Sự Khác Nhau Giữa Áo Dài Và Sườn Xám

--- Bài mới hơn ---

  • Khác Với Kimono Của Nhật Bản Hay Hanbok Của Hàn Quốc, Chiếc Áo Dài Việt Nam Vừa Truyền Thống Lại Vừa Hiện Đại
  • Phân Biệt Ẩn Dụ Và Hoán Dụ
  • Mẹo Hay Giúp Học Sinh Phân Biệt Ẩn Dụ Hoán Dụ Siêu Dễ Dàng
  • Sử Dụng Tính Năng So Sánh Tài Liệu Trong Word 2010
  • Cách Làm Nổi Bật Các Ô Và Các Hàng Trùng Lặp Trong Excel
  • Trong khi áo sườn xám có xu hướng biến cách phần xẻ tà, độ dài vạt, trang trí nhấn mạnh ở phần viền áo, viền cổ,…thì áo dài lại chú trọng cách điệu phần tà, bảo lưu đường kéo vạt, phần xẻ tà, dài vạt, luôn cố định xẻ đến hông và dài đến gối.

    Thật không dễ để chỉ trong một bài viết ngắn có thể nói rõ sự khác biệt của trang phục mỗi nước. Bởi mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có sự đa dạng về loại hình trang phục, chưa kể trang phục từng nước còn có sự thay đổi tùy theo từng thời kỳ, từng địa phương, từng xu hướng thẩm mỹ và thậm chí là tùy vào từng cá nhân.

    Bài viết chỉ so sánh những mẫu phục trang mang tính phổ biến, tiêu biểu, không tính đến những bộ trang phục cá biệt, hoặc lấy cảm hứng từ phục trang nước ngoài. Sự so sánh chỉ mang tính chất tương đối, để mọi người tham khảo, chứ không hoàn toàn khẳng định mọi trang phục sườn xám và áo dài đều tồn tại những khác biệt như thế.

    Sự khác biệt của áo dài tay chẽn thời Nguyễn và Qipao thời Thanh

    Trước khi nói về sự khác biệt của sườn xám và áo dài cách tân, phải nói đến sự khác biệt của những trang phục tiền thân của chúng: Năm thân Nguyễn và Qipao (kỳ bào) Mãn Thanh. Vốn trải qua quá trình lâu dài được xem là quốc tục dưới 2 triều đại cuối cùng của 2 nước, ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng phong cách thời trang và thẩm mỹ ăn mặc của người dân 2 nước này cho đến thời kỳ hiện tại.

    Cụ thể, áo dài tay chẽn thời Nguyễn có thiết kế cổ vuông vắn, thấp 3-5cm, cổ áo trong có thể dài hơn cổ áo ngoài, cúc bằng kim loại, tay áo dài và bó sát cổ tay, vạt dài trên đầu gối, thường mặc ngoài cùng, ở trong là lớp cổ đứng màu trắng… Trong khi đó, áo kỳ bào thời Thanh lại có cổ dạng cong thuyền hoặc cao ôm kín cổ hoặc không có cổ, cúc dùng vải thắt lại (phổ biến ở tầng lớp bình dân), tay áo dài chớm cổ tay, vạt dài đến cổ chân hoặc chạm đất, khi mặc thường có áo mặc thêm bên ngoài…

    Sự khác biệt giữa áo dài cách tân và sườn xám

    Áo dài vốn được cách điệu từ áo dài năm thân chẽn tay thời Nguyễn, trong khi sườn xám là một dạng trang phục “thoát thai” từ kỳ bào cuối thời Mãn Thanh. Do vậy, không khó hiểu khi áo dài và sườn xám có những con đường phát triển rất riêng biệt.

    Những sự khác biệt này có thể bắt nguồn từ sự kế thừa, bảo lưu của trang phục truyền thống trước đó (năm thân chẽn tay thời Nguyễn và kì bào thời Thanh – PV), hoặc trong quá trình phát triển độc lập, có sự giao thoa, học hỏi những trào lưu thời trang từ bên ngoài, và biến đổi theo cách riêng cho phù hợp với sự thay đổi của xã hội và thị hiếu đương thời.

    Ngoài sự khác biệt chi tiết trên hiện vật, thì xu hường thời trang cũng ảnh hưởng không nhỏ đến những thay đổi của áo dài.

    Trang phục cách tân là dạng trang phục mang yếu tố thị trường, nên thường đi theo các trào lưu, và luôn thay đổi tùy theo thị hiếu mỗi thời kỳ. Nhưng phải nắm bắt được chi tiết nào nên được cách điệu để đa dạng, phong phú; chi tiết nào nên chú trọng bảo lưu để làm nên bản sắc độc đáo riêng biệt.

    Bên cạnh đó, sự khác biệt còn quyết định tư duy của người thiết kế, vừa sáng tạo, vừa giữ được tính truyền thống.

    Trong khi áo sườn xám có xu hướng biến cách phần xẻ tà, độ dài vạt, trang trí nhấn mạnh ở phần viền áo, viền cổ, khuy…thì áo dài ngược lại chú trọng cách điệu phần tà, nhưng chú trọng bảo lưu đường kéo vạt, phần xẻ tà, dài vạt, luôn cố định xẻ đến hông và dài đến gối.

    Ngoài ra, áo dài tân thời là một hiện tượng thời trang khá đặc thù, do sự đứt gãy văn hóa của người Việt ở nửa sau thế kỷ XX nên đã xuất hiện hai thời kỳ cách tân trang phục, một là dạng cách tân vẫn bảo lưu những đặc điểm trang phục truyền thống từ những năm 30 đến trước 1975; hai là dòng áo dài cách tân hiện đại của VN từ giai đoạn thống nhất đến thời kỳ mở cửa.

    Hà Thảo (Dựa theo Đại Việt Cổ Phong)

    Tagged áoáo daifm sườn xám

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sự Khác Biệt Giữa Dữ Liệu Và Thông Tin
  • Sự Khác Nhau Giữa Dữ Liệu (Data) Và (Information)?
  • So Sánh Điểm Giống Và Khác Nhau Giữa 4 Cuộc Cách Mạng Tư Sản Anh, Pháp, Mĩ, Hà Lan ? Câu Hỏi 70139
  • Phép Biện Chứng Và Các Hình Thức Cơ Bản Của Phép Biện Chứng
  • Bài 1: Tgq Duy Vật Và Ppl Biện Chứng Anhanh Ppt
  • Sự Khác Nhau Giữa Áo Dài Và Sườn Xám 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Áo Dài Và Kimono, Bạn Bình Chọn Cho Bộ Quốc Phục Nào?
  • Áo Dài Và Kimono, Bạn Thích Bộ Quốc Phục Nào?
  • Hàm So Sánh Trong Excel
  • Mẹo Sử Dụng Hàm If Trong Excel
  • Cách So Sánh Hai Bảng Tính Excel Để Tìm Sự Khác Biệt
  • Trong khi áo sườn xám có xu hướng biến cách phần xẻ tà, độ dài vạt, trang trí nhấn mạnh ở phần viền áo, viền cổ,…thì áo dài lại chú trọng cách điệu phần tà, bảo lưu đường kéo vạt, phần xẻ tà, dài vạt, luôn cố định xẻ đến hông và dài đến gối.

    Thật không dễ để chỉ trong một bài viết ngắn có thể nói rõ sự khác biệt của trang phục mỗi nước. Bởi mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có sự đa dạng về loại hình trang phục, chưa kể trang phục từng nước còn có sự thay đổi tùy theo từng thời kỳ, từng địa phương, từng xu hướng thẩm mỹ và thậm chí là tùy vào từng cá nhân.

    Bài viết chỉ so sánh những mẫu phục trang mang tính phổ biến, tiêu biểu, không tính đến những bộ trang phục cá biệt, hoặc lấy cảm hứng từ phục trang nước ngoài. Sự so sánh chỉ mang tính chất tương đối, để mọi người tham khảo, chứ không hoàn toàn khẳng định mọi trang phục sườn xám và áo dài đều tồn tại những khác biệt như thế.

    Sự khác biệt của áo dài tay chẽn thời Nguyễn và Qipao thời Thanh

    Trước khi nói về sự khác biệt của sườn xám và áo dài cách tân, phải nói đến sự khác biệt của những trang phục tiền thân của chúng: Năm thân Nguyễn và Qipao (kỳ bào) Mãn Thanh. Vốn trải qua quá trình lâu dài được xem là quốc tục dưới 2 triều đại cuối cùng của 2 nước, ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng phong cách thời trang và thẩm mỹ ăn mặc của người dân 2 nước này cho đến thời kỳ hiện tại.

    Cụ thể, áo dài tay chẽn thời Nguyễn có thiết kế cổ vuông vắn, thấp 3-5cm, cổ áo trong có thể dài hơn cổ áo ngoài, cúc bằng kim loại, tay áo dài và bó sát cổ tay, vạt dài trên đầu gối, thường mặc ngoài cùng, ở trong là lớp cổ đứng màu trắng… Trong khi đó, áo kỳ bào thời Thanh lại có cổ dạng cong thuyền hoặc cao ôm kín cổ hoặc không có cổ, cúc dùng vải thắt lại (phổ biến ở tầng lớp bình dân), tay áo dài chớm cổ tay, vạt dài đến cổ chân hoặc chạm đất, khi mặc thường có áo mặc thêm bên ngoài…

    Sự khác biệt giữa áo dài cách tân và sườn xám

    Áo dài vốn được cách điệu từ áo dài năm thân chẽn tay thời Nguyễn, trong khi sườn xám là một dạng trang phục “thoát thai” từ kỳ bào cuối thời Mãn Thanh. Do vậy, không khó hiểu khi áo dài và sườn xám có những con đường phát triển rất riêng biệt.

