Top 19 # Xem Nhiều Nhất Tội Phân Biệt Vùng Miền / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Phân Biệt Vùng Miền, Dân Tộc / 2023

PHÂN BIỆT VÙNG MIỀN, DÂN TỘC – BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN, CỤC BỘ; NGUY CƠ GÂY MẤT ĐOÀN KẾT DÂN TỘC, HIỂM HỌA ĐỐI VỚI NỀN AN NINH QUỐC GIA.

Phân biệt vùng miền, dân tộc từ lâu đã trở thành một vấn nạn lớn đe dọa phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là nguyên nhân, điều kiện tạo ra những sự bất ổn, chủ nghĩa khủng bố, ly khai… xa hơn nữa là nguy cơ đe dọa nền an ninh quốc gia, đe dọa sự tồn vong của chế độ, của nhà nước. Nó xuất phát từ chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa vùng miền, tính cục bộ, địa phương của một bộ phận người trong xã hội đòi hỏi phải được giải quyết dứt điểm.

– Về những hậu quả có thể xảy đến, đó là vấn nạn trên sẽ tạo ra rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn như: nguy cơ chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nguy cơ xuất hiện chủ nghĩa khủng bố, ly khai… đe dọa an ninh quốc gia. Ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng: mỗi một dân tộc, vùng miền họ đều có ý thức hệ dân tộc, vùng miền cao, do đó khi gặp những lời lẽ kích động trên thì phản ứng của họ đương nhiên là sẽ phải lên tiếng bảo vệ cho cộng đồng, quê hương mình, lâu dần sẽ khiến họ đẩy ý thức hệ ấy lên một cách cực đoan và khi gặp một sự tác động đủ lớn thì sẽ có thể khiến một cộng đồng, một dân tộc, một vùng miền nổi dậy, ly khai hay xuất hiện những hành động khủng bố, tấn công nhằm vào những người ở vùng miền, dân tộc khác mà họ “thù địch”, lấy VD: cuộc bạo loạn Tây nguyên (2001, 2004) bọn FULRO phản động lưu vong được sự hậu thuẫn của chính quyền một số nước thù địch đã đưa ra luận điệu “người Kinh cướp đất người Thượng” hay Bạo động Tân Cương – TQ (2009) từ 1 đoạn video giả với nội dung “chủ doanh nghiệp người Hán đánh đập người lao động Duy Ngô Nhĩ” … đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, gây tổn hại lớn đối với quốc gia trên nhiều mặt…Về khía cạnh cá nhân, khi tiếp nhận những thông tin xấu mang nội dung thù địch trong một thời gian dài cũng sẽ làm nảy sinh thái độ, tình cảm tiêu cực, lâu dần sẽ chuyển hóa thành những hành động như: bêu riếu, kích động cá nhân, vùng miền dân tộc… hay đôi khi cũng chỉ vì “vui mồm” nói vu vơ không lường trước được hậu quả.Xét cho cùng thì vấn nạn trên nói cả về lý lẫn về tình đều không thể chấp nhận dù bất cứ lý do gì và nếu căn cứ theo BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì những người có hành vi trên có thể bị truy cứu TNHS theo Điều 116 về tội “phá hoại chính sách đoàn kết” với khung hình phạt quy định chung từ 7 – 15 năm (*).Vì vậy, thông qua bài viết này, hi vọng tất cả mọi người hãy nâng cao hơn nữa thái độ, ý thức, trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước; luôn đề cao tinh thần tương thân, tương ái sống chan hòa, cởi mở. Bên cạnh đó, cần nâng cao trình độ nhận thức để có thái độ tích cực, đánh giá khách quan đối với những vấn đề lớn, quan trọng, nhạy cảm của đất nước, nhằm tẩy bỏ chủ nghĩa cá nhân, cục bộ… qua đó củng cố vững chắc khối “đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế”; giữ gìn bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân, trong quá trình viết bài còn có nhiều hạn chế, thiếu sót, mong nhận được ý kiến đóng góp./.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.

