Phương Pháp Dạy Học Thực Hành

--- Bài mới hơn ---

  • Lựa Chọn Phương Pháp Tổ Chức Dạy Học Thực Hành Nghề
  • Nội Dung Trong Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học
  • Dạy Học Toán Bằng Tranh Luận Khoa Học
  • Một Số Phương Pháp Dạy Học Môn Tiếng Việt Lớp 1 Theo Công Nghệ Giáo Dục
  • Khái Quát Một Số Phương Pháp Dạy Học Âm Nhạc Tại Hoa Kỳ Hiện Nay
  • Nơi giao lưu sinh hoạt của thành viên Kool-shop và những ai yêu pet

    Latest topics

    ” Câu 6 Nội dung cương lĩnh Chính trị đầu tiên của Đảng

    by hoangsieudk1993 31/5/2013, 5:07 pm

    ” Câu 5 : chủ trương chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Đảng ta trong những năm 1939 – 1945

    by hoangsieudk1993 31/5/2013, 5:00 pm

    ” Câu 4 : mục tiêu, quan điểm hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Đảng Cộng sản Việt Nam thời kỳ đổi mới.

    by hoangsieudk1993 31/5/2013, 4:50 pm

    ” Câu 3 : bày kết quả, ý nghĩa, hạn chế và nguyên nhân đường lối công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

    by hoangsieudk1993 31/5/2013, 4:46 pm

    ” Câu 1: VAI TRÒ CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC ĐỐI VỚI VIỆC THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

    by hoangsieudk1993 31/5/2013, 4:37 pm

    ” Tư tưởng hồ chí minh về đạo đức

    by onlylove 15/12/2012, 10:01 am

    ” TT Hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do dân và vì dân.

    by onlylove 15/12/2012, 9:59 am

    ” Tư tưởng hồ chí minh về đại đoàn kết dân tộc

    by onlylove 15/12/2012, 9:55 am

    ” TT Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc

    by onlylove 15/12/2012, 9:52 am

    ” Câu : Các khâu của quá trình giáo dục(logic của quá trình GD)

    by onlylove 12/12/2012, 8:45 pm

    ” Câu 4: Phương pháp giáo dục( khái niệm , phương pháp luyện tập , pp khuyên bảo) ?

    by onlylove 12/12/2012, 5:30 pm

    ” Câu 3: Mục đích con người giáo dục đạo đức, thể chất cho HS THCS ?

    by onlylove 12/12/2012, 5:29 pm

    Affiliates

    Tác giả Thông điệp

    Đạikaonlylove

    Tổng số bài gửi : 45

    Join date : 06/12/2011

    Age : 28

    Đến từ : thế giới bên kia

    Tiêu đề: Phương pháp dạy học thực hành – Lý luận dạy học 10/12/2012, 7:29 pm

    Kim Hoàng – SP Lý – KTCN k37 – CĐSP Nha Trang

    Phương pháp dạy học thực hành – Lý luận dạy học

    Trang 1 trong tổng số 1 trang

    Permissions in this forum:

    Bạn không có quyền trả lời bài viết

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hiệu Quả Phương Pháp Dạy Học Tích Hợp
  • Xu Hướng Dạy Học Tích Hợp Đang Thịnh Hành Hiện Nay Là Gì?
  • Các Phương Pháp, Kĩ Thuật Dạy Học Tích Cực Sử Dụng Trong Nhà Trường Thcs
  • Phương Pháp Dạy Học Giải Quyết Vấn Đề Là Gì? Áp Dụng Như Nào?
  • Đáp Án 20 Câu Hỏi Trắc Nghiệm Tập Huấn Gdpt 2022 Môn Toán
  • Phương Pháp Dạy Thực Hành

    --- Bài mới hơn ---

  • Về Hội Thảo Các Phương Pháp Thực Nghiệm Trong Xử Lý Ngôn Ngữ Tự Nhiên 2013
  • Tổ Chức Cho Trẻ Mầm Non Hoạt Động Giáo Dục Theo Hướng Thực Hành, Trải Nghiệm
  • Phương Pháp Sử Dụng Thí Nghiệm Thực Hành Trong Dạy Học Tích Cực Môn Hóa Học Ở Trường Thcs
  • Dạy Học Thông Qua Trải Nghiệm
  • Trung Tâm Kiểm Nghiệm Thực Phẩm Chức Năng
  • DANH SÁCH NHÓM 6

    LÊ ĐÌNH HIỂN 109325233

    ĐỖ MỘNG CẦM 109325231

    NGÔ THỊ HƠN 109325234

    NGUYỄN VĂN MỘT 109325235

    HÀ THỊ NGỌC NHI 109325185

    BÙI TIẾN PHƯƠNG 109325213

    LÊ THỊ XUÂN THẢO 109325230

    LÊ THỊ TRIỀU TIÊN 109325186

    NGUYỄN VĂN PHÚC 109325218

    BÙI THỊ BÍCH THUY 109325195

    CHÀO CÔ VÀ CÁC BẠN

    PHƯƠNG PHÁP DẠY THỰC HÀNH

    I/ Định nghĩa

    Nhóm phương pháp dạy thực hành là nhóm phương pháp tổ chức cho hs hoạt động để tìm tòi kiến thức mới hay vận dụng những điều đã học vào thực tiễn, vừa để cũng cố tri thức vừa tạo nên hệ thống các kĩ năng, kĩ xảo thực hành.

    Bao gồm : Phương pháp luyện tập

    Phương pháp thực hành thí nghiệm

    Phương pháp tổ chức thực hiện các bài tập sáng tạo

    Phương pháp trò chơi

    II/ Đặc điểm

    1. PP luyện tập

    c) Ý nghĩa – tác dụng

    Giúp hs hiểu kĩ, hiểu sâu những điều đã học, biết vận dụng chúng để thực hiện có kết quả công việc, hình thành kĩ năng, kĩ xảo, tìm tòi các phương án tối ưu giải quyết các loại bài tập

    b) Phương tiện

    Hệ thống các bài tập và phương án tối ưu giải quyết các bài tập, các tình huống trong thực tế

    a) Định nghĩa

    Giáo viên tổ chức cho hs vận dụng lí thuyết đã học để làm các bài tập, giải quyết các tình huống trong thực tế cuộc sống.

    d) Về PP luyện tập

    Khi vận dụng các pp luyện tập, cận chuẩn bị hệ thống các bài tập chu đáo, đảm bảo được các tiêu chuẩn sau:

    -Bài tập phải đa dạng

    -Bài tập có nhiều mức độ khác nhau và được sắp

    xếp theo trình tự từ dễ đến khó

    -Bài tập có nhiều cách giải quyết

    * Luyện tập trên lớp, cần theo đúng quy trình :

    -Làm mẫu một phần bài tập hoặc 1 ví dụ.

    -Học sinh tự lực giải tiếp phần còn lại.

    *Bài tập ở nhà thì có thể:

    -Giải miệng trên lớp, về nhà HS tự viết thành bài giải.

    -Hoặc hướng dẫn cho tìm ra hướng giải ngay trên lớp, còn về nhà hs tự giải lấy.

    2. PP thực hành thí nghiệm

    c) Ý nghĩa tác – tác dụng

    -Tạo lập cho hs thói quen sử dụng pp nghiên cứu khoa học để giải quyết các công việc thực tế. Kiểm tra lại lí thuyết , khẳng định những điều đã học.

    -Hình thành ý thức tìm tòi, óc quan sát, lòng yêu thích khoa học.

    -Thường được sử dụng ớ các môn khoa học tự nhiên

    b) Phương tiện

    Phương tiện, thiết bị và nguyên vật liệu, địa điểm.

    a) Định nghĩa

    Giáo viên tổ chức cho hs trực tiếp tiến hành các thí nghiệm trên lớp trong phòng thí nghiệm hoặc thực hiện ngoài vườn trường.

    d) Về pp thực hành thí nghiệm

    – Các bài tập sáng tạo đòi hỏi hs vận dụng kiến thức tổng hợp, kinh nghiệm sống, vốn có để giải quyết 1 tình huống mới.

    – Kích thích hs tìm tòi cái mới , năng lực sáng tạo

    – PP này áp dụng trong sáng tác văn học, cảm thụ văn học nghệ thuật. Cụ thể là ở phân môn Tập làm văn

    4. PP trò chơi

    a) Đình nghĩa

    Hình thức dạy học nhạ nhàng, hấp dẫn, lôi cuốn hs vào học tập tích cực

    b) Phương tiện

    Các loại trò chơi học tập có nội dung bài học phù hợp đặc điểm lứa tuổi

    c) Ý nghĩa – tác dụng

    HS vừa chơi vừa học có hiệu quả

    Giúp hs vận dụng các kiến thức vào thực tiễn một cách hứng thú, đầy sáng tạo.

    d) Về pp trò chơi

    -Về nội dung

    Trò chơi phải thực hiện được nội dung kiến thức cơ bản, kĩ năng cơ bản của bài học quy định trong chương trình

    -Về tính chất

    + Trò chơi phải đảm bảo được tính hứng thú, hấp dẫn với người chơi cũng như người chứng kiến. Đã chơi thì phải vui

    + Thực hiện trong không gian chật hẹp của lớp học, trong một thời gian có giới hạn của tiết học

    + Trò chơi phải tổ chức được cho số người chơi đông, lôi cuốn được nhiều người cùng tham gia.

    Về cách tổ : Trò chơi học tập cần tiến hành theo 2 bước :

    + Bước 1: Tổ chức chơi cho vui

    + Bước 2: Rút ra bài học

    Cần thực hiện 1 cách nhanh nhẹn về thới gian , khéo léo, nhe nhàng về cách thức.

