Top 21 # Xem Nhiều Nhất Phương Pháp Giáo Dục Của Montessori / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Phương Pháp Giáo Dục Montessori / 2023

Phương pháp giáo dục Montessori thường được gọi là Phương pháp Montessorilà phương pháp nuôi dưỡng tình yêu của trẻ em trong học tập và khuyến khích sự độc lập bằng cách cung cấp một môi trường hoạt động và các tài liệu, để trẻ em có thể sử dụng (học tập) theo cách riêng, tốc độ riêng của mình. This builds self-confidence, inner discipline, a sense of self-worth and instils positive social behaviour.Điều này giúp trẻ xây dựng sự tự tin, kỷ luật nội tâm, một cảm giác về giá trị bản thân và thấm nhuần hành vi xã hội tích cực, giúp các em có động lực để chủ động học tập, để phát triển đầy đủ tiềm năng của mình, kể cả sự nhận biết vị trí của mình trong cộng động, cho ngày hôm nay và tương lai. The approach forms the basis for lifelong learning.Cách tiếp cận này là cơ sở để tạo ra những con người tự tin, độc lập, phát triển toàn diện và cảm nhận cuộc sống với một thái độ trân trọng và hạnh phúc, tạo ra ý thức, thói quen học tập suốt đời. Nhiều nước, nhiều học giả trên thế giới coi đó là phương pháp tối ưu dành cho trẻ để “trai thành rồng, gái hóa phượng”; “nếu so sánh Montessori như Columbus phát hiện ra Châu Mỹ thì thật sự cũng không phải là nói quá. Cái mà Columbus phát hiện ra là lục địa mới ở bên ngoài, còn cái Montessori phát hiện ra là lục địa mới trong tâm hồn trẻ. Đây thực sự là một phát hiện quan trọng, chân thực như Châu Mỹ với Columbus và lực vạn vật hấp dẫn với Newton. Phát hiện này chứ không phải là phương pháp giáo dục làm cho Montessori nổi tiếng”-(E.M. Standing-Học giả nghiên cứu nổi tiếng về Montessori).

Lịch sử phát triển: Tiến sỹ Maria Montessori sinh ngày 31 tháng 8 năm 1870 tại thị trấn Chiaravalle ở Ý, mất ngày 6 tháng 5 năm 1952. Bà tốt nghiệp trường Y năm 1896, là một trong những nữ bác sỹ đầu tiên của Ý, đồng thời bà còn là nhà tâm lý giáo dục nổi tiếng thế giới. TS. Montessori bắt đầu nghiên cứu về giáo dục năm 1897, đến năm 1907 lớp học đầu tiên được giảng dạy theo phương pháp của bà, vào thời kỳ cả Châu Âu đang có phong trào đổi mới phương pháp sư phạm-“lấy người học làm trung tâm”. Đến năm 1911, phương pháp giáo dục của bà được nhanh chóng lan truyền ở Châu Âu và nhiều sách đã được xuất bản. Ở Mỹ phương pháp Montessori cũng được phổ biến nhanh chóng. Tuy nhiên, năm 1914 sau khi cuốn sách Khảo Sát Hệ Thống Giáo Dục Montessori do nhà giáo dục học người Mỹ William Heard Kilpatrick phát hành, tư tưởng của bà và phương pháp Montessori đã bị lu mờ ở Mỹ, mãi tớinăm 1960 phương pháp giáo dục của bà mới nở rộ lại ở quốc gia này. Phương pháp Montessori đã gặt hái được những thành công và phát triển không ngừng trong hơn 100 năm qua,đến nay đã có trên 110 quốc gia áp dụng phương pháp này, tất cả trường học ở các nước Tây Âu đều đã tiếp cận tinh thần của phương pháp Montessori, đặc biệt có 22.000 trường đặt tên là Montessori như Mỹ(5.000 trường), Anh(700 trường), Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Nam Phi … Ở nhiều nước đã có Hiệp hội giáo dục Montessori nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin và duy trì,đảm bảo đúng tinh thần của phương pháp Montessori. Để tôn vinh đóng góp của bà đối với sự nghiệp giáo dục, người ta gọi phương pháp giáo dục mà bà đề xuất là ” Phương pháp Montessori“. Montessori professionals also work to support the needs of children outside the classroom setting, with a particular emphasis on parent education and community outreach programmes.Bà Maria Montessori đãhai lần được đề cử nhận giải thưởng Nobel về Hòa bình năm 1949, năm 1950. Bà được tôn vinh là biểu tượng của giáo dục với thế giới và hòa bình.

Cơ sở chính của phương pháp Montessori: Dựa trên những nghiên cứu, những quan sát tỷ mỷ ở trẻ,TS. Montessori cho rằng: trẻ em phải được tôn trọng như những cá nhân riêng biệt; Children possess an unusual sensitivity and intellectual ability to absorb and learn from their environment that are unlike those of the adult both in quality and capactrẻ em có một sự nhạy cảm cao, có khả năng trí tuệ để tiếp thu và học hỏi từ môi trường nhưng không giống như những người lớn cả về chất lượng và năng lực. The most important years of childrens growth are the first six years of life when unconscious learning is gradually brought to the conscious levelNhững năm quan trọng nhất của sự phát triển cho trẻ em là sáu năm đầu tiên của cuộc sống, khi mà việc học tập vô thức đang dần đưa đến mức độ ý thức; trẻ em nếu được tự do chọn lựa và hoạt động trong một môi trường được chuẩn bị kỹ , phù hợp với từng khả năng và từng giai đoạn phát triển, chúng sẽ phát huy tối đa tiềm năng sẵn có của mình.Montessori đã chia ra bốn giai đoạn phát triển ở trẻ, từ 0-6 tuổi, từ 6 -12 tuổi, từ 12-18 tuổi và từ 18-24 tuổi. Theo bà mỗi giai đoạn ở trẻ có những đặc trưng sinh lý, tâm lý khác nhau nên phương pháp tiếp cận giáo dục phải khác nhau cho từng giai đoạn. Giai đoạn đầu gọi là “Tổ chim”, giai đoạn thứ hai gọi là “Ngôi nhà trẻ thơ”.

Giai đoạn thứ nhất (từ 0-6 tuổi): là giai đoạn trẻ phát triển tâm sinh lý không ngừng và nổi bật nhất. Bà là người đầu tiên phát hiện và đưa ra khái niệm có tính quy luật “Trí tuệ thấm hút, các giai đoạn nhạy cảm và sự bình thường hóa”, để mô tả khả năng khám phá thế giới xung quanh rất tinh tế bằng các giác quan nhạy bén ở mỗi trẻ.

Trí tuệ thấm hút: TS. Montessori mô tả hành vi nỗ lực không ngừng để học hỏi thông qua các kích thích từ môi trường xung quanh nhằm phát triển các giác quan, ngôn ngữ, văn hóa, giống như miếng bọt biển thấm hút nước và hình thành khái niệm với thuật ngữ “trí tuệ thấm hút”. Bà khẳng định, giai đoạn phát triển quan trọng nhất của trẻ nằm ở sáu năm đầu đời – thời điểm trẻ sở hữu trong mình “Trí Tuệ Thấm Hút”. Trí tuệ tiếp nhận của trẻ gồm tiếp nhận vô thức từ 0-3 tuổi và tiếp nhận có ý thức trong 3 năm sau. Tiếp nhận vô thức giống như chụp ảnh, những hình ảnh tiếp nhận được khắc sâu trong não bộ, rất khó xóa bỏ. Do đó, mục tiêu giáo dục trong thời kỳ này là trau dồi, tu dưỡng khát khao học hỏi và tiếp thu một cách tự nhiên của trẻ, bằng cách cung cấp cho trẻ một môi trường hoạt động tự do. Bà cũng cho rằng đây là khả năng duy nhất và đặc biệt trong giai đoạn đầu đời của trẻ và nó phai nhạt dần sau khi trẻ được 6 tuổi.

