Top 12 # Xem Nhiều Nhất Tai Sao Rung O Uc Bi Chay Mới Nhất 5/2023 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Tai Sao Phai An Chay Vao Ngay 15 Va Mung 1

…… … .  . .  .  .

 

Tại sao phải ăn chay vào những ngày mùng một và ngày rằm?

Nguyễn Thị Mỹ Hằng hỏi; Thích Giác Hoàng trả lời

Câu hỏi:

Kính gởi Ban phụ trách hộp thư Phật học

Em hiện đang là student của một University ở Mỹ. Em đang cần làm một essay về “Ăn chay trong Đạo Phật”. Em đã đọc khá nhiều những bài viết về các quan điểm ăn chay trong đạo Phật để có thể tìm thêm thông tin cho bài essay của mình. Nhưng có một vấn đề mà em rất quan tâm và thắc mắc nhưng không tìm thấy câu trả lời, đó là vì sao mà người Phật tử lại thường ăn chay vào những ngày mùng một và ngày rằm âm lịch, mà không phải là ngày khác trong tháng. Có thể là theo như giáo lý nhà Phật thì hai ngày này có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng nào không?

Em rất chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Ban phụ trách hộp thư có thể cung cấp cho em những thông tin này, nhằm giúp em hiểu biết thêm về quan điểm ăn chay của đạo Phật, đồng thời để em có thêm tư liệu để hoàn tất bài essay của mình một cách hoàn chỉnh và chính xác hơn.

Rất chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Ban phụ trách.

Nguyễn Thị Mỹ Hằng.

Trả lời:

Phật tử Mỹ Hằng mến,

Quý Thầy Cô trong Ban phụ trách hộp thư Phật học rất   ca ngợi tinh thần học hỏi của Mỹ Hằng, cũng như đã chọn đề tài cho bài essay của mình về Quan điểm ăn chay của đạo Phật. Giờ  Thầy đại diện quý Thầy Cô gởi  vài gợi ý đến  MH,  hy vọng nó sẽ  tháo gỡ phần nào mối  băn khoăn của MH.

Vấn đề ăn chay là để trưởng dưỡng lòng từ bi đối với các loài động vật và cũng để giảm bớt nghiệp sát cho chính bản thân của người ăn chay. Do đó, việc ăn chay càng nhiều ngày càng quý, không kể vào ngày nào. Nếu ăn chay bất cứ ngày nào trong tuần và tu tập tâm thương người mến vật cũng đều được, mấy ngày ấy đều trở nên cát tường quý báu cả.

Vấn đề Phật tử MH đặt ra khá lý thú, gần như ít có người đề cập đến, nếu không muốn nói là không có. Theo chỗ biết giới hạn của Thầy, thì chưa có bài sách nào trình bày vấn đề này, nên Thầy đưa ra hai cách lý giải của Thầy như sau.

1) Nhìn từ góc độ lịch sử

Để giải quyết vấn đề này chúng ta đặt nó trong bối cảnh nó ra đời, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra lý do tại sao. Vấn đề ăn chay như là một pháp môn tu đầu tiên, tối thiểu cho các Phật tử tại gia, mỗi tháng ăn chay 2 ngày là kể đến công của các bậc Tổ Sư Phật giáo Đại thừa. Các nhà Đại thừa thực hiện rất đúng tôn ý của Đức Phật. Để khuyến khích Phật tử hạn chế nghiệp sát và phát triển bi tâm, trong buổi đầu tu học Phật, chư Tăng Đại thừa đã chọn các ngày trong tháng như mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29 và 30 để tiêu chuẩn hoá các ngày ăn chay tuỳ theo sự phát tâm của mỗi người, 2 ngày, 4 , 6, hoặc 10 ngày. Theo truyền thống của cả Nam truyền và Bắc truyền, vào ngày đầu tháng (mùng một) và ngày trăng tròn (rằm) chư Tăng của hai truyền thống đều tụ họp lại tại một trú xứ nào đó gần nhất để lắng nghe vị cao đức trùng tuyên giới luật và để phát lồ sám-hối những  điều sai lầm mà đã lỡ tạo. Đây là truyền thống có từ thời Phật còn tại thế. Do đó, việc chư tăng hội họp lại vào ngày đầu tháng và rằm để kiểm thảo, nhắc nhở lẫn nhau, hai ngày này trở thành ngày hội của chư Tăng lúc bấy giờ. Và cũng từ đó, hai ngày này có ý nghĩa quan trọng trong Phật giáo không những cho hàng xuất gia mà cả cho hàng cư sĩ tại gia. Sau này các bậc Tổ sư đã giới thiệu 2 ngày (mùng một và rằm) hàng Phật tử tại gia không nên dùng huyết nhục của loài động vật và cũng để  nuôi lớn lòng bi mẫn đối với chúng sanh.

Như vậy Phật tử MH có thể đặt vấn đề tiếp: tại sao Đức Phật không chọn ngày khác mà lại chọn vào ngày đầu tháng và giữa tháng âm lịch ?

