Top 19 # Xem Nhiều Nhất Tìm Hiểu Thêm Về Kinh Nguyệt / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Tìm Hiểu Thêm Về Rối Loạn Kinh Nguyệt. / 2023

HIỂU THÊM VỀ RỐI LOẠN KINH NGUYỆT

*KINH NGUYỆT SINH LÝ :

_ Đặc trưng chu kì kinh nguyệt bình thường :

+ Mỗi chu kỳ kinh kéo dài trung bình khoảng 28 ngày ( có thể 32 ngày ).

+ Thời gian hành kinh : 3-5 ngày.

+ Lượng máu mất : 50 – 100ml

*Kinh nguyệt đều là biểu hiện hoạt động nội tiết của buồng trứng và niêm mạc tử cung bình thường.

_ Trong khoảng 7 ngày trước khi hành kinh thường cảm thấy : hơi mập lên, căng đau ngực, có mụn trứng cá, hoặc có khó chiệu khác thường…

*HỘI CHỨNG TRƯỚC HÀNH KINH

_ Thường gặp 12-5 ngày và sẽ diệu đi trong 48 giờ trước hành kinh.

_ Tinh thần : dễ bị kích thích, lo lắng, căng thẳng thần kinh, cảm giác buồn chán, buồn ngủ, tính tình dễ thây đổi, trí nhớ giảm.

_ Thực thể : vú căng đau, bụng căng đau, tăng cân, phù, nhức đầu, đau lưng, buồn nôn ( thường gặp ở phụ nữ độ tuổi 30-40, sau sanh hay sau các sự kiện tác động đến đời sống)

*HỘI CHỨNG LÚC HÀNH KINH :

_ Thường gặp trong 2 ngày đầu : mệt mỏi, buồn ngủ, tức bụng dưới, nhức đầu, thống kinh…

_ Lượng máu kinh một số người thây đổi : kinh mau, rong kinh.

*THỐNG KINH (ĐAU BỤNG KINH) :

_ Do chất Prostaglandin được tổng hợp ở niêm mạc tử cung vào giai đoạn chế tiết và được phóng thích khi estrogen và progesteron giảm trước khi hành kinh gây nên.

_ Thống kinh nguyên phát : gặp ở lứa tuổi 15-25, thường đau bụng khi hành kinh, không chịu được có thể kèm theo nôn tiêu chảy. Thường đến khi trên 25 tuổi hay sau sanh sẽ hết.

_ Xử trí : (theo y lệnh bác sĩ) dùng Atropin, Papaverin, Ibuprofen.

_ Thống kinh thứ phát : kéo dài trước và trong khi hành kinh gặp sau 30 tuổi thường kết hợp với viêm tiểu khung, u xơ , lạc nội mạc tử cung.

_ Xử trí : (theo y lệnh bác sĩ ) dùng thuốc giảm đau ,điều trị nguyên nhân.

*VÔ KINH (VK) :

_ Không có kinh nguyệt ở phụ nữ đã trưởng thành.

_ Vô kinh nguyên phát : không có kinh ở phụ nữ quá tuổi dậy thì.

_ Vô kinh thứ phát : mất kinh trên 3 tháng ở người có kinh một thời gian.

_ VK sinh lý : có thai, cho con bú, mãn kinh.

_ VK giả : máu kinh không ra ngoài được ( màng trinh không có lổ thủng, cổ tử cung bị dính)

_ VK bệnh lý : nguyên nhân ở cổ tử cung, buồng trứng, tuyến yên, tuyến giáp trạng, tuyến thượng thận, thần kinh ,dinh dưỡng…

*RONG KINH :

_Là hiện tượng kinh đúng chu kì nhưng kéo dài trên 7 ngày lượng kinh có thể nhiều hay ít.

+ Cường kinh : kinh ra nhiều hơn bình thường do cường estrogen. Có thể là triệu chứng các bệnh viêm niêm mạc tử cung, u xơ tử cung, rối loạn đông máu, hay gặp ở những năm đầu tuổi vị thành niên, tiền mãn kinh.

