Chuyên Đề: Peptit & Các Phương Pháp Tiếp Cận Giới Thiệu Về Phương Pháp Đồng Đẳng Hóa

--- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Học Mới Ở Tiểu Học
  • 9 Phương Pháp Giảng Dạy Học Mới Năm 2022
  • Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Ở Trường Trung Học Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Người Học
  • Phương Pháp Dạy Môn Tin Học Nhằm Phát Huy Tính Tích Cực Của Học Sinh Trường Thpt Võ Văn Kiệt
  • Phương Pháp Dạy Tin Học (Dựa Theo Ths Tạ Thị Lê Bình _ Thấy Hiện Tại Rất Ít Loại Tài Liệu Này Nên Share)
  • chúng tôi 1 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi chúng tôi 2 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi Giới thiệu tài liệu: ¦Đây là tập tài liệu mình muốn gửi đến các bạn học sinh đang học và ôn tập về BÀI TOÁN PEPTIT. Không dấu gì các bạn, khi trƣớc mình là một học sinh "trung bình" với môn Hóa, rất sợ giải dạng BT này, thời gian trôi dần, tích lũy đƣợc một số kinh nghiệm và những phƣơng pháp hay và hiệu quả nên mình đã không còn ngại với nó nữa. Dƣới đây mình đã soạn ra chuỗi 3 Phƣơng Pháp mình tâm đắc cùng một số kinh nghiệm trong các bài tập vận dụng để truyền tải đến các bạn nội dung về các bài toán PEPTIT. ¦Riêng với Đồng Đẳng Hóa(Đ-Đ-H) là một phƣơng pháp xử lí peptit khá là mới, mình đã nghĩ ra trong lúc làm một bài toán hidrocacbon PEPTIT, nó cũng có thể xem là một điểm mạnh trong việc xử lí dạng bài tập này. ¦Các bạn hãy chú ý và theo dõi kĩ càng và nắm bắt thật tốt kiến thức chúng tôi 3 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi ¦Đây là tập peptit bản I-2015, đƣợc sự góp ý của các thầy cô, anh chị , mình sẽ tái bản 1* với những chỉnh sửa lỗi và nội dung phù hợp với xu hƣớng hiện tại . Nội dung sẽ đƣợc giữ nguyên lại. ¦Trùng ngƣng hóa: Khắc phục lỗi "biện luận" và góp thêm những dạng bài mới giúp bạn mở rộng tƣ duy hơn về nó ! ¦Đồng đẳng hóa: Nhận đƣợc nhiều phản hồi tốt từ mọi ngƣời nên mình sẽ giữ nguyên cấu trúc và thêm vào đó là phần phân tích thêm các câu hỏi bài tập về hay và khó ! Và hứa hẹn với các bạn 1 điều rằng ! Nếu bạn nào Đang Lo Ngại về dạng ESTE- PEPTIT ; Dạng bài peptit có chứa Glutamic hay Lysin thì hãy đừng lo ! Bản Đồng Đẳng Hóa 2.0 sẽ đƣợc phát hành ngay sau khi mình hoàn thiện nó thật hoàn hảo để gửi đến các bạn ! G00DLUCK ! ╢Phần I: Giới thiệu chung về PEPTIT ╢Phần II: Đôi nét chung về các Phƣơng Pháp TiếpCận "Trùng ngƣng hóa "Tạo lập ĐIPEPTIT "Đồng ĐẳngHóa (Đ-Đ-H) ╢Phần III: Mở rộng ý tƣởng sử dụng Đ-Đ-H Hữu Cơ cùng Bài Tập Nâng cao ╢PhầnIV: Bài tập tự luyện chúng tôi 4 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi    ╣PHẦN MỘT : Giới thiệu chung về PEPTIT I) Khái niệm và phân loại 1. Khái niệm. - Liên kết của nhóm CO và nhóm NH giữa hai đơn vị α-amino axit, đƣợc gọi là liên kết peptit. Ví dụ: Gly - Gly : 2 2 2 LKpeptit NH - H C - CO - NH - CH - COOH -Peptit là những hợp chất hữu cơ có chứa từ 2 đến 50 gốc α-amino axit liên kết với nhau bằng liên kết peptit. *Học về peptit, các định nghĩa cơ bản trên chắc hẳn các bạn đều rõ cả, nhƣng mình vẫn sẽ nêu rõ và có các điểm lƣu ý về các định nghĩa trên: +Thứ nhất: α-aminoaxit là các aminoaxit có nhóm -NH2 liên kết với C ở vị trí α. Nhắc lại thứ tự vị trí C trong aminoaxit: ...C - C - C - C - C - C - COOH       +Thứ hai: Có 5 α-amino axit thƣờng gặp và bắt buộc phải nhớ , đó là: Tên gọi Công thức phân tử Tên gọi tắt KLPT Glyxin C2H5O2N Gly 75 Alanin C3H7O2N Ala 89 CHUYÊN ĐỀ: PEPTIT & CÁC PHƢƠNG PHÁP TIẾP CẬN- GIỚI THIỆU VỀ PHƢƠNG PHÁP ĐỒNG ĐẲNG HÓA chúng tôi 5 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi Valin C5H11O2N Val 117 Lysin C6H14O2N2 Lys 146 Axit Glutamic C5H9O4N Glu 147 + Thứ ba: Các dạng bài tập trong đề Đại Học và các đề thi thử đều chủ yếu khai thác về 3 chất tiêu biểu đó là: Gly, Ala và Val. Các bạn phải đặc biệt lƣu ý điểm này ! 2. Phân loại - Dựa vào số liên kết và số mắt xích ngƣời ta chia peptit ra làm 2 loại: + Oligopeptit: Gồm các peptit có từ 2 đến10 gốc α-amino axit. + Polipeptit: Gồm các peptit có từ 11 đến 50 gốc α-amino axit. II: Tính chất vật lý và tính chất hóa học cơ bản. 1. Tính chất vật lý: Các peptit thƣờng ở trạng thái rắn, có nhiệt độ nóng cháy cao và dễ tan trong nƣớc. ( Do liên kết -CO-NH là liên kết ion) 2. Tính chất hóa học: - Tính chất đặc trƣng của Peptit là thủy phân đƣợc trong môi trƣờng kiềm và môi trƣờng axit. Có thể nói hai tính chất này đã tạo nên khá nhiều tình huống bài tập thú vị và hay cho dạng bài Thủy Phân PEPTIT ( sẽ có ở phần sau ). ""Thủy phân hoàn toàn: **Trong môi trƣờng axit Ví dụ: Gly-Gly-Gly + 2H2O    to,H 3Gly *Tổng quát: Xn + (n-1) H2O    to,H nX ** Trong môi trƣờng axit vô cơ đun nóng Ví dụ: NH2 -CH2 - CO - NH -CH(CH3) - COOH + H2O + 2HCl to Cl-NH3 + - CH2 - COOH + CH3 - CH(NH3 + Cl - ) - COOH chúng tôi 6 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi *Tổng quát: Xn + (n-1)H2O + nHCl  to nR-CH(NH3 + Cl - ) - COOH (!) Chú ý: Thực chất, phản ửng thủy phân peptit trong môi trƣờng axit vô cơ đun nóng xảy ra theo trình tự : * Xn + (n-1) H2O    to,H n R-CH(NH2)- COOH nR-CH(NH2)-COOH + nHCl → nR-CH(NH3 + Cl - )-COOH **Trong môi trƣờng kiềm →Trong môi trƣờng kiềm (Ví dụ NaOH, KOH,...) sau khi thủy phân ra các mắt xích, chức -COOH trong các α-amino axit tác dụng với kiềm tạo thành sản phẩm là muối, chứ không còn là bản chất α-amino axit nhƣ ban đầu. Ví dụ: Gly-Ala + 2NaOH → Muối(của Gly và Ala) + H2O NH2 -CH2 - CO - NH -CH(CH3) - COOH + 2NaOH to NH2 - CH2 - COONa + CH3 - CH(NH2) - COONa + H2O *Tổng quát: Xn + nNaOH  to nR-CH(NH2)-COONa + H2O ""Thủy phân không hoàn toàn: Ví dụ: Gly-Ala-Ala-Gly + 3H2O    to,H Gly-Ala + Ala-Gly *Tổng quát:An-Bm. + (n+m-1)H2O    to,H An + Bm - Ngoài ra đối với các peptit có từ 2 liên kết peptit trở lên có thể tham gia phản ứng màu Biure( Phản ửng tạo màu tím đặc trƣng với Cu(OH)2/OH - . chúng tôi 7 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi ╣PHẦN HAI: Giới thiệu về dạng bài tập PEPTIT - Các phƣơng pháp đặc biệt giải các dạng bài tập hay và khó ! Nhƣ chúng ta đã biết, PEPTIT đã và đang làm mƣa làm gió trong các đề thi Đại Học cập, ta có 2 mảng bài tập chính: + Mức độ vận dụng lý thuyết, xử lý linh hoạt + Mức độ vận dụng cao về lý thuyết, kỹ năng và xử lý các dạng bài phức tạp về giá trị Ở phần này, mình sẽ dẫn ra cho các bạn về dạng thứ 2, cũng là dạng hay và khó nhất , riêng dạng 1, các bạn có thể tham khảo kỹ hơn trong sách giáo khoa hoặc các sách bài tập cơ bản. Trong năm 2022, mình đã tham khảo đƣợc một số Phƣơng pháp hay và khá đặc biệt để tiếp cận dạng bài tập Peptit này, mình sẽ trình bày ngắn gọn và xúc tích nhất có thể để các bạn có thể hiểu và nắm bắt đƣợc và cùng tìm ra ƣu-nhƣợc điểm riêng của chúng  Trong từng phƣơng pháp mình sẽ phân tích và đƣa ra các ví dụ minh họa, song song với một ví dụ sẽ là một bài tập tự luyện nâng cao tƣơng tự đi kèm (BTNC), mình muốn các bạn tự mở rộng tƣ duy hơn, cần suy nghĩ và bắt tay thực hiện thật tốt ! chúng tôi 8 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi PHƢƠNG PHÁP 1:GỘP CHUỖI PEPTIT BẰNG CÁCH TRÙNG NGƢNG HÓA *****  Phƣơng pháp này đƣợc mở rộng và biết đến trong đề ĐH-kB2014, năm đó nó đƣợc xem là câu khó nhất của bộ đề. Thực sự nhƣ vậy nhƣng khi ngƣời ta biết đến PP gộp chuỗi thì mọi chuyện dƣờng nhƣ khá dễ dàng. Điều gì khiến nó đặc biệt đến vậy? Liệu Phƣơng pháp này có rõ ràng và chuẩn xác không? Mình sẽ trình bày và giải thích cơ sở của phƣơng pháp này cho mọi ngƣời cùng tham khảo. + Ở phần định nghĩa ở tr.1 mình đã nêu, Liên kết peptit đƣợc tạo thành khi cắt 1- H trong NH2 và 1-OH trong -COOH →liên kết -CO - NH - (liên kết peptit), đồng thời giải phóng 1-H2O H - NH- + -CO - OH → -NH - CO - + H2O (Cứ 1 liên kết peptit đƣợc hình thành sẽ giải phóng 1 phân tử H2O) + Điểm đặc biệt là trong phân tử peptit ở đầu và đuôi của mỗi chuỗi vẫn còn tồn tại 1 gốc -NH2 và 1 gốc - COOH , nên với nhiều chuỗi peptit khác nhau, ta có thể trùng ngƣng hóa chúng ( trên sự giả định) để tạo thành một chuỗi Peptit hoàn chỉnh Hƣớng dẫn giải + Tỉ lệ mol 1 : 1 Trùng ngƣng: OHYXYX 23232  Ví dụ 1: Cho hai chuỗi peptit: đipeptit X2 : Gly-Ala và tripeptit Y3: Ala-Val-Ala , hãy trùng ngƣng hóa chúng theo các tỉ lệ mol sau: chúng tôi 9 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi PTTN : OHAla-Val-Ala- Ala-Gly Ala-Val-Ala Ala-Gly 2  +Tỉ lệ mol 2 : 1 Trùng ngƣng: OH2YXXYX2 232232  PT: O2H Ala-Val-Ala-Ala-Gly-Ala-Gly Ala-Val-Ala Ala-2Gly 2 Hƣớng dẫn giải Theo phƣơng pháp đã nêu, ta có quá trình gộp chuỗi peptit sau: Giả sử trong X là 3 peptit A,B,C có tỉ lệ mol 1:1:3 A + B + 3C      E C]-C-C-B- Với k=1. Ta có ngay 4 2X1 mol mol mol 0, O2 3 0,24 H2O 1 H2O 0,06          +Trong X có Số H = 0,3*2 0,12 5 →X1 là Gly →m=0,12*75 = 9 gam → A Ví dụ 1: X là 1α-amino axit , với m gam X ngƣời ta điều chế ra m1 gam đipeptit X2. Từ 2m gam X lại điều chế đƣợc m2 gam tripeptit X3.Mặt khác, đốt cháy hoàn toàn m1 gam X2 thu đƣợc 0,24 mol H2O, đốt cháy hoàn toàn m2 gam X3 thì thu đƣợc 0,44 mol H2O. Giá trị của m gần nhất với : A.9,01 gam B.8,05 gam C.10,00 gam D.9,65 gam Đáp án A chúng tôi 17 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi Hƣớng dẫn giải Theo lối xử lí đipeptit, quy cả hai quá trình đều là m gam X. PT: m (gam) 2X1 − 1H2O → X2  2O 0,24 mol H2O m (gam) 3X1 − 2H2O → X3  2O 0,22 mol H2O * 2X3 + ( 3 - 2 = 1 ) H2O  3X2 (0,24-0,22=0,02 mol ) 0,06 mol → nX1=0,12 mol * ; -COOgam C H N O : 0,16 CH : x      2 mol) 2O (mol) ( 69,31t gam 2 [ ] 0CO : H O : 0,2 ,32k+x 4k x 0,16           (t là hệ số tỉ lệ) *Ta có PT tỉ lệ:   2 2 E CO H O m 30,73 m 44.(0,32k x) 18.(0,24k x 0,16) 69 0,16. 57k ,31 18 14x          +Với k=5,625 (*); Sử dụng Casio ta dễ dàng tìm đƣợc: Alax 0,52 n  Ví dụ 1(Đề minh họa BGD-2015): Đun nóng 0,16 mol hỗn hợp E gồm hai peptit X ( CxHyOzN6) và Y(CnHmO6Nt) cần dùng 600ml dung dịch NaOH1,5M chỉ thu đƣợc dung dịch chƣa a mol muối của glyxin và b mol muối của alanin. Mặt khác đốt cháy 30,73 gam E trong O2 vừa đủ thu đƣợc CO2, H2O và N2, trong đó tổng khối lƣợng của CO2 và nƣớc là 69,31 gam. Giá trị a:b gần nhất với: A.0,730 B.0,810 C.0,756 D.0,962 chúng tôi 26 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi + Bảo toàn Na: Glyn 0,9 0,52 0,38   → a 0,38 0, 73 A b 0, 5 2    Hƣớng dẫn giải: Các chất là:     mol mol mol 2 gam mol 5,0 44 18.1,032.15,019 n 2 1,0 2 15,0:O 19 2 1,0 2 22 222 22 22 2 COOH CO CO H CO.CO.HCOOHOHC )CO.(HCOOHHOOC )CO.(HCHOOHC CO.HHCOOH CO.HHCHO                      A50m gam   Ví dụ 2(Trích NT-YDS): Đốt cháy hoàn toàn 17 gam hỗn hợp X gồm 5 chất hữu co no, mạch hở (các chất có số C 2 chỉ chứa các nhóm chức -CHO và -COOH), và có tổng số mol là 0,1 mol, trong 3,36 lít khí O2 lấy vừa đủ. Sau phản ứng thu đƣợc hỗn hợp khí và hơi, dẫn toàn bộ hỗn hợp này qua nƣớc vôi trong dƣ, sau phản ứng thu đƣợc bao nhiêu gam kết tủa ? A. 50gam B.60gam C.70gam D.80gam ►Chú ý: Đây là dạng bài "Cắt nhóm chức" mà mình có lƣu ý phía trên, và Đ-Đ-H cũng bắt nguồn từ phƣơng pháp này. Phía trên là một bài toán cơ bản. Ta xử lý nhanh: Ví dụ 3: Đun nóng 45,54 gam hỗn hợp E gồm hai peptit X ( CxHyOzN6) và Y(CnHmO6Nt) cần dùng 580ml dung dịch NaOH 1M chỉ thu đƣợc dung dịch chứa muối natri của glyxin và valin. Mặt khác đốt cháy hoàn toàn cùng lƣợng E trên trong O2 vừa đủ thu đƣợc hỗn hợp CO2 ,H2O và N2, trong đó tổng khối lƣợng của CO2 và H2O là 115,18 gam. Công thức phân tử của peptit X là: (Đề thi thử chúng tôi A. 17 30 6 7C H N O B. 21 38 6 7C H N O C. 24 44 6 7C H N O D. 18 32 6 7C H N O chúng tôi 27 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi Hƣớng dẫn Hƣớng 1: Quy đổi thành gốc Axyl và H2O E là :  )1(54,45x18)29n14(58,0m OH NOHC gam E x 2 58,0 1n2n mol mol   E + O2 tƣơng đƣơng:                       11,0x 58:191n )1(Cùng )2(18,11522,5x18n96,35m OHCO OH NOHC gam OHCO 29,0xn58,0 2 n58,0 2 O x 2 58,0 1n2n 22 molmol 2 mol mol  HPT:  763821 2 ONHC 33 YX mol Val YX mol Gly ValGly( ValGly NaOHValGly mol Y mol X NaOH OHYX )Val()Gly(:X n2n325,0n n3n333,0n 58 191 n )n n5n2 nnn 08,0n 03,0n ny5x6 11,0nnn                               Hƣớng 2: Đồng Đẳng Hóa  )1(54,45x14 k 58,0.1857.58,0m CH OH.)ONHC(:E gamE x 2 k 58,0 2k32 mol mol     E + O2 tƣơng đƣơng: chúng tôi 28 Biên Soạn: MOD Bookgol Nhật Trƣờng - chúng tôi         )2( OHCO x k 58,087,0

