh giá chấm bài của các em.

Tác giả: admin

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Vấn Đề Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Mĩ Thuật Ở Lớp 9 Trường Thcs

MộT Số VấN Đề ĐổI MớI PHƯƠNG PHáP DạY HọC MÔN Mĩ THUậT ở lớp 9 trường thcs I . Lý do chọn đề tài. N hư chúng ta biết, đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng tích cực hoá được đặt ra do yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lựccho đất nước trong giai đoạn những năm đầu thế kỉ 21. Cốt lõi của đổi mới phương pháp dạy học môn mĩ thuặt cũng như những môn học khác ở nhà trường phổ thông hiện nay là tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh và hoạt đông dạy học của giáo viên - Mĩ thuật là một loại hình nghệ thuật, nếu dạy học là khó thì dạy nghệ thuật lại càng khó, Mĩ thuật lại càng mang tính nghệ thuật cao. Song khó không có nghĩa là không dạy được vì học Mĩ thuật đem lại niềm vui cho mọi người thấy cái đẹp ở trong mình và xung quanh mình trở nên gần gủi và đáng yêu, đồng thời Mĩ thuật giúp mọi ngườitự tạo ra cái đẹp theo ý mình và thưởng ngoạn nó ngay trong sinh hoạt hằng ngày của mình, làm cho cuộc sống thêm hài hoà và hạnh phúc - Dạy học Mĩ thuật ở phổ thông là tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc làm quen với những giá trị thẩm mĩ, biết vận dụng kiến thức đã học phục vụ vào cuộc sống sinh hoạt hằng ngày - Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học Mĩ thuật là một vấn đề đã được đề cập và bàn luận từ nhiều năm qua, các nhà biên soạn nghiên cứu đã không ngừng nghiên cứu biên soạn tiêp thu những thành tựu mớivà hiện đại để đưa nền giáo dục nước nhà ngày càng phát triển và hiện đại. ở đây bản thân tôi không có tham vọng đưa ra những vấn đề lớn lao hay điều chỉnh phương pháp dạy học ở môn Mĩ thuật mà bản thân đã thực hiện trong năm học này Việc dạy - học Mĩ thuật ở trường THCS hiện nay so với trước đã có những chuyển biến đáng kể. GV đã chú ý đến tính khoa học chính xác, tính thực tiển của kiến thức nhất là bảo đảm tính hệ thống và chương trình sách giáo khoa quy định, GV đã phấn đấu để có nhiều tiết dạy tốt tăng cường phương pháp dạy học đặc trưng của bộ môn Mĩ thuật và sử dụng phương tiện dạy-học hiện đại như đèn chiếu, máy chiếu đa năng, sử dụng chương trình bài giảng điện tử power point, violet.... để phát huy tính tich cực tư duy của học sinh II . Thực trạng và giải pháp 1 . thực trạng * Thuận lợi - Về giáo viên + Trong những năm gần đây ngành giáo dục đã có nhiều cuộc vận động trong giáo dục, tổ chức nhiều cuộc thi GV dạy giỏi cấp trương, cấp cụm, cấp huyện GVđã được tham gia các lớp tập huấn, các đợt bồi dưỡng chuyên đề... + Là giáo viên trẻ, được đào tạo đúng chuyên ngành Mĩ thuật, lại rất yêu ngành, tâm huyết với nghề nên đã tìm tòi áp dụng nhiều phương pháp dạy học mới vào trong giảng dạy giúp cho bài dạy trở nên sinh động, lôi cuốn được học sinh hơn + Về phía nhà trường đã cố gắng tạo mọi điều kiện cơ sở vật chấtcho việc dạy học như máy chiếu, mạng internet,phần mềm Violet, đầu video, ... GV đã có bộ sách giáo khoa, sách tham khảo đồ dùng dạy học trực quan... - Về học sinh + Đa số HS đều có niềm yêu thích môn Mĩ thuật có ý thức trong các giờ học + Học sinh có đầy đủ sách giáo khoa, vở, dụng cụ học tập địa lý. + Với trình độ khoa học kĩ thuật phát triển như hiện nay thì ngoài các kiến thức học được ở trên lớp các em có thể biết được nhiều thông tin Mĩ thuật qua sách báo, tivi, qua mạng internet. + Học sinh Cảnh Dương với tác phong nhanh nhẹn, có truyền thống hiếu học các em có thể tiếp cận nhanh với các phương pháp dạy học mới, các phương tiện dạy học hiện đại của giáo viên, dễ dàng chiếm lĩnh tri thức mới. + Bên cạnh đó, những kiến thức Mĩ thuật thì rất gần gũi với đời sống hàng ngày của các em nên các em đã tiếp thu một cách nhanh và dễ dàng liên hệ với thực tế. *Khó khăn : -Về giáo viên: +Số lượng học sinh trong một lớp còn quá đông nên gây khó khăn cho giáo viên trong khi tiến hành dạy theo phương pháp mới nhất là hoạt động nhóm vì giáo viên khó tổ chức và khó quản lí. +Với lứa tuổi THCS, học sinh đang còn nhỏ nên các kiến thức về xã hội chưa nhiều vì thế đòi hỏi người giáo viên phải truyền thụ đầy đủ và chi tiết gây mất nhiều thời gian trong một tiết dạy. + Cơ sở vật chất phục vụ cho dạy học chưa thực sự đầy đủ phòng học chức năng chưa có, còn thiếu một số tranh ảnh,... gây khó khăn cho người dạy. -Về học sinh: + Bên cạnh các học sinh có ý thức thì thái độ học tập của một số học sinh chưa tốt, còn lơ là, ham chơi ảnh hưởng không nhỏ đến việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh ở trên lớp. + Một số em còn lười vẽ phác thảo dẫn đến vẽ dường nét, màu sắc còn yếu, chưa thực sự hiểu được cái hay cái đẹp của tác phẩm Mĩ thuật, vẫn còn HS ít vẽ kí hoạ về người và phong cảnh + Nhiều học sinh còn mang nặng tâm lí xem Mĩ thuật là một môn học phụ. - Về cơ sở vật chất : +Hiện tại chưa có phòng học chuyên ngành (phòng chức năng) + Thiết bị dạy học chưa đầy đủ, bộ ĐDDH Mĩ thuật 9 không có, các khối lớp khác không đáp ứng đủ đồ dùng cho nội dung bài dạy Qua số liệu cho thấy khi khảo sát tình hình học sinh khối 9 học Mĩ thuật đầu năm học như sau Tổng số K9 131 HS Trung bình HS Khá HS Giỏi SL % SL % SL % 67 51 43 33 21 16 - Từ thực tế trên điều mà tôi quan tâm nhất là tìm ra phương pháp dạy- học và học Mĩ thuật như thế nào để dạy tốt môn Mĩ thuật . Muốn vậy, tôi phải có phương pháp tối ưu giúp cho HS nắm được bài học của mình, tạo cho các em sự thích thú say mê trong tiết học Mĩ thuật. Nhằm để học sinh có khả năng vẽ được tranh, GVphải biết khai thác, kích thích sự tìm tòi, khả năng tư duy sáng tạo của học sinh - Với những băn khoăn, trăn trở đó, trước tình hình đổi mới phương pháp dạy học hiện nay tôi xin đưa ra một vài kinh nghiệm nho nhỏ của mình về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ thuật nhằm giúp cho học sinh yêu thích và học tốt hơn môn Mĩ thuật để