--- Bài mới hơn ---
Phân Tích Sự Khác Nhau Giữa Tư Duy Bán Hàng Và Tư Duy Người Làm Marketing
Sale Marketing Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa Nhân Viên Sale Và Sale Marketing
Sự Khác Nhau Giữa Email Marketing Và Email Sale
Sự Khác Nhau Giữa Quản Trị Kinh Doanh Và Marketing: Cách Phân Biệt
Nên Lựa Chọn Học Marketing Thương Mại Hay Quản Trị Thương Hiệu?
Mọi người thường dễ nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ Digital marketing và Online Marketing, đặc biệt là trong thời kỳ bùng nổ của Internet vài thập kỷ trở lại đây. Bài viết này sẽ nói lên sự khác nhau giữa Digital Marketing và Marketing Online.
Digital Marketing & Online Maketing trong tiếp thị
Ngày nay Digital Marketing đang phát triển mạnh mẽ, cùng với thời đại Internet bùng nổ thì người ta có thêm một khái niệm mới nữa là Marketing Online. Tuy nhiên chúng là 1 hay là 2 thì nhiều người còn nhầm lẫn. Thực tế là cả 2 loại hình này vừa tồn tại cùng nhau vừa độc lập nhau.
Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số)
Một trong những lợi ích lớn nhất của digital marketing đó chính là nó cung cấp cho chúng ta một lượng dữ liệu khổng lồ, tuy nhiên dữ liệu ấy cần phải sàng lọc để sử dụng hiệu quả. Nhờ vào digital marketing, công ty có thể đo lường kế hoạch marketing có thu hút người xem và biến người xem thành khách hàng. Sử dụng những dữ liệu này, bạn có thể điều chỉnh bổ sung lại những kế hoạch marketing của mình để liên tục đáp ứng nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng..
Marketing Online (Tiếp thị trực tuyến)
Online marketing nhìn chung là một tập con của digital marketing và nó bao gồm: Websites, Mạng xã hội, Mobile Marketing, Content Marketing
Marketing Online đang phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc mà không ai có thể ngờ đến. Sự thay đổi này diễn ra cực kỳ nhanh chóng, các nhà marketer giỏi nhất phải tận dụng cơ hội này để doanh nghiệp của mình thu hút khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng cũ.
Trong khi online marketing đang dần được ưa chuộng, để giành lợi thế trước những đối thủ cạnh tranh bạn cần phải lên một kế hoạch marketing bài bản hơn thay vì tập trung vào một giải pháp trước mắt. Bạn phải tiếp cận khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau bởi vì để biến một người trở thành khách hàng, bạn phải cần nhiều tương tác giữa họ với doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn. Một kế hoạch marketing được xem là hiệu quả khi nó đạt được sự tiếp cận cả người dùng online và offline, đồng thời tận dụng tối đa thế mạnh của cả digital marketing và online marketing.
Với những học viên khóa học marketing online tại IMTA thì bạn được phân biệt rất bài bản giữa 2 khái niệm này. Tùy vào sản phẩm của bạn sẽ được tư vấn sử dụng kênh marketing nào phù hợp nhất cho bạn.
Những Công Cụ Digital Marketing Hiệu Quả
Website chính là nơi bắt đầu cho bất kỳ chiến lược marketing online nào. Việc thiết kế và tạo ra một kế hoạch marketing hấp dẫn sẽ giúp bạn thu hút nhiều lượt truy cập website của mình. Vậy nên hãy cố gắng thiết kế sáng tạo và bắt mắt nhất có thể, chứ đừng mãi dậm chân ở những thiết kế cũ hay những giao diện khó dùng.
Website phải thật cuốn hút nhưng đồng thời cũng phải dễ dùng, và một điểm quan trọng nữa là nó phải có giao diện thân thiện với thiết bị di động. Theo Small Business Trends, 60% lượng truy cập Internet hiện nay đến từ thiết bị di động. Một website không thân thiện với tablet hay điện thoại di động sẽ rời khỏi cuộc chơi để nhường chỗ cho những website tốt hơn. Hiện nay có nhiều nền tảng tiện lợi cho việc lập website chất lượng và nhanh chóng như WordPress, khi bạn dùng WordPress bạn hoàn toàn có thể mua những giao diện đẹp mắt, chuẩn SEO, tốc độ nhanh như Avada, Thrive Theme, Flatsome, Divi,….
Ứng dụng điện thoại, một dạng mới của marketing đang phổ biến bên cạnh điện thoại thông minh. Theo Forbes, 53% các marketer thiết kế và tận dụng mọi thứ trên ứng dụng di động để phát triển chiến lược kinh doanh. Như đã đề cập, các ứng dụng có thể hỗ trợ trực tiếp cho người dùng, tiện lợi hơn và trải nghiệm trực tiếp với công ty.