    Những sự khác biệt này có thể bắt nguồn từ sự kế thừa, bảo lưu của trang phục truyền thống trước đó (năm thân chẽn tay thời Nguyễn và kì bào thời Thanh – PV), hoặc trong quá trình phát triển độc lập, có sự giao thoa, học hỏi những trào lưu thời trang từ bên ngoài, và biến đổi theo cách riêng cho phù hợp với sự thay đổi của xã hội và thị hiếu đương thời.

    Ngoài sự khác biệt chi tiết trên hiện vật, thì xu hường thời trang cũng ảnh hưởng không nhỏ đến những thay đổi của áo dài.

    Trang phục cách tân là dạng trang phục mang yếu tố thị trường, nên thường đi theo các trào lưu, và luôn thay đổi tùy theo thị hiếu mỗi thời kỳ. Nhưng phải nắm bắt được chi tiết nào nên được cách điệu để đa dạng, phong phú; chi tiết nào nên chú trọng bảo lưu để làm nên bản sắc độc đáo riêng biệt.

    Bên cạnh đó, sự khác biệt còn quyết định tư duy của người thiết kế, vừa sáng tạo, vừa giữ được tính truyền thống.

    Trong khi áo sườn xám có xu hướng biến cách phần xẻ tà, độ dài vạt, trang trí nhấn mạnh ở phần viền áo, viền cổ, khuy…thì áo dài ngược lại chú trọng cách điệu phần tà, nhưng chú trọng bảo lưu đường kéo vạt, phần xẻ tà, dài vạt, luôn cố định xẻ đến hông và dài đến gối.

    Ngoài ra, áo dài tân thời là một hiện tượng thời trang khá đặc thù, do sự đứt gãy văn hóa của người Việt ở nửa sau thế kỷ XX nên đã xuất hiện hai thời kỳ cách tân trang phục, một là dạng cách tân vẫn bảo lưu những đặc điểm trang phục truyền thống từ những năm 30 đến trước 1975; hai là dòng áo dài cách tân hiện đại của VN từ giai đoạn thống nhất đến thời kỳ mở cửa.

    Hà Thảo (Dựa theo Đại Việt Cổ Phong)

    Tagged áoáo daifm sườn xám

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vài Nét Về Hoạt Động Định Hướng Dư Luận Xã Hội
  • So Sánh Biên Dịch Viên Và Phiên Dịch Viên Đặc Điểm Giống Nhau Và Không Giống Nhau Giữa Họ
  • De Thi De Thi Hsg 12 Thpt 2022 Hai Duong
  • Chương 1: Các Cuộc Cách Mạng Tư Sản (Từ Giữa Thế Kỉ Xvi Đến Cuối Thế Kỉ Xviii)
  • So Sánh Phương Pháp Biện Chứng Và Phương Pháp Siêu Hình?
  • Áo Dài Việt Nam Và Áo Dài Sườn Xám Khác Nhau Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Biệt Tục Ngữ, Thành Ngữ Và Ca Dao
  • Phân Biệt Ca Dao, Tục Ngữ, Thành Ngữ
  • Thủ Thuật Kiểm Tra Sai Lệch Dữ Liệu Trong Bảng Dữ Liệu Lớn Của Excel
  • Di Truyền Liên Kết Gen Và Hoán Vị Gen
  • So Sánh Thì Hiện Tại Đơn Và Thì Hiện Tại Tiếp Diễn
  • Trong khi áo sườn xám có xu hướng biến cách phần xẻ tà, độ dài vạt, trang trí nhấn mạnh ở phần viền áo, viền cổ,…thì áo dài lại chú trọng cách điệu phần tà, bảo lưu đường kéo vạt, phần xẻ tà, dài vạt, luôn cố định xẻ đến hông và dài đến gối.

    Thật không dễ để chỉ trong một bài viết ngắn có thể nói rõ sự khác biệt của trang phục mỗi nước. Bởi mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có sự đa dạng về loại hình trang phục, chưa kể trang phục từng nước còn có sự thay đổi tùy theo từng thời kỳ, từng địa phương, từng xu hướng thẩm mỹ và thậm chí là tùy vào từng cá nhân.

    Bài viết chỉ so sánh những mẫu phục trang mang tính phổ biến, tiêu biểu, không tính đến những bộ trang phục cá biệt, hoặc lấy cảm hứng từ phục trang nước ngoài. Sự so sánh chỉ mang tính chất tương đối, để mọi người tham khảo, chứ không hoàn toàn khẳng định mọi trang phục sườn xám và áo dài đều tồn tại những khác biệt như thế.

    Trước khi nói về sự khác biệt của sườn xám và áo dài cách tân, phải nói đến sự khác biệt của những trang phục tiền thân của chúng: Năm thân Nguyễn và Qipao (kỳ bào) Mãn Thanh. Vốn trải qua quá trình lâu dài được xem là quốc tục dưới 2 triều đại cuối cùng của 2 nước, ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng phong cách thời trang và thẩm mỹ ăn mặc của người dân 2 nước này cho đến thời kỳ hiện tại.

    Cụ thể, áo dài tay chẽn thời Nguyễn có thiết kế cổ vuông vắn, thấp 3-5cm, cổ áo trong có thể dài hơn cổ áo ngoài, cúc bằng kim loại, tay áo dài và bó sát cổ tay, vạt dài trên đầu gối, thường mặc ngoài cùng, ở trong là lớp cổ đứng màu trắng… Trong khi đó, áo kỳ bào thời Thanh lại có cổ dạng cong thuyền hoặc cao ôm kín cổ hoặc không có cổ, cúc dùng vải thắt lại (phổ biến ở tầng lớp bình dân), tay áo dài chớm cổ tay, vạt dài đến cổ chân hoặc chạm đất, khi mặc thường có áo mặc thêm bên ngoài…

    Áo dài vốn được cách điệu từ áo dài năm thân chẽn tay thời Nguyễn, trong khi sườn xám là một dạng trang phục “thoát thai” từ kỳ bào cuối thời Mãn Thanh. Do vậy, không khó hiểu khi áo dài và sườn xám có những con đường phát triển rất riêng biệt.

    Những sự khác biệt này có thể bắt nguồn từ sự kế thừa, bảo lưu của trang phục truyền thống trước đó (năm thân chẽn tay thời Nguyễn và kì bào thời Thanh – PV), hoặc trong quá trình phát triển độc lập, có sự giao thoa, học hỏi những trào lưu thời trang từ bên ngoài, và biến đổi theo cách riêng cho phù hợp với sự thay đổi của xã hội và thị hiếu đương thời.

    Ngoài sự khác biệt chi tiết trên hiện vật, thì xu hường thời trang cũng ảnh hưởng không nhỏ đến những thay đổi của áo dài.

    Trang phục cách tân là dạng trang phục mang yếu tố thị trường, nên thường đi theo các trào lưu, và luôn thay đổi tùy theo thị hiếu mỗi thời kỳ. Nhưng phải nắm bắt được chi tiết nào nên được cách điệu để đa dạng, phong phú; chi tiết nào nên chú trọng bảo lưu để làm nên bản sắc độc đáo riêng biệt.

    Bên cạnh đó, sự khác biệt còn quyết định tư duy của người thiết kế, vừa sáng tạo, vừa giữ được tính truyền thống.

    Trong khi áo sườn xám có xu hướng biến cách phần xẻ tà, độ dài vạt, trang trí nhấn mạnh ở phần viền áo, viền cổ, khuy…thì áo dài ngược lại chú trọng cách điệu phần tà, nhưng chú trọng bảo lưu đường kéo vạt, phần xẻ tà, dài vạt, luôn cố định xẻ đến hông và dài đến gối.

    Ngoài ra, áo dài tân thời là một hiện tượng thời trang khá đặc thù, do sự đứt gãy văn hóa của người Việt ở nửa sau thế kỷ XX nên đã xuất hiện hai thời kỳ cách tân trang phục, một là dạng cách tân vẫn bảo lưu những đặc điểm trang phục truyền thống từ những năm 30 đến trước 1975; hai là dòng áo dài cách tân hiện đại của VN từ giai đoạn thống nhất đến thời kỳ mở cửa.

    Hà Thảo (Dựa theo Đại Việt Cổ Phong)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nêu Những Điểm Chung Và Riêng Của Cách Mạng Tư Sản Anh Thế Kỉ Xvii, Chiến Tranh Giành Độc Lập Của Các Thuộc Địa Anh Ở Bắc Mĩ Và Cách Mạng Tư Sản Pháp Cuối Thế Kỉ Xviii (Có Thể Lập Bảng So Sánh, Hệ Thống Kiến Thức…)
  • Biến Toàn Cục Và Biến Cục Bộ Trong C#
  • Biến Cục Bộ Và Biến Toàn Cục
  • Sự Khác Biệt Giữa Bán Buôn Và Bán Lẻ
  • So Sánh Triệu Chứng Bong Gân Và Sai Khớp
  • Phân Biệt Áo Dài Cách Tân Và Sườn Xám Cách Tân

    --- Bài mới hơn ---

  • Áo Sườn (Xường) Xám: Sức Hấp Dẫn “khó Cưỡng” Từ Trang Phục Truyền Thống
  • Tìm Hiểu Về Sinh Vật Nhân Sơ Và Sinh Vật Nhân Chuẩn
  • So Sánh Cấu Trúc Tế Bào Prokaryote Và Eukaryote
  • Giáo Án Sinh 12 Tiết 11: Liên Kết Gen Và Hoán Vị Gen
  • So Sánh Giữa Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Và Quản Lý Nhà Nước
  • Áo dài cách tân và sườn xám cách tân là hai loại trang phục được chị em rất ưa chuộng, bởi vẻ đẹp mềm mại, duyên dáng và tính ứng dụng cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được sự khác biệt của 2 loại trang phục này.

    Sơ lược về áo dài cách tân và sườn xám cách tân

    1. Áo dài cách tân là gì?

    Áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam. Dù chưa có văn bản chính thức công nhận, song hầu hết người dân Việt Nam đều mặc định áo dài là quốc phục. Áo dài thường xuất hiện trong những dịp quan trọng như cưới hỏi, lễ tết, tựu trường, các sự kiện văn hóa, chính trị… Đồng thời, nhiều trường học cũng sử dụng áo dài làm đồng phục cho giáo viên và học sinh nữ.

    Vài năm trở lại đây, xuất hiện một khái niệm mới làm khuynh đảo thị trường thời trang Việt, đó chính là “áo dài cách tân”. Nói một cách dễ hiểu, thì đây là trang phục được làm mới dựa trên nền tảng áo dài truyền thống.

    Khi mới xuất hiện, khá nhiều ý kiến tranh cãi, thậm chí bài trừ, vì cho rằng áo dài cách tân phá nát trang phục của dân tộc, làm mất đi nét đẹp duyên dáng, dịu dàng, e ấp vốn có của người phụ nữ Việt trong tà áo dài truyền thống, vốn đã in sâu vào tiềm thức của mỗi người từ xa xưa.

    Tuy nhiên, càng ngày người ta càng nhận ra những ưu điểm của áo dài cách tân và dần chấp nhận loại trang phục này. Vẫn giữ lại các nét đặc trưng của áo dài truyền thống, nhưng áo dài cách tân được làm mới một cách khéo léo, để tăng tính tiện lợi, tạo cảm giác thoải mái cho người mặc và dễ dàng sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

    2. Sườn xám cách tân là gì?

    Sườn xám là trang phục truyền thống của Trung Quốc, được cải tiến từ trang phục quý tộc của phụ nữ Mãn Thanh, bắt đầu phổ biến từ cuối thời nhà Thanh và đầu thời dân quốc. Nếu như Việt Nam có Áo dài, Hàn Quốc có Hanbok, Nhật Bản có Kimono thì Trung Quốc cũng có sườn xám (hay xường xám) là loại trang phục gắn liền với quốc gia này.

    Tương tự như áo dài cách tân Việt Nam, sườn xám cách tân của Trung Quốc cũng là loại trang phục được làm mới từ thiết kế nguyên bản. Một chút thay đổi về độ dài, chất liệu, đường xả tả… sẽ tạo nên những mẫu sườn xám mang hơi thở của thời đại mới, nhưng vẫn giữ được những nét tinh túy nhất của trang phục truyền thống.

    Phân biệt áo dài cách tân và sườn xám cách tân

    Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ hàng may mặc lớn nhất của Trung Quốc. Do đó, các nhà sản xuất của quốc gia tỉ dân cũng rất biết lấy lòng khách hàng, khi thường xuyên cho ra mắt những thiết kế phù hợp với thị hiếu của người Việt.

    Nắm bắt được xu hướng chuộng thời trang vintage, retro và các loại trang phục truyền thống tại Việt Nam, các nhà mốt của Trung Quốc đã tung ra rất nhiều mẫu áo dài cách tân đẹp cả về hình thức lẫn chất liệu, được các chị em vô cùng yêu thích.

    Tuy nhiên, sự giao thoa văn hóa của 2 quốc gia có chung đường biên giới khiến áo dài của Việt Nam và xường xám của Trung Quốc có một số nét tương đồng. Điều này làm cho nhiều người lại thường nhầm lẫn, không phân biệt được áo dài cách tân và sườn xám cách tân, dẫn tới những hiểu lầm tai hại, thậm chí còn ảnh hưởng tới cả truyền thống văn hóa của dân tộc. Trên thực tế, 2 loại trang phục này vẫn có những nét đặc trưng riêng và rất dễ phân biệt.

    1. Về kiểu dáng

    – Sườn xám cách tân của Trung Quốc được may dạng ôm hoặc suông nhẹ, để lộ rõ từng đường cong và số đo 3 vòng của người mặc. Sườn xám xẻ cả 2 bên tà cao đến bắp đùi, chỉ vừa đủ để chùm mông và không cần mặc kèm quần dài hay chân váy ở bên trong. Sườn xám truyền thống độ dài tà áo đến mắt cá chân, nhưng dạng cách tân thì dài ngắn tùy thuộc vào từng thiết kế riêng.

    – Áo dài cách tân Việt Nam có kiểu dáng khá đa dạng. Có thể dáng suông hoặc dáng xòe. Phổ biến nhất là thân trên ôm sát tôn vòng 1 và khoe eo thon, tà áo xẻ hai bên hoặc 1 bên lên đến hông. Khi mặc áo dài cách tân, chị em bắt buộc phải mặc kèm quần hoặc chân váy bên trong. Ngoài ra, một số mẫu áo dài cách tân sẽ may liền chân váy thay vì để set rời.

    2. Về chất liệu

    – Sườn xám Trung Quốc thường sử dụng các chất liệu dày dặn, đứng dáng, như gấm, lụa thô, ren… Đôi khi cũng thay đổi với chất liệu nhung hoặc thun cotton. Trong đó, phổ biến nhất là sườn xám may từ chất liệu gấm.

    – Áo dài Việt Nam cách tân có chất liệu rất đa dạng, nhưng chuộng nhất là những chất liệu mỏng, mềm mại, như voan, lụa, tơ và ren mềm.

    3. Về màu sắc và họa tiết

    – Sườn xám cách tân chuộng màu nổi, rực rỡ, họa tiết cầu kỳ như rồng, phượng, hoa mẫu đơn, hoa to…

    – Áo dài cách tân thường chuộng vải trơn 1 màu hoặc các họa tiết nhẹ nhàng, trang nhã. Chẳng hạn như hoa nhí, hoa sen… Những màu và họa tiết nổi chủ yếu được mặc trong dịp khai trương hoặc ngày Tết, lễ hội.

    Nhìn chung, cách đơn giản nhất để phân biệt 2 loại trang phục này là áo dài của Việt Nam sẽ xẻ tà lên đến hông và sườn xám Trung Quốc thì chỉ xẻ tà đến phần đùi. Sườn xám tập trung tôn vóc dáng của người mặc, thích hợp với những chị em có thân hình cân đối, quyến rũ. Áo dài cách tân Việt Nam thì phù hợp với mọi đối tượng. Dù béo hay gầy, dù cao hay thấp, dù lớn tuổi hay trẻ trung, phụ nữ Việt đều có thể tự tin tỏa sáng trong tà áo dài thời đại mới.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bàn Về Khái Niệm “dư Luận Xã Hội”
  • Phân Biệt Dư Luận Xã Hội Và Tin Đồn
  • Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Kinh Doanh Và Thương Mại
  • Khái Niệm Bán Buôn / Bán Lẻ Theo Luật Thương Mại Việt Nam
  • So Sánh Bán Buôn Và Bán Lẻ
  • Áo Sườn (Xường) Xám: Sức Hấp Dẫn “khó Cưỡng” Từ Trang Phục Truyền Thống

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Sinh Vật Nhân Sơ Và Sinh Vật Nhân Chuẩn
  • So Sánh Cấu Trúc Tế Bào Prokaryote Và Eukaryote
  • Giáo Án Sinh 12 Tiết 11: Liên Kết Gen Và Hoán Vị Gen
  • So Sánh Giữa Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Và Quản Lý Nhà Nước
  • Hộ Chiếu Và Visa Khác Nhau Như Thế Nào?
  • Những ngày gần đây, dù là người ít cập nhật nhất cũng có thể thấy những tin tức về các cuộc thi, đấu trường sắc đẹp quy mô toàn thế giới đang trở thành tiêu điểm.

    Đó là cuộc thi Hoa hậu Trái Đất. Hoa hậu Thế giới, hay đặc biệt là cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế do nước Việt Nam làm chủ nhà.

    Đến đêm chung kết, người ta luôn trông chờ phần thi các người đẹp khoe sắc trong trang phục dân tộc để xem xem mỗi quốc gia sẽ mang đến cho khán giả bộ quốc phục ấn tượng nào.

    Sườn xám (hay xường xám) là gì?

    Nếu những thiếu nữ Việt vô cùng dịu dàng, trang nhã trong tà áo dài thướt tha thì những cô gái Trung Hoa lại vô cùng duyên dáng và ấn tượng trong bộ trang phục

    • Cổ áo: Có các loại cổ áo: cổ cao, cổ thấp hay không cổ
    • Tay áo: Có nhiều kiểu tay áo sườn xám khác nhau: ống tay rộng, hẹp hay ống tay dài, tay lỡ, cộc tay hay thậm chí còn có cả không tay.
    • Thân trước áo: Các loại áo sườn xám chủ yếu khác nhau ở thân trước áo. Có rất nhiều cách thiết kế thân trước áo như xẻ tròn, xẻ thẳng, xẻ chéo, hai lần xẻ, xẻ kiểu Pipa…tùy ý.
    • Hàng khuy: Được thiết kế chéo sang một bên sườn và chạy dọc một bên sườn.
    • Tà áo: Tùy theo loại sườn xám nào mà có bao nhiêu tà áo được xẻ. Có kiểu sườn xám được xẻ cao, có kiểu lại xẻ thấp, hay có kiểu lại không xẻ.

    Dù được thiết kế khác nhau như thế nào, sườn xám khi được mặc lên người đều làm tôn dáng người phụ nữ với phần trên ôm sát, kín đáo còn phần dưới xẻ tà đến ngang đùi tạo vẻ đẹp thướt tha, duyên dáng.

    Đặc biệt, mặt trước của bộ sườn xám còn được thêu hay in những họa tiết mang đậm nét truyền thống của đất nước Trung Quốc như các loại hoa văn, họa tiết xoắn ốc, chim công…tùy từng thiết kế.

