Top 2 # Xem Nhiều Nhất Phương Pháp Giáo Dục Dự Án Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Phương Pháp Giáo Dục Tiếp Cận Dự Án Của Lilian G. Kazt

Đôi nét về Lilian G. Kazt và phương pháp giáo dục tiếp cận dự án: * Đôi nét về Lilian G. Kazt:

Lilian G. Katz sinh ra và lớn lên ở Anh (1932 – ?). Năm 1968, bà nhận bằng tiến sĩ về lĩnh vực phát triển trẻ nhỏ tại Đại học Stanford. Lilian G. Katz là một nhà lãnh đạo quốc tế trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Ngoài ra, bà còn từng là lãnh đạo Clearinghouse ERIC hơn 30 năm trong lĩnh vực mầm non và tiểu học.Lilian G. Katz tham gia giảng dạy tại Đại học Illinois của Urbana-Champaign từ năm 1968 đến 2000; giảng dạy cho 50 bang của Hoa Kì và 43 quốc gia trên thế giới (Úc, Canada, Anh, Đức, Ấn Độ, Israel, Tây Ấn…). Lilian G. Katz là một trong những người sáng lập nên Hiệp hội Illinois dành cho giáo dục trẻ em. Bà cũng từng là Phó chủ tịch Hiệp hội quốc gia về trẻ em (NAEYC) từ năm 1986 – 1990, và sau đó được bầu làm Chủ tịch của NAEYC (1992 – 1994).

Gần đây, các nước trên thế giới cũng đề cập nhiều về bà. Trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình, Lilian G. Katz dành phần lớn công sức để nghiên cứu về trẻ nhỏ. Là một người đam mê nghiên cứu giáo dục mầm non, bà đã không ngừng tìm hiểu về các mô hình dạy học hiện đại và TCDA(tiếp cận dự án) là sản phẩm tuyệt vời qua quá trình nghiên cứu và đúc kết. Lilian G. Katz có hơn 150 ấn phẩm, bao gồm cả các bài báo và sách về giáo dục mầm non, nhất là tác phẩm Engaging Children’s Minds: The Project Approach, và tác phẩm lớn thứ hai nói về TCDA: Young Investigators: The Projects Approach in the Eary years [6], [8].

Phương pháp TCDA của bà dựa trên 3 học thuyết lớn của ba nhà tâm lí học nổi tiếng thế giới, đó là: Lí thuyết về sự phát triển trẻ em của John Dewey; Thuyết phát sinh, phát triển nhận thức của J. Piaget và Học thuyết về văn hóa xã hội của L.X.Vygotsky [9]. Sự kết hợp những tinh hoa của ba học thuyết lớn này đã cho ra đời ” phương pháp giáo dục tiếp cận dự án”, đưa tên tuổi của bà đi khắp thế giới. Và ngày nay, mô hình này đã được áp dụng rộng rãi.

Lợi ích từ phương pháp tiếp cận dự án dành cho trẻ nhỏ:

Các tiếp cận dự án thúc đẩy không chỉ kiến ​​thức và kỹ năng học tập. Việc sử dụng toàn bộ xuất phát từ nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ cần nhiều hơn nội dung chủ để thành công trong thế kỷ 21- Trẻ cần phải được phát triển thể chất, tình cảm, và xã hội lành mạnh; trẻ cần phải được thử thách trí tuệ và được hỗ trợ bằng cách chăm sóc người lớn; và trẻ cần phải được quan tâm và tham gia vào việc học trong trường của trẻ.

Các tiếp cận dự án giúp trẻ những gì trong kết nối, kiến thức và kỹ năng:

* Kết nối trẻ với cộng đồng toàn cầu của họ và cung cấp cho họ những kinh nghiệm thế giới thực bên ngoài lớp học.

* Bồi dưỡng những gì các nhà nghiên cứu đề cập đến các kỹ năng của thế kỷ 21 là cần thiết, bao gồm cả tư duy phê phán, hợp tác và sáng tạo.

* Cung cấp cơ hội để tích hợp công nghệ này vào các lớp học và sử dụng các công nghệ như là công cụ để đạt được mục đích cụ thể thay vì là kết thúc trong bản thân mình.

