Top 4 # Xem Nhiều Nhất Tai Sao Thieu Vitamin D Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Bổ Sung Vitamin D Hiệu Quả, Chọn Vitamin D3 Hay Vitamin D2?

Vitamin D là dưỡng chất cần thiết cho xương và các hoạt động của cơ thể

Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo, giúp thúc đẩy hấp thu calci, phát triển xương và đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch của cơ thể. Thông thường, da của chúng ta tổng hợp vitamin D dưới ánh sáng mặt trời, tuy nhiên nếu bạn không thường xuyên đi ra ngoài, việc bổ sung vitamin D có thể thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Vitamin D có 2 dạng chính là:

Vitamin D2 (ergocalciferol)

Vitamin D3 (cholecalciferol)

Vitamin D3 có nhiều trong động vật, vitamin D2 có nhiều trong thực vật

Vitamin D3 chỉ có trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Vitamin D2 có nhiều trong thực vật và thực phẩm tăng cường.

Các thực phẩm giàu vitamin D3: cá nhiều dầu, dầu cá, gan, lòng đỏ trứng, bơ, thực phẩm bổ sung vitamin D3.

Các thực phẩm giàu vitamin D2: nấm (phát triển dưới tia UV), thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D2.

Vitamin D3 giúp bổ sung vitamin D hiệu quả hơn

Cả vitamin D2 và D3 đều được hấp thụ vào máu, tuy nhiên chúng sẽ được gan chuyển hóa theo hai cách khác nhau. Gan chuyển hóa vitamin D2 và D3 thành 2 dạng calcifediol – dạng vitamin D phản ánh lượng vitamin D trong cơ thể.

Trong nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, vitamin D2 cung cấp ít calcifediol hơn vitamin D3 ở lượng tương đương. Trong một nghiên cứu với 32 phụ nữ lớn tuổi cho thấy, sử dụng vitamin D3 giúp bổ sung gấp đôi nồng độ calcifediol so với sử dụng vitamin D2 ở một liều tương đương.

Chất lượng vitamin D2 thấp hơn vitamin D3

Các nghiên cứu cũng cho thấy, vitamin D2 nhạy cảm hơn với độ ẩm và sự thay đổi nhiệt độ. Do đó, vitamin D2 có thể dễ bị ảnh hưởng về chất lượng. Tuy nhiên, những thay đổi chất lượng này chưa được các nhà khoa học chứng minh có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không.

Làm thế nào để cải thiện vitamin D trong cơ thể?

Theo Viện Y học Hoa Kỳ, mức vitamin D khuyến nghị mỗi ngày cho người trưởng thành là 400-800 IU (10-20mcg), liều bổ sung tương đương là từ 1000-2000IU (25-50mcg).

Những thực phẩm giàu vitamin D:

Một số thực phẩm giàu vitamin D

Ăn các loại nấm (được tiếp xúc với tia UV)

Bổ sung dầu cá, dầu gan cá

Ăn cá nhiều dầu 2 lần 1 tuần

Uống các loại sữa hoặc nước cam được bổ sung vitamin D

Ăn trứng, bơ

Đi ra ngoài ít nhất 1 lần 1 ngày để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lúc sáng sớm.

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline) – Theo HEALTH+

Sự Khác Nhau Giữa Vitamin D Và Vitamin D3

Đây là một trong nhiều vitamin cần thiết bởi cơ thể con người để phát triển và phát triển . Vitamin D thực sự là có sẵn trong hai hình thức, Vitamin D. và Ergocalciferol, hay còn gọi là vitamin D3 và vitamin D2.

Đầu tiên thứ nhất. Vitamin D có thể được tìm thấy trong 2 hình thức. Vitamin D2 được sản xuất bởi các nhà máy hoặc nấm. Bạn sẽ bổ sung, tăng cường các loại thực phẩm như sữa, nước trái cây hay ngũ cốc. Tuy nhiên, vitamin D3 được hình thành khi cơ thể tổng hợp ánh sáng mặt trời trên bề mặt của nó. Nó chủ yếu xảy ra thông qua Vitamin D3 cũng có thể thu được sản phẩm động vật tiêu thụ. các tiếp xúc của da với tia UVA và UVB.

