Top 7 # Xem Nhiều Nhất Tìm Hiểu Đề Và Cách Làm Bài Văn Tự Sự Ngắn Gọn Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Soạn Văn Lớp 6 Bài Tìm Hiểu Đề Và Cách Làm Bài Văn Tự Sự Ngắn Gọn Hay &Amp; Đúng Nhất

Soạn văn lớp 6 bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự ngắn gọn hay & đúng nhất: a) Lời đề văn (1) nêu ra những yêu cầu gì? Những chữ nào trong đề cho em biết điều đó? b) Các đề (3), (4), (5), (6) không có từ kể có phải là đề tự sự không? c) Từ trọng tâm trong mỗi từ trên là từ nào, hãy gạch dưới và cho biết đề yêu cầu làm nôi bật điều gì? d) Có đề tự sự nghiêng về kể người, có đề nghiêng về kể việc, có đề nghiêng về tường thuật lại sự việc. Trong các đề trên, đề nào nghiêng về kể việc, đề nào nghiêng về kể người, đề nào nghiêng về tường thuật?

Soạn văn lớp 6 bài Con Rồng Cháu Tiên ngắn Soạn văn lớp 6 bài Thánh Gióng ngắn

Soạn văn lớp 6 bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự ngắn gọn hay & đúng nhất

Câu 1 (trang 47 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Câu hỏi bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự lớp 6 tập 1 trang 47 & 48

Đọc các đề văn sau và trả lời câu hỏi:

(1) Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của mình.

(2) Kể chuyện về một người bạn tôt.

(3) Kỉ niệm ngày thơ ấu.

(4) Ngày sinh nhật của em

(5) Quê em đối mới

Phần Câu hỏi:

(6) Em đã lớn rồi.

a) Lời đề văn (1) nêu ra những yêu cầu gì? Những chữ nào trong đề cho em biết điều đó?

b) Các đề (3), (4), (5), (6) không có từ kể có phải là đề tự sự không?

c) Từ trọng tâm trong mỗi từ trên là từ nào, hãy gạch dưới và cho biết đề yêu cầu làm nôi bật điều gì?

d) Có đề tự sự nghiêng về kể người, có đề nghiêng về kể việc, có đề nghiêng về tường thuật lại sự việc. Trong các đề trên, đề nào nghiêng về kể việc, đề nào nghiêng về kể người, đề nào nghiêng về tường thuật?

Sách giải soạn văn lớp 6 bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự

Trả lời câu 1 soạn văn bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự trang 47

a) Đề (1) nêu yêu cầu:

– Kể chuyện

– Câu chuyện em thích

– Bằng lời văn của em.

b) Các đề (3), (4), (5), (6) không có từ kể nhưng vẫn là đề tự sự vì vẫn yêu cầu có việc, có chuyện về những ngày thơ ấu, ngày sinh nhật, quê em đổi mới, em đã lớn.

c) Các đề trên yêu cầu làm nổi bật:

– Câu chuyện từng làm em thích thú

– Những lời nói, việc làm của bạn chứng tỏ bạn rất tốt.

– Một câu chuyện kỉ niệm khiến em không thể quên.

– Những sự việc và tâm trạng của em trong ngày sinh nhật.

– Sự đổi mới cụ thể của quê em

– Những biểu hiện về sự lớn lên của em.

d) – Các đề nghiêng về kể việc: 3, 4, 5.

– Các đề nghiêng về kể người: 2, 6.

– Các đề nghiêng về tường thuật: 3, 4, 5.

Câu hỏi

Câu hỏi phần luyện tập bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự

Cho đề văn: Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em. Hãy tìm hiểu đề, lập ý và lập dàn bài theo các bước sau:

a) Tìm hiểu đề: Đề đã nêu ra những yêu cầu nào buộc em phải thực hiện?

Em hiểu yêu cầu ấy như thế nào?

c) Lập dàn ý: Em dự định mở đầu như thế nào, kể chuyện như thế nào và kết thúc ra sao?

d) Em hiểu như thế nào là viết bằng lời văn của em?

đ) Từ các câu hỏi trên, em có thể rút ra cách làm bài văn tự sự như thế nào?

Trả lời câu hỏi bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự phần luyện tập

Trả lời câu 1 phần luyện tập bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự

a) Tìm hiểu đề:

– Yêu cầu kể lại một câu chuyện mà em thích.

