Top 3 # Xem Nhiều Nhất Tai Sao La Em Khong Phai La Ai Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Mỹ Phẩm La Roche

Lịch sử hình thành

Thương hiệu La Roche-Posay bắt đầu với một truyền thuyết thời trung cổ: Một hiệp sĩ dừng lại dưới chân một con suối với con ngựa của mình để uống ở đó. Người này bị bệnh chàm đã lao vào nguồn nước và được chữa khỏi.  Trong thực tế, đặc biệt của La Roche posay là một loại nước suối rất giàu selenium có nhiều đức tính trị liệu trong da liễu.

Từ năm 1928, công ty sản phẩm da liễu Roche Posay đã đưa ra thị trường các sản phẩm da liễu có công thức nước nóng La Roche-Posay. Mục đích chính của nó là làm cho các sản phẩm dược phẩm được kiểm soát bởi các bác sĩ da liễu có thể tiếp cận được với mọi người.

La Roche-Posay hiện nằm trong tập đoàn L’Oréal. Bị tập đoàn này mua lại vào năm 1985

Từ năm 1985 đến năm 2010, La Roche-Posay đã tạo ra hơn 10 dòng sản phẩm phù hợp với từng loại da: Effaclar, Toleriane, Lipikar, Hydraphas … Ngày nay, La Roche-Posay đã đa dạng hóa và được tính trong số các dòng sản phẩm của nó trang điểm, kem dưỡng, kem chống nắng và dầu gội.

Ý nghĩa thương hiệu

La Roche-Posay muốn tạo ra những loại mỹ phẩm có đặc tính chữa bệnh. Ví dụ như sản phẩm điều trị mụn, sẹo bỏng… Đây là bước tiến đột phá trong ngành mỹ phẩm kết hợp với dược phẩm.

Ý nghĩa logo

Thông tin công ty tại nước sản xuất

Thương hiệu mỹ phẩm La Roche-Posay có website chính thức tại địa chỉ https://www.laroche-posay.fr/ có đầy đủ các thông tin, các bạn có thể vào truy cập vào website tham khảo.

Youtube: https://www.youtube.com/user/larocheposay

Facebook: https://www.facebook.com/LaRochePosayFrance/

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, La Roche-posay đã vươn lên đứng đầu thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng tại Pháp và nhiều quốc gia. Năm 2007, L’oreal đã chính thức đưa La Roche-posay đến Việt Nam. Sản phẩm đã được phân phối tại nhiều tỉnh thành tại Việt Nam.

Công ty TNHH L’Oreal Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 10, Tòa nhà Vincom, Số 45A đường Lý Tự Trọng và số 72 đường Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Q. 1, Tp. HCM

Số điện thoại: 1800 545463

REVIEW LA ROCHE-POSAY CÓ THỰC SỰ TỐT KHÔNG?

Tổng quan về mẫu mã

La Roche-Posay cam kết sử dụng bao bì tối giản nhất cho tất cả những sản phẩm của nhãn hàng. Riêng năm 2016, nhãn hàng đã sử dụng 23,5 tấn nguyên liệu tái chế PCR (Post-Consumer Recycled) trong chai thủy tinh và ống nhựa. Tất cả bao bì chứa 0% nhựa PVC.

La Roche-Posay đã bắt đầu sử dụng ít giấy hơn trong bao bì bằng cách bỏ những tờ thông tin rời, thay vào đó sẽ in trực tiếp thông tin trên bao bì.

Quy trình sản xuất La Roche-Posay

Đánh giá về chất lượng

Mỹ phẩm La Roche-Posay được bác sĩ và các chuyên gia nghiên cứu và kiểm định chặt chẽ. Tất cả sản phẩm đánh giá cao về mức độ an toàn, lành tính không gây dị ứng hay kích ứng.

Những sản phẩm mà La Roche-Posay hướng tới là những sản phẩm chăm sóc da, điều trị mụn.

Giá thành La Roche-Posay có đắt không?

Sản phẩm La Roche-Posay nằm ở mức giá tầm trung. Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, vừa điều trị, vừa dưỡng da là điều khách hàng hiện nay đang cần.

Review La Roche-Posay từ khách hàng

Đây kết quả sau 1 tuần sử dụng của mình. Em chấm mụn duo+ thì mới chấm lên có cảm giác châm chích và hơi rát nhưng điểm cộng là mụn khô nhanh và giảm sưng hẳn. Mình cực thích em xịt khoáng lun không có mùi, xịt thì mang cảm giác tươi mát dùng tay vỗ nhẹ nhẹ vào da mặt thích lắm. Vote hẳn 5 sao lun

huynhnhu1819

Quy trình chăm sóc da mụn tối giản với La Roche-Posay cùng  Mailovesbeauty TV.

Bác sĩ Hiếu nói gì về La Roche-Posay, mời các bạn xem video ở bên dưới.

