Phương Pháp Dạy Học Bằng Trò Chơi

--- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Học Lịch Sử Bằng Sơ Đồ Tư Duy
  • Bậc Mầm Non Tích Cực Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học, Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục
  • Những Biện Pháp Cực Hay Giúp Học Sinh Viết Đúng Chính Tả
  • Phương Pháp Orton Gillingham Dành Cho Trẻ Khó Đọc
  • Tham Khảo 8 Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Cho Trẻ Mầm Non
  • DẠY HỌC BẰNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI

    a) Yêu cầu : Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh

    * Cấu trúc của Trò chơi học tập :

    + Tên trò chơi

    + Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức kỹ năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò chơi.

    + Đồ dùng, đồ chơi: Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong Trò chơi học tập.

    + Nêu lên luật chơi : Chỉ rõ quy tắc của hành động chơi quy định đối với người chơi, quy định thắng thua của trò chơi.

    + Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi.

    + Nêu lên cách chơi.

    b) Cách tổ chức trò chơi:

    Thời gian tiến hành : thường từ 5 – 7 phút

    Đầu tiên là giới thiệu trò chơi:

    + Nêu tên trò chơi

    + Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ luật chơi.

    Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi.

    Chơi thật.

    Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.

    Thưởng – phạt: phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò…

    Trò chơi 1: Xây nhà

    LUYỆN TẬP

    Mục đích luyện tập và củng cố kỹ năng làm tính cộng nhẩm không nhớ trong phạm vi 10.000.

    Chuẩn bị : 2 hình vẽ ngôi nhà trên bìa và các mảnh giấy hình tam giác, chữ nhật như hình vẽ, có 5 mảnh ghi các tổng tương ứng với các tổng ghi trên ngôi nhà và 2 mảnh ghi sai.

    Cách chơi: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội có 5 em.

    Khi nghe hô “1, 2, 3 bắt đầu” các em phải nhẩm nhanh kết quả các phép tính trên ngôi nhà, rồi tìm mảnh giấy có kết quả tương ứng gắn vào đúng vị trí. Khi dán xong sẽ được hình ngôi nhà có mái đỏ, tường vàng, cửa xanh.

    Cách tính điểm như sau:

    + Gắn dúng 1 hình được 10 điểm, hình nào gắn sai không được điểm, gắn đúng cả 5 hình được 50 điểm.

    + Đội nào gắn nhiều hình đúng, nhanh, xong trước là đội thắng cuộc.

    + Cả hai đội cùng gắn được số hình đúng bằng nhau thì đội nào nhanh hơn, xong trước là đội thắng cuộc.

    + Nếu đội gần xong trước mà gắn được ít hình đúng hơn đội xong sau, thì đội xong sau là đội chiến thắng.

    Lưu ý: Ở trò chơi kiểu này nên đưa ra một vài kết quả không đúnng để học sinh lựa chọn, nếu nhìn bằng mắt mà không tính kỹ sẽ rất dễ nhầm.

    Tôi đưa vào như vậy cốt để củng cố khắc sâu cách cộng nhẩm.

    Trò chơi 2 : Truyền điện

    Mục đích:

    + Luyện tập và củng cố kỹ năng làm các phép tính cộng trừ không nhớ trong phạm vi 100 000.

    + Luyện tập phản xạ nhanh ở các em.

    Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào.

    Cách chơi : Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên gọi bắt đầu từ một em xung phong. Ví dụ em A xướng to một số trong phạm vi 100.000, chẳng hạn “35.000” và chỉ nhanh vào em B bất kỳ để “truyền điện”. Lúc này em B phải nói tiếp, ví dụ “trừ 14.000” rồi lại chỉ nhanh vào em C bất kỳ. Thế là em C phải nói tiếp “bằng 21.000”. nếu C nói đúng thì được quyền xướng to một số như A rồi chỉ vào một bạn D nào đó để “truyền điện” tiếp. Cứ làm như thế nếu bạn nào nói sai (chẳng hạn, A nói “35.000” truyền cho B, mà B nói trừ “18.000”, tức là sai dạng tính hoặc là C đọc kết quả tính sai) thì phải nhảy lò cò một vòng từ chỗ của mình lên bảng. Kết thúc khen và thưởng một tràng vỗ tay cho những bạn nói đúng và nhanh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Trò Chơi Trong Đổi Mới Pp Dạy Học Ở Tiểu Học
  • Tiến Trình Dạy Học Theo Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột”
  • Hiểu Đúng Về Dạy Học Stem
  • Stem Là Gì? Giáo Dục Stem Là Gì? 3 Mức Độ Triển Khai Vào Chương Trình Giáo Dục
  • Quá Trình Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh Ở Trường Thcs
  • Phương Pháp Dạy Con Học Giỏi Toán Qua Trò Chơi