* Cung cấp cho trẻ cơ hội để áp dụng các kỹ năng mà trẻ có được thông qua việc dạy có hệ thống.

* Xây dựng trên nhu cầu cá nhân, lợi ích, và thế mạnh của tất cả trẻ và cho phép trẻ làm việc nơi thích hợp, ở tốc độ của riêng của trẻ.

* Cho trẻ ý thức về mục đích và bồi dưỡng lòng tự trọng.

* Cung cấp cơ hội cho các dịch vụ học tập và nâng cao ý thức về công lý xã hội và trách nhiệm.

* Nâng cao kỹ năng nghiên cứu của trẻ không chỉ để sử dụng in ấn và điện tử tài nguyên mà còn tác thực địa, điều tra, phỏng vấn, tham vấn với các chuyên gia và quan sát trực tiếp và kinh nghiệm.

* Mài giũa kỹ năng đọc, viết và giao tiếp bằng cách cho phép học sinh sử dụng một loạt các phương tiện truyền thông để chia sẻ quá trình và sản phẩm của công việc dự án của trẻ với khán giả đích thực.

* Lồng ghép các nội dung kiến ​​thức và kỹ năng từ một loạt các lĩnh vực, để trẻ đến xem và làm các kết nối chéo ngoại khóa.

* Tăng cường sự hiểu biết đa văn hóa của trẻ bằng cách cho trẻ cơ hội để tìm hiểu và hợp tác với những người từ các nền văn hóa khác

Các giai đoạn của một dự án: Giai đoạn 1- Bắt đầu dự án

* Trẻ em lựa chọn những gì để điều tra, có một số hướng dẫn của giáo viên.

* Với sự giúp đỡ của các giáo viên, các em liệt kê những câu hỏi mà họ muốn trả lời trong thời gian nghiên cứu của họ.

* Trẻ em nói về những câu trả lời mà họ có thể tìm thấy câu hỏi của họ. Giáo viên liệt kê những dự đoán của họ.

Giai đoạn 2 – Thu thập các thông tin về dự án

* Các giáo viên giúp trẻ lên kế hoạch các chuyến đi đến những nơi mà trẻ có thể làm nghiên cứu thực địa và giúp trẻ tìm được người để phỏng vấn những người có thể trả lời câu hỏi của trẻ.

* Với sự giúp đỡ của người lớn, trẻ em sử dụng sách và máy tính để tìm kiếm thông tin.

* Trong các cuộc họp lớp, trẻ em báo cáo những gì họ tìm thấy trong nghiên cứu thực địa của họ. Giáo viên khuyến khích họ đặt câu hỏi và đưa ra nhận xét về kết quả của nhau.

* Trẻ có thể làm cho bản vẽ, chụp ảnh, viết chữ và nhãn, tạo ra các đồ thị của những điều họ đo và tính, và xây dựng mô hình. Khi họ tìm hiểu thêm, họ có thể sửa lại những gì họ đã làm.

* Trẻ em quyết định làm thế nào để hiển thị những gì họ đã làm và những gì họ phát hiện ra cho phụ huynh và đồng nghiệp, những người không có biết.

* Trẻ em tạo ra màn hình để chia sẻ những câu chuyện của dự án với những người khác. Hiển thị có thể bao gồm các bản vẽ của họ, ghi chú, các câu chuyện, các cuộc hội thoại được ghi âm, hình ảnh, mô hình, đồ thị, và các băng video. Trẻ em cũng có thể hành động ra những gì họ đã học được.

* Các em có thể mời bố mẹ và các vị khách khác để trình bày về dự án của họ. Các giáo viên có thể giúp các nhà nghiên cứu trẻ tuổi quyết định làm thế nào để kể câu chuyện về những gì họ đã làm và những gì họ phát hiện ra.

Hướng Dẫn Áp Dụng Giáo Án Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori hiện đang là một trong những phương pháp rất được các thầy cô cũng như các bậc phụ huynh quan tâm và chú ý đến bởi những kết cao bất ngờ sau khi áp dụng phương pháp. Hiểu được mối quan tâm đó, trong bài viết lần này KidsOnline sẽ hướng dẫn các thầy cô cách thức áp dụng giáo án phương pháp Montessori vào giảng dạy và một số lưu ý để áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả nhất.