    Về thời điểm tổ chức trò chơi

    Có thể tổ chức trò chơi ở bất cứ khâu nào trong qua trình dạy học. Có thể tổ chức chơi mà kiểm tra bài cũ. Có thể tổ chức chơi mà hình thành kiến thức mới. Cũng có thể cũng cố bài học thông qua trò chơi v.v…

    CÁM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN THEO DÕI

    XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thực Nghiệm Điều Tra Là Hoạt Động Như Thế Nào
  • Nghiên Cứu Lý Luận Bằng Phương Pháp Thực Nghiệm Sư Phạm
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Thực Nghiệm Trong Tâm Lý Học: Phân Loại, Lựa Chọn Phương Pháp Và Xử Lý Kết Quả
  • Soạn Bài Phương Pháp Thuyết Minh Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Bài 12. Phương Pháp Thuyết Minh
  • Phương Pháp Dạy Học Luyện Tập Và Thực Hành

    --- Bài mới hơn ---

  • Dạy Học Tình Huống Và Tình Huống Dạy Học
  • Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Ở Đại Học
  • Phương Pháp Dạy Đọc Hiểu Văn Bản
  • Thuyết Kiến Tạo Và Dạy Học Dựa Trên Lý Thuyết Kiến Tạo
  • Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học: Đổi Mới Như Thế Nào?
  • Luyện tập và thực hành củng cố, bổ sung, làm vững chắc thêm các kiến thức lí thuyết. Trong luyện tập, người ta nhấn mạnh tới việc lặp lại với mục đích học thuộc những “đoạn thông tin”: đoạn văn, thơ, bài hát, kí hiệu, quy tắc, định lí, công thức,… đã học và làm cho việc sử dụng kĩ năng được thực hiện một cách tự động, thành thục. Trong thực hành, người ta không chỉ nhấn mạnh vào việc học thuộc mà còn nhằm áp dụng hay sử dụng một cách thông minh cách tri thức để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Vì thế, trong dạy học, bên cạnh việc cho học sinh luyện tập một số chi tiết cụ thể, GV cũng cần lưu ý cho HS thực hành phát triển các kĩ năng.

    Bước 1. Xác định tài liệu cho luyện tập và thực hành

    Bước này bao gồm việc tập trung chú ý của HS về một kĩ năng cụ thể hoặc những sự kiện cần luyện tập hoặc thực hành.

    Bước 2. Giới thiệu mô hình luyện tập hoặc thực hành

    Khuôn mẫu để HS bắt chước hoặc làm theo được GV giới thiệu, có thể thông qua ví dụ cụ thể.

    Bước 3. Thực hành hoặc luyện tập sơ bộ

    HS tìm hiểu về tài liệu để luyện tập hoặc thực hàng. HS có thể tự thử kĩ năng của mình và có thể đặt câu hỏi về những kĩ năng đó. Việc nhắc lại sơ bộ có thể được tiến hành trong hoạt động của cả lớp với sự hướng dẫn của GV. Nếu luyện tập hay thực hành một kĩ năng tự động thì mỗi bước cần có lời chỉ dẫn cụ thể. Bài tập loại này cần được tiếp tục cho tới khi nào HS biết chính xác họ phải làm gì và nhận rõ mức độ hoàn thành mà các em cần đạt được.

    Bước 4. Thực hành đa dạng

    GV đưa ra các bài tập đòi hỏi HS phải sử dụng nhiều kiến thức, định lí, công thức, … Các bài tập càng đa dạng thì HS càng có cơ hội rèn luyện kĩ năng, vận dụng các kiến thức khác nhau để giải quyết nhiệm vụ đặt ra.

    Bước 5. Bài tập cá nhân

    HS có thể luyện tập, thực hành những bài tập có trong SGK hoặc SBT hoặc các bài tập tham khảo khác nhằm phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề và rèn luyện tư duy.

    • Luyện tập phải nhằm mục đích, yêu cầu nhất định.
    • Luyện tập phải tiến hành theo một trình tự chặt chẽ. Lúc đầu đơn giản, có làm mẫu, có chỉ dẫn, sau tăng dần tính phức tạp của hành động và sự tự lực luyện tập.
    • Phải nắm lý thuyết rồi mới luyện tập và qua luyện tập để hiểu sâu hơn lý thuyết.
    • Luyện tập phải đảm bảo mức độ khó khăn vừa sức đối với những hoàn cảnh khác nhau và theo nhiều phương án.
    • Đây là phương pháp có hiệu quả để mở rộng sự liên tưởng và phát triển các kĩ năng
    • Luyện tập và thực hành có hiệu quả trong việc củng cố trí nhớ, tinh lọc và trau chuốt các kĩ năng đã học, tạo cơ sở cho việc xây dựng kĩ năng nhận thức ở mức độ cao hơn.
    • Đây là phương pháp dễ thực hiện và được thực hiện trong hầu hết các giờ học như môn Toán, Thể dục, Âm nhạc,…
    • Luyện tập có xu hướng làm cho HS nhàm chán nếu GV không nêu mục đích một cách rõ ràng và có khuyến khích cao. Dễ tạo tâm lí phụ thuộc vào mẫu, hạn chế sự sáng tạo.
    • Do bản chất của việc nhắc đi nhắc lại nên HS khó có thể đạt được sự lanh lợi và tập trung, dễ tạo nên sự học vẹt, đặc biệt là khi chưa xây dựng được sự hiểu biết ban đầu đầy đủ.
    • Luyện tập và thực hành cần phải được tiến hành thường xuyên trong một số áp lực. Các bài tập luyện tập được nhắc đi nhắc lại ngày càng khắt khe hơn, nhanh hơn và áp lực lên HS cũng mạnh hơn, áp lực trong luyện tập sẽ căng thẳng hơn trong bài tập thực hành. Tuy nhiên, áp lực không nên quá cao mà chỉ vừa đủ để khuyến khích HS khó làm bài hơn.
    • Thời gian cho luyện tập, thực hành cũng không nên kéo dài quá dễ gây nên sự nhạt nhẽo và nhàm chán.
    • Cần thiết kế các bài tập có sự phân hóa để khuyến khích mọi đối tượng HS cùng tham gia thực hành luyện tập phù hợp với năng lực của mình.
    • Cũng có thể tổ chức các hoạt động luyện tập, thực hành thông qua nhiều hoạt động khác nhau, kể cả việc tổ chức thành các trò chơi học tập nhằm làm cho HS hào hứng hơn, đồng thời qua các hoạt động đó các kĩ năng của HS cũng được rèn luyện.

    a. Minh họa qua môn Toán

    Khi học bài “Hàm số bậc hai” (Đại số 10), HS cần được luyện tập để vẽ được đồ thị hàm số bậc hai.

    • Xác định đúng tọa độ đỉnh
    • Vẽ trục đối xứng
    • Xác định tọa độ giao điểm của Parabol với trục tung và trục hoành (nếu có)
    • Vẽ Parabol

    Ví dụ 1: Vẽ đồ thị hàm số

    Ví dụ 2: Khi dạy phần “Giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn” (Đại số 10 Nâng cao), phần luyện tập thực hành được đan xen trong quá trình dạy bài mới. Sau khi giới thiệu về cách tính định thức cấp hai, GV cần cho HS luyện tập để HS tính thành thạo được định thức cấp hai. Sau khi trình bày cách giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng cách dùng định thức, HS cần được luyện tập để:

    • Viết đúng được các định thức D, Dx, Dy
    • Tính đúng các định thức đó (kĩ năng tính định thức đã được luyện tập ở trên và được thực hành cụ thể ở từng hệ phương trình)
    • Biện luận hệ theo D, Dx, Dy như đã trình bày trng phần lí thuyết (GV hướng dẫn ví dụ đầu, các bài sau để học sinh tự làm).

    Sau đó HS được thực hành giải và biện luận một số hệ khác; biện luận một số bài toán về giao điểm của hai đồ thị hàm số bậc nhất; giải một số bài toán về tìm điều kiện để hệ có nghiệm thỏa mãn những điều kiện cho trước,… Cuối cùng, Hs sẽ tự thực hành bằng các bài tập trong SGK

    b. Minh họa qua môn Tin học

    Cần dành một thời lượng thích hợp cho HS thực hành trên máy tính. Nếu trên lớp thiếu thời gian thì cần giao việc cho HS thực hành thêm ở nhà.

    c. Minh họa qua môn Tiếng Anh

    HS cần thực hành nghe, nói, có thể cho từng HS hoặc 2 HS đàm thoại: hỏi – đáp. HS cần phải được GV làm rõ ý nghĩa và hiểu được cách sử dụng cấu trúc câu, cách phát âm, ngữ điệu câu hỏi (xuống giọng). HS có thể vận dụng hỏi – trả lời về thời tiết trong các tình huống gợi ý (ví dụ: các tranh vẽ trời nóng/lạnh/ấm,…) hoặc trong tình huống thật ở các địa danh khác nhau dựa vào bản tin dự báo thời tiết trên tivi; ví dụ: What’s the weather like in Hanoi/Hue/Ho Chi Minh City …? It’s…

      Giáo viên có thể hướng dẫn HS những cách nói vui để nhớ định thức một cách dễ dàng, để xác định đúng các hệ số trong các định thức. Chẳng hạn: “anh bạn (D); cầm bát (Dx); ăn cơm (Dy)”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Học Tích Hợp Là Gì? Áp Dụng Thế Nào?
  • Phương Pháp Dạy Học Tích Hợp Liên Môn: Đặc Điểm Ý Nghĩa Ưu Khuyết
  • Pp Dạy Học Theo Góc
  • Sử Dụng Phương Pháp Dạy Học Theo Góc Trong Môn Hóa Học Nhằm Phát Huy Tính Tự Học Của Học Sinh
  • Phương Pháp Dạy Học Là Gì? Phân Biệt Với Thủ Pháp Dạy Học
  • Phương Pháp Dạy Con Chăm Chỉ Học Hành

    --- Bài mới hơn ---

  • Bí Quyết Dạy Con Của Người Do Thái: Hãy Để Trẻ Nhỏ Tự Khai Mở Bầu Trời Của Mình
  • Top 4 Cuốn Sách Dạy Con Của Người Do Thái Hay Nhất Hiện Nay
  • 3 Phương Pháp Điều Trị Đơn Giản Cho Trẻ Chậm Nói
  • Phương Pháp Dạy Trẻ Chậm Nói Hiệu Quả Các Mẹ Nên Biết
  • Phương Pháp Dạy Trẻ Tại Nhà
  • Con cái chính là kết tinh tình yêu của cha mẹ. Hạnh phúc khi có con là hạnh phúc tuyệt vời nhất đối với tất cả các cặp đôi. Chính vì vậy, cha mẹ luôn mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho con cái trong tất cả các khả năng của mình.

