Phương Pháp Giáo Dục Montessori

--- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Steam Có Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Sự Phát Triển Của Trẻ?
  • Tìm Hiểu Phương Pháp Montessori Bắt Nguồn Từ Đâu ?
  • Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Bắt Nguồn Từ Đâu?
  • Hướng Dẫn Cách Áp Dụng Giáo Cụ Montessori Cho Bé 1 Tuổi
  • Dạy Con Tính Tự Lập, Phát Triển Tư Duy Sớm Bằng Phương Pháp Montessori
  • Phương pháp giáo dục Montessori thường được gọi là Phương pháp Montessorilà phương pháp nuôi dưỡng tình yêu của trẻ em trong học tập và khuyến khích sự độc lập bằng cách cung cấp một môi trường hoạt động và các tài liệu, để trẻ em có thể sử dụng (học tập) theo cách riêng, tốc độ riêng của mình. This builds self-confidence, inner discipline, a sense of self-worth and instils positive social behaviour.Điều này giúp trẻ xây dựng sự tự tin, kỷ luật nội tâm, một cảm giác về giá trị bản thân và thấm nhuần hành vi xã hội tích cực, giúp các em có động lực để chủ động học tập, để phát triển đầy đủ tiềm năng của mình, kể cả sự nhận biết vị trí của mình trong cộng động, cho ngày hôm nay và tương lai. The approach forms the basis for lifelong learning.Cách tiếp cận này là cơ sở để tạo ra những con người tự tin, độc lập, phát triển toàn diện và cảm nhận cuộc sống với một thái độ trân trọng và hạnh phúc, tạo ra ý thức, thói quen học tập suốt đời. Nhiều nước, nhiều học giả trên thế giới coi đó là phương pháp tối ưu dành cho trẻ để “trai thành rồng, gái hóa phượng”; “nếu so sánh Montessori như Columbus phát hiện ra Châu Mỹ thì thật sự cũng không phải là nói quá. Cái mà Columbus phát hiện ra là lục địa mới ở bên ngoài, còn cái Montessori phát hiện ra là lục địa mới trong tâm hồn trẻ. Đây thực sự là một phát hiện quan trọng, chân thực như Châu Mỹ với Columbus và lực vạn vật hấp dẫn với Newton. Phát hiện này chứ không phải là phương pháp giáo dục làm cho Montessori nổi tiếng”-(E.M. Standing-Học giả nghiên cứu nổi tiếng về Montessori).

    Lịch sử phát triển: Tiến sỹ Maria Montessori sinh ngày 31 tháng 8 năm 1870 tại thị trấn Chiaravalle ở Ý, mất ngày 6 tháng 5 năm 1952. Bà tốt nghiệp trường Y năm 1896, là một trong những nữ bác sỹ đầu tiên của Ý, đồng thời bà còn là nhà tâm lý giáo dục nổi tiếng thế giới. TS. Montessori bắt đầu nghiên cứu về giáo dục năm 1897, đến năm 1907 lớp học đầu tiên được giảng dạy theo phương pháp của bà, vào thời kỳ cả Châu Âu đang có phong trào đổi mới phương pháp sư phạm-“lấy người học làm trung tâm”. Đến năm 1911, phương pháp giáo dục của bà được nhanh chóng lan truyền ở Châu Âu và nhiều sách đã được xuất bản. Ở Mỹ phương pháp Montessori cũng được phổ biến nhanh chóng. Tuy nhiên, năm 1914 sau khi cuốn sách Khảo Sát Hệ Thống Giáo Dục Montessori do nhà giáo dục học người Mỹ William Heard Kilpatrick phát hành, tư tưởng của bà và phương pháp Montessori đã bị lu mờ ở Mỹ, mãi tớinăm 1960 phương pháp giáo dục của bà mới nở rộ lại ở quốc gia này. Phương pháp Montessori đã gặt hái được những thành công và phát triển không ngừng trong hơn 100 năm qua,đến nay đã có trên 110 quốc gia áp dụng phương pháp này, tất cả trường học ở các nước Tây Âu đều đã tiếp cận tinh thần của phương pháp Montessori, đặc biệt có 22.000 trường đặt tên là Montessori như Mỹ(5.000 trường), Anh(700 trường), Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Nam Phi … Ở nhiều nước đã có Hiệp hội giáo dục Montessori nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin và duy trì,đảm bảo đúng tinh thần của phương pháp Montessori. Để tôn vinh đóng góp của bà đối với sự nghiệp giáo dục, người ta gọi phương pháp giáo dục mà bà đề xuất là ” Phương pháp Montessori“. Montessori professionals also work to support the needs of children outside the classroom setting, with a particular emphasis on parent education and community outreach programmes.Bà Maria Montessori đãhai lần được đề cử nhận giải thưởng Nobel về Hòa bình năm 1949, năm 1950. Bà được tôn vinh là biểu tượng của giáo dục với thế giới và hòa bình.

    Cơ sở chính của phương pháp Montessori: Dựa trên những nghiên cứu, những quan sát tỷ mỷ ở trẻ,TS. Montessori cho rằng: trẻ em phải được tôn trọng như những cá nhân riêng biệt; Children possess an unusual sensitivity and intellectual ability to absorb and learn from their environment that are unlike those of the adult both in quality and capactrẻ em có một sự nhạy cảm cao, có khả năng trí tuệ để tiếp thu và học hỏi từ môi trường nhưng không giống như những người lớn cả về chất lượng và năng lực. The most important years of childrens growth are the first six years of life when unconscious learning is gradually brought to the conscious levelNhững năm quan trọng nhất của sự phát triển cho trẻ em là sáu năm đầu tiên của cuộc sống, khi mà việc học tập vô thức đang dần đưa đến mức độ ý thức; trẻ em nếu được tự do chọn lựa và hoạt động trong một môi trường được chuẩn bị kỹ , phù hợp với từng khả năng và từng giai đoạn phát triển, chúng sẽ phát huy tối đa tiềm năng sẵn có của mình.Montessori đã chia ra bốn giai đoạn phát triển ở trẻ, từ 0-6 tuổi, từ 6 -12 tuổi, từ 12-18 tuổi và từ 18-24 tuổi. Theo bà mỗi giai đoạn ở trẻ có những đặc trưng sinh lý, tâm lý khác nhau nên phương pháp tiếp cận giáo dục phải khác nhau cho từng giai đoạn. Giai đoạn đầu gọi là “Tổ chim”, giai đoạn thứ hai gọi là “Ngôi nhà trẻ thơ”.

    Giai đoạn thứ nhất (từ 0-6 tuổi): là giai đoạn trẻ phát triển tâm sinh lý không ngừng và nổi bật nhất. Bà là người đầu tiên phát hiện và đưa ra khái niệm có tính quy luật “Trí tuệ thấm hút, các giai đoạn nhạy cảm và sự bình thường hóa”, để mô tả khả năng khám phá thế giới xung quanh rất tinh tế bằng các giác quan nhạy bén ở mỗi trẻ.

    Trí tuệ thấm hút: TS. Montessori mô tả hành vi nỗ lực không ngừng để học hỏi thông qua các kích thích từ môi trường xung quanh nhằm phát triển các giác quan, ngôn ngữ, văn hóa, giống như miếng bọt biển thấm hút nước và hình thành khái niệm với thuật ngữ “trí tuệ thấm hút”. Bà khẳng định, giai đoạn phát triển quan trọng nhất của trẻ nằm ở sáu năm đầu đời – thời điểm trẻ sở hữu trong mình “Trí Tuệ Thấm Hút”. Trí tuệ tiếp nhận của trẻ gồm tiếp nhận vô thức từ 0-3 tuổi và tiếp nhận có ý thức trong 3 năm sau. Tiếp nhận vô thức giống như chụp ảnh, những hình ảnh tiếp nhận được khắc sâu trong não bộ, rất khó xóa bỏ. Do đó, mục tiêu giáo dục trong thời kỳ này là trau dồi, tu dưỡng khát khao học hỏi và tiếp thu một cách tự nhiên của trẻ, bằng cách cung cấp cho trẻ một môi trường hoạt động tự do. Bà cũng cho rằng đây là khả năng duy nhất và đặc biệt trong giai đoạn đầu đời của trẻ và nó phai nhạt dần sau khi trẻ được 6 tuổi.

    Giai đoạn nhạy cảm: Montessori phát hiện ra các giai đoạn nhạy cảm đặc biệt của trẻ trước những kích thích từ môi trường xung quanh. Bà gọi đó là “giai đoạn nhạy cảm”, ở giai đoạn này trẻ em có khả năng tiếp nhận tri thức một cách rất dễ dàng và không biết mệt mỏi. Đây là các giai đoạn thích hợp nhất để giáo dục, phát triển các giác quan, ngôn ngữ, sự khéo léo trong hoạt động chân tay, tính trật tự và văn hóa trong trẻ (xin xem bài” phần nắm bắt các giai đoạn nhạy cảm để phát triển tiềm năng của trẻ). Các học cụ và hoạt động trong môi trường Montessori được thiết kế và sắp xếp phù hợp với từng giai đoạn nhạy cảm mà trẻ bộc lộ.

    Sự bình thường hoá: Khái niệm này xuất phát từ yếu tố tập trung vào hoạt động đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ, khi trẻ chủ động lựa chọn công việc ưa thích, chúng sẽ chăm chú và vui vẻ với công việc đó. Điểm nổi bật là khả năng tập trung cũng như các nguyên tắc không gây gò bó hay ép buộc theo khuôn khổ, trẻ cảm thấy hạnh phúc khi được làm việc. Khi nguồn năng lượng của trí lực và tâm lý kết hợp hài hòa với nhau,cảm giác trật tự sẽ hình thành, trẻ biết cảm thông và tham gia giúp đỡ những người khác.

