Top 6 # Xem Nhiều Nhất Phương Pháp Giáo Dục Maria Montessori Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Phương Pháp Giáo Dục Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori thường được gọi là Phương pháp Montessorilà phương pháp nuôi dưỡng tình yêu của trẻ em trong học tập và khuyến khích sự độc lập bằng cách cung cấp một môi trường hoạt động và các tài liệu, để trẻ em có thể sử dụng (học tập) theo cách riêng, tốc độ riêng của mình. This builds self-confidence, inner discipline, a sense of self-worth and instils positive social behaviour.Điều này giúp trẻ xây dựng sự tự tin, kỷ luật nội tâm, một cảm giác về giá trị bản thân và thấm nhuần hành vi xã hội tích cực, giúp các em có động lực để chủ động học tập, để phát triển đầy đủ tiềm năng của mình, kể cả sự nhận biết vị trí của mình trong cộng động, cho ngày hôm nay và tương lai. The approach forms the basis for lifelong learning.Cách tiếp cận này là cơ sở để tạo ra những con người tự tin, độc lập, phát triển toàn diện và cảm nhận cuộc sống với một thái độ trân trọng và hạnh phúc, tạo ra ý thức, thói quen học tập suốt đời. Nhiều nước, nhiều học giả trên thế giới coi đó là phương pháp tối ưu dành cho trẻ để “trai thành rồng, gái hóa phượng”; “nếu so sánh Montessori như Columbus phát hiện ra Châu Mỹ thì thật sự cũng không phải là nói quá. Cái mà Columbus phát hiện ra là lục địa mới ở bên ngoài, còn cái Montessori phát hiện ra là lục địa mới trong tâm hồn trẻ. Đây thực sự là một phát hiện quan trọng, chân thực như Châu Mỹ với Columbus và lực vạn vật hấp dẫn với Newton. Phát hiện này chứ không phải là phương pháp giáo dục làm cho Montessori nổi tiếng”-(E.M. Standing-Học giả nghiên cứu nổi tiếng về Montessori).

Lịch sử phát triển: Tiến sỹ Maria Montessori sinh ngày 31 tháng 8 năm 1870 tại thị trấn Chiaravalle ở Ý, mất ngày 6 tháng 5 năm 1952. Bà tốt nghiệp trường Y năm 1896, là một trong những nữ bác sỹ đầu tiên của Ý, đồng thời bà còn là nhà tâm lý giáo dục nổi tiếng thế giới. TS. Montessori bắt đầu nghiên cứu về giáo dục năm 1897, đến năm 1907 lớp học đầu tiên được giảng dạy theo phương pháp của bà, vào thời kỳ cả Châu Âu đang có phong trào đổi mới phương pháp sư phạm-“lấy người học làm trung tâm”. Đến năm 1911, phương pháp giáo dục của bà được nhanh chóng lan truyền ở Châu Âu và nhiều sách đã được xuất bản. Ở Mỹ phương pháp Montessori cũng được phổ biến nhanh chóng. Tuy nhiên, năm 1914 sau khi cuốn sách Khảo Sát Hệ Thống Giáo Dục Montessori do nhà giáo dục học người Mỹ William Heard Kilpatrick phát hành, tư tưởng của bà và phương pháp Montessori đã bị lu mờ ở Mỹ, mãi tớinăm 1960 phương pháp giáo dục của bà mới nở rộ lại ở quốc gia này. Phương pháp Montessori đã gặt hái được những thành công và phát triển không ngừng trong hơn 100 năm qua,đến nay đã có trên 110 quốc gia áp dụng phương pháp này, tất cả trường học ở các nước Tây Âu đều đã tiếp cận tinh thần của phương pháp Montessori, đặc biệt có 22.000 trường đặt tên là Montessori như Mỹ(5.000 trường), Anh(700 trường), Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Nam Phi … Ở nhiều nước đã có Hiệp hội giáo dục Montessori nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin và duy trì,đảm bảo đúng tinh thần của phương pháp Montessori. Để tôn vinh đóng góp của bà đối với sự nghiệp giáo dục, người ta gọi phương pháp giáo dục mà bà đề xuất là ” Phương pháp Montessori“. Montessori professionals also work to support the needs of children outside the classroom setting, with a particular emphasis on parent education and community outreach programmes.Bà Maria Montessori đãhai lần được đề cử nhận giải thưởng Nobel về Hòa bình năm 1949, năm 1950. Bà được tôn vinh là biểu tượng của giáo dục với thế giới và hòa bình.

Cơ sở chính của phương pháp Montessori: Dựa trên những nghiên cứu, những quan sát tỷ mỷ ở trẻ,TS. Montessori cho rằng: trẻ em phải được tôn trọng như những cá nhân riêng biệt; Children possess an unusual sensitivity and intellectual ability to absorb and learn from their environment that are unlike those of the adult both in quality and capactrẻ em có một sự nhạy cảm cao, có khả năng trí tuệ để tiếp thu và học hỏi từ môi trường nhưng không giống như những người lớn cả về chất lượng và năng lực. The most important years of childrens growth are the first six years of life when unconscious learning is gradually brought to the conscious levelNhững năm quan trọng nhất của sự phát triển cho trẻ em là sáu năm đầu tiên của cuộc sống, khi mà việc học tập vô thức đang dần đưa đến mức độ ý thức; trẻ em nếu được tự do chọn lựa và hoạt động trong một môi trường được chuẩn bị kỹ , phù hợp với từng khả năng và từng giai đoạn phát triển, chúng sẽ phát huy tối đa tiềm năng sẵn có của mình.Montessori đã chia ra bốn giai đoạn phát triển ở trẻ, từ 0-6 tuổi, từ 6 -12 tuổi, từ 12-18 tuổi và từ 18-24 tuổi. Theo bà mỗi giai đoạn ở trẻ có những đặc trưng sinh lý, tâm lý khác nhau nên phương pháp tiếp cận giáo dục phải khác nhau cho từng giai đoạn. Giai đoạn đầu gọi là “Tổ chim”, giai đoạn thứ hai gọi là “Ngôi nhà trẻ thơ”.

Giai đoạn thứ nhất (từ 0-6 tuổi): là giai đoạn trẻ phát triển tâm sinh lý không ngừng và nổi bật nhất. Bà là người đầu tiên phát hiện và đưa ra khái niệm có tính quy luật “Trí tuệ thấm hút, các giai đoạn nhạy cảm và sự bình thường hóa”, để mô tả khả năng khám phá thế giới xung quanh rất tinh tế bằng các giác quan nhạy bén ở mỗi trẻ.

