--- Bài mới hơn ---
Kinh Nghiệm Kinh Doanh Nhà Hàng Ăn Uống
Đọc Ngay Nếu Muốn Kinh Doanh Ăn Uống Thành Công!
Tìm Hiểu Luật Pháp Hoa Kỳ – Jason G Hua
Vài Nét Về Giải Thích Hiến Pháp Ở Hoa Kỳ
Chương Trình Tìm Hiểu Luật Pháp Hoa Kỳ Với Luật Sư Từ Huy Hoàng
Kinh doanh ăn uống hiện nay khá là phổ biến trong nền du lịch Việt Nam cũng như ẩm thực Việt. Những quán ăn lề đường, hoặc là những quán ăn sang trọng thì việc đầu tiên bạn phải làm là đảm bảo chất lượng đồ ăn, cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng.
1. Kinh doanh
ăn uống trong du lịch
1. Khái niệm
Bán hàng ăn uống trong tiếng Anh còn được nhắc đên là Catering business.
Tóm lại, kinh doanh ăn uống trong du lịch có 3 loại hoạt động cơ bản là: hoạt động chế biến thức ăn, hoạt động lưu thông, hoạt động phục vụ. Các hoạt động này có mối tương quan trực tiếp và phụ thuộc lẫn nhau.
Nếu như thiếu một trong ba loại hoạt động này không chỉ sự thống nhất giữa chúng bị phá huỷ, mà còn dẫn đến sự thay đổi về thực chất của kinh doanh ăn uống trong du lịch.
2. Vai trò của việc kinh doanh ăn uống
Kinh doanh ăn uống trong du lịch có nhiệm vụ chế biến ra các món ăn cho người tiêu dùng. Còn trong lưu thông, bán hàng ăn uống trong du lịch có nhiệm vụ trao đổi và bán các thành phẩm là các món ăn đồ uống đã được chế biến sẵn, vận chuyển những hàng hoá này từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng.
Hơn nữa, ăn uống trong du lịch còn có nhiệm vụ tổ chức hoạt động phục vụ việc tiêu sử dụng các sản phẩm tự chế cũng như các sản phẩm bán cho khách ngay tại các nhà hàng – hoạt động cung cấp dịch vụ.
3. Yêu cầu trong kinh doanh ăn uống
Hoạt động kinh doanh ăn uống trong du lịch đòi hỏi nên có cơ sở vật chất kĩ thuật đặc biệt, với cấp độ trang thiết bị tiện nghi cao và đội ngũ nhiều những nhân viên phục vụ cũng đòi hỏi cần có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có cách thức phục vụ tốt để đảm bảo việc phục vụ trực tiếp nhu cầu tiêu sử dụng các món ăn, đồ uống cho khách tại nhà hàng.
4. So với
hoạt động ăn uống công cộng
Kinh doanh ăn uống trong du lịch ra đời muộn hơn bán hàng ăn uống công cộng.
1. Điểm giống nhau trong việc kinh doanh ăn uống
Thứ nhất : Đều phục vụ nhu cầu thiết yếu của con người về ăn uống với số lượng lớn. Do vậy chúng đều tổ chức chế biến thức ăn theo hướng chuyên ngành hoá cao.
Thứ 2 : Cả hai hoạt động này đều có tổ chức hoạt động phục vụ nhu cầu tiêu thụ thức ăn, đồ uống tại chỗ cho khách hàng ngay tại cơ sở của mình.
2. Điểm khác nhau trong việc
kinh doanh ăn uống
Thứ nhất : Điểm đặc trưng nhất của hoạt động ăn uống công cộng là có sự tham gia của các quĩ tiêu sử dụng xã hội trong việc tổ chức và duy trì hoạt động của các cơ sở ăn uống ở các nhà máy, trường đại học, các viện nghiên cứu và tổ chức xã hội.
Khác với ăn uống công cộng, ăn uống trong du lịch không hề được trợ cấp từ các quĩ tiêu sử dụng xã hội, mà hoạt động được hạch toán trên cơ sở quĩ tiêu sử dụng của cá nhân với nhu cầu đòi hỏi cao hơn về chất lượng các món ăn, đồ uống và chất lượng phục vụ.
Thứ 2 : Kinh doanh ăn uống trong du lịch ngoài thức ăn và đồ uống, khách còn được thoả mãn nhu cầu thẩm mĩ bởi các dịch vụ thư giãn như nghe nhạc, xem biểu diễn nghệ thuật, khiêu vũ hay hát Karaoke tại chính các nhà hàng nơi họ tiêu dùng sản phẩm ăn uống.
Thứ ba : Mục đích phục vụ của hai loại hoạt động này cũng khác nhau: ăn uống công cộng có Mục đích chính là phục vụ, còn ăn uống trong du lịch lấy kinh doanh làm mục đích chủ yếu.
5. 5 Điều cần biết khi khởi nghiệp kinh doanh ăn uống
1. Không gì quý hơn việc hiểu
khách hàng
Sở hữu một lượng người mua hàng đông đảo sẽ là một lợi thế giúp bạn có chỗ dựa vững chắc để phát triển việc kinh doanh ở những bước tiếp theo. Nhưng, làm thế nào để có khách hàng?