    Giai đoạn thứ hai (từ 6-12 tuổi): Theo Montessori, về mặt sinh lý trẻ sẽ thay răng và phát triển chiều cao cơ thể. Về mặt tâm lý, trẻ sẽ xuất hiện “khuynh hướng tập thể” nghĩa là trẻ có xu hướng làm việc và giao tiếp theo nhóm, ngoài ra trẻ sở hữu trong mình trí tưởng tượng và sự biện giải rất phong phú. Quá trình học tập (làm việc) và phát triển của trẻ trong giai đoạn này sẽ giúp chúng hình thành nên tính tự lập, khôn khéo, có tính tổ chức xã hội và dễ dàng tiếp thu các bài học đạo đức. Từ đó thiết kế môi trườnghọc tập, kế hoạch bài giảng, học cụ phù hợp với những thay đổi tâm sinh lý và tính cách mới đặc trưng ở trẻ.

    Giai đoạn thứ 3(từ 12-18 tuổi): Theo Montessori, đây là giai đoạn trẻ có nhiều thay đổi về sinh lý rất quan trọng, cụ thể hơn là trẻ trải qua giai đoạn dậy thì. Tâm lý của trẻ thường không ổn định, giảm khả năng tập trung cũng như sáng tạo,nhưng lại hình thành tính “phán xét và coi trọng phẩm hạnh cá nhân”. Đây là giai đoạn hình thành và phát triển của một người lớn trưởng thành .

    Bà cho rằng những gì được đào tạo trong ba giai đoạn đầu là tiền đề để trẻ phát huy khi học khoa học, kỹ thuật, văn hóa và xã hội ở mức độ cao hơn, từ đó có những ảnh hưởng và đóng góp nhất định cho xã hội.

    TS. Montessori cho rằng bản năng của con người có sự tự hoàn thiện, thích gần gũi với thiên nhiên, thích khám phá, thích giao tiếp, thích hoạt động có mục đích với môi trường xung quanh. Đồng thời bà cũng cho rằng mọi trẻ em đều khác nhau, chúng có những khả năng riêng biệt, cách thức tiếp nhận kiến thức khác nhau với thời gian khác nhau.

    Triết lý giáo dục của phương pháp Montessori: “Thông qua sự tương tác với môi trường, thông qua hoạt động của đôi bàn tay, thông qua sự hoàn toàn tự động hấp thu các khía cạnh đạo đức, xã hội, văn hoá, tri thức về thế giới xung quanh và thông qua sự hoàn toàn độc lập, trẻ sẽ phát triển bản thân, phát triển cá thể riêng biệt của mình.” (Dr. Maria Montessori). Theo chúng tôi Đỗ Xuân Thảo trường ĐH Sư phạm Hà Nội, bố của tác giả nhỏ tuổi Đỗ Nhật Nam thì triết lý giáo dục của Montessori là: Trẻ em cần phải quyết định tương lai của mình: Chúng phải là người TỰ DO.

    Một số nguyên tắc và đặc điểm cơ bản của phương pháp giáo dục Montessori: Phương pháp Montessri nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách của trẻ. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên , cũng như trang bị đầy đủ cho học sinh các kiến thức trong cuộc sống hàng ngày và khoa học công nghệ tiến bộ, hiện đại. Có thể tóm tắt một số đặc điểm và nguyên tắc cơ bản của phương pháp Montessori mà các tổ chức AMI (Hiệp Hội Montessori Quốc tế) và AMS (Hiệp Hội Montessori Mỹ) đã nêu ra như sau:

    Phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục tỉ mỉ, không bỏ qua bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống, rất chặt chẽ và toàn diện. Với mục tiêu là hỗ trợ để trẻ trưởng thành, không phải là để truyền đạt kiến thức một chiều, cũng không phải là sự đi trước một bước trong học thuật, càng không phải vì cạnh tranh, mà là yêu cầu được sống và phát triển ở trẻ. Trẻ được rèn luyện, bồi dưỡng những thói quen tốt như: Tự giác làm việc của mình, làm việc có trình tự, hoàn thành công việc được giao; Nâng cao kỹ năng thực hành, khả năng suy nghĩ, giải quyết vấn đề độc lập, khả năng giao tiếp, thuyết phục và các phẩm chất tốt như: Đam mê học tập, yêu cuộc sống, nhân hậu, sẵn sàng giúp đỡ người khác, có ý thức bảo vệ môi trường sống và yêu chuộng hòa bình.

    1. Một môi trường học tập tốt, được chuẩn bị kỹ lưỡng, phù hợp và thỏa mãn yêu cầu “trí tuệ thấm hút” và “thời kỳ nhạy cảm” của trẻ từ 0-6 tuổi, kích thức sự phát triển toàn diện cả về trí lực, thể lực, tình cảm và các kỹ năng xã hội khác, giúp trẻ phát huy tính độc lập ở tất cả các lĩnh vực, phù hợp với xu hướng phát triển tâm lý bên trong , đồng thời đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của trẻ. Trong phòng học có các khu phát triển các giác quan, khu toán học, khu khoa học, khu địa lý, khu ngôn ngữ, khu nghệ thuật… và khu phát triển các kỹ năng sinh hoạt hàng ngày. Môi trường Montessori được xây dựng đẹp, hài hòa, sạch sẽ, có tính trật tự, đảm bảo điều kiện cho trẻ được hoạt động tự do. Ngoài ra có sự sắp xếp hợp lý giữa các hoạt động phù hợp với nhu cầu của trẻ, mang tính chuyên biệt, giúp trẻ phát triển toàn diện.
    2. Trẻ em được tôn trọng, không bị làm phiền hay ngắt quãng khi đang “làm việc”. Trẻ em học hỏi khái niệm, kiến thức thông qua trải nghiệm thực tế với các học cụ, mô hình mang tính chất khám phá, xây dựng, hơn là học theo chỉ dẫn trực tiếp từ phía giáo viên.
    3. Chương trình Montessori hướng đến tất cả các loại năng khiếu và phong cách học tập – động học, âm nhạc, không gian, giao tiếp, ngôn ngữ và toán học. Chương trình giảng dạy phải phù hợp với sự phát triển và mục tiêu đề ra. Trẻ em được dạy cách tự chăm sóc bản thân, môi trường học tập và môi trường xung quanh mình.
    4. Các học cụ giáo dục được Bà Montessori, đồng sự và các thế hệ tiếp nối nghiên cứu, hoàn thiện, sáng tạo và phát triển theo thời gian. Hiện trên toàn thế giới chỉ có ba công ty có bản quyền sản xuất dụng cụ Montessori.

    Sự khác biệt giữa phương pháp giáo dục truyền thống và phương pháp giáo dục Montessori có thể tóm tắt một số ý chính như sau:

    Cơ sở pháp của phương pháp Montessori: Phương pháp Montessori được cộng đồng quốc tế công nhận và đã được áp dụng ở trên 110 quốc gia trên thế giới, đặc biệt có 22.000 trường đặt tên là Montessori. Tất cả các trường ở các nước Tây Âu đều đã chuyển đổi theo tinh thần của phương pháp Montessori. Năm 1929, Montessori đã thành lậpHiệp Hội Montessori Toàn Cầu (AMI), để duy trì sự nguyên vẹn trong phương châm giáo dục của bà. AMI vẫn tiếp tục hoàn thiện và phát triển phương châm giáo dục của Bà trong việc đào tạo giáo viên, hướng dẫn xây dựng dụng cụ học tập và môi trường học tập Montessori dưới sự lành đạo bởi con trai bà là Mario Montessori. Hiện nay rất nhiều Quốc gia trên thế giới đã thành lập Hiệp hội Montessori để trao đổi thông tin và đảm bảo các trường Montessori giữ được đúng tinh thần của phương pháp giáo dục Montessori. Năm 1967, Ủy Ban Kiểm Tra Cấp Bằng Sáng Chế Mỹ đã công nhận phương pháp giáo dục Montessori và cho phép các trường ở Mỹ và các nước khác được được sử dụng rộng rãi, nếu đảm bảo nó ứng dụng đúng tinh thần của phương pháp Montessori.

    Trường Quốc tế Nhật Bản

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Montessori Của Nước Nào? Lợi Ích Từ Ph
  • Phương Pháp Montessori Của Nước Nào? Lợi Ích Của P.p Montessori
  • Áp Dụng Phương Pháp Dạy Con Montessori Tại Nhà: Làm Mẹ Chưa Bao Giờ Nhàn Hơn Thế
  • Cô Giáo Montessori Hướng Dẫn Bố Mẹ Cách Dạy Con Ở Nhà Hiệu Quả Nhất
  • Thực Hành Phương Pháp Montessori Tại Nhà
  • Phương Pháp Steiner Và Montessori

    --- Bài mới hơn ---

  • Bạn Chọn Dạy Con Bạn Theo Phương Pháp Giáo Dục Steiner Hay Montessori?
  • Nên Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Giáo Dục Montessori Hay Steiner ?
  • Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả Sẽ Giúp Các Em Học Giỏi
  • 5 Phương Pháp “vàng” Giúp Học Sinh Thcs Tự Học Hiệu Quả
  • 52 Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả (Dành Cho Học Sinh Tiểu Học)
  • Với mỗi bậc cha mẹ việc lựa chọn phương pháp nào nuôi dạy con là một câu chuyện dài. Nên dạy trẻ theo phương pháp giáo dục Steiner hay Montessori ? Phương pháp Steiner và Montessori đều được đánh giá cao trong việc bồi dưỡng nên thế hệ trẻ tài giỏi, nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, hai phương pháp này có cách giáo dục khác nhau.