 ĐÁNH GIÁ 1 SỐ SẢN PHẨM CỦA HÃNG LA ROCHE-POSAY

Kem trị mụn La Roche-Posay Effaclar K ( + )

Em này có thiết kế dang tuýp với vỏ thép nên sản phẩm được bảo quản tốt hơn. Với thành phần LHA, Calcium, Sebulyse giúp giảm mụn, thông thoáng lỗ chân lông, kiểm soát nhờn trên da. Ngoài da còn có sự tham gia của Vitamin E, Carnosine làm tăng cường hiệu quả chống oxy hóa, giảm mụn đầu đen. LHA là hoạt chất tiêu sừng

Giá: 375.900/30ml

Kem dưỡng da La Roche-Posay B5 100ml

Với thành phần bơ hạt mỡ giúp cho làn da dưỡng ẩm tự nhiên, ngăn ngừa các nếp nhăn. Madecassoside nuôi dưỡng, giảm kích ứng da và chống viêm, đặc biệt sản phẩm không chứa cồn và hương liệu rất an toàn cho da.

Sau một thời gian sử dụng em này có khả năng kiềm dầu tốt, giảm kích ứng da rõ rêt, da mình cũng trở nên mịn màng hơn

Giá: 565.000

LA ROCHE-POSAY CÓ DÙNG CHO BÀ BẦU ĐƯỢC KHÔNG?

Khuyến cáo từ nhà sản xuất

Mỹ phẩm La Roche-Posay có dùng cho người đang mang bầu hay không? Đây là câu hỏi đang được rất nhiều chị em đang mang bầu quan tâm. Khi mang thai hầu hết tâm lý chung của các chị em lo sợ các vấn đề về da. Vì khi mang bầu nội tiết tố thay đổi sẽ gây nên các vấn đề về mụn.

Khi mang thai hầu hết phụ nữ hay thèm ăn những đồ cay, nóng, các chất kích thích. Hệ miễn dịch yếu, hay mất ngủ, căng thẳng. Đó là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về da.

Vậy mỹ phẩm La Roche Posay có giúp cho các chị em mang thai cải thiện làn da lại không ảnh hưởng tới bé. Như chúng ta tìm hiểu ở trên thì các sản phẩm của La Roche-Posay đều an toàn cho bà bầu. Trong mỗi sản phẩm đều chứa các dinh dưỡng lành tính, không chất tạo mùi và không chất hóa học. Như các sản phẩm: mặt nạ, xịt khoáng, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, kem chống nắng. Vì vậy các mẹ bầu yên tâm làm đẹp.

LA ROCHE-POSAY GIÁ BAO NHIÊU?

Giá bán lẻ

Sản phẩm La Roche Posay có rất nhiều mức giá khác nhau. Ví dụ như nước cân bằng giàu nước khoáng La Roche-Posay (200ml) có giá 415k. Pigmentclar Serum có giá 36,50 € tương đương 986k giá gốc.

MUA LA ROCHE-POSAY Ở ĐÂU CHÍNH HÃNG

Mua hàng chính hãng mỹ phẩm La Roche Posay các bạn có thể mua hàng chính hãng ở nhà phân phối hoặc những cửa hàng bán mỹ phẩm THƯƠNG HIỆU PHÁP.

Địa chỉ mua hàng tại Hà Nội:

Coco Shop

Địa chỉ: 80 Chùa Bộc, Quận Đống Đa, Hà Nội

Địa chỉ mua hàng tại HCM

Aeon Bình Tân

Địa chỉ: Số 1 đường số 17A, khu phố 11, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh

CÁCH PHÂN BIỆT LA ROCHE-POSAY HÀNG THẬT VÀ GIẢ

Những lưu ý khi mua hàng:

Kiểm tra xuất xứ sản phẩm bằng cách check mã vạch.

Kiểm tra thông số và nội dung in trên bao bì sản phẩm.

Kiểm tra ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Kiểm tra bao bì màu sắc và trọng lượng sản phẩm.

MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP MỸ PHẨM LA ROCHE-POSAY

Set Trị Mụn La Roche Posay Effaclar

Nhà La Roche-Posay nổi đình nổi đám về sự Lành tính – Nhẹ dịu – An toàn đã rất tâm lý khi tung ra Set Trị La Roche-Posay Effaclar dành tặng cho hội da mụn/da dầu vừa xua tan nỗi lo về mụn lại vừa giúp tiết kiệm hơn với mức giá cực kỳ hạt dẻ.

Kem Trị Mụn La Roche-Posay Effaclar Duo(+) (40ml):

Kem trị mụn La Roche-Posay Effaclar Duo(+) được đánh giá là sản phẩm chăm sóc da mụn hàng đầu tại Pháp, tập hợp hàng loạt những ưu điểm vượt trội chỉ như: làm giảm mụn, ngăn ngừa vết thâm và thông thoáng lỗ chân lông vô cùng hiệu quả.

Trong phiên bản mới toanh này, em ấy được nghiên cứu và bổ sung thêm công nghệ Procerad cùng các thành phần làm xoa dịu vết sưng đau, tấy đỏ do mụn để lại.

– Bên cạnh đó, em ấy còn có khả năng thanh lọc da, ngăn chặn quá trình phát triển của vi khuẩn, từ đó hạn chế sự hình thành mụn mới.

– Hoạt chất LHA và Salicylic Acid làm sạch sâu trong từng lỗ chân lông, giúp giảm thiểu sự tích tụ của tế bào chết và ngăn chặn được tình trạng mụn hình thành trở lại. Đặc biệt, đối với mụn ẩn dưới da, em ấy sẽ giúp mụn được đẩy lên nhanh chóng, tạo thành nhân khô và dễ dàng lấy ra.

