Top 2 # Xem Nhiều Nhất Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự Giải Bài Tập Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Luyện Tập Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự

Luyện tập bài Tìm hiểu chung về Văn tự sự

Luyện tập tìm hiểu chung về văn tự sự trang 28 SGK

lớp 6

được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo giúp các bạn học sinh nắm rõ kiến thức từ đó học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 6 chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình. Mời các bạn tham khảo

Luyện tập bài Tìm hiểu chung về văn tự sự trang 28 SGK Văn 6

Bài 1: Đọc mẩu chuyện Ông già và thần chết trong SGK và cho biết: Trong truyện này, phương thức tự sự thể hiện như thế nào? Câu chuyện thể hiện ý nghĩa gì?

Trả lời:

* Phương thức tự sự của truyện được thể hiện ở chỗ: Truyện được kể theo trình tự thời gian, sự việc nối tiếp nhau, kết thúc bất ngờ, ngôi kể thứ ba. Nội dung của truyện kể diễn biến tư tưởng của một ông già.

* Ý nghĩa của câu chuyện:

– Ca ngợi trí thông minh của ông lão.

– Thể hiện tư tưởng yêu cuộc sống, dù kiệt sức thì sống cũng hơn chết.

Bài 2: Bài thơ Sa bẫy của Nguyễn Hoàng Sơn trong SGK có phải tự sự không, vì sao? Hãy kể lại câu chuyện bằng miệng.

Trả lời:

* Bài thơ Sa bẫy chính là một bài thơ tự sự. Tuy diễn đạt bằng thơ năm tiếng nhưng bìa thơ đã kể lại một câu chuyện có đầu có đuôi, có nhân vật, chi tiết, diễn biến sự việc nhằm mục đích chế giễu tính tham ăn của mèo đã khiến mèo tự mình sa bẫy của chính mình.

* Kể lại câu chuyện:

Bé Mây rủ mèo con đánh bẫy lũ chuột nhắt bằng cá nướng thơm lừng treo lơ lửng trong cái cạm sắt. Cả bé, cả mèo đều nghĩ bọn chuột sẽ vì tham ăn mà mắc bẫy ngay. Đêm ngủ, Mây nằm mơ thấy cảnh chuột bị sập bẫy đầy lồng. Chúng chí cha chí chóe khóc lóc, cầu xin tha mạng.

Sáng hôm sau, ai ngờ khi xuống bếp xem, bé Mây chẳng thấy chuột, cũng chẳng còn cá nướng, chỉ có ở giữa lồng, mèo ta đang cuộn tròn ngáy khò khò… Chắc mèo đang mơ!…

Bài 3: Hai văn bản: Huế: Khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba và Người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược trong SGK có nội dung tự sự không? Vì sao? Tự sự ở đây có vai trò gì?

Trả lời:

– Cả hai văn bản đều có nội dung tự sự với nghĩa kể chuyện, kể việc.

– Tự sự ở đây có vai trò giới thiệu, tường thuật, kể chuyện thời sự hay lịch sử.

Bài 4: Hãy kể câu chuyện để giả thích vì sao người Việt Nam tự xưng là con Rồng, cháu Tiên.

Trả lời:

Tổ tiên người Việt xưa là Lạc Long Quân và Âu Cơ. Lạc Long Quân nòi Rồng hay chơi ở vùng sông hồ ở Lạc Việt (Bắc Bộ Việt Nam). Bà Âu Cơ là giống tiên phương Bắc xuống chơi vùng Lạc Việt, thấy cảnh đẹp quên về. Lạc Long Quân và Âu Cơ gặp nhau rồi đem lòng yêu nhau, họ trở thành vợ chồng. ít lâu sau Âu Cơ đẻ ra một bọc trứng nở ra một trăm người con. Người con trưởng được chọn làm vua, gọi là Hùng Vương, đóng đô ở Phong Châu, đời đời cha truyền con nối. Biết ơn và tự hào về dòng giống của mình, người Việt tự xưng là con Rồng, cháu Tiên.

Bài 5: Trong cuộc họp lớp đầu năm Giang, đề nghị bầu Minh làm lớp trưởng, vì bạn Minh đã chăm học, học giỏi, lại thường giúp đỡ bạn bè. Theo em, Giang có nên kể vắn tắt một vài thành tích của Minh để thuyết phục các bạn cùng lớp hay không?

Trả lời:

Bạn Giang nên kể vắn tắt một vài thành tích của Minh để các bạn trong lớp hiểu Minh là người chăm học, học giỏi lại thường hay giúp đỡ bạn.