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Dạy Con Học Giỏi
  • Phương Pháp Dạy Con Học Giỏi Tuyệt Vời Của Người Mẹ Mù Chữ
  • Cách Nuôi Dạy Con Gái 4 Tuổi: 5 Nguyên Tắc Các Mẹ Cần Nhớ
  • Cha Mẹ Đã Dạy Con Học Toán Lớp 3 Như Thế Nào?
  • Những Chia Sẻ Bổ Ích Khi Có Con Học Lớp 4
  • 1. Dạy con các bài hát trong đó có sử dụng các con số

    2. Thông qua các trò chơi có tính điểm số.

    Các trò chơi dân gian bên cạch chứa đựng các giá trị đạo đức còn có tác dụng rất tốt đối với việc dạy con trẻ. Bởi đó là các trò chơi dễ thực hiện nên bố mẹ có thể áp dụng các con số trong đó để dạy con. Bên cạch đó, việc dạy con tập đếm bóng, đếm búp bê hay đếm các ngón tay cũng là cách để bố mẹ áp dụng. Bố mẹ nên đếm trước, rồi tập cho con đếm theo. Bố mẹ nên tạo khoảng không gian thoải mái nhất cho con để giúp con ghi nhớ và học tốt.

    3. Dạy con nhận biết và phân biệt các màu sắc, hình khối.

    Ngay từ khi chào đời, mọi vật với trẻ đều mới lạ khiến bé tập trung toàn bộ sức lực để nhìn, nghe ngóng và dần khám phá thế giới mới lạ ấy. Bố mẹ nên dạy con từ những cái nhỏ nhất để dần hình thành cho con những khái niệm về chiều sâu, độ rộng, chiều cao và độ dài, khái niệm về thời gian. Hôm nay, ngày mai, độ dài, ngắn…là những từ mà bố mẹ cần dạy con. Bố mẹ cần lưu ý, khi dạy trẻ cách phân biệt màu sắc thì ngoài việc cho trẻ biết phân biệt màu, bố mẹ nên có những hình ảnh đi kèm để giúp trẻ dễ hình dung và dễ dung nạp vào trí nhớ của mình.

    Ví dụ khi bố mẹ dạy con có thể hỏi con: “Đây là màu xanh. Con nhìn xem cái lá cây này có màu gì?”…

    4. Dạy con nhận biết các con số và cách ứng dụng nó trong cuộc sống hàng ngày

    Hiện nay, các con tầm 4-5 tuổi có thể ghi nhớ số nhà, địa chỉ, số điện thoại của bố mẹ. Xã hội thì ngày càng phức tạp. Do vậy, dạy trẻ ghi nhớ chúng cũng là việc làm rất cần thiết. Bên cạch dạy con cần ghi nhớ chúng, bố mẹ nên dạy con cách sử dụng chúng trong các trường hợp cần thiết.

    Ví dụ: Trong trường hợp con bị lạc con cần làm gì? Và bố mẹ có thể hướng dẫn con : “Trong trường hợp đó con có thể mượn điện thoại, nhờ bấm đến số của bố hoặc mẹ để gọi cho bố mẹ đến đón”…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dạy Trẻ Kỹ Năng Sống: 5 Nguyên Tắc Giao Tiếp Hiệu Quả Mà Ba Mẹ Cần Dạy Cho Trẻ
  • Cách Nuôi Dạy Con Kỹ Năng Giao Tiếp, Thái Độ Lễ Phép Với Người Lớn
  • Bí Quyết Giúp Trẻ Con Tự Tin Trong Giao Tiếp
  • Dạy Con Giao Tiếp Tiếng Anh Hiệu Quả 99% Với Phương Pháp Đa Giác Quan
  • Phương Pháp Dạy Bé Đánh Vần Ghép Chữ Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà
  • Phương Pháp Trò Chơi Học Tập

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Số Biện Pháp Tổ Chức Trò Chơi Học Tập Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Học Tập Cho Học Sinh
  • Ưu Điểm Của Phương Pháp Giáo Dục Stem Là Gì? Giáo Dục Stem Ở Trường Phổ Thông
  • 2 Cách Ăn Uống Để Giảm Cân Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Tất Tần Tật Về Phương Pháp Thực Dưỡng Ohsawa Nên Biết
  • Thực Đơn Thực Dưỡng Ohsawa Dành Cho Những Người Ăn Chay Trường
  • Trò chơi học tập

    I/ Thế nào là trò chơi học tập ?