– Chất kem mỏng, nhẹ, thấm nhanh như serum vậy, đi sâu vào từng “ngóc ngách” của làn da để giải quyết và tiêu diệt dứt điểm các vấn đề về mụn.

– Thành phần dưỡng ẩm giúp da không bị bong tróc, khô căng, đặc biệt còn có thể sử dụng như kem lót giúp bề mặt da láng mịn mà không sợ gây bí da.

Sữa Rửa Mặt La Roche-Posay Effaclar Gel Moussant Purifiant (50ml):

Sản phẩm được khuyên dùng hằng ngày vì độ dịu nhẹ cũng như khả năng làm sạch da lý tưởng thích hợp cho da thường đến da dầu, da nhạy cảm nhờ chứa các thành phần “chất như quả đất”:

Nước khoáng La Roche-Posay: cung cấp thêm khoáng chất và nguyên tố vi lượng cho da giúp làm dịu, chống kích ứng da.

Chứa kẽm PCA: giúp làm sạch da, loại bỏ dầu nhờn, và sát khuẩn.

– Loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trên bề mặt da, lấy đi “tất tần tật” chất bẩn, bã nhờn ẩn sâu bên trong và se khít lỗ chân lông hiệu quả cho bạn một làn da sạch thoáng, láng mịn.

– Đồng thời kiểm soát lượng dầu tiết ra trên da rất tốt. Cảm giác khô thoáng, mịn màng trên da sau khi dùng sản phẩm sẽ khiến bạn thích thú đó nha.

– Hiệu quả làm sạch da tối ưu nhưng vẫn đảm bảo lưu lại một làn da ẩm mượt, không hề có cảm giác căng rát như khi sử dụng các loại sữa rửa mặt có độ pH cao.

– Sản phẩm không chứa paraben, không sulfate, không hương liệu & không chất bảo quản nên phù hợp với cả những người có da nhạy cảm.

: Theo thông tin từ nhà sản xuất và kinh nghiệm tư vấn bán hàng lâu năm của các chuyên gia skin care KHUYÊN DÙNG Laluong Beauty khuyên bạn sản phẩm này nên dùng cho da mụn.

Lưu ý: kết quả có thể đa dạng tùy theo thể trạng / cơ địa mỗi người.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ! Bạn sẽ lựa chọn được những sản phẩm chăm sóc da chất lượng, có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn với da bạn.

Tai Sao Phai An Chay Vao Ngay 15 Va Mung 1

…… … .  . .  .  .

 

Tại sao phải ăn chay vào những ngày mùng một và ngày rằm?

Nguyễn Thị Mỹ Hằng hỏi; Thích Giác Hoàng trả lời

Câu hỏi:

Kính gởi Ban phụ trách hộp thư Phật học

Em hiện đang là student của một University ở Mỹ. Em đang cần làm một essay về “Ăn chay trong Đạo Phật”. Em đã đọc khá nhiều những bài viết về các quan điểm ăn chay trong đạo Phật để có thể tìm thêm thông tin cho bài essay của mình. Nhưng có một vấn đề mà em rất quan tâm và thắc mắc nhưng không tìm thấy câu trả lời, đó là vì sao mà người Phật tử lại thường ăn chay vào những ngày mùng một và ngày rằm âm lịch, mà không phải là ngày khác trong tháng. Có thể là theo như giáo lý nhà Phật thì hai ngày này có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng nào không?

Em rất chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Ban phụ trách hộp thư có thể cung cấp cho em những thông tin này, nhằm giúp em hiểu biết thêm về quan điểm ăn chay của đạo Phật, đồng thời để em có thêm tư liệu để hoàn tất bài essay của mình một cách hoàn chỉnh và chính xác hơn.

Rất chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Ban phụ trách.

Nguyễn Thị Mỹ Hằng.

Trả lời:

Phật tử Mỹ Hằng mến,

Quý Thầy Cô trong Ban phụ trách hộp thư Phật học rất   ca ngợi tinh thần học hỏi của Mỹ Hằng, cũng như đã chọn đề tài cho bài essay của mình về Quan điểm ăn chay của đạo Phật. Giờ  Thầy đại diện quý Thầy Cô gởi  vài gợi ý đến  MH,  hy vọng nó sẽ  tháo gỡ phần nào mối  băn khoăn của MH.

Vấn đề ăn chay là để trưởng dưỡng lòng từ bi đối với các loài động vật và cũng để giảm bớt nghiệp sát cho chính bản thân của người ăn chay. Do đó, việc ăn chay càng nhiều ngày càng quý, không kể vào ngày nào. Nếu ăn chay bất cứ ngày nào trong tuần và tu tập tâm thương người mến vật cũng đều được, mấy ngày ấy đều trở nên cát tường quý báu cả.

Vấn đề Phật tử MH đặt ra khá lý thú, gần như ít có người đề cập đến, nếu không muốn nói là không có. Theo chỗ biết giới hạn của Thầy, thì chưa có bài sách nào trình bày vấn đề này, nên Thầy đưa ra hai cách lý giải của Thầy như sau.