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tiết Dạy Minh Họa Ứng Dụng Phương Pháp Stem Trong Bộ Môn Hóa Học
  • Chương Trình Giáo Dục Stem: Bước Phát Triển Mới Của Phương Pháp Dạy Học Tích Cực
  • Học Sinh Tiểu Học Làm Quen Với Stem
  • Dạy Con Gái Tránh Bị Xâm Hại, Cha Mẹ Nhất Định Phải Biết Để Bảo Vệ Bé Yêu
  • Cách Dạy Con Tự Bảo Vệ Mình Trước Xâm Hại Tình Dục Bố Mẹ Cần Biết
  • Văn Hóa Hầu Đồng Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Hoàng Lê Nhất Thống Chí – Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Học Đầu Tư Chứng Khoán Nên Bắt Đầu Từ Đâu? ·
  • Đầu Tư Chứng Khoán Bắt Đầu Từ Đâu? (Cụ Thể Từng Bước) – Cophieux
  • Hướng Soạn Bài Lão Hạc Ngắn Gọn Và Đầy Đủ
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Lặng Lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long
  • Khi nhắc đến những nét văn hóa đặc sắc và tạo được sự khác biệt cho văn hóa Việt Nam thì mọi người sẽ ngay lập tức nghĩ đến những tín ngưỡng tôn giáo phổ biến như đạo Thiên Chúa giáo, Phật giáo.

    1. Hầu đồng là gì?

    Hầu đồng có thể xem là một nghi lễ không thể nào bỏ qua được trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ, tín ngưỡng Đức Thánh Trần. Hầu đồng còn hay được mọi người gọi với cái tên khác là hầu bóng hoặc lên đồng. Xét về bản chất, đây là một nghi lễ giao tiếp với thần linh thông qua các ông đồng, bà đồng.

    Người ta tin rằng sự tái hiện hình ảnh các vị thần linh thông qua thân xác của các ông đồng, bà đồng trong trạng thái tâm linh thăng hoa, ngây có thể phán truyền, diệt trừ yêu ma, chữa bệnh, ban phúc, ban lộc cho các con nhang, đệ tử. Hiện nay, một số nước trên thế giới đã ghi nhận văn hóa hầu đồng là một di sản văn hóa phi vật thể.

    2. Các thành phần tham gia hầu đồng

    Theo văn hóa hầu đồng, những người có thể tham gia vào nghi lễ lên đồng là Thanh Đồng và các cử tọa. Thanh Đồng là người đứng giá hầu đồng, nam giới sẽ được gọi là ‘cậu’ còn Thanh Đồng là nữ giới thì được gọi là “cô” hoặc “bà đồng”. Trong các nghi lễ lên đồng thì thường có hai hoặc bốn phụ đồng hay còn được gọi là nhị trụ hoặc tứ trụ hầu dâng đi theo người đứng giá hầu đồng để chuẩn bị trang phục lễ lạt.

    Bên cạnh đó, các cử tọa là những thành phần ngồi xem buổi hầu, họ thường là con nhang đệ tử thể hiện lòng tôn kính các vị thánh mỗi khi giáng ngự và hòa theo điệu múa hát, được Thánh ban lộc. Ngoài ra, để phục vụ cho những nghi lễ hầu đồng, người ta đã sáng tạo ra một hình thức lễ nhạc gọi là Hát văn trong quá trình nhập đồng hiến thánh. Những người hát chầu văn tấu nhạc phục vụ buổi lễ được gọi là cung văn chính.