đưa chất lượng bộ môn Mĩ thuật được nâng cao thông qua các giải pháp như sau: 2. Giải pháp Để thực hiện mục tiêu trên, tôi đã sử dụng một số phương pháp dạy học trong môn Mĩ thuật cụ thể như sau: 2.1. Phương pháp quan sát: Phương pháp quan sát là thông qua việc nhìn nhận, tìm hiểu đối tượng để phân tích so sánh về: cấu trúc, tỷ lệ , màu sắc hình ảnh...của mẫu. Giúp học sinh nhận biết và cảm thụ vẽ đẹp của đối tượng làm cơ sở tư liệu thực hiện bài tập Mĩ thuật. Ví dụ minh hoạ trong chương trình Mĩ thuật ở THCS. Bài 7 và bài 8: Vẽ theo mẫu:Vẻ tượng chân dung (Lớp 9) Học sinh cảm nhận được vẽ đẹp của mẫu qua đặc điểm hình dạng cấu trúc và tương quan chung. Do vậy giáo viện cần sử dụng phương pháp quan sát để học sinh nhận ra: - Khối cơ bản của mỗi vật mẫu - Khung hình chung của nhóm mẫu - Khung hình riêng của vật mẫu - So sánh tìm tỷ lệ các bộ phận của mẫu - Phân biệt độ đậm nhạt của mẫu.... và tiến hành bài vẽ theo các bước: Sắp xếp bố cục trên trang giấy Vẽ phác khung hình chung trước Vẽ khung hình riêng sau Tìm tỷ lệ các bộ phận tương ứng Phát hình dáng mẫu bằng nét kỹ hà Thể hiện đối tượng theo cảm nhận Hoàn chỉnh hình Thể hiện đậm nhạt của mẫu (bằng chì) - Như vậy bằng phương pháp quan sát học sinh đã nắm vững về cấu trúc tỷ lệ đặc điểm của mẫu trước khi tiến hành bài vẽ. Phương pháp này cần được sử dụng trong suốt thời gian của tiết học và đặc biệt quan trọng vơí hoạt động 1: Quan sát và nhận xét - Qua việc vận dụng phương pháp quan sát đã tạo được hiệu quả : đã định hướng được mục đích và ý tưởng rỏ ràng, giúp cho HS nhận thức phong phú, sâu sắc và đầy đủ hơn, phát triển kĩ năng quan sát, đối chiếu, so sánh và liên hệ với thực tế, HS cảm nhận được sự đa dạng của cuộc sống... 2.2 . Phương pháp trực quan - Phương pháp trực quan là sử dụng đồ dùng dạy học đã chuẩn bị để minh học cho nội dung bài dạy, giúp người học hiểu sâu hơn. Nhờ phương pháp trực quan mà những thuật ngữ ,khái niệm về Mĩ thuật trừu tượng được làm sáng tỏ, tao điều kiện cho người học lỉnh hội kiến thức nhanh và hứng thú hơn trong học tập Ví dụ minh hoạ trong chương trình Mĩ thuật ở THCS. Bài 15: Vẽ trang trí : Tạo dáng và trang trí túi xách (Lớp 8) - Giáo viên sử dụng đồ dùng trực quan để học sinh nhận thấy sự đa dạng, phong phú và độc đáo của túi xách có nhiều kiểu dáng và được trang tri theo nhiều cách khác nhau ( có loại có quai xách, có loại có dây đeo,...) Cách thức trang trí túi xách rất phong phú ( bằng hình mảng, bằnh hoạ tiết,...) với nhiều cách phối hợp màu sắc khác nhau ( rực rỡ, êm dịu, mạnh mẽ, nhẹ nhàng,...) Từ những gợi ý của đồ dùng trực quan giúp học sinh hình dung được yêu cầu bài học, hứng thú hơn trong quá trình học tập, từ đó nảy sinh nhiều ý tưởng và sáng tạo trong bài thực hành -Khi vận dụng phương pháp nàyđã thu hút sự chú ý của HS, truền đạt cho nhiều người cùng một lúc, học sinh được nghe nhìn tăng khả năng nhận thức, cung cấp kiến thức từ nhiều nguồn thông tin, sử dụng được nhiều phương tiện dạy học khác nhau, dễ tổ chức, bao quát, hình dung được nội dung học tập. 2.3. Phương pháp vấn đáp Giáo viên sử dụng hệ thốg câu hỏi để thực hiện câu hỏi, để gợi mở cho học sinh về nội dung nhằm khai thác một chi tiết, một vấn đề nào đó của bài học. Tạo điều kiện cho học sinh bộc lộ những hiểu biết về đối tượng. Suy nghĩ, tìm tòi và giải quyết được bài tập, nâng cao chất lượng bài vẽ bằng khả năng của mình Ví dụ minh hoạ trong chương trình Mĩ thuật ở THCS. Bài 10: Vẽ tranh :Đề tài lễ hội : (Lớp 9) - GV cần xây dưng hệ thống câu hỏi gợi mở sau : Các hoạt động diễn ra vào thời điểm nào, ở đâu ? Hình ảnh cụ thể là gì ? Hình ảnh nào chính, hình ảnh nào phụ ? Quang cảnh xung quanh như thế nào ? - Trên cơ sở hệ thống câu hỏi của GV, HS trả lời, từ đó định hướng nội dung bài vẽ...Như vậy từ đề tài lễ hội HS vẽ được nhiều nội dung về đề tài này. 2.4. Phương pháp luyện tập - thực hành - Củng cố kiến thức cho HS, đồng thời trong quá trình luyện tập, HS còn tìm ra nhiều điều mới lạ giúp cho nhận thức trở nên sâu sắc, phong phú và vững vàng hơn - Phương pháp luyện tập thực hành ở môn Mĩ thuật là luyện tập HS quan sát nhận xét, đánh giá sự vật, hiện tượng xung quanh. Luyện tập cũng cố kĩ năng vẽ, nâng cao khả năng tìm tòi sáng tạo, khéo léo ; bồi dưỡng thị hiếu thẩm mĩ...Thông qua luyện tập - thực hành, những mặt tốt và chưa tốt của HS đều bộc lộ rõ ràng. Vì vậy việc dạy và học sẽ sát đối tượng và hiệu quả hơn Ví dụ minh hoạ trong chương trình Mĩ thuật ở THCS. Bài 14 : Vẽ tranh : Đề tài lực lượng vũ trang (lớp 9 ) - Giáo viên sử dụng phương pháp luyện tập - thực hành giúp HS thể hiện được kĩ năng vẽ tranh và vận dụng những quan sát (thực tế) sắp xếp thành nội dung bức tranh theo yêu cầu sau : - Hình ảnh chọn lọc, sinh động, thể hiện đúng nội dung - Sắp xếp các hình ảnh để tạo thành bố cục đẹp (có mảng chính, mảng phụ, sắp xếp chặt chẽ hợp lí) - Không gian trong tranh phù hợp với nội dung - Thể hiện được tình cảm của các nhân vật trong tranh - Tỉ lệ các hình ảnh trong tranh cân đối - Màu sắc trong sáng thể hiện được trang phục theo binh chủng... 2.5 . Phương pháp làm việc theo nhóm Phương pháp làm việc theo nhóm là tạo điều kiện cho mọi HS đều được tham gia vào quá trình học tập một cách tự giác bằng khả năng của mình. Phương pháp học tập này xây dưng cho học sinh tinh thần tập thể , ý thức cộng đồng với công việc chung. Đồng thời hình thành ở HS tinh thần tập thể, ý thức cộng đồng với công việc chung. Đông thời hình thanh ở HS phương pháp làm việc khoa học ( tự lập kế hoạch và làm viẹc theo kế hoạch) Đối với môn Mĩ thuật, phương pháp làm việc theo nhóm thường được thực hiện khi tìm hiểu các tác phẩm nghệ thuật, bày mẫu và kựa chọn mẫu vẽ; trong các trò chơi gép hình, vẽ màu... để học sinh có điều kiện bộc lộ ý kiến tăng khả năng hợp tác và năng lực làm việc cá nhân. Ví dụ minh hoạ trong chương trình Mĩ thuật ở THCS. Bài 12 :thường thức Mĩ thuật: Sơ lược về Mĩ thuật các dân tộc ít người ở Việt Nam (Lớp 9 ) Học sinh hiểu được Sơ lược về Mĩ thuật các dân tộc ít người ở Việt Nam, biết một số loại hình và đặc điểmcủa Mĩ thuật các dân tộc ít người ở Việt Nam ( tranh thờ và thổ cẩm, nhà rông và tượng nhà mô tây nguyên, tháp và điêu khắc chăm ) Giáo viên tổ chức cho HStìm hiểu nội dung trên với phương pháp làm việc theo nhóm, cụ thể : phân mỗi nhóm tìm hiểu đặc điểm của tưng loại hình nghệ thuật của các vùng, dân tộc ( Tây Bắc,Tây Nguyên, Chăm) về Cách thức tạo hình . Chất liệu sử dụng . Nội dung phản ánh .... 