Việc thành lập truyền thống tụng giới của  Tăng đoàn của Phật cũng rất là vì nhu cầu chung. Đức Phật không bao giờ đặt ra một đạo luật, giới điều để thiết chế tăng đoàn khi sự kiện đó chưa xảy ra. Ngày Bố-tát (Uposatha// Observance day) cũng tương tự, không phải do Đức Phật tự đặt ra, mà do vua Seniya Bimbisàra (Tần-bà-sa-la) thưa với Đức Phật truyền thống tổ chức tốt đẹp của các giáo phái khác, họ biết quy tụ vào ngày mùng 8, 14, 15 của nửa tháng đầu, tương tự tụ họp vào ngày 23, 29 và 30 cho nửa tháng sau  ở tại một nơi để thuyết giảng giáo thuyết của họ cho tín đồ. Đức Phật đã lắng nghe lời thưa của vua Seniya Bimbisàra và đã  dạy bảo các vị Tỳ-kheo cũng tụ họp lại vào những ngày giống như truyền thống của các tôn giáo khác để kiểm thảo và tụng Giới bổn (Pà.timokkha). Câu chuyện này được ghi lại trong  Đại Phẩm  (Mahavagga) thuộc Luật Tạng (The Book  of Discipline, vol. IV tr. by I.B. Honer, Oxfort: The Pali Text Society, 1993, pp. 130f). Cũng theo câu chuyện trên, Đức Phật không rập khuôn với những truyền thống khác  mà chỉ cho phép các vị Tỳ-kheo tụng giới và kiểm thảo vào ngày 14 hoặc ngày 15, và tương tự cho nửa tháng sau là cuối tháng hoặc đầu tháng tới.  Đó là nguyên nhân Phật giáo có ngày hội họp vào 14, hoặc 15, cũng như 30 cuối tháng hoặc đầu tháng (mùng một) của mỗi tháng.

Chưa hết, sẽ có vị tiếp tục đặt câu hỏi: như vậy thì tại sao khi các Phật tử phát tâm ăn chay một tháng 4 ngày, 6 ngày, hoặc 10 ngày thì  lại chọn một vài ngày khác như là mùng 8,14 , 23, 24, 28 và  29 ?

Câu trả lời đơn giản là các ngày đó được phân bố đều trong tuần của tháng để nhắc nhở các Phật tử thường xuyên tu tập tâm từ bi đến với các loài động vật mà không nỡ giết để làm thực phẩm cho mình và đấy cũng là phương pháp gieo nhân lành, tránh nghiệp sát để kiếp sau khỏi phải trả nợ máu cho chúng sanh. Truyền thống này cũng được các Phật tử tại Ấn Độ thời đó đã thực hiện tu tập Bát Quan Trai Giới (thọ trì 8 giới, tập tu giống như một vị xuất gia trong một ngày) ngay khi Phật còn tại thế qua nhiều câu chuyện trong Chuyện Tiền Thân của Đức Phật (Jàtaka).

Theo ý của Thầy, vì để tổ chức hoá thời gian nên ăn chay cũng như đến chùa lễ Phật, tụng kinh, tu thiền, làm các việc phúc lợi xã hội, các bậc Tổ  Sư, Thánh triết sau này đã chọn ngày đầu tháng thay vì ngày 30 để nhắc nhở hàng Phật tử một tháng đã đi qua, hôm nay là ngày khởi điểm của một tháng mới, nên sống như thế nào để có ý nghĩa trong tháng này.

Hơn nữa, chúng ta thấy dân tộc Trung Hoa rất chú trọng đến ngày mới của một năm, một mùa hoặc một tháng, thậm chí giờ mới của một ngày, đó cũng là lý do tại sao các vị Tổ Sư lại chọn ngày mùng một không chọn ngày 30. Còn ngày rằm cũng vậy, gần như các nước trên thế giới, khi nền khoa học điện quang chưa phát triển, họ đều lấy ngày ấy như là ngày vui chơi, lễ hội, những ngày trao đổi tình duyên, v.v… Các bậc Thánh thời xưa đã khéo chọn ngày ấy để khuyên nhân dân làm lành, tu nhân tích đức. Thay vì họ tổ chức các lễ hội (có thể lành mạnh hoặc không lành mạnh) để mua vui, thì Phật giáo cũng có những tổ chức lễ hội để làm đẹp cuộc sống bằng chất liệu của chân, thiện và mỹ, chứ không nhắm đến cái “đẹp” như một số truyền thống lễ hội của các quốc gia hoặc của các bộ tộc của các nền văn minh thời cổ trung đại.

2) Nhìn từ góc độ vũ trụ học

Nếu câu trả lời dừng lại ở trên, chắc chắn độc giả chưa hài lòng vì những giải đáp đơn giản như vậy. Ở đây, xin  đưa ra cách giải thích khác, đó là cách lý giải dựa theo nhịp sinh học của vũ trụ. Cách lý giải này, cách đây khoảng 5 năm, có một bài viết ngắn đăng trên Bán nguyệt san Giác Ngộ cũng đặt vấn đề tại sao Phật tử phải đi chùa vào ngày mùng một và ngày rằm âm lịch? Tác giả bài báo đó cũng trình bày vài  điểm khá độc đáo do dựa theo chu kỳ của vũ trụ. Ở đây, Thầy cũng tán đồng quan điểm đó.

Cũng cần nên lưu ý, Đức Phật đặt căn bản giáo lý của Ngài trên nền tảng của tu tập đạo đức, tu tập tâm thức và hướng đến giải thoát, giác ngộ tối thượng, chứ không  hướng  mục đích giáo pháp của Ngài đến những vấn đề triết lý siêu hình hay giải thích về những hiện tượng đa phức của vũ trụ. Nhưng những khoa học gia phương Tây ngày nay và các Thần y lừng danh Trung Hoa đã khám phá  ra rằng tất cả những gì Đức Phật giảng dạy cho đệ   tử Ngài đặc biệt về ăn, uống, ngủ nghỉ, các tư thế  đi, đứng, ngồi, nằm không những phù hợp với những thành tựu khoa học ngày nay mà còn đi trước những thành tựu khoa học và khoa học còn phải tiếp tục khám phá nhiều hơn nữa mới hy vọng bắt kịp với hệ thống triết học nhân sinh của Phật giáo.