1) Nhìn từ góc độ lịch sử

Để giải quyết vấn đề này chúng ta đặt nó trong bối cảnh nó ra đời, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra lý do tại sao. Vấn đề ăn chay như là một pháp môn tu đầu tiên, tối thiểu cho các Phật tử tại gia, mỗi tháng ăn chay 2 ngày là kể đến công của các bậc Tổ Sư Phật giáo Đại thừa. Các nhà Đại thừa thực hiện rất đúng tôn ý của Đức Phật. Để khuyến khích Phật tử hạn chế nghiệp sát và phát triển bi tâm, trong buổi đầu tu học Phật, chư Tăng Đại thừa đã chọn các ngày trong tháng như mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29 và 30 để tiêu chuẩn hoá các ngày ăn chay tuỳ theo sự phát tâm của mỗi người, 2 ngày, 4 , 6, hoặc 10 ngày. Theo truyền thống của cả Nam truyền và Bắc truyền, vào ngày đầu tháng (mùng một) và ngày trăng tròn (rằm) chư Tăng của hai truyền thống đều tụ họp lại tại một trú xứ nào đó gần nhất để lắng nghe vị cao đức trùng tuyên giới luật và để phát lồ sám-hối những  điều sai lầm mà đã lỡ tạo. Đây là truyền thống có từ thời Phật còn tại thế. Do đó, việc chư tăng hội họp lại vào ngày đầu tháng và rằm để kiểm thảo, nhắc nhở lẫn nhau, hai ngày này trở thành ngày hội của chư Tăng lúc bấy giờ. Và cũng từ đó, hai ngày này có ý nghĩa quan trọng trong Phật giáo không những cho hàng xuất gia mà cả cho hàng cư sĩ tại gia. Sau này các bậc Tổ sư đã giới thiệu 2 ngày (mùng một và rằm) hàng Phật tử tại gia không nên dùng huyết nhục của loài động vật và cũng để  nuôi lớn lòng bi mẫn đối với chúng sanh.

Như vậy Phật tử MH có thể đặt vấn đề tiếp: tại sao Đức Phật không chọn ngày khác mà lại chọn vào ngày đầu tháng và giữa tháng âm lịch ?

Việc thành lập truyền thống tụng giới của  Tăng đoàn của Phật cũng rất là vì nhu cầu chung. Đức Phật không bao giờ đặt ra một đạo luật, giới điều để thiết chế tăng đoàn khi sự kiện đó chưa xảy ra. Ngày Bố-tát (Uposatha// Observance day) cũng tương tự, không phải do Đức Phật tự đặt ra, mà do vua Seniya Bimbisàra (Tần-bà-sa-la) thưa với Đức Phật truyền thống tổ chức tốt đẹp của các giáo phái khác, họ biết quy tụ vào ngày mùng 8, 14, 15 của nửa tháng đầu, tương tự tụ họp vào ngày 23, 29 và 30 cho nửa tháng sau  ở tại một nơi để thuyết giảng giáo thuyết của họ cho tín đồ. Đức Phật đã lắng nghe lời thưa của vua Seniya Bimbisàra và đã  dạy bảo các vị Tỳ-kheo cũng tụ họp lại vào những ngày giống như truyền thống của các tôn giáo khác để kiểm thảo và tụng Giới bổn (Pà.timokkha). Câu chuyện này được ghi lại trong  Đại Phẩm  (Mahavagga) thuộc Luật Tạng (The Book  of Discipline, vol. IV tr. by I.B. Honer, Oxfort: The Pali Text Society, 1993, pp. 130f). Cũng theo câu chuyện trên, Đức Phật không rập khuôn với những truyền thống khác  mà chỉ cho phép các vị Tỳ-kheo tụng giới và kiểm thảo vào ngày 14 hoặc ngày 15, và tương tự cho nửa tháng sau là cuối tháng hoặc đầu tháng tới.  Đó là nguyên nhân Phật giáo có ngày hội họp vào 14, hoặc 15, cũng như 30 cuối tháng hoặc đầu tháng (mùng một) của mỗi tháng.

Chưa hết, sẽ có vị tiếp tục đặt câu hỏi: như vậy thì tại sao khi các Phật tử phát tâm ăn chay một tháng 4 ngày, 6 ngày, hoặc 10 ngày thì  lại chọn một vài ngày khác như là mùng 8,14 , 23, 24, 28 và  29 ?

Câu trả lời đơn giản là các ngày đó được phân bố đều trong tuần của tháng để nhắc nhở các Phật tử thường xuyên tu tập tâm từ bi đến với các loài động vật mà không nỡ giết để làm thực phẩm cho mình và đấy cũng là phương pháp gieo nhân lành, tránh nghiệp sát để kiếp sau khỏi phải trả nợ máu cho chúng sanh. Truyền thống này cũng được các Phật tử tại Ấn Độ thời đó đã thực hiện tu tập Bát Quan Trai Giới (thọ trì 8 giới, tập tu giống như một vị xuất gia trong một ngày) ngay khi Phật còn tại thế qua nhiều câu chuyện trong Chuyện Tiền Thân của Đức Phật (Jàtaka).