– Kể bằng chính lời văn của mình. Nghĩa là không sao chép của người khác.

b) Lập ý: Chẳng hạn em chọn truyện Thánh Gióng. Truyện Thánh Gióng là biểu tượng rực rỡ của ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nước, đồng thời là sự thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân ta ngay từ buổi đầu lịch sử về người anh hùng cứu nước chông giặc ngoại xâm.

c) Lập dàn ý:

– Mở đầu nên giới thiệu nhân vật: “Đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão sinh được một đứa con trai, đã lên ba mà vẫn không biết đi, biết nói, biết cười. Một hôm có sứ giả của vua… “

– Kể chuyện bằng các ý:

+ Thánh Gióng bảo vua cho làm ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt.

+ Thánh Gióng ăn khoẻ lớn nhanh.

+ Khi ngựa sắt và roi sắt, áo giáp sắtđược đem đến, Thánh Gióng vươn vai lớn bổng thành người tráng sĩ, cưỡi ngựa, cầm roi ra trận.

+ Thánh Gióng xông trận giết giặc.

+ Roi gãy thì lấy tre làm vũ khí.

+ Thắng giặc, Gióng bỏ lại áo giáp, cưỡi ngựa bay về trời.

– Kết thúc: Vua nhớ công ơn, phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay ở quê nhà.

d) Viết bằng lời văn của em là: suy nghĩ kĩ rồi viết ra bằng chính lời văn của mình, không sao chép của người khác, bất kể là ai.

đ) Cách làm bài văn tự sự:

– Tìm hiểu đề: Tìm hiểu kĩ lời văn của đề để nắm vững yêu cầu của đề bài.

– Lập ý: xác định nội dung sẽ viết theo yêu cầu của đề, cụ thể xác định: nhân vật, sự việc, diến biến, kết quả và ý nghĩa của câu chuyện.

– Lập dàn ý: sắp xếp việc gì kể trước, việc gì kể sau để người đọc theo dõi được câu chuyện và hiểu được ý định của người viết

Viết bài theo bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.

Tags: soạn văn lớp 6, soạn văn lớp 6 tập 1, giải ngữ văn lớp 6 tập 1, soạn văn lớp 6 bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự ngắn gọn, soạn văn lớp 6 Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự siêu ngắn

Tìm Hiểu Đề Và Cách Làm Bài Văn Tự Sự

ĐỀ, TÌM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ Đề, tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự:

– Lời văn đề (1) nêu ra những yêu cầu:

+ Kể chuyện

+ Câu chuyện em thích

+ Bằng lời văn của em.

– Các đề (3), (4), (5), (6) không có từ kể nhưng vẫn là đề tự sự bởi nó vẫn yêu cầu có sự việc.

– Các từ trọng tâm của mỗi đề: câu chuyện em thích, chuyện một người bạn tốt, kỉ niệm ấu thơ, sinh nhật em, quê đổi mới, em đã lớn.

– Các đề yêu cầu làm nổi bật:

+ Câu chuyện từng làm cho em thích thú nhất.

+ Những việc làm, lời nói chứng tỏ bạn ấy là người bạn tốt.

+ Một câu chuyện khiến em không thể quên về kỉ niệm ấu thơ.

+ Những sự việc và tâm trạng của em trong ngày sinh nhật.

+ Sự đổi mới cụ thể trên quê hương em.

+ Những biểu hiện về sự lớn lên của em: thể chất, tinh thần…

– Các đề nghiêng về kể người: (2),(6).

– Các đề nghiêng về kể việc: (3),(4),(5).

– Các đề nghiêng về tường thuật: (3),(4),(5).

Còn đề số 1 tùy vào người kể sẽ kể câu chuyện gì.

Cho đề văn: ” Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em. “

a) Tìm hiểu đề: Yêu cầu kể lại một câu chuyện em thích.

Kể bằng chính lời văn của mình (không sao chép của người khác).

b) Lập ý:

– Chọn chuyện nào?

– Thích nhân vật nào? Sự việc nào? Chủ đề gì?

c) Lập dàn ý:

– Mở đầu?

– Diễn biến câu chuyện?

– Kết thúc?

d) Viết bằng lời văn của em là suy nghĩ kĩ rồi mới viết, viết bằng lời văn của mình, không được sao chép của bất cứ ai. Nếu trích dẫn phải đặt trong dấu ngoặc kép.

đ) Các bước làm bài văn tự sự:

– Tìm hiểu đề

– Lập ý

– Lập dàn ý

– Viết thành 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài.

Phần II LUYỆN TẬP

Dàn ý: ” Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em. “

a) Tìm hiểu đề:

– Yêu cầu kể lại một câu chuyện em thích.