2.6. Đổi mới cách sử dụng đồ dùng dạy học a. Đổi mới tranh vẽ Đưa tranh ảnh đúng lúc Tranh ảnh có nhiều hình cần che những phần không cần thiết Cần theo thứ tự trước sau Sau khi treo tranh cần cho học hinh nhìn một lúc mới đặt câu hỏi b . Đổi mới mẫu vẽ Mẫu vẽ rất quan trọng trong công việc giảng dạy mỹ thật vì nó giúp học sinh quan sát tái hiện hình tượng lên tranh vẽ Khi sử dụng cần đảm bảo: Mẫu vẽ phải đẹp , dễ vẽ Giáo viên cần nghiên cứu , tránh lúng túng và đưa ra đúng lúc Mẫu vẽ cả lớp phải nhìn thấy, nhìn rõ Khi quan sát giáo viên hướng dẫn học sinh phải trật tự chú ý 2.7. Đối với việc sử dụng giáo án điện tử PowerPoint Đây là phương tiện dạy học hiện đại có thể sử dụng nó để mở rộng kiến thức, đào sâu hiểu biết của học sinh chưa thấy Ví dụ: Khi dạy bài "sơ lược Mĩ thuật thời nguyễn" (lớp 9) Nên sử dụng chương trình phần mền để học sinh thấy được một số thành tựu Mĩ thuật thời nguyễn phát triẻn như thế nào và giá trị nghệ thuật của kho tàng văn hoá nghệ thuật dân tộc Kết quả thực hiện Kĩ năng học Mĩ thuật của học sinh THCS còn ở mức độ rất sơ đẳng. Tuy nhiên, với học sinh lớp 9, nó có vai trò quan trọng trong việc phát triển tư duy Mĩ thuật cho các em. Với nội dung đã nêu, tôi thường vận dụng vào các tiết dạy lý thuyết và các tiết thực hành, với các bước rèn luyện kỹ năng quan sát, luyện tập - thực hành như trên tôi cảm thấy rằng học sinh đã dần dần nắm được cách cách vẽ tranh, vẽ trang trí và vẽ theo mẫu, học sinh tự mình có thể làm được các bước trên dưới sự hướng dẫn chỉ đạo của giáo viên. Các em cảm thấy hứng thú hơn với môn học nhất là những tiết thực hành. Giờ học Mĩ thuật trở nên nhẹ nhàng hơn, thoải mái hơn, học sinh cảm thấy tự tin, vận dụng nhanh, đạt kết quả tốt, lớp học sôi nổi và đặc biệt giáo viên nhận thấy rõ vấn đề đổi mới phương pháp được nâng cao lên hẳn. Sau khi tiến hành khảo sát tôi thấy chất lượng của bộ môn mình được nâng lên rõ rệt cụ thể như sau: Tổng số K9 131 HS Trung bình HS Khá HS Giỏi SL % SL % SL % 19 14 70 54 42 32 Nhìn vào 2 bảng khảo sát đánh giá trên tôi thấy rằng kết quả chất lượng khi vận dụng phương pháp mới vào quá trình dạy học so với khi chưa vận dụng phương pháp mới được nâng lên rõ rệt cụ thể như sau: Khichưa vận dụng phương pháp mới Khi vận dụng phương pháp mới Học sinh khá giỏi : 49% Học sinh khá giỏi : 86% Học sinh vẽ được bài: 52% Học sinh vẽ được bài : 90% III . KếT LUậN Và KIếN NGHị 1 . KếT LUậN Giáo dục cho học sinh phổ thông chung bằng nghệ thuật tạo hình được thực hiện chủ yếu trong giờ học môn Mĩ thuật. Để chất lượng dạy học ngày càng cao thì giáo viên phải thấy được sự phát triển của xã hội,từ đó đổi mới phương pháp dạy học, đảm bảo cung cấp kiến thức cho học sinh, GV phải đầu tư tìm tài liệu, đọc nhiều sách báo có liên qan đến bài giảng, tập trung soạn kỉ giáo án và thâm nhập giáo án. Nắm vững phương pháp dạy, vận dụng các phương pháp linh hoạt các phương pháp dạy trong tiết học phù hợp với từng đối tượng học sinh . Giáo viên đã thuận lợi hơn trong việc sử dụng các phương pháp mới vào trong dạy học, phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh, giáo viên chỉ là người tổ chức, hướng dẫn học sinh tìm tòi chiếm lĩnh tri thức mới. Từ đó học sinh cảm thấy yêu thích bộ môn Mĩ thuật hơn do đó chất lượng của bộ môn Mĩ thuật được nâng cao rõ rệt . Ngày nay nhà nước ta đã có nhiều cố gắng đưa hội hoạ vào trong trường học, công tác giáo dục, cải cách giáo dục ở một số bộ môn đã có chiều hướng đổi mới tích cực. Vì vậy cần tạo mọi điều kiện và hướng cho các em học sinh trau dồi sự sáng tạo ở các môn nghệ thuật, cái đẹp bao giờ cũng có ở các em, giúp cho các em có được cái nhìn trong sáng đối với cái đẹp trong cuộc sống, sau này dù lớn lên ở bất kỳ hoàn cảnh nào, nghề nghiệp nào cũng luôn cần đến cái đẹp 2 . bài học kinh nghiệm Sau khi thực hiện xong đề tài này tôi xin có một vài kinh nghiêm nhỏ như sau: -Để một tiết dạy Mĩ thuật đươc thành công giáo viên phải nắm và bám chuẩn kiến thức bộ môn -Đầu tư, tìm tòi các phương pháp dạy học mới phù hợp với bộ môn,với đối tượng học sinh của mình -Phải rèn luyện cho học sinh cách quan sát về đường nét, màu sắc, bố cục, hình khối... ngay từ những tiết đầu tiên cho học sinh nắm chắc từng phần sau đó mới dạy ở các tiêt sau -Phải đầu tư nhiều vào bài giảng ngay từ khâu soạn giáo án,chuẩn bị đồ dùng,các bước lên lớp ,giảm đến mức tối đa việc cung cấp thông tin đơn thuần của giáo viên và sự tiếp thu thụ động của học sinh. -Luôn luôn cho học sinh liên hệ với thực tế cuộc sống của các em để các em dễ nhớ và dễ vận dụng -Cần có mối liên hệ tác động qua lại giữa giáo viên và học sinh để kiểm tra mức độ nắm bắt kỹ năng của các em 3 . kiến nghị và đề xuất Giữa cơ quan giáo dục và cơ quan văn hoá cần có sự phối hợp chặt chẽ, nhằm giải quyết những nhu cầu của công việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh (Tổ chức các cuộc thi vẽ tranh giành cho các em học sinh, hưởng ứng các cuộc thi vẽ cáctổ chức phát động trong năm, mở câu lạc bộ năng khiếu, tổ chức cho các em đi tham quan các di tích lịch sư hoặc bảo tàng Mĩ thuật. ) Tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất (có phòng học chức năng) đồ dùng phương tiện kỹ thuật dạy học, cũng như đồ dùng dạy học còn thiếu nhiều mà giáo viên không thể tự làm được... Hội đồng KH Trường THCS Cảnh Dương Cảnh Dương Ngày 17 tháng 03 năm 2009 Người viết : HUỳNH THế THảO

Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Thể Dục

Đổi mới phương pháp dạy học môn Thể dục

Theo đó, việc sử dụng triệt để điều kiện sân bãi, dụng cụ trang thiết bị hiện có để giảng dạy.

Phối hợp các phương pháp dạy học theo hướng tích cực để tăng hiệu quả dạy học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện khác để cập nhật, nắm bắt thông tin hỗ trợ bài dạy. Giáo viên tích cực sử dụng các bài tập bổ trợ làm phong phú nội dung bài dạy.

Không nhất thiết mọi tiết đều phân nhóm tập luyện

Không nhất thiết tiết học nào cũng phân nhóm tập luyện mà tùy theo nội dung của từng bài học, điều kiện vật chất hiện có của nhà trường để tổ chức phân nhóm tập luyện phù hợp đem hiệu quả cao.

Khi tập luyện theo nhóm, giáo viên cần hướng dẫn rõ nội dung tập luyện từng nhóm, chọn vị trí thích hợp quan sát bao quát được các nhóm để điều chỉnh trong tập luyện khi cần.

Phát huy tính tích cực học sinh

Trong giờ học, giáo viên nên tạo mối quan hệ thân thiện, gần gũi giữa thầy và trò; tìm những ưu điểm học sinh để tuyên dương động viên tạo phấn khởi tập luyện, hạn chế tìm những khuyết điểm chê bai gây ức chế hoặc tạo chán nản của học sinh; quan tâm nhiều hơn đối tượng học sinh yếu kém, học sinh bị ốm, bệnh hoặc thiểu năng vận động.

Tiếp tục thực hiện mẫu giáo án theo nhiều cột dễ hiểu, khuyến khích giáo viên soạn giáo án bằng máy tính (khi lên lớp giáo viên phải có giáo án); nếu dạy ghép 2 tiết, giáo viên soạn ghép nội dung của 2 tiết nhưng không quá 4 phân môn (nội dung)/giáo án, kể cả nội dung chạy rèn sức bền.

Giáo án phải thể hiện rõ các thông tin: Tên bài, tiết chương trình, ngày soạn, vật dụng chuẩn bị… và các bước chủ yếu trong công việc của giáo viên và học sinh ở trên lớp (giáo án là một bản thiết kế của giáo viên về bài giảng).

Khi lên lớp gặp điều kiện bất lợi, giáo viên có thể linh động nội dung theo điều kiện cụ thể cho phép để giảng dạy đạt hiệu quả cao.