Theo ý của Thầy, vì để tổ chức hoá thời gian nên ăn chay cũng như đến chùa lễ Phật, tụng kinh, tu thiền, làm các việc phúc lợi xã hội, các bậc Tổ  Sư, Thánh triết sau này đã chọn ngày đầu tháng thay vì ngày 30 để nhắc nhở hàng Phật tử một tháng đã đi qua, hôm nay là ngày khởi điểm của một tháng mới, nên sống như thế nào để có ý nghĩa trong tháng này.

Hơn nữa, chúng ta thấy dân tộc Trung Hoa rất chú trọng đến ngày mới của một năm, một mùa hoặc một tháng, thậm chí giờ mới của một ngày, đó cũng là lý do tại sao các vị Tổ Sư lại chọn ngày mùng một không chọn ngày 30. Còn ngày rằm cũng vậy, gần như các nước trên thế giới, khi nền khoa học điện quang chưa phát triển, họ đều lấy ngày ấy như là ngày vui chơi, lễ hội, những ngày trao đổi tình duyên, v.v… Các bậc Thánh thời xưa đã khéo chọn ngày ấy để khuyên nhân dân làm lành, tu nhân tích đức. Thay vì họ tổ chức các lễ hội (có thể lành mạnh hoặc không lành mạnh) để mua vui, thì Phật giáo cũng có những tổ chức lễ hội để làm đẹp cuộc sống bằng chất liệu của chân, thiện và mỹ, chứ không nhắm đến cái “đẹp” như một số truyền thống lễ hội của các quốc gia hoặc của các bộ tộc của các nền văn minh thời cổ trung đại.

2) Nhìn từ góc độ vũ trụ học

Nếu câu trả lời dừng lại ở trên, chắc chắn độc giả chưa hài lòng vì những giải đáp đơn giản như vậy. Ở đây, xin  đưa ra cách giải thích khác, đó là cách lý giải dựa theo nhịp sinh học của vũ trụ. Cách lý giải này, cách đây khoảng 5 năm, có một bài viết ngắn đăng trên Bán nguyệt san Giác Ngộ cũng đặt vấn đề tại sao Phật tử phải đi chùa vào ngày mùng một và ngày rằm âm lịch? Tác giả bài báo đó cũng trình bày vài  điểm khá độc đáo do dựa theo chu kỳ của vũ trụ. Ở đây, Thầy cũng tán đồng quan điểm đó.

Cũng cần nên lưu ý, Đức Phật đặt căn bản giáo lý của Ngài trên nền tảng của tu tập đạo đức, tu tập tâm thức và hướng đến giải thoát, giác ngộ tối thượng, chứ không  hướng  mục đích giáo pháp của Ngài đến những vấn đề triết lý siêu hình hay giải thích về những hiện tượng đa phức của vũ trụ. Nhưng những khoa học gia phương Tây ngày nay và các Thần y lừng danh Trung Hoa đã khám phá  ra rằng tất cả những gì Đức Phật giảng dạy cho đệ   tử Ngài đặc biệt về ăn, uống, ngủ nghỉ, các tư thế  đi, đứng, ngồi, nằm không những phù hợp với những thành tựu khoa học ngày nay mà còn đi trước những thành tựu khoa học và khoa học còn phải tiếp tục khám phá nhiều hơn nữa mới hy vọng bắt kịp với hệ thống triết học nhân sinh của Phật giáo.

Đức Phật dạy, con người do các duyên mà thành, thế giới vạn hữu này cũng do các duyên mà thành, tất cả đều cộng trụ tương sanh và tương diệt. Sự hiện hữu của cái này cũng là sự hiện hữu của cái kia, sự vắng mặt của cái này cũng là sự vắng mặt của cái khác, đây là định lý “duyên khởi pháp”. Mọi sự vật hiện tượng đều tác động và chịu ảnh hưởng lẫn nhau. 

Các nhà đại thần y Trung Hoa xa xưa đã đưa ra lý thuyết sự vận hành các nhâm mạch của con người cũng như sự vận hành 4 mùa của Trời Đất (Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu liễm, Đông tàn) để vận dụng trong cách trị liệu của mình và khuyên con người nên sống đúng theo vận hành trời đất để tăng thêm tuổi thọ và  làm đẹp cuộc đời. Ngày nay các nhà y khoa phương Tây đã tính ra được nhịp sinh học của mỗi người, vào giờ nào con người có thể hưng phấn nhất trong một ngày, tương tự giờ nào có thể xuất hiện những âm tính như quạu, cáu, gắt, khó chịu, buồn, giận, v.v… nhiều nhất.

Tương tự, nhịp sinh học của  trái đất, của mặt trăng và mặt trời, nói chung là các thiên thể cũng có những chu kỳ nhất định.  Hiện tượng trăng tròn và trăng khuyết có ảnh hưởng đến  thuỷ triều và các con nước ròng của các con sông và ngay cả những sóng ngầm dưới lòng đất. Không những các hành tinh xa lắc xa lơ đó tác động mạnh đến các  yếu tố môi trường chung quanh của con người mà ngay cả chi phối, điều động cả con người.  Ta có thể lấy một ví dụ bệnh phong cùi, hen, suyễn, đều chịu ảnh hưởng rất lớn của các biến động trời đất, như trăng tròn và khuyết và sự thay đổi bốn mùa! Cho nên triết học vũ trụ quan của người Trung Hoa rất nhấn mạnh mối liên hệ hỗ tương giữa các Thiên thể, hành tinh của chúng ta và con người (thiên địa nhân tương ứng).