Nó cũng thú vị để lưu ý rằng kể từ khi nó được sản xuất trong cơ thể, vitamin D là thực sự được coi là một hormone và không thực sự là một vitamin! Vitamin D là rất quan trọng vì nó điều chỉnh việc sản xuất phốt pho và canxi trong cơ thể.

Các Vitamin D mà bạn mua sẵn sàng trên các truy cập trong hình thức thuốc thực sự có thể rất có hại mà không có giám sát. Bạn thấy đấy, một trong các hình thức của vitamin D, tức là vitamin D2 bị phá vỡ bởi cơ thể thành chất khác nhau. Một số các chất này có thể rất có hại cho cơ thể. Vitamin D3 được chia cơ thể thành một chất gọi là calcitrol, mà thực sự có tính chất chống ung thư rất quan trọng.

Bổ sung vitamin D có thể được thực hiện từ một trong hai loài thực vật hoặc động vật. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một bổ sung vitamin D3, bạn sẽ xem xét chỉ những nơi có sẵn thông qua bổ sung động vật.

Vitamin D thường được thêm vào một số loại thực phẩm, để làm cho họ có lợi. Vitamin D r ất phổ biến để tìm thấy nó trong ngũ cốc hoặc nước trái cây.

Một khác biệt quan trọng là vitamin D2 có thời hạn sử dụng ngắn hơn so với vitamin D3. Điều này làm giảm hiệu lực của các vitamin nếu nó được sử dụng để bổ sung vitamin.

1. Vitamin D được sản xuất bởi cả thực vật và động vật. Vitamin D3 là đặc biệt được tìm thấy trên da của động vật, như là một sản phẩm phụ của tổng hợp. 2. Vitamin D không phải là mang lại lợi ích trong tất cả các hình thức của nó. Vitamin D2, một trong các hình thức của vitamin D có thể gây độc cho cơ thể. Vitamin D3 là tốt cho cơ thể. 3. Bạn có thể nhận được vitamin D từ thực phẩm tăng cường hoặc như thuốc. Tuy nhiên, vitamin D3 chỉ có sẵn ở dạng viên thuốc hoặc trong chất lỏng. Họ hiếm khi được tìm thấy trong thực phẩm. 4. Bổ sung cho hai loại vitamin có nguồn gốc khác nhau. 5. Các hình thức của vitamin D2 có thời hạn sử dụng ngắn hơn so với hình thức D3.

Vì Sao Thiếu Vitamin D Trẻ Bị Còi Xương

Vì sao thiếu vitamin D trẻ bị còi xương

Vai trò của vitamin D với cơ thể là vô cùng quan trọng có thể ảnh hưởng đến cơ thể. Còi xương là một trong những rối loạn ở trẻ em xảy ra do sự thiếu hụt vitamin D, phosphat hoặc canxi khiến xương không được chắc khỏe.

Cùng với calcitonin và hoóc-môn tuyến cận giáp, vitamin D giúp duy trì nồng độ bình thường của canxi, phosphat trong huyết tương, tăng khả năng hấp thu hiệu quả các chất này qua ruột đồng thời hỗ trợ đào thải qua thận và giúp cho quá trình tạo xương diễn ra bình thường.

Khi thiếu vitamin D, cơ thể giảm hấp thụ canxi tại ruột nên phải huy động canxi ở xương vào máu gây rối loạn khoáng hóa xương. Vitamin D là vitamin tan trong chất béo và có nhiều trong các thực phẩm như gan, cá, trứng sữa nhưng cơ thể chủ yếu tổng hợp vitamin D từ chất tiền vitamin D dưới da do tác động quang hóa từ tia cực tím ánh nắng mặt trời.

Thiếu vitamin D trẻ bị còi xương

Nguyên nhân thiếu vitamin D gây còi xương

Do yếu tố địa lý, khí hậu

Ở Việt Nam nhiều nơi có khí hậu khắc nghiệt, yếu tố địa lý như mùa đông ở vùng núi sương mù khiến trẻ không được tắm nắng nhiều. Ngoài ra còn do ảnh hưởng của các phong tục tập quán như kiêng cữ trẻ ở trong nhà, môi trường nhà ở chật chội hoặc ô nhiễm môi trường. Tất cả đều hạn chế sự tiếp xúc của da với ánh sáng mặt trời gây thiếu vitamin D trẻ còi xương.