    Trong gia đoạn mang thai thì tẩm bổ, ăn uống đủ chất, thăm khám định kỳ, sinh đẻ ở bệnh viện tốt nhất thậm chí đắt nhất để chào đón con đến với cuộc đời này một cách bình an nhất. Để chuẩn bị tốt tương lai cho con, không cách gì tốt hơn là đầu tư vào kiến thức và tri thức.Chăm chỉ học hành khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thu nạp kiến thức được đào tạo từ thầy cô, cha mẹ, bạn bè, môi trường sẽ là điều kiện tốt để con vững bước vào tương lai, chống chọi được với áp lực cuộc sống.

    Làm sinh trắc vân tay có lợi ích gì không ?

    Bên cạnh những cô bé, cậu bé khi sinh ra đã là thiên tài, hoặc có sẵn nền tảng tốt về kinh tế thì không thiếu những mảnh đời bất hạnh, không có điều kiện đến trường hoặc không được thông minh, lanh lẹ như bạn bè cùng trang lứa.

    Vậy, cha mẹ của những cô bé, cậu bé đó phải làm như thế nào để giúp con mình? Ông bà ta có câu: ” cần cù bù thông minh” hoặc ” có công mài sắt, có ngày nên kim”. Dù khác nhau về câu chữ, nhưng ý nghĩa sâu sa của chúng đều là dù làm bất cứ việc gì thì cũng phải siêng năng, chăm chỉ mới có được thành quả về sau.

    Học hành với trẻ em là điều rất khó vì bản chất của trẻ là hiếu động, tinh nghịch, ham chơi hơn là tập trung vào học hành, vào khuôn phép của tính toán và câu chữ.

    Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một vài mẹo nhỏ để giúp con bạn chăm chỉ học hành:

    1. Không nên đặt quá nhiều mục tiêu cho trẻ: chấp nhận điều tự nhiên là mỗi bé có một khả năng tư duy, tiếp thu khác nhau. Không so sánh bé này với bé khác để không tạo áp lực cho bé.

    2. Để bé tự do phát huy năng khiếu: khuyến khích và tạo điều kiện cho năng khiếu của bé được phát huy là điều mà các phụ huynh nên làm để tạo động lực, niềm vui cho trẻ trong học tập, từ đó khuyến khích con học chăm chỉ và tốt hơn.

    3. Tìm hiểu khó khăn của con là gì? Ai cũng đều có khó khăn, dù là trẻ nhỏ hay người lớn, khi biết được khó khăn của trẻ, hãy nhẹ nhàng giải thích và giải quyết khó khăn cho trẻ để trẻ tự tin hơn khi đến lớp.

    4. Dành nhiều thời gian nói chuyện với con: dù cuộc sống có bận rộn và nhiều to toan thì cha mẹ cũng nên dành thời gian nói chuyện, chia sẻ cùng con. Kể cho con nghe chuyện vui, chuyện buồn, thậm chí lỗi lầm đến những trò chơi, những ký ức tuổi thơ của bố mẹ là một cách hiệu quả để kết nối và tạo động lực học tập cho trẻ.

    5. Quan tâm và khen ngợi con khi con làm đúng: được khen ngợi ai cũng thích, cũng thấy mình có ích, có giá trị và sẽ là động lực tuyệt với để bé cố gắng, cố gắng hơn nữa.

    Cách dạy con gái tuổi dậy thì – Cách dạy con viết chữ đẹp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Con Chăm Chỉ Học Hành Mà Bố Mẹ Cần Biết (Phần 2)
  • Trở Thành Bố Mẹ Thông Thái Với 9 Phương Pháp Dạy Con Chăm Chỉ Học Hành
  • Hướng Dẫn Cách Dạy Trẻ Học Bảng Chữ Cái Nhanh Thuộc
  • Mẹ Bỏ Túi Ngay Cách Dạy Bé Học Bảng Chữ Cái Tiếng Việt Nhanh Thuộc Nhất
  • Phương Pháp Dạy Trẻ Học Chữ Cái Tiếng Việt Nhanh Nhất Từ Nhỏ
  • Phương Pháp Dạy Học Là Gì? Phân Biệt Với Thủ Pháp Dạy Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Sử Dụng Phương Pháp Dạy Học Theo Góc Trong Môn Hóa Học Nhằm Phát Huy Tính Tự Học Của Học Sinh
  • Pp Dạy Học Theo Góc
  • Phương Pháp Dạy Học Tích Hợp Liên Môn: Đặc Điểm Ý Nghĩa Ưu Khuyết
  • Phương Pháp Dạy Học Tích Hợp Là Gì? Áp Dụng Thế Nào?
  • Phương Pháp Dạy Học Luyện Tập Và Thực Hành
  • Phương pháp dạy học là một khái niệm được sử dụng nhiều trong hoạt động dạy và học hiện nay. Vậy phương pháp dạy học là gì? Có những phương pháp và kỹ thuật dạy học nào được đánh giá mang lại hiệu quả cao, hãy tìm câu trả lời trong bài viết sau.

    1. Phương pháp dạy học là gì?

    Tính đến thời điểm hiện tại, hoàn toàn chưa có một định nghĩa thống nhất về phương pháp dạy học là gì. Một số quan niệm định nghĩa rằng “Phương pháp dạy học chính là cách thức làm việc giữa người dạy và người học, thông qua đó giúp người học có thể nắm vững đầy đủ các kiến thức, kỹ năng và kỹ xảo nhằm hình thành nên năng lực và thế giới quan”.

    Tuy nhiên, quan niệm khác lại định nghĩa rằng “Phương pháp dạy học thực ra là các hình thức kết hợp về hoạt động của người dạy và người học với mục tiêu hướng vào một việc để cùng đạt được một mục đích nào đó”.

    Trong 2 quan niệm này, quan niệm thứ nhất nhận được sự đồng thuận của rất nhiều người. Tuy nhiên, vì không hiểu về hai từ “cách thức” nên dẫn đến việc có nhiều phương pháp khác nhau. Để hiểu đúng phương pháp dạy học là gì, nhất định phải phân biệt nó với khái niệm thủ pháp dạy học, phương pháp luận, môn học phương pháp và hình thức dạy học.

      Khái niệm về thủ pháp dạy học được hiểu là các thao tác bộ phận trong một phương pháp dạy học cụ thể nào đó. Ví dụ: Nếu muốn thực hiện phương pháp phân tích ngôn ngữ thì những thao tác cần thiết sẽ phải sử dụng là phân tích, so sánh hoặc là tổng hợp, đối chiếu…
      Phương pháp luận: Có thể được hiểu ở hai phương diện.

      • Thứ nhất: Phương pháp luận là các học thuyết về phương pháp khoa học nói chung. Dựa theo cách hiểu này thì phương pháp luận chính là triết học của Mác và Lê Nin.
      • Thứ hai: Phương pháp luận chính là việc tổng hợp lại các cách thức, phương pháp để tìm tòi ý nghĩa như là các tư tưởng về hoạt động chỉ đạo, các tiền đề lý luận về phương pháp nghiên cứu thuộc một ngành khoa học.
    • Khái niệm môn học phương pháp được hiểu là bộ môn chuyên đảm nhiệm việc nghiên cứu về quá trình dạy và học của một môn học nào đó. Nó gồm các hoạt động nghiên cứu về đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ của môn học, nguyên tắc xây dựng chương trình học, cách thức thiết kế và tổ chức quá trình dạy học của từng đơn vị kiến thức nhỏ trong môn học,…
    • Khái niệm hình thức dạy – học được định nghĩa là các cách thức để hiện thức hóa và hành động hóa phương pháp dạy học, thủ pháp dạy học.

    2. So sánh phương pháp dạy học và thủ pháp dạy học

    2.1 Thủ pháp dạy học là gì?

    Phương pháp dạy học là gì? Thủ pháp dạy học là gì? Đây là 2 câu hỏi mà người ta thường đặt song song với nhau. Nếu phương pháp dạy học là cách thức làm việc giữa người dạy và người học, thì thủ pháp dạy học lại là các cách thức được sử dụng nhằm giải quyết một vấn đề nào đó trong một phương pháp cụ thể. Hay nói một cách khác, thủ pháp dạy học chỉ việc thao tác các bộ phận trong một phương pháp dạy học.

    2.2 Phân biệt phương pháp dạy học và thủ pháp dạy học

    Ranh giới của phương pháp dạy học và thủ pháp dạy học rất gần nhau. Tuy nhiên, có thể thấy rõ một điều là khái niệm của phương pháp dạy học rộng hơn, bao quát hơn, còn thủ pháp dạy học lại hẹp hơn. Nếu phương pháp dạy học chú ý đến cả một quá trình thì thủ pháp dạy học lại chỉ chú ý đến một thời điểm nào đó trong suốt thời gian diễn ra quá trình đấy.

    3. 3 bình diện của phương pháp dạy học

    3.1 Quan điểm về phương pháp dạy học

    Quan điểm dạy học chính là các định hướng có tính chiến lược, cương lĩnh và nó chính là mô hình lý thuyết của phương pháp dạy học. Một số quan điểm về phương pháp dạy học phổ biến hiện nay như dạy học lấy người học làm trung tâm, dạy học nhằm phát huy tính sáng tạo, tự giác của học sinh,…

    3.2 Phương pháp dạy học cụ thể

    Phương pháp dạy học chính là hình thức, cách thức hoạt động giữa người dạy và người học nhằm đạt được các mục tiêu dạy học xác định. Đồng thời, phải đảm bảo phù hợp với nội dung và các điều kiện dạy học cụ thể.