Theo các nhà thống kê về tội phạm và tai nạn giao thông (rất tiếc là không có con số và thông tin cụ thể ở đây!), phần lớn các tội phạm và tai nạn thường xảy ra nhiều nhất vào những ngày đầu tháng, cuối tháng và những ngày trăng tròn. Nếu chúng ta quan sát kỹ  thì chính dòng máu của chính bản thân của ta cũng bị chi phối bởi  mặt trăng tròn và khuyết và những tánh tình kỳ cục nhất thường xảy ra vào những ngày ấy.

Do đó, thật là kỳ diệu, các vị Thánh triết thời cổ đại đã chọn những ngày như vậy để khuyên mọi người nên tu nhân tích đức.  Truyền thống Phật giáo hay tổ chức lễ hội vào ngày đầu tháng và ngày rằm và khuyên mọi người nên ăn chay để tránh được tối đa những hội chứng tâm lý bất thiện có thể phát sinh.

Để hiểu triệt để những vấn đề huyền bí trên, chúng ta không thể giới hạn trong những tác phẩm thuộc Ấn Độ học mà phải mò mẫm trong các tác phẩm cổ điển Trung Hoa về y dược và Dịch học cũng như những phát minh của khoa học về mối liên hệ mật thiết giữa thiên nhiên và con người. Nhưng vấn đề khó ở đây, muốn hiểu triệt để những vấn đề trên, đòi hỏi người nghiên cứu phải có  vốn ngôn ngữ  và chuyên ngành về lãnh vực đó, mới hy vọng có thể  hiểu vấn nay tại Việt Nam cũng có một vài đã được dịch sang Việt ngữ, và với số lượng sách tiếng Anh khổng lồ tại các thư viện ở Mỹ, hy vọng Phật của con người và vũ trụ.

Một trong số tài liệu tham khảo tổng quát bằng tiếng Việt về các vấn đề huyền bí của vũ trụ, ngày giờ, tương sinh tương khắc và nhiều thông tin trên cơ sở đó có thể đưa ra kết luận được đó là bài khảo cứu  của tác giả Nguyễn Hoàng Điệp, cũng là thư ký biên soạn cuốn gần như bách khoa:  Almanach Những Nền Văn Minh Thế Giới  (Hà Nội, Nhà Xuất Bản Văn Hoá –Thông Tin, 1996, từ trang 520 đến 529). Thầy trích lại những đoạn khá độc đáo sau:

Trong vũ trụ, mặt trời cùng với môi trường bao quanh nó liên tục truyền cái trật tự của mình  tới tất cả những gì trên Trái đất, Mặt trăng, một vật thể gần Trái đất nhất, cũng gây ảnh hưởng tới Trái đất. Mọi sinh vật và cả những đồ vật vô tri vô giác đều “hưởng ứng” với nó và thay đổi cùng với nó. Các con sông thay đổi theo dòng cùng ánh sáng Mặt trăng, các đại dương thay đổi các đợt sóng triều theo sự mọc và lặn của Mặt trăng. Các đợt “triều lên” không chỉ bao gồm nước của biển và đại dương mà còn cả lớp không khí của Trái đất, và lớp vỏ cứng (mặt đất) cũng có hiện tượng “triều lên -xuống”, hiện tượng “triều lên xuống” cũng diễn ra ngay trong sinh thể của con người và tất cả sinh vật nói chung.

Các nhà vật lý, y – sinh học và nhiều ngành khoa học đã phát hiện ngày một nhiều những nhịp điệu có chu kỳ khác nhau diễn ra trong cơ thể của con người: chu kỳ ngắn nhất có thể từ vài phần giây đến vài giây, như tần số của những dòng điẹn sinh học, nhịp tim, nhịp thở, nhu động đường ruột, sóng điện não (chừng xấp xỉ một giây). Nhưng nhịp điệu này có thể thay đổi theo thời gian trong ngày, theo thời tiết và môi trường. Có chu kỳ kéo dài từ vài chục phút tới vài giờ, như chức năng cua thận, của máu, và hoạt động trí óc…

…Có những nhịp điệu dài hơn 24 giờ, như nhịp điệu tháng, năm… được chi phối bởi ảnh hưởng của Mặt trời và Mặt trăng . Mặt trời quay xung quanh trục của nó trung bình là 27,3  ngày. Còn Mặt trăng quay xung quanh Trái đất là  29,5 ngày. điều đó cho ta tới chu kỳ hoạt động sinh vật trên Trái đất, điển hình là chu kỳ rụng buồng trứng, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, nhịp điệu sinh lý – thụ thai ở con người, và chu kỳ động hớn của động hơn. Chính vì thế, thời cổ xưa đã cho rằng Mặt trăng là thần của ái tình, thần của dục khí, thần của tâm hồn… như vậy hiện tượng này đã được phát hiện từ rất xưa.