(*).Tội phá hoại chính sách đoàn kết được quy định tại Bộ luật hình sự 2015(có hiệu lực ngày 01/01/2018) như sau:

1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây nhằm chống chính quyền nhân dân, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:a) Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với chính quyền nhân dân, với lực lượng vũ trang nhân dân, với các tổ chức chính trị – xã hội;b) Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ, ly khai dân tộc, xâm phạm quyền bình đẳng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam;c) Gây chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa người theo các tôn giáo khác nhau, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân dân, với các tổ chức chính trị – xã hội;d) Phá hoại việc thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế.2. Phạm tội trong trường hợp ít nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

‘Lãnh Đạo Còn Phân Biệt Vùng Miền Thì Bảo Sao…’ / 2023

“Sự phân biệt vùng miền có xu hướng ngày càng nặng nề hơn và tồn tại ngay cả trong lãnh đạo cơ quan công quyền các cấp, từ trung ương đến địa phương”, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho biết.

Trong xã hội văn minh ngày nay, sự phân biệt vùng miền còn nặng nề như trước? Có hay không “gene tội phạm” tạo nên băng nhóm tội phạm ở một khu vực nhất định? Đất Việt phỏng vấn Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược và khoa học – Bộ Công an, để làm rõ những vấn đề trên.

Như ông đã nói, các doanh nghiệp trên không vi phạm pháp luật khi tuyển dụng. Vậy thì phải chăng, lao động Thanh – Nghệ – Tĩnh phải chấp nhận thất nghiệp trong trường hợp này?

Gần đây, khu vực phía Bắc nổi lên Hải Phòng và Vinh xuất hiện nhiều thanh niên chơi bời, phá phách, phạm tội và hình thành các băng nhóm xã hội đen. Nhưng số này chỉ là số ít so với tổng số thanh niên và cư dân của các vùng trên, đa số người dân vẫn cần cù, hiền lành. Vì vậy, không nên vì một số trường hợp cá biệt xấu mà quy cho cư dân cả địa phương đó xấu.

Về mặt khoa học, yếu tố gene tội phạm là có thật. Nhưng tỉ lệ tội phạm có yếu tố gene trong tổng số tội phạm cướp của, giết người là bao nhiêu thì hiện nay chưa có thống kê, nghiên cứu. Tôi cho rằng chỉ không quá 5%. Vì vậy, không thể nói dân vùng này, vùng kia có gene tội phạm, côn đồ.

– Về lâu về dài, cần có những biện pháp giải quyết thực trạng này. Tất nhiên, chắc chắn là không thể nào xóa bỏ triệt để sự phân biệt vùng miền, nhưng phải làm sao để điều này không ảnh hưởng tới việc công, tới sự phát triển của đất nước, xã hội. Muốn làm được điều này thì phải khắc phục trước tiên từ cấp lãnh đạo.

Đây là con đường ngắn nhất, nhanh nhất để hạn chế sự phân biệt vùng miền. Chừng nào giới lãnh đạo vẫn còn phân biệt vùng miền thì không thể nào giải quyết được vấn đề này. Thời kỳ nào có minh quân thì sự phân biệt vùng miền rất ít, và ngược lại.

Theo ĐV

Phân Biệt Vùng Miền – Vấn Đề Nhức Nhối Cần Loại Bỏ / 2023

Ngay từ khi lọt lòng Mẹ làm sao chúng ta có thể quyết định được nơi mình sinh ra sao? Chọn Bố Mẹ như thế nào? Dẫu có cũng chỉ là khi trưởng thành chúng ta mới có thể quyết định cách mình sống . Phân biệt vùng miền không phải là một vấn đề mới nhưng nó luôn là điều nhức nhối và đang lấn chiếm tiềm thức trong lối sống văn hóa của nhiều tâng lớp xã hội.

Từ những suy nghĩ lệch lạc

Rất nhiều câu hỏi đặt ra nguyên nhân do đâu những lối hành xử vô văn hóa đó nhen nhóm vào rất nhiều tầng lớp, thế hệ, nhiều người ở thành thị miệt thị người ở nông thôn, người ở tỉnh này miệt thị người ở tỉnh khác, người ở vùng này miệt thị người ở vùng khác. Ở đâu cũng vậy bất cứ tỉnh nào, vùng nào cũng có người xấu, người tốt những định kiến cá nhân khi gặp phải một vài người xấu, con người ta sẵn sàng suy nghĩ “đánh đồng” và “vơ đũa cả nắm” khi đánh giá về cả một tỉnh, một vùng đó là một điều đáng lên án nhưng điều đáng nói hơn là thậm chí có những người miệt thị cả quê hương, nơi sinh ra và lớn lên của chính mình và giữa những chốn công cộng họ thẳng thừng tuyên bố “họ không phải là người vùng ấy”.