Trí tuệ thấm hút: TS. Montessori mô tả hành vi nỗ lực không ngừng để học hỏi thông qua các kích thích từ môi trường xung quanh nhằm phát triển các giác quan, ngôn ngữ, văn hóa, giống như miếng bọt biển thấm hút nước và hình thành khái niệm với thuật ngữ “trí tuệ thấm hút”. Bà khẳng định, giai đoạn phát triển quan trọng nhất của trẻ nằm ở sáu năm đầu đời – thời điểm trẻ sở hữu trong mình “Trí Tuệ Thấm Hút”. Trí tuệ tiếp nhận của trẻ gồm tiếp nhận vô thức từ 0-3 tuổi và tiếp nhận có ý thức trong 3 năm sau. Tiếp nhận vô thức giống như chụp ảnh, những hình ảnh tiếp nhận được khắc sâu trong não bộ, rất khó xóa bỏ. Do đó, mục tiêu giáo dục trong thời kỳ này là trau dồi, tu dưỡng khát khao học hỏi và tiếp thu một cách tự nhiên của trẻ, bằng cách cung cấp cho trẻ một môi trường hoạt động tự do. Bà cũng cho rằng đây là khả năng duy nhất và đặc biệt trong giai đoạn đầu đời của trẻ và nó phai nhạt dần sau khi trẻ được 6 tuổi.

Giai đoạn nhạy cảm: Montessori phát hiện ra các giai đoạn nhạy cảm đặc biệt của trẻ trước những kích thích từ môi trường xung quanh. Bà gọi đó là “giai đoạn nhạy cảm”, ở giai đoạn này trẻ em có khả năng tiếp nhận tri thức một cách rất dễ dàng và không biết mệt mỏi. Đây là các giai đoạn thích hợp nhất để giáo dục, phát triển các giác quan, ngôn ngữ, sự khéo léo trong hoạt động chân tay, tính trật tự và văn hóa trong trẻ (xin xem bài” phần nắm bắt các giai đoạn nhạy cảm để phát triển tiềm năng của trẻ). Các học cụ và hoạt động trong môi trường Montessori được thiết kế và sắp xếp phù hợp với từng giai đoạn nhạy cảm mà trẻ bộc lộ.

Sự bình thường hoá: Khái niệm này xuất phát từ yếu tố tập trung vào hoạt động đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ, khi trẻ chủ động lựa chọn công việc ưa thích, chúng sẽ chăm chú và vui vẻ với công việc đó. Điểm nổi bật là khả năng tập trung cũng như các nguyên tắc không gây gò bó hay ép buộc theo khuôn khổ, trẻ cảm thấy hạnh phúc khi được làm việc. Khi nguồn năng lượng của trí lực và tâm lý kết hợp hài hòa với nhau,cảm giác trật tự sẽ hình thành, trẻ biết cảm thông và tham gia giúp đỡ những người khác.

Giai đoạn thứ hai (từ 6-12 tuổi): Theo Montessori, về mặt sinh lý trẻ sẽ thay răng và phát triển chiều cao cơ thể. Về mặt tâm lý, trẻ sẽ xuất hiện “khuynh hướng tập thể” nghĩa là trẻ có xu hướng làm việc và giao tiếp theo nhóm, ngoài ra trẻ sở hữu trong mình trí tưởng tượng và sự biện giải rất phong phú. Quá trình học tập (làm việc) và phát triển của trẻ trong giai đoạn này sẽ giúp chúng hình thành nên tính tự lập, khôn khéo, có tính tổ chức xã hội và dễ dàng tiếp thu các bài học đạo đức. Từ đó thiết kế môi trườnghọc tập, kế hoạch bài giảng, học cụ phù hợp với những thay đổi tâm sinh lý và tính cách mới đặc trưng ở trẻ.

Giai đoạn thứ 3(từ 12-18 tuổi): Theo Montessori, đây là giai đoạn trẻ có nhiều thay đổi về sinh lý rất quan trọng, cụ thể hơn là trẻ trải qua giai đoạn dậy thì. Tâm lý của trẻ thường không ổn định, giảm khả năng tập trung cũng như sáng tạo,nhưng lại hình thành tính “phán xét và coi trọng phẩm hạnh cá nhân”. Đây là giai đoạn hình thành và phát triển của một người lớn trưởng thành .

Bà cho rằng những gì được đào tạo trong ba giai đoạn đầu là tiền đề để trẻ phát huy khi học khoa học, kỹ thuật, văn hóa và xã hội ở mức độ cao hơn, từ đó có những ảnh hưởng và đóng góp nhất định cho xã hội.

TS. Montessori cho rằng bản năng của con người có sự tự hoàn thiện, thích gần gũi với thiên nhiên, thích khám phá, thích giao tiếp, thích hoạt động có mục đích với môi trường xung quanh. Đồng thời bà cũng cho rằng mọi trẻ em đều khác nhau, chúng có những khả năng riêng biệt, cách thức tiếp nhận kiến thức khác nhau với thời gian khác nhau.

Triết lý giáo dục của phương pháp Montessori: “Thông qua sự tương tác với môi trường, thông qua hoạt động của đôi bàn tay, thông qua sự hoàn toàn tự động hấp thu các khía cạnh đạo đức, xã hội, văn hoá, tri thức về thế giới xung quanh và thông qua sự hoàn toàn độc lập, trẻ sẽ phát triển bản thân, phát triển cá thể riêng biệt của mình.” (Dr. Maria Montessori). Theo chúng tôi Đỗ Xuân Thảo trường ĐH Sư phạm Hà Nội, bố của tác giả nhỏ tuổi Đỗ Nhật Nam thì triết lý giáo dục của Montessori là: Trẻ em cần phải quyết định tương lai của mình: Chúng phải là người TỰ DO.