    Bản chất của phương pháp sử dụng trò chơi học tập là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của GV, HS được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó mục đích của trò chơi chuyển tải mục tiêu của bài học. Luật chơi (cách chơi) thể hiện nội dung và phương pháp học, đặc biệt là phương pháp học tập có sự hợp tác và sự tự đánh giá.

    II/ Trong tiết học, sử dụng trò chơi học tập nhằm mục đích gì ?

    Sử dụng trò chơi học tập để hình thành kiến thức, kỹ năng mới hoặc củng cố kiến thức, kỹ năng đã học.

    Trong thực tế dạy học, GV thường tổ chức trò chơi học tập để củng cố kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên, việc tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi để hình thành kiến thức, kỹ năng mới là rất cần để tạo hứng thú học tập cho học sinh ngay từ khi bắt đầu bài học mới.

    III/ Ưu điểm và nhược điểm

    Ưu điểm :

    – Trò chơi học tập là một hình thức học tập bằng hoạt động, hấp dẫn HS nên duy trì tốt hơn sự chú ý của các em với bài học.

    – Trò chơi làm thay đổi hình thức học tập chỉ bằng hoạt động trí tuệ, do đó giảm tính chất căng thẳng của giờ học, nhất là các giờ học kiến thức lý thuyết mới.

    – Trò chơi có nhiều học sinh tham gia sẽ tạo cơ hội rèn luyện kỹ năng học tập hợp tác cho HS, được rèn KN phản ứng nhanh và các giác quan.

    – Thông qua trò chơi giáo dục phẩm chất đạo đức cho HS.

    III/ Ưu điểm và nhược điểm

    Nhược điểm :

    – Học sinh quá khích (háo thắng), chơi gian lận, người thua buồn, giận hờn, …

    – Học sinh dễ sa đà vào việc chơi mà ít chú ý đến tính chất học tập của các trò chơi.

    IV/ Quy trình thực hiện

    Bước 1 : Giáo viên giới thiệu tên, mục đích của trò chơi.

    Bước 2 : Hướng dẫn chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau:

    – Tổ chức người tham gia trò chơi: Số người tham gia, số đội tham gia (mấy đội chơi), quản trò, trọng tài.

    – Các dụng cụ dùng để chơi (giấy khổ to, quân bài, thẻ từ, cờ…)

    – Cách chơi: Từng việc làm cụ thể của người chơi hoặc đội chơi, thời gian chơi, những điều người chơi không được làm…

    – Cách xác nhận kết quả và cách tính điểm chơi, cách giải của cuộc chơi. (nếu có)

    IV/ Quy trình thực hiện

    Bước 3 : Thực hiện trò chơi

    Bước 4 : Nhận xét sau cuộc chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau:

    – Giáo viên hoặc trọng tài là HS nhận xét về thái độ tham gia trò chơi của từng đội, những việc làm chưa tốt của các đội để rút kinh nghiệm.

    + Trọng tài công bố kết quả chơi của từng đội, cá nhân và trao phần thưởng cho đội đoạt giải.

    + Một số học sinh nêu kiến thức, kỹ năng trong bài học mà trò chơi đã thể hiện.

    Thực hành thiết kế trò chơi

    học tập

    Nhóm 1 : Sa Đéc + Tháp Mười + ½ TP. Cao Lãnh (Mai, Châu)

    Học vần lớp 1

    – Nhóm 2 : Châu Thành + H. Cao Lãnh + ½ Tam Nông (Chúc, Dung)

    Tập làm văn lớp 2

    – Nhóm 3 : Lai Vung + Tân Hồng + NDTKT

    Tập đọc lớp 3

    – Nhóm 4 : Thanh Bình + H. Hồng Ngự + ½ TP. Cao Lãnh

    Chính tả lớp 4

    – Nhóm 5 : Lấp Vò + TX Hồng Ngự + ½ Tam Nông (Mỹ, Tuyết)

    Luyện từ và câu lớp 5

    V/ Một số điều cần lưu ý

    Sử dụng trò chơi học tập là phương pháp có thể vận dụng để dạy ở tất cả các lớp của bậc học phổ thông.