Giai đoạn nhạy cảm: Montessori phát hiện ra các giai đoạn nhạy cảm đặc biệt của trẻ trước những kích thích từ môi trường xung quanh. Bà gọi đó là “giai đoạn nhạy cảm”, ở giai đoạn này trẻ em có khả năng tiếp nhận tri thức một cách rất dễ dàng và không biết mệt mỏi. Đây là các giai đoạn thích hợp nhất để giáo dục, phát triển các giác quan, ngôn ngữ, sự khéo léo trong hoạt động chân tay, tính trật tự và văn hóa trong trẻ (xin xem bài” phần nắm bắt các giai đoạn nhạy cảm để phát triển tiềm năng của trẻ). Các học cụ và hoạt động trong môi trường Montessori được thiết kế và sắp xếp phù hợp với từng giai đoạn nhạy cảm mà trẻ bộc lộ.

Sự bình thường hoá: Khái niệm này xuất phát từ yếu tố tập trung vào hoạt động đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ, khi trẻ chủ động lựa chọn công việc ưa thích, chúng sẽ chăm chú và vui vẻ với công việc đó. Điểm nổi bật là khả năng tập trung cũng như các nguyên tắc không gây gò bó hay ép buộc theo khuôn khổ, trẻ cảm thấy hạnh phúc khi được làm việc. Khi nguồn năng lượng của trí lực và tâm lý kết hợp hài hòa với nhau,cảm giác trật tự sẽ hình thành, trẻ biết cảm thông và tham gia giúp đỡ những người khác.

Giai đoạn thứ hai (từ 6-12 tuổi): Theo Montessori, về mặt sinh lý trẻ sẽ thay răng và phát triển chiều cao cơ thể. Về mặt tâm lý, trẻ sẽ xuất hiện “khuynh hướng tập thể” nghĩa là trẻ có xu hướng làm việc và giao tiếp theo nhóm, ngoài ra trẻ sở hữu trong mình trí tưởng tượng và sự biện giải rất phong phú. Quá trình học tập (làm việc) và phát triển của trẻ trong giai đoạn này sẽ giúp chúng hình thành nên tính tự lập, khôn khéo, có tính tổ chức xã hội và dễ dàng tiếp thu các bài học đạo đức. Từ đó thiết kế môi trườnghọc tập, kế hoạch bài giảng, học cụ phù hợp với những thay đổi tâm sinh lý và tính cách mới đặc trưng ở trẻ.

Giai đoạn thứ 3(từ 12-18 tuổi): Theo Montessori, đây là giai đoạn trẻ có nhiều thay đổi về sinh lý rất quan trọng, cụ thể hơn là trẻ trải qua giai đoạn dậy thì. Tâm lý của trẻ thường không ổn định, giảm khả năng tập trung cũng như sáng tạo,nhưng lại hình thành tính “phán xét và coi trọng phẩm hạnh cá nhân”. Đây là giai đoạn hình thành và phát triển của một người lớn trưởng thành .

Bà cho rằng những gì được đào tạo trong ba giai đoạn đầu là tiền đề để trẻ phát huy khi học khoa học, kỹ thuật, văn hóa và xã hội ở mức độ cao hơn, từ đó có những ảnh hưởng và đóng góp nhất định cho xã hội.

TS. Montessori cho rằng bản năng của con người có sự tự hoàn thiện, thích gần gũi với thiên nhiên, thích khám phá, thích giao tiếp, thích hoạt động có mục đích với môi trường xung quanh. Đồng thời bà cũng cho rằng mọi trẻ em đều khác nhau, chúng có những khả năng riêng biệt, cách thức tiếp nhận kiến thức khác nhau với thời gian khác nhau.

Triết lý giáo dục của phương pháp Montessori: “Thông qua sự tương tác với môi trường, thông qua hoạt động của đôi bàn tay, thông qua sự hoàn toàn tự động hấp thu các khía cạnh đạo đức, xã hội, văn hoá, tri thức về thế giới xung quanh và thông qua sự hoàn toàn độc lập, trẻ sẽ phát triển bản thân, phát triển cá thể riêng biệt của mình.” (Dr. Maria Montessori). Theo chúng tôi Đỗ Xuân Thảo trường ĐH Sư phạm Hà Nội, bố của tác giả nhỏ tuổi Đỗ Nhật Nam thì triết lý giáo dục của Montessori là: Trẻ em cần phải quyết định tương lai của mình: Chúng phải là người TỰ DO.

Một số nguyên tắc và đặc điểm cơ bản của phương pháp giáo dục Montessori: Phương pháp Montessri nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách của trẻ. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên , cũng như trang bị đầy đủ cho học sinh các kiến thức trong cuộc sống hàng ngày và khoa học công nghệ tiến bộ, hiện đại. Có thể tóm tắt một số đặc điểm và nguyên tắc cơ bản của phương pháp Montessori mà các tổ chức AMI (Hiệp Hội Montessori Quốc tế) và AMS (Hiệp Hội Montessori Mỹ) đã nêu ra như sau:

Phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục tỉ mỉ, không bỏ qua bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống, rất chặt chẽ và toàn diện. Với mục tiêu là hỗ trợ để trẻ trưởng thành, không phải là để truyền đạt kiến thức một chiều, cũng không phải là sự đi trước một bước trong học thuật, càng không phải vì cạnh tranh, mà là yêu cầu được sống và phát triển ở trẻ. Trẻ được rèn luyện, bồi dưỡng những thói quen tốt như: Tự giác làm việc của mình, làm việc có trình tự, hoàn thành công việc được giao; Nâng cao kỹ năng thực hành, khả năng suy nghĩ, giải quyết vấn đề độc lập, khả năng giao tiếp, thuyết phục và các phẩm chất tốt như: Đam mê học tập, yêu cuộc sống, nhân hậu, sẵn sàng giúp đỡ người khác, có ý thức bảo vệ môi trường sống và yêu chuộng hòa bình.

Một môi trường học tập tốt, được chuẩn bị kỹ lưỡng, phù hợp và thỏa mãn yêu cầu “trí tuệ thấm hút” và “thời kỳ nhạy cảm” của trẻ từ 0-6 tuổi, kích thức sự phát triển toàn diện cả về trí lực, thể lực, tình cảm và các kỹ năng xã hội khác, giúp trẻ phát huy tính độc lập ở tất cả các lĩnh vực, phù hợp với xu hướng phát triển tâm lý bên trong , đồng thời đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của trẻ. Trong phòng học có các khu phát triển các giác quan, khu toán học, khu khoa học, khu địa lý, khu ngôn ngữ, khu nghệ thuật… và khu phát triển các kỹ năng sinh hoạt hàng ngày. Môi trường Montessori được xây dựng đẹp, hài hòa, sạch sẽ, có tính trật tự, đảm bảo điều kiện cho trẻ được hoạt động tự do. Ngoài ra có sự sắp xếp hợp lý giữa các hoạt động phù hợp với nhu cầu của trẻ, mang tính chuyên biệt, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Trẻ em được tôn trọng, không bị làm phiền hay ngắt quãng khi đang “làm việc”. Trẻ em học hỏi khái niệm, kiến thức thông qua trải nghiệm thực tế với các học cụ, mô hình mang tính chất khám phá, xây dựng, hơn là học theo chỉ dẫn trực tiếp từ phía giáo viên.