Đức Phật dạy, con người do các duyên mà thành, thế giới vạn hữu này cũng do các duyên mà thành, tất cả đều cộng trụ tương sanh và tương diệt. Sự hiện hữu của cái này cũng là sự hiện hữu của cái kia, sự vắng mặt của cái này cũng là sự vắng mặt của cái khác, đây là định lý “duyên khởi pháp”. Mọi sự vật hiện tượng đều tác động và chịu ảnh hưởng lẫn nhau. 

Các nhà đại thần y Trung Hoa xa xưa đã đưa ra lý thuyết sự vận hành các nhâm mạch của con người cũng như sự vận hành 4 mùa của Trời Đất (Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu liễm, Đông tàn) để vận dụng trong cách trị liệu của mình và khuyên con người nên sống đúng theo vận hành trời đất để tăng thêm tuổi thọ và  làm đẹp cuộc đời. Ngày nay các nhà y khoa phương Tây đã tính ra được nhịp sinh học của mỗi người, vào giờ nào con người có thể hưng phấn nhất trong một ngày, tương tự giờ nào có thể xuất hiện những âm tính như quạu, cáu, gắt, khó chịu, buồn, giận, v.v… nhiều nhất.

Tương tự, nhịp sinh học của  trái đất, của mặt trăng và mặt trời, nói chung là các thiên thể cũng có những chu kỳ nhất định.  Hiện tượng trăng tròn và trăng khuyết có ảnh hưởng đến  thuỷ triều và các con nước ròng của các con sông và ngay cả những sóng ngầm dưới lòng đất. Không những các hành tinh xa lắc xa lơ đó tác động mạnh đến các  yếu tố môi trường chung quanh của con người mà ngay cả chi phối, điều động cả con người.  Ta có thể lấy một ví dụ bệnh phong cùi, hen, suyễn, đều chịu ảnh hưởng rất lớn của các biến động trời đất, như trăng tròn và khuyết và sự thay đổi bốn mùa! Cho nên triết học vũ trụ quan của người Trung Hoa rất nhấn mạnh mối liên hệ hỗ tương giữa các Thiên thể, hành tinh của chúng ta và con người (thiên địa nhân tương ứng).

Theo các nhà thống kê về tội phạm và tai nạn giao thông (rất tiếc là không có con số và thông tin cụ thể ở đây!), phần lớn các tội phạm và tai nạn thường xảy ra nhiều nhất vào những ngày đầu tháng, cuối tháng và những ngày trăng tròn. Nếu chúng ta quan sát kỹ  thì chính dòng máu của chính bản thân của ta cũng bị chi phối bởi  mặt trăng tròn và khuyết và những tánh tình kỳ cục nhất thường xảy ra vào những ngày ấy.

Do đó, thật là kỳ diệu, các vị Thánh triết thời cổ đại đã chọn những ngày như vậy để khuyên mọi người nên tu nhân tích đức.  Truyền thống Phật giáo hay tổ chức lễ hội vào ngày đầu tháng và ngày rằm và khuyên mọi người nên ăn chay để tránh được tối đa những hội chứng tâm lý bất thiện có thể phát sinh.

Để hiểu triệt để những vấn đề huyền bí trên, chúng ta không thể giới hạn trong những tác phẩm thuộc Ấn Độ học mà phải mò mẫm trong các tác phẩm cổ điển Trung Hoa về y dược và Dịch học cũng như những phát minh của khoa học về mối liên hệ mật thiết giữa thiên nhiên và con người. Nhưng vấn đề khó ở đây, muốn hiểu triệt để những vấn đề trên, đòi hỏi người nghiên cứu phải có  vốn ngôn ngữ  và chuyên ngành về lãnh vực đó, mới hy vọng có thể  hiểu vấn nay tại Việt Nam cũng có một vài đã được dịch sang Việt ngữ, và với số lượng sách tiếng Anh khổng lồ tại các thư viện ở Mỹ, hy vọng Phật của con người và vũ trụ.

Một trong số tài liệu tham khảo tổng quát bằng tiếng Việt về các vấn đề huyền bí của vũ trụ, ngày giờ, tương sinh tương khắc và nhiều thông tin trên cơ sở đó có thể đưa ra kết luận được đó là bài khảo cứu  của tác giả Nguyễn Hoàng Điệp, cũng là thư ký biên soạn cuốn gần như bách khoa:  Almanach Những Nền Văn Minh Thế Giới  (Hà Nội, Nhà Xuất Bản Văn Hoá –Thông Tin, 1996, từ trang 520 đến 529). Thầy trích lại những đoạn khá độc đáo sau:

Trong vũ trụ, mặt trời cùng với môi trường bao quanh nó liên tục truyền cái trật tự của mình  tới tất cả những gì trên Trái đất, Mặt trăng, một vật thể gần Trái đất nhất, cũng gây ảnh hưởng tới Trái đất. Mọi sinh vật và cả những đồ vật vô tri vô giác đều “hưởng ứng” với nó và thay đổi cùng với nó. Các con sông thay đổi theo dòng cùng ánh sáng Mặt trăng, các đại dương thay đổi các đợt sóng triều theo sự mọc và lặn của Mặt trăng. Các đợt “triều lên” không chỉ bao gồm nước của biển và đại dương mà còn cả lớp không khí của Trái đất, và lớp vỏ cứng (mặt đất) cũng có hiện tượng “triều lên -xuống”, hiện tượng “triều lên xuống” cũng diễn ra ngay trong sinh thể của con người và tất cả sinh vật nói chung.