Khách hàng luôn luôn yêu cầu ứng dụng di động phải đem lại tính năng vượt trội và riêng tư cho người dùng (thứ mà họ không tìm thấy ở website). Theo Forbes, ” việc xây dựng và duy trì một trải nghiệm người dùng tích cực sẽ khiến người dùng trung thành với ứng dụng là một trong những thách thức lớn nhất của những marketer trong đấu trường marketing này “.
Hẳn mọi người đều biết, một website thành công hay không thì yếu tố content quyết định rất nhiều. Trước đây, rất nhiều marketer sử dụng vô số các chiến thuật SEO để có vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Những chiến thuật này bao gồm việc sử dụng các từ khóa và xây dựng liên kết (backlink). Google hay các máy tìm kiếm khác sẽ ưu tiên website này hơn. Tuy nhiên, hiện nay thuật toán của Google cải thiện và loại bỏ những backlink kém chất lượng, thì đây chính là lúc các “chiêu trò” phải nhường chỗ cho content marketing chất lượng.
Các công ty đang thực sự chú trọng đầu tư content chất lượng cao song song với những chiến lược từ khóa SEO. Trong khi những chiến thuật SEO chỉ giúp tạo ra thành công tạm thời thì content marketing, cùng với việc tạo ra thương hiệu tin cậy và nhóm người tiêu dùng trung thành, sẽ giúp họ chạm đến thành công lâu dài. Một chiến lược khá phù hợp là hãy xem website là nơi chứa nguồn thông tin tin cậy cho khách hàng của mình. Ví dụ, một công ty chuyên bán dụng cụ leo núi có thể viết blog và các bài báo online hướng dẫn những tip khi leo núi hay tự tạo ra một mạng xã hội riêng dành cho những người có đam mê với bộ môn này. Cuối cùng, một content tốt sẽ tạo ra thành công lâu dài và duy trì khách hàng trung thành cho chủ nhân của nó.
Mạng xã hội là một trong những dạng digital marketing được quan tâm rất lớn từ người dùng vài thập niên trở lại đây. Cho dù mạng xã hội là một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch online marketing nào, thì nó cũng phải đi kèm với một website có nền tảng vững chắc, một content chất lượng, cùng với những chiến lược marketing sáng tạo mới có thể thành công. Ngày xưa, mạng xã hội là một nơi miễn phí dành cho các marketer, và hiện nay thì phải trả tiền.
Email marketing có mặt từ rất lâu rồi nhưng nếu bạn biết tận dụng, thì nó vẫn hoạt động rất hiệu quả. Nên nhớ rằng khi bạn có danh sách email của khách hàng tiềm năng hay những khách hàng gần đây, thì điều này có nghĩa là họ đã cho bạn một cơ hội. Để thực hiện điều này cũng không có gì khó, bạn hãy cố gắng tuân thủ những cam kết với họ. Ví dụ, nếu khách hàng yêu cầu chỉ nhận một email trong một tuần, thì bạn nên làm theo đúng như vậy. Nếu bạn tạo thư thông báo được gửi định kỳ hàng tháng thì hàng tháng gởi 1 lần như cam kết không nên gởi nhiều hơn. Bởi vì sau tất cả, khách hàng vẫn là người quản lý và quyết định mở hay xóa email trong hộp thư của họ.
Sau khi đã có kế hoạch cụ thể về lịch gởi email, bạn phải xem xét thời gian hợp lý để gởi email. Tương tự như content marketing, việc xây dựng những content chất lượng và nhiều thông tin hấp dẫn qua email được xem là rất quan trọng để giữ chân người dùng.
Hiện nay có rất nhiều nền tảng có sẵn dành cho digital và online marketing. Trong khi online marketing, đã và đang thay đổi chóng mặt trong thập niên vừa qua, thì nhìn chung, những nguyên lý hoạt động cốt lõi vẫn được giữ nguyên. Bất kỳ một chiến thuật marketing nào muốn được thành công đều phải cần những nền tảng để kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua mọi mặt trong cuộc sống của họ, kể cả online và offline. Lên kế hoạch cho mọi bộ phận đồng đều và tính phản hồi cao chính là chìa khóa để phát triển kế hoạch toàn diện của digital marketing, đặt biệt trong thế giới online.
--- Bài cũ hơn ---
Điểm Khác Nhau Giữa Content Marketing Và Social Media Marketing
Sự Khác Nhau Giữa Content Marketing Và Social Media Marketing
Bạn Biết Gì Về Marketing Concept Và Selling Concept?
Sự Khác Biệt Giữa Ứng Suất Thực Và Ứng Suất Kỹ Thuật Là Gì?
Thị Giác Con Người Và Hình Ảnh Của Máy Ảnh: Giống Và Khác Thế Nào?