    Khi sử dụng phương pháp này, GV cần chú ý một số điểm sau :

    – Lựa chọn hoặc tự thiết kế trò chơi đảm bảo những yêu cầu :

    + Mục đích của trò chơi phải thể hiện mục tiêu của bài học.

    + Hình thức chơi đa dạng giúp HS được thay đổi các hoạt động học tập trên lớp, giúp HS phối hợp các hoạt động trí tuệ với các hoạt động vận động.

    + Luật chơi đơn giản để HS dễ nhớ, dễ thực hiện. Giáo viên hướng dẫn luật chơi rõ ràng. Cần đưa ra các cách chơi có nhiều HS tham gia để tăng cường kỹ năng học tập hợp tác.

    V/ Một số điều cần lưu ý :

    + Các dụng cụ chơi cần đơn giản, dễ làm hoặc dễ tìm kiếm tại chỗ.

    – Chọn quản trò chơi có năng lực phù hợp với yêu cầu của trò chơi.

    – Tổ chức chơi vào thời gian thích hợp của bài học để vừa làm cho học sinh hứng thú học tập vừa hướng cho học sinh tiếp tục tập trung các nội dung khác của bài học một cách có hiệu quả.

    – Làm cho học sinh hiểu khi chơi phải trung thực, đoàn kết, không nên quá háo thắng.

    – Giáo viên thưởng, phạt công bằng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Học “tổ Chức Trò Chơi” Trong Giờ Dạy Môn Lịch Sử Cho Học Sinh Lớp 10
  • Chuyên Để Tổ Chức Trò Chơi Trong Dạy Học
  • 10 Ý Tưởng Sử Dụng Trò Chơi Trong Lớp Học Của Bạn
  • Các Bước Của Tiến Trình Hoạt Động Dạy Học Theo Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột”.
  • Dạy Học Bằng Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột”: Hiệu Quả Tích Cực
  • Phương Pháp Trò Chơi Trong Đổi Mới Pp Dạy Học Ở Tiểu Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Học Bằng Trò Chơi
  • Phương Pháp Dạy Học Lịch Sử Bằng Sơ Đồ Tư Duy
  • Bậc Mầm Non Tích Cực Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học, Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục
  • Những Biện Pháp Cực Hay Giúp Học Sinh Viết Đúng Chính Tả
  • Phương Pháp Orton Gillingham Dành Cho Trẻ Khó Đọc
  • Sử dụng trò chơi học tập để hình thành kiến thức, kỹ năng mới hoặc củng cố kiến thức, kỹ năng đã học. Trong thực tế dạy học, GV thường tổ chức trò chơi học tập để củng cố kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên việc tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi để hình thành kiến thức, kỹ năng mới là rất cần để tạo hứng thú học tập cho học sinh ngay từ khi bắt đầu bài học mới.

    Giáo viên giới thiệu tên, mục đích của trò chơi.

    Hướng dẫn chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau:

    – Tổ chức người tham gia trò chơi: Số người tham gia, số đội tham gia (mấy đội chơi), quản trò, trọng tài.

    – Các dụng cụ dùng để chơi (giấy khổ to, quân bài, thẻ từ, cờ…)

    – Cách chơi: Từng việc làm cụ thể của người chơi hoặc đội chơi, thời gian chơi, những điều người chơi không được làm…

    – Cách xác nhận kết quả và cách tính điểm chơi, cách giải của cuộc chơi. (nếu có)

    Nhận xét sau cuộc chơi.. Bước này bao gồm những việc làm sau:

    – Giáo viên hoặc trọng tài là HS nhận xét về thái độ tham gia trò chơi của từng đội, những việc làm chưa tốt của các đội để rút kinh nghiệm.

    + Trọng tài công bố kết quả chơi của từng đội, cá nhân và trao phần thưởng cho đội đoạt giải.

    + Một số học sinh nêu kiến thức, kỹ năng trong bài học mà trò chơi đã thể hiện.