    3.3 Kỹ thuật dạy học

    Kỹ thuật dạy học chính là các biện pháp, cách thức hoạt động của giáo viên với mục đích thực hiện và điều khiển toàn bộ quá trình dạy học hiệu quả.

    Các kỹ thuật dạy học phổ biến bao gồm chia nhóm, giao nhiệm vụ, các mảnh ghép, khăn trải bàn, kỹ thuật hỏi chuyên gia,…

    4. Một số đặc điểm của phương pháp dạy học

    • Phương pháp dạy học giúp thực hiện các mục tiêu của việc dạy học.
    • Là sự thống nhất của phương pháp dạy và phương pháp học.
    • Bao gồm hai mặt, mặt bên trong và mặt bên ngoài.
    • Có được sự thống nhất về logic trong nội dung dạy và logic về tâm lý nhận thức.
    • Có tính khách quan và cả tính chủ quan.
    • Chịu sự chi phối trực tiếp từ nội dung và mục đích của hoạt động dạy học.
    • Có được sự thống nhất của các cách thức hành động và phương tiện dạy học.
    • Hiệu quả được quyết định bởi trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của người dạy.
    • Ngày càng có sự hoàn thiện và không ngừng phát triển để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của hoạt động dạy học.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vận Dụng Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Vào Giáo Dục Các Cấp
  • Chuong 4_Phuong Phap Giang Day Tdtt
  • Các Phương Pháp Dạy Học Các Môn Tdtt
  • Dạy Học Nghiên Cứu Tình Huống
  • Phương Pháp Dạy Học Nghiên Cứu Tình Huống, Giải Quyết Vấn Đề
  • Phương Pháp Học Kế Toán Thực Hành Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Phương Pháp Học Kế Toán Thuế Hiêu Quả
  • Tính Giá Thành Theo Phương Pháp Hệ Số [Đề Thi Cpa
  • Phân Tích Chi Phí Hỗn Hợp (Phương Pháp Bình Phương Bé Nhất)
  • Phương Pháp Sửa Chữa Sai Sót Trong Sổ Sách Kế Toán Thực Hành
  • Phương Pháp Chữa Sổ Kế Toán Nhanh Nhất
  • Kế Toán Thuận Việt xin giới thiệu bạn phương pháp học kế toán thực hành sao cho hiệu quả, chất lượng nhất.

    Khi các bạn bỏ ra thời gian và chi phí học một khóa học kế toán thực hành thì bạn luôn mong muốn có một kết quả tốt nhất cho nghề nghiệp của mình. Đó là có thể làm thành thạo mọi việc về kế toán tại một công ty.

    Có thể thấy rõ rằng để việc học kế toán thực hành đạt kết quả cao nhất thì không chỉ nằm ở sự cố gắng, tâm huyết giảng dạy của giáo viên mà còn là sự cộng hưởng của tình thần học tập , tập trung và tâm huyết với nghề của học viên nữa.

    Vậy, phương pháp học kế toán thực hành hiệu quả nhất là sao.

    • Thứ nhất, bạn tìm trung tâm dạy học kế toán thực hành thật sự uy tín, chất lượng. làm sao bạn biết được địa chỉ trung tâm dạy học kế toán thực hành hiệu quả. Có thể bạn đến trung tâm để được tư vấn phương pháp học, hoặc tìm hiểu qua bạn bè đã tham gia khóa học…
    • Thứ 2: Lựa chọn khóa học phù hợp: việc này phải xuất phát từ trình độ của bạn và nhu cầu học tập của bạn nữa.

    + Các bạn sinh viên mới ra trường thì cần tham gia :Khóa học thực hành kế toán Tổng Hợp dành cho người đã học qua về kế toán để có đầy đủ các kỹ năng cần có của một kế toán viên, kế toán tổng hợp chuyên nghiệp . Khóa học này có ý nghĩa rất nhiều khi các bạn đi xin việc. Nhà tuyển hiện nay đều rất khó tính, họ muốn nhân viên của mình có thể cùng một lúc làm được nhiều việc. Và để có thể đáp ứng được điều đó thì bạn cần phải biết: lên sổ sách trên máy, kế toán thuế, lập BCTC, tối ưu chi phí.

    + Các bạn đi làm muốn nâng cao nghiệp thì cần phải xem xét kỹ trình độ của bản thân và đặc biệt là tình hình của Doanh nghiệp. Kinh tế khó khăn làm cho rất nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm bộ máy nhân sự, kế toán cũng không tránh khỏi nguy cơ này. Nếu có được ở lại cũng rất dễ bị cắt giảm tiền lương. Kế toán luôn phải tự biết nâng cao năng lực làm việc của bản thân, thích ứng thật nhanh trước sự thay đổi, biến động của môi trường làm việc và luôn sẵn sàng kiến thức kinh nghiệm để chủ động trong công việc, nghề nghiệp và trong cuộc sống của mình.

      Thứ 3, đó là ý thức, tinh thần học tập: ngoài thời gian học trên lớp bạn cần dành thêm một chút thời gian ở nhà để xem lại các phần đã học, Vì giáo viên của lớp học là những kế toán trưởng nhiều năm kinh nghiệm nên trong quá trình học tập các bạn cố gắng khai thác hết những gì có thể, đó là hỏi thêm thật nhiều tình huống khó mà các đã từng gặp hoặc có thể là sẽ gặp phải. Trao đổi với bạn cùng lớp để có cái nhìn khái quát hơn về nghề kế toán. Trong những buổi học lý thuyết thì bạn cố gắng nghe nhiều hơn ghi chép, mình chỉ ghi lại những ý chính thôi. Khi học thực hành nếu có thể bạn hãy tự làm ở nhà trước những phần đơn giản, đến công ty bạn dành thời gian vào những phần khó hơn. Hoặc có thể tìm hiểu thêm về một vài kỹ năng khác.

    Ví dụ : nếu đăng ký học kế toán Excel thì bạn tìm hiểu và hỏi thêm giáo viên về học phần mềm kế toán, kê khai thuế…

      Thứ 4 : Là điều quan trong nhất. Học kế toán không phải chỉ học làm quen với những con số, thao tác trên máy, xử lý một vài nghiệp vụ phát sinh mà cái quan trọng là bạn học được kỹ năng làm việc, cách thức xử lý một vấn đề, bản lĩnh nghề nghiệp. Bởi sau này bạn còn phải nghĩ tới việc phát triển nghề nghiệp. Để trở thành một kế toán giỏi bạn chỉ chỉ giỏi kiến thức mà còn giỏi về kỳ năng giao tiếp, xử lý tình huống thực tế, kỹ năng sống nơi công cở.

    +Kiến thức trên lớp được thực hành ngay với các bộ chứng từ sống, thực tế từ các loại hình doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam, luật doanh nghiệp, luật thuế quan…

    + Thầy, cô người giảng dạy trên lớp cho các bạn là những người làm việc thực tế chuyên nghiệp kế toán cho người Việt Nam, công ty, doanh nghiệp nước người,

    + Tài liệu học của các bạn trong khóa học kế toán thực hành tổng hợp là các bộ chứng từ sống, thực tế từ các loại hình doanh nghiệp đang có ở nước ta.

    + Địa điểm học kế toán thực hành có một cơ sở vật chất máy vi tính được trang bị trong phòng học đảm bảo hoạt động học tập, mỗi một bạn sẽ sử dụng một máy tính lưu dữ liệu của mình

    + Thời gian học tập rất linh hoạt do trung tâm kế toán thực hành Thuận Việt mở các lớp bổ sung kiến thức thường xuyên theo tuần, nên nếu trường hợp không sắp xếp thời gian có thể bổ sung vào lớp kế tiếp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Học Toán Hiệu Quả Cho Trẻ Bằng Bàn Tính Ucmas
  • Nội Dung Kế Toán Đầu Tư Xdcb Trong Doanh Nghiệp (Phần 2)
  • Kế Toán Nguồn Vốn Đầu Tư Xây Dựng Cơ Bản
  • Bài Tập Về Kế Toán Tiêu Thụ Và Xác Định Kết Quả Kinh Doanh
  • Đối Tượng Và Phương Pháp Kế Toán Tập Hợp Chi Phí Sản Xuất
  • Đổi Mới Giảng Dạy Thực Hành Hóa Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Ba Phương Pháp Tính Giá Xuất Kho Theo Thông Tư 200
  • Tính Giá Xuất Kho Theo Phương Pháp Giá Đích Danh
  • Các Phương Pháp Tính Giá Xuất Kho Hàng Hóa, Nguyên Vật Liệu, Ccdc
  • Tính Giá Xuất Kho Nguyên Vật Liệu, Công Cụ, Dụng Cụ, Sản Phẩm, Hàng Hóa
  • Các Phương Pháp Tính Giá Xuất Kho Hiện Nay
  • I. Đặt vấn đề

    Sử dụng các phương pháp tích cực vào giảng dạy Hoá học ở bậc Đại học hiện nay là rất cấp thiết. Với việc trang bị những thiết bị và đồ dùng dạy học, phục vụ cho việc cải cách giáo dục hiện nay tại Bộ môn Hóa- Đại học Nha trang (NTU) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Giảng viên sử dụng các phương pháp dạy học tích cực trong quá trình dạy và học Hoá học. Thí nghiệm Hóa học sẽ tạo cơ hội cho Sinh viên bổ sung kiến thức, nắm vững các khái niệm, định luật … về lý thuyết và rèn luyện kỹ năng làm thực nghiệm, nghiên cứu khoa học, làm sáng tỏ những gì học tại lớp và học qua sách vở. Sự hình thành những câu hỏi, kiểm chứng giả thuyết, thu thập dữ liệu và phân tích số liệu để giải quyết vấn đề trong lí luận và thực tiễn về Hóa học chỉ có thể thực hiện trong phòng thí nghiệm.

    Mục đích của bài viết này là làm thế nào để kích thích Sinh viên không chuyên Hóa, thích học Hóa học và thích làm thí nghiệm Hóa học. Phương pháp dạy học ” Nêu và giải quyết vấn đề trong thí nghiệm Hóa học” theo phương pháp Spickler hy vọng đạt được kết quả cao.