Do thiếu vitamin D ở người mẹ khi mang thai

Trẻ sơ sinh có vitamin D chủ yếu dựa vào vitamin D dự trữ qua nhau thai, sữa mẹ. Do đó nếu người mẹ trong quá trình mang thai bị thiếu vitamin D hay canxi thì trẻ cũng dễ gặp phải tình trạng còi xương sớm hơn.

Do chế độ dinh dưỡng ở trẻ

Trẻ được nuôi bằng các loại sữa công thức, sữa bò dễ bị còi xương hơn so với trẻ bú sữa mẹ. Mặc dù hàm lượng vitamin D có trong cả 2 loại sữa này đều thấp nhưng vitamin D có trong sữa mẹ lại dễ hấp thụ vào cơ thể trẻ hơn với tỷ lệ canxi và phospho thích hợp.

Trẻ suy dinh dưỡng hoặc ức chế hấp thụ canxi, chế độ can thiếu canxi, phospho và vitamin. Trẻ có chế độ ăn chủ yếu dựa vào các loại hạt hoặc rau, không được bổ sung sữa hoặc thực phẩm chứa vitamin D.

Trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như nhiễm khuẩn hô hấp, sởi, rối loạn tiêu hóa kéo dài, viêm gan tắc mật, nhiễm ký sinh trùng đường ruột… ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ vitamin D dẫn tới còi xương.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin D vào khẩu phần ăn

Dấu hiệu trẻ thiếu vitamin D

Trẻ quấy khóc nhiều, ngủ không yên giấc, dễ bị giật mình do kích thích thần kinh

Trẻ thường xuyên đổ mồ hôi trộm về đêm

Trẻ có dấu hiệu chậm phát triển thể lực, da xanh xao, phần lá lách phình to

Trẻ mọc răng chậm, không cân đối, chậm biết đi, biết bò.

Hộp sọ của trẻ bị biến dạng, đầu bẹt, xương sọ lõm.

Chân vòng kiềng, cột sống cong vẹo

Biểu hiện thiếu vitamin D còi xương

Thiếu vitamin D khiến lượng canxi cạn kiệt, khiến xương suy yếu gây còi xương và tăng nguy cơ gây xương

Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của phổi, dễ gây bệnh hen xuyễn

Thiếu vitamin D còn có khả năng dẫn tới cao huyết áp, dễ bị mắc các bệnh về tim mạch hơn bình thường.

Phòng và điều trị còi xương ở trẻ

Còi xương ở trẻ là bệnh có thể phòng tránh, ít tốn kém chi phí vì ở Việt Nam quanh năm có ánh nắng mặt trời, ngoài ra cần lưu ý:

Trong thời gian mang thai, mẹ cần tích cực tắm nắng để kích thích cơ thể tổng hợp vitamin D, đồng thời bổ sung đầy đủ chất để tránh sinh non, suy dinh dưỡng bào thai.

Trẻ sau sinh cần được bú mẹ ngay và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Sau 6 tháng có thể ăn bổ sung với nhiều chất dinh dưỡng khác nhau.

Phòng ở của trẻ cần thoáng mát, nhiều ánh nắng. Cả mẹ và con từ tháng đầu sau sinh trở đi đều cần được tắm nắng hoặc bổ sung đầy đủ vitamin D3 để tránh tình trạng thiếu vitamin D. Đối với trẹ nhẹ cân dưới 2,5kg hoặc ít tiếp xúc ánh nắng mặt trời thì bắt đầu từ tuần thứ 2 nên cho trẻ uống vitamin D (400 đơn vị/ngày) liên tục trong năm đầu.

Trẻ bị còi xương có thể cho uống vitamin D 2000 – 4000 đơn vị/ngày trong khoảng 6-8 tuần theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tránh tự ý cho trẻ uống hoặc dùng vitamin D liều cao vì dễ gây ngộ độc.

Vì Sao Thiếu Vitamin D Trẻ Bị Còi Xương?

Vai trò của vitamin D

Đầu tiên, cha mẹ cần phải biếtvai trò của Vitamin D quan trọng đối với sự hình thành xương của bé và nếu như thiếu Vitamin D thì trẻ lại bị loãng xương. Đó là do vitamin tham gia vào quá trình hấp thụ canxi và phốt pho từ ruột vào máu.

– Vitamin D đưa canxi, phốt pho từ máu vào lắng đọng ở xương.

– Vitamin D còn làm tăng tái hấp thụ canxi và phốt pho ở ống lượng xa của thận.