+ Do thiếu estrogen : kinh ra ít hơn bình thường nhưng kéo dài kèm kinh ít và kinh thưa.

*KINH ÍT :

_ Lượng kinh ít, trong mỗi chu kì người phụ nữ không cần dùng băng vệ sinh nhiều lần.

*KINH THƯA : chu kì kéo dài trên 35 ngày do phát triển của nang noãn kéo dài .

*KINH MAU : chu kỳ kinh ngắn < 22 ngày do hoàng thể chống tan và nang noãn chống trưởng thành.

* LƯU Ý :

_ Khi đau bụng kinh có thể dùng chai cho nước ấm quấn khăn lại chờm lên bụng dưới, hay ăn socola.

_ Khi có kinh cần vệ sinh cẩn thận hơn, vệ sinh âm hộ sạch sẽ ít nhất 3 lần/ngày.

_ Không lao động ngâm mình dưới nước, tránh lao động

nặng, quá sức, đi lại nhiều, làm việc lâu một tư thế.

_ Đau bụng hay ra máu nhiều thì phải nghỉ ngơi thoải mái.

_ Không ăn cay các chất kích thích tránh có kinh nhiều kéo dài.

CHÚC CÁC BẠN CÓ THẬT NHIỀU SỨC KHỎE NHÉ.

Nguồn : tài liệu TCYT Tây Ninh.

Nguồn ảnh : internet

Vệ Sinh Đúng Cách Trong Kỳ Kinh Nguyệt, Các Bạn Hãy Tìm Hiểu Thêm Về Nó Nhé! / 2023

Đến chu kỳ kinh nguyệt, máu kinh thấm ra ngoài và ở lại lâu là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Đến chu kỳ kinh nguyệt, máu kinh thấm ra ngoài và ở lại lâu là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển. Trong giai đoạn này, cổ tử cung hé mở nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong âm đạo rồi vào buồng tử cung, gây viêm nhiễm. Vì vậy chị em nhất là những bé gái đến tuổi dậy thì mới có kinh cần biết giữ vệ sinh vùng kín đúng cách để giảm nguy cơ viêm nhiễm. Không quá kiêng cữ

Nhiều người vẫn quan niệm rằng, đến chu kỳ kinh nguyệt hay “kiêng kỵ” tắm rửa, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm khiến cho nguy cơ viêm nhiễm đường sinh dục như viêm âm hộ, âm đạo, viêm cổ tử cung rất cao.

Vì trong những ngày hành kinh, lúc máu kinh thoát ra ngoài, cổ tử cung hở hơn những ngày không có kinh, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ xâm nhập từ âm đạo vào buồng tử cung.

Ngoài ra nhiều người không biết giữ vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách cũng là nguyên nhân gây viêm nhiễm đường sinh dục như viêm âm hộ, âm đạo viêm cổ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ sinh sản của người phụ nữ

Vào những ngày có kinh mặc dù cơ thể có mệt mỏi nhưng không nên kiêng cữ hoặc ngại mà cần phải tắm rửa thường xuyên. Cần tắm ở nơi kín gió, dùng nước sạch để tắm, không dùng nước ở ao, hồ, sông, suối. Không nên ngâm người trong bồn tắm, ao, hồ hoặc bơi lội. Tránh chạy nhảy hoặc lao động nặng trong những ngày có kinh. Tránh quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt.

Một số lưu ý

Những ngày đến chu kỳ kinh nguyệt chị em phụ nữ cần thay băng vệ sinh (hoặc vải xô) 4 – 5 lần một ngày. Mỗi lần thay băng vệ sinh dùng nước chín còn ấm thay rửa. Không nên sử dụng xà phòng tắm để vệ sinh vì nhiều người theo thói quen hoặc có suy nghĩ là xà phòng diệt khuẩn tốt nên thường vệ sinh bằng xà phòng tắm. Đây cũng là một nguyên nhân làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn vì chất kiềm trong xà phòng làm rối loạn độ cân bằng kiềm toan của âm hộ, âm đạo. Chỉ nên dùng nước rửa vệ sinh phụ nữ có thành phần diệt khuẩn, chiết xuất từ thảo dược giữ độ cân bằng pH.