    Hiện nay, nhiều trường Mầm non quốc tế đã áp dụng phương pháp steiner và montessori vào giảng dạy. Cha mẹ băn khoăn không biết nên chọn trường Mầm non áp dục phương pháp giáo dục nào phù hợp với bé.

    Quan điểm về định hướng, mục tiêu giáo dục

    Mục tiêu giáo dục của Montessori và Steiner đều đặt trẻ ở vị trí trung tâm, với các phương pháp dạy nhằm phát huy tối đa tiềm năng của con trẻ. Tuy vậy, hai phương pháp này cũng có nhiều điểm khác biệt.

    Phương pháp giáo dục Montessori nhấn mạnh vào tính thực tế. Trẻ cần phân biệt được thế giới thực và ảo. Dụng cụ học tập, phương pháp dạy đều phục vụ cho nhu cầu phát triển của trẻ.

    Còn phương pháp giáo dục Steiner tìm cách cân bằng việc học tập với sự phát triển của trẻ cả về thể chất, tình cảm, trí tuệ phù hợp với lứa tuổi nhằm thúc đẩy sự phát triển của trẻ.

    Quan điểm khác nhau về dụng cụ học tập và đồ chơi

    Phương pháp Montessori, ở giai đoạn mầm non, khả năng phân biệt thế giới thực và thế giới ảo của trẻ còn chưa tốt. Trường học là nơi giúp các em có kiến thức thực tế về thế giới xung quanh. Còn trí tưởng tượng sẽ sử dụng khi các em đã có tư duy logic về thế giới khách quan.

    Phương pháp dạy con thông minh Steiner thì quan niệm ngược lại. Steiner quan niệm đồ chơi là phương tiện tập kuyện cho trí tưởng tượng. Các em sẽ luôn tìm tòi và sáng tạo ra những mục đích sử dụng khác nhau của một món đồ chơi.

    Quan niệm về thế giới thực và ảo

    Lớp học theo quan điểm Steiner mang màu sắc cổ tích. Còn lớp học Montessori mang bầu không khí khoa học, hiện đại.

    Montessori nhấn mạnh việc chơi của trẻ có tác dụng tích lũy kiến thức khoa học thực dụng và các kỹ năng vận động. Các trò chơi thuộc về trí tưởng tượng như giả tưởng, đóng kịch, đóng vai,… không được đề cao. Montessori cho rằng trẻ em mầm non nên làm các công việc như người lớn.

    Ngược lại, phương pháp giáo dục Steiner lại là thế giới của trí tưởng tượng bay bổng. Các em cùng nhau vui đùa, hòa vào thế giới không có thực. Các món đồ chơi hoặc vật dụng bất kỳ được tận dụng làm sân khấu, biến thành các vở diễn sinh động với nhiều nhân vật tưởng tượng khác nhau.

    Quan niệm về xây dựng kỹ năng xã hội

    Cả Montessori và Steiner đều nhấn mạnh sự cần thiết của trật tự đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cách thực hành để đạt tới tính trật tự này thì hoàn toàn khác nhau.

    Học sinh theo học phương pháp Montessori thích nghi với xã hội như những cá thể độc lập cùng tồn tại trong một tập thể. Các em được rèn luyện kỹ năng cá nhân mạnh mẽ, hạ cái tôi cá nhân xuống để tôn trọng các quy tắc ứng xử trong cộng đồng.

    Trong khi đó, học sinh Steiner thì lại hòa mình vào môi trường có tính gắn kết cộng đồng cao. Các em cùng nhau tham gia, cùng giáo viên hoạt động trong một tập thể thống nhất. Trẻ phát triển cái tôi cá thể trong cộng đồng chung, đó là cách các em học để giao tiếp với xã hội.

    Không thể khẳng định phương pháp steiner và montessori, phương pháp nào ưu việt hơn. Cả hai phương pháp đều khẳng định được giá trị giáo dục của mình. Montessori đào tạo ra trẻ có trí thông minh logic và Steiner đào tạo ra trẻ của mình có trí tưởng tượng cao. Tùy theo tính cách của con em, các bậc phụ huynh hãy chọn phương pháp dạy sao cho phù hợp với khả năng và tư duy của trẻ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sách Phương Pháp Giáo Dục Montessori
  • Review Sách Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Montessori
  • Phương Pháp Giáo Dục Montessori Và Những Lợi Thế Ưu Việt
  • Tổng Quan Về Phương Pháp Montessori
  • Hiểu Đúng Về Montessori: Ý Nghĩa Quan Trọng Của Các Bài Tập Thực Hành Cuộc Sống
  • Montessori Là Gì? – Tìm Hiểu Về Phương Pháp Montessori

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Montessori (Bài Tổng Hợp) – Tâm Lý Học Giáo Dục
  • Khái Quát Về Phương Pháp Giáo Dục Montessori
  • Lợi Ích Phương Pháp Giáo Dục Montessori
  • Tại Sao Ba Mẹ Lại Chọn Phương Pháp Giáo Dục Sớm Montessori Cho Con?
  • Phương Pháp Steiner Và Montessori – Nên Chọn Phương Pháp Nào ?
  • Trước khi trả lời cho câu hỏi Montessori là gì? KiddiHub muốn cha mẹ hay trả lời một câu hỏi. Trường mầm non nơi bé đang theo học có ứng dụng phương pháp Montessori chưa? Nếu câu trả lời là rồi cha mẹ sẽ cảm nhận ngay lợi ích phương pháp Montessori đem lại cho trẻ. Vậy phương pháp Montessori là gì? Lợi ích của Montessori như thế nào? Độ tuổi nào phù hợp học Montessori,….vân vân những băn khoăn của cha mẹ cần lời giải đáp. Chính vì vậy ở bài viết này KiddiHub xin giải thích cho các bậc phụ huynh Montessori là gì? Những ưu điểm của Montessori so với các phương pháp khác.

    Montessori là gì?

    Vậy Montessori là gì? Montessori hay còn được gọi là phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp sư phạm giáo dục dựa trên nghiên cứu của nhà giáo dục, bác sĩ người Ý Maria Montessori (1870-1952). Đây là phương pháp giáo dục đặc biệt, dựa trên việc dạy trẻ học thông qua các giác quan.

    Lớp học đầu tiên có ứng dụng Montessori diễn ra năm 1907. Trải qua hơn 100 năm phát triển, đến hiện nay Montessori đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Được hàng triệu người mẹ ở các nước phát triển công nhận và ứng dụng giáo dục trẻ thành công như Anh, Pháp, Úc, Mỹ,…….

    Lợi ích ưu việt của phương pháp Montessori

    Montessorri là phương pháp học rất đặc biệt, trẻ sẽ được dạy và học thông qua cảm quan. Với phương châm ” Coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, dạy trẻ học để hòa nhập cuộc sống”. Phương pháp Montessori chấp nhận sự khác biệt của mỗi trẻ. Cho phép trẻ phát triển theo sở thích, khả năng riêng theo thời gian sinh học riêng của mình. Điều này khác hẳn với các phương pháp truyền thống đương đại thiên về ” nhào nặn” trẻ theo giáo trình. Vì vậy các phòng học theo phương pháp Montessori đều được xây dựng đảm bảo tính tôn trọng sự riêng biệt của mỗi trẻ, luôn phù hợp với nhu cầu và lợi ích của từng trẻ.

    Trẻ tạo dựng tính chủ động, ý thức trách nhiệm, tự lập từ sớm

    Ưu điểm của phương pháp này là trẻ sẽ hình thành thói quen tự lập, ý thức trách nhiệm với bản thân từ rất sớm như tự vệ sinh cá nhân, tự thay quần áo, rửa tay, giúp đỡ cha mẹ dọn dồ chơi, dọn nhà cửa,….Điều này tốt cho trẻ khi trưởng thành.

    Trẻ được phát triển tối đa mọi giác quan 

    Trẻ sẽ được học và tìm tòi mọi thứ xung quanh thông qua năm giác quan. Nên trẻ sẽ được phát triển tất cả các mảng thính giác, thị giác, khứu giác, vị giác, xúc giác. Điểm tích cực chính là trẻ sẽ có cảm quan, cảm giác một cách tinh tế, nhạy bén.

    Trẻ được giáo dục về tính nhân văn 

    Tính nhân văn được đề cao trong giáo dục theo Montessori, trẻ sẽ học được cách yêu quý, chia sẻ với mọi người xung quanh mình. Học cách yêu thương sống hòa hợp với thiên nhiên, nảy mầm tâm yêu quý chính bản thân mình. Ý thức trách nhiệm với những hành động của mình. Qua đó trong quá trình hoàn thiện con người trong tương lai, trẻ sẽ tạo lập những đức tính tốt nhân ái, hiền hòa, hoạt bát và năng động hơn.

    Trẻ được phát triểm tư duy logic và khả năng ngôn ngữ

    Theo học phương pháo Montessori, trẻ được tiếp cận phương pháp tự học.Việc tự nghiên cứu hay tự tiếp thu kiến thức như vậy giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, ghi nhớ lâu. Điều này có tác động tốt tới tư duy logic của trẻ, theo nhiều nghiên cứu việc đề cao sự phát triển tự nhiên, hay tạo điều kiện cho trẻ tự học, tự tìm hiểu thế giới xung quanh sẽ giúp trẻ hình thành tính độc lập trong tư duy. Việc tự nhiên cứu cũng giúp não bộ của trẻ phát triển hơn so với học thụ động truyền thống.