    Lịch sử hình thành và phát triển của sườn xám

    Cũng như các trang phục truyền thống của các nước khác, bộ sườn xám cũng đã “chứng kiến” nhiều “thăng trầm” của lịch sử thì mới có diện mạo như ngày hôm nay.

    Bộ trang phục sườn xám mà bạn thấy ngày nay đã được ra đời từ cách đây 5 thế kỷ khi tộc người Mãn thống nhất với Trung Hoa và thành lập triều đại nhà Thanh.

    Sau khi triều đại nhà Thanh sụp đổ, cuộc Cách mạng Tân Hợi nổ ra và cũng trong thời điểm này, bộ trang phục sườn xám đã trở thành trang phục truyền thống của người Trung Quốc. Tuy nhiên, bộ sườn xám đã được khéo léo thiết kế lại để phù hợp với những sở thích và phong cách khác nhau.

    Kiểu trang phục sườn xám hiện đại ra đời vào năm 1900. Khác với bộ sườn xám trước kia, sườn xám thời kỳ này được may thêm đường cong, mỏng hơn và vừa vặn, ôm dáng người mặc hơn.

    Thế kỉ 19 cũng là giai đoạn mà người Thượng Hải đã cho sườn xám một cái tên mới, đó chính là ” zansae “. “Phiên bản” bộ sườn xám được “Tây hóa” này có phần ống tay bo lại ở khuỷu và loe rộng dần ra phía cổ tay như hình cái chuông, cổ cao, có đường viền áo dày.

    Những năm 1930

    Năm 1930 đánh dấu một mốc quan trọng của bộ trang phục sườn xám. Có thể nói, thời kỳ “hưng thịnh” nhất của sườn xám chính là giai đoạn này khi bộ trang phục được những thiếu nữ trẻ cực ưa chuộng dù họ ở tầng lớp hay lứa tuổi nào.

    Những năm 1940

    Những năm 1940, bộ trang phục sườn xám được thiết kế với nhiều chất liệu và kiểu dáng hơn so với trước kia.

    Nhưng cho đến năm 1949, Cách mạng Cộng sản đã chấm dứt thời kỳ “hưng thịnh” của bộ trang phục truyền thống này. Tuy vậy, những người tị nạn và di cư Thượng Hải đã mang bộ trang phục này đến vùng đất Hương Cảng và ở đây, bộ sườn xám lại một lần nữa trở thành biểu tượng của thời trang cho phái đẹp.

    Những năm 1950

    Trong giai đoạn này, bộ sườn xám đã có nhiều thay đổi hơn ở kiểu dáng. Bộ sườn xám thời kỳ này có tà xẻ sâu hơn và dính với phần khóa. Chính những đặc điểm này khiến cho bộ trang phục dễ mặc hơn rất nhiều.

    Những năm 1960

    Chân váy mini là một item thời trang cực kỳ thịnh hành vào năm 1960. Chính vì vậy, sườn xám mini cũng được ra đời theo xu hướng thời trang ấy tại Hồng Kông.

    Tuy nhiên, bộ trang phục này lại vấp phải rất nhiều chỉ trích từ công chúng bởi người ta cho rằng bộ sườn xám mini ấy không phù hợp với truyền thống văn hóa Trung Hoa.

    • Chiếc váy vẫn giữ kiểu dáng ôm sát nhưng chất liệu sử dụng để may lại mỏng, khiến cho đường cong của người phụ nữ bị phô ra quá nhiều và không phù hợp với văn hóa.
    • Sườn xám bị cắt ngắn độ dài đến trên đầu gối làm cho bộ trang phục quá hở hang.

    Những năm 1970

    Giai đoạn những năm 1970 là lúc bộ trang phục sườn xám lấy lại vị thế trước kia của mình.

    • Tch là sườn xám trơn màu. Bộ áo đơn giản nhưng vẫn trang nhã
    • Tlin là sườn xám truyền thống của Đài Loan
    • Twu là sườn xám ngắn trên đầu gối. Nó không khoe ra đường cong của người mặc.
    • Than là sườn xám rộng nhưng không phải kiểu sườn xám truyền thống.
    • Tlo là sườn xám có dáng truyền thống nhưng vẫn có nét cách điệu của phương Tây.
    • Tpo là sườn xám dành cho phụ nữ lớn tuổi.

    Ngoài ra ở Trung Quốc cũng có nhiều loại sườn xám khác nhau như Clu, CgaoCwu.

    Những năm 1980

    Giai đoạn những năm 1980 là lúc chiếc áo sườn xám cần được “cách tân” để tiện lợi và dễ mặc hơn. Các nhà tạo mẫu cố gắng để người mặc sườn xám cảm thấy thoải mái hơn trong trang phục này. Sườn xám cũng được thiết kế lại nhằm phù hơp với độ tuổi và vóc dáng người mặc.

    Các kiểu dáng sườn xám

    Không phải dễ dàng để phân biệt các kiểu dáng sườn xám khác nhau bởi có khá nhiều tiêu chí so sánh như tay áo, cổ áo, khuy áo. Và chính vì sự khác nhau ở những chi tiết nhỏ của trang phục mà nhiều người không nhận ra có nhiều kiểu dáng sườn xám.

    Các kiểu ngực áo sườn xám

    Dựa vào kiểu ngực áo sườn xám được may mà bạn sẽ có thể nhận ra có nhiều loại sườn xám khác nhau đấy!

    Kiểu ngực áo vát 1 bên dưới cánh tay

    Có thể nói đây là kiểu ngực áo sườn xám phổ biến nhất. Sườn xám có kiểu ngực áo này được may vát từ chính giữa cổ áo chéo xuống dưới phần nách một bên tay của áo.

    Với kiểu ngực áo vát 1 bên này, có 4 loại vạt khác nhau:

    • Vạt tròn rộng
    • Vạt chéo thẳng
    • Vạt tạo góc

    Đây là kiểu ngực áo sườn xám được may vát từ chính giữa cổ áo chéo xuống một bên hông áo. Kiểu ngực áo này có độ dài vạt ngực áo dài hơn.

    Có 2 loại vạt đó là:

    Kiểu ngực áo vát 2 bên dưới cánh tay

    Thay vì vát 1 bên như kiểu đầu tiên, kiểu ngực áo này vát cả 2 bên áo, cả 2 vạt đều kéo từ chính giữa cổ áo cho đến dưới cánh tay 2 bên áo. Thông thường, với kiểu ngực áo này, người mặc chỉ cởi 1 bên còn bên kia được may đính liền lại.

    Có 3 loại vạt đó là:

    Kiểu ngực áo vát Ruyi được tạo hình theo những đường lượn cong tựa như đám mây, hoa sen hay cây nấm bất tử. Đây cũng là họa tiết trang trí thường thấy của người Trung Quốc.

    Không có vát ngực áo

    Hầu hết các kiểu áo sườn xám đều cần có vát ngực áo để áo có thể đính khuy và cởi ra dễ dàng khi mặc. Tuy nhiên, khi sườn xám ngày càng phổ biến và được thay đổi nhiều chi tiết hơn, có nhiều kiểu áo được may không có vát ngực mà thay vào đó là khóa kéo ở đằng sau lưng.

    Các kiểu tay áo sườn xám

    Các kiểu áo sườn xám theo độ dài

    Trước đây, như sườn xám truyền thống, độ dài của bộ trang phục này khá dài và khá bất tiện trong hoạt động của người mặc.

    Tuy nhiên, những năm 1930, bộ sườn xám đã được cách tân để độ dài chỉ đến đầu gối hoặc đến gần mắt cá chân nhằm giúp cho người mặc tiện lợi và thoải mái hơn trong hoạt động thường ngày.

    Ngày nay, kiểu dáng sườn xám ngắn như vậy đã được chấp nhận khi nếp sống và quan niệm của mọi người giờ đây đã thoáng hơn rất nhiều.

    Cách mặc đẹp với sườn xám: Phối đồ sao cho “chuẩn”?

    Tìm hiểu về một số kiểu dáng của sườn xám rồi, vậy thì tại sao không cùng CANIFA khám phá tất tần tật cách mặc sườn xám thật đẹp và thật duyên dáng nhỉ?

    Cùng đọc tiếp thôi nào!

    Mặc sườn xám với quần jeans

    Ngày nay, sườn xám cách tân trở thành một kiểu áo thay vì váy dài như trước kia. Phần trên của sườn xám vẫn được giữ nguyên từ phần cổ áo, tay áo đến khuy áo, chỉ khác ở độ dài so với váy.

    Sản phẩm tại CANIFA: Quần jean nữ

    Mặc sườn xám với chân váy

    Cũng từ chiếc áo sườn xám đã được cách tân, bạn có thể phối với một chiếc chân váy cùng tông màu để bộ đồ mang phong cách nữ tính, nhẹ nhàng hơn.

    Sản phẩm tại CANIFA: Chân váy

    Mặc sườn xám như váy liền với sneakers/cao gót

    Các nhà tạo mẫu đã khéo léo cách tân để chiếc áo sườn xám cổ truyền có đường may ôm từ hông xuống chân trở thành sườn xám có thân ở dưới liền nhưng xòe ra như chiếc váy bạn vẫn thường mặc.

    Kiểu sườn xám này có phong cách hiện đại, dễ mặc hơn và có nét trẻ trung hơn.

    Mặc sườn xám với quần ống rộng và sandals

    Đây là một cách phối đồ khá ấn tượng mà bạn cũng nên thử đấy! Chiếc quần ống rộng dài đến bắp chân sẽ phối cực ăn ý với áo sườn xám ở trên.

    Mặc sườn xám với quần short lửng và sandals

    Một chiếc áo sườn xám cách điệu không tay mix cùng quần lửng và đôi sandals sẽ mang cho bạn vẻ ngoài năng động trong mùa hè.