Mạng xã hội – nơi các hội kì thị “tụ hội”

                         

                                                Hội kỳ thị được lập tràn lan trên mạng xã hội (ảnh : nguồn internet)

Bước ra đời thực

Rất nhiều các công ty tuyển nhân sự, kể cả trình độ là công nhân sự phân hóa vùng miền khá rõ rệt thậm chí rất nhiều các khu vực từ chối lao động ở các tỉnh miền Trung bằng hình thức này hay nhiều hình thức khác họ thẳng thừng tẩy chay những lao động ở vùng miền đó.

                            

Các công ty tuyển lao động ghi rõ không nhận hồ sơ nam Thanh Hóa, Nghệ An (ảnh : nguồn internet)

Và có lẽ điều đang nhức nhối hiện tại chính là suy nghĩ lệch lạc đó đã âm thầm lan rộng vào giới trẻ – yếu tố quan trọng của đất nước sau này. Đã có rất nhiều sinh viên từ những miền quê nghèo lên Hà Nội học tập, sinh sống tuy rằng nơi đây là nơi có những điều kiện học tập tốt để học hỏi và kiếm được công việc tốt nhưng cũng là nơi họ phải chịu sự chê bai, kỳ thị vùng miền của nhiều tầng lớp trong xã hộị.

Bạn N.T.M (Hà Tĩnh) sinh viên trường Đại học Kiến Trúc chia sẻ khi được hỏi về sự phân biệt vùng miền “ Mình là sinh viên năm thứ 3, nên ít nhiều thấy rõ được sự phân biệt vùng miền, thấy nhiều người hay tránh kết bạn với mình, cũng có những người thẳng thừng chia sẻ người trong quê mình thế này thế kia. Lúc đầu buồn lắm nhưng sau rồi cũng quen, những người bạn thân của mình cũng là người cùng quê hết”

“Có lẽ với người khác là như vậy nhưng với những người tỉnh lẻ như tôi kiếm được công việc như mình mong muốn là rất khó thậm chí đi nhiều nơi ,xin nhiều chỗ cũng không qua được vòng đầu tiên chỉ vì tôi là người miền Trung , thâm chí bản thân tôi còn thây được sự kì thị này- khi còn đang là sinh viên. Lúc đầu cầm hồ sơ đi xin việc ở vài nơi họ có nói nhưng tôi chưa để tâm mấy, nhưng khi tôi lại trượt tiếp vòng phỏng vấn tại một công ty mà tôi có người quen ở đó thì họ nói với tôi rằng ở đó không thích tuyển dụng người miền Trung, vậy thì sẽ rất bất công với rất nhiều người có cùng hoàn cảnh như tôi”

Vấn đề kì thị vùng miền đã được báo chí cũng như cơ quan chức năng lên tiếng, phân tích đúng sai nhưng đến nay vẫn chưa thấy được giải quyết. Dù kì thị trên mạng xã hội hay ngoài đời thực thì đó cũng là điều vi phạm pháp luật và cần lên án.

Thu Hiền – Phương Lộc

Share this:

Twitter

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Ai Là Những Người ‘Phân Biệt Vùng Miền’ Nhất Trong Lịch Sử Việt Nam? / 2023

Hiện nay phong trào chửi Bắc Kỳ trên mạng xã hội đang lan rộng đến mức báo động, hầu hết người Bắc Kỳ đều phản ứng lại trước làn sóng đó bằng việc chỉ trích phẩm chất cá nhân của những người chửi Bắc Kỳ. Họ cho rằng chỉ có những kẻ loser, thất bại, bất mãn xã hội, không thành công trong cuộc sống mới ‘phân biệt vùng miền’ thôi (!). Bản thân từ ‘phân biệt vùng miền’ này thật ra rất tối nghĩa tuy nhiên chúng tôi sẽ phân tích nó vào dịp khác. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi xin được liệt kê một vài nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam từng có những phát ngôn mang tính ‘phân biệt vùng miền’, chứng minh rằng việc so sánh chủng tộc này với chủng tộc khác là điều bình thường trong chánh trị lẫn đời sống, văn hóa xã hội chứ không phải là hành động của những người có phẩm chất kém.