Các nhà vật lý, y – sinh học và nhiều ngành khoa học đã phát hiện ngày một nhiều những nhịp điệu có chu kỳ khác nhau diễn ra trong cơ thể của con người: chu kỳ ngắn nhất có thể từ vài phần giây đến vài giây, như tần số của những dòng điẹn sinh học, nhịp tim, nhịp thở, nhu động đường ruột, sóng điện não (chừng xấp xỉ một giây). Nhưng nhịp điệu này có thể thay đổi theo thời gian trong ngày, theo thời tiết và môi trường. Có chu kỳ kéo dài từ vài chục phút tới vài giờ, như chức năng cua thận, của máu, và hoạt động trí óc…

…Có những nhịp điệu dài hơn 24 giờ, như nhịp điệu tháng, năm… được chi phối bởi ảnh hưởng của Mặt trời và Mặt trăng . Mặt trời quay xung quanh trục của nó trung bình là 27,3  ngày. Còn Mặt trăng quay xung quanh Trái đất là  29,5 ngày. điều đó cho ta tới chu kỳ hoạt động sinh vật trên Trái đất, điển hình là chu kỳ rụng buồng trứng, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, nhịp điệu sinh lý – thụ thai ở con người, và chu kỳ động hớn của động hơn. Chính vì thế, thời cổ xưa đã cho rằng Mặt trăng là thần của ái tình, thần của dục khí, thần của tâm hồn… như vậy hiện tượng này đã được phát hiện từ rất xưa.

Dưới tác dụng sức hút của Mặt trăng, trong con người cũng diến ra thuỷ triều học . Sự i-on hoá của khí quyển, hoặc sự biến động về từ trường của Trái đất  đều lệ thuộc vào các pha của mặt trăng. Theo các quan sát này, đối chiếu với số thống kê cho thấy, con số các rối loạn về tâm lý, trạng thái sinh lý mạnh mẽ đều tăng vọt vào đầu tuần trăng và giữa tuần trăng trong khi những biểu hiện về trạng thái thần kinh não, tim mạch lại chịu tác động mạnh mẽ với vòng quay (chu kỳ) của Mặt trời, và xuất hiện những tai biến đối với con người, xã hội cũng gia tăng khác thường.

Như vậy, nhịp sinh học trên Trái đất nói chung, nhịp điệu sinh học của con người nói riêng có nguồn gốc từ nhịp điệu của vũ trụ, những ảnh hưởng của Mặt trời và Mặt trăng  là yếu tố chính, chủ yếu, trực tiếp.

Có thể nói Con Người và Vũ trụ tuy hai nhưng mà một, tuy là một nhưng vẫn là hai. Đó là định lý thuận – nghịch, là mối quan hệ sinh biến tương đồng với nhịp điệu vũ trụ. Ít có nhịp điệu nào của vũ trụ bỏ qua con người và đời người. Phải chăng khoa học đương thời đã gặp lại những trí tuệ mà một thời từng huy hoàng ở phương Đông?

***

Qua đó, chúng ta thấy lời  Đức Phật dạy “trùng trùng duyên khởi”, “hữu hoá duyên sanh” của các pháp trong Kinh Hoa nghiêm , vạn pháp nương nhau mà tạo thành, nương nhau mà biến hoại trong hệ thống duyên khởi (Paticasamuppada) của hệ Nikàya mà Đức Phật đã lập đi lập lại không biết bao nhiêu lần ttrong suốt cuộc đời giảng dạy của Ngài. Đến đây chúng ta cũng có thể hiểu tại sao các nhà khoa học gia nổi tiếng của thế kỷ XX như Albert Einstein (1879 – 1955) đã tìm đến với Phật giáo và không ngớt lời ca ngợi đạo Phật như là một tôn giáo của  khoa học trong thế kỷ XXI này: “Nếu có một Tôn giáo nào đương đầu với những nhu cầu khoa học hiện đại tân tiến, thì đó là Phật giáo” (If there is religion that would cope with modern scientific needs it would be Buddhism).

Trong khả năng có hạn, Thầy chỉ giới thiệu vài cách lý giải mang tính gợi ý, để người thực hiện essay của mình có thể phát huy tối đa về sức độc sáng trong nghiên cứu và hoàn thành một bài luận ăn chay liên hệ khá sâu sắc lòng khi chưa có những con số thống kê, hoặc chưa giới thiệu sách nào cụ giả một  nguồn cảm hứng thật sự, một bài essay có tính nghiên cứu cao có thể đóng góp vào học giới, và cũng là nền tảng để Phật tử MH tiếp tục nghiên cứu rộng sâu hơn sau này.

Quý Thầy Cô trong Ban phụ trách hộp thư Phật học mến chúc Phật tử Mỹ Hằng luôn có  tinh thần học hỏi như vậy, và dồi dào nghị lực để  tiếp cận được giáo pháp cao siêu, nhiệm mầu của Đức Điều Ngự, làm đẹp cuộc đời cho mình và cho xã hội nhân sinh.

http://www.buddhismtoday.com/viet/anchay/ngay_ram_mung_mot.htm

Tại Sao Tôi Ăn Chay?

Chân lý của sự ăn chay là mở rộng lòng từ bi, bác ái, là lòng thương tất cả, là lòng diệt sự mạnh hiếp yếu, mà lòng đem lại sự bình đẳng cho muôn loài.