    Sản phẩm tại CANIFA: Quần short nữ

    Mặc váy sườn xám có thắt lưng cùng sneaker

    Hãy thử chọn mua cho mình một bộ sườn xám có điểm nhấn là thắt lưng để bộ đồ bắt mắt hơn và vóc dáng của bạn cũng được tôn lên.

    Mặc sườn xám với váy peplum và giày Brogue

    Đây chính là trang phục dạo phố mà bạn cần tìm đấy! Tại sao không thử một chiếc áo sườn xám không tay kết hợp cùng chân váy peplum cực ôm dáng và một đôi giày Brogue cổ điển nhỉ?

    Mặc sườn xám thì để tóc gì?

    Sau khi diện xong bộ đồ, rất nhiều bạn nữ muốn chọn một kiểu tóc thật phù hợp để vẻ ngoài của mình với trang phục sườn xám có tinh thần cổ truyền của văn hóa Trung Hoa hơn.

    Hãy để CANIFA gợi ý một số kiểu tóc phù hợp với sườn xám nào!

    Chắc chắn rồi! Với bộ sườn xám, kiểu tóc tết sẽ khiến bạn trở nên duyên dáng không kém gì những cô gái Trung Hoa đâu đấy.

    Nếu bạn muốn thử phong cách của một quý cô sang trọng và quyến rũ, tại sao không thử kiểu tóc búi nhỉ?

    Lời kết

    Qua bài viết này, CANIFA hy vọng bạn không chỉ hiểu về sườn xám – một trang phục truyền thống của đất nước Trung Hoa mà còn biết chọn cho mình những chiếc áo phù hợp, sau đó là biết cách mặc chúng sao cho thật đẹp nữa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Biệt Áo Dài Cách Tân Và Sườn Xám Cách Tân
  • Bàn Về Khái Niệm “dư Luận Xã Hội”
  • Phân Biệt Dư Luận Xã Hội Và Tin Đồn
  • Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Kinh Doanh Và Thương Mại
  • Khái Niệm Bán Buôn / Bán Lẻ Theo Luật Thương Mại Việt Nam
  • Áo Xường Xám Trung Hoa So Với Áo Dài Việt Nam (Kỳ 1)

    --- Bài mới hơn ---

  • Mạo Danh Áo Dài Việt Nam Chính Là Xâm Lược Văn Hóa
  • Không Biết Đến Những Câu “thả Thính” Vi Diệu Của Các Nhà Thơ Xưa Thì Đừng Trách Vì Sao Mãi Fa
  • Tìm Hiểu Về Các Loại Tế Bào Khác Nhau: Tế Bào Nhân Sơ Và Tế Bào Nhân Thực
  • Sự Khác Biệt Giữa Hệ Thống Và Công Nghệ Là Gì?
  • Sự Khác Nhau Giữa Hộ Chiếu Và Visa ?
  • Không cần phải đưa ra một lời bình phẩm đúng với xu hướng của thời cuộc (politically correct), nếu bảo rằng chiếc Áo Dài Việt Nam đẹp hơn chiếc Áo Xường Xám của Trung Hoa

    thì đây vẫn là một nhận định chính xác. Hiện chưa có cuộc thăm dò chính thức nào cho biết giữa chiếc Áo Xường Xám của Trung Hoa và chiếc Áo Dài Việt Nam thì chiếc áo nào đẹp hơn, nhưng cứ theo cảm quan thông thường thì đa số người được hỏi ý kiến vẫn cho rằng chiếc Áo Dài Việt Nam đẹp hơn, chỉ vì một lý do đơn giản là chiếc Áo Dài Việt Nam kín đáo hơn nhưng vẫn đủ khả năng phô trương nhiều đường nét hấp dẫn – và có khi còn khêu gợi nữa – của chị em phụ nữ, nhất là những phụ nữ “trời cho đẹp.”

    Áo Xường Xám đời mới. (Hình: Robbie Sproule/Wikimedia Commons)

    Nhưng nói như thế không có nghĩa là chiếc Áo Xường Xám thua chiếc Áo Dài Việt Nam, bởi vì, về mặt thẩm mỹ, không hề có đánh giá nào mang tính tuyệt đối, và điều này giải thích tại sao người Việt Nam vẫn có câu nói rất phổ thông là “xấu, đẹp tùy người đối diện.” Vậy thì, nếu có ai nghĩ rằng chiếc áo Xường Xám đẹp hơn hoặc nếu có ai đó lại bảo chiếc Áo Dài Việt Nam đẹp hơn thì chuyện này cũng giống y như người ta bảo “tiếng Việt (của Nguyễn Du) là hay nhất và thâm thúy nhất” mà thôi, bất chấp sự kiện có nhiều người cứ cho “tiếng Pháp (của Victor Hugo) là hay nhất,” hoặc “tiếng Anh (của Shakespeare) là thâm thúy nhất” vậy.

    Bài viết sau đây nhằm giới thiệu chiếc áo Xường Xám Trung Hoa và chiếc Áo Dài Việt Nam, là hai loại áo vừa quý phái mà cũng lại vừa bình dân rất hợp với vóc dáng thon gọn – và nhất là “đẹp một cách bền bỉ” – của người phụ nữ Việt Nam, nếu không muốn nói là hợp với vóc dáng của những người phụ nữ Á Ðông vốn có cấu tạo thân hình và đường nét hao hao giống nhau.

    Chiếc Áo Xường Xám * Ðẹp khêu gợi nhất, nhì thế giới

    Xường Xám, hoặc Sường Xám, (mà tiếng Tàu gọi là “trường sam” hay “Kì bào, Kì trang”) của Trung Hoa, còn có tên là chiếc áo Thượng Hải, được coi là thứ trang phục khêu gợi nhất, nhì thế giới luôn khiến cho người ta phải xao xuyến – có khi còn rạo rực nữa – ngắm nhìn người đẹp đằng sau lằn vải ấy.

    Với những đường xẻ miên man và có vẻ như tùy hứng, cộng với những nét chít eo, ôm ngực vừa ngọt ngào mà cũng vừa khiêu khích, Xường Xám là một tổng hợp của nét đẹp dịu dàng kín đáo với lời mời gọi nếu không lả lơi thì cũng đầy ẩn ý của những “cánh hồng Trung Quốc” kiêu sa.

    Xường xám không những được phái đẹp bản xứ yêu thích mà loại trang phục này còn khiến biết bao phụ nữ trên khắp thế giới xuýt xoa khen ngợi. Chiếc áo này chẳng những được phái đẹp ở các nước Á Ðông khác, như Việt Nam, Ðại Hàn và Nhật Bản, ưa chuộng mà còn thu hút được sự ái mộ của các mỹ nhân khắp nơi trên thế giới khi họ cảm thấy cần “đổi món ăn chơi” mà vẫn phô trương được những đường nét khêu gợi – và luôn cả “bốc lửa” – trên tấm thân ngà ngọc của mình.

    Trong số các người đẹp Tây phương ưa diện bộ Xường Xám phải kể đến Nicole Kidman, Emma Watson, Celine Dion, Kylie Minoque và, gần đây nhất, là người đẹp một thời nổi tiếng “naughty” và ưa chưng diện, tiệc tùng Paris Hilton.

    Qua các thời đại

    Ca sĩ Úc Kylie Minoque trong chiếc áo Xường Xám tại Thượng Hải, tháng 4, 2007. (Hình: Mark Ralston/AFP/Getty Images)

    Ðây là trang phục bắt buộc cho thiếu nữ trong triều đình Mãn Thanh (1644-1911). Dân tộc Mãn đang cai trị Trung Quốc thời ấy được gọi là “người Kì” và trang phục của họ được gọi là Kì trang hay Xường Xám.

    Ðó là kiểu cổ cao tròn, có ống tay hẹp và bốn mặt vạt áo đều xẻ, có khuy chặn, thắt đai lưng và lúc đầu may bằng da thuộc chứ không phải vải hay lụa.

    Từ những năm đầu thế kỷ thứ 20, do sự pha trộn giữa chiếc áo thời Mãn Thanh với kiểu trang phục của các bé gái Tây phương nên kiểu áo Xường Xám mới có cổ dựng, túi tròn, hai bên vạt áo xẻ và ôm sát thân, tay áo có thể liền hoặc rời thân…

    Bắt đầu từ những năm 1920, áo Xường Xám xuất hiện trên các đường phố Thượng Hải, rồi từ đó lan sang Tô Châu, Dương Châu và dần dần chinh phục phụ nữ khắp nơi trên đất nước Trung Hoa mênh mông, kể cả những người đẹp giàu có tại Ma Cao, Hồng Kông và Ðài Loan.

    Theo dòng thời gian, do ảnh hưởng của văn hóa quốc tế, phụ nữ Trung Hoa ngày càng mạnh dạn hơn khi từ bỏ kiểu cách cũ trên chiếc áo Xường Xám.

    Sau khi đã trở nên phổ cập khắp Trung Hoa thời Quốc – Công phân tranh rồi thời Hoa Lục hiện đại hóa, kiểu dáng áo Xường Xám ngày càng đổi mới: áo váy rời nhau, lúc thì cổ cao, khi lại cổ thấp, ống tay lúc này hẹp, khi khác lại loe, vạt áo dài, ngắn tùy người, vạt áo xẻ cao hay thấp do ý thích.