Hàm lượng canxi và phốt pho trong cơ thể đủ hay thiếu và ảnh hưởng đến sự phát triển của xương như thế nào đều phụ thuộc vào vitamin D. Thiếu Vitamin d ở trẻ thì sẽ dẫn đến bệnh lý loãng xương hay còn gọi là còi xương ở trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Nguyên nhân dẫn đến thiếu Vitamin D ở trẻ

Do thiếu ánh nắng mặt trời

– Có thể do nhà ở chât hẹp, tối tăm. – Cha mẹ không cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. – Cha mẹ mặc quá nhiều quần áo cho bé dẫn đến Vitamin D không tiếp xúc trực tiếp với da. – Do thời tiết sương mù, không có nắng do vào mùa lạnh.

Thiếu tiếp xúc với ánh sáng là nguyên nhân đầu tiên khiến cơ thể thiếu Vitamin D

Do ăn uống

– Đó là những trẻ em bị thiếu sữa mẹ, hoặc là do mẹ ít sữa, hoặc là do mẹ không cho bé bú bủ sữa. Sữa mẹ có tỷ lê calci/phosphor hợp lý, dễ hấp thu và tỷ lê vitamin D cao hơn sữa bò. – Do mẹ cho bé ăn nhiều bột cũng cản trở quá trình hấp thu calci, phosphor.

Do yếu tố nguy cơ

– Do tuổi: bệnh còi xương hay xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi, đây chính là tuổi mà hê xương phát triển mạnh nhất. – Do trẻ bị sinh non: Có nhu cầu phát triển cao hơn, trong khi đó sự tích luỹ muối khoáng và vitamin D lại kém hơn. – Do trẻ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn nhất là ở hê tiêu hoá và hô hấp. – Do màu da: Thường thì trẻ da màu hay bị còi xương hơn bởi có sự cản trở quá trình tổng hợp vitamin D tại da.

Bổ sung vitamin d cho trẻ bằng cách nào?

Một trong nhữngcách bổ sung Vitamin D cho trẻ đó là nhờ đến sự hỗ trợ của thực phẩm chức năng với các thành phần, dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể trẻ. Trẻ từ 6 tháng tuổi đến 4 tuổi có thể sử dụng thực phẩm bổ sung với các dưỡng chất quan trọng để phát triển xương như: Canxi, Vitamin D3 và MK7- bộ 3 này sẽ hiệp đồng mang lại hệ xương chắc khỏe, dẻo dai cho trẻ và đặc biệt giúp tăng chiều cao cho trẻ. Hơn nữa, ở độ tuổi này hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu nên cần được bổ sung thêm Immune Alpha, Sữa non, FOS…để tăng cường sức đề kháng, giảm ốm vặt, giúp trẻ hấp thụ tối đa Canxi và các dưỡng chất khác.

Còn đối với độ tuổi từ 5 đến 9 tuổi, bên cạnh bộ 3: canxi, Vitamin D3, MK7 thì trẻ cần được bổ sung thêm các dưỡng chất bảo vệ mắt, giúp phát triển trí não ở độ tuổi đến trường như: DHA, EPA, Taurin, Cao Bilberry…

Còn với trẻ từ 10 tuổi trở lên, đây là giai đoạn trẻ phát triển mạnh nhất, việc bổ sung các dưỡng chất để cơ thể trẻ phát triển là rất quan trọng. Ở lứa tuổi này trẻ cần đến Canxi, Vitamin D3, MK7 giúp tăng chiều cao tối đa nhất, kết hợp cùng với các khoáng chất như: Magie, Mangan, Đồng, Silic, Bonron, Chondroitin….giúp cho trẻ phát triển toàn diện nhất có thể.

Việc bổ sung Vitamin D cho trẻ rất cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, nếu chỉ bổ sung mình Vitamin D thì cơ thể trẻ sẽ không có đủ dưỡng chất để phát triển, mà cần bổ sung đồng thời các dưỡng chất ở trên thì trẻ mới có điều kiện tối đa phát triển vượt trội nhất.

Giải đáp thắc mắc và tư vấn miễn phí về vấn đề Bổ sung Vitamin D giúp trẻ nhỏ giảm ốm vặt, hãy gọi 1900.1259 (Giờ hành chính) hoặc gửi câu hỏi tới hòm thư: bstuvan@caolonthongminh.vn.