    Trẻ được được phát triển về hình học và toán học

    Trẻ được nhận diện các con số từ 1-9 thông qua giáo cụ hoặc qua trò chơi Kidmarts. Sau khi trẻ nhận diện được số lượng và số viết, tùy vào khả năng và niềm đam mê chương trình sẽ dạy thêm các phép toán cộng (+), trừ (-), nhân (x), chia (:) cho trẻ. Phương pháp sử dụng các đồ vật thật để trẻ hình dung ra câu trả lời qua đó trẻ hiểu được quá trình diễn ra, mà không máy móc nhờ vào các công thức.

    Trẻ nên theo học phương pháp Montessori khi nào?

    Theo Maria Montessori, bà chia quá trình phát triển của con người ra thành 4 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên từ lúc trẻ sinh ra cho đến 6 tuổi, giai đoạn thứ hai từ 6-12 tuổi.  Giai đoạn thứ ba từ 12-18 tuổi, giai đoạn thứ 4 từ 18-24 tuổi. Trong đó bà nhận định giai đoạn đầu tiên trẻ trải qua quá trình phát triển tâm sinh lý quan trọng nhất. Sự nhân thức, lĩnh hội và học hỏi ở giai đoạn này cũng diễn ra huy hoàng và nổi bật nhất. Để không bỏ lỡ nhiều câu hỏi quý giá, mẹ nên cho trẻ tiếp cận phương pháp Montessori sớm.  .

    Lời Kết

    Cha mẹ có thể tìm hiểu chuyên sâu Tại Đây

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Ưu Điểm Của Phương Pháp Giáo Dục Montessori
  • 5 Hiệu Quả Tuyệt Vời Ppgd Montessori Mang Đến Cho Trẻ
  • Hiệu Quả Của Phương Pháp Montessori – Trường Mầm Non American Montessori School Amss
  • Những Cuốn Sách Dạy Con Theo Phương Pháp Montessori Cha Mẹ Cần Biết
  • Con Giỏi Hơn Khi Kết Hợp Montessori Với Phương Pháp Dạy Toán Cho Trẻ Mầm Non
  • Phương Pháp Montessori Và Phương Pháp Reggio Emilia

    --- Bài mới hơn ---

  • Áp Dụng Phương Pháp Montessori Trong Gia Đình Theo 4 Nguyên Tắc
  • Top 5 Trường Mầm Non Áp Dụng Phương Pháp Montessori Tại Tp.hcm
  • Phương Pháp Montessori Trong Gia Đình, Tác Giả Sagara Atsuko
  • Sách Phương Pháp Montessori Trong Gia Đình
  • Hướng Dẫn Thực Hành Dạy Con Theo Phương Pháp Montessori Tại Nhà
  • Là hai trong số các nhà tiên phong vĩ đại nhất trong lĩnh vực giáo dục đều đến từ Ý, Maria Montessori và Loris Malaguzzi đều phát triển các phương pháp sư phạm hiện vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Maria Montessori đã xây dựng phương pháp giáo dục Montessori, và Loris Malaguzzi chính là người đã tạo ra phương pháp giáo dục Reggio Emilia.

    Montessori và Reggio Emilia cùng có một số điểm giao thoa trong những nguyên lý của họ, nhưng họ cũng có những khái niệm bổ sung cho những nguyên lý khác. Khi kết hợp với nhau, chúng mang lại trải nghiệm giáo dục nâng cao đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng người học.

    Những điểm tương đồng

    Hai phương pháp giáo dục Montessori và Reggio Emilia đều là những nguyên lý mang tính chất kiến tạo, nghĩa là trẻ tự hình thành kiến thức thông qua sự tương tác của chúng với thế giới xung quanh. Đứa trẻ sẽ được coi như là đang sở hữu ham muốn học hỏi bẩm sinh.

    Lựa chọn học thuật là trọng tâm của cả hai triết lý này. Đứa trẻ luôn có tiếng nói ở một mức độ nào đó đối với những gì nó học hỏi và cách chúng tiếp thu điều đó.

    Tôn trọng trẻ là một khái niệm không thể thiếu đối với cả hai phương pháp giáo dục. Trẻ được xem như một cá nhân và được đối xử như thể những suy nghĩ, quan điểm và mong muốn của chúng đều là quan trọng.

    Có một số điểm khác biệt chính giữa Phương pháp Montessori và phương pháp Reggio Emilia. Tuy nhiên, chính những điểm khác biệt đó khiến những triết lý này khi được hòa trộn lại phát huy tác dụng rất hữu hiệu. Việc sử dụng tài liệu, việc làm việc cá nhân hay làm việc theo đội nhóm, và vai trò của nghệ thuật là những điểm tương phản giữa hai phương pháp giáo dục này.

    SỰ KHÁC BIỆT CHÍNH GIỮA PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI VÀ PHƯƠNG PHÁP REGGIO EMILIA Việc sử dụng tài liệu

    Phương pháp giáo dục Montessori sử dụng những tài liệu rất riêng biệt do chính Tiến sĩ Maria Montessori sáng kiến. Các tài liệu này được trình bày theo trình tự đã định trước, và chúng được giới thiệu dựa trên sự sẵn sàng của từng cá nhân. Những đứa trẻ hoàn thành mỗi công việc theo một quy trình cụ thể.

    Phương pháp Reggio Emilia cung cấp sự đa dạng hơn về cả chính các tài liệu lẫn cách thức chúng được sử dụng. Trẻ luân chuyển qua các trung tâm để làm việc với các tài liệu này. Reggio là một triết lý dựa trên phương pháp học thông qua vui chơi và trẻ có thể tự do khám phá và sử dụng các tài liệu dựa trên sự tò mò của chúng.

    Trong một trường học kết hợp cả hai phương pháp giáo dục Montessori và Reggio Emilia, một giáo viên có thể đặt các tài liệu Montessori tại các trung tâm theo phong cách Reggio. Tùy thuộc vào nhu cầu của người học, giáo viên có thể chọn trình bày quy trình làm việc Montessori hoặc đơn giản là để học sinh khám phá.

    Học cá nhân và học theo nhóm

    Triết lý Montessori tập trung nhiều hơn vào việc học hỏi cá nhân. Các bài học thường được trình bày một đối một và không bắt buộc phải làm việc cùng nhau. Mặt khác, việc giảng dạy theo dự án (project-based learning) mang tính cộng tác chính là trọng tâm của Reggio Emilia.

    Vai trò của Nghệ thuật trong Phương pháp Montessori và Phương pháp Reggio Emilia

    Maria Montessori không xây dựng chương trình giảng dạy về nghệ thuật, nhưng bạn sẽ thấy nghệ thuật trong các trường học theo phương pháp Montessori. Nghệ thuật trong một trường học theo phương pháp Montessori thuần túy được giảng dạy riêng biệt, theo cách dựa trên kỹ năng. Trẻ em có thể học pha màu hoặc học làm đồ gốm.

    Trong lớp học theo phương pháp Reggio Emilia, nghệ thuật được sử dụng như một công cụ để học hỏi nhiều môn học khác nhau. Nó được tích hợp vào chương trình giảng dạy và cung cấp cho trẻ một phương tiện diễn đạt. Học sinh có thể trình bày vòng đời của ếch thông qua các mô hình đất sét, hoặc các em có thể tìm hiểu về hệ thống mạch của thực vật bằng cách in hình chiếc lá bằng sơn.

    Nhược điểm của việc chỉ dạy nghệ thuật dựa trên kỹ năng đó là không có cơ hội để sử dụng những khả năng đó cho một mục đích chắc chắn. Nhược điểm của việc khám phá thuần túy là những kỹ năng mà khi trẻ ngồi vào bàn còn hạn chế. Một trường học kết hợp cả hai phương pháp cung cấp đủ sự hướng dẫn trực tiếp để cung cấp cho sinh viên các công cụ cần thiết để tự thể hiện bản thân và cho phép nghệ thuật tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập của họ.

    Phương pháp Montessori và phương pháp Reggio Emilia có nhiều điểm chung. Sự tương đồng của hai phương pháp này làm cho chúng có thể được trộn lẫn với nhau. Tuy nhiên, chính sự khác biệt của hai phương pháp này đã làm cho việc kết hợp chúng trở nên hiệu quả. Sự tổng hòa của hai triết lý này tạo nên một phương pháp giáo dục phát triển toàn diện một cách tốt nhất cho trẻ.

    So sánh Phương pháp Montessori và Phương pháp Reggio Emilia

    Biên dịch: Hoàng Bá Cao

    Nguồn: MONTESSORI METHOD AND REGGIO EMILIA APPROACH

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Montessori Trong Dạy Tiếng Anh Trẻ Em
  • Hướng Tới Áp Dụng Linh Hoạt Phương Pháp Giảng Dạy Montessori
  • 9 Nguyên Tắc Cần Nhớ Khi Dạy Trẻ Với Phương Pháp Montessori
  • Top 5 Trường Mầm Non Áp Dụng Phương Pháp Giảng Dạy Montessori Tại
  • Phương Pháp Montessori Ngày Nay
  • Phương Pháp Montessori Ngày Nay

    --- Bài mới hơn ---

  • Top 5 Trường Mầm Non Áp Dụng Phương Pháp Giảng Dạy Montessori Tại
  • 9 Nguyên Tắc Cần Nhớ Khi Dạy Trẻ Với Phương Pháp Montessori
  • Hướng Tới Áp Dụng Linh Hoạt Phương Pháp Giảng Dạy Montessori
  • Phương Pháp Montessori Trong Dạy Tiếng Anh Trẻ Em
  • Phương Pháp Montessori Và Phương Pháp Reggio Emilia
  • Thành công của triết lý Montessori dựa trên việc thấu hiểu rằng việc giáo dục trẻ phải được xem xét một cách toàn diện ngay từ lúc bắt đầu. Mục tiêu và phương pháp giáo dục ở từng độ tuổi phải hài hòa với nhau làm thành một tổng thể gắn kết, từ lúc trẻ chào đời cho đến khi trưởng thành. Cuốn sách cũng trình bày về Montessori như một phương án giáo dục nhất quán, đi cùng quá trình phát triển của trẻ từ giai đoạn này đến giai đoạn khác, với quan điểm rằng giai đoạn sau phải kế thừa được giai đoạn trước đó. Mục tiêu của giáo dục ở từng độ tuổi là nhằm hỗ trợ cho quá trình phát triển liên tục này ở mỗi trẻ em.