QUẢN NHIỆM 9 – VĂN NHẬT

Một Vài Kinh Nghiệm Sử Dụng Đồ Dùng Trực Quan Trong Dạy Học Môn Mĩ Thuật Bậc Tiểu Học

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO VẠN NINH TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN PHÚ 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT VÀI KINH NGHIỆM SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT BẬC TIỂU HỌC Tên tác giả : Nguyễn Thùy Vinh Giáo viên Tổng phụ trách Năm học : 2013-2014 Đặt vấn đề Lí do chọn đề tài Một trong những phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực của học sinh, tính độc lập sáng tạo, độc lập tư duy là biện pháp sử dụng đồ dùng trực quan. Việc giảng dạy môn Mĩ thuật ở trường tiểu học cũng như những môn học khác, đồ dùng trực quan đóng một vai trò quan trọng trong giờ giảng. Bởi vì đồ dùng trực quan khi sử dụng có hiệu quả trong tiết giảng sẽ giúp học sinh tìm hiểu, so sánh, nhận xét, phán đoán và ghi nhận sự vật dể dàng hiểu sự vật qua con mắt quan sát bằng nét vẽ, hình vẽ, màu sắc một cách nhanh chóng, nhớ sự vật lâu hơn. Hiện nay việc đổi mới phương pháp dạy học vẫn là một vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu giáo dục quan tâm bàn bạc thống nhất. Cụ thể biện pháp nhằm cải tiến phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá quá trình dạy học, tăng cường khả năng tư duy của học sinh ở quá trình lĩnh hội tri thức, phát huy tính độc lập, tính tích cực của học sinh được làm việc dưới nhiều hình thức và có được hứng thú trong giờ học. Một trong những phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực của học sinh, tính độc lập sáng tạo, độc lập tư duy là biện pháp sử dụng đồ dùng trực quan. Việc giảng dạy môn Mĩ thuật ở trường tiểu học cũng như những môn học khác, đồ dùng trực quan đóng một vai trò quan trọng trong giờ giảng. Bởi vì đồ dùng trực quan khi sử dụng có hiệu quả trong tiết giảng sẽ giúp học sinh tìm hiểu, so sánh, nhận xét, phán đoán và ghi nhận sự vật dể dàng hiểu sự vật qua con mắt quan sát bằng nét vẽ, hình vẽ, màu sắc một cách nhanh chóng, nhớ sự vật lâu hơn. Vì thế mà tôi muốn đề cập đến phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Mĩ thuật ở tiểu học sao cho bài giảng đạt kết quả cao nhất từ đồ dùng trực quan và mạnh dạn xây dựng đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học môn Mĩ thuật Bậc tiểu học II . Đặc điểm tình hình 1. Thuận lợi - khó khăn 1.1 . Thuận lợi . Trường tiểu học Vạn Phú 2 có cơ sở vật chất; đồ dùng dạy học cơ bản đầy đủ cho việc dạy và học . Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ về đồ dùng dạy học , đồng thời phân bố thời gian giảng dạy hợp lý . 1.2 . Khó khăn . Quan điểm của một số phụ huynh học sinh trong trường chưa có cái nhìn tích cực về môn Mĩ thuật nên dẫn đến việc một số học sinh chưa có đầy đủ đồ dùng . 2 . Nguyên nhân . Trong những năm học vừa qua, tôi được phân công giảng dạy môn Mĩ thuật tại trường Tiểu học Vạn Phú 2, tôi thấy hầu hết các em đều thích học vẽ, cảm nhận được cái hay, cái đẹp được thể hiện từ nội dung và hình thức mỗi khi các em vẽ một bức tranh hay một bài tập thực hành. Bên cạnh đó còn một số học sinh nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn nói lên những suy nghĩ của mình, một số em còn chán nản không thích học vẽ. Tất cả những vấn đề trên rất đáng lo ngại, ảnh hưởng lớn đến việc học Mĩ thuật của học sinh cho nên tôi đã tiến hành điều tra ở một số lớp xem có bao nhiêu em thích học vẽ và không thích học vẽ để từ đó tìm ra biện pháp khắc phục. Chúng ta đã biết việc sử dụng đồ dùng trực quan tốt ở tiết giảng sẽ phát huy được sự tham gia của nhiều giác quan. Hơn nữa, lứa tuổi học sinh tiểu học lại là lứa tuổi tư duy còn đang ở độ thấp (tư duy cụ thể), cho nên khi sử dụng đồ dùng trực quan thì đồ dùng phải sinh động, phải cụ thể để học sinh có được khả năng tự giác tư duy trừu tượng qua tay sờ, mắt thấy, tai nghe và có được hứng thú học tập, hiểu vấn đề nhanh, nhớ đồ dùng trực quan lâu trong khi vận dụng làm bài thực hành. Chính vì thế khi nói đến phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong môn Mĩ thuật là ta phải nghĩ ngay đến một vấn đề có ý nghĩa quan trọng, vấn đề đưa lên hàng đầu trong các phương pháp giảng dạy Mĩ thuật ở tiểu học. Như chúng ta đã biết, một tiết dạy Mĩ thuật có đồ dùng trực quan được khai thác triệt để sẽ bồi dưỡng và phát triển cho các em lòng ham thích, say mê học tập và đáp ứng yêu cầu, mục đích của bài. Khi các em biết khai thác đồ dùng trực quan độc lập các em sẽ nắm được các yếu tố tạo nên vẻ đẹp trong môn Mĩ thuật, ngoài ra còn phát huy óc tưởng tượng, tư duy sáng tạo tốt hơn. Cho nên việc đổi mới phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan là một nhu cầu tất yếu của quá trình dạy học và cũng là để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người giáo viên trên bục giảng. Hiện nay ở các trường tiểu học, nhìn chung đã có đủ giáo viên dạy chuyên môn Mĩ thuật. Do vậy trong mỗi bài giảng việc nghiên cứu áp dụng sử dụng đồ dùng trực quan luôn là vấn đề mà các giáo viên chuyên Mĩ thuật quan tâm để cho chất lượng của môn mĩ thuật ngày một được nâng cao. Qua nhiều năm thực tế giảng dạy, cùng với nghiên