Phương pháp Montessori thường có các lĩnh vực: thực hành cuộc sống, cảm quan, văn hoá, ngôn ngữ, toán, địa lý, lịch sử, khoa học, thiên văn học, mỹ thuật và âm nhạc. Mỗi phương pháp sẽ có một giáo trình hướng dẫn chi tiết riêng về cách thức giúp trẻ làm quen và học tập trong các lĩnh vực đó. Cùng với đó, mỗi lĩnh vực cũng sẽ được giới thiệu một dụng cụ và học tập từ những dụng cụ đó.

Để biết khi nào thì có thể tiến hành các lĩnh vực khác, thầy cô nên quan sát trẻ một cách kĩ lưỡng xem bé đã thực hiện được các hành động có tổ chức sau một tháng học tập hay chưa? Và thường thì công việc quan sát trẻ khá là vất vả và mệt mỏi bởi càng muốn kết quả đưa ra được chính xác nhất với từng trẻ thì việc quan dõi các bé lại càng phải tỉ mỉ. Theo tâm sự của nhiều thầy cô nói chuyện với KidsOnline thì công việc trên là điều khó khăn nhất khi áp dụng phương pháp giáo dục Montessori. Các thầy cô phải ghi chép lại từng hoạt động của trẻ, vậy mà nhiều khi quá bận rộn, mải mê với công việc là lại quên mất. Điều đó thì có nghĩa là nhật ký kết quả hôm đấy có thể bị mất, ảnh hưởng rất nhiều đến việc giảng dạy của các thầy cô.

Lập kế hoạch theo dõi trẻ để phương pháp giáo dục Montessori đạt kết quả cao nhất

Phương pháp Montessori không sử dụng kế hoạch giáo án theo ngày bởi đặc tính TÔN TRỌNG SỰ PHÁT TRIỂN TỰ NHIÊN của trẻ. Khi cho trẻ tham gia vào chương trình này, người hướng dẫn phải theo dõi tiến độ của từng trẻ để lập kế hoạch phù hợp. Các bài tập của phương pháp giáo dục mầm non sẽ bao gồm các mức độ từ rất dễ và có vẻ không cần thiết như bài tập lau bàn trong Thực hành cuộc sống đến các bài tập phức tạp hơn như Hệ số thập phân trong Toán học.

Cả hai mức độ bài tập đều quan trọng như nhau và có ý nghĩa thiết yếu đối với sự phát triển của trẻ, vì thế các thầy cô khi áp dụng phương pháp giáo dục mầm non này cần thực hiện đầy đủ, nếu bỏ qua những bài dễ để thực hiện ngay các thầy cô rất có dễ mắc phải những trường hợp trẻ không tiếp thu tốt, không hợp tác, hay không đạt được mục tiêu tính trật tự, trình tự…. Lập kế hoạch tốt nghĩa là thầy cô sẽ phải luôn theo dõi trẻ và đánh giá chính xác tiến độ của trẻ. Khi trẻ đã đạt cấp độ đã thuần thục với cấp độ dễ, thầy cô cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho bài học ở cấp độ tiếp theo trong hệ thống giáo án của phương pháp Montessori. Và đương nhiên, KidsOnline có thể hỗ trợ cho các thầy cô trong vấn đề này và còn sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực của các thầy cô.

Phương Pháp Quản Lý Dự Án Scrum

Bài viết này mong muốn cung cấp cho người đọc một cái nhìn thực tế về phương pháp quản lý dự án Agile-Scrum (Scrum Agile Methodology). Sau khi đọc bài viết, hy vọng bạn sẽ hiểu được những điều cơ bản của công cụ quản lý dự án phần mềm hiệu quả này.

Agile-Scrum là gì?

Phương pháp phát triển phần mềm Agile-Scrum là một giải pháp linh hoạt trong việc sản xuất phần mềm, Scrum cung cấp một nền tảng để phát triển sản phẩm và nó cũng có thể được áp dụng bên ngoài lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông (ICT-Information & Communication Technologies).