Một số nguyên tắc và đặc điểm cơ bản của phương pháp giáo dục Montessori: Phương pháp Montessri nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách của trẻ. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên , cũng như trang bị đầy đủ cho học sinh các kiến thức trong cuộc sống hàng ngày và khoa học công nghệ tiến bộ, hiện đại. Có thể tóm tắt một số đặc điểm và nguyên tắc cơ bản của phương pháp Montessori mà các tổ chức AMI (Hiệp Hội Montessori Quốc tế) và AMS (Hiệp Hội Montessori Mỹ) đã nêu ra như sau:

Phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục tỉ mỉ, không bỏ qua bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống, rất chặt chẽ và toàn diện. Với mục tiêu là hỗ trợ để trẻ trưởng thành, không phải là để truyền đạt kiến thức một chiều, cũng không phải là sự đi trước một bước trong học thuật, càng không phải vì cạnh tranh, mà là yêu cầu được sống và phát triển ở trẻ. Trẻ được rèn luyện, bồi dưỡng những thói quen tốt như: Tự giác làm việc của mình, làm việc có trình tự, hoàn thành công việc được giao; Nâng cao kỹ năng thực hành, khả năng suy nghĩ, giải quyết vấn đề độc lập, khả năng giao tiếp, thuyết phục và các phẩm chất tốt như: Đam mê học tập, yêu cuộc sống, nhân hậu, sẵn sàng giúp đỡ người khác, có ý thức bảo vệ môi trường sống và yêu chuộng hòa bình.

Một môi trường học tập tốt, được chuẩn bị kỹ lưỡng, phù hợp và thỏa mãn yêu cầu “trí tuệ thấm hút” và “thời kỳ nhạy cảm” của trẻ từ 0-6 tuổi, kích thức sự phát triển toàn diện cả về trí lực, thể lực, tình cảm và các kỹ năng xã hội khác, giúp trẻ phát huy tính độc lập ở tất cả các lĩnh vực, phù hợp với xu hướng phát triển tâm lý bên trong , đồng thời đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của trẻ. Trong phòng học có các khu phát triển các giác quan, khu toán học, khu khoa học, khu địa lý, khu ngôn ngữ, khu nghệ thuật… và khu phát triển các kỹ năng sinh hoạt hàng ngày. Môi trường Montessori được xây dựng đẹp, hài hòa, sạch sẽ, có tính trật tự, đảm bảo điều kiện cho trẻ được hoạt động tự do. Ngoài ra có sự sắp xếp hợp lý giữa các hoạt động phù hợp với nhu cầu của trẻ, mang tính chuyên biệt, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Trẻ em được tôn trọng, không bị làm phiền hay ngắt quãng khi đang “làm việc”. Trẻ em học hỏi khái niệm, kiến thức thông qua trải nghiệm thực tế với các học cụ, mô hình mang tính chất khám phá, xây dựng, hơn là học theo chỉ dẫn trực tiếp từ phía giáo viên.

Chương trình Montessori hướng đến tất cả các loại năng khiếu và phong cách học tập – động học, âm nhạc, không gian, giao tiếp, ngôn ngữ và toán học. Chương trình giảng dạy phải phù hợp với sự phát triển và mục tiêu đề ra. Trẻ em được dạy cách tự chăm sóc bản thân, môi trường học tập và môi trường xung quanh mình.

Các học cụ giáo dục được Bà Montessori, đồng sự và các thế hệ tiếp nối nghiên cứu, hoàn thiện, sáng tạo và phát triển theo thời gian. Hiện trên toàn thế giới chỉ có ba công ty có bản quyền sản xuất dụng cụ Montessori.

Sự khác biệt giữa phương pháp giáo dục truyền thống và phương pháp giáo dục Montessori có thể tóm tắt một số ý chính như sau:

Cơ sở pháp lý của phương pháp Montessori: Phương pháp Montessori được cộng đồng quốc tế công nhận và đã được áp dụng ở trên 110 quốc gia trên thế giới, đặc biệt có 22.000 trường đặt tên là Montessori. Tất cả các trường ở các nước Tây Âu đều đã chuyển đổi theo tinh thần của phương pháp Montessori. Năm 1929, Montessori đã thành lậpHiệp Hội Montessori Toàn Cầu (AMI), để duy trì sự nguyên vẹn trong phương châm giáo dục của bà. AMI vẫn tiếp tục hoàn thiện và phát triển phương châm giáo dục của Bà trong việc đào tạo giáo viên, hướng dẫn xây dựng dụng cụ học tập và môi trường học tập Montessori dưới sự lành đạo bởi con trai bà là Mario Montessori. Hiện nay rất nhiều Quốc gia trên thế giới đã thành lập Hiệp hội Montessori để trao đổi thông tin và đảm bảo các trường Montessori giữ được đúng tinh thần của phương pháp giáo dục Montessori. Năm 1967, Ủy Ban Kiểm Tra Cấp Bằng Sáng Chế Mỹ đã công nhận phương pháp giáo dục Montessori và cho phép các trường ở Mỹ và các nước khác được được sử dụng rộng rãi, nếu đảm bảo nó ứng dụng đúng tinh thần của phương pháp Montessori.

Trường Quốc tế Nhật Bản

Phương Pháp Giáo Dục Montessori Là Gì? Giới Thiệu Về Giáo Dục Montessori

Thực tế đã cho thấy, những năm đầu đời là những năm quan trọng nhất trong cuộc đời của trẻ. Bởi đây là những năm giúp trẻ hình thành nhân cách, trang bị cho trẻ những kỹ năng để làm chủ cuộc sống sau này.

Cũng chính vì vậy mà việc giáo dục trẻ trong những ngày này là điều hết sức quan trọng và cũng được rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm.

Hiểu được điều đó, conhocgioi sẽ giới thiệu tới thầy cô một trong những phương pháp giáo dục sớm cho trẻ hot nhất hiện nay đồng thời cũng rất thu được các ba mẹ tin tưởng phương pháp giáo dục Montessori.

Phương pháp giáo dục Montessori là gì?

Phương pháp Montessori là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ được phát triển dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori.

Phương pháp này được xây dựng theo phương châm “coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn.” Điểm này đã khắc phục được những khó khăn cũng như những sai lầm mà các phương pháp giáo dục sớm trước kia mắc phải.

Bởi nếu các phương pháp trước thầy cô, ba mẹ là chủ đạo định hướng, uốn nắn bé theo cách mà người lớn muốn thì phương pháp giáo dục Montessori lại coi trọng sự phát triển tự nhiên của bé.

Điều này có nghĩa là bé sẽ được tự bản thân mình trải nghiệm thế giới xung quanh rồi từ đó tự trải nghiệm và tự giải đáp những thắc mắc của mình. Thầy cô hay ba mẹ chỉ là người hướng dẫn giúp bé tự mình trang bị những kĩ năng quan trọng.