    II. Những vấn đề cần giải quyết 1. Tại sao cần đổi mới phương pháp dạy trong thực hành thí nghiệm Hóa học?

    Mấy năm vừa qua, tuyển sinh Đại học nước ta thực hiện theo tiêu chí 3 chung. Môn Hóa học được đánh giá theo phương pháp trắc nghiệm. Vì vậy, Sinh viên không quen học theo kiểu tự luận, tự mình giải quyết các tình huống có vấn đề. Qua thực tế giảng dạy, rất nhiều Sinh viên (Tôi không dám nói là phần đông) không nắm được các kiến thức cơ bản về Hóa học ở bậc trung học phổ thông. Thậm chí, công thức Hóa học, cách gọi tên … một chất Hóa học đơn giản, thông thường cũng không biết viết, biết đọc. Điều này đã cản trở Sinh viên tiếp thu những kiến thức mới, cao hơn nhiều- ở bậc Đại học. Như một ngôi nhà cao tầng được xây trên một nền móng yếu kém, với lại xã hội có nhiều điều hấp dẫn hơn, Sinh viên chơi nhiều hơn học. Sinh viên phải đăng kí học lại nhiều. Đó là điều hiển nhiên.

    Giáo viên không chỉ “khổ sở dài dài” khi đánh giá kết quả học tập lí thuyết qua kiểu tự luận mà còn “vất vả dài dài hơn” khi cho Sinh viên thực hành Hóa học. Hiện nay, việc học tập Hóa học của Sinh viên thông qua môn thực hành thí nghiệm ở bậc Đại học, theo Tôi vẫn chưa thực sự phản ảnh đúng với bản chất của khoa học. Trong nhiều năm qua, tại NTU- hình thức giảng dạy thực hành Hóa học là bắt Sinh viên phải tuân thủ đúng theo những bước đã được soạn thảo trong tài liệu thí nghiệm, tỉ mỉ rập khuôn lại các bài thực tập nhằm kiểm tra các khái niệm và lý thuyết học tại lớp (còn các môn học khác có thí nghiệm thì sao?). Nhưng thực sự, khoa học là luôn gắn liền với các yếu tố “khám phá và phóng tới” chứ không phải khuôn mẫu. Lâu nay, Sinh viên được yêu cầu mua các “tài liệu hướng dẫn thí nghiệm” mà trong tài liệu này đã có sẵn những chỉ dẫn về thao tác và từng bước thực hiện cụ thể. Như vậy, Sinh viên gần như thụ động và rập khuôn mà không có sự sáng tạo của riêng mình. Sinh viện thực hiện theo các mệnh lệnh trong tài liệu hướng dẫn. Công việc này bắt đầu từ việc Giảng viên giải thích cho Sinh viên rất chi tiết về những điều gì sẽ xảy ra từ đầu đến cuối thí nghiệm với mục đích là phải đảm bảo cho Sinh viên thí ngiệm “đúng”. Sinh viên chỉ biết thực hiện các thí nghiệm một cách máy móc, không có sáng tạo và tư duy. Cách dạy này đã tồn tại bao nhiêu năm nay rồi và kết quả là sau khi kết thúc môn học, kiến thức, kĩ năng và thái độ thực nghiệm của Sinh viên hầu như quay lại điểm xuất phát ban đầu.

    Tự nhận thấy trước đây, ai thích học ngoại ngữ thì học vì ít có nhu cầu về cập nhật kiến thức chuyên môn và giao tiếp, làm việc với người nước ngoài, đọc và dịch tài liệu bằng tiếng nước ngoài. Nhưng trong thời kì hội nhập ngày nay, điều đó không phải là tùy thích nữa mà nhà trường yêu cầu mỗi Giảng viên dạy Đại học- để tồn tại và làm việc có hiệu quả, mỗi Giảng viên phải có các văn bằng ngoại ngữ theo yêu cầu. Bao khó khăn phải vượt qua và thực sự chúng ta đã vượt qua. NTU ngày càng có đông đảo các Thạc sĩ, Tiến sĩ được đào tạo từ nước ngoài, chất lượng người thầy, người cô được tăng lên. Chúng ta nên nhớ rằng, ” Bộ não của con người có khả năng tiếp nhận nhiều thông tin ở bất kỳ một thời điểm nào” và đó là những cái ngưỡng mà mỗi con người có ý chí phải cố gắng vượt qua. Nếu bộ não của Sinh viên hoạt động theo bài thí nghiệm đã được biên soạn tỉ mỉ thì trong suốt quá trình thí nghiệm, Sinh viên sẽ không có thời gian dành cho quá trình suy nghĩ về các vấn đề khoa học đang đặt ra. Sinh viên cũng không đủ thời gian suy nghĩ để chọn lựa cách tiến hành thí nghiệm khoa học, đặc biệt các kỹ năng xử lý sáng tạo. Cách giảng dạy rập khuôn theo từng chi tiết, đi đúng từng bước và cho từng giọt hóa chất vào ống nghiệm không những làm tê liệt việc rèn luyện những kỹ năng xử lý có tính khoa học mà còn làm cho Sinh viên nhàm chán, thiếu thích thú trong thí nghiệm. Khi Giáo viên yêu cầu Sinh viên tự thí nghiệm và tự tìm tòi khám phá với sự hướng dẫn, theo dõi của Giáo viên thì chắc chắn rằng, Sinh viên sẽ thực hiện và đáp ứng được (ngoại trừ Sinh viên Trung cấp và Cao đẳng) những yêu cầu của môn học và Họ sẽ phát triển và phát huy được khả năng tiếp nhận nhiều thông tin ở bất kỳ một thời điểm nào.

    Thực tế tại NTU, số Sinh viên trong mỗi lớp là khá đông, trình độ Sinh viên trong lớp quá chênh lệch nên khả năng tiếp thu là khác nhau. Để nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo, thực hiện được tinh thần chủ đạo “Lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học” theo Tôi, cần:

    a. Tăng cường giáo dục thái độ, không ngừng kích thích sự ham muốn tìm tòi những cái mới nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo của Sinh viên ở mức độ cao nhất, biến Họ thành những người có khả năng nghiên cứu, nắm vững các nội dung cần học và thiết tha những kiến thức mới về Hoá học để có thể áp dụng nghề nghiệp trong tương lai.

    b. Tăng cường các hoạt động rèn luyện kĩ năng thực hành của Sinh viên trong giờ học, làm cho Sinh viên trở thành chủ thể hoạt động bằng các biện pháp hợp lí như:

    – Các gợi ý của giáo viên phải làm tăng mức độ trí lực Sinh viên qua việc trả lời các câu hỏi tổng hợp, đòi hỏi so sánh, suy luận trước và sau khi thí nghiệm để Sinh viên tự mình giải quyết các tình huống có “vấn đề” từ thấp đến cao.

    c. Đổi mới phương pháp dạy thực hành Hóa hữu cơ bằng phương pháp Spickler.

    Công trình nghiên cứu của Sphickler và một số nhà giáo dục Bắc Mỹ về việc khảo sát nhiệm vụ thực hành trong các môn khoa học bậc Đại học đã cho các kết luận :

    a. Giai đoạn khảo sát thăm dò là giai đoạn Sinh viên tự vạch ra cách tiến hành hoặc có thể truy tìm thí nghiệm và tham khảo trên Internet với mục đích là Sinh viên tiến hành thu thập số liệu mà không được giảng viên hướng dẫn chi tiết và tỉ mỉ.

    b. Giai đoạn sáng tạo là giai đoạn yêu cầu Sinh viên tự thiết kế cách thực hiện, tiến hành, phân tích số liệu và hình thành giả thiết.

    c. Giai đoạn khám phá, phát minh và kiểm tra giả thiết qua phản ứng thí nghiệm.

    Tôi đã xây dựng các thí nghiệm trên cơ sở không cung cấp chi tiết các bước tiến hành thí nghiệm như trước đây mà để Sinh viên tự tìm hiểu cách thức thí nghiệm theo sự hướng dẫn nội dung của Tôi và phải suy nghĩ làm thế nào để thực hiện được hiệu quả nội dung đó. Để Sinh viên nắm vững kiến thức, sau quá trình hướng dẫn và theo dõi Sinh viên thực hành thí nghiệm, Tôi đã củng cố lại toàn bộ kiến thức về phản ứng trong thực nghiệm cho Sinh viên nhờ minh họa qua hình ảnh, băng Video, file minh họa thí nghiệm … những thực nghiệm đó nhờ các thiết bị dạy học đã được trang bị. Và cuối cùng, Tôi yêu cầu Sinh viên viết tường trình những gì tự thực hiện được và đánh giá.

    Qua thực tiễn đổi mới, bảng 1 cho thấy sự khác biệt giữ 2 phương pháp dạy truyền thống và phương pháp Spickler.

    Bảng 1: So sánh cách dạy truyền thống và phương pháp Spickler

    Thí nghiệm kiểm chứng, cung cấp cho Sinh viên qua tài liệu – Lý thuyết thí nghiệm trước khi tiến hành thí nghiệm.

    Tiến hành thí nghiệm chính xác và tỉ mỉ như tài liệu hướng dẫn.

    Mô tả chi tiết như công thức Hóa học, hiện tượng quan sát, cách tính toán, phân tích kết quả thí nghiệm và giải thích kết quả và hiện tượng quan sát được.

    Mục đích đạt được

    Sinh viên kiểm tra lại hiện tượng Hóa học và tính chất Hóa học được học tại lớp.

    Quá trình học tập

    Tuân theo những thí nghiệm cho sẵn và theo từng bước một của thí nghiệm.

    Giảng viên giảng trước khi Sinh viên tiến hành thí nghiệm.

    Thí nghiệm cho Sinh viên tự khảo sát theo hướng dẫn

    Có thể cung cấp lý thuyết thí nghiệm hoặc yêu cầu Sinh viên tìm tòi những thí nghiệm theo yêu cầu của giáo viên.

    Hướng dẫn sử dụng thiết bị và dụng cụ thí nghiệm.