    3. Trình tự một giá hầu

    Lên khăn áo:  Sau khi thực hiện những nghi thức như hát chầu văn, hát khăn phủ thì ông bà đồng phải thay một bộ trang phục xống áo, khăn chầu, cờ quạt, đồ hầu dâng. Theo văn hóa hầu đồng, những bà đồng thì thường ăn mặc chỉnh tề theo lối phụ nữ nhà giàu, sặc sỡ và nhiều trang sức, vấn khăn củ ấu hoặc khăn xếp. Còn những cô đồng thì ăn mặc trẻ trung, rực rỡ hơn, cậu đồng thì mặc theo lối thanh niên trẻ và có khăn quấn.

    Múa lễ: Sau khi thay trang phục chỉnh tề thì những vị thánh thường đứng dậy làm lễ. Đầu tiên là vị ấy phải cầm hương qua một lớp bọc vải đỏ để dâng lên bàn thờ Thánh Mẫu và quỳ làm lễ. Tiếp theo, họ sẽ quay ra các cử tọa và thực hiện những nghi thức khác nhưng chủ yếu là múa các điệu múa của các hàng Quan, hàng Châu, hàng Hoàng, hàng Cô, hàng Cậu như múa cờ, múa kiếm, long đao, múa quạt, múa Lân.

    Phán truyền và thăng: Theo văn hóa hầu đồng, sau giai đoạn múa lễ, các vị thánh trong xác ông bà đồng ngồi xuống, nghe hát văn, kính và uống rượu,  còn các phụ đồng phải lấy quạt che xung quanh mặt lúc vị ấy uống rượu như một sự cách ngăn giữa trần tục và thánh thần.

    Âm nhạc: Nhạc hát để phục vụ cho nghi lễ hầu đồng thông thường là chầu văn với nội dung ca ngợi sự linh thiêng của thánh thần và vẻ đẹp tiên giới. Các giá ông Hoàng thì Cung văn sẽ có cả ngâm thơ cổ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Hịch Tướng Sĩ – Ngữ Văn 8 Tập 2
  • Tìm Hiểu Chi Tiết Văn Bản: Hịch Tướng Sĩ – Trần Quốc Tuấn
  • Tìm Hiểu Chi Tiết Văn Bản: Hai Đứa Trẻ – Thạch Lam
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Hai Đứa Trẻ Ngắn Gọn
  • Hướng Dẫn Cách Đọc Và Hiểu Bảng Giá Chứng Khoán
  • Khác Biệt Hóa Là Gì? Các Phương Pháp Khác Biệt Hóa Marketing

    --- Bài mới hơn ---

  • Tự Khác Biệt Để Tạo Ra Sự Khác Biệt
  • Sự Khác Biệt Giữa Gặp Gỡ Và Gắn Kết
  • Hướng Dẫn – Giữa Chúng Ta Có Khác Biệt To Lớn – Piano Sheet. –Cập Nhật Mới
  • Sự Khác Nhau Giữa Trẻ Em Và Người Lớn
  • 8 Điểm Khác Biệt Giữa Người Trưởng Thành Và Một Đứa Trẻ Lâu Năm
  • Khác biệt hóa (Differentiation) là gì?

    Khác biệt hóa (differentiation) là một thuật ngữ trong Marketing ám chỉ việc doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tạo ra một hay nhiều giá trị khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu hay mô hình hoạt động, quy trình làm việc… của doanh nghiệp đó. Sự khác biệt ấy không chỉ đơn thuần là sự khác nhau về hình thức, nó còn là biểu tượng cho hình ảnh, thương hiệu hay những nét đặc trưng vốn chỉ có ở doanh nghiệp đó.

    Các phương pháp tạo giá trị khác biệt (khác biệt hóa) cho sản phẩm/dịch vụ

    1. Phương pháp tạo giá trị khác biệt dựa trên bản thân sản phẩm

    Doanh nghiệp áp dụng phương pháp tạo giá trị khác biệt dựa trên bản thân sản phẩm sẽ xây dựng các đặc trưng, nét riêng thông qua các đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ như tính năng, hiệu năng, độ ổn định, thiết kế, độ bền, trải nghiệm dịch vụ, quy trình phục vụ…

    Ví dụ:

    • Apple tạo giá trị khác biệt cho sản phẩm Iphone của mình thông qua: Thiết kế sản phẩm độc đáo, độ bền và độ ổn định cao, hệ điều hành IOS chỉ dành riêng cho Iphone, kho chợ ứng dụng Appstore được chăm chút tỷ mỹ…
    • Các cửa tiệm cắt tóc áp dụng quy trình phục vụ với nhiều bước khác nhau nhằm tạo sự khác biệt so với đối thủ.
    • Các sản phẩm xe máy Honda đã từ lâu vốn nổi tiếng bởi độ bền và khả năng tiết kiệm xăng tốt.

    Đây là một trong những phương đáp được sử dụng ở hầu hết các doanh nghiệp lớn, giúp tạo nên thương hiệu, uy tín cao bởi các sản phẩm/dịch vụ mà các doanh nghiệp này cung cấp mang lại giá trị rất lớn cho cộng đồng, thúc đẩy quá trình phát triển của xã hội.

    2. Phương pháp tạo giá trị khác biệt dựa trên dịch vụ đi kèm

    Trong một số thị trường khi sản phẩm/dịch vụ đều được cung cấp theo một chuẩn mực chung, rất khó để đem ra so sánh, doanh nghiệp có thể khai thác các dịch vụ đi kèm như bảo hành, bảo dưỡng, hỗ trợ giao hàng, hỗ trợ lắp đặt, phục vụ thức ăn, nước uống miễn phí…

    Ví dụ:

    • Hiện nay, chất lượng dịch vụ Internet ở các nhà mạng đã gần như là tương đồng nhau, vì thế một số nhà mạng, điển hình là FPT tập trung vào khâu dịch vụ đi kèm, bao gồm tư vấn, lắp đặt, hỗ trợ kỹ thuật… để tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ.
    • Một số chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh giao hàng miễn phí trong khu vực.
    • Các cửa hàng thiết bị điện tử gia dụng miễn phí vận chuyển và lắp đặt cho người mua hàng.
    • Các cửa hàng ô tô miễn phí phục vụ nước cho người đến tham quan & mua hàng.
    • Một số khách sạn miễn phí buffet sáng cho khách đặt phòng.

    3. Phương pháp tạo giá trị khác biệt dựa trên nghiệp vụ của nhân viên

    Trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ sẽ bao gồm những trải nghiệm từ quá trình tìm hiểu, tư vấn, mua hàng, và chăm sóc. Trong suốt quá trình này, sự tham gia tương tác của nhân viên với khách hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với trải nghiệm của khách hàng. Chính vì thế, một số doanh nghiệp áp dụng phương pháp tạo giá trị khác biệt dựa trên nghiệp vụ của nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thông qua các yếu tố như ngoại hình, giọng nói, thái độ, trình độ chuyên môn…

    Ví dụ:

    • Các cửa hàng của bán lẻ của Honda chú trọng rất nhiều vào khâu nhân viên phục vụ, khi thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo cho nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng và nhân viên kỹ thuật.