Mấy năm trước trong lúc tôi chưa ăn chay, hễ ai nói chuyện với tôi về tu hành và ăn chay, thì tôi trả lời như vầy : “Tuy không ăn chay lạt chi hết, nhưng bình sanh từ nhỏ đến giờ, không khi nào tôi ăn một miếng thịt trâu hay chó”. Vì tôi nghĩ : trâu ra công cày bừa khó nhọc làm ra gạo cho chúng ta ăn, nhưng nó không đòi nhà cửa mùng chiếu chi cả, hễ đói thì chúng ra ngoài ruộng kiếm ăn. Chúng ta làm chuồng cho chúng ở, chỉ sợ trộm đạo chứ ở ngoài trời nó càng thích vì mát mẻ. Sức lực một con trâu làm ruộng bằng mười người nhưng chúng ta khỏi trả tiền lương và nuôi cơm gạo chi hết. Một con vật giúp ích cho ta như thế mà đến lúc nó già yếu ta nỡ nhẫn tâm làm thịt ăn thì ta thật là vong ơn bội nghĩa và không có lòng nhân đạo. Bởi nghĩ vậy nên tôi không khi nào ăn thịt trâu, mặc dù tôi không ăn chay.

Gà: là một con vật hễ mỗi buổi sáng mặc dù chúng ta đem cả thúng lúa cho ăn đi nữa vẫn bươi tất cả những thứ gì mà nó có thể phá được chứ không giúp ích cho chúng ta việc chi hết.

Heo: con vật này dù cho nó ăn no kéo lếch cái bụng đi không nổi, nhưng hễ ăn rồi thì kiếm luống gừng, giồng khoai ủi tróc lên cho lòi củ ra cho đến mồ mả ai nó cũng không từ.

Vậy thử hỏi những giống vật này sinh ra để làm gì, nếu không để cho ta ăn thịt?. Không lẽ trời sanh ra nó mà bắt ta nuôi, rồi nay quý ông lại bải tôi ăn chay. Vậy đối với những giống này, tôi phải xử trí làm sao đây?

Thường ở thôn quê, nhà nào cũng nuôi vài con heo, vài con gà, nhưng nay ta ăn chay phải bán nó đi hoặc cho người khác ăn thịt, như vậy chẳng khác nào tuy ta không cắt cổ đâm họng nó nhưng lại quăng dao cho người khác giết thì có khác nào chúng ta giết nó, chỉ còn cách này là quý ông bảo tôi nuôi nó cho đến khi nó chết rồi chôn luôn đi, đừng nuôi lại giống đó nữa. Nhưng không dễ như mấy ông nói đâu, vì trước khi con heo chết, nó đã sanh cho tôi một bầy heo con khác và trước khi chết, con gà tôi đã lỡ nuôi, nó sẽ sanh ra một bầy gà khác mười con nữa, đến cuối năm, bầy heo và bầy gà này sẽ sinh sản cho cho tôi tới 30 con heo và 100 con gà. Ở thôn quê, chúng ta làm ruộng mỗi năm được tới một phiên rưỡi lúa mà thôi. Thì lúa gạo đó chỉ đủ nuôi chúng nó, vậy vợ con ta đành chịu đói hay sao, đó tôi chỉ tính sơ trong năm, nếu chúng ta tiếp tục ăn chay trường trong vài năm nữa thì lấy gì cho chúng nó ăn cho đủ. Vậy trước khi bảo tôi ăn chay, nhờ quý ông chỉ cho tôi một phương pháp gì để xử trí đối với mấy con gà và mấy con heo nầy cho dứt khoát.

Tôi đặt câu hỏi này luôn mấy năm trường mà không ai giải đáp được, thành thử trong gia đình tôi, bà nhạc mẫu và anh vợ tôi ăn chay trường, một người anh vợ khác và vợ tôi ăn chay kì, còn riêng tôi đến ngày mùng một tết, bà nhạc mẫu khuyên tôi ăn chay trong ngày ấy, tôi cũng không chịu ăn. Đã không nghe lời mà tôi còn nói : “Tuy má ăn chay, chớ tôi thấy má không ăn chay gì cả. Vì mỗi khi tôi muốn ăn thịt một con gà, tôi rượt bắt nó mệt nhọc đến đổ mồ hôi. Còn má thì khỏe quá, cây chuối đang mọc sởn sơ, má ra chặt ngang thân nó đem vô xắt làm rau ghém ăn, biết đâu rằng má đã giết nó và cây cỏ ngọn rau đang mọc, má ra ngắt đầu đem vô luộc ăn, nó không chạy trốn đi đâu được đành để cho má ngắc đầu ngắc cổ nó, biết đâu mủ chảy ra là máu của nó và nó cũng đau đớn nhưng không rên la được, thành ra má không thấy sự đau đớn của nó. Nếu má muốn ăn chay cho đúng cách, tôi xin chỉ cho má ăn chay như thế này : hễ cây lúa mọc được bốn đến sáu tháng, nó sẽ khô héo chết đi, trong lúc ấy má ra cắt lấy bông nó đem về xay, giã nấu ăn, còn nước biển đóng cục thành muối, má lấy ăn với cơm hoặc những trái cây đã rụng xuống đất, lượm đem vô ăn, đó mới thực là chay. Còn bông trái trên cành sởn sơ, nó còn sống, đương sức lớn mà đem vô ăn, đó không phải là ăn chay”.