    Vào thời thăng hoa, khởi sắc của Xường Xám, rất nhiều mỹ nhân nổi tiếng của Trung Hoa đã diện vào bộ Xường Xám này: Tống Mỹ Linh, Lâm Huy Âm, Hồ Ðiệp, Lý Lệ Hoa, Nguyễn Linh Ngọc, Trương Ái Linh, Củng Lợi…

    Thật không biết Xường Xám đã tạo nên mỹ nhân hay mỹ nhân đã tạo nên Xường Xám. Nhưng mỗi khi nghe các nhạc phẩm như “Tô Châu Dạ Khúc” (Kim Anh ca) và nhất là “Cánh Hồng Trung Quốc” (Thái Doanh Doanh ca), không ít người đã đưa trí tưởng tượng của mình đến những cảnh trời mây, sông nước, cỏ hoa, với bóng dáng một nàng Trung Hoa kiều mị trong bộ áo Xường Xám mộng mơ, và với nỗi niềm canh cánh trong lòng:

    “Cớ sao cô buồn, cớ sao cô sầu, sầu vì cô nhớ bờ Sông Dương, sầu vì đau thương?” (Viết theo Wikipidea và tinmoi.vn)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thể Tích Và Dung Tích Là Gì?
  • Sự Khác Biệt Giữa Biến Tĩnh Và Biến Toàn Cục Trong C / C ++ Là Gì?
  • Sự Khác Biệt Giữa Nhà Bán Lẻ, Nhà Bán Buôn Và Nhà Phân Phối Là Gì?
  • Bảo Hiểm Nhân Thọ Và Phi Nhân Thọ Khác Nhau Gì.
  • Bảo Hiểm Nhân Thọ Và Bảo Hiểm Phi Nhân Thọ
  • Sự Khác Biệt Giữa Vẻ Đẹp Của Áo Dài Thêu Với Áo Dài Cách Tân

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tìm Dữ Liệu Trùng Nhau Và Lọc Giá Trị Trùng Trong Excel 2003 2007 2010
  • Ứng Dụng Hàm Countifs: Xác Định Dữ Liệu Trùng Theo Nhiều Tiêu Chí
  • Hướng Dẫn 2 Cách Đếm Số Giá Trị Không Trùng Trong 1 Danh Sách Trên Excel
  • Hàm Countif, Có Ví Dụ Và Video Hướng Dẫn, Hàm Đếm Có Điều Điện Trong E
  • Hướng Dẫn Cách Tính Tổng Theo Các Ô Có Ký Tự Giống Nhau Trong Excel
  • Khác biệt trong hình tượng vẻ đẹp chung

    Như chúng ta đã biết, áo dài thêu và áo dài cách tân đại diện cho hai trường phái thiết kế khác nhau đối với bộ trang phục truyền thống của người Việt. Những nhà thiết kế đam mê nghệ thuật hoài cổ và muốn đào sâu, tìm kiếm những thứ tinh hoa bên trong chiếc áo dài truyền thống thường lựa chọn thiết kế chiếc áo dài thêu. Ngược lại, những nhà thiết kế ưa thích sự hiện đại, thời trang và mới mẻ của các mẫu thiết kế tân thời lại lựa chọn áo dài cách tân là sản phẩm chủ yếu.

    Đây chính là điểm khác biệt chung giữa hai mẫu thiết kế áo dài và chính từ điểm khác biệt chung này, phân khúc khách hàng cũng được định hình và trở nên dễ dàng hơn cho các nhà thiết kế trong việc cho ra đời nhiều hơn những sản phẩm chất lượng nhằm phục vụ nhu cầu của chị em phụ nữ cũng như đấng mày râu với quốc phục của dân tộc.

    Khác biệt trong cách thiết kế giữa áo dài thêu và áo dài cách tân.

    Như đã nói ở trên, sự khác biệt trong hình tượng vẻ đẹp chung khi hai mẫu thiết kế này hướng đến những phân khúc khách hàng khác nhau nên khác biệt trong cách thiết kế để tạo nên vẻ đẹp đặc trưng cũng là điều không thể tránh khỏi.

    Đối với áo dài thêu, vẻ đẹp có lẽ đến từ sự mảnh mai, thanh thoát, nhẹ nhàng đầy uyển chuyển của người mặc khi diện lên mình bộ trang phục truyền thống. Vẻ đẹp cổ truyền ẩn giấu bên trong chiếc áo dài khi kết hợp cùng họa tiết hoa văn thêu tỉ mỉ cẩn thận sẽ tạo nên một hình tượng người phụ nữ Việt Nam đúng chuẩn truyền thống. Bởi vậy, đây chính là lý do mà rất nhiều những chị em ưa thích phong cách truyền thống và đặc biệt là các bà, các mẹ ở độ tuổi trung niên lựa chọn áo dài thêu.

    Ngược lại với áo dài thêu, áo dài cách tân lại có một vẻ đẹp hoàn toàn mới lạ khi nó là sự kết hợp của phom dáng truyền thống với vẻ đẹp hiện đại tân thời nhằm tạo nên một nét đột phá trong vẻ đẹp của bộ trang phục cổ truyền. Những chi tiết trên cổ áo, thân áo, tay áo, tà áo được cách tân cho phù hợp với xu hướng của thời đại nhằm tạo nên nhiều hơn những sức hút đối với những người ưa thích vẻ đẹp hiện đại tân thời.

    Đó chính là những sự khác nhau cơ bản trong vẻ đẹp của hai mẫu áo dài thêu và áo dài cách tân. Hy vọng rằng những phân tích của Áo dài Cẩm Tú trong bài viết này sẽ giúp các bạn nhìn nhận một cách cụ thể và rõ ràng hơn về vẻ đẹp của hai mẫu thiết kế này và có thể lựa chọn cho mình một chiếc áo dài ưng ý nhất.

    HOT LINE: 0903698968

    ÁO DÀI CẨM TÚ

    Địa chỉ : 382/16 Điện Biên Phủ, phường 11, quận 10, Sansangdethanhcong.com Email:[email protected]

    Facebook: chúng tôi Website: www.aodaicamtu.com

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chương 157: 156. Cơ Thể Nam Và Nữ Có Gì Khác Nhau?
  • Sự Khác Biệt Giữa Dữ Liệu Và Là Gì?
  • Đáp Án Kiểm Tra Hk 1
  • Bán Sỉ, Bán Buôn Và Bán Lẻ Là Gì? Sự Khác Biệt Trong Kinh Doanh Sỉ Lẻ
  • Giá Sỉ Là Gì? Và Những Điều Cần Cần Biết Về Giá Sỉ
  • Sự Giống Nhau Và Khác Nhau Giữa Gang Và Thép

    --- Bài mới hơn ---

  • So Sánh Gang Và Thép
  • 7 Điểm Khác Nhau Giữa Hộ Kinh Doanh Và Doanh Nghiệp Tư Nhân
  • So Sánh Điểm Giống Và Khác Nhau Giữa Doanh Nghiệp Tư Nhân Và Hộ Kinh Doanh
  • Tổng Quan Về Các Khối U Vùng Đầu Cổ
  • Chương 1 – Kiếm Và Đao.
  • GANG theo định nghĩa là hợp kim Fe-C với hàm lượng Các bon lớn hơn 2,14%. Thực tế trong gang luôn có Các nguyên tố khác như: Si, Mn, P và S Gang thông dụng thường chứa: 2,0÷4,0% Các bon – 0,2÷1,5% Mn – 0,04÷0,65% P – 0,02÷0,05% S Thành phần hóa học của gang bao gồm chủ yếu là sắt (hơn 95% theo trọng lượng) và các nguyên tố hợp kim chính là carbon và silic. Hàm lượng của carbon trong gang nằm trong miền từ 2,1% đến 4,3% trọng lượng, với miền có hàm lương carbon thấp hơn 2,1% của họ hợp kim của sắt sẽ là thép carbon. Một phần đáng kể silic (1-3%) trong gang tạo thành tổ hợp hợp kim Fe-C-Si. Tuy nhiên, gang được xem tương tự như hợp kim chứa hai nguyên tố là sắt và carbon ở trang thái đông đặc, trên biểu đồ trạng thái sắt – carbon tại điểm austectic (1154°C và 4,3%C).

    Gang với thành phần hóa học gần điểm austectic có nhiệt độ nóng chảy trong khoảng từ 1150 đến 1200°C, thấp hơn 300°C so với sắt nguyên chất. Nhìn chung người ta xem gang như là một loại hợp kim có tính dòn. Màu xám ở mặt gãy thường là đặc điểm nhận dạng của gang: chính là sự phân bổ ở dạng tự do của khối carbon, với hình thù dạng tấm khi hợp kim đông đặc. Với đặc tính: điểm nóng chảy thấp, độ chảy loãng tốt, tính đúc tốt, dễ gia công, có khả năng chịu mài mòn, nên giá thành gia công rất thấp, do đó gang được sử dụng trong rất nhiều chi tiết, lĩnh vực khác nhau như sản xuất

    nắp ga gang

    , song thoát nước ….

    Gang và Thép là hợp kim giữa Sắt và Cacbon cơ bản giống nhau về cấu tạo, khác nhau về tỉ lệ thành phần Cacbon có trong chúng.theo định nghĩa là hợp kim Fe-C với hàm lượng Các bon lớn hơn 2,14%. Thực tế trong gang luôn có Các nguyên tố khác như: Si, Mn, P và S Gang thông dụng thường chứa: 2,0÷4,0% Các bon – 0,2÷1,5% Mn – 0,04÷0,65% P – 0,02÷0,05% S Thành phần hóa học của gang bao gồm chủ yếu là sắt (hơn 95% theo trọng lượng) và các nguyên tố hợp kim chính là carbon và silic. Hàm lượng của carbon trong gang nằm trong miền từ 2,1% đến 4,3% trọng lượng, với miền có hàm lương carbon thấp hơn 2,1% của họ hợp kim của sắt sẽ là thép carbon. Một phần đáng kể silic (1-3%) trong gang tạo thành tổ hợp hợp kim Fe-C-Si. Tuy nhiên, gang được xem tương tự như hợp kim chứa hai nguyên tố là sắt và carbon ở trang thái đông đặc, trên biểu đồ trạng thái sắt – carbon tại điểm austectic (1154°C và 4,3%C).Gang với thành phần hóa học gần điểm austectic có nhiệt độ nóng chảy trong khoảng từ 1150 đến 1200°C, thấp hơn 300°C so với sắt nguyên chất. Nhìn chung người ta xem gang như là một loại hợp kim có tính dòn. Màu xám ở mặt gãy thường là đặc điểm nhận dạng của gang: chính là sự phân bổ ở dạng tự do của khối carbon, với hình thù dạng tấm khi hợp kim đông đặc. Với đặc tính: điểm nóng chảy thấp, độ chảy loãng tốt, tính đúc tốt, dễ gia công, có khả năng chịu mài mòn, nên giá thành gia công rất thấp, do đó gang được sử dụng trong rất nhiều chi tiết, lĩnh vực khác nhau như sản xuất, song thoát nước ….