Giải Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự Sbt Ngữ Văn 6 Tập 1

Giải: câu 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 trang 17 Sách bài tập (SBT) Ngữ văn 6 tập 1. 6. Trong các ý kiến sau về tự sự, theo em ý kiến nào đúng ?

Bài tập

1. Bài tập 1, trang 28, SGK.

4. Bài tập 4, trang 30, SGK.

5. Bài tập 5, trang 30, SGK.

6. Trong các ý kiến sau về tự sự, theo em ý kiến nào đúng ?

a) Tự sự là kể ra các sự việc mà ai đó đã làm.

b) Tự sự là kể một cốt truyện hấp dẫn.

c) Tự sự là kể một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng tạo thành một kết thúc và thể hiện được một ý nghĩa nào đó.

d) Tự sự là kể một chuỗi sự việc, việc này tiếp theo việc kia.

7. Có mấy ý kiến sau về chức năng của tự sự, theo em ý kiến nào đúng ?

a) Tự sự nhằm để thông báo các sự việc đã xảy ra.

b) Tự sự để biểu hiện số phận, phẩm chất của con người.

c) Tự sự nhằm bày tỏ thái độ khen, chê đối với người và việc.

d) Tự sự nhằm nêu lên một vấn đề có ý nghĩa.

Gợi ý làm bài

1. Hãy chú ý xem có phải sự thay đổi các ý nghĩ làm thành nội dung câu chuyện không.

2. Hãy thử kể bằng miệng câu chuyện rồi trả lời.

3. Hãy tìm các yếu tố tự sự trong hai văn bản rồi trả lời. Văn bản thứ nhất là bản tin viết theo phương thức tự sự. Văn bản thứ hai là một đoạn văn lịch sử kể theo phương thức tự sự.

4. Kể một câu chuyện để giải thích vì sao người Việt Nam tự xưng là con Rồng cháu Tiên sẽ có nhiều mức độ kể như kể sơ lược hay kê chi tiết. Điều cốt yếu là phải nói được tổ tiện người Việt có một người thuộc nòi Rồng là Lạc Long Quân và một người thuộc nòi Tiên là Âu Cơ. Hai người lấy nhau, sinh ra một trăm người con. Những người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ chính là những người lập nước Văn Lang/ lấy hiệu là Hùng Vương, tức là tiền thân của nước Việt Nam bây giờ. Mọi người dân Việt Nam bây giờ đều là dòng dõi con Rồng cháu Tiên.

5. Nên kể một số việc tốt của Minh (như là nêu một vài ví dụ) để các bạn hiểu Minh là người xứng đáng làm lớp trưởng.

6. Đọc kĩ lại phần Ghi nhớ, đối chiếu các ý kiến trong bài tập với nội dung Ghi nhớ để trả lời.

Trước hết, hãy xem ý kiến trong các mục a, b, c, d có gì khác nhau. Sự khác nhau ấy chỉ là cách nêu ý kiến một cách sơ lược hay đầy đủ. Ý kiến nêu được đầy đủ nhất các đặc điểm của tự sự là ý kiến đúng. Vậy chỉ có một ý kiến nói đầy đủ, đó là c.

Cách làm bài tập này cũng giống như bài tập 6. Trước hết, hãy đọc kĩ xem các ý kiến a, b, c, d có gì giống và khác nhau. Các ý kiến khác nhau, nhưng đều là đúng, chúng đều là các chức năng của tự sự.

Soạn Bài : Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự

Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài

1. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự

a) Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự

– Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta vẫn thường kể về một chuyện nào đó cho người khác nghe và thường được nghe người khác kể cho nghe về chuyện nào đó.

– Trong hoạt động kể, người kể thông báo, giải thích, làm cho người nghe nắm được nội dung mình kể; người nghe chú ý, tìm hiểu nội dung mà người kể muốn thông báo, nắm bắt thông tin mà người kể truyền đạt.

b) Những biểu hiện cụ thể của phương thức tự sự trên văn bản tự sự

– Nhờ phương thức tự sự, người kể (bằng miệng hay viết) làm cho người nghe (hay đọc) nắm được nội dung câu chuyện như: truyện kể về ai, ở thời nào, sự việc chính là gì, diễn biến của sự việc ra sao, kết thúc thế nào, chuyện đem lại ý nghĩa gì,…?

– Phương thức tự sự là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc theo một trình tự nhất định, có trước có sau, có mở đầu, tiếp diễn và kết thúc.