Chúa Nguyễn Phước Khoát

Khi xưng vương năm 1744, chúa Nguyễn Phúc Khoát tự hào tuyên bố, “Nhà nước ta, phát tích Ô Châu” (Ô Châu là vùng đất thuộc phía Nam tỉnh Quảng Trị ngày nay). Câu nói thể hiện sự tự chủ, độc lập và “phân biệt vùng miền” của chúa Nguyễn đối với các chúa Trịnh ngoài Bắc, mở ra một thời kỳ mà sách sử hiện đại hay gọi là “Trịnh – Nguyễn phân tranh”. Đây là một thời kỳ mà hai bên đều cố gắng làm giàu mạnh phần lãnh thổ của mình để khắc chế đối phương, nếu nói đó là một giai đoạn đau thương do “đất nước bị chia cắt” thì cũng chưa đúng vì thực tế chủ quyền của chúa Trịnh đối với phần đất phía Nam rất lỏng lẻo, nếu không muốn nói là mờ nhạt vì họ cảm thấy không nhiều lợi ích. Đó chính là lý do vì sao khi Nguyễn Hoàng xin vào trấn thủ Quảng Nam thì họ chấp nhận ngay tuy nhiên khi thấy chúa Nguyễn đã xây dựng được một thế lực ở phương Nam và có nhiều của cải rồi thì họ lại dấy binh đánh vào 7 lần để đòi thuế (!). Sự chia cắt Đàng Trong Đàng Ngoài ở thế kỷ 17 là một xu thế tất yếu của lịch sử, không thể so sánh với sự chia cắt bởi hiệp định Geneva vốn đượ chủ trương bởi các cường quốc quốc tế.

Ngô Đình Diệm

Bảy Viễn

Ông là một tướng cướp hoạt động ở tỉnh Chợ Lớn, chỉ huy một nhánh của lực lượng Bình Xuyên từng tham gia chống Pháp và cả cộng sản. Ông có vai trò lớn trong việc giữ trật tự trị an khu vực Sài Gòn, chiếm lại những vùng đất từ tay của lực lượng Việt Minh do Trần Văn Giàu và Nguyễn Bình đứng đầu. Tuy nhiên dưới sự can thiệp của Mỹ vào miền Nam, lực lượng của ông đã bị đánh bại và sự nghiệp chánh trị của ông cũng kết thúc kể từ khi ông Ngô Đình Diệm trở thành thủ tướng. Lập trường chống Bắc Kỳ di cư của ông thể hiện rõ ràng qua lời ông nói với ông Diệm: “Trong những năm Ngài lưu vong ở hải ngoại, chúng tôi đã chiến đấu. Những vùng chúng tôi đang kiểm soát là thâu đoạt từ tay của Việt Minh. Và lúc đó không ai giành chết với chúng tôi để giành các vùng đất ấy. Bây giờ không còn nguy hiểm nào nữa, Ngài muốn đem bọn công chức Bắc Kỳ đến. Nếu vậy, không đời nào chúng tôi giao.”

Dương Văn Minh

Cộng Sản

Người cuối cùng trong danh sách này đó là ông “Cộng Sản”. Ông là người bị nhiều đối tượng chỉ trích và đổ thừa cho mọi vấn đề của đất nước Việt Nam. Đặc biệt, ông rất thiên vị người miền Bắc, bằng chứng là số lượng đảng viên cộng sản của miền Bắc nhiều hơn miền Nam. Ông cũng ưu ái cho miền Bắc xây được nhiều cao tốc hơn miền Nam. Theo quan điểm của ông Cộng Sản thì người cộng sản miền Nam thì tham nhũng còn cộng sản miền Bắc thì thanh liêm. Tuy ông “Cộng Sản” khá mạnh thế nhưng hiện người viết vẫn chưa biết rõ mặt mũi ông ta ra sao và ông có bị ai giật dây hay không.