– Kể bằng chính lời văn của mình.

b) Lập ý:

VD: Em chọn truyện Thánh Gióng. Truyện Thánh Gióng là biểu tượng của sức mạnh bảo vệ đất nước đồng thời thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân trong thời kì đấu tranh bảo vệ đất nước.

c) Lập dàn ý:

– Mở bài:

Giới thiệu nhân vật: “Đời Hùng Vương thứ 6, có hai vợ chồng ông lão sinh được một con trai nhưng lên ba vẫn không biết đi, biết nói, biết cười…”

– Thân bài:

+ Thánh Gióng bảo vua làm cho con ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt.

+ Thánh Gióng lớn nhanh như thổi.

+ Cầm vũ khí vua ban ra trận.

+ Thánh Gióng xông trận giết giặc.

+ Roi gãy lấy tre bên đường làm vũ khí.

+ Thắng giặc, Gióng bỏ lại áo giáp, cưỡi ngựa bay về trời.

– Kết bài: Vua nhớ công lao của Thánh Gióng, phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ.

Chia sẻ: chúng tôi

Soạn Bài : Tìm Hiểu Đề Và Cách Làm Bài Văn Tự Sự

Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài

1. Đặc điểm của đề văn tự sự

– Đề văn tự sự có thể nghiêng về yêu cầu kể người, nghiêng về yêu cầu kể việc hay nghiêng về yêu cầu tường thuật sự việc.

Khi tìm hiểu đề văn tự sự phải tìm hiểu kĩ lời văn của đề để nắm vững yêu cầu của đề bài.

Đọc các đề sau và thực hiện các yêu cầu:

(1) Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em.

(2) Kể chuyện về một người bạn tốt.

a) Đề (1) yêu cầu em những gì? Dựa vào đâu để biết đây là đề văn tự sự?

b) Các đề (3), (4), (5), (6) không có từ kể, có phải đề văn tự sự không?

c) Hãy xác định những từ ngữ trọng tâm trong mỗi đề trên và cho biết những từ ngữ ấy nói lên điều gì?

d) Trong các đề trên, đề nào nghiêng về kể người, đề nào nghiêng về kể việc, đề nào nghiêng về tường thuật?

– Yêu cầu của đề (1): kể chuyện (có thể về người hoặc sự việc), chữ kể trong đề văn cho biết định hướng tự sự, cụm từ bằng lời văn của em cho biết yêu cầu về diễn đạt.

– Các đề (3), (4), (5), (6) mặc dù không có từ kể nhưng vẫn là yêu cầu tự sự. Các đề này được diễn đạt như những nhan đề cho trước của một bài văn.

– Đề (2), (6) nghiêng về kể người; đề (3), (5) nghiêng về kể sự việc; đề (4) nghiêng về tường thuật sự việc; đề (1) tuỳ thuộc vào việc lựa chọn kể lại câu chuyện nào.

a) Các bước tiến hành làm một bài văn tự sự:

– Tìm hiểu đề: Đây là bước đầu tiên khi tiến hành làm một bài văn theo đề ra trước. Phải đọc kĩ và hiểu từng câu chữ của đề để nắm được yêu cầu cần thực hiện cũng như định hướng về nội dung tự sự. Không làm tốt bước này, bài văn sẽ lạc đề.

– Lập ý: Sau khi đã xác định yêu cầu của đề, người viết phải hình dung ra nội dung sẽ viết theo các yếu tố như: nhân vật, sự việc, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của câu chuyện.

– Lập dàn ý: Các sự việc phải được lựa chọn, sắp xếp trình tự để đảm bảo diễn đạt được diễn biến câu chuyện, thể hiện được ý nghĩa mà người viết hướng tới.

– Viết thành bài: Sau khi đã có dàn ý, người viết phải tiến hành viết thành một bài văn tự sự hoàn chỉnh theo kết cấu ba phần.

“Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em”.

Hãy tìm hiểu đề, tìm ý và lập dàn ý.

Ví dụ, em dự định kể lại truyện Thánh Gióng:

– Kể câu chuyện về anh hùng Gióng đánh giặc Ân nhằm ngợi ca tinh thần yêu nước, đánh giặc ngoại xâm của nhân dân ta ngay từ buổi đầu lịch sử.

– Nhân vật chính: Thánh Gióng; các nhân vật khác: cha mẹ Gióng, sứ giả, dân làng

– Mở bài bằng việc giới thiệu sự ra đời kì lạ của Gióng; kết thúc bằng sự việc vua nhớ công đánh giặc, phong cho là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay ở quê nhà.