    Bản thân tác giả cuốn sách cũng là đồng sáng lập một trường Montessori thành công tại Lake Bluff, Illinois (Mỹ), do đó bà có cơ hội quan sát, ghi nhận và viết ra cuốn sách hữu ích này. Chương 1 trình bày một cách ngắn gọn về nguồn gốc và lý thuyết giáo dục Montessori. Những phụ huynh chủ yếu quan tâm đến việc áp dụng triết lý này thế nào trong lớp học hằng ngày có thể đọc thẳng vào những chương sau và trở ngược lại chương này mỗi khi cần tham khảo thông tin nền tảng nào đó. Chương 2 khái quát về triết lý Montessori cho tuổi tuổi tiểu học.

    Phần chính của cuốn sách này tập trung chủ yếu vào giai đoạn tiểu học của trẻ, được trình bày từ Chương 3 đến Chương 8. Đây sẽ là lần đầu mà lý thuyết cũng như cách thực hành phương pháp Montessori cho trẻ tiểu học được trình bày một cách chi tiết cho những người không thuộc giới chuyên môn. Chương 9 mô tả ngắn gọn những ý tưởng về áp dụng Montessori ở trường trung học và đại học. Dụng ý của chương này là nhằm giúp các bậc phụ huynh hình dung con mình sẽ ở đâu sau khi kết thúc hành trình giáo dục tiểu học và tiên liệu trước các nhu cầu khi con bước vào giai đoạn vị thành niên và chớm trưởng thành. Chương 9 khái quát lại toàn bộ tầm nhìn của triết lý Montessori, gồm cả phần trình bày về những điểm mạnh của người trẻ và những mục tiêu cần đạt được suốt những năm tháng của giai đoạn chớm trưởng thành rất quan trọng này.

    Chương cuối cùng mô tả về vị trí của phương pháp giáo dục Montessori ở nước Mỹ ngày nay và những đóng góp tiềm tàng của nó cho tương lai. Trong chương này cũng phác họa về vai trò của trường tự chủ và trường chuyên trong việc lan tỏa triết lý Montessori vào các trường công lập, cũng như sự phát triển của những trường Montessori độc lập.

    Nhà giáo dục Maria Montessori đã đưa ra kế hoạch cho độ tuổi tiểu học trên giả thiết rằng ở giai đoạn phát triển này trẻ đã có khả năng “tự đào luyện mình” nhờ được dạy dỗ theo phương pháp Montessori ở sáu năm đầu đời. Các bậc phụ huynh vì vậy có thể lo lắng rằng con họ sẽ chẳng được hưởng lợi mấy ở một trường tiểu học Montessori nếu như trước đó trẻ không theo học ở một trường mầm non theo phương pháp này. Thật may mắn là điều này sẽ không xảy ra. Các giáo viên Montessori, cũng như những giáo viên giỏi ở bất kỳ nơi đâu, sẽ đón nhận trẻ ở bất kỳ điểm xuất phát nào và làm tất cả những gì cần thiết để giúp các em phát triển. Trên thực tế là các giáo viên Montessori còn có lợi thế hơn, bởi phương pháp này cho phép sự linh hoạt và sự quan tâm đến từng cá nhân học sinh ở mỗi độ tuổi.

    Ở một khía cạnh khác, lợi thế của những trẻ em được dạy dỗ theo phương pháp Montessori ở tuổi mầm non trước khi vào bước tiểu học sẽ được trình bày rõ với bạn đọc trong những chương viết về độ tuổi này. Những trẻ em “đã được chuẩn bị” này đã quen với việc nhận trách nhiệm cho những hành động của mình trong một cộng đồng gồm nhiều người khác, cũng như có khả năng khởi đầu và hoàn thành một công việc mà không cần giáo viên phải trực tiếp cầm tay chỉ bảo. Ngay từ ngày đầu tiên ở trường tiểu học, những em học sinh này đã sẵn sàng với việc mày mò và khám phá các giáo cụ Montessori, cùng với các bạn hoàn thành các bài tập dưới hình thức viết hoặc nói. Với những em khác chưa biết đọc, viết hay làm tính, các em sẽ dành những tháng đầu tiên ở trường để học những kỹ năng này. Các em có thể cũng phải cần đến sự hỗ trợ đặc biệt để đạt được khả năng tự quản và chung sống trách nhiệm với người khác, tùy thuộc vào những trải nghiệm trước đây của các em ở nhà, nhóm trẻ, trường mầm non hay các chương trình giáo dục tiểu học khác mà các em tham gia.

    Một lời cảnh báo: Tên gọi “Montessori” là sở hữu công cộng. Nó có thể được dùng bởi bất kỳ ai, cho bất kỳ mục đích gì. Vì vậy, có những chương trình được gắn mác “Montessori” nhưng thực tế chỉ áp dụng phương pháp này rất hạn chế, thậm chí là hoàn toàn không. Do đó, việc các phụ huynh trực tiếp quan sát các lớp học là rất quan trọng để quyết định xem trường này có đạt được các tiêu chuẩn Montessori đích thực hay không.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 5 Cách Áp Dụng Phương Pháp Giáo Dục Sớm Montessori Cho Trẻ Sơ Sinh
  • Phương Pháp Giáo Dục Montessori Là Gì? Ưu Và Nhược Điểm
  • Chuẩn Bị Không Gian Cho Trẻ Tại Nhà Theo Phương Pháp Montessori.
  • Làm Thế Nào Để Áp Dụng Triết Lý Montessori Cho Trẻ Sơ Sinh?
  • Phương Pháp Montessori Cho Trẻ 0
  • Phương Pháp Montessori Tại Nhà

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Montessori Tại Nhà
  • Cách Áp Dụng Phương Pháp Montessori Tại Nhà
  • Dạy Con Theo Phương Pháp Montessori Tại Nhà Hiệu Quả
  • Cách Áp Dụng Phương Pháp Montessori Tại Nhà Đơn Giản Và Hiệu Quả
  • Cách Làm Đồ Chơi Theo Phương Pháp Montessori
  • Cha mẹ là những thầy cô giáo đầu tiên trong cuộc đời trẻ

    Cuộc sống hiện đại bận rộn, nhiều áp lực. Nếu cha mẹ không thể dành thời gian cho con, thì hãy cân bằng để có nhiều thời gian bên con nhất có thể trong những năm đầu đời. Tại nhiều nước phát triển như Anh, Pháp, Nhật, Mỹ,…nhiều bà mẹ nghỉ làm để ở nhà chăm con cho đến khi bé học tiểu học. Theo họ, những năm đầu đời là giai đoạn quan trọng nhất cả cuộc đời của một đứa trẻ. Mà cha mẹ chính là những “giáo viên” đầu tiên tiếp xúc, giáo dục và có ảnh hướng tới bé. phương pháp giáo dục Montessori tại nhà không phải là việc gì cao siêu. Cha mẹ chỉ cần rành thời gian vui chơi hạnh phúc và đồng hành trưởng thành cùng con.

    Nếu bé đang học trường mầm non Montessori mẽ sẽ thấy bé đã rất ngoan. Bé có thói quen, hành vi rất tốt. Nên nở nhà mẹ chỉ cần xây dựng môi trường khuyến khích bé lao động, yêu thiên nhiên. Mọi đồ vật hãy sắp xếp vừa tầm với của bé. Để bé có thể giúp đỡ mẹ, bản chất bé rất thích giúp đỡ người khác. Và hạnh phục khi được người lớn nhờ giúp đỡ. Bé tự hào là người có ích giúp xã hội, giúp gia đình.

    Cha mẹ hãy thường xuyên khen ngợi bé, hay dành tình yêu thương, thán phục khi bé là được bất cứ một công việc nào đúng giờ, đúng lúc. Cha mẹ cùng nên đưa con ra ngoài chơi, thường xuyên đọc sách, trò chuyện với bé. Cha mẹ cũng nên cho bé tham gia những công việc nhà như cùng mẹ nhặt rau, nấu cơm, đi chợ, phơi quần áo,…Cha mẹ cũng có thể cho con tham dự chuyện gia đình nhưng trong tầm kiểm soát của chính mình.

    Đặc tính trời sinh của bé là quan sát. Trẻ đặc biệt hứng thú với mội cử chỉ, hành vi của người lớn, đồng thời thích bắt trước và học theo. Nhìn nhận từ đó, cha mẹ có thể là tác nhân gây nên những hành động xấu của trẻ. Và cha mẹ cũng có thể là tấm gương tốt cho trẻ tìm tòi, khám phá, học hỏi những điều tốt. Chính vì vậy cha mẹ cần làm tròn trách nhiệm với trẻ. Nếu muốn trẻ thay đổi, chính chúng ta phải đổi thay trước.