Khi rửa đưa tay từ phía trước về phía sau chứ không đưa tay từ phía sau về trước. Không đưa tay thụt rửa hay làm cho nước vệ sinh vào sâu trong âm đạo; rửa xong nên dùng khăn bông khô sạch thấm nhẹ nhàng. Nếu bạn dùng bằng vải xô thì cần ngâm xà phòng và giặt thật sạch, phơi ở nơi có nắng, ít bụi là tốt nhất. Nên rửa sạch tay và cắt móng tay trước những ngày có kinh.

Ngoài ra cần chú ý ăn uống điều độ, đủ chất. Những hiểu biết cũng như ý thức giữ vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ giúp người phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn và phòng tránh được những viêm nhiễm đường sinh dục do thiếu vệ sinh gây ra.

Ngoài ra, những ngày gần đến chu kỳ kinh nguyệt chị em phụ nữ cần tăng cường ăn nhiều trái cây rau củ, quả là những loại thực phẩm lý tưởng đặc biệt những loại trái cây ngọt có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác thèm đường. Những loại củ, quả này sẽ giúp bạn giảm cơn thèm ăn và giảm mệt mỏi đáng kể. Hạn chế tối đa lượng cafein, trà đặc nước ngọt có ga sẽ giúp bạn làm giảm cảm giác đầy hơi và làm dịu dạ dày đang rất dễ bị kích thích.

Tìm Hiểu Thêm Về Facebook Ads? / 2023

Bạn đã từng cảm thấy mơ hồ trước những số liệu Facebook cung cấp trong Facebook Insights?

Trong lĩnh vực marketing, chúng ta biết rằng cái gì có thể đo lường đều có thể được quản lí (và cải thiện). Vậy, dù công việc có khó khăn là thế, chúng ta vẫn cần phải đo lường hiệu quả trang Facebook của mình.

Cần đo lường số liệu nào trên trang Facebook?

Có 6 số liệu chính bạn cần theo dõi để hiểu được hiệu quả trang Facebook của mình như thế nào, vì sao bạn cần tới chúng và tìm chúng ở đâu:

1 Fan Reach

2 Organic Reach

3 Engagement

4 People Talking About This (hay Storyteller)

6 Negative Feedback

1 – Fan Reach

Xem số liệu fan reach này ở đâu?

Trong giao diện thống kê của Facebook thực tế không có sẵn thông số này mà chỉ có trong tập tin Excel lúc bạn trích xuất dữ liệu (Export Data) và tải về.

Để xem được dữ liệu về fan reach, trước hết bạn cần trích xuất dữ liệu thành tập tin Excel.

Chọn định dạng cho tập tin, chuỗi thời gian và chọn “post level data”.

Fan reach chính là cột “Lifetime Post reach by people who like your Page” trong tập tin Excel.

Vì sao số liệu fan reach lại quan trọng

Fan reach của mỗi bài post có lẽ là số liệu quan trọng nhất cần theo dõi. Nó giúp đo lường độ hấp dẫn của nội dung của bạn đối với fan và đánh giá chất lượng fan của Page như thế nào.

Thường các fan mà bạn có được từ các cuộc thi (hay tệ hơn là có từ việc mua “fan”) sẽ có xu hướng giấu đi, ẩn đi (hide) nội dung từ Page của bạn khỏi news feed của họ (có thể họ tham gia Page vì mục đích khác). Nếu họ không trực tiếp làm thế thì do sự thiếu quan tâm của họ tới nội dung của bạn (kéo theo đó là thiếu tương tác) mà Facebook cũng sẽ thôi không hiển thị nội dung của bạn lên News Feed của người dùng nữa. Điều này thuộc về thuật toán EdgeRank tính toán ra.

Fan reach là số liệu đo lường sức khỏe trang Facebook của bạn, Chất lượng của fan càng cao và nội dung của bạn càng thú vị thì càng có nhiều fan (và cả fan tiềm năng) bạn reach tới.