Phương pháp giáo dục Montessori được rất nhiều nền giáo dục ưa chuộng, tính đến nay đã được hơn 5000 trường ở Mỹ, Canada, Ấn Độ,… áp dụng thành công.

Thời gian gần đây giáo dục sớm theo phương pháp Montessori cũng trở nên khá rầm rộ ở Việt Nam và được nhiều trường mầm non quan tâm.

Phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ. Điều này đồng nghĩa với việc coi trọng các tiềm năng của trẻ và nỗ lực để phát triển tiền năng này bằng cách cung cấp cho trẻ một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở để trẻ có cơ hội được phát triển cũng như khám phá hết khả năng của mình.

Bởi vậy một trong những nguyên lý đầu tiên của phương pháp giáo dục Montessori là xây dựng một không gian khơi gợi sự hứng thú và tò mò học hỏi của trẻ và để trẻ chủ động chọn khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi bé muốn đổi qua hoạt động khác. Qua quá trình tự khám phá đó bé sẽ có cơ hội tự học hỏi và tự sửa sai. Thầy cô không cần quá can thiệp với trẻ đặc biệt là việc áp đặt tư tưởng, suy nghĩ và cách nhìn của người lớn lên trẻ nhỏ.

Nguyên tắc thứ hai của phương pháp giáo dục Montessori là trẻ học thông qua thử nghiệm với các đồ dùng học tập và qua các trẻ khác. Điều này có nghĩa là thầy cô nên dành ít nhất 3 tiếng cho trẻ hoạt động với dụng cụ học tập mỗi ngày và trong khoảng thời gian đó, giáo viên không nên cắt ngang khi trẻ đang hứng thú với hoạt động mình để theo hoạt động ở trên lớp. Như vậy có thể làm gián đoạn quá trình học hỏi và khám phá của trẻ.

Thêm vào đó, đây là khoảng thời gian bé tự khám phá với dụng cụ học tập nên nhà trường cũng như thầy cô nên thiết kế những đồ dung học tập chuyên biệt tạo điều kiện tốt nhất và dễ dàng nhất trong việc học tập của bé. Các dụng cụ cũng cần sự phong phú để bé có thể phát triển toàn diện về công việc hằng ngày, khoa học, lịch sử, địa lý,…

Nguyên tắc thứ ba, Phương pháp giáo dục sớm Montessori là phương pháp dựa trên sự phát triển tự nhiên của trẻ nên các thầy cô khi xây dựng chương trình dạy cũng cần lưu ý để sự phát triển, tiếp thu của trẻ làm sao để chương trình đồng nhất với khả năng lĩnh hội của trẻ. Trong quá trình dạy, giáo viên cần phải linh hoạt với trình độ của từng trẻ.

Kiến thức nền tảng để áp dụng phương pháp Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori đang là một phương pháp rất được quan tâm bởi phụ huynh và thầy cô. Bởi phương pháp Montessori khuyến khích sự phát triển tự nhiên của trẻ chứ không gượng ép và uốn nắn trẻ như các phương pháp cũ. Nhiều thầy cô và nhà trường muốn đưa được phương pháp tân tiến này về với ngôi trường của mình nhưng còn chưa hiểu rõ do thiếu kiến thức.

Vậy nên, trong bài viết lần này, con học giỏisẽ đưa cho các thầy cô những kiến thức cơ bản nhất về phương pháp giáo dục sớm Montessori để có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất.

Đây là yếu tố đầu tiên tạo nên sự thành công cũng như khác biệt cho phương pháp Montessori bởi các bé học ngôn ngữ và các kỹ năng cơ bản qua việc tiếp xúc với môi trường xung quanh. Nên việc tạo dựng tạo dựng cho bé được một môi trường học tập tốt là điều rất cần thiết và mang ưu tiên số một. Môi trường ở đây không chỉ đơn thuần bao gồm không gian lớp học, các dụng cụ, đồ dùng trong lớp học mà còn là các thầy cô, nhân viên mà trẻ được tiếp xúc. Vì vậy, hãy cố gắng tạo dựng một môi trường hoàn hảo nhất để sự phát triển của trẻ được kích thích ở mức tối đa.

Để tạo nên được một môi trường như vậy thì thầy cô cần chú ý tới những điều sau:

Môi trường học tập của bé nên là một không gian thân thiện, gần gũi giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng.

Các dụng cụ, nội thất trong lớp học nên được thiết kế ở kích thước phù hợp với trẻ nhỏ. “Nhỏ” chứ không nhất thiết là “giả”. Vì phương pháp giao dục Montessori muốn bé được học từ môi trường xung quanh nên thay vì quan niệm để đồ dùng như dao, dĩa, kéo,… bằng nhựa để tránh gây thương tích cho trẻ thì tại lớp học của Montessori sẽ là những đồ vật đó bằng thật nhưng thu nhỏ để bé có thể học được cách sử dụng chúng một cách an toàn, không làm hại bản thân.

Dụng cụ, nội thất lớp học nên có một vị trí cố định, ở tầm thấp để trẻ biết được chính xác vị trí của đồ vật, có thể tự lấy và cất đi đúng chỗ một cách dễ dàng. Trong phương pháp giáo dục sớm Montessori, điều này sẽ mang đến 2 ý nghĩa lớn cho trẻ. Thứ nhất, hình thành cho trẻ được sự ngăn nắp. Thứ hai, tạo dựng được sử chủ động trong công việc của trẻ cũng như duy trì liên tục được suy nghĩ và những phát minh thú vị của trẻ. “Chủ động” ở đây có nghĩa là trẻ sẽ có khả năng tự đi lấy đồ mà không phải nhờ đến thầy cô (hạn chế sự ỉ lại) cũng như khi bé cần làm một bông hoa bằng giấy bé sẽ tự tìm những đồ mình cần thiết. “Duy trì sự sáng tạo” có nghĩa là khi bé nghĩ ra nên làm một búp bê cầu thủ bé sẽ chạy đi tìm đồ mình cần và hí hoáy làm thay vì chạy đi nhờ thầy cô, chờ sự giúp đỡ được thực hiện và ý tưởng bị biến mất.