    Thiết kế môi trường Montessori phù hợp theo từng lứa tuổi – Phương pháp Montessori tại nhà hiệu quả

    Sắp sếp, trang trí phòng ốc và đồ vật trong nhà cũng ảnh hướng tới sự phát triển của bé.

    Đối với những bé từ 0 đến 6 tuổi cuộc sống đơn giản cua bé chỉ là ăn với ngủ, thay tã và chơi một lúc. Điều bé cần nhất là một chiếc giường thật tốt. Từ tháng thứ 2 mẹ có thể mua thêm đồ chơi lục lạc, xúc xắc treo trước giường cho bé chơi.

    Đối với trẻ em từ 4 tháng đến 1,5 tuổi là giai đoạn tập lẫy, bò, ngồi nên trẻ cần không gian rộng rãi để khám phá. Khi bé đang làm quen với mọi thứ xung quanh cha mẹ hãy tôn trọng thời gian thích nghi, giờ giấc ăn ngủ, vận động tự nhiên của bé.

    Đối với trẻ từ 1,5 đến 6 tuổi: Cha mẹ hãy cố gắng tạo cho bé một không gian riêng gồm phòng ngủ, phòng học, tụ đựng quần áo riêng,..Mẹ hãy dạy bé hình thành những thói quen như dọn dẹp phòng ốc ngăn lắp, giường chiếu gọn gàng. Tủ quần áo được sắp xếp theo bé thích, nhưng gọn gàng đồ được gấp và treo cận thận.

    Sách vở của bé cần được để vừa tầm với của bé. Để khi nào bé muốn đọc cũng có thế lấy, mỗi ngày bé cần it nhất 20 phút đọc sách.

    Nếu gia đình có điều kiện mẹ có thể tạo cho bé một phòng đồ chơi riêng với không gian thoải mái. Khuyến khích bé rủ bạn đến chơi.

    Thể hiện tình yêu thương bằng cách tôn trọng bé – Phương pháp Montessori tại nhà hiệu quả

    Để thể hiện được sự tôn trọng là điều không phải dễ dàng. Cha mẹ cần tìm hiểu từng giai đoạn phát triển tự nhiên của trẻ. Cha mẹ cũng cần phân biệt rõ “tôn trọng”, “nuông chiều”, khéo léo trong việc xử lý tình huống với con. Cha mẹ cũng nên đặt ra những quy định buộc bé và các thành viên khác trong gia đình tuân theo. Không nên ép con học nhiều, nhưng cũng không nên lơ là việc học. Có học vẫn hơn phải không nào?

    Tạo môi trường chuẩn Montessori tại nhà

    Mọi đồ vật nên được thiết kế vừa với bé, hoặc thiết kế dành riêng cho bé. Chẳng hạn như bé muốn rửa tay, nhưng không rửa được do quá cao,…Mọi việc bé làm cần được trợ giúp, vậy tại sao bé không tạo cho một môi trường mà bé có thể tự lập với những vật dụng nhỏ xinh, bàn ghế nhỏ xinh để bé dễ dàng sử dụng.

    Từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn quan trọng, nhạy cảm nhất. Bé dễ dàng hình thành những thói quen và hình thành phong cách sống ở giai đoạn này.

    Lời Kết

    Cha mẹ không phải là những giáo viên Montessori chuyên nghiệp. Nên việc áp dụng phương pháp Montessori tại nhà gặp rất nhiều khó khăn. Nếu cha mẹ nghiêm túc mong muốn giáo dục con hiệu quả. Cha mẹ cần nâng cao nhận thức của mình về các giai đoạn phát triển của trẻ. Để có góc nhìn đúng đắn cũng như kỹ năng và cử chỉ phù hợp trong giao tiếp với trẻ. Với bốn gợi ý trên, chúc cha mẹ áp dụng phương pháp Montessori tại nhà thành công.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Áp Dụng Phương Pháp Montessori Tại Nhà Như Thế Nào?
  • Phương Pháp Giáo Dục Montessori Có Từ Hơn 100 Năm Qua Đã Tới Việt Nam
  • Bàn Về Phương Pháp Giảng Dạy Và Nghiên Cứu Thạc Sĩ Luật
  • Đề Tài Nckh Của Sinh Viên Ueh Đạt Giải Xuất Sắc Tại Hội Nghị Sinh Viên Nghiên Cứu Khoa Học Các Trường Kinh Tế Và Quản Trị Kinh Doanh Toàn Quốc Lần Thứ Iii
  • Hướng Dẫn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Cho Sinh Viên
  • Lợi Ích Của Phương Pháp Montessori

    --- Bài mới hơn ---

  • Lợi Ích Của Việc Học Montessori Đối Với Trẻ Như Thế Nào ?
  • Lợi Ích Của Phương Pháp Giáo Dục Sớm Montessori Cho Trẻ Mẹ Cần Nắm Rõ
  • 5 Lợi Ích Thiết Thực Của Phương Pháp Giáo Dục Montessori Cho Trẻ Mẫu Giáo
  • Những Câu Nói Hay Của Bà Maria Montessori: 30+ Danh Ngôn Hay
  • Các Lĩnh Vực Cơ Bản Của Phương Pháp Montessori
  • Giáo dục theo phương pháp Montessori mang đến cho trẻ cơ hội phát triển các tiềm năng và trở thành công dân tốt, sống có trách nhiệm, được mọi người tôn trọng, năng lực làm việc tốt, ham học hỏi và ý thức học tập cao.

    Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt. Phương pháp Montessori cho rằng trẻ học bằng nhiều cách và có thể tiếp thu nhiều các phương pháp học khác nhau. Trẻ sẽ được học theo khả năng của mình, mức độ khó trong chương trình học sẽ chỉ tăng lên khi trẻ có thể tiếp thu và trách nhiệm của giáo viên là hướng dẫn và đưa ra kế hoạch học tập phù hợp với từng trẻ.

    Trẻ học theo phương pháp Montessori từ nhỏ sẽ phát triển tính ngăn nắp và trật tự, hòa nhập với mọi người, khả năng tập trung tốt và tính độc lập cao. Thiết kế lớp học, dụng cụ học tập và chương trình học hàng ngày giúp trẻ phát huy khả năng “tự thích nghi” (khả năng tự học và suy nghĩ về những gì mình đang học).

    Trẻ học theo phương pháp Montessori được tự do hoạt động trong giới hạn. Trong không gian quy định bởi giáo viên, trẻ chủ động tham gia và tự quyết định mình sẽ tập trung học môn gì. Các nhà giáo dục Montessori hiểu rằng sự thỏa mãn nội tại sẽ kích thích tính tò mò và sự ham thích của trẻ, từ đó hình thành niềm đam mê học tập trong suốt cuộc đời.

    Trẻ được khuyến khích để chủ động học hỏi, mở mang kiến thức. Giáo viên chỉ tạo ra môi trường tự do cho trẻ và cung cấp các dụng cụ học tập để minh họa khi trả lời các câu hỏi của trẻ.

    Tự sữa chữa và tự đánh giá là một nội dung quan trọng của phương pháp Montessori. Khi trẻ trưởng thành, chúng học cách nhìn nhận việc làm của mình một cách biện chứng, nhận ra lỗi, sửa chữa và học hỏi từ chính sai lầm của mình.

    Được tự do và khuyến khích đặt câu hỏi, tự tìm hiểu và thiết lập các mối liên hệ, trẻ học theo phương pháp Montessori sẽ tự tin, say mê và tự định hướng học tập cho mình. Chúng sẽ hình thành khả năng tư duy biện chứng, kỹ năng làm việc theo nhóm và tính quyết đoán – các kỹ năng không thể thiếu của công dân trong thế kỷ 21.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Lợi Ích Vượt Trội Của Phương Pháp Montessori
  • 10 Lợi Ích Của Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Montessori
  • Trường Mầm Non Chu Văn An Ở Hà Đông Dạy Theo Phương Pháp Montessori
  • Maria Montessori Là Ai? Tiểu Sử Về Maria Montessori
  • Giới Thiệu Về Phương Pháp Dạy Môn Toán Của Montessori
  • Hiệu Quả Của Phương Pháp Montessori

    --- Bài mới hơn ---

  • Lợi Ích Của Phương Pháp Montessori Đối Với Trẻ
  • Tài Liệu Phương Pháp Montessori Về Hệ Thống Giáo Cụ
  • Phương Pháp Montessori Trong Mầm Non Giúp Trẻ Phát Triển Toàn Diện
  • Hiểu Đúng Về Montessori: Ý Nghĩa Quan Trọng Của Các Bài Tập Thực Hành Cuộc Sống
  • Tổng Quan Về Phương Pháp Montessori
  • Phương pháp Montessori được hình thành trên quan điểm triết học của tiến sĩ người Ý Maria Montessori. Bà là một nhà triết lý học và cũng là nữ bác sĩ đầu tiên của Ý.

    Phương pháp Montessori ra đời dựa trên nguyên lý lấy trẻ làm trọng tâm và trẻ hoàn toàn có quyền được tôn trọng. Phương pháp này đã được phát triển khá phổ biến ở một số nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Đức, Phi lip pin. Khoảng 10 năm gần đây phương pháp Montessori đã du nhập và khá phổ biến tại các trường học ở Việt Nam và chủ yếu được áp dụng cho các bé ở độ tuổi từ 0 – 6. Và bên cạnh đó cũng thu hút được rất nhiều phụ huynh quan tâm và tin cậy vào phương pháp giáo dục sớm này.

    Điểm mạnh của phương pháp Montessori đối với trẻ

    * Lấy trẻ làm trung tâm

    * Tôn trọng đặc điểm, tính riêng biệt của từng trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển theo khả năng riêng của mình.