Dễ dàng thôi, hãy thấu hiểu nhu cầu khách hàng. bạn sẽ hiểu và chia các đối tượng mục tiêu người mua hàng theo nhu cầu ăn uống như sau:
2. Những
người mua hàng
không thích ăn ngoài
Đây chính là nhóm người mua hàng vẫn chưa có nhu cầu ăn uống từ bên ngoài, bình thường họ là người lớn tuổi có thu nhập trung bình. Họ mong muốn ăn uống cùng gia đình hơn là từ bên ngoài.
3. Nhóm
người mua hàng
chi li
Nhóm người mua hàng này thường là những người cầm tiền chi tiêu cho gia đình có thu nhập tương đối trở lên. Vì họ là người quyết định và nắm rõ các khoản chi tiêu trong gia đình nên rất tiết kiệm và có tính toán với đồng tiền của mình. Với nhóm người mua hàng này, cho dù bạn cố “gợi ý” cho họ thêm một số món nữa thì cũng vô ích.
4. Nhóm
khách hàng
dễ tính
khách hàng thường là người có thu nhập không cao hoặc trung binh do vậy họ thường dễ tính trong việc thưởng thức các món ăn. có thể thấy, nhóm người mua hàng này rất dễ tiếp cận, bởi họ không yêu cầu quá là nhiều hay khắt khe trong việc ăn uống.
6. Biết
sử dụng
đồng vốn sao cho đúng đắn nhất
Tiền với người khởi nghiệp chính là “máu” và bạn có thể gặp thất bại nếu không hề biết sử dụng đồng vốn. Vì lẽ đó khi bắt đầu bạn phải tìm mọi cách để tiết kiệm tiền đầu tư cho dự án khởi nghiệp của mình.
Bình thường chi phí bạn bỏ ra sẽ bị đội lên gấp 3-4 lần so sánh với cái bản nháp “kế hoạch kinh doanh” của bạn. Phải chi li và tính sao cho mình đủ tiền trong 1 năm tới chứ đừng có hi vọng là làm 3-4 tháng có doanh thu sẽ bù để làm tiếp. Bắt đầu kinh doanh mở nhà hàng ăn uống cũng nên cân nhắc xem mua lại đồ cũ hay mới, nên sử dụng phần mềm bán hàng nào tiết kiệm,… Rồi từ từ sẽ nâng cấp sau.
Bạn đừng lầm tưởng là khi khởi nghiệp là giai đoạn “đốt tiền” bởi nếu hết tiền thì bạn sẽ rất khó xin hoặc vay ai khác. Cái quan trọng nhất là cách bạn xoay vòng vốn ra sao. Bạn nên xác định giữ được đồng vốn ổn định thì bạn có thể sống. Vì thế trong giai đoạn đầu bán hàng bạn hãy lập kế hoạch đầu tư thật chi tiết và đảm bảo không để phung phí bất cứ đồng tiền nào.
7. Hiểu biết những
rủi ro
bạn có thể
gặp phải khi
bắt đầu
kinh doanh
Kinh doanh chắc chắn không sớm thì muộn bạn cũng sẽ gặp một số nguy cơ dù nhỏ hay lớn. Thế nhưng, đồng cảm và biết trước những “điềm xấu” xảy ra trong lúc kinh doanh ăn uống có thể giúp bạn có biện pháp phòng ngừa tốt nhất. trong quá trình bán hàng bạn sẽ gặp một số nguy cơ phổ biến như:
1. Nguy cơ
khi thuê mặt bằng
Thuê mặt bằng là một điều có khả năng nói là “nan giải” với bất cứ nhà kinh doanh nào. Xui rủi nếu bạn không tìm ra một vị trí nhà hàng đẹp mà phải chấp thuận thuê một địa điểm “đường cùng ngõ cụt” thì bạn sẽ bị giới hạn lượng khách đến với nhà hàng.
Trên các diễn đàn, group thường nhật có rất nhiều người sang nhượng lại cửa hàng. Do vậy để lựa chọn được một vị trí thuê nhà hoàn hảo thì bạn phải cần sự nhanh tay, nhanh mắt và có thể đáp ứng chủ nhà, nếu như không bạn có thể bỏ lỡ cơ hội vào tay người khác.
Chú ý một điều là bạn nên thỏa thuận giá thuê mặt bằng sao cho gần như không vượt không vượt quá 10% tổng doanh thu của nhà hàng.
2. Nhân viên của bạn gian lận trong
bán hàng
Sẽ là một tổn thất rất lớn nếu bạn không nhận ra nhà hàng của mình đang bị nhân viên bòn rút tài sản thường nhật. Việc gian lận thường xảy ra trọng điểm ở khâu thanh toán và quản trị kho hàng. Việc này gây thất thoát nghiêm trọng nguyên liệu chế biến, tiền bạc của nhà hàng.
Biện pháp tối ưu quan trọng là sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để bạn hoàn toàn có thể kiểm soát mọi hoạt động của nhân viên trong quá trình bán hàng từ đấy hạn chế tối đa trạng thái gian lận của nhân viên.
Tạm kết :
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: chúng tôi chúng tôi … )
--- Bài cũ hơn ---
Đầu Tư Tài Chính Là Gì ? Tìm Hiểu Về Ngành Đầu Tư Tài Chính
Tổng Hợp Kiến Thức Kinh Doanh Tài Chính Cơ Bản
Các Mô Hình Kinh Doanh Thời Trang Phổ Biến Cần Biết Trước Khi Bắt Đầu Khởi Nghiệp
Ý Tưởng Kinh Doanh Thời Trang Tự Thiết Kế
Mở Siêu Thị Mini Kinh Doanh Có Lãi Không?