Có thể thấy được các đặc điểm này của phương thức tự sự thông qua phân tích chuỗi diến biến các sự việc chính trong truyện Thánh Gióng:

+ Truyện kể về anh hùng Gióng, ở thời Hùng Vương thứ sáu; sự việc chính là Gióng đánh giặc cứu nước, câu chuyện Gióng đánh giặc cho thấy tinh thần yêu nước, ý chí anh hùng bảo vệ non sông của nhân dân ta.

+ Các sự việc trong truyện Thánh Gióng đã được sắp xếp trình bày theo một trật tự, sự sắp xếp các sự việc theo trật tự trước sau này chính là phương thức tự sự của truyện. Có thể tóm tắt trình tự diễn biến các sự việc chính của truyện Thánh Gióng như sau:

(2). Gióng biết nói và nhận trách nhiệm đánh giặc;

(3). Gióng lớn nhanh như thổi;

(4). Gióng vươn vai thành tráng sĩ mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt ra trận đánh giặc;

(5). Thánh Gióng đánh tan giặc;

(6). Thánh Gióng lên núi, cởi giáp sắt bỏ lại, bay về trời;

(7). Vua phong danh hiệu và lập đền thờ;

(8). Những dấu tích còn lại của chuyện Thánh Gióng.

Mỗi sự việc có một ý nghĩa riêng tạo thành ý nghĩa của toàn bộ truyện. Trật tự từ (1) cho đến (8) là thứ tự diễn biến các sự việc không thể đảo lộn.

1. Đọc mẩu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu:

a) Phân tích phương thức tự sự của truyện;

b) Qua câu chuyện, có thể rút ra ý nghĩa gì?

– Diễn biến các sự việc chính – cũng là diễn biến trong suy nghĩ của ông già:

+ Ông già mang củi về nhưng kiệt sức;

+ Ông già than thở, nhắc đến Thần Chết;

+ Ông già lái chuyện để không phải chết.

– Truyện ngụ ý về lòng yêu cuộc sống, dù khó khăn thì sống bao giờ cũng hơn là chết.

2. Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu:

a) Bài thơ này có phải sử dụng phương thức tự sự không? Căn cứ vào đâu để khẳng định như vậy?

b) Qua việc xác định phương thức tự sự của bài thơ, hãy kể lại câu chuyện.

– Bài thơ kể về chuyện bé Mây cùng mèo con bẫy chuột nhưng mèo con thèm ăn quá đã chui vào bẫy ăn tranh mất cả phần của chuột. Bài thơ Sa bẫy kể lại câu chuyện có mở đầu, diễn biến và kết thúc cho nên phương thức biểu đạt của bài thơ này là tự sự.

– Để kể lại được câu chuyện, cần xác định trình tự diễn biến các sự việc chính:

+ Bé Mây cùng mèo con đánh bẫy chuột nhắt;

+ Bé Mây cùng mèo con đoán chắc chuột sẽ vì mồi ngon mà sa bẫy;

+ Bé Mây mơ ngủ thấy cảnh chuột sa bẫy và cùng mèo con xử tội lũ chuột;

+ Sáng ra thấy mèo con đang ngủ trong bẫy.

3. Đọc hai văn bản Huế: Khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba và Người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược, tìm hiểu phương thức biểu đạt của mỗi văn bản để trả lời câu hỏi:

– Có phải văn bản tự sự không?

– Nếu là văn bản tự sự thì căn cứ vào biểu hiện cụ thể nào để khẳng định như vậy?

– Vai trò của phương thức tự sự đối với việc biểu đạt nội dung của văn bản?

: Cả hai văn bản đều sử dụng tự sự làm phương thức cơ bản để biểu đạt. Văn bản thứ nhất là dạng bản tin, thuật lại cuộc khai mạc trại điêu khắc quốc tế tại Huế. Văn bản thứ hai thuộc loại văn bản lịch sử, kể lại chiến công đánh bại quân Tần của người Âu Lạc. Cả hai văn bản đều có những sự việc được trình bày theo trình tự diễn biến từ mở đầu cho đến kết thúc. Phương thức tự sự giúp người đọc nắm được thông tin trong diễn biến của nó.

4. Kể lại câu chuyện để giải thích vì sao người Việt Nam tự xưng là con Rồng cháu Tiên.

Để thực hiện được yêu cầu này cần phải tiến hành các bước như sau:

a) Đọc và tóm tắt các sự việc chính trong truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên. Chú ý tóm tắt ngắn gọn các sự việc chính và sắp xếp chúng theo trình tự trước sau đảm bảo phản ánh chân thực câu chuyện trong truyền thuyết.

b) Dựa vào diễn biến các sự việc đã tóm tắt, kể lại truyện Con Rồng cháu Tiên.