    Sinh viên trình bày cách tiến hành và giáo viên kiểm tra lại tính khả thi của thí nghiệm hoặc có gợi ý kịp thời sơ bộ sau khi Sinh viên đã trình bày cách của mình

    – Không cung cấp cácMục đích đạt được mô tả chi tiết cách tiến hành thí nghiệm, cách tính toán, phân tích kết quả thí nghiêm.Giải thích kết quả thí nghiệm.

    Sinh viên tự vạch ra các bước tiến hành thí nghiệm.

    Quá trình học tập

    Sinh viên tự thu thập số liệu

    – Giảng viên nhận xét và đánh giá quá trình học và củng cố kiến thức.

    Sinh viên phân thích những gì thu thập được và đưa ra kết luận

    Quá trình thực hiện tìm tòi và khám phá.

    III. Kết luận

    Những đổi mới giảng dạy thực hành Hóa học theo phương pháp Spickler này được áp dụng cho Sinh viên K51, ngành Công nghệ sinh học, hệ Đại học chính quy tại phòng thí nghiệm Hóa hữu cơ- NTU. Kết quả đánh giá cho thấy kiến thức, kĩ năng và thái độ của Sinh viên tiến bộ vượt bực so với những năm trước đây.

    Tôi hy vọng báo cáo này sẽ có ích cho những môn học có học phần thực nghiệm và là một trong những cách đổi mới về phương pháp giảng dạy thí nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở Trường chúng ta trong thời gian tới.

    Tài liệu tham khảo

    1. Keith W Prichard and R. mclaran Sawyer (1994). Hand book of College teaching-theory and application, Greenwood pss, Westport Connectial London.

    2. Spickler, T.R (1884), an experiment on the efficacy of intuition development in improving higher levels of learning and reasoning in physical science. Dissertation Abstracts International, I, 143A

    Thạc sĩ Phan Thị Nhì Bộ môn Hóa-Đại học Nha Trang

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dụng Cụ Thủy Tinh Phòng Thí Nghiệm
  • Eem: Phương Pháp Thực Nghiệm Đánh Giá
  • Kiểm Nghiệm Chất Lượng Lương Thực, Thực Phẩm
  • Phương Pháp Kiểm Nghiệm Thực Phẩm Quan Trọng Như Thế Nào Đối Với Công Tác Hậu Kiểm?
  • Bảng Giá Kiểm Nghiệm Thực Phẩm
  • Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Eisenhower Là Gì?
  • Quản Lý Thời Gian Với Ma Trận Eisenhower
  • Tính Giá Xuất Kho Theo Phương Pháp Nhập Trước, Xuất Trước (Fifo)
  • Fifo Và Lifo Là Gì? Những Về Fifo Và Lifo
  • Fibonacci Là Gì? Phân Tích Kỹ Thuật Với Fibonacci
  • Phương pháp dạy học tích cực đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Phương pháp này đã mang đến nhiều hiệu quả tích cực và hỗ trợ trong việc giảng dạy và học tập, thúc đẩy tính sáng tạo, chủ động, tích cực của học viên. Tuy nhiên, bạn có chắc là hiểu rõ về phương pháp dạy học tích cực là gì không?

     

    1 – Phương pháp dạy học tích cực là gì?

    Phương pháp này tập trung vào việc sử dụng tư duy sáng tạo, chủ động, tích cực của học sinh làm nền tảng và giáo viên chỉ là người hướng dẫn và gợi mở vấn đề.

    Để có thể áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy học đòi hỏi giáo viên phải là người có chuyên môn, kiến thức sâu cùng sự bản lĩnh, nhiệt thành và hoạt động hết mình trong công việc.

     

     ĐỌC THÊM 4 phương pháp dạy học trực tuyến tối ưu nhất

    2 – Cách tiền hành phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy

    2.1 – Dạy học thông qua các hoạt động của học sinh

    Điều này nghĩa là trong các buổi học thì học sinh là những đối tượng chính để giáo viên khai phá kiến thức. Bởi vậy, giáo viên cần phải có những cách thức gợi ý vấn đề ở một mức độ nhất định có thể tác động được đến tư duy của học sinh và thúc đẩy, khuyến khích học sinh cùng nhau bàn luận, tìm tòi để giải quyết vấn đề đó.

    2.2 Tập trung vào phương pháp tự học

    Nếu các giáo viên chủ động áp dụng phương pháp dạy học tích cực đồng nghĩa với việc giáo viên phải loại bỏ hoàn toàn suy nghĩ về phương thức dạy truyền thống như chỉ tay, đọc – chép …Với phương pháp dạy học tích cực, giáo viên sẽ tập trung vào các cách thức rèn luyện để học viên tự học, tự suy nghĩ tìm tòi ra phương pháp học tập tốt nhất và phù hợp với bản thân nhất. Tuy nhiên, những kiến thức mới sẽ được giáo viên kiểm định trước và đảm bảo về độ chuẩn xác.

    2.3 – Khuyến khích phương pháp học nhóm, tập thể.

    Áp dụng phương pháp dạy học tích cực, giáo viên cần biết cách phân chia các nhóm, các đội để các em có thể phối hợp, trao đổi với nhau và tìm ra phương thức học tập tốt nhất.

    2.4 Tổng hợp lại các kiến thức đã học

    Cuối mỗi buổi học, các giáo viên sẽ cùng học sinh tổng hợp lại những kiến thức trong suốt buổi học, đồng thời giải đáp các vấn đề mà học sinh còn thắc mắc, khó hiểu, cùng trao đổi và chốt lại toàn bộ kiến thức trong một buổi học.

    3 – Một số những phương pháp dạy học tích cực 

    Phương pháp dạy nhóm

    Đây là phương pháp dạy học tích cực được đánh giá cao hiện nay. Với phương pháp này, các giáo viên có thể giúp các em phát huy tích cực khả năng sáng tạo, làm việc nhóm, giao tiếp của bản thân.

    Cách thức thực hiện:

    • Xác định nhiệm vụ chung và phân chia các nhóm

    • Báo cáo kết quả làm việc cho giáo viên

    • Giáo viên đánh giá kết quả làm việc nhóm

    Kỹ thuật phân chia nhóm: các giáo viên có thể chia nhóm dựa vào thứ tự điểm danh, dựa theo hình ghép, dựa theo sở thích chung của học sinh hoặc dựa vào tháng sinh của các em để tạo nhóm với nhau.

    Phương pháp nghiên cứu các trường hợp điển hình

    Đây cũng là một trong những phương pháp dạy học tích cực được áp dụng phổ biến hiện nay. Với phương pháp này, các giáo viên sẽ dùng những câu chuyện có thật hoặc hư cấu để chứng minh cho một vấn đề nào đó giúp các em học sinh dễ tưởng tượng, hình dung và hiểu vấn đề. Phương pháp này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng văn bản, các đoạn ghi âm, clip, video …

    Các thức thực hiện:

    • Học sinh sẽ cùng nghe hoặc xem về một trường hợp điển hình nào đó

    • Suy ngẫm về câu chuyện đó

    • Tiến hành trao đổi dưới sự hướng dẫn của giáo viên

    Phương pháp giải quyết vấn đề

    Đây là phương pháp dạy học tích cực mới nhằm kích thích khả năng chủ động giải quyết vấn đề của học sinh. Để áp dụng phương pháp này, các giáo viên sẽ đưa ra các vấn đề nhận thức có sự mâu thuẫn giữa những vấn đề đã biết và chưa biết để hướng học sinh tìm cách giải quyết dựa vào đó.

    Cách thức thực hiện

    • Xác định vấn đề cần giải quyết

    • Liệt kê các biện pháp có thể giải quyết vấn đề

    • Phân tích và đánh giá hiệu quả của từng biện pháp

    • Chọn biết pháp tối ưu nhất và thực hiện biện pháp đó

    • Rút kinh nghiệm khi giải quyết vấn đề khác

    Phương pháp nhập vai

    Cách thức thực hiện

    • Các nhóm lần lượt diễn thử

    • Giáo viên đưa ra kết luận, định hướng cho học sinh đâu là cách ứng xử tốt nhất và giải thích lý do, ý nghĩa.

    Phương pháp trò chơi

    Đây là phương pháp dạy học tích cực mà giáo viên sẽ tổ chức cho các em học sinh tìm hiểu về vấn đề nào đó thông qua việc tiến hành các trò chơi phù hợp.

    Cách thức thực hiện

    • Giáo viên phổ biến về trò chơi gồm tên, nội dung và quy tắc trò chơi 

    • Các học viên tiến hành chơi thử

    Phương pháp dự án

    Đây là phương pháp dạy học tích cực yêu cầu học sinh phải thực hiện một nhiệm vụ học tập gắn liền với thực tiễn và có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. 

    Cách thức thực hiện

    Bước 1: Lập kế hoạch 

    • Lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ học tập

    Bước 2: Thực hiện dự án

    • Tìm kiếm dữ liệu, thông tín

    Bước 3: Tổng hợp kết quả

    • Tổng hợp các kết quả tìm được

    • Lên kế hoạch và trình bày về kết quả tìm được

    • Phản ánh lại kết quả trong quá trình học tập

    Phương pháp nghiên cứu, thực nghiệm

    Hiện nay có một số phương pháp dạy học tích cực dựa trên các thí nghiệm, nghiên cứu và thường được áp dụng cho những môn học tự nhiên.

    Với phương pháp này, các học viên sẽ được trực tiếp tham gia nghiên cứu, tiến hành các thí nghiệm để tự tìm ra câu trả lời cho vấn đề

    Phương pháp dạy học theo góc

    Là một trong những phương pháp dạy học tích cực mới mà ở đây các học sinh cần thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, ở các vị trí cụ thể trong phạm vi lớp học và đáp ứng được nhiều các phong cách học tập khác nhau.