     

     

     

     

    sản xuất nắp hố ga

     

     

    Phôi gang dùng để

    THÉP là hợp kim với thành phần chính là sắt (Fe), với cacbon (C), từ 0.02% đến 1.7% theo trọng lượng, và một số nguyên tố hóa học khác. Chúng làm tăng độ cứng, hạn chế sự di chuyển của nguyên tử sắt trong cấu trúc tinh thể dưới tác động của nhiều nguyên nhân khác nhau. . Số lượng khác nhau của các nguyên tố và tỷ lệ của chúng trong thép nhằm mục đích kiểm soát các mục tiêu chất lượng như độ cứng, độ đàn hồi, tính dể uốn, và sức bền kéo đứt. Thép với tỷ lệ carbon cao có thể tăng cường độ cứng và cường lực kéo đứt so với sắt, nhưng lại giòn và dể gãy hơn.

    Tỷ lệ hòa tan tối đa của carbon trong sắt là 2.14% theo trọng lượng xảy ra ở 1130 độ C; nếu lượng carbon cao hơn hay nhiệt độ hòa tan thấp hơn trong quá trình sản xuất, sản phẩm sẽ là cementite (xê-men-tít) có cường lực kém hơn. Pha trộn với carbon cao hơn 1.7% sẽ được gang. Thép cũng được phân biệt với sắt rèn, vì sắt rèn có rất ít hay không có carbon, thường là ít hơn 0.035%. Ngày nay người ta gọi ngành công nghiệp thép (không gọi là ngành công nghiệp sắt và thép), nhưng trong lịch sử, đó là 2 sản phẩm khác nhau. Ngày nay có một vài loại thép mà trong đó carbon được thay thế bằng các hổn hợp vật liệu khác, và carbon nếu có, chỉ là không được ưa chuộng.

     

     

    Hình ảnh thép dùng để sản xuất tấm sàn grating

    Trước thời kì Phục Hưng người ta đã chế tạo thép với nhiều phương pháp kém hiệu quả, nhưng đến thế kỉ 17 sau tìm ra các phương pháp có hiệu quả hơn thì việc sử dụng thép trở nên phổ biến hơn. Với việc phát minh ra quy trình Bessemer vào giữ thế kỉ 19 CN, thép đã trở thành một loại hàng hoá được sản xuất hàng loạt ít tốn kém. Trong quá trình sản xuất càng tinh luyện tốt hơn như phương pháp thổi Oxy, thì giá thành sản xuất càng thấp đồng thời tăng chất lượng của kim loại. Ngày nay thép là một trong những vật liệu phổ biến nhất trên thế giới và là thành phần chính trong xây dựng, đồ dùng, công nghiệp cơ khí. Thông thường thép được phân thành nhiều cấp bậc và được các tổ chức đánh giá xác nhận theo chuẩn riêng.

    ĐẶC TÍNH :

    Cũng như hầu hết các kim loại, về cơ bản, sắt không tồn tại ở vỏ trái đất, nó chỉ tồn tại khi kết hợp với oxy hoặc lưu huỳnh. Sắt chứa các khoáng bao gồm Fe2O3-một dạng của oxid sắt có trong khoáng Hematite, và FeS2 – quặng sunphit sắt. Sắt được lấy từ quặng bằng cách khử oxy hoặc kết hợp sắt với một nguyên tố hoá học như cacbon. Quá trình này được gọi là luyện kim, được áp dụng lần đầu tiên cho kim loại với điểm nóng chảy thấp hơn. Đồng nóng chảy ở nhiệt độ hơn 10800 °C, trong khi thiếc nóng chảy ở 250 °C. Pha trộn với carbon trong sắt cao hơn 2.14% sẽ được gang, nóng chảy ở 1390 °C. Tất cả nhiệt độ này có thể đạt được với các phương pháp cũ đã được sử dụng ít nhất 6000 năm trước. Khi tỉ lệ oxy hoá tăng nhanh khoảng 800 °C thì việc luyện kim phải diễn ra trong môi trường có oxy thấp. Trong quá trình luyện thép việc trộn lẫn cacbon và sắt có thể hình thành nên rất nhiều cấu trúc khác nhau với những đặc tính khác nhau.

    Hiểu được điều này là rất quan trọng để luyện thép có chất lượng. Ở nhiệt độ bình thường, dạng ổn định nhất của sắt là sắt ferrite có cấu trúc body-centered cubic (BCC) hay sắt, một chất liệu kim loại mềm, có thể phân huỷ một lượng nhỏ cacbon (không quá 0.021% ở nhiệt độ 910 °C). Nếu trên 910 °C thì ferrite sẽ chuyển từ BCC sang FCC, được gọi là Austenit, loại này cũng là một chất liệu kim loại mềm nhưng nó có thể phân huỷ nhiều cacbon hơn (khoảng 2.03% cacbon nhiệt độ 1154 °C). Một cách để loại bỏ cacbon ra khỏi astenite là loại xementit ra khỏi hỗn hợp đó, đồng thời để sắt nguyên chất ở dạng ferite và tạo ra hỗn hợp cementit-ferrit. Cementit là một hợp chất hoá học có công thức là Fe3C.

    THÉP HIỆN ĐẠI :

    Thép hiện đại được chế tạo bằng nhiều các nhóm hợp kim khác nhau, tùy theo thành phần hóa học của các nguyên tố cho vào mà cho ta các sản phẩm phù hợp với công dụng riêng rẽ của chúng. Thép carbon bao gồm hai nguyên tố chính là sắt và cacbon, chiếm 90% tỷ trọng các sản phẩm thép làm ra. Thép hợp kim thấp có độ bền cao được bổ sung thêm một vài nguyên tố khác (luôn <2%), tiêu biểu 1,5% mangan, đồng thời cũng làm giá thành thép tăng thêm. Thép hợp kim thấp được pha trộn với các nguyên tố khác, thông thường mô lip đen, mangan, crom, hoặc niken, trong khoảng tổng cộng không quá 10% trên tổng trọng lượng. Các loại thép không gỉ và thép không gỉ chuyên dùng có ít nhất 10% crom, trong nhiều trường hợp có kết hợp với niken, nhằm mục đích chống lại sự ăn mòn. Một vài loại thép không gỉ có đặc tính không từ tính. Thép hiện đại còn có những loại như thép dụng cụ được hợp kim hóa với số lượng đáng kể bằng các nguyên tố như volfram hay coban cũng như một vài nguyên tố khác đạt đến khả năng bão hoà.

    Những cái này là tác nhân kết tủa giúp cải thiện các đặc tính nhiệt luyện của thép. Thép dụng cụ được ứng dung nhiều vào các dụng cụ cắt gọt kim loại, như mũi khoan, dao tiện, dao phay, dao bào và nhiều ứng dụng cho các vật liệu cần độ cứng cao.

  • --- Bài cũ hơn ---

  • Sự Khác Biệt Giữa Gang Và Thép
  • Nhựa Phenolic Fomanđehit Là Gì?
  • Tính Chất Hóa Học Và Công Thức Cấu Tạo Của Phenol C6H5Oh
  • Tổng Hợp Kiến Thức Hóa 12 Chương : Polime
  • Phân Biệt Especial Và Special, Especially Và Specially
  • Sự Khác Nhau Giữa Áo Vest Và Comple 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • #đánh Giá Áo Khoác Blazer Là Gì? Cách Mix Đồ Với Áo Blazer ™️ Pedro Việt Nam
  • Áo Vest Là Gì? Những Kiến Thức Về Áo Vest Từ A
  • Sự Khác Nhau Giữa Bring, Carry, Take Và Fetch
  • Sự Khác Nhau Giữa How Long Và How Many Times
  • Sự Khác Biệt Giữa Cấp Phép Và Nhượng Quyền Thương Mại
  • Vì sao bộ Âu phục, có người gọi là com-lê, có người gọi là vét-tông? Trong các buổi lễ trang trọng, nhất là ở nước ngoài, tôi thấy rất nhiều người không cài hết cúc áo vét-tông, như thế có bất nhã không?

    – Com-lê là cách phiên âm của từ complet (tiếng Pháp); tính từ có nghĩa là đầy đủ, trọn vẹn; danh từ có nghĩa là bộ com-lê.

    Bộ com-lê là một bộ trang phục dành cho nam giới bao gồm áo khoác vét-tông (tiếng Pháp: veston) và quần cùng một màu, một loại vải. Khi mặc trọn bộ cả quần lẫn áo, người ta gọi là mặc com-lê, bên trong mặc áo sơ-mi cổ cứng, đeo cà-vạt (tiếng Pháp: cravate). Khi chỉ mặc áo vest (cách gọi vắn tắt của veston) không thôi, mặc quần khác màu, khác loại vải, người ta gọi là mặc đờ-mi (demi, tiếng Pháp, nghĩa là một nửa).

    Khi mặc Âu phục, có một quy ước bất thành văn, trong các dịp lễ hội người lịch thiệp mặc vét-tông nên cài nút áo và cài đúng cách khi đứng (hình). Nếu áo chỉ có 1 nút, thì luôn luôn cài nút đó. Nếu áo có 2 nút, thì luôn luôn cài nút trên, còn nút dưới thì để tự do (tuyệt đối không cài nút này). Nếu áo có 3 nút, thì luôn luôn cài nút giữa, còn nút trên thì không bắt buộc (tùy chọn, cài hay không cũng được), nhưng nút dưới thì tuyệt đối để tự do.