Dưới tác dụng sức hút của Mặt trăng, trong con người cũng diến ra thuỷ triều học . Sự i-on hoá của khí quyển, hoặc sự biến động về từ trường của Trái đất  đều lệ thuộc vào các pha của mặt trăng. Theo các quan sát này, đối chiếu với số thống kê cho thấy, con số các rối loạn về tâm lý, trạng thái sinh lý mạnh mẽ đều tăng vọt vào đầu tuần trăng và giữa tuần trăng trong khi những biểu hiện về trạng thái thần kinh não, tim mạch lại chịu tác động mạnh mẽ với vòng quay (chu kỳ) của Mặt trời, và xuất hiện những tai biến đối với con người, xã hội cũng gia tăng khác thường.

Như vậy, nhịp sinh học trên Trái đất nói chung, nhịp điệu sinh học của con người nói riêng có nguồn gốc từ nhịp điệu của vũ trụ, những ảnh hưởng của Mặt trời và Mặt trăng  là yếu tố chính, chủ yếu, trực tiếp.

Có thể nói Con Người và Vũ trụ tuy hai nhưng mà một, tuy là một nhưng vẫn là hai. Đó là định lý thuận – nghịch, là mối quan hệ sinh biến tương đồng với nhịp điệu vũ trụ. Ít có nhịp điệu nào của vũ trụ bỏ qua con người và đời người. Phải chăng khoa học đương thời đã gặp lại những trí tuệ mà một thời từng huy hoàng ở phương Đông?

***

Qua đó, chúng ta thấy lời  Đức Phật dạy “trùng trùng duyên khởi”, “hữu hoá duyên sanh” của các pháp trong Kinh Hoa nghiêm , vạn pháp nương nhau mà tạo thành, nương nhau mà biến hoại trong hệ thống duyên khởi (Paticasamuppada) của hệ Nikàya mà Đức Phật đã lập đi lập lại không biết bao nhiêu lần ttrong suốt cuộc đời giảng dạy của Ngài. Đến đây chúng ta cũng có thể hiểu tại sao các nhà khoa học gia nổi tiếng của thế kỷ XX như Albert Einstein (1879 – 1955) đã tìm đến với Phật giáo và không ngớt lời ca ngợi đạo Phật như là một tôn giáo của  khoa học trong thế kỷ XXI này: “Nếu có một Tôn giáo nào đương đầu với những nhu cầu khoa học hiện đại tân tiến, thì đó là Phật giáo” (If there is religion that would cope with modern scientific needs it would be Buddhism).

Trong khả năng có hạn, Thầy chỉ giới thiệu vài cách lý giải mang tính gợi ý, để người thực hiện essay của mình có thể phát huy tối đa về sức độc sáng trong nghiên cứu và hoàn thành một bài luận ăn chay liên hệ khá sâu sắc lòng khi chưa có những con số thống kê, hoặc chưa giới thiệu sách nào cụ giả một  nguồn cảm hứng thật sự, một bài essay có tính nghiên cứu cao có thể đóng góp vào học giới, và cũng là nền tảng để Phật tử MH tiếp tục nghiên cứu rộng sâu hơn sau này.

Quý Thầy Cô trong Ban phụ trách hộp thư Phật học mến chúc Phật tử Mỹ Hằng luôn có  tinh thần học hỏi như vậy, và dồi dào nghị lực để  tiếp cận được giáo pháp cao siêu, nhiệm mầu của Đức Điều Ngự, làm đẹp cuộc đời cho mình và cho xã hội nhân sinh.

http://www.buddhismtoday.com/viet/anchay/ngay_ram_mung_mot.htm

Cách Phân Biệt Giới Tính Cá La Hán

Không riêng gì cá La hán, đối với các giống cá kiểng khác cũng vậy, nhất là cá đá như Lia thia ta, Lia thia Xiêm, ai cũng cố chọn cho được con cá trống mà nuôi.

Chính vì đa số người nuôi cá kiểng chỉ thích chọn cho được cá trống mà nuôi nên khi đến với thú nuôi cá La hán việc đầu tiên là ai cũng muốn học hỏi cách phân biệt giới tính cá La hán.

Cá La hán dưới hai tháng tuổi, chiều dài thân mình dưới 3cm, màu sắc còn quá lợt lạt vì các tế bào sắc tố chưa được hình thành, mà các bộ phận khác bên ngoài thân cá cũng mới bắt đầu phát triển nên không ai tài nào phân biệt được giới tính của chúng. Ngoại trừ những nhà chuyên môn có nhiều kinh nghiệm nuôi cá La hán lâu năm mới có khả năng đoán biết được, nhưng mức chuẩn xác cũng không ai dám vỗ ngực tự nhận là hoàn hảo cả trăm phần trăm. Sự đoán biết này của họ đa phần là do trực giác qua kinh nghiệm tích lũy trong nghề nuôi cá lâu năm ngầm mách bảo, vì vậy dù muốn giải thích cặn kỹ lý lẽ thì họ cũng đành chào thua. Đôi khi vì vậy mà phải chịu mang tiếng xấu với bạn bè và người thân quen là xấu bụng giấu nghề!