Chương trình Montessori hướng đến tất cả các loại năng khiếu và phong cách học tập – động học, âm nhạc, không gian, giao tiếp, ngôn ngữ và toán học. Chương trình giảng dạy phải phù hợp với sự phát triển và mục tiêu đề ra. Trẻ em được dạy cách tự chăm sóc bản thân, môi trường học tập và môi trường xung quanh mình.

Các học cụ giáo dục được Bà Montessori, đồng sự và các thế hệ tiếp nối nghiên cứu, hoàn thiện, sáng tạo và phát triển theo thời gian. Hiện trên toàn thế giới chỉ có ba công ty có bản quyền sản xuất dụng cụ Montessori.

Sự khác biệt giữa phương pháp giáo dục truyền thống và phương pháp giáo dục Montessori có thể tóm tắt một số ý chính như sau:

Cơ sở pháp lý của phương pháp Montessori: Phương pháp Montessori được cộng đồng quốc tế công nhận và đã được áp dụng ở trên 110 quốc gia trên thế giới, đặc biệt có 22.000 trường đặt tên là Montessori. Tất cả các trường ở các nước Tây Âu đều đã chuyển đổi theo tinh thần của phương pháp Montessori. Năm 1929, Montessori đã thành lậpHiệp Hội Montessori Toàn Cầu (AMI), để duy trì sự nguyên vẹn trong phương châm giáo dục của bà. AMI vẫn tiếp tục hoàn thiện và phát triển phương châm giáo dục của Bà trong việc đào tạo giáo viên, hướng dẫn xây dựng dụng cụ học tập và môi trường học tập Montessori dưới sự lành đạo bởi con trai bà là Mario Montessori. Hiện nay rất nhiều Quốc gia trên thế giới đã thành lập Hiệp hội Montessori để trao đổi thông tin và đảm bảo các trường Montessori giữ được đúng tinh thần của phương pháp giáo dục Montessori. Năm 1967, Ủy Ban Kiểm Tra Cấp Bằng Sáng Chế Mỹ đã công nhận phương pháp giáo dục Montessori và cho phép các trường ở Mỹ và các nước khác được được sử dụng rộng rãi, nếu đảm bảo nó ứng dụng đúng tinh thần của phương pháp Montessori.

Trường Quốc tế Nhật Bản

Sách Phương Pháp Giáo Dục Montessori / 2023

3 bộ sách phương pháp giáo dục Montessori nên mua.

1. Sách dạy trẻ theo phương pháp Montessori – 100 hoạt động Montessori.

Phương pháp giáo dục con Montessori dựa trên cơ sở tự học là chính, chính vì vậy mà bạn cần lựa chọn những cuốn sách ưu tiên trong việc tự học, tự khám phá thông qua những hoạt động thường ngày của trẻ. Vậy những hoạt động nào và phương pháp áp dụng như thế nào là những vấn đề mà những cuốn sách này có thể giúp được bạn.

Trong giai đoạn từ 0 – 6 tuổi trẻ đã biết tiếp thu có chọn lọc và đây là quá trình để trẻ có thể học tập một cách tự nhiên, người lớn không nên áp đặt lên trẻ. Việc giáo dục trẻ phải bắt đầu ngay từ còn nhỏ, không nên đến trưởng thành để giáo dục thì lúc này đã muộn, bạn không nên xem con chưa biết gì mà không cần phải áp dụng phương pháp giáo dục sớm.

Bộ sách có tất cả 4 cuốn là những hoạt động Montessori giúp trẻ trưởng thành. Với bộ sách này là những bài học, những bài tập với những kiến thức để giúp cho cha mẹ có thể áp dụng vào những hoạt động thường ngày, những hoạt động này cũng chính là một phương pháp giáo dục Montessori tự học hiệu quả cho trẻ nhỏ.

Cuốn 60 hoạt động giúp trẻ trưởng thành chờ con lớn thì đã muộn.

Trong phần đầu tiên là những kiến thức chuẩn bị cho trẻ sơ sinh như cần phải chuẩn bị phòng cho trẻ như thế nào, môi trường yên tĩnh và thư thái có lợi ích gì đối với trẻ. Những không gian ngủ, giường ngủ, nơi thay bỉm, nơi ăn uống và những hoạt động vui chơi của trẻ như thế nào và những vấn đề cần chuẩn bị khác sẽ được cung cấp trong phần đầu của cuốn sách.

Phần tiếp theo là những học cụ cần thiết dành cho trẻ, việc áp dụng phương pháp Montessori không chỉ là cách dạy mà còn cần phải có những đạo cụ cần thiết như những bộ đồ chơi chuyển động như hình bát diện, Gobbi, Munari, vũ công. Những đồ vật để leo trèo, nhạc chuông, vòng tròn, bóng.

Khám phá, trò chuyện và chia sẻ cùng trẻ, bạn cũng cần phải trò chuyện cũng như giúp trẻ khám phá Thế giới như trong việc mặc quần áo, khám phá những mùi vị mới, khám phá căn nhà cũng như những trò chơi đơn giản như trốn tìm, ú òa. Ngoài ra, bạn cũng cần để trẻ trò chuyện với mình, cho trẻ nghe nhạc.

Sử dụng bàn tay và trí óc để học tập, một số trò chơi đơn giản cho trẻ như xúc xắc, giỏ, đĩa, những mẫu đồ vật sắp xếp và nhiều dụng cụ để giúp trẻ phát triển trí não, khả năng tư duy cũng như rèn luyên khéo léo sẽ được đề cập trong phần này.

Trong phương pháp giáo dục Montessori bạn cũng cần phải tạo ra một môi trường yên bình và tích cực, dạy cho trẻ tính lễ phép, những suy nghĩ cũng như những hành động cáu giận. Những vấn đề vệ sinh cá nhân, tự ăn uống, tự mặc quần áo và cần tạo ra một ngôi nhà phù hợp cho trẻ với nhiều nội dung khác được cung cấp trong phần cuối của cuốn sách.

Cuốn 100 hoạt động – Con không muốn làm cây trong lòng kính.

Một cuốn sách giúp trẻ học hỏi Thế giới xung quanh từ những kiến thức về địa lý đến thực vật, động vật, vật chất và thời gian. Những ý tưởng trong quyển sách giúp cho trẻ khám phá cũng như quan sát Thế giới xung quanh, đồng thời cũng giúp cho trẻ định hướng việc học tập và thỏa mãn sự ham muốn vô tận của mình.

Địa lý, cung cấp những kiến thức, những ý tưởng như quả địa cầu tái hiện đất liền và biển, tái hiện các châu lục, đất, nước và không khí. Ngoài những kiến thức về địa lý thì cũng có những trò chơi như ghép hình về các châu lục. Hiểu về quá trình hình thành cũng như các đại dương, lá cờ, núi lửa và vũ trụ.