cứu các tài liệu nói về phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan; Tôi nhận thấy chất lượng giảng dạy môn mĩ thuật nhìn mặt bằng chung là chưa cao. Đặc biệt là vấn đề sử dụng đồ dùng trực quan còn chưa nhiều hoặc có sử dụng đồ dùng trực quan nhưng học sinh lại không khai thác kiến thức cơ bản từ đồ dùng trực quan mà vẫn thụ động quan sát đồ dùng. Tại một số lớp các trường lân cận tôi có dịp được tiếp xúc với các em học sinh và được biết các em rất thích học có đồ dùng trực quan. Nhưng qua thí điểm dạy cụ thể bằng các phương pháp sử dụng đồ dùng khác nhau tôi đã nhận thấy việc sử dụng đồ dùng trong một tiết dạy mà giáo viên xử lý dữ kiện của bài soạn với đồ dùng không đúng thì đồ dùng đó cũng vô tác dụng. Hay sử dụng đồ dùng để minh hoạ cũng vậy, nếu không để học sinh khai thác một cách tự nhiên thì cũng không có hiệu quả. Vì thế mà tôi muốn đề cập đến phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Mĩ thuật ở tiểu học sao cho bài giảng đạt kết quả cao nhất từ đồ dùng trực quan. Dạy Mĩ thuật nói chung góp phần mở rộng môi trường mĩ thuật cho xã hội để mọi người đều hướng tới cái đẹp và thưởng thức cái đẹp từ đó giúp cuộc sống của con người phong phú hơn, đẹp hơn. III. Nhiệm vụ nghiên cứu 1. Mục đích nghiên cứu. Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học môn mĩ thuật ở trường Tiểu học. 2. Đối tượng nghiên cứu. Học sinh tiểu học _ Trường tiểu học Vạn Phú 2 B. Những vấn đề cần giải quyết 1. Xác định phân môn trong chương trình. Chương trình mĩ thuật bậc tiểu học bao gồm : - Vẽ theo mẫu - Vẽ tranh theo đề tài - Vẽ trang trí - Tập nặn tạo dáng - Thường thức mĩ thuật 2. Thực trạng tình hình học tập của học sinh Do đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học còn nhỏ, sự tập trung chưa cao, nhận thức của các em mới là làm quen với những kiến thức ban đầu, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực hành còn yếu chưa chú ý đến vai trò của các bước thực hành khi vẽ tranh. Giờ học vẽ còn trầm, học sinh vẽ bài uể oải, chán nản, tiết học đạt hiệu quả không cao nhiều học sinh không hoàn thành bài (kêu là khó, không biết vẽ). Đó là một số nguyên nhân dẫn đến tiết dạy chưa thành công. muốn khắc phục được điều đó, giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ chương trình để có kế hoạch hướng dẫn cho học sinh. Không hướng dẫn chung chung với tất cả học sinh, cần có ý định trong từng đối tượng học sinh. Tổ chức tiết dạy sinh động, học sinh hứng thú làm bài đạt hiệu quả. Vì thế mà tôi muốn đề cập đến phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Mĩ thuật ở tiểu học sao cho bài giảng đạt kết quả cao nhất từ đồ dùng trực quan. 3. Phương pháp thực hiện Theo mục đích, yêu cầu mỗi bài giảng thì phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan luôn được vận dụng trong việc giảng dạy Mĩ thuật ở tiểu học vì nó phù hợp với đặc điểm của môn học và phù hợp với đặc điểm tri giác của học sinh. Phương pháp trực quan đối với môn Mĩ thuật có những yêu cầu cụ thể như: Yêu cầu về chuẩn bị đồ dùng trực quan và sử dụng đồ dùng trực quan. Vậy khi nói đến việc chuẩn bị đồ dùng trực quan ta phải nghĩ đến nhiệm vụ của môn Mĩ thuật, ngoài việc cung cấp những tri thức bộ môn và rèn kỹ năng nó còn nhiệm vụ giáo dục thẩm mĩ cho học sinh. Do đó đồ dùng giảng dạy đưa ra cho học sinh học tập ngoài yêu cầu là đối tượng cho học sinh quan sát, phù hợp với nội dung bài giảng còn có yêu cầu là phải đẹp để thu hút sự chú ý của học sinh, tạo nên không khí nghệ thuật trong giờ học. Làm cho các em học sinh yêu thích vật mẫu bởi vẻ đẹp về hình dáng, màu sắc của mẫu, làm phấn chấn tinh thần học tập của các em. Điều đó góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh. Vì thế đồ dùng học tập môn Mĩ thuật không thể tuỳ tiện phải cần có sự chuẩn bị chu đáo trước theo yêu cầu của bài giảng. Mẫu vẽ to rõ ràng để học sinh nhìn rõ màu sắc, đường nét phải tươi vui, sáng sủa. Khi đồ dùng trực quan đã được chuẩn bị đầy đủ, thì tuỳ thuộc vào đặc điểm của mỗi hình thức mĩ thuật mà có những yêu cầu về trình bày trực quan, để làm sao phát huy được khả năng tư duy khai thác kiến thức triệt để ở mỗi học sinh. Từ những tình hình chung đó và kết hợp với tình hình thực tế tôi nhận thấy việc sử dụng đồ dùng trực quan mỗi giáo viên vẫn còn sự hạn chế khác nhau. Mà cụ thể được thể hiện ở chất lượng bài tập của các em chưa cao. Khả năng tư duy hiểu bài, nhớ bài thông qua đồ dùng trực quan là rất thấp. Thậm chí có em chỉ quan sát đồ dùng trực quan như một vật không tác dụng, các em hoàn toàn không nắm được, không thâu tóm được nội dung chính của bài qua đồ dùng. Để khắc phục tình trạng này tôi đưa ra một số vấn đề từ thực tế cần giải quyết, nhằm mục đích giúp giáo viên sử dụng đồ dùng trực quan có hiệu quả để cho các em học sinh biết tự khai thác nội dung bài giảng từ trực quan. Nói tóm lại, khi sử dụng đồ dùng trực quan mà đồ dùng trực quan không đủ với yêu cầu bài giảng hay không đúng với mục đích bài giảng hoặc đồ dùng sử dụng không phù hợp với trình tự giảng, thời gian sử dụng ngắn quá, nhiều đồ dùng quá trong một tiết dạy đều không đem lại không khí nghệ thuật trong giờ học mà còn có tác dụng