     ĐỌC THÊM Từ A đến Z dịch vụ cung cấp nên tảng học online trực tuyến tốt nhất từ UPM

    Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm đến một phần mềm nhằm hỗ trợ đào tạo, giảng dạy, quản lý trực tuyến thì có thể liên hệ ngay với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu Âu, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online, giảng dạy trực tuyến. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

    Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm E-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

    Facebook: facebook.com/UPM.elearning

    Hotline: (+84) 888 22 9382

    Email: [email protected]

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Số Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Nên Xem Qua
  • 4 Đặc Trưng Của Phương Pháp Dạy Học Tích Cực
  • Cách Dạy Con Nghe Lời Không Cần Đòn Roi Rất Hiệu Quả
  • Phương Pháp Chuyên Gia – Kipkis
  • Phương Pháp Chuyên Gia – Phương Pháp Thu Thập Dữ Liệu Tiết Kiệm Chi Phí?
  • Thực Hành Phương Pháp Montessori Tại Nhà — Con Học Giỏi

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Giáo Dục Montessori Và Stem
  • Điểm Khác Biệt Giữa Các Phương Pháp Giáo Dục Sớm Ở Lứa Tuổi Mầm Non
  • 4 Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non Hiện Nay
  • Trường Mầm Non Việt Úc Montessori
  • Dạy Trẻ 0 – 3 Tháng Tuổi Thông Minh Theo Phương Pháp Montessori – Trường Mầm Non American Montessori School Amss
  • Giáo dục sớm theo phương pháp Montessori mới du nhập vào Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây nhưng ngày càng phát triển mạnh. Phương pháp này hiện được nhiều phụ huynh quan tâm khi chọn  phương pháp giáo dục và chọn trường cho con. Montessori được đánh giá đem lại hiệu quả cao dành cho các bé trước độ tuổi tiểu học (dưới 6 tuổi).

    Cùng Làm mẹ tìm hiểu về phương pháp giáo dục sớm này.

    Con học giỏi cũng đưa ra lời khuyên: “Các mẹ hãy hướng dẫn, lắng nghe con, để con chịu trách nhiệm với tất cả, với chính cơ thể con và kiên trì giải thích những điều sai của con, không nên chỉ trích.”

    Vậy bên cạnh việc học ở lớp dưới sự hướng dẫn của cô giáo thì ở nhà, bố mẹ có thể hướng dẫn cho trẻ học tập theo phương pháp này như thế nào?

    Xin gợi ý với các vị phụ huynh một số hoạt động đơn giản cha mẹ có thể hướng dẫn con trẻ ngay tại nhà nhằm mục đích phát triển các kĩ năng về tay, chân cũng như trí óc. Đồng thời các bé sẽ hiểu được nguyên lý hoạt động của những đồ vật ở thế giới xung quanh.

    1. Trải Và Cuộc Thảm ( bé từ 2,5 tuổi trở lên)

    Dụng cụ 

    Thảm nhỏ khoảng 60×40

    * Thực hiện 

    Trải thảm: Cầm thảm bằng hai tay, một tay trên một tay dưới theo chiều thẳng đứng. Ngồi quỳ hay ngồi lên hai chân bắt chéo phía sau. Nhẹ nhàng trải thảm lên sàn nhà dùng hai bàn tay để đẩy ra, vừa đẩy vừa vuốt cho thảm được phẳng.

    Cuộn thảm: Dùng tay phải bắt đầu tạo nếp gấp khoảng 3cm rồi dùng hai tay cùng cuộn thảm. Khi cuộn nhớ cuộn từ từ sao cho hai đầu cuộn của thảm đều và không bị thừa ra ngoài và cuộn thật chặt cho đến khi cuộn xong. Sau khi cuộn xong nên cầm thảm bằng hai tay theo chiều thẳng đứng và cất về chỗ cũ.

    * Mục đích 

    Phát triển tính kiên trì, phối hợp của mắt và tay, tự chủ, học được cách cuộn. Biết cách làm việc theo trình tự.

    2. Bưng Bê (Trẻ từ 3 – 6 tuổi)

    *Dụng cụ

    Khay, một vài đồ vật linh tinh

    *Hướng dẫn 

    Hai tay bưng khay một cách cân bằng, nhẹ nhàng nhấc khay lên sao cho các đồ vật phía trên không bị đổ. Thực hiện động tác một cách thong thả và càng ít tiếng động càng tốt. Bê khay đặt ra một vị trí khác, khi đi nhớ tránh người và đồ vật khác. Khi đặt khay nên nhẹ nhàng để tránh tiếng động.

    * Mục đích 

    Dạy bé phối hợp nhịp nhàng, độc lập và tập trung khi làm việc. Phát triển sự chính xác và chú tâm khi bưng bê đồ vật, đồng thời làm một cách nhẹ nhàng.

    3. Xúc hạt từ bát này sang bát khác (Trẻ từ 2,5 tuổi trở lên)

    * Dụng cụ

    Thảm, khay đựng hai bát con và thìa xúc cơm, một bát con đựng hạt đậu, một bát trống.

    * Thực hiện

    Hướng dẫn trẻ tay phải cầm thìa bằng ba ngón tay: ngón trỏ, ngón giữa và ngón cái. Xúc hạt từ trái qua phải. Chú ý không gây tiếng động. Khi xúc xong mới nhặt các hạt rơi vãi vào bát mình vừa xúc hạt sang.Tiếp tục, xúc chuyển hạt lại vào bát cũ.

    * Mục đích

    Phát triển tính ngăn nắp, sự tập trung, kỹ năng vận động khéo léo của cổ tay và các ngón tay, cơ tay chuẩn bị cho khâu cầm bút. Phối hợp giữa tay và mắt. Cho bé tập khái niệm từ trái qua phải.

    4. Rót nước

    * Dụng cụ 

    Khay, hai bình rót nước, khăn lau

    * Hướng dẫn

    Bình có nước được để phía trái của bình không có nước. Hai vòi đặt đối diện nhau. Hướng dẫn trẻ tay phải cầm bình nước bằng các ngón tay chủ đạo. Các ngón tay trái đỡ dưới vòi nước.

    Bắt đầu rót nước từ từ, chầm chậm sang bình trống, không có nước. Chú ý sao cho vòi nước không chạm vào miệng bình kia.

    Khi đã rót xong đặt lại bình về chỗ cũ, lấy khăn thấm nước bắn ra ngoài.

    Để hoàn thành, rót lại nước về bình ban đầu và nhớ thấm nước sau khi rót xong.

    5. Mở và đóng khóa (Trẻ từ 2 tuổi)

    * Dụng cụ:

    1 ổ khóa và vài chiếc chìa khóa khác nhau

    * Hướng dẫn:

    Chỉ cho con bạn cách lựa chọn chiếc chìa khóa phù hợp và tra vào ổ để mở. Khuyến khích bé thực hiện.

    Tương tự với cách đóng khóa lại.

    Bạn sẽ học được gì từ khóa học “Thực hành phương Pháp Montessori tại nhà”.

    • Giúp bố mẹ nắm vững các nguyên tắc, trình tự học, cách chuẩn bị môi trường học Montessori tại nhà
    • Biết cách đưa giáo cụ vào quá trình dạy trẻ một cách hiệu quả
    • Rèn luyện cho trẻ những phẩm chất quý giá ngay từ khi còn nhỏ: Lối sống trật tự, ngăn nắp, yêu thiên nhiên, giàu lòng trắc ẩn.
    • Tăng cường tình cảm yêu thương, gắn kết giữa bố mẹ và trẻ thông qua quá trình học

    Giới thiệu khóa học”Thực hành phương pháp Montessori tại nhà”

    Trường học Montessori là một môi trường rất tuyệt vời cho mọi đứa trẻ, tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con mình tham gia. Nếu như bố mẹ hiểu và biết cách áp dụng các nguyên tắc của Montessorithì hoàn toàn có thể tạo ra một môi trường Montessori ngay tại nhà cho con yêu của mình.

    Kyna.vn trân trọng cảm ơn cô Lưu Tố Mai – Giáo viên Montessori quốc tế – cùng với bé An và bé Ngọc đã mô phỏng một môi trường học Montessori ngay tại nhà vô cùng lý thú và bổ ích trong khóa học “Thực hành phương pháp Montessori tại nhà“, mà tin chắc là bố mẹ nào xem xong cũng sẽ mong muốn áp dụng ngay cho con yêu của mình.

    Đối tượng của khóa học là những ai?

    Tất cả Phụ huynh có con trong độ tuổi 2-6

    Mục tiêu của khóa học:

    • Giúp bố mẹ nắm vững các nguyên tắc, trình tự học, cách chuẩn bị môi trường học Montessori tại nhà
    • Biết cách đưa giáo cụ vào quá trình dạy trẻ một cách hiệu quả
    • Rèn luyện cho trẻ những phẩm chất quý giá ngay từ khi còn nhỏ: Lối sống trật tự, ngăn nắp, yêu thiên nhiên, giàu lòng trắc ẩn.
    • Tăng cường tình cảm yêu thương, gắn kết giữa bố mẹ và trẻ thông qua quá trình học

    Không cần phải là một giáo viên Montessori được đào tạo bài bản, nhưng bạn vẫn sẽ giúp trẻ đạt được những thành quả từ giáo dục theo phương pháp Montessori như:

    • Phát triển cấu trúc não bộ vững chắc
    • Giúp trẻ tự tin vào bản thân và có các kỹ năng cần thiết: khả năng tập trung, khả năng tư duy, khả năng ngôn ngữ…
    • Chuẩn bị hành trang vững chắc trước khi đến trường

    Khóa học được biên tập đẹp mắt, cùng với cách trình bày sinh động, dễ hiểu từ giảng viên, chắc chắn sẽ là một cẩm nang nuôi dạy con hiện đại và tiến bộ mà bố mẹ không thể bỏ qua.