Tự nhiên và thực vật học, trẻ tìm hiểu về những loài thực vật trong tự nhiên, quá trình phát triển. Ngoài ra, là những kiến thức trong cách trồng cây cần phải có những gì, hiểu về những điều kiện để giúp cho cây phát triển.

Tìm hiểu về thời gian, giúp cho trẻ hiểu về các ngày tháng năm, thứ và cách đọc thời gian. Những kỹ năng trong việc đọc, nhận biết thời gian.

Cuốn 100 hoạt động – Con không Ipad để lớn khôn.

Trong giai đoạn từ 12 – 15 tháng tuổi trẻ đã bắt đầu có thể thực hiện lại những hành động của chúng ta. Trẻ đã muốn bắt chước cũng như đã muốn trở thành người lớn như chúng ta, chính điều này mà chúng ta cần phải tạo cho trẻ những khả năng để trẻ làm bên cạnh chúng ta và để trẻ có cơ hội thực hiện việc mình muốn làm.

Chia sẻ những công việc trong cuộc sống thực tế từ việc tự chăm sóc bản thân, chăm sóc môi trường sống, làm việc trong bếp và cách hoạt động bằng cốc, khay, bát. Không chỉ là một cách để dạy trẻ mà cũng là những cuốn sách về cách dạy con ngoan và thông minh cho trẻ từ giai đoạn trên 1 tuổi.

Cuộc sống với các giác quan, giúp trẻ phân biệt từ màu sắc, mùi vị, xúc giác, khứu giác, vị giác. Các hoạt động của đôi bàn tay, phát triển về ngôn ngữ, những hoạt động thủ công sáng tạo, kỹ năng vận động tổng thể, thiên nhiên.

Cuốn 100 hoạt động – Cha mẹ nên chuẩn bị cho trẻ tập đọc và viết như thế nào?

Qua cuốn sách sẽ hướng dẫn những hoạt động trong thực tế để cha mẹ có thể đồng hành cùng con trên con đường khám phá ngôn ngữ như cùng vui chơi giúp con đánh vần, tự làm học cụ giúp trẻ phát triển khả năng đọc, viết. Cách để tạo bầu không khí yên tĩnh và thư thái cho trẻ.

Sách gồm những nội dung sau:

– Hãy tạo cho trẻ ham muốn đọc sách.

– Khơi dậy hứng thú của trẻ với chữ viết.

– Biết và hiểu thế giới xung quanh.

– Âm điệu của từ ngữ.

– Trẻ học đọc thơ.

– Phát triển thính giác.

– Sự hoạt động của đôi tay.

– Chìa khóa giúp trẻ đọc, viết.

– Tự làm học cụ Montessori.

– Bảng tra cứu.

2. Sách thực hành Montessori hàng ngày.

Đây là những câu chuyện hằng ngày của 2 chị em Liv và Emy, qua 8 cuốn sách này là những câu chuyện giản dị và gần gũi. Với những câu chuyện mà bộ sách truyền tải giúp cho trẻ có một gốc nhìn dễ hiểu, dễ tiếp thu và giúp trẻ thích thú hơn trong việc khám phá thể giới thông qua bộ sách này.

– Bộ sưu tập từ thiên nhiên.

– Thám tử màu tím.

– Nướng bánh mì.

– Điều ước giáng sinh.

– Chú chim bị thương.

– Nén sáp ong tự nhiên.

– Hạt giống nảy mầm.

– Váy mùa hè.

3. Sách Montessori – Cuốn sổ lớn khám phá.

Cuốn sổ Montessori khám phá thế giới giới thiệu và cung cấp những hoạt động theo cấp độ tăng dần phù hợp cho trẻ từ 3 – 6 tuổi. Qua quyển sách giúp cho trẻ khám phá thế giới sinh vật và động vật, tìm hiểu về vòng đời cũng như chuỗi thức ăn trên thế giới. Cấu tạo cơ thể con người ra sao.

Cuốn sổ Montessori khám phá lịch sử, phù hợp cho trẻ từ 6 tuổi trở lên. Một cuốn sách cung cấp những kiến thức cũng như giúp trẻ thực hành quá trình phát triển lịch sử Thế giới từ khi trái đất xuất hiện, sự xuất hiện của khủng long, thời tiền sử, thời kỳ cổ đại, trung cổ và hiện đại. Cuốn sách cũng cung cấp biểu đồ thời gian và cung cấp hình vẽ để bé cắt ra.

Trong 3 bộ sách vừa kể trên thì bộ sách Thực hành Montessori hàng ngày gồm 8 cuốn cung cấp những câu chuyện dễ hiểu dễ tiếp thu cho trẻ học hằng ngày. Về Cuốn sổ lớn Montessori được xem là một bộ tranh để trẻ có thể học đồng thời ghi ghép và cắt dáng những hình ảnh và những khung hình phù hợp được vẽ sẵn giúp cho trẻ tự học và hiểu nhiều hơn về thế giới xung quanh.

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Montessori / 2023

Tiểu sử bà Maria Montessori

TS. Maria Montessori sinh ngày 31/08/1870 tại một thị trấn nhỏ ở Chiaravalle nước Ý.

Bà là nhà giáo dục, bác sĩ người Ý. Năm 26 tuổi sau khi tốt nghiệp Đại học Roma, bà được giữ lại làm Bác sĩ chuyên khoa lâm sàng tại viện tâm thần của trường và trở thành nữ Bác sĩ đầu tiên trong lịch sử nước Ý.

Sau đó bà tiếp tục học về giáo dục học, tâm lý học và miệt mài nghiên cứu về phương pháp giáo dục sớm Montessori dành cho trẻ chậm phát tiển.

Vào năm 1907 bà thu được nhiều thành quả tích cực và phương pháp của bà ra đời từ lúc đó.

Năm 1929 bà trở thành Hiệu trưởng một trường dạy các trẻ chậm phát triển tại chúng tôi nước Ý. Tại đây, bà đã áp dụng phương pháp giáo dục của mình và thu được nhiều thành công.

Sự thành công trong phương pháp giáo dục của bà đã tạo nên sự thay đổi mang tính cách mạng cho nên giáo dục thế giới, đặc biệt là giáo dục trẻ trong độ tuổi mầm non từ 0 – 6 tuổi.

Maria Montessori là một nhà giáo dục vĩ đại, để ghi nhận sự đóng góp to lớn của bà dành cho ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non. Bà được ba lần đề cử giải Nobel hòa bình dành cho ngành giáo dục vì sự cống hiến của bà.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori là gì? Lịch sử hình thành và phát triển phương pháp giáo dục sớm Montessori

Phương pháp giáo dục sớm Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên những nghiên cứu và kinh nghiệm của nữ Bác sĩ, nhà giáo dục học người Ý Maria Montessori.

Đây là phương pháp với nhiều tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác.

Maria Montessori bắt đầu phát triển phương pháp và triết lý giáo dục của mình vào năm 1897, sau khi tham sự khóa học giáo dục tại trường Đại học Roma và những nghiên cứu về giáo dục hai năm sau đó.