    Như vậy là chúng ta đã điểm qua các phương pháp tạo giá trị khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ. Trên thực tế, các doanh nghiệp sẽ kết hợp 2 hoặc cả 3 phương pháp trên để đạt được hiểu quả tốt nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Resort Là Gì? Đặc Điểm Kinh Doanh Mô Hình Resort
  • Phân Biệt Giữa Java Và Javascript
  • Sự Khác Nhau Giữa Abstract Class Với Interface Trong Java.
  • Switch Là Gì? Thiết Bị Chuyển Mạch? Khác Biệt Giữa Switch, Hub Và Router
  • Sự Khác Biệt Giữa Mỡ Bôi Trơn Và Dầu Bôi Trơn Là Gì?
  • Phương Pháp Học Tập Siêu Đẳng

    --- Bài mới hơn ---

  • 5 Bí Quyết Giúp Học Sinh Thpt Học Tốt Các Môn Tự Nhiên
  • Kinh Nghiệm Để Học Giỏi Môn Vật Lý Nhanh Nhất
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Giúp Học Sinh Học Tốt Bài Thể Dục Phát Triển Chung Lớp 4 Trường Tiểu Học Phương Trung I
  • Phương Pháp Dạy Con Học Lớp 9 Hiệu Quả
  • Cách Học Tốt Toán 12 Hiệu Quả Nhất Hiện Nay
  • How To Use Your Head

    How To Use Your Head

     

    Tìm kiếm

    Display results as : Số bài Chủ đề

    Advanced Search

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Giúp Bạn Trở Thành Học Sinh Siêu Đẳng
  • Áp Dụng Phương Pháp Sq3R Vào Việc Chuẩn Bị Bài Học Theo Sgk
  • 6 Cách Phát Huy Trí Sáng Tạo Hiệu Quả Theo Các Phương Pháp Khoa Học
  • 5 Phương Pháp Tư Duy Đánh Thức Khả Năng Sáng Tạo
  • Kỹ Năng Tự Học Suốt Đời
  • Hóa Nhiệt Luyện Là Gì? Có Bao Nhiêu Phương Pháp?

    --- Bài mới hơn ---

  • 6 Yếu Tố Quyết Định Chi Phí Cắt Bao Quy Đầu Hết Bao Nhiêu Tiền
  • 5 Bước Ra Quyết Định Hiệu Quả Cho Nhà Quản Trị
  • Quyết Định Cá Nhân Và Quyết Định Nhóm
  • Phương Pháp Ra Quyết Định Thùng Rác (Garbage Can Model)
  • Phân Tích Các Bước Trong Quá Trình Ra Quyết Định Quản Trị
  • Hóa nhiệt luyện là phương pháp nhiệt làm bão hòa (khuếch tán) vào bề mặt của thép một hay nhiều nguyên tố để làm thay đổi thành phần hóa học, do đó làm thay đổi tổ chức và thính chất của lớp bề mặt theo mục đích nhất định.

    Định nghĩa

    Công dụng

    Áp dụng cho các chi tiết máy làm việc trong điều kiện chịu tải trọng động và cọ xát bề mặt lớn (ví dụ như bánh răng). Muốn vậy bề mặt cần có độ cứng và tính chống mài mòn cao còn trong lõi vẫn có độ dẻo dai tốt để chịu tải trọng động khi truyền động.

    Để đạt được công dụng của thấm cacbon thì sau đó cần tiến hành tôi và ram.

    Định nghĩa

    Là phương pháp hóa nhiệt luyện bằng cách nung nóng thép đến nhiệt độ 500 – 650 0 C để thấm bão hòa vào bề mặt thép nguyên tố nitơ nhằm mục đích nâng cao độ cứng bề mặt (đạt từ 65 – 70HRC), tính chống mài mòn, tính chịu mỏi hơn hẳn thấm cacbon và tính chống ôxy hóa.

    Công dụng

    Thấm nitơ có công dụng hơn so với thấm cacbon. Thấm nitơ được áp dụng chủ yếu cho các chi tiết máy cần độ cứng, tính chống mài mòn và làm việc ở nhiệt độ cao hơn 500 0 C. Ví dụ: trục khuỷu, bánh răng, dụng cụ cắt.

    Là phương pháp hóa nhiệt luyện bằng cách nung nóng thép đến nhiệt độ nhất định để thấm bão hòa vào bề mặt thép đồng thời hai nguyên tố cacbon và nitơ nhằm mục đích nâng cao độ cứng bề mặt, tính chống mài mòn và tính chịu mỏi. Có công dụng hơn hẳn thấm cacbon và tính chống ôxy hóa.

    Công dụng

    Thấm nitơ có công dụng hơn so với thấm cacbon và thấp hơn so với thấm nitơ. Thấm xianua có hai phương pháp cơ bản:

    • Thấm xianua ở nhiệt độ cao 700 – 9000C, phương pháp này có công dụng như phương pháp thấm cacbon.
    • Thấm xianua ở nhiệt độ thấp 540 – 5600C, phương pháp này có công dụng như phương pháp thấm nitơ.

    Thấm kim loại là phương pháp hóa nhiệt luyện bằng cách nung nóng đến nhiệt độ nhất định để thấm bão hòa vào bề mặt thép một hoặc một số kim loại khác nhau như Cr, Al, Si… Mục đích chủ yếu là để tăng tính chịu nóng, tính chống ăn mòn, độ cứng và tính chống mài mòn, tính chịu mỏi của bề mặt của thép.

    • Thấm nhôm: để nâng cao tuổi thọ do nâng cao tính ổn định nóng và điện trở của chi tiết máy, thực hiện ở nhiệt độ 900 – 10000C hoặc phun lên bề mặt chi tiết một lớp nhôm.
    • Thấm crôm: để nâng cao tuổi thọ của chi tiết máy do nâng cao tính ổn định nóng, tính chống ăn mòn trong không khí, nước, axit. Ngoài ra còn tăng độ cứng, tính chống mài mòn và tính chịu mỏi bề mặt. Thấm crôm ược thực hiện ở nhiệt độ 950 – 11000C.
    • Thấm Silic: để tăng tính chống ăn mòn trong môi trường axit. Thực hiện ở nhiệt độ 950 – 12000C.
    • Thấm Bo: để tăng tính chống mài mòn và tính chống ăn mòn trong các môi trường khác nhau của chi tiết máy. Thực hiện tại nhiệt độ 800 – 10000C.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 6 Bước Giải Quyết Vấn Đề Và Ra Quyết Định
  • Để Tham Vấn Tâm Lý Hiệu Quả
  • Lãnh Đạo Và Phong Cách Ra Quyết Định
  • Ưu Nhược Điểm Của Phương Pháp Ra Quyết Định Tập Thể
  • Tuyển Chọn 10 Tình Huống Sư Phạm Thường Gặp Ở Tiểu Học Và Cách Giải Quyết Hay Nhất Cho Giáo Viên
  • Trắc Nghiệm Hóa Học 11 Bài 35 Benzen Và Đồng Đẳng. Một Số Hidrocacbon Thơm Khác

    --- Bài mới hơn ---

  • Tính Chất Hoá Học Của Benzen, Đồng Đẳng Toluen Và Hidrocacbon Thơm
  • Phân Biệt Giá Đỗ Sạch Và Giá Đỗ Ngâm Hóa Chất
  • 3 Cách Phân Biệt Sách Dành Cho Thiếu Nhi Ai Cũng Nên Biết
  • Làm Cách Nào Để Phân Biệt Bệnh Phổi Tắc Nghẽn Mãn Tính (Copd) Và Viêm Phế Quản Mãn Tính?
  • Sự Khác Biệt Giữa Hộ Kinh Doanh Và Doanh Nghiệp Tư Nhân
  • Câu 1: Benzen có tính chất:

    • A. Dễ tham gia phản ứng thế, khó tham gia phản ứng cộng và bền với các chất oxi hóa
    • B. Khó tham gia phản ứng thế, dễ tham gia phản ứng cộng
    • C. Khó thế, khó cộng và bền với các chất oxi hóa
    • D. Dễ thế, dễ cộng và bền với các chất oxi hóa

    Câu 2: Dãy đồng đẳng của benzen có công thức chung là:

    Câu 3: Benzen tác dụng với Cl$_{2}$ có ánh sáng, thu được hexancloran. Công thức của hexancloran là

    Câu 4: Chất nào sau đây có khả năng tham gia trùng hợp tạo polime?