    * Khuyến khích trẻ chủ động với môi trường xung quanh.

    Được giáo dục theo phương pháp Montessori trẻ sẽ được phát triển toàn diện tất cả các lĩnh vực

    – Ngôn ngữ: Góc ngôn ngữ trong phòng học Montessori được thiết kế từ đơn giản tới phức tạp, giúp trẻ biết cách cầm bút sử dụng các nét bút phục vụ cho việc học viết về sau.

    – Toán học: Thông qua hệ thống giáo cụ hạt cườm và màu sắc tượng trưng cho các con số, các phép tính, ban đầu trẻ sẽ tiếp nhận những khái niệm cơ bản bằng những hoạt động cụ thể và dưới sự hướng dẫn của giáo viên Montessori dần dần trẻ sẽ hiểu những khái niệm trừu tượng hơn.

    Giác quan: Tất cả các giáo cụ của góc giác quan theo tiêu chuẩn Montessori quốc tế đều nhằm vào việc phát triển năm giác quan Thính giác, thị giác, xúc giác, khứu giác và vị giác. Giaó cụ Montessori giúp trẻ phân biệt được to-nhỏ, cao-thấp, dài-ngắn, rộng-hẹp, phân biệt được các hình dạng, hình khối, màu sắc bằng trực giác và xúc giác, phân biệt mùi vị, âm lượng, những giáo cụ lắp ghép trí tuệ mang lại hiệu quả vô cùng lớn.

    Thực hành cuộc sống: Trẻ sẽ được học từ những đồ vật quen thuộc và những hoạt động của cuộc sống hàng ngày, từ việc đơn giản như mở được 12 loại nút áo, mặc và gấp quần áo, đến khó hơn như: đánh giày, cắm hoa, trồng cây,…Những bài thực hành cuộc sống trong Montessori giúp trẻ rèn luyện kỹ năng cầm, nắm, xúc, cắt,… và trẻ có thể dần dần tự phục vụ bản thân.

    Văn hóa: Lĩnh vực Văn hóa trong lớp học Montessori bao gồm các góc địa lý, lịch sử, khoa học, âm nhạc và nghệ thuật giúp trẻ tiếp cận với những lĩnh vực “học thuật” một cách tự nhiên và ghi nhớ dễ dàng.

    Trẻ học theo phương pháp Montessori từ nhỏ sẽ phát triển tính ngăn nắp, trật tự, hòa nhập với mọi người, khả năng tập ttrung tốt và tính độc lập cao. Phương pháp Montessori giúp phát triển sớm và phát huy kịp thời những yếu tố tiềm ẩn trong giai đoạn vàng của trẻ, giúp bố mẹ có thể có những định hướng đúng đắn trong quá trình định hướng trong tương lai.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Montessori Là Gì? 2 Cuốn Sách Hay Nhất Về Phương Pháp Giáo Dục Montessori
  • Dạy Trẻ Học Toán Theo Phương Pháp Montessori
  • Phương Pháp Montessori Là Gì? Review Khóa Học Giáo Dục Sớm Cho Trẻ.
  • Phương Pháp Montessori Trong Gia Đình
  • Lý Do Nên Áp Dụng Phương Pháp Montessori Cho Trẻ
  • Sách Phương Pháp Giáo Dục Montessori

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Steiner Và Montessori
  • Bạn Chọn Dạy Con Bạn Theo Phương Pháp Giáo Dục Steiner Hay Montessori?
  • Nên Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Giáo Dục Montessori Hay Steiner ?
  • Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả Sẽ Giúp Các Em Học Giỏi
  • 5 Phương Pháp “vàng” Giúp Học Sinh Thcs Tự Học Hiệu Quả
  • 3 bộ sách phương pháp giáo dục Montessori nên mua.

    1. Sách dạy trẻ theo phương pháp Montessori – 100 hoạt động Montessori.

    Phương pháp giáo dục con Montessori dựa trên cơ sở tự học là chính, chính vì vậy mà bạn cần lựa chọn những cuốn sách ưu tiên trong việc tự học, tự khám phá thông qua những hoạt động thường ngày của trẻ. Vậy những hoạt động nào và phương pháp áp dụng như thế nào là những vấn đề mà những cuốn sách này có thể giúp được bạn.

    Trong giai đoạn từ 0 – 6 tuổi trẻ đã biết tiếp thu có chọn lọc và đây là quá trình để trẻ có thể học tập một cách tự nhiên, người lớn không nên áp đặt lên trẻ. Việc giáo dục trẻ phải bắt đầu ngay từ còn nhỏ, không nên đến trưởng thành để giáo dục thì lúc này đã muộn, bạn không nên xem con chưa biết gì mà không cần phải áp dụng phương pháp giáo dục sớm.

    Bộ sách có tất cả 4 cuốn là những hoạt động Montessori giúp trẻ trưởng thành. Với bộ sách này là những bài học, những bài tập với những kiến thức để giúp cho cha mẹ có thể áp dụng vào những hoạt động thường ngày, những hoạt động này cũng chính là một phương pháp giáo dục Montessori tự học hiệu quả cho trẻ nhỏ.

    Cuốn 60 hoạt động giúp trẻ trưởng thành chờ con lớn thì đã muộn.

    Trong phần đầu tiên là những kiến thức chuẩn bị cho trẻ sơ sinh như cần phải chuẩn bị phòng cho trẻ như thế nào, môi trường yên tĩnh và thư thái có lợi ích gì đối với trẻ. Những không gian ngủ, giường ngủ, nơi thay bỉm, nơi ăn uống và những hoạt động vui chơi của trẻ như thế nào và những vấn đề cần chuẩn bị khác sẽ được cung cấp trong phần đầu của cuốn sách.

    Phần tiếp theo là những học cụ cần thiết dành cho trẻ, việc áp dụng phương pháp Montessori không chỉ là cách dạy mà còn cần phải có những đạo cụ cần thiết như những bộ đồ chơi chuyển động như hình bát diện, Gobbi, Munari, vũ công. Những đồ vật để leo trèo, nhạc chuông, vòng tròn, bóng.

    Khám phá, trò chuyện và chia sẻ cùng trẻ, bạn cũng cần phải trò chuyện cũng như giúp trẻ khám phá Thế giới như trong việc mặc quần áo, khám phá những mùi vị mới, khám phá căn nhà cũng như những trò chơi đơn giản như trốn tìm, ú òa. Ngoài ra, bạn cũng cần để trẻ trò chuyện với mình, cho trẻ nghe nhạc.

    Sử dụng bàn tay và trí óc để học tập, một số trò chơi đơn giản cho trẻ như xúc xắc, giỏ, đĩa, những mẫu đồ vật sắp xếp và nhiều dụng cụ để giúp trẻ phát triển trí não, khả năng tư duy cũng như rèn luyên khéo léo sẽ được đề cập trong phần này.

    Trong phương pháp giáo dục Montessori bạn cũng cần phải tạo ra một môi trường yên bình và tích cực, dạy cho trẻ tính lễ phép, những suy nghĩ cũng như những hành động cáu giận. Những vấn đề vệ sinh cá nhân, tự ăn uống, tự mặc quần áo và cần tạo ra một ngôi nhà phù hợp cho trẻ với nhiều nội dung khác được cung cấp trong phần cuối của cuốn sách.

    Cuốn 100 hoạt động – Con không muốn làm cây trong lòng kính.

    Một cuốn sách giúp trẻ học hỏi Thế giới xung quanh từ những kiến thức về địa lý đến thực vật, động vật, vật chất và thời gian. Những ý tưởng trong quyển sách giúp cho trẻ khám phá cũng như quan sát Thế giới xung quanh, đồng thời cũng giúp cho trẻ định hướng việc học tập và thỏa mãn sự ham muốn vô tận của mình.

    Địa lý, cung cấp những kiến thức, những ý tưởng như quả địa cầu tái hiện đất liền và biển, tái hiện các châu lục, đất, nước và không khí. Ngoài những kiến thức về địa lý thì cũng có những trò chơi như ghép hình về các châu lục. Hiểu về quá trình hình thành cũng như các đại dương, lá cờ, núi lửa và vũ trụ.

    Tự nhiên và thực vật học, trẻ tìm hiểu về những loài thực vật trong tự nhiên, quá trình phát triển. Ngoài ra, là những kiến thức trong cách trồng cây cần phải có những gì, hiểu về những điều kiện để giúp cho cây phát triển.

    Tìm hiểu về thời gian, giúp cho trẻ hiểu về các ngày tháng năm, thứ và cách đọc thời gian. Những kỹ năng trong việc đọc, nhận biết thời gian.

    Cuốn 100 hoạt động – Con không Ipad để lớn khôn.

    Trong giai đoạn từ 12 – 15 tháng tuổi trẻ đã bắt đầu có thể thực hiện lại những hành động của chúng ta. Trẻ đã muốn bắt chước cũng như đã muốn trở thành người lớn như chúng ta, chính điều này mà chúng ta cần phải tạo cho trẻ những khả năng để trẻ làm bên cạnh chúng ta và để trẻ có cơ hội thực hiện việc mình muốn làm.

    Chia sẻ những công việc trong cuộc sống thực tế từ việc tự chăm sóc bản thân, chăm sóc môi trường sống, làm việc trong bếp và cách hoạt động bằng cốc, khay, bát. Không chỉ là một cách để dạy trẻ mà cũng là những cuốn sách về cách dạy con ngoan và thông minh cho trẻ từ giai đoạn trên 1 tuổi.