Năm 1907, bà mở lớp học đầu tiên của mình mang tên Casa dei Bambini, hay còn gọi là Children’s House (Ngôi nhà trẻ thơ) tại một khu căn hộ nằm ở thủ đô Roma.

Ngay từ đầu, bà đã bắt đầu thực hiện phương pháp giáo dục của mình thông qua việc quan sát những trải nghiệm của trẻ, cách trẻ phản ứng với môi trường xung quanh, với các học cụ Montessori và các bài học được thiết kế dành riêng cho trẻ.

Trong giai đoạn này, bà đã quan sát và nhận thấy rằng trẻ em hoàn toàn bị cuốn hút bởi các vật dụng và học liệu Montessori được thiết kế trợ giúp sự cảm nhận các giác quan của trẻ.

TS. Maria Montessori tiếp tục phát triển các bộ giáo cụ Montessori riêng biệt, hướng đến sự chuyên biệt và đa dạng để phù hợp với đặc tính riêng biệt của trẻ.

Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tùy theo khả năng riêng của mình với thời gian riêng biệt. Vì vậy, việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessori phải đảm bảo sự tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori sau đó được phát triển, mở rộng ra trên toàn nước Mỹ năm 1911 và được biết đến rất nhiều thông qua các phương tiện thông tin, đặc biệt là việc xuất bản thành sách.

Tuy nhiên, do sự mâu thuẫn giữa Montessori và một số nhà giáo dục Mỹ khác thời bấy giờ. Đặc biệt là sau khi cuốn sách “The Montessori System Examined” tạm dịch là “Khảo sát hệ thống giáo dục Montessori” do một nhà giáo dục học nổi tiếng William Heard Kilpatrick phát hành vào năm 1914, làm cho phương pháp Montessori của bà bị lu mờ đi.

Nó chỉ thật sự trở lại, thâm nhập vào nước Mỹ vào năm 1960 và được áp dụng tại hàng nghìn trường học mầm non tại quốc gia này.

Bà Maria Montessori tiếp tục công việc giảng dạy của mình trong suốt quãng đời còn lại. Bà nghiên cứa và phát triền toàn diện và trình hình thành, phát triển tâm lý của trẻ từ giai đoạn sơ sinh đến 12 tuổi.

Bà đã xây dựng phương pháp giáo dục dành cho trẻ từ 0 – 6 tuổi, từ 6 – 12 tuổi.

Chương trình Montessori dành cho trẻ từ 12 – 18 tuổi cũng được bà nghiên cứu và lên chương trình, tuy nhiên nó không được phát triển và thời của bà.

Ngày nay, phương pháp giáo dục sớm Montessori đã được ghi nhận và áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, có trên 110 quốc gia áp dụng với hơn 25000 trường học. Ngoài ra, có rất nhiều bậc cha mẹ cũng áp dụng phương pháp giáo dục sớm Montessori tại nhà theo đúng các nguyên tắc của Montessori và thu được nhiều thành công.

Tại Mỹ có hơn 6000 trường học được đào tạo theo phương pháp Montessori, tại Nhật có hơn 4000 ngàn trường mầm non Montessori, tại Trung Quốc có hơn 7000 ngàn trường học Montessori, tại Anh có hơn 800 trường học,…..

Tại Việt Nam, phương pháp giáo dục Montessori ới được biết đến và thật sự áp dụng trong vài năm trở lại đây, và được sự đón nhận đông đảo từ nhiều bậc cha mẹ.

Triết lý giáo dục sớm Montessori, đặc trưng cơ bản của phương pháp giáo dục sớm Montessori

Triết lý giáo dục Montessori là gì?

Triết lý giáo dục của phương pháp Montessori là tôn trọng SỰ TỰ DO và SỨC SÁNG TẠO của con người.

Trên cơ sở đó, Montessori cho rằng giáo dục trẻ là giúp các em phát triển theo đúng tính cách riêng của mình, có tư duy sáng tạo, phản biện, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển con người, là động lực chính cho sự thay đổi và phát triển,tiến bộ của xã hội và loài người.

Những đặc trưng cơ bản của phương pháp Montessori

Theo tổ chức AMI (Hiệp hội Montessori quốc tế) và AMS (Hiệp hội Montessori Hoa Kỳ) đã nêu ra năm đặc trưng cơ bản của phương pháp Montessori như sau:

Lớp học Montessori ghép các nhóm lứa tuổi lại với nhau.

Thông thường một lớp học Montessori sẽ có các trẻ ở nhiều độ tuổi ghép lại với nhau. Với mô hình này, các bé lớn có thể giúp đỡ và hướng dẫn các em nhỏ tuổi hơn mình.

Đồng thời các trẻ nhỏ tuổi hơn cũng sớm được làm quen với môi trường học tập mầm non.

Thông qua đó, trẻ lớn hơn được rèn luyện tính hòa đồng và giúp đỡ người khác, các trẻ nhỏ tuooit hơn thì trở nên linh hoạt hơn, chúng chủ động hơn trong việc thực hành các trò chơi và kỹ năng sống.

Trẻ tự lựa chọn các hoạt động cho mình (Với điều kiện là các hoạt động này đã được giáo viên lên kế hoạch và sắp xếp trước).

Khi được tự do lựa chọn các hoạt động trong khuôn khổ cho phép, trẻ sẽ chọn cách mà trẻ thích làm nhất.

Từ đó giáo viên và các bậc cha mẹ có thể quan sát và nhìn thấy được những ưu điểm và thế mạnh của trẻ.

Sự chủ động sẽ giúp trẻ trở nên hoạt bát và sáng tạo hơn.

Trẻ không bị ngắt quãng hay làm phiền trong quá trình làm việc.

Mục tiêu của phương pháp Montessori là dạy cho trẻ biết tập trung. Đây là một kỹ năng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đến việc học và cuộc sống của trẻ sau này, nhưng lại bị bỏ quên bởi phương pháp giáo dục truyền thống.

Một bài học trong phương pháp Montessori, giáo viên không được phép tự ý ngắt quãng sự tập trung của trẻ khi phải chuyển sang bài học mới, mà chưa hoàn thành bài cũ.

Mách nhỏ cho các mẹ,

Khi trẻ ở nhà, các bố mẹ cũng không nên ngắt quãng con khi con đang tập trung làm một việc gì đó. Hãy để con tự làm và tìm cách giải quyết vấn đề mà trẻ gặp phải, dần dần trẻ sẽ quen và làm tốt việc đó. hãy xem đó là những bài học và thử thách dành cho trẻ.

Nghe sẽ quên, nhìn sẽ nhớ, làm sẽ hiểu.

Khi bắt đầu cho trẻ tiếp xúc với một điều mới, nếu chỉ đơn giản là nói cho trẻ hiểu thì đó là một sai lầm.

Bởi lẽ, trẻ sẽ quên ngay lập tức những gì mà bạn đã nói với trẻ ngay trước đó, kiến thức đọng lại trong trí não của trẻ là bằng không.

Ở độ tuổi này, trẻ rất hiếu động và mau quên. Bố mẹ có thể vừa nhắc trẻ một vấn đề nào đó thì một lúc sau trẻ có thể quên sạch.

Khi áp dụng phương pháp giáo dục sớm Montessori, trẻ sẽ tiếp cận kiến thức thông qua thực hành trực tiếp để trẻ được hiểu và trải nghiệm vấn đề một cách cặn kẽ nhất.