    Câu 5: Toluen có phản ứng thế ở nhân thơm tương tự benzen nhưng khác với benzen ở chỗ:

    • A. Phản ứng của toluen xảy ra chậm hơn và chỉ có một sản phẩm duy nhất
    • B. Phản ứng của toluen xảy ra chậm hơn và thường có hai sản phẩm
    • C. Phản ứng của toluen xảy ra dễ dàng hơn và thường có hai sản phẩm thế vào vị trí ortho và para
    • D. Phản ứng của toluen xảy ra nhanh hơn và chỉ có một sản phẩm duy nhất

    Câu 6: Hãy chọn một dãy các chất trong số các dãy chất sau để điều chế hợp chất nitrobenzen?

    Câu 7: Hỗn hợp C$_{6}$H$_{6}$ và Cl$_{2}$ có tỉ lệ mol 1: 1,5. Trong điều kiện có xúc tác Fe, nhiệt độ, hiệu suất 100%. Sau đó thu được những chất gì? Bao nhiêu mol?

    C$_{6}$H$_{6}$ + R-Cl $overset{AlCl_{3}, t^{circ}}{rightarrow}$ ?

    Câu 9: Khi đốt cháy 1 mol ankyl benzen thì:

    Câu 10: Benzen, strizen, naphtalen, chất nào bị oxi hóa với thuốc tím?

    Câu 11: Cho hỗn hợp A gồm các hơi và khí: 0,3 mol benzen, 0,2 mol striren va 1,4 mol hidro vào một bình kín, có chất xúc tác Ni. Đun nóng bình kín một thời gian, thu được hỗn hợp B gồm các chất: xiclohexan, etyl xclohexan, benzen, etylbenzen, strizen và hidro. Đốt cháy hoàn toàn lượng hỗn hợp B trên, rồi cho hấp thụ hết sản phẩm cháy vào bình đựng dung dịch nước vôi có dư, để hấp thụ hết sản phẩm cháy. Độ tăng khối lượng bình đựng nước vôi là:

    Câu 12: Dãy đồng đẳng của striren có công thức tổng quát là:

    Câu 13: Phản ứng nào sau đây chứng tỏ benzen có tính chất của hidrocacbon không no?

    • A. Phản ứng với dung dịch KMnO$_{4}$
    • B. Phản ứng với brom khan có mặt bột Fe
    • C. Phản ứng với clo chiếu sáng
    • D. Phản ứng nitro hóa

    Câu 14: Chọn dãy hóa chất phù hợp để điều chế toluen?

    Câu 15: Hóa chất để phân biệt: benzen, axetilen, striren là:

    Câu 16: Cho sơ đồ sau:

    Các nhóm X, Y phù hợp với sơ đồ trên là:

    Câu 17: Thể tích không khí cần dùng để đốt cháy hoàn toàn 0,1 mol benzen và 0,2 mol striren là ( đo ở đktc):

    Câu 18: Trong quy trình sản xuất benzen từ hexan, hiệu suất 50%. Để sản xuất 19,5kg benzen cần lượng hexan là:

    Câu 20: Benzen có rất nhiều ứng dụng trong thực tế, nó là một hóa chất rất quan trọng trong hóa học, tuy nhiên benzen cũng là một chất khí rất độc. Khí benzen đi vào cơ thể, nhân thơm có thể bị oxi hóa theo những cơ chế phức tạp, và có thể gây nên ung thư. Trước đây, trong các phòng thí nghiệm hữu cơ, vẫn hay dùng benzen làm dung môi, nay để hạn chế những ảnh hưởng do dung môi, người ta tahy benzen bằng toluen vì toluen:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Sử Dụng Và Phân Biệt Specially Và Especially Trong Tiếng Anh
  • Cấu Trúc Dữ Liệu Và Giải Thuật
  • Mảng Và Danh Sách Liên Kết
  • “giành” Hay “dành” Đúng Chính Tả? Dành Cho Hay Giành Cho, Dành Dụm Hay Giành Dụm
  • Sự Khác Nhau Công Ty Tnhh Một Thành Viên Và Doanh Nghiệp Tư Nhân
  • Liệu Pháp Vi Lượng Đồng Căn Là Gì?.

    --- Bài mới hơn ---

  • Vi Lượng Đồng Căn: Liệu Pháp “lấy Độc Trị Độc”
  • Tập Vẫy Tay Để Chữa Bệnh
  • Cách Chữa Vẩy Nến Móng Tay Chưa Bao Giờ Đơn Giản Đến Vậy
  • Dịch Cân Kinh Biến Người Yếu Thành Khỏe Bằng Động Tác Vẫy Tay Đơn Giản
  • Vẩy Tay Đạt Ma Dịch Cân Kinh
  • Vi lượng đồng căn hay vi lượng đồng căn liệu pháp (tiếng Anh: Homeopathy, ghép từ tiếng Hy Lạp: ὅμοιος hómoios, ‘tương tự’ và πάθος páthos, ‘sự đau đớn’) là một phương pháp y học điều trị bệnh nhân bị mắc một bệnh nào đó bằng cách sử dụng những chế phẩm được pha loãng mà những chế phẩm này cũng gây ra các triệu chứng cho một người bình thường giống như là triệu chứng của chính căn bệnh cần chữa gây ra. Những bằng chứng khoa học cho rằng vi lượng đồng căn chỉ là một giả dược nhằm làm yên lòng bệnh nhân chứ nó không có tác dụng chữa trị.

    Trong vi lượng đồng căn liệu pháp, thuật ngữ phương thuốc ( tiếng Anh: redemy) được hiểu là một chất đã được pha chế với một quy trình cụ thể và dự định cho bệnh nhân sử dụng, chứ nó không có nghĩa là “một loại thuốc hay một liệu pháp chữa bệnh hoặc làm giảm đau”.

    Nguyên tắc cơ bản của vi lượng đồng căn là “quy luật của những mối tương đồng” (law of similars) nghĩa là “hãy để cho những thứ giống nhau chữa cho nhau” (“let like be cured by like”). Định luật do chính bác sĩ người Đức Samuel Hahnemann đưa ra lần đầu tiên vào năm 1796, đó chỉ là một lời khẳng định chưa được chứng minh, và không phải là một quy luật thực sự của tự nhiên dựa trên cơ sở của phương pháp khoa học. Các thuốc của vi lượng đồng căn được điều chế bằng cách pha loãng dần dần các chất trên một máy đàn hồi lắc mạnh, gọi là succussion (máy dao động). Mỗi một bước pha loãng bằng một succession tương ứng được giả định là để làm tăng hiệu quả. Quá trình này gọi là potentization. Pha loãng được tiếp tục thực hiện cho đến khi không còn các chất ban đầu. Người chữa trị theo phương pháp vi lượng đồng căn sẽ xem xét các triệu chứng, ngoài ra còn các khía cạnh khác như trạng thái thể chất và tâm lý của bệnh nhân, rồi sau đó tra cứu trong các sách tham khảo của vi lượng đồng căn để lựa chọn một loại thuốc nào đó dựa vào tất cả những triệu chứng.