Lúc đó gia đình tôi đối với tôi chẳng khác nào một đòn bánh tét, chung quanh thì nếp và đậu, chính giữa có cục mỡ và cục mỡ đó là tôi, chung quanh chay, chính giữa mặn. Ngày hôm nay phần nhân mỡ đó đã trở thành nhân chuối rồi vì tôi đã ăn chay.

Thấy tôi ăn chay, có nhiều người bạn trước kia đã bị tôi đưa ra những lí trên để hỏi trở lại tôi. Họ hỏi tôi ăn chay với những món gì?. Tôi trả lời : tương, chao, rau, tàu hủ, vậy thôi.

Các bạn tôi đều nhắc lại những lí lẽ của tôi đã nói lúc trước : tôi ăn rau cỏ là đoản mạng nó, chứ không phải ăn chay, tôi trả lời rằng, khi trước tôi không biết tưởng rằng ngắc rau cỏ đem luộc ăn là làm cho nó đau đớn và giết hại nó nên nói như vậy. Ngày nay nhận thấy trái ngược lại là làm như thế tức là cứu mạng nó hoặc làm cho nó sinh sản mạnh thêm. Dẫn chứng thực tế, quý vị hãy xác nhận : khi tóc hoặc móng tay mọc dài ra, ta cắt bớt đi thì nó không chết luôn và cũng chẳng thấy đau đớn chi cả mà vẫn mọc lại như thường. Cây cỏ cũng thế, khi đến mùa nắng, đọt cỏ cọng rau ủ rũ sắp chết, nết ta lấy dao cắt ngang và tưới một thùng nước (đừng quên thùng nước). Trong tuần lễ sau ta sẽ thấy nó đâm chồi, mọc nhánh xanh mướt khác xa với lúc nó khô héo sắp tàn. Như vậy một đám rau, nếu ta trồng mà không cắt ăn, nó sẽ già úa đi dường như gần chết, nhưng nếu ta thường cắt ăn, thì nó lại càng mọc nhanh và sanh ra nhiều cây khác.

Như vậy ta nhận định rằng, sự sống của cây cỏ khác với sự sống của thú vật. Cây cỏ ta chặt nó, nó càng xum xuê, không như gà vịt nếu ta chặt đầu thì nó chết luôn. Vậy ăn gà vịt là giết nó, còn ăn cây cỏ là cứu nó, hay nói một cách khác là làm cho nó phát triển mạnh thêm.

Ngày nay có nhiều người cho rằng thuyết ăn chay của Đạo Phật là mê tín dị đoan, là ép xác để thành Phật, là làm mất sức khỏe chớ chẳng lợi ích gì cả. Họ không ngờ trong sự ăn chay đó có mục đích rất cao cả là nêu lòng từ bi bác ái đối với muôn loài.

Cư Sĩ Giác Ngộ

Vì Sao Chúng Ta Phải Ăn Chay

VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĂN CHAY❓

Mỗi khi nói đến ăn chay, người ta thường nghĩ rằng chỉ những người đi tu, các tăng ni, mới ăn chay mà thôi. Nhưng thật ra, số người không xuất gia mà ăn chay vì lý do sức khỏe ngày càng nhiều. Hôm nay, chúng ta sẽ bàn luận về phương diện khoa học: Tại sao chúng ta phải ăn chay❓

Những sách về vạn vật tại học đường đã giải thích rõ ràng về sự tiến hóa của loài người. Những người thời tiền sử là những người ăn chay, vì sự cấu trúc các cơ tạng, răng… không phải là cấu trúc của loài ăn thịt. Bác sĩ G.S Huntington thuộc Đại học Columbia, Hoa Kỳ đã viết một luận án về cơ thể con người, đã chứng minh rằng, loài người là loài ăn rau cỏ và cơ thể con người không thích hợp để ăn thịt. Trong bài luận thuyết này, ông viết rằng, loài động vật ăn thịt như Hổ có 2 phần ruột, phần ruột non rất ngắn, trong khi phần ruột già lại rất thẳng và mịn. Trái lại, loài động vật ăn rau quả như Nai, có phần ruột non và ruột già rất dài.

Vì trong thịt có chất đạm đậm đặc, ruột của loài ăn thịt chỉ cần một thời gian ngắn là có thể hấp thụ được chất đạm này, do đó ruột của chúng ngắn hơn ruột của loài thú không ăn thịt. Ruột già của loài người dài khoảng 5 thước và gấp lại làm nhiều lần, phần trong của ruột nhăn nheo và còn xếp nếp lại với nhau. Vì vậy, khi ta ăn thịt, thịt sẽ ở lại trong ruột chúng ta lâu hơn, sinh ra những độc tố khiến Gan phải làm việc nhiều hơn, nhiệm vụ của Gan là lọc những độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, thịt còn chứa nhiều độc tố đạm và nhiễu tố, trung bình một cân Anh chứa 14g độc tố đạm. Nếu để tế bào sống trong một chất lỏng có chứa độc tố đạm, những tế bào này sẽ không phát triển và sẽ chết, khiến Thận phải làm việc nhiều hơn. Hơn nữa, thịt không có chất để tạo ra tế bào, sinh táo bón. Chúng ta biết rằng, táo bón có thể tạo ra bệnh ung thư Ruột, bệnh Trĩ… Nếu Thận phải làm việc quá độ sẽ bị hư, nếu Gan phải làm việc quá độ cũng có thể bị cứng Gan hay ung thư Gan.