Vẫn xoay quanh nguyên lý hoạt động của Montessori là “ưu tiên sự phát triển tự nhiên của trẻ”, Montessori luôn tìm mọi cách để bé có thể tự học hỏi, tiếp thu kiến thức từ môi trường xung quanh. Ví dụ như thay vì lo lắng bé sẽ làm vỡ đồ khi dọn dẹp thì lớp học Montessori khuyến khích bé làm những điều đó trong khả năng đồng thời cũng giao trách nhiệm cho trẻ giữ gìn lớp học sạch sẽ để bé luôn hình thành được sự ngăn nắp trong suy nghĩ cũng như ý thức dọn dẹp thay vì chờ người khác làm hộ.

Trong khoảng thời gian bé đang học hỏi, tập trung khám phá thế giới của mình hay đang thực hiện một ý tưởng nào đó của bé thì thầy cô nên tạo điều kiện cho bé hoàn thành hoạt động của mình thay vì ngắt quãng vì những lý do không thực sự cần thiết. Phương pháp giáo dục sớm Montessori cũng khuyến khích thầy cô tạo cho bé những khoảng không gian và thời gian riêng khi mà bé có thể tự do trải nghiệm và tự quyết định thời gian thực hiện, hoàn thành công việc của mình.

Yếu tố song hành trong phương pháp Montessori – Quan sát học sinh

Ở trong lớp học Montessori, dù các con đang tự học hỏi, hay đang làm theo yêu cầu của thầy cô thì việc quan sát học sinh của thầy cô đóng góp một vai trò rất quan trọng. Bởi phương pháp Montessori cho rằng sự quan sát của thầy cô sẽ quyết định phần nào kết quả việc tự học của các con. Không có bé nào là không có khả năng học tập hay tiếp thu mà là người lớn chưa đủ hiểu, chưa đủ lắng nghe để cung cấp những gì các con đang cần hay thiếu sót. Việc quan sát kĩ càng sẽ cung cấp các kiến thức đó cho thầy cô để xem các con cần gì, muốn gì đang mắc ở chỗ nào để định hướng con tìm ra lời giải.

Các phương pháp giáo dục truyền thống hầu hết đều tập trung vào lý thuyết và xây dựng theo hướng giáo dục trẻ theo cách của bố mẹ. Điều này đã gây ra rất nhiều các hiện trạng như làm bé mất đi tính sáng tạo, chủ động trong cuộc sống hay kiềm hãm năng khiếu, tài năng của trẻ thì phương pháp giáo dục Montessori đã khắc phục được những nhược điểm đó.

Review Sách Phương Pháp Giáo Dục Montessori

Độc giả Trần Lê Ngọc Trâm nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Mình tìm đọc quyển này vì nghe nhiều đến phương pháp giáo dục Motessori và muốn tìm hiểu thêm để hiểu con sau này. Đây là quyển sách có nội dung khá đầy đủ, lý thuyết, giải thích, tình huống thực tế, hưỡng dẫn cách ứng xử cho đúng đắn. Mỗi đứa trẻ đều là một cá thể cần được tôn trọng & thấu hiểu, tất cả các hành vi của con đều có nguyên nhân & người lớn nên hiểu đúng ý nghĩa để ứng xử phù hợp. Quyển sách rất hay và nộ dung có giá trị, đọc khoảng 3 lần thì sẽ thấm

Độc giả Nguyen Nhu Quyen nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Nội dung bao quát các tiến trình nuôi dạy trẻ và nhiều gợi ý hay.

Độc giả Nguyen Phuong nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Độc giả phạm phương nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

đọc để biết thêm về các thời kỳ nhạy cảm cua con, cách mình ứng xử với các nhạy cảm ấy như thế nào.

Độc giả Thân Nga nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

mình đã đọc gần hết cuốn Phương pháp giáo dục Montessoti thời kỳ nhạy cảm của trẻ, sách rất tuyệt vời, giao hàng nhanh

Độc giả Ngọc Sương nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Mình đã đọc ebook quyển sách này và thấy đây là quyển sách hữu ích cho mình. Sách hầu như giải đáp mọi thắc mắc của mình về trẻ thơ: tại sao bé thích chửi thề, tại sao bé chống đối ba mẹ, tại sao bé nói lắp, tại sao bé phá đồ đạc, tai6 sao be mút tay, tại sao bé ngậm bất cứ vật gì khi cầm lên tay,… Và mình quyết định mua sách giấy quyển này. Khi cầm quyển sách trên tay mình vô cùng ưng ý: sách trình bày đẹp và được in màu rất thu hút người đọc, chỉ có điều chữ in nghiêng trong sách hơi nhỏ.

Độc giả Nguyễn Thị Oanh nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Mình đã đọc rất nhiều cuốn sách về phương pháp giáo dục Montessori. Nhưng mình rất ấn tượng cuốn “phương pháp giáo dục Montessori thời kì nhạy cảm của trẻ”. Ấn tượng nhất là cách bố trí trong sách rất chi tiết và cụ thè, in màu đẹp, rõ ràng, trình bày rất bắt mắt, nội dung sap619 xếp theo trình tự logic. Rất thu hút mình khi đọc. Trong sách, Tác giả đưa ra những tình huống cụ thể về các biểu hiện của trẻ qua các thời kì khác nhau, như bé ở độ tuổi này lại có biểu hiện như thế kia, sau đó tác giả giải thích rõ ràng tại sao ở độ tuổi đó bé lại có biểu hiện hay hành động như vậy, nó ứng với từng thời kỳ nhạy cảm xuất hiện ở từng độ tuổi khác nhau – ĐÂY LÀ ĐIỀU RẤT HAY Ở CUỐN SÁCH NÀY. Đọc sách, mình thấy hết mọi thắc mắc của mình ở trong đó. Từ giai đoạn bập bẹ đến lớn, mọi thứ đều trài qua một cách tự nhiên. Và giải thích cho mình thấy được sự nhạy cảm của con qua các giai đoạn khác nhau, chúng rất thú vị., từ việc nhạy cảm âm thanh, nhạy cảm ánh sáng, hay hành động bắt chước…. Tóm lại các mẹ mua ngay cuốn sách này để hiểu rõ các vấn để của con trẻ nhiều hơn, gần gũi con trẻ hơn.

Độc giả thuy cecile nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Độc giả Nhuy Phan nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Mặc dù con mình đã hơn 2 tuổi nhưng vẫn mua cuốn này để tìm hiểu kỹ hơn về bé. Mặc dù bé đã qua các giai đoạn đầu đời nhưng vẫn còn các giai đoạn phía sau cần tìm hiểu như đu du lịch xa cần chuẩn bị gì (vì mình chưa cho con đi du lịch lân nào). Mẹ nào chuẩn bị có em bé nên mua cuốn này đọc tham khảo để để ý các hành động của con mình mà qua các thời kỳ. Ví dụ như từ 1 đến 3 tháng nên để ý những gì, từ 4 – 6 tháng nên để ý gì,… Nếu bé có vấn đề còn phát hiện kịp thời.