+ Gióng ăn khoẻ lớn nhanh như thổi

+ Gióng vươn vai thành tráng sĩ

+ Roi gãy, nhổ tre làm vũ khí

+ Thắng giặc, Thánh Gióng cởi bỏ áo giáp, cưỡi ngựa bay về trời

– Xác định giọng kể: giọng điệu chung là ngợi ca, thể hiện được màu sắc thần kì.

Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện.

Tuỳ theo câu chuyện định kể mà có sự lựa chọn, sắp xếp các ý khác nhau nhưng vẫn phải theo bố cục ba phần. Đọc lại phần hướng dẫn các bước từ tìm hiểu đề cho đến lập dàn ý. Có thể tham khảo dàn ý bài kể truyện Thánh Gióng.

Soạn Bài Tìm Hiểu Đề Và Cách Làm Bài Văn Tự Sự Lớp 6

Soạn bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự chi tiết

I. Đề, tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự

Đọc các đề sau và trả lời câu hỏi ?

(1) Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em

(2) Kể chuyện về một người bạn tốt

(3) Kỉ niệm ngày thơ ấu

(4) Ngày sinh nhật của em

(5) Quê em đổi mới

(6) Em đã lớn rồi

Câu hỏi:

– Lời văn đề (1) nêu ra những yêu cầu gì? Những chữ nào trong đề cho em biết điều đó?

– Các đề (3), (4), (5), (6) không có từ kể, có phải đề tự sự không?

– Từ trọng tâm trong mỗi đề trên là từ nào, hãy gạch dưới và cho biết đề yêu cầu làm nổi bật điều gì.

– Có đề tự sự nghiêng về kể người, có đề nghiêng về kể việc, có đề nghiêng về tường thuật lại sự việc. Trong các đề trên, đề nào nghiêng về kể việc, đề nào nghiêng về kể người, đề nào nghiêng về tường thuật?

– Yêu cầu của đề (1): kể chuyện (có thể về người hoặc sự việc), chữ kể trong đề văn cho biết định hướng tự sự, cụm từ bằng lời văn của em cho biết yêu cầu về diễn đạt.

– Các đề (3), (4), (5), (6) cũng là đề tự sự. Các đề này được diễn đạt như những nhan đề cho trước của một bài văn.

– Các từ ngữ trọng tâm:

+ (1): câu chuyện em thích

+ (2): một người bạn tốt

+ (3): kỉ niệm thơ ấu

+ (4): sinh nhật

+ (5): quê em

+ (6): lớn rồi

– Đề (2), (6) nghiêng về kể người; đề (3), (5) nghiêng về kể sự việc; đề (4) nghiêng về tường thuật sự việc; đề (1) tuỳ thuộc vào việc lựa chọn kể lại câu chuyện nào.

Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự

Cho đề văn: “Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em”.

Hãy tìm hiểu đề, lập ý và lập dàn bài theo các bước sau:

a. Tìm hiểu đề: Đề đã nêu ra những yêu cầu nào buộc em phải thực hiện? Em hiểu yêu cầu ấy như thế nào?

c. Lập dàn ý: Em dự định mở đầu như thế nào, kể chuyện như thế nào và kết thúc ra sao?

d. Em hiểu thế nào là viết “bằng lời văn của em”?

đ. Từ các câu hỏi trên, em có thể rút ra cách làm bài văn tự sự như thế nào?

a. Tìm hiểu đề:

– Yêu cầu kể lại một câu chuyện mà em thích.

– Kể bằng chính lời văn của mình. Nghĩa là không sao chép của người khác.

b. Lập ý: Chẳng hạn em chọn truyện Thánh Gióng. Truyện Thánh Gióng là biểu tượng rực rỡ của ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nước, đồng thời là sự thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân ta ngay từ buổi đầu lịch sử về người anh hùng cứu nước chông giặc ngoại xâm.

c. Lập dàn ý:

– Mở đầu nên giới thiệu nhân vật: “Đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão sinh được một đứa con trai, đã lên ba mà vẫn không biết đi, biết nói, biết cười. Một hôm có sứ giả của vua… “

– Kể chuyện bằng các ý:

+ Thánh Gióng bảo vua cho làm ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt.

+ Thánh Gióng ăn khoẻ lớn nhanh.

+ Khi ngựa sắt và roi sắt, áo giáp sắt được đem đến, Thánh Gióng vươn vai lớn bổng thành người tráng sĩ, cưỡi ngựa, cầm roi ra trận.

+ Thánh Gióng xông trận giết giặc.

+ Roi gãy thì lấy tre làm vũ khí.