    Trong khi có một số nghiên cứu cá nhân cho ra kết quả tích cực, thì những đánh giá có hệ thống từ các thử nghiệm đã được công bố không chứng minh được hiệu quả của vi lượng đồng căn. Hơn nữa, những thử nghiệm chất lượng cao hơn có xu hướng cho ra các kết quả ít tích cực, và hầu hết các nghiên cứu tích cực đã không được thực hiện lại hoặc có vấn đề về phương pháp luận đã làm ngăn cản việc cân nhắc những bằng chứng hiệu quả rõ ràng của liệu pháp vi lượng đồng căn.

    (Theo Wikipedia)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Mới: Trị Viêm Thanh Quản Bằng Vi Lượng
  • Top 18 Loại Thuốc Vi Lượng Đồng Căn Điều Trị Tình Trạng Rụng Tóc
  • Fda Cảnh Báo Chữa Bệnh Bằng Phương Pháp Vi Lượng Đồng Căn Có Thế Gây Nguy Hiểm Cho Trẻ Nhỏ
  • Cách Nhận Biết Thermage Flx Chính Hãng
  • Xóa Nhăn Bằng Công Nghệ Thermage
  • Phương Pháp Học Tiếng Anh Siêu Đẳng

    --- Bài mới hơn ---

  • Bí Mật Phương Pháp Học Tiếng Anh Siêu Tốc
  • Top 4 Cách Siêu Dễ Để Bứt Phá Tiếng Anh Cho Học Sinh Cấp 2
  • Phương Pháp Học Tiếng Anh Cho Học Sinh Cấp 2, Lứa Tuổi 10
  • Tiếng Anh Cấp 2 Với Ba Phương Pháp Học Hiệu Quả Nhất
  • Các Phương Pháp Tự Học Tiếng Anh Tốt Nhất Cho Người Mới Học.
  • Giới thiệu Phương Pháp Học Tiếng Anh Siêu Đẳng

    Phương Pháp Học Tiếng Anh Siêu Đẳng

    “Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ giao tiếp quốc tế. Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, mọi người trên khắp thế giới đều sử dụng tiếng Anh để trao đổi với nhau trong công việc và cuộc sống. Những yêu cầu của thực tiễn và sự mong đợi của nhiều người muốn có được một tài liệu tham khảo và định hướng cho việc học tập, thực hành tiếng Anh đã thúc giục tôi cho ra đời cuốn sách Phương pháp học tiếng Anh siêu đẳng này.

    Các phương pháp, nguyên tắc được chia sẻ trong Phương pháp học tiếng anh siêu đẳng áp dụng cho mọi đối tượng học tiếng Anh ở mọi trình độ, giúp bạn vươn lên một tầm cao mới và mau chóng có khả năng tiếng Anh xuất sắc vượt trội:

    – Những người đang đi làm

    – Sinh viên, học sinh

    – Những người giỏi tiếng Anh muốn duy trì phong độ và hoàn thiện hơn nữa

    – Những người muốn có chỉ dẫn tự học tiếng Anh

    Các chương trong sách được sắp xếp theo trật tự logic, có sự liên kết với nhau. Do đó, bạn hãy đọc tuần tự từ chương I cho đến hết chương X để nắm bắt được toàn bộ nội dung cuốn sách. Với những lần đọc sau, bạn có thể đọc bất kỳ chương sách, nội dung nào bạn quan tâm.

    Bạn hãy xem cuốn sách này như cẩm nang hướng dẫn bạn trong suốt hành trình chinh phục và làm chủ tiếng Anh của mình. Dù trình độ tiếng Anh của bạn đang ở mức nào đi nữa, bất kỳ lúc nào đọc lại cuốn sách này, bạn sẽ phát hiện ra điều gì đó hữu ích để học và nâng tầm hơn nữa.”

    Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế VAT. Tuy nhiên tuỳ vào từng loại sản phẩm hoặc phương thức, địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khám Phá Phương Pháp Học Tiếng Anh Siêu Đẳng
  • 5 Ý Tưởng Hay Để Dạy Tiếng Anh Một Cách Sáng Tạo
  • Học Tiếng Anh Với Phương Pháp Shadowing
  • Review Com Fluency: Đây Có Phải Phương Pháp Học Giao Tiếp Tốt Nhất?
  • Phương Pháp Học Tiếng Anh Hiệu Quả (Dĩ Nhiên Là Sẽ Có Đổ Máu)
  • Tập Huấn “phương Pháp Quản Lý Chất Lượng 5S Trong Trường Cao Đẳng Cộng Đồng Kon Tum”

    --- Bài mới hơn ---

  • Giới Thiệu Về Mô Hình 5S (Sàng Lọc; Sắp Xếp; Sạch Sẽ; Săn Sóc; Sẵng Sàng)
  • Nhà Quản Trị Nhân Lực Không Thể Không Biết 3 Học Thuyết Này
  • Sơ Lược Về 3 Học Thuyết Quản Trị Nhân Lực: X, Y, Z (Phần I)
  • Làm Thế Nào Để Quản Lý Cảm Xúc Khi Bị Mất Bình Tĩnh?
  • Kỹ Năng Kiềm Chế Cảm Xúc Là Gì? Cách Kiềm Chế Cảm Xúc Của Bản Thân
  • Tại lớp tập huấn, Thạc sĩ Hoàng Long Quân, chuyên viên phòng Nghiệp vụ Y Dược, Sở Y tế Kon Tum đã giới thiệu về phương pháp 5S trong quản lý chất lượng; các trụ cột 5S và các bước triển khai 5S; duy trì thực hành 5S và đánh giá thực hiện 5S; hướng dẫn viên chức và người lao động thực hành 5S, sử dụng bảng kiểm để đánh giá kết quả thực hiện 5S tại các khoa, phòng, trung tâm, đoàn thể, bộ phận trong nhà trường.