    – Trò chơi học tập là một hình thức học tập bằng hoạt động, hấp dẫn HS do đó duy trì tốt hơn sự chú ý của các em với bài học.

    – Trò chơi làm thay đổi hình thức học tập chỉ bằng hoạt động trí tuệ, đo đó giảm tính chất căng thẳng của giờ học, nhất là các giờ học kiến thức lý thuyết mới.

    – Trò chơi có nhiều học sinh tham gia sẽ tạo cơ hội rèn luyện kỹ năng học tập hợp tác cho HS.

    – Khó củng cố kiến thức, kỹ năng một cách có hệ thống.

    – Học sinh dễ sa đà vào việc chơi mà ít chú ý đến tính chất học tập của các trò chơi.

    Sử dụng trò chơi học tập là phương pháp có thể vận dụng để dạy học Ngữ văn ở tất cả các lớp của bậc học phổ thông, trong đó có dạy học Tiếng việt ở Tiểu học.

    Khi sử dụng phương pháp này, GV cần chú ý một số điểm sau:

    – Lựa chọn hoặc tự thiết kế trò chơi đảm bảo những yêu cầu:

    + Mục đích của trò chơi phải thể hiện mục tiêu của bài học hoặc một phần của chương trình.

    + Hình thức chơi đa dạng giúp HS được thay đổi các hoạt động học tập trên lớp, giúp HS phối hợp các hoạt động trí tuệ với các hoạt động vận động.

    + Luật chơi đơn giản để HS dễ nhớ, dễ thực hiện. Cần đưa ra các cách chơi có nhiều HS tham gia để tăng cường kỹ năng học tập hợp tác.

    + Các dụng cụ chơi cần đơn giản, dễ làm hoặc dễ tìm kiếm tại chỗ

    – Chọn quản trò chơi có năng lực phù hợp với yêu cầu của trò chơi.

    – Tổ chức chơi vào thời gian thích hợp của bài học để vừa làm cho học sinh hứng thú học tập vừa hướng cho học sinh tiếp tục tập trung các nội dung khác của bài học một cách có hiệu quả.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tiến Trình Dạy Học Theo Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột”
  • Hiểu Đúng Về Dạy Học Stem
  • Stem Là Gì? Giáo Dục Stem Là Gì? 3 Mức Độ Triển Khai Vào Chương Trình Giáo Dục
  • Quá Trình Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh Ở Trường Thcs
  • Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh “truyền Cảm Hứng” Của Anh Ngữ Ms Hoa
  • Ví Dụ Về Phương Pháp So Sánh Trực Tiếp

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp 3 Phương Pháp Làm Bài Văn Nghị Luận Văn Học So Sánh Chuẩn Nhất
  • Thực Hành Psmatch2 Và Teffects
  • So Sánh Công Nghệ Xử Lý Nước Thải Hiếu Khí Và Kỵ Khí * Vật Tư Tiêu Hao, Nông Nghiệp, Thủy Sản, Môi Trường,…
  • Các Phương Pháp Xác Định Chi Phí Để Định Giá Bất Động Sản
  • Học Giao Tiếp Tiếng Nhật Với Phương Pháp Shadowing
  • (Nguồn: Thông tư sô 14512007ITT-BTC ngày 06!Ì2I2007

    Áp dụng phương pháp so sánh trực tiếp để xác định giá đất (để đơn giản và dễ hiểu, ví dụ này chỉ giới thiệu phương pháp so sánh trực tiếp để xác định giá đất của thửa đất, khu đất cần định giá với một thửa đất, khu đất so sánh).

    Giả định trong quá trình định giá khu đất ở có diện tích 20.000m2 thuộc một đô thị loại V (kí hiệu là khu đất B), cơ quan định giá đã thu thập được thông tin về một khu đất liền kề có diện tích 25.000m2 có thể so sánh được với khu đất cần định giá đã được tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thành công để đầu tư xây dựng nhà ở (kí hiệu là khu đất A) diễn ra trong khoảng thời gian gần nhất với thời điểm xác định giá khu đất B. Tổng số tiền thu được từ đấu giá khu đất A là 125 tỷ đồng, tính ra đơn giá một mét vuông là 5,0 triệu đồng (5 triệu đ/m2).