tiêu cực đến khả năng quan sát, phân tích đồ dùng của học sinh. 4. Vấn đề cần giải quyết Việc sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ giảng Mĩ thuật là việc làm ban đầu, việc làm không thể thiếu đối với người giáo viên chuyên mĩ thuật khi đứng trên bục giảng. Nó là đặc thù của bộ môn vì thế giáo viên cần phải hết sức quan tâm chú trọng đến sự chuẩn bị đồ dùng trước giờ lên lớp sao cho thật chu đáo, thật đầy đủ và sát với yêu cầu, mục đích bài soạn. Ngoài ra, đồ dùng được chuẩn bị phải có thẩm mĩ. Từ những vật tĩnh, những vật vô tri, vô giác giáo viên phải thổi vào đó cái hồn của sự vật và phải là người truyền cái hồn của sự vật đến từng học sinh. Có như vậy thì đồ dùng trực quan khi được đưa ra mới phát huy tác dụng và có sức thuyết phục đối với học sinh. Giáo viên phải tạo cho lớp học một không khí nghệ thuật bằng kiến thức có ở đồ dùng trực quan để học sinh thực hành tốt. 5 - Phương pháp tiến hành 5.1. Biện pháp tiến hành Bước 1: Giáo viên phải nghiên cứu kỹ nội dung bài giảng, phải có giáo án chi tiết trước khi lên lớp, phải tìm phương pháp truyền đạt nhanh nhất, ngắn nhất từ trực quan. Bởi đồ dùng trực quan nó phù hợp với đặc điểm môn học, phù hợp với đặc điểm tri giác của học sinh (tri giác bằng trực quan cụ thể) Bước 2: Chuẩn bị đồ dùng trực quan phù hợp với các tiến trình giảng trong mục đích yêu cầu bài soạn. Đồ dùng gồm mẫu vẽ như đồ vật, dụng cụ sinh hoạt, hoa quả, hình khối...Tranh, ảnh như các phiên bản tranh của họa sĩ, minh hoạ các bước thực hiện bài vẽ,. Tất cả phải đáp ứng yêu cầu thẩm mĩ, đúng trọng tâm. Bước 3: Sử dụng trực quan để có hiệu quả thì khi sử dụng đồ dùng trực quan trong một tiết học vẽ giáo viên cần lấy mẫu , tranh ảnh làm trung tâm, lấy mẫu, tranh ảnh thay tiếng giảng giải, thuyết trình của cô. Cô chỉ gợi mở để học sinh tự tư duy, khám phá, khai thác kiến thức từ mẫu. Có như vậy phương pháp trực quan mới được khai thác triệt để, kết quả bài học mới đạt chất lượng cao. Giờ học có không khí nghệ thuật sôi nổi hơn. Qua đó ta thấy phương pháp trực quan sử dụng ở phần quan sát, nhận xét sẽ phát huy được tác dụng tốt, học sinh hiểu bài một cách dễ dàng, nhanh, độc lập và hiểu sâu Giáo viên thì làm việc ít, không phải vất vả mà vẫn gây được hứng thú học tập ở các em. 5.2. Kết luận sau khi tiến hành: - Để giúp học sinh làm tốt một bài vẽ trước tiên giáo viên phải trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản của bài học như hình mảng, màu sắc, bố cục, đường nét ... - Nắm chắc các phân môn trong môn mĩ thuật về cách quan sát, cách vẽ cũng như cách thực hiện. - Đối với giáo viên phải chuẩn bị tốt về giáo án, đồ dùng trực quan. - Khi sử dụng trực quan phải có ngôn ngữ giảng giải, thuyết trình phù hợp với đồ dùng trực quan. - Đồ dùng sử dụng không nên dễ dãi, không có chọn lọc hoặc nhiều quá làm cho đảo lộn nhận thức của học sinh. - Ví dụ: Bài 4. Vẽ theo mẫu: Khối hộp và khối cầu - Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu Giáo viên cần sử dụng vật thật ( trực quan) có thể sử dụng kết hợp nhiều PPDH trong bài học như phương pháp quan sát, trực quan, giảng giải- minh hoạ, thực hành Giáo viên có thể tổ chức cho học làm việc theo nhóm,các nhóm tự chọn và bày mẫu (mẫu đã được chuẩn bị trước). Sau khi các nhóm bày mẫu xong, giáo viên phân tích cái được và chưa được cần điều chỉnh lại cho đẹp. Qua đó học sinh hiểu được để có mẫu như thế nào? Có mẫu đẹp chưa mà cần phải đặt như thế nào để có bố cục đẹp? Hình a hình b Hình c hình d Hình a. bố cục loãng Hình b.bố cục thu hẹp Hình c. bố cục không thuận mắt Hình d. bố cục đẹp, thuận mắt. Sau khi đã bày mẫu, giáo viên đặt câu hỏi để học sinh quan sát nhận ra đặc điểm, hình dáng, màu sắc và cấu trúc hình thể của từng vật mẫu và so sánh sự khác nhau giữa các vật mẫu về hình dáng, màu sắc, tỉ lệ ( quan sát nhóm mẫu mà học sinh sẽ thực hiện bài vẽ ) + Những đồ vật hình trụ là những đồ vật có hình dạng như thế nào ? Kể tên một số đồ vật có dạng hình trụ ? + Hãy kể tên một số đồ vật có dạng hình cầu ? + Miêu tả những màu sắc, chất liệu sẵn có trên mẫu ? + So sánh tỉ lệ của hình cầu và hình trụ ? Bước này giáo viên vần hướng dẫn học sinh quan sát từ tổng thể đến chi tiết. Sau khi quan sát nhận ra đặc điểm riêng của từng vật mẫu, giáo viên hướng dẫn học sinh quy nhóm mẫu vào khung hình chung theo tỉ lệ chiều ngang, chiều cao ( lấy chiều cao của đồ vật cao nhất, chiều ngang tính từ vật nằm bên trái qua phải ), sắp đặt khung hình chung lên giấy vẽ sao cho cân đối đẹp mắt ( không quá to, quá nhỏ, lệch lên lệch xuống hoặc lệch sang trái sang phải.) giáo viên có thể dùng đồ dùng trực quan để minh hoạ cho các dạng bố cục đó để học sinh nhận ra thế nào là bố cục đẹp và chưa đẹp. Sau khi xác định được khung hình chung, giáo viên cần hướng học sinh tiến hành phác khung hình riêng của từng vật mẫu. Quan sát, so sánh tỉ lệ của từng vật mẫu để có hình vẽ chính xác với đặc điểm của mẫu. Khi hình dáng chung của từng mẫu vật đã được xây dựng, tiến hành chỉnh hình cho đúng với đặc điểm của mẫu. Quan sát, so sánh các bộ phận của mẫu để điều chỉnh vẽ cho đúng. Chú ý đến nét vẽ có chỗ đậm, chỗ nhạt dựa trên cơ sở ánh sáng chiếu vào