2 – Organic Reach

Organic reach là số người, kể cả là fan và không phải là fan, có thấy bài post của bạn. Tương tự như fan reach, organic reach chỉ tính lượt xem không phải từ một hành động của bạn của fan (hành động đó được tính trong viral reach).

Điểm khác biệt thực sự so với fan reach là organic reach bao gồm cả lượt view của những người không phải là fan của Page nhưng họ trực tiếp truy cập vào Page của bạn hoặc thấy nội dung của Page thông qua widget (ví dụ như Like Box gắn trên website/blog của bạn).

Xem số liệu organic reach này ở đâu?

Không như fan reach cần phải tải về tập tin Excel để xem, bạn vẫn có thể kiểm tra số liệu này ngay trên Facebook. Nhưng lưu ý rằng organic reach có thể khác xa so với số liệu fan reach.

Khác biệt giữa Fan Reach và Organic Reach

Như bạn có thể thấy, organic reach có thể không phản ánh chính xác lượng fan reach. Vậy trước khi sử dụng organic reach thay vì fan reach, bạn hãy kiểm tra lại liệu có sự khác biệt quá lớn giữa hai số liệu hay không.

Vì sao số liệu organic reach lại quan trọng

Organic reach có thể thay thế số liệu fan reach trong đo lường, nhưng chỉ khi sự khác biệt xét về trung bình giữa hai số liệu là không quá lớn dựa trên số fan của Page.

Số liệu organic reach có thể giúp bạn tìm ra cách cải thiện sự xuất hiện tự nhiên cho nội dung của Page. Lấy ví dụ, khi organic reach và fan reach suýt xoát bằng nhau thì thường điều đó có nghĩa người dùng không thể thấy được nội dung của bạn một khi họ chưa là fan của bạn.

Nguyên nhân có thể là do bạn chưa truyền thông đúng cách fan page trên các kênh marketing khác. Nếu bạn có website, blog và newsletter mà không thấy được sự khác biệt tương đối nào giữa organic reach và fan reach thì có thể ẩn ý rằng bạn không hấp dẫn được thêm đối tượng mới nào (mà chưa phải là fan) cho nội dung của mình.

3 – Engagement

Đây là số liệu quan trọng thứ hai, chỉ sau số liệu về reach. Reach cho bạn biết có bao nhiêu người có thể đã thấy nội dung của bạn; engagement là số người có tương tác với nội dung của bạn.

Xem số liệu engagement này ở đâu?

Trong Facebook Insights, bên phải cột số liệu Reach bạn sẽ tìm thấy số liệu về engagement cho mỗi bài viết.

Sự khác biệt giữa fan reach và organic reach có thể thay đổi rất lớn giữa Page này so với Page khác.

Vì sao số liệu engagement lại quan trọng

Và vì không phải chỉ cần những updates của mình được xem bởi càng nhiều người càng tốt, mà cái bạn cần là đảm bảo nội dung đó gây được sự thích thú nào đó nơi đối tượng mục tiêu. Số liệu engagement là số liệu duy nhất đo được sự thích thú này.

Một lưu ý rằng khi đo lường, bạn đừng chỉ nhìn vào những con số trong Insights. Nó rất là “thô”. Để thực sự hiểu được số liệu đó và có được sự so sánh giữa các nội dung, bạn phải nhìn vào số người tương tác so với số người mà bài post reach tới.

Cách duy nhất để so sánh mức tương tác giữa các nội dung là tính ra phần trăm. Cách tính này cho bạn một con số có thể dùng được trong đo lường hiệu quả của mỗi bài post của bạn.

Nếu chỉ dựa vào những con số engaged users đơn thuần, bạn sẽ không bao giờ biết được hiệu quả tương tác có được của một bài post cụ thể là do chất lượng của nội dung hay chỉ đơn giản là do được hiển thị ra với nhiều người. Công thức trên giúp bạn hiểu được kết quả của mình với một con số phần trăm cụ thể để có thể so sánh được giữa các bài post với nhau.