: Như yêu cầu đã nêu, cần phải ý thức rõ về mục đích của tự sự ở đây. Kể chuyện Con Rồng cháu Tiên là để giải thích về nguồn gốc Rồng Tiên của nhân dân Việt Nam như vẫn tự xưng. Vì vậy, chỉ cần kể lại vắn tắt câu chuyện theo các sự việc lựa chọn nhằm giải thích, không cần phải kể lại toàn bộ câu chuyện. Có thể tham khảo lời kể – giải thích sau:

Truyền thuyết kể lại rằng tổ tiên người Việt xưa là Hùng Vương, lập nên nước Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu. Hùng Vương là con trai của Long Quân và Âu Cơ. Long Quân ở Lạc Việt (là Bắc Bộ Việt Nam bây giờ), thuộc nòi Rồng thường ở dưới nước. Âu Cơ là tiên, ở vùng núi cao phương Bắc, thuộc dòng Thần Nông. Long Quân gặp Âu Cơ, lấy nhau, sinh ra một bọc trăm trứng, nở ra trăm người con. Người con trưởng được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương truyền lại nhiều đời. Vì thế, người Việt Nam vẫn tự xưng là con Rồng cháu Tiên để tưởng nhớ tổ tiên của mình.

Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự Sbt Ngữ Văn 6 Tập 1

Giải: câu 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 trang 17 Sách bài tập (SBT) Ngữ văn 6 tập 1. 6. Trong các ý kiến sau về tự sự, theo em ý kiến nào đúng ?

Bài tập

1. Bài tập 1, trang 28, SGK.

4. Bài tập 4, trang 30, SGK.

5. Bài tập 5, trang 30, SGK.

6. Trong các ý kiến sau về tự sự, theo em ý kiến nào đúng ?

a) Tự sự là kể ra các sự việc mà ai đó đã làm.

b) Tự sự là kể một cốt truyện hấp dẫn.

c) Tự sự là kể một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng tạo thành một kết thúc và thể hiện được một ý nghĩa nào đó.

d) Tự sự là kể một chuỗi sự việc, việc này tiếp theo việc kia.

7. Có mấy ý kiến sau về chức năng của tự sự, theo em ý kiến nào đúng ?

a) Tự sự nhằm để thông báo các sự việc đã xảy ra.

b) Tự sự để biểu hiện số phận, phẩm chất của con người.

c) Tự sự nhằm bày tỏ thái độ khen, chê đối với người và việc.

d) Tự sự nhằm nêu lên một vấn đề có ý nghĩa.

Gợi ý làm bài

1. Hãy chú ý xem có phải sự thay đổi các ý nghĩ làm thành nội dung câu chuyện không.

2. Hãy thử kể bằng miệng câu chuyện rồi trả lời.

3. Hãy tìm các yếu tố tự sự trong hai văn bản rồi trả lời. Văn bản thứ nhất là bản tin viết theo phương thức tự sự. Văn bản thứ hai là một đoạn văn lịch sử kể theo phương thức tự sự.

4. Kể một câu chuyện để giải thích vì sao người Việt Nam tự xưng là con Rồng cháu Tiên sẽ có nhiều mức độ kể như kể sơ lược hay kê chi tiết. Điều cốt yếu là phải nói được tổ tiện người Việt có một người thuộc nòi Rồng là Lạc Long Quân và một người thuộc nòi Tiên là Âu Cơ. Hai người lấy nhau, sinh ra một trăm người con. Những người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ chính là những người lập nước Văn Lang/ lấy hiệu là Hùng Vương, tức là tiền thân của nước Việt Nam bây giờ. Mọi người dân Việt Nam bây giờ đều là dòng dõi con Rồng cháu Tiên.

5. Nên kể một số việc tốt của Minh (như là nêu một vài ví dụ) để các bạn hiểu Minh là người xứng đáng làm lớp trưởng.

6. Đọc kĩ lại phần Ghi nhớ, đối chiếu các ý kiến trong bài tập với nội dung Ghi nhớ để trả lời.

Trước hết, hãy xem ý kiến trong các mục a, b, c, d có gì khác nhau. Sự khác nhau ấy chỉ là cách nêu ý kiến một cách sơ lược hay đầy đủ. Ý kiến nêu được đầy đủ nhất các đặc điểm của tự sự là ý kiến đúng. Vậy chỉ có một ý kiến nói đầy đủ, đó là c.

Cách làm bài tập này cũng giống như bài tập 6. Trước hết, hãy đọc kĩ xem các ý kiến a, b, c, d có gì giống và khác nhau. Các ý kiến khác nhau, nhưng đều là đúng, chúng đều là các chức năng của tự sự.