    Nội dung khóa học

    CHƯƠNG 1: NGUYÊN TẮC THỰC HÀNH HOẠT ĐỘNG

    MONTESSORI TẠI NHÀ

    Bài 0: Chuẩn bị khi tiến hành dạy trẻ

    Bài 1: Các nguyên tắc của bài học Montessori

    Bài 2: Các giai đoạn của một bài học

    CHƯƠNG 2: THỰC HÀNH MONTESSORI CẢM QUAN

    Bài 3: Giới thiệu môn Montessori cảm quan

    Bài 4: Thực hành Nhận biết chức năng của 5 giác quan

    Bài 5: Thực hành sáng tạo và học phân số với hộp tam giác

    Bài 6: Hướng dẫn làm thí nghiệm ” Quái vật trỗi dậy” và ” chổi ma thuật ”

    Bài 7: Triết lý bình thường hóa

    Bài 8: Triết lý Kỷ luật và tự do

    CHƯƠNG 3: THỰC HÀNH MONTESSORI KỸ NĂNG SỐNG

    Bài 9: Giới thiệu môn Montessori Kỹ năng sống

    Bài 10: Thực hành 1 số hoạt động đặc biệt, hấp dẫn cha mẹ có thể tự làm cho trẻ ở nhà

    Bài 11: Thực hành nhận biết thời gian

    CHƯƠNG 4: THỰC HÀNH MONTESSORI VĂN HÓA- KHOA HỌC

    Bài 12: Giới thiệu môn Montessori Văn hóa khoa học

    Bài 13: Thực hành tìm hiểu thế giới thực vật

    Bài 14: Thực hành tìm hiểu thế giới động vật

    CHƯƠNG 5: THỰC HÀNH MONTESSORI TOÁN HỌC

    Bài 15: Giới thiệu môn Montessori Toán học

    Bài 16: Thực hành với bảng nhân, bảng chia với hạt

    Bài 17: Thực hành làm phép tính với Tem số

    CHƯƠNG 6: THỰC HÀNH MONTESSORI ĐỊA LÝ

    Bài 18: Giới thiệu môn Montessori Địa lý

    Bài 19: Thực hành nhận viết các châu lục với Bản đồ ghép hình

    Bài 20: Thực hành phân loại các dạng địa hình

    Bài 21: Cắm cờ các quốc gia trên bản đồ thế giới

    Trắc nghiệm cuối khóa

    Tiểu luận cuối khóa

    Đánh giá và góp ý khóa học

    Thông tin giảng viên

    • Lưu Tố Mai
    • Giáo viên Montessori quốc tế

      Xuất thân là giáo viên dạy Văn, sau đó cô Mai chuyển sang nghiên cứu về các phương pháp giáo dục sớm và tâm đắc với phương pháp Montessori, đã học khóa trợ giảng Montessori sau đó xuất sắc hoàn thành khóa học giáo viên Montessori quốc tế được Hội đồng Montessori Macte công nhận đầu tiên tại Việt Nam.

      Hiện tại cô Mai đang là giáo viên trực tiếp giảng dạy và làm quản lí chuyên môn cho trường Mầm non quốc tế dạy theo phương pháp Montessori.

      Theo mình đánh giá thì đây là một khóa học khá hay mà các mẹ có con từ 0 – 6 tuổi nên học và tham khảo.

       

      ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

    • 5.0

    • 4.0

    • 3.0

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Montessori – Nghệ Thuật Nuôi Dạy Trẻ Đỉnh Cao
  • Đánh Giá Về Phương Pháp Giáo Dục Montessori Ở Việt Nam
  • Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Phương Pháp Giáo Dục Tối Ưu Cho Trẻ Từ 0 – 6 Tuổi
  • Những Vấn Đề Lý Luận Cơ Bản Trong Các Khoa Học Xã Hội Và Các Nguyên Tắc Phương Pháp Luận Của Chúng – Phần I
  • Ngành Xây Dựng Đảng Và Chính Quyền Nhà Nước
  • Phương Pháp Học Và Thực Hành Đàn Guitar Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Học Giỏi Toán Hình Lớp 7
  • Giúp Học Sinh Học Tốt Hình Học Lớp 7
  • Mất Gốc Toán Hình Lớp 7 Và Cách Ôn Luyện Hiệu Quả
  • Lộ Trình Tự Học Và Luyện Thi Ielts Cho Người Mới Bắt Đầu Đầy Đủ, Chi Tiết Nhất
  • Lộ Trình Học Ielts Tại Nhà
  • 28/08/2017

    105

    Thực hành luôn đóng một vai trò quan trọng, quyết định đến kết quả của việc học tập. Nếu để ý một chút thì chắc hẳn chúng ta cũng biết, trong bất kì chương trình giáo dục nào, bên cạnh việc dành thời gian đào tạo lý thuyết thì chương trình học cũng đưa ra thời gian cụ thể để người học được thực hành.

    Học chơi nhạc cụ như chơi guitar là một ví dụ điển hình, nếu như chỉ học lý thuyết không thì người học sẽ không bao giờ có thể đàn được những bản nhạc trên guitar. Vì vậy, để có thể ghi nhớ các kiến thức lý thuyết, khi học guitar người học nên lên thời gian biểu cho việc tập luyện.

    Song không phải luyện tập như thế nào cũng được, để thực hành guitar có hiệu quả, người học cũng cần phải có được phương pháp phù hơp. Để có được một phương pháp thực hành guitar phù hợp, người học cần lưu ý đến một số điểm sau:

    Chọn loại đàn phù hợp với âm nhạc yêu thích: Guitar có rất nhiều loại, mỗi loại có một đặc điểm riêng, do vậy mà mỗi loại guitar sẽ phù hợp với những thể loại âm nhạc khác nhau. Ví dụ như:

    • Guitar classic thích hợp chơi độc tấu, hòa tấu, Jazz hoặc nhạc Tây Ban Nha
    • Guitar điện thích hợp chơi nhạc Pop, nhạc Jazz, nhạc nhẹ, nhạc blues
    • Guitar Aucostic thích hợp chơi nhạc Folk,…

    Việc chọn sai loại guitar sẽ ảnh hưởng đến âm thanh của bản nhạc, từ đó sẽ kéo tinh thần học tập của người học đi xuống. Chính vì vậy, hãy xác định thể loại âm nhạc muốn học và lựa chọn một cây đàn guitar phù hợp.

    Chọn loại ghế ngồi khi luyện tập guitar: Ngồi chơi guitar là cách được nhiều người học lựa chọn, song không phải chiếc ghế nào cũng tạo ra sự thoải mái khi thực hành với guitar. Nếu quan sát các nghệ sĩ chơi guitar chuyên nghiệp bạn sẽ hiểu được điều này. Do vậy để có một tư thế ngồi thoải mái, người học nên chọn một chiếc ghế gỗ cao vừa đủ, không có tay vịn hoặc đệm, nên chọn loại ghế có thể xoay, điều này sẽ giúp người học không có cảm giác bị gò bó trong khi tập luyện.

    Các thông tin Guitar bạn nên biết:

    Phương pháp thực hành Guitar đơn giản và hiệu quả

    Quá trình thực hành với đàn guitar cũng tuân thủ theo các bước cụ thể, nếu như muốn đạt được kết quả trong thực hành, người học nên áp dụng theo các bước đã được đưa ra, cụ thể gồm:

    • Lựa chọn những bản nhạc muốn chơi (chọn những bản nhạc đơn giản, dễ chơi trước)
    • Đọc trước phần nhạc của bản nhạc định chơi, bạn nên đọc đi đọc lại vài lần để chú ý đến những điểm đặc biệt của bản nhạc
    • Chia bản nhạc ra thành nhiều đoạn khác nhau, hãy bắt đầu chơi từng đoạn nhạc nhỏ
    • Khi đã chơi thành thạo đoạn nhạc này mới chuyển sang đoạn nhạc khác, Sau đó ghép chơi cả bản nhạc, chơi đi chơi lại vài lần cho quen

    Sau khi đã chơi thành thạo những bản nhạc đơn giản, bạn có thể nâng dần độ khó các bản nhạc lên, cũng cứ luyện tập như các bước đã kể ở trên, không nên chơi cả bài cùng một lúc. Bạn có thể nghe trước bản nhạc được chơi bằng guitar để hạn chế những lỗi sai trong khi chơi, nếu sai thì cũng dễ chỉnh sửa.

    Nhận biết và khắc phục những lỗi sai trong khi chơi không phải là một điều đơn giản, bạn cần phải đạt đến một trình độ nhất định. Vì vậy, bạn có thể nhờ một người có kinh nghiệm nghe cách bạn chơi các bản nhạc và đóng góp ý kiến. Chắc chắn khi có thêm một người bạn đồng hành, việc học và chơi guitar của bạn sẽ tiến bộ hơn rất nhiều.

    Sẽ có khá nhiều phương pháp luyện tập guitar khác nhau, mỗi người sẽ thấy phù hợp với một phương pháp nhất định, phương pháp chúng tôi giới thiệu ở trên chỉ là một trong rất nhiều phương pháp mà bạn có thể biết được. Song đây là phương pháp đơn giản và được nhiều người áp dụng khá thành công, bạn có thể tham khảo phương pháp này và áp dụng. Để việc tập luyện có hiệu quả và đạt kết quả tốt bạn nên luyện tập hàng ngày đều đặn, đặc biệt là không nên thấy khó mà bỏ qua.

      --- Bài cũ hơn ---

    • Mô Hình Flipped Classroom (Lớp Học Đảo Ngược) Thay Đổi Cách Tiếp Cận Giáo Dục
    • Phương Pháp Học Phát Âm Chuẩn Với Phần Mềm Elsa
    • Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm Elsa Hiệu Quả
    • Hướng Dẫn Cách Học Trên Elsa Speak Đạt Hiệu Quả Nhất
    • Đọc Ehon Thế Nào Cho Hiệu Quả?
    • Web hay
    • Links hay
    • Push
    • Chủ đề top 10
    • Chủ đề top 20
    • Chủ đề top 30
    • Chủ đề top 40
    • Chủ đề top 50
    • Chủ đề top 60
    • Chủ đề top 70
    • Chủ đề top 80
    • Chủ đề top 90
    • Chủ đề top 100
    • Bài viết top 10
    • Bài viết top 20
    • Bài viết top 30
    • Bài viết top 40
    • Bài viết top 50
    • Bài viết top 60
    • Bài viết top 70
    • Bài viết top 80
    • Bài viết top 90
    • Bài viết top 100