Tiếp tục việc nghiên cứu trên còn cho thấy rằng, ăn nhiều chất mỡ sẽ bị bệnh xưng Gan, hay xưng Lá Lách và làm giảm sự sinh trưởng của tế bào. Chất colesterol và chất mỡ của động vật thường là chất gây ra bệnh nghẹt Tim và là một trong 10 lý do làm chết nhiều người nhất ở Đài Loan. Thí nghiệm cho thấy rằng, thịt nướng hay thịt đúc lò tạo ra chất hóa học gây bệnh ung thư. Con chuột sử dụng chất hóa học này bị đủ loại ung thư như : ung thư Xương, ung thư Máu, ung thư Bao Tử… Hiện nay, ung thư đứng hạng nhì trong số những bệnh gây tử vong. Trong bài tường trình về sự biến thể và tăng trưởng của tế bào ung thư, một thí nghiệm cho thấy, một chuột con uống sữa của chuột mẹ bị ung thư cũng sẽ bị ung thư. Hoặc nếu chích tế bào ung thư của loài người và động vật, những con vật này sẽ bị ung thư. Do đó, nếu hằng ngày chúng ta ăn thịt của động vật bị ung thư, thì xấu là điều không tránh khỏi hậu quả không tốt.

Có người nghĩ rằng, tất cả súc vật đều được kiểm soát kỹ lưỡng trước khi cho vào lò sát sinh, nhưng sự thật, chỉ một số nhỏ là được kiểm soát mà thôi. Đây không phải là lỗi của người kiểm soát mà vì số lượng súc vật bị giết quá nhiều. Tìm được một con vật bị ung thư không phải là một chuyện dễ dàng, hơn nữa, mỗi ngày kiểm soát viên phải quan sát rất nhiều súc vật, chúng ta có thể hiểu công việc này khó khăn ra sao. Vấn đề này tại những nước văn minh như Âu Châu hay Hoa Kỳ cũng không thể giải quyết một cách hữu hiệu. Con vật bị ung thư chỗ nào thì cơ phận đó sẽ bị chặt bỏ, phần còn lại vẫn được mang ra bán. Sở kiểm soát vệ sinh tại các nước, chỉ kiểm soát một phần nhỏ súc vật bị giết.

Bác sĩ J.H.Kellogg, một người ăn chay đã từng nói: “Khi ăn chay, chúng ta không còn phải nghĩ đến miếng thịt của con vật chúng ta đang ăn có bị chết vì bệnh gì chăng. Sự an ổn này khiến cho bữa cơm chay thật hứng thú biết bao!”

Nguồn: Sống Vui Khỏe Club

Vì Sao Ăn Chay: 10 Lý Do Nên Ăn Chay Hoặc Giảm Ăn Thịt

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine của Hiệp hội Y khoa Mỹ mới đây, ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ gây ra một số bệnh như béo phì, tiểu đường, tim mạch và một vài bệnh ung thư.

Nghiên cứu đăng trên trang tin chính thức của Đại học Harvard Harvard Gazette năm 2012 của hai nhà nghiên cứu An Pan và Frank Hu chỉ ra rằng ăn nhiều thịt đỏ và các sản phẩm chế biến từ thịt như xúc xích tăng 4 lần nguy cơ bị ung thư so với người ăn chay.

Trong cuốn sách The Food Revolution của John Robbins cũng cho rằng những người ăn chay có thể sống lâu hơn từ 6 đến 10 năm so với người ăn thịt.

Chúng ta đều biết những vật nuôi ngày nay được “tẩm bổ” rất nhiều thuốc kháng sinh và các loại hóa chất. Chỉ tính riêng Canada, hằng năm có 20.000 tấn thuốc kháng sinh được dùng cho sản xuất thịt gà, thịt lợn, cá và trâu bò. Tất nhiên những chất hóa học chưa thể đào thải hết ở động vật trước khi đưa vào cơ thể của người ăn.

Khi không ăn thịt, bạn bắt buộc phải chú ý đến việc lựa chọn món ăn, kỹ thuật nấu ăn, khiến bạn sẽ cẩn thận hơn về lượng dầu mỡ và lượng muối khi chế biến món ăn.

Theo AsapSCIENCE – Kênh phổ biến khoa học trên Youtube – hiện có hơn 20 tỷ con gà, 1,5 tỷ con bò, hơn 1 tỷ con cừu và khoảng 1 tỷ con lợn được nuôi bởi loài người.

Ngành công nghiệp chăn nuôi thường được nhắc đến với nhiều vụ scandal trên khắp thế giới về điều kiện chăn nuôi cực kỳ tồi tệ.

Ngoài ra, hằng năm trên thế giới có khoảng 65 tỷ con vật bị loài người giết để ăn thịt, đa phần bằng những cách thức không thể chấp nhận được.

Một chú lợn có thể sống tới 15 năm, nhưng thường sẽ kết thúc cuộc đời trong lò mổ khi chỉ mới 6 tháng tuổi. Cuộc đời của những chú bê cũng tương tự, chỉ dừng ở mức 5 tháng tuổi. Chưa kể tới cừu non hay lợn sữa.

Theo trang Vegetarian Calculator, trong cuộc đời một người 70 năm ăn chay có thể cứu sống được hơn 10.000 con vật.

Tổ chức Hòa bình Xanh ( Greenpeace) cảnh báo rằng nuôi bò là lý do khiến 80% rừng Amazon bị tàn phá. Để có được 1 kg thịt bò cần 7 đến 16 kg cây lương thực hoặc 323 mét vuông để trồng ngũ cốc. Hằng năm có khoảng 6.000 km vuông rừng bị tàn phá vì lý do nuôi động vật để lấy thịt.