mẫu vật. Không nên viền chu vi của hình vẽ bằng nét có độ đậm đều nhau làm cho hình vẽ trở nên khô cứng. Khi hình vẽ được chỉnh sửa, tiếp tục quan sát, so sánh độ đậm nhạt lớn trên mẫu để phân chia các mảnh đậm nhạt trên hình vẽ và gợi đậm nhạt bằng các nét đan xen nhau, chồng lên nhau. Trên cơ sở các mảng đậm nhạt lớn điều chỉnh, đẩy sâu, nhấn đậm nhạt một số chi tiết cần thiết để bài vẽ hoàn chỉnh. Vẽ đậm nhạt cần chú ý đến nguồn ánh sáng chiếu vào để diễn tả cho đúng. Sau phần hướng dẫn chung giáo viên cho học sinh thực hành bài vẽ. Trong khi thực hành giáo viên đến từng nhóm để hướng dẫn cá nhân thực hiện bài vẽ cho đúng các bước tiến hành. Tiến trình một bài Vẽ theo mẫu Lớp 5 VẼ THEO MẪU MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU I.MỤC TIÊU : Kiến thức: Học sinh nhận biết được các vật mãu có dạng hình trụ và hình cầu. Kỹ năng: Học sinh biết các vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. Thái độ: Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của vật mẫu và thích quan tâm, tìm hiểu các đồ vật xung quanh. II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: -SGK, SGV -Một vài mẫu vẽ có dạng hình trụ, hình cầu khác nhau. -Hình gợi ý cách vẽ -Bài vẽ mẫu có dạng hình trụ, hình cầu của học sinh năm trước 2. Học sinh: -Giấy vẽ hoặc vở thực hành. -Bút chì, tẩy, màu. 3. Phương pháp: Quan sát, gợi mở, vấn đáp, thực hành - luyện tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học vẽ. Nhận xét kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới : a.Giới thiệu bài : GV đưa vật mẫu lên và hỏi: -Những vật này là gì ? ( hộp sữa và quả cam, cái cốc, quả bóng ) -Những vật này có dạnh hình gì ? ( hình trụ và hình cầu ) Hôm nay chúng ta cùng thực hành vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. b. Các hoạt động dạy-học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: -GV giới thiệu một số vật mẫu có dạng hình trụ đã được chuẩn bị ( cái ca, cái chai, quả táo,quả cà) -GV và HS bày vật mẫu ở nhiều vị trí khác nhau gợi ý để học sinh tìm ra bố cục hợp lý. +Bố cục nào đẹp? Vì sao? +Mẫu gồm những vật gì? +Hình dáng của vật ra sao? -Ở mỗi góc nhìn khác nhau mẫu sẽ có bố cục, tỉ lệ khác nhau. +Khung hình chung của vật mẫu? +Hướng ánh sáng chiếu tới? So sánh độ đậm nhạt của hình trụ và hình cầu? Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ: -Vẽ khung hình chung. -Vẽ khung hình riêng của từng vật mẫu: ( đặc điểm, chiều cao, chiều ngang ) -Vẽ phác hình: theo tỉ lệ đã ước lượng bằng các nét thẳng mờ. -Vẽ chi tiết: trên những nét đã phác vẽ các nét chi tiết ( nét cong ) Chú ý điều chỉnh cho giống mẫu hơn Vẽ luôn những nét khuất nhằm để kiểm tra độ chính xác của mẫu, sau đó tẩy đi. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: -GV cho HS xem một số bài vẽ tĩnh vật có 2 vật mẫu có dạng tương tự. -GV hướng dẫn HS quan sát mẫu, ước lượng tỉ lệ khung hình chung, riêng, cách phác nét vẽ hình. -Vẽ màu theo ý thích hoặc vẽ đậm nhạt -GV theo dõi giúp đỡ HS Hoạt động 4: Nhận xét - đánh giá: -Trưng bày một số bài đã vẽ xong, gợi ý HS nhận xét về bố cục, nét vẽ, hình vẽ theo cảm nhận riêng. -GV nhận xét, góp ý Hoạt động 5: Củng cố dặn dò: -HS quan sát +Hình cầu che khuất một phần nhỏ của hình trụ. Bố cục như vậy bài vẽ có trong có ngoài, có sự liên kết chặt chẽ hơn. +Cái ca và quả +Hình trụ và hình cầu. +Hình chữ nhật đứng ( học sinh trả lời theo quan sát được ) HS nhìn mẫu so sánh chiều ngang, chiều cao của vật mẫu ( để vẽ giấy ngang hay dọc ) HS tìm đặc điểm riêng của từng vật mẫu và so sánh chiều cao và chiều ngang của 2 vật mẫu -HS quan sát rút kinh nghiệm -HS thực hành -HS nhận xét theo cảm nhận riêng 6. Hiệu quả đề tài: - Qua việc nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng, tìm ra biện pháp khắc phục và áp dụng thực hiện trong phạm vi trường mình. C. Kết luận Phương pháp dạy học là phạm trù rộng trong việc nghiên cứu giáo dục. Mỗi giáo viên có những ưu thế riêng của mình trong cách dạy và thực hiện phương pháp. Với bản thân trải qua những năm giảng dạy, tôi đã rút ra kinh nghiệm và áp dụng trong giảng dạy của mình và của đồng nghiệp. Song tôi luôn suy nghĩ đảm bảo chất lượng cho học sinh ngoài kinh nghiệm của mình, tôi không ngừng học hỏi các đồng nghiệp để nâng cao tay nghề đáp ứng với sự nghiệp giáo dục trong xã hội hiện nay. 1.Kết quả đạt được: - Qua việc nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng, tìm ra biện pháp khắc phục và áp dụng thực hiện trong phạm vi trường mình. Việc học tập của các em đã có chuyển biến rõ rệt . Cuối HKI học sinh đạt được những kết quả khả quan, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học qua từng giai đoạn. Kết quả cụ thể như sau: Các giai đoạn KhốiLớp TSHS HT tốt ( A+ ) HT ( A ) Chưa hoàn thành SL TL% SL TL% TS TL% GHKI 5 102 14 14% 88 86% 0 0 HKI 26 25% 76 75% 0 0 MỘT SỐ BÀI VẼ CỦA HỌC SINH 2.Đúc kết nội dung, kinh nghiệm : Các hình thức, phương pháp dạy học phong phú, linh hoạt tránh sự nhàm chán cho học sinh Khẳng định sử dụng đồ dùng trực quan vào giảng dạy đạt hiệu quả cao. Bài học kinh nghiệm: Để đạt được hiệu quả tốt sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học Mĩ thuật, bả