Tính ra tỉ lệ phần trăm cho mỗi bài post giúp bạn so sánh được hiệu quả giữa các bài post với nhau.

4 – People Talking About This (hay còn gọi là Storytellers)

Dữ liệu “People Talking About This” trong Facebook Insights đôi khi còn được gọi là “Storytellers”, là một trong những số liệu của Facebook mà không có nhiều người hiểu hết được.

Số liệu này một phần nằm trong số liệu engagement, nghĩa là số “người nói” về bài post được bao gồm vào trong số người “tương tác (engage)” với bài post đó.

Khác biệt giữa PTAT so với số liệu engagement ở trên là PTAT thể hiện rõ số fan của bạn đã có hành động nào đó để thể hiện tương tác trên Page và tương tác đó hiện ra trên News Feed của bạn của fan này.

Xem số liệu People Talking About This này ở đâu

Ngay trong Insights, bạn sẽ thấy bên cạnh cột Engaged Users và Reach là cột “People Talking About This”.

Vì sao số liệu “People Talking About This” lại quan trọng

PTAT thể hiện tính “viral” của nội dung. Một trong những động lực khiến bạn tạo Facebook fanpage có thể là để liên kết với bạn bè của các fan hiện hữu một cách miễn phí! Số liệu “People Talking About This” là số liệu tốt nhất cho bạn biết có bao nhiêu nhiêu người sẵn lòng giới thiệu bạn với bạn bè của họ.

Thay đổi trong thuật toán gần đây của Facebook đã chú trọng hơn đến tương tác của người dùng trên Page và vì thế Facebook là một cách hữu hiệu để đưa nội dung viral được đi xa hơn.

Tới đây bạn đã biết được có bao nhiêu người có thể đã thấy được nội dung của bạn (số liệu về reach) và hay hơn nữa là biết được có bao nhiêu trong số họ cảm thấy thú vị để tương tác với nội dung (engaged users) như đã nói ở trên.

6 – Negative Feedback

Negative feedback (feedback “xấu”, phản hồi “xấu”) là hành động “xấu” do fan thể hiện với một nội dung nào đó của bạn. Đó có thể cho ẩn đi một bài post, ẩn hết mọi bài post đến từ Page của bạn, unlike Page hay thậm chí tệ hơn nữa khi họ report bạn là spam.

Nói đơn giản thì negative feedback đếm số người thực sự không thích nội dung đến từ bạn hoặc những gì xuất hiện trên newsfeed của họ.

Xem số liệu negative feedback này ở đâu

Trong trường hợp bạn muốn xem tường tận hơn số liệu này thì có thể tải về dữ liệu này dưới dạng tập tin Excel như làm với số liệu fan reach nói trên.

Vì sao số liệu negative feedback lại quan trọng

Trong đo lường nếu biết tận dụng bạn có thể biến những bất lợi trở thành lợi thế cho mình, Với Facebook, negative feedback là chỉ số đo lường sức khỏe Page của bạn. Nếu bài post nhận được nhiều negative feedback sẽ mất đi cơ hội được hiện thị ra với nhiều người hơn và Page có negative feedback trung bình ở mức cao sẽ mất dần đi khả năng reach của mình.

Thế nên, nếu bạn muốn làm Facebook marketing hiệu quả thì cần có cái nhìn kĩ hơn vào negative feedback và giữ nó càng thấp càng tốt.

Thông thường tỉ lệ negative feedback nằm ở mức 0,1%.

Đọc dữ liệu negative feedback cũng như engagement dưới dạng phần trăm.

Ban đầu, để làm quen với các số liệu, lời khuyên cho bạn là nên tự tay tính ra các con số. Một khi đã quen thuộc với cách tính và các con số mới dùng thêm các công cụ bên thứ ba để hỗ trợ cho công việc. Một vài công cụ miễn phí có thể giúp bạn như Page Analyzer và Simply Measured (bản miễn phí), hoặc trả thêm phí để có thể dùng các công cụ như Quintly, Pagelever, Wisemetrics.