Độc giả Nguyễn Thị Hiền nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Cuốn sách “Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ” – Lý Lợi chủ biên đưa ra rất nhiều thông tin hữu ích về thời kỳ nhạy cảm của trẻ, từ những lý giải vì sao trẻ lại có thái độ như vậy trong thời kỳ này (những lý giải về mặt tâm lý) đến những giải pháp cho phụ huynh để cả nhà cùng con vượt qua “thời kỳ khủng hoảng”. Với mong muốn: “Người lớn đừng “đúc” trẻ thành sản phẩm đồng loạt; hãy để trẻ tự “tạc” bản thân thành chính mình!” phương pháp Montessori là sự lựa chọn tối ưu cho cha mẹ để có thể khuyến khích trẻ tự khơi mở và bồi dưỡng khả năng của mình và luôn luôn tôn trọng sự khác biệt của từng trẻ.

Độc giả Nguyen Thy nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Ban đầu tôi hơi thắc mắc về phương pháp Montessori là gì. Sau khi đọc xong cuốn sách mới biết đây là những phương pháp giúp trẻ phát triển theo nhịp phát triển tự nhiên của trẻ, có sự hỗ trợ của chúng ta để sự phát triển ấy có cơ hội, môi trường hoàn thiện. Đây là những phương pháp rất dễ thực hiện, gắn liền với từng giai đoạn phát triển tâm sinh lí của bé. Giúp những người mới làm cha mẹ nắm được vì sao và khi nào bé giở chứng, để chúng ta không khó chịu với điều đó, tưởng rằng bé chúng ta càng ngày càng hư, mà thực chất bé đang ở những cột mốc phát triển mà người làm cha mẹ với trái tim yêu thương, khoan dung cùng giúp bé phát triển.

Độc giả Lý Thị Thu Hương nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Cuốn sách đầu tiên về PP Montessori mà mình đọc, giúp giải đáp rất nhiều thắc mắc về hành vi của trẻ ở mỗi độ tuổi khác nhau, lý do tại sao, từ đó thấu hiểu và thông cảm với trẻ. Dạy trẻ không phải thay đổi trẻ mà là thay đổi ba mẹ của trẻ. Sách trình bày đơn giản dễ hiểu với những ví dụ minh hoạ gần gũi (mặc dù có vài cái thấy rõ đây chỉ là … ví dụ) Tuy nhiên, điểm trừ là sách phân loại theo từng loại tâm lý/ nhạy cảm của trẻ; không phân loại theo từng nhóm tuổi nên khó để tìm lại/ theo dõi với trẻ. Tức là, sách chú trọng về cung cấp kiến thức, chưa thuận tiện cho người đọc áp dụng thực tế. Nhưng là một quyển sách đáng đọc & nên sở hữu về pp Montessori giải đáp các hành vi của trẻ mà người lớn hay gọi là “lì, cứng đầu, khó bảo”.

Độc giả Hoàng Minh Ngọc nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Độc giả Hà Thiên Hương nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Như tiêu đề mình nghĩ sách phù hợp cho các mẹ đã sanh em bé. Thứ nhất vì nội dung sách viết về thời kỳ nhạy cảm của bé tức là các biểu hiện của bé từ mấy tháng đầu đời, các bạn nên nắm bắt các biểu hiện khác thường của bé để hiểu lúc đó bé bị gì. Ví dụ như nhạy cảm về âm thanh, ánh sáng, vì sao bé hay bắt chước người lớn,… Nếu bạn đang cần hiểu những điều này thì nên mua cuốn này, còn bạn chưa có kinh nghiệm về nuôi con thì nên mua cuốn Nuôi con không phải là cuộc chiến để bắt đầu hiểu làm mẹ là như thế nào và cần chuẩn bị gì cho con. Một điều mình rất thích là hinh thức sách rất đẹp, sách in màu, có nhiều hình baby đẹp dữ lắm, vừa mở cuốn sách mẹ mình nói con ai mà đẹp dữ dị.

Độc giả Nguyễn Thảo nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Đây là cuốn đầu tiên tôi đọc về Montessori. Tuy trước đó đã biết nhiều về phương pháp của bà, nhưng không đọc vì nhiều lý do. Nhưng đây lại là cuốn đem lại cho tôi nhiều thông tin về tâm sinh lý của trẻ, các giai đoạn phát triển, thời kỳ nhạy cảm của trẻ. Tránh trường hợp bị sốc do con “hư” mà phản ứng dữ dội, gây ảnh hưởng tâm lý con. Cuốn sách giúp tôi hiểu hơn về con và hướng giải quyết khi gặp tình huống đó. Nói chung là rất có ích và sẽ kiếm thêm tài liệu về phương pháp Montessori.

Độc giả Nguyễn Thùy Phương nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Tôi rất thích cuốn sách này, may là tôi đã mua về kịp lúc chứ không đã có những hành động sai lầm rồi. Con tôi 3 tháng tuổi, be thường xuyên cho tay vào miệng, mút ngón tay chùn chụt, tôi nghe lời mẹ nên thường xuyên theo dõi và đẩy tay bé ra. Khi đọc sách tôi mới biết đó là thời kì nhạy cảm khoang miệng để trẻ khám phá, không được đẩy tay bé, nếu không sau này bé sẽ có những hành động như thích cắn, ngắm,… dù đã lớn. Và còn những điều thú vị khác cho giai đoạn tới 6,7 tuổi nên các bà mẹ nên đọc từ khi mang bầu.

Độc giả dang giang nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Độc giả Lê Đỗ Đông Phương nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Mình từng mua rất nhiều sách về nuôi dạy con nhưng đây là quyển sách thú vị nhất. Cơ bản vì sách giúp phụ huynh tiếp cận rất nhiều tình huống cụ thể mà họ sẽ gặp trong quá trình làm cha mẹ, với mỗi tình huống sẽ lý giải vì sao trẻ lại cư xử như thế chứ không đơn thuần là nêu ra những lý thuyết khô khan. Mình có con trai 2 tuổi và khi đọc xong mình cứ thở phào nhẹ nhõm vì bé đã phát triển rất bình thường chứ không như mình nghĩ trước đây. Sách cũng chỉ ra cách giải quyết khi gặp những tình huống như thế giúp các bậc phụ huynh không lúng túng khi xử lý các hành vi không tốt của trẻ và hiểu trẻ hơn. Ngoài ra còn hướng dẫn một số trò chơi lành mạnh và sáng tạo giúp cha mẹ chơi đùa cùng bé sau những giờ làm việc.