Ở các trường mầm non Montessori, trẻ sẽ được thực hành thông qua các giáo cụ Montessori do chính bà Maria Montesori thiết kế. Phụ huynh có thể tự làm cho trẻ ở nhà hoặc mua cho trẻ thực hành tại nhà.

Khi học theo phương pháp Montessori, trẻ sẽ thu nhận kiến thức thông qua các hoạt động vui chơi của mình. Những hocatj động này được thực hiện trên các bộ học liệu Montessori đạt chuẩn quốc tế hoặc do chính giáo viên tự thiết kế riêng biệt dành riêng cho trẻ.

Thông qua các , trẻ có thể học cách nhận biết các hình, các chữ, các con vật và màu sắc khác nhau.

Mục tiêu của phương pháp giáo dục Montessori

Tự lập là một đặc tính quan trọng cần được trang bị cho trẻ, nhất là trong hoàn cảnh nước ta hiện nay. Khi mà mọi trẻ sinh ra được sự quan tâm và đùm bọc của người lớn.

Ví dụ: Các bậc cha mẹ nên để trẻ tự đi, tự cầm ly uống nước, tự chạy nhảy, tự tưới cây, quét nhà, tự dùng thìa xúc thức ăn. Nếu chúng ta cứ bế ẫm nhiều thì vô hình chung các mẹ lại tước đi cơ hội được rèn luyện các kỹ năng của trẻ.

Dần dần trẻ sẽ trở nên thành thạo các kỹ năng đó, và chúng sẽ tự làm những gì chúng thích mà không cần sự giúp đỡ của bố mẹ nữa.

Thật là tốt phải không các mẹ:3

Phương pháp giáo dục sớm Montessori khuyến khích bố mẹ để cho trẻ tham gia vào các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày càng nhiều càng tốt và càng sớm càng tốt.

Trẻ em ngày nay gặp phải vấn đề lớn về khả năng tập trung, vấn đề này còn biểu hiện ở những lứa tuổi lớn hơn. Trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, trẻ thường dồn sự chú ý vào chiếc Tivi, Ipad….

Về lâu dài thật là không tốt cho trẻ về cả thị lực lẫn sự phát triển trí não. Thay vào đó các mẹ nên cho trẻ tham gia các trò chơi vật lý, để trẻ động não sẽ tốt hơn.

Khi trẻ tự mình khám phá một trò chơi nào đó, thì bố mẹ không được phép ngắt quãng và can thiêp. Khi nào trẻ cả thấy chán món đồ chơi đó thì trẻ tự chuyển sang trò chơi khác liền thôi.

Việc này sẽ góp phần luyện tập khả năng tập trung của trẻ.

Nếu trẻ có phòng riêng, thì bố mẹ làm thật nhiều ngăn và tủ nhỏ.

Để trẻ cất đồ chơi, quần áo và các vật dụng một cách ngăn nấp có trật tự vào các ngăn đó. Tập cho trẻ dọn dẹp và cất đồ chơi sau khi chơi xong.

Montessori khuyến khích bố mẹ cho trẻ được gần gũi với thiên nhiên. Chẳng hạn như cho trẻ tưới cây, ngắm hoa lá, tìm hiểu về tự nhiên và thế giới quanh ta..v.v

Đối với đồ chơi thì nên chọn những chất liệu tự nhiên như gỗ, hạn chế đồ nhựa và sản phẩm dùng pin, vì chúng làm cho trẻ ít động não.

Tự do không có nghĩa là trẻ được làm bất cứ những gì chúng muốn. Theo quan điểm của Montessori thì tự do được hiểu là trẻ được phép lựa chọn cái mà chúng muốn làm trong một số thứ mà bố mẹ và thầy cô đã chon và chuẩn bị sẵn.

Khi đó trẻ cảm thấy được thoải mái mà không bị ép buộc.

Trong cách thiết kế phòng ốc và đồ dùng cho trẻ. Montessori hướng đến cái đẹp và thẫm mỹ một cách đơn giản.

Ví dụ như: Bàn học của trẻ có một bình hoa nhỏ, với loại hoa mà trẻ thích. Hay như phòng học trẻ có treo vài bức tranh có độ tương phản cao.

Các nguyên tắc chung của phương pháp giáo dục sớm Montessori

Nguyên tắc 1: Tôn trọng trẻ

Nguyên tắc 2: Thời kì nhạy cảm

Nguyên tắc 3: Trí tuệ thẩm thấu

Nguyên tác 4: Nhóm tuổi hỗn hợp

Nguyên tắc 5: Môi trường chuẩn bị

Nguyên tắc 6: Giáo cụ Montessori

Nguyên tắc 7: Vai trò của giáo viên

Nguyên tắc 8: Các góc giảng dạy trong Montessori

Các góc giảng dạy trong phương pháp giáo dục sớm Montessori:

Các nguyên tắc xây dựng môi trường lớp học theo phương pháp Montessori

Mỗi lớp học Montessori cần có đủ những yếu tố sau:

Thiết kế lớp học, chuẩn bị kỹ môi trường lớp học cho trẻ.

Lớp học Montessori tạo ra một môi trường học tập có nhiều sự lựa chọn cho trẻ. Các giáo cụ được chứa trong những kệ riêng biệt, ngăn nắp.

Lớp học có không gian để phù hợp với hoạt động theo nhóm, và có khu vực riêng để trẻ hoạt động theo nhu cầu cá nhân.

Phòng học có những bàn nhỏ và những tấm thảm được trải trên sàn nhà để trẻ học tập thuận lợi. Trong lớp học có giá đựng sách và khu đọc sách ở một góc nhằm phục vụ nhu cầu học tập của trẻ.

Giáo cụ được thiết kế tinh xảo, đạt chuẩn, sẽ rất cuốn hút trẻ. Những giáo cụ này được chia thành các môn học khác nhau, có mức độ từ dễ đến khó và được sắp xếp vào kệ ở từng khu riêng biệt.

Cô giáo như người dẫn đường

Giáo viên, trẻ và môi trường là 3 nhân tố có quan hệ chặt chẽ với nhau, giáo viên cần biết cách chuẩn bị một môi trường học tập chu đáo với các học cụ phù hợp để tạo sự cuốn hút học sinh.

Giáo viên làm mới các bài học để kích thích sự tò mò, ham học của trẻ, giáo viên Montessori sẽ quan sát các hoạt động của trẻ và ghi nhận lại sự thay đổi, tiến bộ của trẻ để có cách điều chỉnh phù hợp và đúng lúc.

Lớp học có sự pha trộn độ tuổi

Việc pha trộn độ tuổi là nét đặc trung của phương pháp Montessori, tuy nhiên các thầy cô giáo cần chú ý là độ chênh nhau không quá 3 tuổi trong một lớp học.

Việc tổ chức cấu trúc như vậy là hữu ích và cần thiết cho trẻ. Thúc đẩy sự trưởng thành và học hỏi của các trẻ tốt hơn.

Lớp học luôn có sự yêu thương

Các trẻ trong lớp học Montessori luôn học cách hòa hợp và tôn trọng nhau, ít có chuyện các bé lớn quát bé nhỏ hơn. Thay vào đó là sự yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ nhau. “Để mình giúp cho” là những từ ngữ mà ta thường hay gặp trong lớp học Montessori.