    Riêng đối với áo hai hàng khuy thì các nút áo gần như luôn luôn được cài. Rất hiếm người khi mặc loại này mà cởi một chiếc nút nào đó.

    Giải thích vì sao lại có cái “quy ước ngầm” này, có tài liệu cho rằng nó bắt nguồn từ việc ăn mặc của vua Edward VII (thế kỷ XIX) bên xứ Anh. Ông vua này có bụng to quá khổ (122cm) nên ông không thể cài nút dưới được vì rất khó ngồi. Sau này, các quan trong triều rồi ra đến thần dân ai cũng “ăn theo” cách ăn mặc của ông và đến bây giờ nó trở thành thông điệp ngầm chứng tỏ người đàn ông biết ăn mặc lịch thiệp, chỉn chu.

    Một bộ com-lê bao gồm áo vest, áo sơ-mi, cà-vạt, quần, giày, thắt lưng, khăn và áo ghi-lê (nếu là mùa đông). Sự kết hợp giữa các “thành viên” này sao cho trông thật lịch lãm và đẹp mắt là điều ít đấng mày râu để ý đến.

    Khi bạn cởi áo vest thì chiếc áo sơ-mi và cà-vạt (bên trong) sẽ làm nổi bật bạn. Vì vậy, để áo sơ-mi và cà-vạt kết hợp với nhau sao cho thật ăn ý, bạn nên để ý: Màu áo sơ-mi phải sáng hơn màu cà-vạt; tỷ lệ kích thước giữa cà-vạt và cổ áo phải tương đương nhau. Chiều dài cổ tay áo sơ-mi nên dài và hở ra ngoài cổ tay áo vest từ 1cm – 1,3cm, như vậy nhìn sẽ hài hòa hơn. Hãy đảm bảo tất (vớ) của bạn đủ dài, để khi ngồi xuống chân của bạn không bị hở ra.

    Đi cùng với chiếc áo vest vừa vặn, không thể thiếu chiếc quần và đôi giày lịch lãm. Giày và thắt lưng nên có màu giống nhau và sẽ tốt hơn nếu chúng có cùng một chất liệu.

    Các nhà “sành mặc” khuyên không nên xỏ tay vào túi áo vest. Như vậy chiếc túi rất nhanh bị trễ miệng, có thể rách miệng nếu xỏ mạnh. Khi đó chiếc áo sẽ rất xấu. Nếu sợ bàn tay “thừa thãi” hãy xỏ vào túi quần. Áo vest nên chọn màu xám phù hợp hơn màu đen, trừ khi bạn tham dự những đám tang. Vì màu xám cho phép bạn kết hợp với nhiều màu khác hơn với bộ com-lê (quần, áo sơ-mi, cà-vạt).

    Với phụ nữ, có một vài sự khác biệt và linh hoạt hơn trong cách ăn mặc theo Âu phục. Người phụ nữ được mặc váy kết hợp với áo vest, và không bao giờ đeo cà-vạt giống như nam giới, thay vào đó thì có thể thắt nơ.

    Ông bà ta dạy “Học ăn học nói, học gói học mở”, giờ đây, để trở thành người lịch lãm trong quan hệ xã hội, còn phải biết “học mặc” nữa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Mật Về Chiếc Áo Khoác Blazer Của Bạn
  • Điểm Danh Những Tình Bạn Xuyên Biên Giới Nổi Tiếng Giữa Sao Kpop Và Us
  • Sự Khác Biệt Giữa “trí Tuệ Kinh Doanh” Và “phân Tích Kinh Doanh” Là Gì?
  • Khái Niệm Cơ Bản Về Soap, Rest Và Cách Phân Biệt
  • Khác Nhau Giữa Restful Và Soap Web Services , Giữa Web Service, Wcf, Wcf Rest, Web Api
  • Sự Khác Nhau Giữa Áo Sơ Mi Nam Và Nữ

    --- Bài mới hơn ---

  • Phụ Nữ Và Nam Giới Ai Lãnh Đạo Tốt Hơn?
  • Trắc Nghiệm Vui: Sự Khác Biệt Về Tâm Lý & Sức Khỏe Giữa Nam Và Nữ
  • Honda Sh Mode Và Khác Biệt Với Sh125I
  • So Sánh Xe Máy Honda Sh
  • Tư Vấn Mua Xe Máy: Điểm Khác Biệt Giữa Honda Sh 125 Và Honda Sh 150
  • – Hàng cúc trên áo của phụ nữ thường được thiết kế bên tay trái, còn trên áo của đàn ông là bên phải. – Những người phụ nữ trước đây thường có người hầu giúp đỡ việc mặc quần áo, nên hàng cúc áo được thiết kế như vậy giúp người hầu thuận tiện hơn. – Ý kiến khác cho rằng, hàng cúc được thiết kế như vậy để phân biệt giữa áo của nam nữ. Và còn một số giả thuyết khác nữa.

    Nếu bạn không để ý, hay chưa bao giờ đi mua áo cho bạn gái, có lẽ bạn sẽ không biết một sự thật khá thú vị. Đó là những chiếc áo sơ mi của nữ luôn có hàng cúc nằm bên tay trái, trong khi đó áo sơ mi của nam lại có hàng cúc nằm bên phải. Ngay cả những nhà thiết kế hàng đầu thế giới cũng không thể giải thích được điều này, đơn giản làthiết kế hàng cúc như vậy đã có từ rất lâu trước đây và họ chỉ tiếp tục làm theo.

    Một số người đã cố gắng đưa ra các giải thuyết nhằm giải thích điều này, trong số đó có một giả thuyết có vẻ hợp lý và thuyết phục được nhiều người nhất. Đó là vào thời xa xưa, những người phụ nữ quý tộc thường ăn mặc rất cầu kỳ với nhiều lớp áo khác nhau. Do đó họ thường phải nhờ đến những người hầu giúp đỡ trong việc mặc quần áo. Cũng do đó mà những chiếc áo của các nữ quý tộc được thiết kế với hàng cúc bên trái, để người đứng đối diện có thể dễ dàng cài cúc (đa số với những người thuận tay phải). Trong khi đó những người đàn ông thường tự mặc quần áo, nên những chiếc áo của họ được thiết kế hàng khuy bên phải để thuận tay.

    Tuy nhiên không phải tất cả mọi người phụ nữ đều có người hầu giúp đỡ việc mặc quần áo, những người phụ nữ ở tầng lớp dưới thì sao? Có những ý kiến cho rằng những người quý tộc thường tạo nên những xu hướng hay trào lưu trong xã hội của họ, và do đó những người phụ nữ tầng lớp dưới mặc dù không có người giúp đỡ việc mặc quần áo, nhưng họ vẫn muốn chạy theo “mốt” với những chiếc áo có hàng cúc nằm bên trái.

    Mặc dù vậy, giả thuyết trên vẫn còn những thiếu sót. Những người đàn ông thuộc tầng lớp thượng lưu cũng có người hầu giúp đỡ việc mặc quần áo, nhưng những chiếc áo của họ vẫn có hàng khuy ở bên phải chứ không giống áo của phụ nữ.

    Một giả thuyết khác cho rằng, trước đây những người phụ nữ cho con bú thường bồng con bằng tay phải. Do đó mà họ phải dùng tay trái để cởi cúc áo. Với thiết kế hàng cúc nằm bên trái có thể giúp họ dễ dàng cởi cúc áo bằng một tay. Bên cạnh đó, vạt áo bên phải của phụ nữ không có hàng cúc cũng giúp đứa bé không bị vướng víu khi bú.

    Ngoài ra, cũng có người cho rằng khi con người có thể sản xuất hàng loạt quần áo bằng máy khâu, những mẫu sản phẩm cho ra là rất giống nhau. Nên người ta phải quyết định rằng cần có sự phân biệt rõ ràng giữa trang phục của nam và nữ trong cách bố trí hàng cúc.

    Lịch sử vào những năm 1840 – 1850 cho thấy có tỷ lệ 50/50 đối với việc cúc của váy áo phụ nữ ở bên phải hay trái. Đến những năm 1860, quần áo có hàng cúc bên trái đã rất thịnh hành. Điều này có thể do sự phổ biến của máy khâu vào lúc đó. Quần áo trở nên rẻ hơn và người bán lựa chọn cách bắt chước tầng lớp thượng lưu. Vì thế, việc quần áo của nam giới và phụ nữ có bố trí hàng cúc ở hai bên trái nhau trở nên phổ biến từ đó.

    Tóm lại vẫn chưa có một lời giải thích nào thỏa đáng và được minh chứng cụ thể về vấn đề này. Có thể nó chỉ là một tiêu chuẩn hoặc thói quen của các nhà thiết kế và may quần áo từ vài thế kỷ trước đây. Và nó vẫn được giữ cho đến nay đơn giản vì không có ai phàn nàn về nó, hay thậm chí không phải ai cũng biết sự khác biệt nhỏ bé này. Tôi dám cá rằng cũng có khá nhiều bạn đang đọc bài viết không biết đến sự thật thú vị này, và vừa nhìn xuống hàng cúc trên áo sơ mi của mình để xem có đúng là nó nằm bên phải hay không.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bộ Tranh Hài Hước Về Sự Khác Nhau Giữa Nam Giới Và Nữ Giới
  • Điểm Khác Biệt Giữa Giày Thể Thao Nam Và Nữ
  • Khác Biệt Thú Vị Giữa Nam Và Nữ
  • Vùng Chậu Là Vùng Nào? Nằm Ở Đâu, Cấu Trúc Và Chức Năng
  • Sự Khác Biệt Giữa Bộ Xương Nam Và Nữ
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100