+ Thắng giặc, Gióng bỏ lại áo giáp, cưỡi ngựa bay về trời.

– Kết thúc: Vua nhớ công ơn, phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay ở quê nhà.

d. Viết bằng lời văn của em là: suy nghĩ kĩ rồi viết ra bằng chính lời văn của mình, không sao chép của người khác, bất kể là ai.

đ. Cách làm bài văn tự sự:

– Tìm hiểu đề: Tìm hiểu kĩ lời văn của đề để nắm vững yêu cầu của đề bài.

– Lập ý: xác định nội dung sẽ viết theo yêu cầu của đề, cụ thể xác định: nhân vật, sự việc, diến biến, kết quả và ý nghĩa của câu chuyện.

– Lập dàn ý: sắp xếp việc gì kể trước, việc gì kể sau để người đọc theo dõi được câu chuyện và hiểu được ý định của người viết

Viết bài theo bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.

II Luyện tập

Hãy ghi vào giấy dàn ý em sẽ viết theo yêu cầu của đề tập làm văn trên ?

Lập dàn ý đề văn: Kể lại truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh”.

– Vua Hùng kén rể cho con gái Mị Nương

– Sơn Tinh và Thủy Tinh đến cầu hôn và thi tài

– Giới thiệu tài năng của hai vị thần

– Vua Hùng ra sính lễ

– Sơn Tinh đến trước lấy được Mị Nương

– Thủy Tinh tức giận dâng nước đánh Sơn Tinh

– Kết quả Sơn Tinh thắng, Thủy Tinh thua

3. Kết bài: Hằng năm Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh, nhưng đều thất bại.

Soạn bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự ngắn nhất

Bài 1 trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 1

– Lời văn đề (1) đưa ra yêu cầu kể chuyện, những chữ cho biết điều đó “kể”, “Câu chuyện”

– Các đề (3), (4), (5) không có từ kể và đều là văn tự sự. Các từ quan trọng: kỉ niệm, ngày sinh nhật, đổi mới, đã lớn.

– Những đề kể việc:

Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em

Ngày sinh nhật của em

Quê em đổi mới

– Những đề kể về người:

Bài 2 trang 48 SGK Ngữ văn 6 tập 1

a. Tìm hiểu đề: đề yêu cầu em kể lại một câu chuyện em thích. Cần đọc kỹ, suy nghĩ để định hướng đúng nội dung tự sự.

b. Lập ý: hình dung nội dung viết có những ý nào.

c. Lập dàn ý: trình bày theo một trật tự phù hợp.

d. “Viết bằng lời văn của em” là viết bằng sự nhớ lại của em về câu chuyện.

đ. Cách làm bài văn tự sự: Xem Ghi nhớ (SGK – trang 48).

Bài luyện tập trang 48 SGK Ngữ văn 6 tập 1 Lập dàn ý đề văn: Ông lão đánh cá và con cá vàng

1. Mở bài:

Giới thiệu hoàn cảnh, các nhân vật chính

2. Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện theo trình tự

– Ông lão đánh cá ra biển 5 lần theo yêu cầu của mụ vợ:

Lần 1: Mụ đòi cá giúp chiếc máng lợn mới

Lần 2: Mụ vợ quát to hơn, đòi một cái nhà rộng

Lần 3, mụ vợ “mắng như tát nước” vào mặt ông lão, đòi ông xin cá vàng cho mụ làm nhất phẩm phu nhân

Lần 4, mụ vợ “nổi trận lôi đình” đòi cá cho làm nữ hoàng

Lần 5, mụ đòi làm Long Vương, bắt cá hầu hạ

3. Kết bài: Kết thúc câu chuyện, mụ vợ trở về ngồi bên cạnh chiếc máng lợn cũ rách nát.

Kiến thức cần nhớ

– Khi tìm hiểu đề văn tự sự thì phải tìm hiểu kĩ lời văn của đề để nắm vững yêu cầu của đề bài.

– Lập ý là xác định nội dũng sẽ viết theo yêu cầu của đề, cụ thể là xác định nhân vật, sự việc, diễn biến, kết quả và ý nghĩa của câu chuyện.

– Lập dàn ý sắp xếp việc gì kể trước, việc gì kể sau để người đọc theo dõi được câu chuyện và hiểu được ý định của người viết.

– Cuối cùng phải viết thành văn theo bố cục 3 phần: Mở – Thân – Kết.

Hướng dẫn soạn bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự chi tiết nhất

Bài trước: Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

Bài sau: Soạn bài Sọ Dừa