    Cuộc sống với các giác quan, giúp trẻ phân biệt từ màu sắc, mùi vị, xúc giác, khứu giác, vị giác. Các hoạt động của đôi bàn tay, phát triển về ngôn ngữ, những hoạt động thủ công sáng tạo, kỹ năng vận động tổng thể, thiên nhiên.

    Cuốn 100 hoạt động – Cha mẹ nên chuẩn bị cho trẻ tập đọc và viết như thế nào?

    Qua cuốn sách sẽ hướng dẫn những hoạt động trong thực tế để cha mẹ có thể đồng hành cùng con trên con đường khám phá ngôn ngữ như cùng vui chơi giúp con đánh vần, tự làm học cụ giúp trẻ phát triển khả năng đọc, viết. Cách để tạo bầu không khí yên tĩnh và thư thái cho trẻ.

    Sách gồm những nội dung sau:

    – Hãy tạo cho trẻ ham muốn đọc sách.

    – Khơi dậy hứng thú của trẻ với chữ viết.

    – Biết và hiểu thế giới xung quanh.

    – Âm điệu của từ ngữ.

    – Trẻ học đọc thơ.

    – Phát triển thính giác.

    – Sự hoạt động của đôi tay.

    – Chìa khóa giúp trẻ đọc, viết.

    – Tự làm học cụ Montessori.

    – Bảng tra cứu.

    2. Sách thực hành Montessori hàng ngày.

    Đây là những câu chuyện hằng ngày của 2 chị em Liv và Emy, qua 8 cuốn sách này là những câu chuyện giản dị và gần gũi. Với những câu chuyện mà bộ sách truyền tải giúp cho trẻ có một gốc nhìn dễ hiểu, dễ tiếp thu và giúp trẻ thích thú hơn trong việc khám phá thể giới thông qua bộ sách này.

    – Bộ sưu tập từ thiên nhiên.

    – Thám tử màu tím.

    – Nướng bánh mì.

    – Điều ước giáng sinh.

    – Chú chim bị thương.

    – Nén sáp ong tự nhiên.

    – Hạt giống nảy mầm.

    – Váy mùa hè.

    3. Sách Montessori – Cuốn sổ lớn khám phá.

    Cuốn sổ Montessori khám phá thế giới giới thiệu và cung cấp những hoạt động theo cấp độ tăng dần phù hợp cho trẻ từ 3 – 6 tuổi. Qua quyển sách giúp cho trẻ khám phá thế giới sinh vật và động vật, tìm hiểu về vòng đời cũng như chuỗi thức ăn trên thế giới. Cấu tạo cơ thể con người ra sao.

    Cuốn sổ Montessori khám phá lịch sử, phù hợp cho trẻ từ 6 tuổi trở lên. Một cuốn sách cung cấp những kiến thức cũng như giúp trẻ thực hành quá trình phát triển lịch sử Thế giới từ khi trái đất xuất hiện, sự xuất hiện của khủng long, thời tiền sử, thời kỳ cổ đại, trung cổ và hiện đại. Cuốn sách cũng cung cấp biểu đồ thời gian và cung cấp hình vẽ để bé cắt ra.

    Trong 3 bộ sách vừa kể trên thì bộ sách Thực hành Montessori hàng ngày gồm 8 cuốn cung cấp những câu chuyện dễ hiểu dễ tiếp thu cho trẻ học hằng ngày. Về Cuốn sổ lớn Montessori được xem là một bộ tranh để trẻ có thể học đồng thời ghi ghép và cắt dáng những hình ảnh và những khung hình phù hợp được vẽ sẵn giúp cho trẻ tự học và hiểu nhiều hơn về thế giới xung quanh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Review Sách Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Montessori
  • Phương Pháp Giáo Dục Montessori Và Những Lợi Thế Ưu Việt
  • Tổng Quan Về Phương Pháp Montessori
  • Hiểu Đúng Về Montessori: Ý Nghĩa Quan Trọng Của Các Bài Tập Thực Hành Cuộc Sống
  • Phương Pháp Montessori Trong Mầm Non Giúp Trẻ Phát Triển Toàn Diện
  • Phương Pháp Steiner Và Montessori – Nên Chọn Phương Pháp Nào ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Học Tập Hiệu Quả Trong Kỳ Thi – Tuyensinhdhcd.vn
  • Bí Quyết Ôn Thi Hiệu Quả Dành Cho Học Sinh Thcs
  • Góc Chia Sẻ: Phương Pháp Dạy Hiệu Quả Cho Học Sinh Tiểu Học
  • 52 Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả (Dành Cho Học Sinh Tiểu Học) Ebook Pdf/prc/epub/mobi
  • Bí Quyết Học Tốt Môn Hóa Lớp 8 Hay Nhất
  • Với mỗi bậc cha mẹ việc lựa chọn phương pháp nào nuôi dạy con là một câu chuyện dài. Nên dạy trẻ theo phương pháp giáo dục Steiner hay Montessori ? Phương pháp Steiner và Montessori đều được đánh giá cao trong việc bồi dưỡng nên thế hệ trẻ tài giỏi, nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, hai phương pháp này có cách giáo dục khác nhau.

    Hiện nay, nhiều trường Mầm non quốc tế đã áp dụng phương pháp steiner và montessori vào giảng dạy. Cha mẹ băn khoăn không biết nên chọn trường Mầm non áp dục phương pháp giáo dục nào phù hợp với bé.

    Quan điểm về định hướng, mục tiêu giáo dục

    Mục tiêu giáo dục của Montessori và Steiner đều đặt trẻ ở vị trí trung tâm, với các phương pháp dạy nhằm phát huy tối đa tiềm năng của con trẻ. Tuy vậy, hai phương pháp này cũng có nhiều điểm khác biệt.

    Phương pháp giáo dục Montessori

    nhấn mạnh vào tính thực tế. Trẻ cần phân biệt được thế giới thực và ảo. Dụng cụ học tập, phương pháp dạy đều phục vụ cho nhu cầu phát triển của trẻ.

    Còn phương pháp giáo dục Steiner tìm cách cân bằng việc học tập với sự phát triển của trẻ cả về thể chất, tình cảm, trí tuệ phù hợp với lứa tuổi nhằm thúc đẩy sự phát triển của trẻ.

    Quan điểm khác nhau về dụng cụ học tập và đồ chơi

    Phương pháp Montessori, ở giai đoạn mầm non, khả năng phân biệt thế giới thực và thế giới ảo của trẻ còn chưa tốt. Trường học là nơi giúp các em có kiến thức thực tế về thế giới xung quanh. Còn trí tưởng tượng sẽ sử dụng khi các em đã có tư duy logic về thế giới khách quan.

    Phương pháp dạy con thông minh

    Steiner thì quan niệm ngược lại. Steiner quan niệm đồ chơi là phương tiện tập kuyện cho trí tưởng tượng. Các em sẽ luôn tìm tòi và sáng tạo ra những mục đích sử dụng khác nhau của một món đồ chơi.

    Quan niệm về thế giới thực và ảo

    Lớp học theo quan điểm Steiner mang màu sắc cổ tích. Còn lớp học Montessori mang bầu không khí khoa học, hiện đại.

    Montessori nhấn mạnh việc chơi của trẻ có tác dụng tích lũy kiến thức khoa học thực dụng và các kỹ năng vận động. Các trò chơi thuộc về trí tưởng tượng như giả tưởng, đóng kịch, đóng vai,… không được đề cao. Montessori cho rằng trẻ em mầm non nên làm các công việc như người lớn.

    Ngược lại, phương pháp giáo dục Steiner lại là thế giới của trí tưởng tượng bay bổng. Các em cùng nhau vui đùa, hòa vào thế giới không có thực. Các món đồ chơi hoặc vật dụng bất kỳ được tận dụng làm sân khấu, biến thành các vở diễn sinh động với nhiều nhân vật tưởng tượng khác nhau.

    Quan niệm về xây dựng kỹ năng xã hội

    Cả Montessori và Steiner đều nhấn mạnh sự cần thiết của trật tự đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cách thực hành để đạt tới tính trật tự này thì hoàn toàn khác nhau.

    Học sinh theo học phương pháp  Montessori thích nghi với xã hội như những cá thể độc lập cùng tồn tại trong một tập thể. Các em được rèn luyện kỹ năng cá nhân mạnh mẽ, hạ cái tôi cá nhân xuống để tôn trọng các quy tắc ứng xử trong cộng đồng.

    Trong khi đó, học sinh Steiner thì lại hòa mình vào môi trường có tính gắn kết cộng đồng cao. Các em cùng nhau tham gia, cùng giáo viên hoạt động trong một tập thể thống nhất. Trẻ phát triển cái tôi cá thể trong cộng đồng chung, đó là cách các em học để giao tiếp với xã hội.

    Không thể khẳng định phương pháp steiner và montessori, phương pháp nào ưu việt hơn. Cả hai phương pháp đều khẳng định được giá trị giáo dục của mình. Montessori đào tạo ra trẻ có trí thông minh logic và Steiner đào tạo ra trẻ của mình có trí tưởng tượng cao. Tùy theo tính cách của con em, các bậc phụ huynh hãy chọn phương pháp dạy sao cho phù hợp với khả năng và tư duy của trẻ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tại Sao Ba Mẹ Lại Chọn Phương Pháp Giáo Dục Sớm Montessori Cho Con?
  • Lợi Ích Phương Pháp Giáo Dục Montessori
  • Khái Quát Về Phương Pháp Giáo Dục Montessori
  • Phương Pháp Montessori (Bài Tổng Hợp) – Tâm Lý Học Giáo Dục
  • Montessori Là Gì? – Tìm Hiểu Về Phương Pháp Montessori
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100