Độc giả Thu Hiền nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Cuốn sách này là một phần trong phương pháp giáo dục Montessori, nói về các thời kì nhạy cảm của trẻ dưới góc độ khoa học, giúp cha mẹ hiểu hơn về quá trình phát triển của con và hỗ trợ con phát triển đúng giai đoạn. Cuốn sách này giúp mình hiểu hơn về con, tại sao con lại có biểu hiện như thế. Với mỗi phần về các kĩ năng Montessori đưa ra hiện tượng, rồi đưa ra lí giải, và giải pháp, và cả các trò chơi để cha mẹ chơi cùng con để hỗ trợ con phát huy kĩ năng đó. Sách in màu đẹp, trình bày mạch lạc, dễ đọc và theo dõi

Độc giả Hoang Ha nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Tiến sĩ. Montessori đã nghĩ ra phương pháp giáo dục rất hay, khám phá thế giới của trẻ thơ đáng yêu, tự nhiên và có cái lý của riêng nó. Chúng ta luôn nghĩ rằng trẻ khóc vì đói, vì nóng, vì mè nheo, lì lợm hơn là tìm hiểu sâu hơn con trẻ ở độ tuổi nào cần gì, biết thêm được gì, sợ điều gì. Như cuốn bách khoa dành cho trẻ, gần như mọi điều thắc mắc của tôi về con dường như đã có câu trả lời. Cha mẹ là nền tảng, là thầy cô giáo, là người tạo nên môi trường tốt nhất cho con hơn cả ông bà, thầy cô, những người thân yêu khác. Hãy để trẻ lớn như cách con muốn, ba mẹ hãy dõi theo, dìu dắt con chứ đừng bắt ép, rập khuôn như những gì mình muốn tự khắc sẽ nhận ra nuôi con hoàn toàn không quá khó khăn như mình từng nghĩ. Chất lượng giấy tốt, màu sắc và bố cục rõ ràng rất kích thích người đọc.

Độc giả Adward nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Xin chào các bạn. Tôi đã mua cuốn sách này trên tiki.vn. Tôi mới làm bố cách đây gần 4 tuần. Nhưng trước đây tôi cũng có khá nhiều cháu họ hàng nhỏ. Nhiều khi trông nom chúng, tôi đã cáu giận trước những hành động của chúng và cũng nhiều lúc không thể dỗ dành cho chúng ngoan được. Sau khi đọc và hiểu về những vấn đề nhạy cảm của trẻ, tôi đã hiểu hơn về trẻ, thay đổi cách tiếp xúc với trẻ và đã gần gũi hơn với trẻ rất nhiều.

Độc giả Nguyen Hoang Giang nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Nhờ đọc cuốn sách này, mình đã hiểu hơn về hành động của con trong nhiều tình huống, mà trước đây mình cho là rất “ngang”, rất khó hiểu, và rất đáng bực bội. Càng đọc, mình càng ngẫm ra nhiều điều về hành xử của con trước đây, hiện tại, từ đó có cách ứng xử phù hợp và thấu hiểu con hơn. Nhờ thế mà đã có nhiều tình huống trong gia đình, mình đã giảm được cảnh con khóc, ví dụ như con mình hiện tại đang trong thời kỳ nhạy cảm về trật tự nè. Nếu không hiểu con, chắc con sẽ khóc ấm ức dài dài rồi. Chính vì thế, mình đã giới thiệu cho rất nhiều bạn bè mình về cuốn sách này vì tâm đắc với nó. Mình không phải là một người mẹ theo phương pháp Mon, hay phương pháp này, phương pháp kia. Mình chỉ đơn thuần tìm tới những cuốn sách giúp mình thấu hiểu con hơn, để ứng xử với con một cách tốt nhất. Mình tin là cuốn sách này rất đáng tiền, và đáp ứng được phần nào mong mỏi đó.

Độc giả Đức Huy nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Đây là quyển sách đầu tiên về phương pháp Montessori mà mình mua, với hy vọng có thể hiểu thấu đáo để dạy cho bé nhà mình. Sách được trình bày theo các phương pháp thực hành, kèm theo ví dụ minh họa nên khá dễ hiểu. Bài học xoay quanh các tình huống phổ biến mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng phải đối mặt như con nói bậy, con không vâng lời,… Sách đã tháo gỡ cho mình một số gút mắc mà lâu nay cứ băn khoăn mãi trong quá trình nuôi dạy con. Có một điểm trừ là sách được in màu trên giấy thường nên chất lượng hình ảnh chưa được tốt, nếu là giấy láng thì tuyệt vời.

Độc giả Bùi Uyên nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Có thể nói đây là cuốn sách cầm tay chỉ việc, rất có ích với các phụ huynh mới làm quen với phương pháp Montessori

Độc giả Nguyễn Quỳnh Mai nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Khi tìm hiểu về phương pháp dạy trẻ Montessori, tôi bắt đầu biết đến khái niệm “thời kì nhạy cảm”. Và tôi cảm thấy có chút gì đó thật thần kì trong cách tạo hóa lập trình một đứa trẻ. Dù mỗi đứa trẻ là một cá thể khác biệt hoàn toàn, chúng đều có thời kì nhạy cảm với những yếu tố xung quanh. Có thời kì trẻ nhạy cảm với những con số, nhạy cảm với những hoạt động thể chất, nhạy cảm với ngôn ngữ, nhạy cảm với những chi tiết nhỏ xíu… Khi biết được điều này cha mẹ có thể trao cho con cái cơ hội để chúng tìm hiểu và khám phá thế giới đúng vào lúc chúng sẵn sàng và hứng thú nhất, thật là tuyệt đúng không.