    Với tất cả thông tin thu thập được cơ quan định giá tiến hành so sánh giữa khu đất A và khu đất B như sau:

    Trên cơ sở mức giá đấu giá thành công của khu đất A là 125 tỷ đồng so sánh để định giá cho khu đất B, mức giá của khu đất B sẽ bị giảm:

    – Chiều rộng mặt tiền: B kém A: 2 điểm, giảm 10% = 12,5 tỷ đồng

    – Chiều sâu của khu đất: B kém A: 1 điểm, giảm 5% = 6,25 tỷ đồng

    – Giao thông: B kém A: 1,5 điểm, giảm 7,5% = 9,375 tỷ đồng

    Tổng sô’ giảm giá do khác biệt B kém A: 28,125 tỷ đồng

    B sẽ được cộng thêm:

    – Độ bụi: B hơn A: 1 điểm, tăng 5% = 6,25 tỷ đồng

    Tống số tăng giá do khác biệt B hơn A: 6,25 tỷ đồng

    Giá khu đất A dược điều chỉnh lại (kí hiệu là A’) theo những yếu tố khác biệt của khu đất B được tính toán như sau: A’ = 125 – 28,125 + 6,25 = 103,125 (tỷ đồng)

    Tính ru đơn giá một mét vuông lù: 103.125 triệu đồng : 25.000 m2 = 4,125 triệu đ/m2.

    Tương tự, giả sử cơ quan định giá lựa chọn được thêm 2 khu đất c và D nữa để so sánh với khu đất B. Kết quả phân tích, so sánh đã xác định được đơn giá của khu đất c đã điều chính theo các yếu tố của khu đất B là 4,5 triệu đ/m2 và của khu đất D đã điểu chính là 4,05 triệu đ/m2.

    Đơn giá khu đất B được xác định bằng cách lấy mức giá trung bình của 3 mức giá đã điểu chỉnh ở trên: (4,125 + 4,5 + 4,05): 3 = 4,225 (triệu đ/m2).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xác Định Giá Trong Giao Dịch Liên Kết
  • Nội Dung Chính Của Thông Tư 41/2017/tt
  • Các Môn Học Thuộc Bộ Môn Kỹ Thuật Ô Tô
  • So Sánh Các Phương Pháp Kiểm Tra Không Phá Hủy Khác Nhau
  • Đồ Án Tốt Nghiệp Cơ Điện Tử Thiết Kế Chế Tạo Mô Hình Hệ Thống Lắp Ráp Tự Động
  • Chuyên Để Tổ Chức Trò Chơi Trong Dạy Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Học “tổ Chức Trò Chơi” Trong Giờ Dạy Môn Lịch Sử Cho Học Sinh Lớp 10
  • Phương Pháp Trò Chơi Học Tập
  • Một Số Biện Pháp Tổ Chức Trò Chơi Học Tập Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Học Tập Cho Học Sinh
  • Ưu Điểm Của Phương Pháp Giáo Dục Stem Là Gì? Giáo Dục Stem Ở Trường Phổ Thông
  • 2 Cách Ăn Uống Để Giảm Cân Có Thể Bạn Chưa Biết
  • CHUYÊN ĐỀ TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC

    I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TRÒ CHƠI 1. Vai trò của trò chơi

    Trò chơi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với trẻ. Nó vừa thoả mãn nhu cầu được chơi, được giải trí của trẻ vừa góp phần phát triển các chức năng tâm lí và hình thành nhân cách cho trẻ. Khi được tổ chức đúng cách, hợp lí, trò chơi sẽ kích thích sự phát triển trí tuệ của trẻ.

    Sử dụng trò chơi trong dạy học góp phần đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập, giao lưu; hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực hiện.

    Sử dụng trò chơi trong dạy học không chỉ giúp các em lĩnh hội tri thức một cách dễ dàng mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu kiến thức đó.

    2. Một số khái niệm

    – Chơi là một hoạt động vô tư, trong khi chơi các mối quan hệ của con người với tự nhiên – xã hội được mô phỏng lại, nó mang đến cho con người một trạng thái tinh thần vui vẻ, thoải mái, dễ chịu.

    – Trò chơi là một kiểu chơi có luật. Hay nói cách khác chơi mà có luật thì gọi là trò chơi.

    Trò chơi rất phong phú, đa dạng nhưng với học sinh tiểu học có thể phân ra thành 2 loại:

    – Trò chơi vận động là loại trò chơi có sự vận động cơ bắp.