Scrum là một nhánh của phương pháp quản lý dự án Agile, cha đẻ của nó là Hirotaka Takeuchi và Ikujiro Nonaka – 2 nhà tư tưởng quản trị lỗi lạc người Nhật Bản.

Tại sao gọi là Scrum?

Thuật ngữ “Scrum” xuất phát từ môn rugby, một môn thể thao dựa trên sự phối hợp, tính ăn ý, tốc độ và tính kỉ luật của mỗi thành viên.

Trong một trận đấu rugby, hai đội đều cố gắng ghi bàn và giành chiến thắng. Ngoài việc phối hợp với nhau, các cầu thủ còn phải nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi của diễn biến trận đấu. Đó là một ví dụ minh hoạ về Scrum.

Ứng dụng của Scrum

Scrum đã đạt được nhiều thành tựu trong giới phát triển phần mềm. Ngày nay, phương pháp này được áp dụng trong nhiều tập đoàn lớn, các công ty đa quốc gia và cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ áp dụng Scrum một cách khác nhau, từ các dự án đơn giản đến phức tạp.

Chính bởi tính minh bạch, dễ hiểu, phương pháp này có thể dễ dàng được kết hợp với các phương pháp quản lý khác như Prince2, CMM và ITIL .

Do phương pháp này bảo đảm được sự tối giản về thời gian chuyển giao và các thủ tục, nên nó có thể sẽ đạt được những hiệu quả cao hơn khi kết hợp với những phương pháp khác.

Scrum thường được sử dụng trong việc phát triển những sản phẩm mà người dùng vẫn chưa xác định được mục tiêu cuối cùng. Bằng phương pháp này, các nhu cầu và đòi hỏi về sản phẩm ngày càng được mô tả chi tiết hơn để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện và hữu ích.

Tính linh hoạt là một ưu điểm nổi trội của Scrum, thêm vào đó là việc dễ sử dụng khiến phương pháp này trở nên phổ biến.

Các đội ngũ đa ngành

Scrum nằm trong khuôn khổ phát triển phần mềm Agile, được sử dụng để phát triển phần mềm trong một nhóm. Điểm mạnh của nó nằm ở chỗ nhiều lĩnh vực khác nhau có thể cùng hợp tác trong một dự án.

Phương pháp này giả định rằng tất cả các thành viên đều có những kiến thức cần thiết bởi mọi người đều phải tham gia vào việc lập kế hoạch, xác định những tồn đọng và phân chia công việc.

Sprints (Chu kỳ công việc)

Scrum được cấu thành bởi các chu kỳ sprint ngắn. Mỗi sprint là một khoảng thời gian cố định từ 1 đến 4 tuần, trong đó phần mềm vận hành được cung cấp bởi nhóm phát triển.

Với mỗi sprint, sản phẩm cuối cùng sẽ tiếp tục được mở rộng và cải tiến bởi nhóm phát triển. Những khung thời gian cố định này sẽ đảm bảo một đầu ra thường xuyên và điều tiết nhịp điệu làm việc của cả nhóm.

Phương pháp này tạo điều kiện quản lý công việc thông qua dự án. Tuy nhiên, phải dựa trên các giá trị cốt lõi sau:

1.Tính cam kết

Các thành viên nên cởi mở để kết nối với nhau và sẵn sàng cùng làm việc dựa trên những mục tiêu thực tế và đầy thách thức với một thái độ đầy hứng khởi. Tính dân chủ và tính kỷ luật là 2 yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu trong một khung thời gian cố định.

2. Sự cởi mở

Giao tiếp mở và minh bạch truyền sự tự tin và loại bỏ những rào cản để giải quyết vấn đề chung và cuối cùng khuyến khích mọi người giúp đỡ lẫn nhau.

3. Lòng can đảm

Mặc dù có sự hợp tác trong nhóm, thì điều quan trọng vẫn là những cá nhân dũng cảm, có khả năng đưa ra các quyết định độc lập và cần thiết. Thể hiện sự can đảm thúc đẩy sáng tạo và giải quyết vấn đề xung quanh.

4. Sự tập trung

Nhóm quản lý dự án không được coi thường các mục tiêu chung và nên có động lực hợp tác với nhau một cách có hiệu quả.