    Phát biểu tại lớp tập huấn, thầy Nguyễn Trung Hiếu yêu cầu các khoa, phòng, trung tâm, đoàn thể, bộ phận và mỗi cá nhân trong nhà trường nghiêm túc triển khai và duy trì thực hiện phương pháp quản lý chất lượng 5S nhằm khắc phục một số các mặt hạn chế về thực trạng môi trường làm việc, học tập hiện nay, đồng thời tạo môi trường làm việc, học tập hiệu qủa; hạn chế các vật dụng không cần thiết trong đơn vị, vệ sinh thường xuyên sạch sẽ và nhân viên trong đơn vị luôn có thái độ tốt đối với nơi làm việc của mình; học sinh sinh viên có ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

    Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum không chỉ là nơi để học sinh sinh viên được học tập trong một môi trường giáo dục tốt mà còn được rèn luyện thái độ tích cực, trách nhiệm hơn trong cuộc sống. Qua đó, tạo một nền tảng tốt về chuyên môn nghiệp vụ, thái độ làm việc chuyên nghiệp cũng như ý thức kỉ luật cao trong công việc sau này. Ngoài ra, từ các hoạt động 5S hy vọng sẽ khuyến khích sự hòa đồng, nâng cao tinh thần tập thể của cán bộ nhân viên và học sinh sinh viên trong nhà trường; nâng tầm hình ảnh, xây dựng nền tảng để hội nhập, hợp tác trong khu vực và quốc tế; xứng đáng là một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp tốt trong nước và khu vực./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quản Trị Con Người Theo Chiến Lược Nhân Sự Của Vinamilk
  • Học Được Gì Từ Hệ Thống Quản Trị Khách Hàng Của Công Ty Vinamilk
  • Quản Lý Công Việc Hiệu Quả Theo Phong Cách Người Nhật
  • Các Phương Pháp Quản Lý Công Việc Hiệu Quả
  • Sắp Xếp, Quản Lý Công Việc Như Thế Nào Để Hiệu Quả
  • Phương Trình Hóa Học Là Gì? Hướng Dẫn Cách Cân Bằng Phương Trình Hóa Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Hóa Học Là Gì? Vai Trò Của Hóa Học Trong Đời Sống
  • Phương Pháp Học Đã Giúp Mình Thuộc 1000 Từ Kanji Trong 1 Tháng
  • Phương Pháp Học Kanji Trong Tiếng Nhật
  • Tìm Hiểu Phương Pháp Học Kaizen Của Nhật
  • Teen 2K2 ” Học Lỏm” Ngay Phương Pháp Kaizen Cho Học Và Ôn Thi Của Nhật!
  • Phương trình hóa học là gì?

    Chắc hẳn khi mới tiếp xúc với môn hóa học bạn sẽ thấy khái niệm phương trình hóa học xuất hiện rất nhiều. Trong các chương trình từ cơ bản đến nâng cao, trong sách giáo khoa hay sách tham khảo đều đề cập đến phương trình hóa học. Vậy phương trình hóa học là gì?

    Ảnh 1: Phương trình hóa học là phương trình biểu diễn các phản ứng hóa học

    Hiểu một cách đơn giản phương trình hóa học là phương trình biểu diễn các phản ứng hóa học. Trong một phương trình hóa học sẽ bao gồm các chất tham gia sản phản ứng và chất được tạo thành khi phản ứng kết thúc.

    Căn cứ vào phương trình hóa học bạn có thể nhận biết được tỉ lệ về số nguyên tử, phân tử của các chất, cặp chất tham gia vào một phản ứng hóa học.

    Để lập một phương trình hóa học cần phải tuân theo các bước sau:

    • Bước 1: Viết sơ đồ phản ứng
    • Bước 2: Cân bằng phương trình hóa học
    • Bước 3: Hoàn thành phương trình hóa học

    Ví dụ: Phản ứng của Hidro với Oxi tạo thành nước sẽ có phương trình như sau

    Các cách cân bằng phương trình hóa học

    Như chia sẻ ở trên cân bằng phương trình hóa học là một trong những bước rất quan trọng khi viết phương trình. Đây cũng là một trong những bước không thể thiếu nếu các bạn muốn giải các bài toán hóa học. Vậy làm thế nào để cân bằng được phương trình hóa học một cách nhanh nhất và chính xác nhất? Các bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau đây:

    Phương pháp nguyên tử – nguyên tố

    Với phương pháp này, khi cân bằng sẽ viết các đơn chất dưới dạng nguyên tử riêng biệt, sau đó lập luận qua một số bước đơn giản.

    Để tạo thành 1 phân tử P 2O 5 cần 2 nguyên tử P và 5 nguyên tử O.

    Tuy nhiên phân tử oxi bao gồm 2 nguyên tử, như vậy nếu lấy 5 phân tử oxi tức là số nguyên tử oxi sẽ tăng lên gấp đôi. Đồng thời số nguyên tử P và số phân tử P 2O 5 cũng sẽ tăng lên 2 lần, tức 4 nguyên tử P và 2 phân tử P 2O 5.

    Sử dụng phương pháp chẵn – lẻ

    Đây là phương pháp thêm hệ số vào trước các chất có chỉ số lẻ, mục đích là để làm chẵn số nguyên tử của nguyên tố đó.

    Trong phản ứng trên, nguyên tử Oxi ở vế trái là 2 và vế phải là 5, nếu muốn nguyên tử ở cả 2 vế bằng nhau ta thêm số 2 trước P 2O 5. Khi đó số nguyên tử của Oxi ở vế phải là chẵn, sau đó thêm 5 vào trước O 2. Như vậy nguyên tử Oxi ở 2 vế bằng nhau.

    Tương tự với nguyên tử Photpho, nếu muốn 2 vế bằng nhau ta chỉ cần đặt 4 trước P ở vế trái.

    Ngoài 2 phương pháp trên, để cân bằng phương trình hóa học các bạn có thể áp dụng một số phương pháp như:

    • Phương pháp hóa trị tác dụng
    • Phương pháp hệ số phân số
    • Phương pháp xuất phát từ nguyên tố chung nhất
    • Phương pháp cân bằng theo nguyên tố tiêu biểu
    • Phương pháp đại số
    • Phương pháp cân bằng electron
    • Phương pháp cân bằng ion – electron

    Các chương trình hóa học lớp 8

    Trong chương trình hóa học lớp 8 sẽ bao gồm những phương trình hóa học cơ bản nhất. Đây cũng là những kiến thức nền tảng để theo suốt các bạn trong suốt quá trình học tập của các bạn. Vậy nên việc ghi nhớ chúng là rất cần thiết, nhất là những phương trình thường gặp như:

    Các phương trình hóa học lớp 9

    Nâng cao hơn so với chương trình học ở lớp 8, các phương trình hóa học ở lớp 9 sẽ đa dạng hơn, các chất tham gia trong một phản ứng cũng nhiều hơn, cách cân bằng phương trình hóa cũng cũng sẽ khó hơn. Vậy nên các bạn cần phải trang bị cho mình những phương pháp thật khoa học để có thể nhanh chóng thích nghi với môn học này. Trong chương trình học lớp 9 chúng ta sẽ dễ gặp những phương trình hóa học phức tạp hơn như:

    Lớp 11 được đánh giá là có khối kiến thức rất nặng, nếu các bạn không nắm được bản chất vấn đề, không hiểu được quy luật của từng phản ứng hóa học thì rất khó có thể làm được các bài tập. Trong chương trình hóa học lớp 11 bạn sẽ dễ bắt gặp những phương trình hóa học như:

    Ở mỗi bậc học kiến thức về phương trình hóa học sẽ càng nâng cao và mở rộng hơn

    Các phương trình hóa học lớp 12

    --- Bài cũ hơn ---

  • Học Tập Nghĩa Là Gì ? Tại Sao Phải Học Tập? Tầm Quan Trọng Và Mục Đích
  • Hiểu Bullet Journal Là Gì Để Quản Trị Thời Gian Cho Hiệu Quả
  • Bullet Journal Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Bullet Journal
  • {#review} Phần Mềm Monkey Junior Có Tốt Không?
  • Cách Học Lập Trình Java Hiệu Quả, Chỉ Vài Tuần Làm Việc Luôn
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100