Mỗi ngày hàng trăm loài động vật biến mất vì lý do giảm diện tích rừng trên hành tinh.

Chỉ riêng để chuyên chở thịt động vật, các phương tiện thải ra môi trường 14,5% khí CO2.

Theo Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), một người ăn thịt và các sản phẩm từ trứng và sữa sẽ thải ra môi trường 2.350 kg khí CO2 (tương đương với gần 12 vạn km khí thải của ô tô).

Ngoài ra, theo SOS Planete, một cơ sở nuôi cá hồi 8 hecta ở Mỹ thải ra một lượng rác và chất thải tương đương với rác thải của một thành phố 100.000 dân.

Trên thế giới hiện có 1,3 tỷ người thiếu nước sạch (số liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc ). Cứ một phút, trên thế giới có 7 người chết vì thiếu nước sạch. Chỉ một ngày không ăn thịt, một người có thể tiết kiệm được 5.000 lít nước.

Trong khi đó cần hơn 15.000 lít nước để có 1 kg thịt bò, 4.800 lít nước cho 1 kg thịt lợn và gần 4.000 lít nước cho 1 kg thịt gà. Trong cuốn The Food Revolution, tác giả cảnh báo rằng 50% lượng nước được sử dụng ở Mỹ là cho chăn nuôi.

Nếu thế giới mọi người đều ăn chay, số nước tiêu thụ sẽ giảm 5 lần so với ăn thịt.

Hiện 30% đất đai trên hành tinh được sử dụng để nuôi động vật. Nếu tính cả đồng cỏ, diện tích cho chăn nuôi lên tới hơn 60%.

Thế giới hiện có gần 800 triệu người không đủ ăn, tức là cứ 9 người có 1 người thiếu ăn. Ăn thịt chính là đang góp phần làm thiếu thực phẩm trên thế giới. 1/3 thu hoạch ngũ cốc trên thế giới không phải dành cho con người mà cho động vật nuôi. Một lượng lớn ngũ cốc cho cuộc đời một chú bò có thể chuẩn bị hơn 150.000 bữa ăn cho một người. Toàn bộ lượng ngũ cốc dành cho chăn nuôi có thể nuôi sống được 2 tỷ người trên thế giới.

Cũng theo kênh AsapSCIENCE, nếu loài người không nuôi động vật, hành tinh này sẽ có 33 triệu km vuông để trồng trọt. Thêm vào đó là diện tích trồng trọt lấy thực phẩm để nuôi động vật. Gần 80% giá đỗ, 50% ngô được trồng trên thế giới là để nuôi gia súc, gia cầm.

Theo Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, một hecta đất nông nghiệp có thể gieo trồng và thu hoạch được 20 tấn khoai, trong khi đó cùng diện tích trên chỉ có thể sản xuất được 50 kg thịt.

Nếu cả thế giới ăn chay, sản phẩm ngũ cốc và rau quả sẽ có thể nuôi được 15 tỷ người trên thế giới, trong khi đó hiện trên hành tinh chúng ta chỉ có 7 tỷ người.

Rất nhiều tôn giáo khuyên mọi người ăn chay. Đạo Phật khuyên Phật tử không nên ăn thịt để tránh giết hại các sinh linh vô tội. Kỳ na giáo cấm ăn thịt tuyệt đối. 50% người theo đạo Hindu cũng không ăn thịt. Trong Kinh Thánh có rất nhiều đoạn khuyên con người không nên ăn thịt.

Nhiều trường phái triết học như Pytago cũng không ăn thịt.

Nếu phải làm danh sách những nhân vật nổi tiếng là người ăn chay sẽ cần phải có một cuốn sách dài hàng trăm trang. Có thể kể ra một số nhân vật nổi tiếng như Đức Phật Thích Ca, nhà triết học Plato, nhà toán học Pytago, nhà văn Pháp Voltaire, lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi, nhà văn Nga Leo Tolstoy, nhà vật lý Albert Einstein, họa sĩ Leonardo da Vinci, nhà hoạt động dân quyền Martin Luther King, nhạc sĩ của ban nhạc Beatles Paul McCartney… và rất nhiều ngôi sao Hollywood…

Ít ai biết rằng rất nhiều vận động viên thể thao cũng là người ăn chay như thực phẩm chính của tay vợt số một thế giới Novak Djokovic là rau quả, hay vận động viên điền kinh Carl Lewis (9 huy chương vàng Thế vận hội Olympic) và Patrik Baboumian (được mệnh danh là người khỏe nhất thế giới).

Thực phẩm chính của người ăn chay là ngũ cốc và rau củ quả. Giá cả các loại thực phẩm này rẻ hơn thịt.

Ngoài ra, người ăn chay có thể tiết kiệm được 25% chi phí y tế vì mắc các bệnh do ăn thịt.

Món ăn chay có rất nhiều món ngon. Khi ngừng ăn thịt chuyển sang ăn chay bạn sẽ có cơ hội khám phá nhiều món ăn mới. Thêm vào đó, các đầu bếp hoặc người nấu ăn chay thường dành nhiều thời gian để bày biện món ăn đẹp mắt hơn.

Trên thế giới có rất nhiều nhà hàng chay nổi tiếng. Ít ai biết rằng một trong top 10 nhà hàng ngon nhất thế giới năm 2016 theo bình chọn của tạp chí Restaurant (Anh) là nhà hàng Noma ở thủ đô Copenhagen (Đan Mạch), 5 tháng liên tiếp (từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay) phục vụ ăn chay.