Thiết kế bài học theo phương pháp Montessori

Hướng dẫn áp dụng giáo án theo phương pháp giáo dục sớm Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori hiện nay được rất nhiều thầy cô giáo và các bậc phụ huynh quan tâm và chỉ ý đến bởi kết quả khá bất ngờ của phuong pháp mang lại.

Hiểu được điều này, mình xin chia sẻ cách thức áp dụng giáo án phương pháp Montessori vào giảng dạy cho trẻ.

Mỗi bài học trong Montessori có một giáo trình hướng dẫn riêng để chi tiết và phù hợp với nhu cầu của trẻ.

Theo mình, thì các bậc cha mẹ và thầy cô giáo nên bắt đầu với góc “Thực hành cuộc sống và cảm quan” trước. Vì đây là hai nền tảng cơ bản nhất trong hệ thống giáo dục Montessori.

ở góc thực hành cuộc sống và cảm quan, trẻ được làm quen với các hoạt động gần gũi với cuộc sống hàng ngày như: Thu dọn đồ đạt, quét nhà, giữ vệ sinh chung,…

Mỗi thầy cô giáo và các bậc cha mẹ nên có một cuốn sổ ghi chép lại các hoạt động của trẻ, để có một kế hoạch phù hợp nhất cho từng trẻ.

Khi trẻ đã thật sự làm quen và nhuần nhuyễn với các bài học cũ rồi thì giáo viên và cha mẹ có thể cho con trải nghiêm những hoạt động phong phú hơn.

Lập kế hoạch theo dõi để phương pháp giáo dục sớm Montessori đạt kết quả tốt nhất.

Phương pháp Montessori không sử dụng giáo án theo ngày bởi đặc tính “TÔN TRỌNG SỰ PHÁT TRIỂN TỰ NHIÊN” của trẻ.

Ở các trường Montessori, giáo viên phải luôn theo dõi tiến độ của từng trẻ để lập kế hoạch phù hợp cho từng em.

Các bài tập của phương pháp giáo dục mầm non Montessori sẽ bao gồm nhiều mức độ từ rất dễ như bài tập “lau bàn” trong thực hành cuộc sống, đến các bài tập phức tạp hơn như đếm số thập phân trong toán học. Các mức độ dù là cơ bản hay nâng cao thì đều quan trọng như nhau.

Lập kế hoạch tốt nghĩa là thầy cô và ba mẹ luôn theo dõi được trẻ và đánh giá chính xác tiến độ của trẻ. Khi trẻ đã nhuần nhuyễn và thuần thục ở cấp độ cơ bản rồi, giáo viên mới nên chuẩn bị những bài tập tiếp theo ở cấp độ cao hơn trong hệ thống giáo án phương pháp Montessori.

Vai trò của giáo viên Montessori

Những việc mà người giáo viên Montessori phải làm

Phải có năng lực chuyên môn sâu mới có thể đảm nhiệm tốt công việc giảng dạy.

Có sự tự tin, đơn giản và bình tĩnh trong mọi tình huống

Tạo ra môi trường học tập tốt cho trẻ.

Biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể áp dụng vào các bài học một cách dễ hiểu, sinh động.

Sáng tạo qua từng bài giảng, sử dụng nhuần nhuyễn giáo cụ Montessori

Tạo không gian trang trí đẹp để thu hút các em.

Không ngừng học hỏi, nắm bắt kịp xu hướng của phát triển.

Có tinh thần làm việc nhóm.

Yêu trẻ, yêu nghề.

Thu nhập của giáo viên dạy Montessori như thế nào?

Mặt dù giáo viên Montessori không phải là nhân vật trung tâm của phương pháp giáo dục, nhưng có thể nói vai trò của học là đăc biệt quan trong. Công việc mà người giáo viên Montessori phải làm là rất nhiều và tỉ mỉ.

Chính vì vậy mà thu nhập và lương của giáo viên cũng cao hơn rất nhiều so với truyển thống. Trung bình lương giáo viên Montessori có thể đạt từ 600$ – 1200$, một số giáo viên Montessori giỏi có thu nhập khá cao lên đến 2000$/ tháng.

Thật là tốt phải không nào! Một điều thật thú vị là hiện nay, nhu cầu tuyển dụng giáo viên Montessori là rất nhiều.

Vì vậy các bạn sinh viên chuyên ngành mầm non, các bậc cha mẹ nên tìm học phương pháp Montessori để trở thành những người thầy, người cha, người mẹ tốt, ham hiểu sâu rộng để giúp những đứa trẻ hôm nay thành những người tài giỏi sau này.

Yêu cầu việc sử dụng giáo cụ Montessori

Giáo cụ Montessori đóng vai trò quan trọng quyết định đến hiệu quả và thành công cho phương pháp giáo dục Montessori.

Trẻ em được học và trải nghiệm thông qua hiều loại giáo cụ Montessori để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Những giáo cụ này giống như đồ chơi vui nhộn, nhưng chúng được thiết kế theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt và an toàn.

Vì vậy, giáo cụ Montessori đúng chuẩn và chất lượng chính là công cụ hỗ trợ học tập thiết yếu trong phương pháp giáo dục sớm Montessori.

So sánh phương pháp giáo dục sớm Montessori với phương pháp giáo dục truyền thống

Sự khác biệt giữa phương pháp Montessori và phương pháp truyền thống?

Trong những năm đầu đời, sự hình thành năng lực cơ bản của trẻ là vô cùng quan trọng. Không chỉ dừng lại ở việc học mà còn phát triển các khả năng nhận thức, tập trung, kiên trì, đạo đức, tình cảm với mọi người xung quanh.

Thì ngược lại phương châm giáo dục của phương pháp Montessori là coi trọng sự phát triển toàn diện một cách tự nhiên của trẻ.

Ứng dụng phương pháp giáo dục sớm Montessori vào chương trình giáo dục Mầm non

Nền tảng của phương pháp Montessori là tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vò việc học thông qua trực quan sinh động. Trong đó giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, hỗ trợ và định hướng cho trẻ thực hiện các hoạt động được giao.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori đã được áp dụng vào chương trình giáo dục mầm non tại Việt nam trong vài năm gần đây và nhận đucợ nhiều sự quan tâm của thầy cô giáo và phụ huynh.

Gần đây, tại Hội thảo ứng dụng phương pháp Montessori trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Các chuyên gia về giáo dục mầm non, Hiệu trưởng các trường Đại học, lành đạo Bộ và Sở giáo dục đã có bài phát biểu và tham luận ” Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm theo phương pháp Montessori”.

Theo TS. Đặng Lộc Thọ, Hiệu trưởng trường CDDSPTW nhận định:

Phương pháp giáo dục Montessori mang lại hiệu quả trong việc tiếp cận phương thức dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Vì những ưu điểm vượt trội về sự linh hoạt và sáng tạo trong các trường mầm non. Điều này đã gợi mở và hình thành nên những tư duy đổi mới đầy sáng tạo trong chương trình giáo dục mầm non tại Việt Nam hiện nay.

Tới đây, chúng ta có thể nhận định rằng, phương pháp giáo dục sớm Montessori mang lại nhiều hiệu quả to lớn trong việc giáo dục con cái, đặc biệt là trẻ em tuổi mầm non.