    – Trò chơi trí tuệ là trò chơi dựa trên cơ sở hoạt động sáng tạo của trẻ

    Trò chơi học tập là trò chơi có luật và nội dung cho trước, là trò chơi của sự nhận thức, hướng đến sự mở rộng, chính xác hoá, hệ thống hoá các biểu tượng đã có, nhằm phát triển các năng lực trí tuệ, giáo dục lòng ham hiểu biết cho trẻ, trong đó có nội dung học tập được kết hợp với hình thức chơi.

    3. Nguyên tắc lựa chọn trò chơi

    Khi lựa chọn trò chơi, giáo viên cần chú ý tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

    – Đảm bảo tính giáo dục.

    – Đảm bảo tính mục tiêu.

    – Đảm bảo tính vừa sức.

    – Đảm bảo tính khả thi.

    – Đảm bảo tính hiệu quả.

    – Đảm bảo tính khoa học và sư phạm.

    4. Thiết kế trò chơi

    – Xác định rõ mục tiêu của bài học để chọn trò chơi phù hợp. Việc xác định mục tiêu của bài học là cơ sở để lựa chọn trò chơi sao cho phù hợp.

    – Tiến hành thiết kế trò chơi:

    Tên trò chơi:

    Mục đích:

    Chuẩn bị: Tuỳ thuộc từng trò chơi nêu các phương tiện vật chất cần thiết như đồ chơi, phần thưởng.

    Cách tiến hành: Nội dung trò chơi, luật chơi, cách đánh giá.

    5. Tổ chức rò chơi Bước 1: Đặt vấn đề

    – Giới thiệu tên trò chơi.

    – Nêu yêu cầu của trò chơi.

    Bước 2: Hướng dẫn trò chơi

    Giáo viên giải thích rõ ràng, mạch lạc nội dung chơi, luật chơi và chơi thử (nếu cần).

    Bước 3: Thực hiện chơi

    Giáo viên cho học sinh thực hiện trò chơi theo các hoạt động đã nêu. Giáo viên theo dõi quá trình thực hiện các hành động chơi của học sinh; theo dõi khả năng tư duy, ngôn ngữ của học sinh; động viên, khuyến khích học sinh tham gia chơi.

    Bước 4: Nhận xét đánh giá sau khi chơi

    Giáo viên giúp học sinh nhận xét về:

    – Mức độ thực hiện và nắm vững luật chơi.

    – Thành tích của học sinh trong khi chơi.

    – Những quan hệ của học sinh trong nhóm chơi.

    Giáo viên nhận xét lại (sửa chữa, bổ sung các ý kiến nhận xét chưa chính xác), nhận xét chung, phát phần thưởng (nếu có).

    Bước 5: Củng cố (nếu cần)

    II. XÂY DỰNG NGÂN HÀNG TRÒ CHƠI

    1. Trò chơi vận động rèn kĩ năng

    Mục đích chung: Sau mỗi hoạt động, mỗi tiết học giáo viên sử dụng các trò chơi vận động nhằm giúp học sinh thư giản, tạo hứng thú học tập cho học sinh cho những hoạt động tiếp theo.

    : Gió thổi (trái, phải, trước, sau)

    Cách chơi: Quản trò giao việc: Em/bạn hãy tưởng tượng mình là một cái cây. Tất cả đứng giang tay ra để tạo hàng cây. Gió thổi bên nào các em/bạn nghiêng về bên đó.

    Cả lớp đứng rồi dang tay sang hai bên.

    Quản trò:(Hô) Gió thổi, gió thổi.

    Cả lớp: Về đâu, về đâu?

    Quản trò: Bên trái, bên trái.

    Cả lớp: Nghiêng người sang bên trái.

    Quản trò: Gió thổi, gió thổi.

    Cả lớp: Về đâu, về đâu?

    Quản trò: Bên phải, bên phải.

    Cả lớp: Nghiêng người sang bên phải.

    Quản trò hô rồi làm tiếp với các vị trí: trước, sau.

    Lưu ý: Quản trò lặp lại các vị trí cần luyện tập nhiều lần và tăng tố độ nói để học sinh luyện phản xạ nhanh.