Độc giả Ngọc Hiếu nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Độc giả Trương Lê Kim Ngân nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Đây không phải là cuốn sách viết về phương pháp giáo dục Montessori đầu tiên mà tôi đọc, nhưng tôi ấn tượng với cuốn sách này vì sách được in màu, trình bày đẹp, nội dung rất cuốn hút. Tác giả đưa ra những tình huống cụ thể như bé ở độ tuổi này lại có biểu hiện như thế kia, sau đó tác giả giải thích rõ ràng tại sao ở độ tuổi đó bé lại có biểu hiện hay hành động như vậy, nó ứng với từng thời kỳ nhạy cảm xuất hiện ở từng độ tuổi khác nhau. Đọc sách, tôi lại rõ hơn là nên khuyến khích con mình làm gì hay đưa ra những tác động gì cho bé ở từng độ tuổi để bé được phát triển toàn diện. Thiết nghĩ đây là cuốn sách mà các bậc phụ huynh nên tham khảo để có định hướng giúp con mình phát triển toàn diện

Độc giả Lê Hồng Quang nhận xét về tác phẩm Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Sách được in màu với nội dung cuốn hút. Cuốn sách đưa ra những tình huống cụ thể và phân tích để các cha mẹ có thể dễ dàng nhận biết được Thời kỳ nhạy cảm của trẻ để có những tác động kích thích trẻ phát triển tối đa khả năng của mình. Hy vọng cuốn sách cũng sẽ tiếp tục đem đến cho các bậc làm cha làm mẹ ở một cách nhìn mới về phương pháp giáo dục Montessori với mục tiêu: “Ý nghĩa của việc đọc hiểu những phương pháp kinh điển nằm ở chỗ: nó giúp các bậc cha mẹ học được cách dẫn dắt, chỉ bảo, tìm ra cách giáo dục phù hợp nhất với con em mình bằng một trái tim tỉnh táo và cách vận dụng những giáo án chuẩn mực”

Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ là một…

ĐÁNH GIÁ SÁCH

Phương Pháp Giáo Dục Sớm Montessori Là Gì ?

Montessori là phương pháp giáo dục do TS, Maria Montessori phát triển nên. Đây là phương pháp thuộc sư phạm được dựa trên việc lấy trẻ em làm trung tâm thông qua quá trình quan sát khoa học của các bé từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori xây dựng theo góc nhìn của một đứa trẻ khi bé con muốn tìm hiểu và học hỏi trong môi trường được chuẩn bị chu đáo. Ngoài ra, phương pháp giáo dục này còn được biết là một cách tiếp cận đánh giá toàn diện tất cả về thể chất, giao tiếp, cảm xúc, nhận thức của trẻ nhỏ.

Lịch sử hình thành của phương pháp Montessori:

Montessori bắt đầu phát triển phương pháp vào năm 1897, sau khi tham dự khóa học tại trường Đại học Rome. Nghiên cứu các thuyết giáo dục hai trăm năm trước đó. Năm 1907, Bà mở lớp học đầu tiên của mình mang tên Casa dei Bambini.

Ban đầu, Montessori đã bắt đầu thực hiện phương pháp của mình thông qua quan sát những gì trẻ em trải nghiệm với môi trường xung quanh trẻ, với các học cụ và các bài học được thiết kế dành riêng cho trẻ em. Bà thường gọi công việc mà mình đang làm là ‘giáo dục mang tính khoa học’. Phương pháp Montessori sau đó được phát triển và mở rộng ra toàn nước Mỹ năm 1911 và được biết đến rất nhiều thông qua các phương tiện thông tin, đặc biệt đã được xuất bản thành sách. Sau đó xuất hiện một số mâu thuẫn giữa Montessori và một số nhà giáo dục Mỹ khác nên đã hạn chế truyền bá tư tưởng.

Sau năm 1914, phương pháp Montessori bị phai mờ dần. Năm 1960 phương pháp thật sự được trở lại và được áp dụng tại hàng nghìn trường học ở Mỹ. Sau đó tiên sĩ tiếp tục giảng dạy và phát triển xây dựng các phương pháp tiếp cận sâu hơn đối với những trẻ từ 0-3 tuổi, từ 3-6 tuổi, và từ 6-12 tuổi. Hơn nữa chương trình dành cho trẻ từ 12-18 tuổi cũng được bà nghiên cứu và lên chương trình và cũng không được phát triển tại thời của bà.

Phương pháp dựa vào đặc điểm tâm lý trẻ dưới 6 tuổi:

Montessori được đánh giá đem lại hiệu quả cao dành cho các bé trước độ tuổi tiểu học (dưới 6 tuổi) nên phương pháp này chỉ chú trọng dựa vào những đặc tính tâm của của trẻ dưới 6 tuổi

Khuynh hướng thích gần gũi với thiên nhiên

Tính trật tự

Thích khám phá

Sự lặp lại

Tính trừu tượng

Tính hoàn hảo

Trí tuệ toán học

Hoạt động có mục đích

Thao tác với môi trường xung quanh

5 lĩnh vực của phương pháp giáo dục sớm Montessori:

Dạy trẻ từ thuở nhỏ giúp bé tự lập

1. Thực hành cuộc sống

Trẻ được học các bài học tự phục vụ bản thân như mặc, cởi áo khoác, buộc dây giày, chuẩn bị đồ ăn… và chăm sóc môi trường xung quanh như lau tưới cây, tỉa lá cây, bắt sâu,…

2. Giác quan

Bài tập dành cho trẻ đảm bảo trẻ vận dụng cả 5 giác quan để phát triển toàn diện.

3. Ngôn ngữ

Khuyến khích trẻ em thể hiện cảm xúc bằng lời, biểu cảm khuôn mặt,…

4. Toán học

Trẻ được làm quen với các biểu tượng số học thông qua nhận biết về lượng mang tính cụ thể, từ đó nhận biết các con số, các phép tính về số học (cộng, trừ, nhân, chia) đơn giản,…

5. Văn hóa (Lịch sử, Địa lý, Khoa học, Nghệ thuật)

Trẻ được học về các đất nước, động vật, thời gian, lịch sử, âm nhạc…

Nguyên tắc của phương pháp giáo dục sớm Montessori

– Tôn trọng, không áp đặt trẻ, quyền tự do cho trẻ.

– Học tập đi đôi với thực hành

– Môi trường thân thiện, không tồn tại thưởng phạt trẻ

– Không làm mất sự tập trung của trẻ đang làm

– Truyền cảm hứng cho trẻ từ thiên nhiên

– Giáo viên, ba mẹ đóng vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng trẻ.

để biết thêm chi tiết xin truy cập trang web sfmis.edu.vn