5. Sự tôn trọng

Thông qua việc tôn trọng lẫn nhau, mọi người có thể động viên nhau cùng làm việc vì họ luôn sẵn sàng giúp nhau giải quyết vấn đề và không bao giờ đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.

6. Tính phổ biến

Scrum là một phương pháp linh hoạt được áp dụng cho cả các lĩnh vực không phải là công nghệ thông tin và truyền thông (ICT-Information & Communication Technologies). Do tính đơn giản và định hướng kết quả, nó rất phổ biến với cả nhóm tự định hướng và khách hàng.

Để phương pháp này thành công, cần phải có đội ngũ làm việc cực kỳ minh bạch về tiến độ và liên tục tìm kiếm hiệu suất tốt nhất có thể.

Sau tất cả, đấy là lý do tại sao phương pháp này là nền tảng “thực tiễn tốt nhất” được sử dụng trong ngành công nghiệp Nhật Bản.

Phương Pháp Giáo Dục Con

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao người Do Thái, người Mỹ lại thông minh như vậy? Tại sao họ lại được sinh ra với quá nhiều ưu việt như thế? Có phải tất cả đều là tự nhiên? Liệu Việt Nam chúng ta có thể tạo ra những thế hệ ưu việt như thế không? Tất cả câu hỏi trên đều có thể được giải đáp bởi chính các bạn và cuốn sách “Phương pháp giáo dục con của người Do Thái” , “Phương pháp giáo dục con của người Mỹ” mà Kidsplaza xin giới thiệu đến bạn sau đây.

Cuốn sách chia sẻ bí quyết trở thành thiên tài của người Do Thái Nội dung cuốn sách

Cuốn sách “Phương pháp giáo dục con của người Do Thái” chia sẻ bí quyết trở thành thiên tài của người Do Thái. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi phương pháp giáo dục con tuyệt vời của người Do Thái qua cuốn sách này. Trẻ em Do Thái ngay từ nhỏ không chỉ được rèn luyện về trí tuệ, khả năng sinh tồn, các phẩm chất đạo đức mà còn được giáo dục về cách quản lí tài chính, giá trị của đồng tiền, sự thành tín trong kinh doanh, về việc tự bảo vệ sức khỏe của mình “một cơ thể khỏe mạnh là tiền đề của hạnh phúc”…

Cuốn sách “Phương pháp giáo dục con của người Do Thái” gồm 7 chương, 56 mục, mỗi mục đều có ví dụ sinh động và trực tiếp cách dạy con của người Do Thái. Với những phương pháp dạy con cái thực tế, linh hoạt sẽ giúp các bậc cha mẹ bồi dưỡng nên những người con thiên tài. Bằng lối viết nhẹ nhàng, tinh tế tạo cho người đọc cảm giác gần gũi, dễ hiểu.

Cuốn sách mang đến phương pháp giáo dục ưu việt của cha mẹ người Mỹ

Cuốn sách “Phương pháp giáo dục con của người Mỹ” chỉ ra những phương pháp giáo dục ưu việt của cha mẹ người Mỹ. Cha mẹ Mỹ biết lúc nào nên dành tình yêu thương cho bé, lúc nào nên để bé tự lập làm việc. Chính bởi những phương pháp này mà trẻ con Mỹ luôn trưởng thành tự tin, độc lập và thành công như thường thấy.

Cuốn sách “Phương pháp giáo dục con của người Mỹ” gồm 7 chương, chia sẻ bí quyết giáo dục con của cha mẹ Mỹ một cách toàn diện, trẻ sẽ được rèn luyện từ tính cách, năng lực đến phẩm chất, trí tuệ… để trở thành người xuất sắc nhất. Với ngôn từ dễ hiểu, ví dụ sinh động, hấp dẫn mang tính nhận thức cao sẽ mang lại những phương pháp giáo dục phương Tây hiệu quả và tuyệt vời nhất cho các bậc phụ huynh. Quyển sách này chính là lựa chọn hàng đầu, là món quà vô cùng ý nghĩa dành cho những bậc cha mẹ muốn con yêu của mình trưởng thành tài năng và xuất sắc.