Khi cá La hán được ba bốn tháng tuổi, thân cá dài khoảng 6cm đến 8cm, giữa cá trống và cá mái đã lộ ra những đặc điểm khác biệt, tuy chưa được rõ nét lắm, nhưng cũng có thể giúp ta quan sát các phần sau đây để đoán biết được một cách tương đôi chính xác về giới tính của cá la hán.

Nếu cá còn chung sống trong bầy đàn đông đúc thì cá trống thường lớn hơn cá mái. Sự tăng trưởng nhanh ở cá trống không chỉ giới hạn ở trong giai đoạn còn nhỏ mà cả suốt cuộc đời của nó cũng vậy. Con cá trống càng nuôi lâu năm thể trạng nó càng lớn, vì nó tăng trưởng không ngừng đến suốt cuộc đời. Với cá trống sở dĩ có khả năng lớn nhanh vì phần lớn năng lượng chúng tiêu thụ được chuyển hóa thành trọng lượng cơ thể. Vì vậy, khi gặp bầy cá La hán sáu bảy tuần tuổi, hễ thấy con nào lớn nhất trong đàn, dù màu sắc còn lợt lạt, nên chọn mua con dó, vì đó là cá trống. Ngược lại cá mái la hán sở dĩ chậm lớn hơn cá trống vì phần lớn năng lượng chúng tiêu thụ được chuyển hóa thành trứng.

Có điều trong bầy đàn, những con cá nhỏ mà màu sắc tươi tắn, sặc sỡ nổi trội nhất lại chính là con mái.

Quan sát vây lưng

Vây lưng cá trống vừa dài vừa lởm chởm. Các xương ở vây cá trống nổi màu sáng trông dễ nhận biết. Còn vây lưng cá La hán mái lại vừa nhỏ lại vừa ngắn. Đã có một thời người ta tin rằng trên vây lưng của cá mái có những vệt đen, nhưng điều này không chính xác, nếu đem so cá mái ở các dòng khác, nhất là các thể hệ cá La hán mới được lai tạo sau này.

Quan sát vây ngực

Vây ngực cá trống cứng hơn, trong khi vây ngực cá mái lại mềm mại.

Quan sát vây đuôi

Đuôi cá La hán trống xòe dạng hình tròn, còn đuôi cá mái xòe dạng hình tam giác.

Quan sát phần ức cá

Ức cá La hán trống nở nang, bụng thon. Còn cá La hán mái vừa nhỏ vừa nhọn, chỉ riêng phần bụng nở nang.

Với con cá La hán mơi ba bốn tháng tuổi, chịu khó quan sát giữa cá trống và cá mái bao nhiêu điều đó mà thôi. Và nếu chỉ mới nhận biết được bao nhiêu điều đó cũng chưa thể giúp ta tự phân biệt được giới tính chính xác đâu là cá trống, đâu là cá mái.

Phải chờ khi cá được sau, bảy tháng tuổi, hoặc trễ hơn một đôi tháng nữa, khi cá La hán đã ở tuổi trưởng thành, lứa tuổi mà nhiều cá La hán mái bụng đã rượng trứng, chiều dài từ 10cm trở lên thì việc phân biệt giới tính của chúng dễ dàng hơn.

Với loại cá lớn này chỉ cần quan sát vài bộ phận bên ngoài của cá bằng mắt thường, và nhất là quan sát bộ phân sinh dục sẽ phát hiện được trống mái mà không ngại có sự nhầm lẫn.

Với cá La hán lớn tháng tuôi này, các tế bào sắc tố đã phát triển đầy đủ nên màu sắc của chúng đã rõ nét. Được biết, các tế bào sắc tố này nằm trên bề mặt da. Màu sắc cá La hán trống trưởng thành thường tươi tắn, đẹp đẽ và châu nhiều hơn cá mái. Đầu gù của cá trống cũng lớn hơn, gồ ghề hơn cá mái.

Cá la hán khi đã trưởng thành, cơ quan sinh dục của chúng đã phát triển hoàn hảo. Vì vậy, chỉ cần quan sát bộ phận sinh dục bên ngoài của cá là biết đích xác giới tính của chúng. Cơ quan sinh dục của cá trống có dạng hình chữ V, còn cơ quan sinh dục của cá mái có dạng hình chữ U. Giữa hình chữ V và chữ U coi vậy mà sự khác biệt đôi khi không được rõ nét lắm, dễ dẫn đến lầm lẫn. Tốt nhất ta nên bắt cá trên tay rồi quan sát bằng kính lúp cho rõ. Nếu cẩn thận hơn, ta dùng ngón tay ấn nhẹ sẽ thấy bộ phận sinh dụ của cá trông hình ống, nằm hơi chếch về phía trước, còn “ống đẻ” cá cá mái tương đối ngắn, nằm hơi lài theo thân nó.

Ngoài những chi tiết chính yếu vừa kể ra, ta có thể quan sát thêm những bộ phận khác trên thân cá lớn này, chẳng hạn quan sát phần đầu cá, ta cũng thấy hàm dưới cá trống dày và rộng hơn cá mái…

Chính vì chưa có kinh nghiệm trong việc phân biệt giới tình này nên nhiều người sinh ra nản chí, đành bỏ dở thú chơi mà mình từng yêu thích để quay lựng lại với cá La hán.

Nguồn: caytrongvatnuoi.com