Tìm Hiểu Thêm Về Firebase Android / 2023

1. Firebase Assistant plugin for Android Studio

Firebase Assistant là một Android Studio plugin, nó sẽ đăng ký Android app của bạn với một Firebase project và thêm các file config, plugins và các dependencies cần thiết của Firebase cho project Android của bạn – tất cả chỉ với Android Studio !

Khi bạn chọn một dịch vụ của Firebase để thêm vào app của bạn, thì Firebase Assistant sẽ tự động định nghĩa các dependencies bắt buộc trong file app/build.gradle . Tuy nhiên, để sử dụng những tính năng của Firebase, bạn cũng vẫn phải cài đặt thủ công, vì Firebase Assistant chưa thể xử lý hết được. Bạn có thể implement những dependence thủ công :

Nếu bạn muốn sử dụng Firebase Android BoM (tham khảo phía dưới), hãy update dependencies trong module (app-level) Gradle file ( là app/build.gradle) để import BoM. Bạn cũng cần xóa các versions từ mỗi dòng implement Firebase library.

2. Google services – plugin and config file

Như một bước trong việc thêm Firebase vào Android project, bạn cần phải thêm google services – plugin và một file config là google-service.json vào project của bạn.

Nếu bạn thêm Firebase vào project Android thông qua Firebase Console hoặc là Management REST API hoặc là Firebase CLI , bạn phải thêm các plugin và file config một cách thủ công. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng Firebase Assistant, thì những công việc này sẽ được hoàn thành một cách tự động từng bước một.

Note một chút là file config google-services.json nó chứa mã hóa nhận dạng duy nhất cho project của bạn, nó không phải là file cần phải bảo mật. Để biết thêm về file config này thì hãy truy cập vào Understand Firebase projects !

3. Firebase Android BoM

Firebase Android BoM (Bill of Materials) cho phép bạn quản lý tất cả các version thư viện của Firebase bằng cách chỉ định một version – version của BoM.

Khi bạn sử dụng Firebase BoM trong app, thì BoM sẽ tự động pull tất cả các version của các thư viện riêng lẻ mapp sang version của BoM. Tất cả các version của thư viện riêng lẻ sẽ tương thích. Khi bạn update version của BoM trong app thì tất cả các thư viện của Firebase mà bạn sử dụng trong app sẽ được update sao cho nó tương thích với version của BoM.

Đây là một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng Firebase Android BoM, Tham khảo Question about BoM.

4. Kotlin extensions (KTX) libraries

Thư viện Firebase Kotlin extensions (KTX) là những companions cho các base Firebase SDKs mà cho phép bạn viết code Kotlin đẹp và dễ hiểu.

Để sử dụng thư viện KTX trong app, thay đổi dependence thêm hậu tố -ktx là được. Mỗi thư viện KTX đều tự động có một phần thư viện base rồi, vì vậy không cần phải include cả thư viện base và thư viện -ktx vào nữa, ví dụ :

Mỗi thư viện KTX đều cung cấp những tiện ích khách nhau tương ứng với thư viện base đó. Ví dụ với thư viện Analytics KTX, nó giúp log event đơn giản hơn :

Trước khi sử dụng KTX :

Sau khi sử dụng KTX :

Để biết thêm về thư viện KTX, hãy xem API reference docs

5. Open source resources for Firebase Android SDKs

Firebase hỗ trợ open source development, và chúng ta có thể tham gia vào cộng đồng đóng góp phát triển và phản hồi về Firebase.

Quickstart samples : Firebase có một bộ sưu tập các quickstart samples cho những Firebase APIs trên nền tảng Android. Để xem được những quickstart này, hãy truy cập Firebase GitHub quickstart repository

Bạn có thể mở từng quickstart theo kiểu project Android, sau đó run trên các device mobile hoặc máy ảo (ADV). Hoặc bạn có thể sử dụng code của những ví dụ này trong project của bạn để hiểu hơn về Firebase SDKs.

Tham Khảo :

Learn more about Android and Firebase : https://firebase.google.com/docs/android/learn-more

Xin chào và hẹn gặp lại ở bài tiếp theo nhaaaaaa !!!!!!!!