Mặt dù có rất nhiều phương pháp giáo dục trẻ khác nhau, như dạy con theo cách của người Do Thái, dạy con theo cách của người Nhật.

Nhưng theo mình tìm hiểu thì dạy con theo phương pháp Montessori là hiệu quả nhất và phù hợp với đặc thù giáo dục của Việt Nam hiện nay.

10 Lợi Ích Của Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Montessori / 2023

Chỉ có bạn mới có thể biết phương pháp giáo dục mầm non Montessori phù hợp với con của bạn. Có nhiều chương trình, chẳng hạn như phương pháp glen doman. Nếu bạn đang cân nhắc Montessori cho con của bạn, đọc để khám phá 10 lợi ích của triết lý giáo dục Montessori.

1. Tập trung vào giai đoạn Phát triển chínhMột chương trình giảng dạy Montessori tập trung vào mốc phát triển quan trọng ở trẻ em trong độ tuổi từ ba đến năm tuổi. Trẻ nhỏ hơn tập trung vào mài giũa kỹ năng cơ bắp và ngôn ngữ lớn. Bốn tuổi làm việc trên các kỹ năng vận động và hoàn thành các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như nấu ăn và nghệ thuật và hàng thủ công. Trẻ mẫu giáo lớn tuổi mở rộng kinh nghiệm học tập của mình cho cộng đồng của họ, thông qua các chuyến đi và các sự kiện đặc biệt.

2. Khuyến khích hợp tácBởi vì các giáo viên không “chạy” theo lớp học, mà chỉ hướng dẫn các hoạt động cho trẻ làm trong suốt cả ngày. Điều này khuyến khích trẻ em để chia sẻ và hợp tác làm việc để khám phá những điều mới lạ, khác nhau trong lớp học Montessori. Trẻ em trong các lớp học Montessori được học cách tôn trọng lẫn nhau và xây dựng một ý thức cộng đồng.

3. Lấy trẻ em làm trung tâmTheo Montessori trẻ em trường mầm non được hưởng một lớp học và chương trình giảng dạy được thiết kế xung quanh nhu cầu và khả năng cụ thể của trẻ cho phép trẻ khám phá và học theo khả năng của riêng của bản thân và những điều kiện riêng của trẻ. Tất cả mọi thứ trong lớp học là trong tầm với của trẻ em, và đồ nội thất có kích thước cho trẻ ngồi thoải mái. Ngoài ra, trẻ lớn hơn sẽ cộng tác với những đứa nhỏ hơn, cùng giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.

4. Rèn luyện tính kỷ luậtTrong phương pháp giáo dục mầm non Montessori cho phép trẻ em để lựa chọn các hoạt động mà họ muốn làm việc mỗi ngày, và bao lâu họ sẽ làm việc tại một công việc cụ thể, có “quy tắc nền tảng” cho các lớp học đó là luôn thực thi bởi các giáo viên và những đứa trẻ khác. Môi trường này tự nhiên dạy trẻ tự kỷ luật, và nó trau chuốt kỹ năng quan trọng như tập trung, tự điều khiển và động lực.

5. Môi trường học tập có quy tắcTất cả các đối tượng và các hoạt động có vị trí chính xác trong một lớp học Montessori. Khi trẻ đã kết thúc với một hoạt động, trẻ đặt những vật trở lại vào vị trí thích hợp của nó. Điều này tạo cảm giác để giúp trẻ thuận lợi trong quá trình học tập, dạy kỷ luật tự giác, và phục vụ cho nhu cầu bẩm sinh của một đứa trẻ cho một môi trường có trật tự. Khi trẻ em làm việc và vui chơi trong một khu vực gọn gàng và dễ hình dung, trẻ có thể thỏa sức sáng tạo của mình và tập trung hoàn toàn vào quá trình học tập.

6. Giúp trẻ rút ra kinh nghiệm học tậpCác giáo viên trong lớp học Montessori là “người hướng dẫn” để tạo điều kiện học giúp trẻ tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân, chứ không phải là xác định những gì trẻ sẽ phải học được từ bài học. Giáo viên luôn đảm bảo mặt bằng quy tắc được tuân thủ, và khuyến khích trẻ thực hiện nhiệm vụ theo khả năng của riêng mình. Giáo viên không ép buộc khả năng của đứa trẻ này với đứa trẻ khác, luôn để trẻ tự phấn đấu theo khả năng riêng của mỗi con người.

7. Học tập phương pháp truyền cảm hứng sáng tạoPhương pháp giáo dục mầm non montessori này trẻ em được phép lựa chọn các hoạt động của bản thân và làm việc với nhau theo cách riêng của trẻ, sáng tạo trong lớp học được khuyến khích. Trẻ em làm việc, nhiệm vụ là để tạo niềm vui trong công việc, chứ không phải là kết quả cuối cùng, điều này cho phép trẻ tập trung nhiều hơn vào quá trình hơn kết quả – một con đường tự nhiên để sáng tạo. Tiếp xúc với nhiều nền văn hóa cũng khuyến khích trẻ em để mở rộng suy nghĩ của họ về thế giới và giải quyết các khái niệm trong nhiều cách khác nhau.

8. Có thể hiệu quả hơn trong việc phát triển một số kỹ năngNghiên cứu được tiến hành bởi Tiến sĩ Angeline Lillard, một giáo sư tâm lý học của trường Đại học Virginia ở Charlottesville, kiểm tra khả năng của con người đã được dạy ở một trường Montessori. Xuất bản năm 2006 trên tạp chí Khoa học, nghiên cứu học sinh Montessori ở Wisconsin và thấy rằng, năm tuổi trong lớp học Montessori có khả năng toán và đọc cao hơn so với đối tác của họ trong các trường công. Ngoài ra, nghiên cứu so sánh 12 tuổi Montessori và học sinh không Montessori. Trong khi môn toán và đọc kỹ năng xuất hiện để được nhiều hơn về ngang bằng với nhóm tuổi này, phát triển xã hội đã xuất hiện cao hơn ở các sinh viên Montessori của lứa tuổi này.

9. Cá Nhân hóa từng trẻTrẻ em trong chương trình Montessori được phép khám phá các hoạt động và khái niệm ở tốc độ riêng của bản thân. Điều này tự nhiên khuyến khích trẻ em để thử những công việc khó khăn hơn, nhằm nâng cao kinh nghiệm học tập của mình. Việc học được duy trì với một tốc độ thoải mái cho mỗi cá nhân, chứ không phải là bắt buộc tất cả trẻ theo một khuôn mẫu có sẵn.

10. Chương trình tập trung vào Hands-On LearningMột trong những lợi ích lớn nhất của phương pháp giáo dục mầm non Montessori, đặc biệt trong giáo dục sớm, là tập trung vào thực hành trong học tập. Trọng tâm là học kiến thức nền tảng, chứ không phải là học trừu tượng. Giáo viên khuyến khích trẻ tập trung vào các nhiệm vụ, giáo viên khuyến khích để trẻ hoàn thành công việc của mình qua đó cho phép trẻ tập trung vào các hoạt động cho đến khi trẻ hoàn thành nó.

Phương pháp giáo dục mầm non Montessori mang lại rất nhiều lợi ích tiền năng cho trẻ ngay từ giai đoạn mẫu giáo, tạo cho trẻ một kiến thức nền tảng vững chắc giúp trẻ thích nghi với mọi môi trường trong tương lai.