    Cách chơi:

    Quản trò: (hô): Trời mưa, trời mưa

    Cả lớp: Che ô, đội mũ (hai tay vòng lên phía trên đầu)

    Quản trò: Mưa nhỏ

    Cả lớp: Tí tách, tí tách (Vỗ nhẹ hai tay vào nhau)

    Quản trò: Trời chuyển mưa rào

    Cả lớp: Lộp độp, lộp độp (Vỗ tay to hơn)

    Quản trò: Sấm nổ

    Cả lớp: Đì đoàng, đì đoàng (nắm bàn tay phải, giờ lên cao hai lần)

    Quản trò: Đã 9 giờ tối

    Cả lớp: Đi ngủ, đi ngủ (Hai tay úp vào nhau, đưa lên sát má, nghiêng đầu)

    Quản trò: Trời đã sáng tỏ

    Cả lớp: Gà gáy ò ó o (làm động tác gà gáy)

    Quản trò: Rủ nhau tới trường

    Cả lớp: Ngồi vào ngay ngắn (Ngồi xuống, vòng tay lên bàn)

    Học sinh đứng tại chỗ trong lớp học, quản trò đứng phía trên bục giảng. Người điều khiển hô “chim bay” đồng thời giang hai cánh tay như chim đang bay. Cùng lúc đó mọi người phải làm động tác và hô theo người điều khiển. Nếu người điều khiển hô những vật không bay được như “nhà bay” hay “bàn bay” mà người nào làm động tác bay theo người điều khiển hay những vật bay được mà lại không làm động tác bay thì sẽ bị phạt

    Để lôi cuốn hơn, có thể biến tấu thêm phần “cá lặn” hay “tàu lặn, vịt lặn”…để xen kẽ với trò “Chim bay, cò bay”

    Mục đích: Rèn luyện khả năng tập trung tư tưởng, tinh thần tập thể, phản xạ nhanh nhạy cho các em.

    Cách chơi: Quản trò quy định một nhóm đóng giả gà con. Nhóm khác đóng giả gà mái, nhóm khác nữa đóng giả gà trống. Khi được đọc đến tên mình cùng động tác chỉ huy tay của quản trò, lập tức nhóm phải phát ra tiếng kêu của gà. Ví dụ: Gà con kêu chíp chíp…Gà mái kêu cục ..tác…Gà trống kêu ò…ó…o…

    Quản trò chỉ tay vào nhóm nào mà nhóm đó không đọc được hoặc đọc chậm, đọc sai quy định thì phạm luật.

    Chú ý: Để xem nhóm nào phản xạ tốt nhất, quản trò vừa làm động tác chỉ vào nhóm đó nhưng lại gọi trên nhóm khác, các em sẽ dễ bị nhầm. Ai làm sai sẽ bị phạt.

    2. Trò chơi hình thành và cũng cố kiến thức, kĩ năng

    a. Ví dụ 1 : (Trò chơi này dùng để giới thiệu bài mới )

    Dạy bài : Gió nhẹ, gió mạnh. Phòng chống bão (Khoa học 4)

    Tiến hành :

    – Giáo viên hô và làm động tác tay.

    – Học sinh “đáp từ” và thực hiện làm theo động tác tay.

    Giáo viên hô: Gió thổi ! Gió thổi !

    + Học sinh đáp: Ào ào ! Ào ào !

    Giáo viên : Mưa rơi ! Mưa rơi !

    + Học sinh : Rào rào ! Rào rào !

    Giáo viên : Bão lớn ! Bão lớn !

    + Học sinh : Lũ lụt ! Lũ lụt !

    – Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện theo lời cô nói, không thực hiện theo động tác tay cô làm.

    Cả lớp đứng tại chỗ và cùng tham gia trò chơi, theo dõi, đánh giá kết quả. Trong khi chơi những học sinh phạm luật giáo viên mời lên trước lớp phạt với hình thức vui như : ” Nhảy lò cò, bò nhúng dấm, bò lúc lắc,… hoặc hát một bài hát trong chương trình đã học.”

    – Lớp phó văn nghệ cho cả lớp hát lần lượt các bài hát vui. Học sinh vừa hát vừa chuyền tay tập phong bì. Khi có lệnh “Dừng !”, tất cả phải dừng hát và dừng chuyền tay. Học sinh đang có tập phong bì trong tay, rút chọn 1 phong bì và đọc và trả lời câu hỏi của mình. Cuộc chơi tiếp tục đến hết tập phong bì.

    – Cả lớp đứng tại chỗ và cùng tham gia trò chơi, theo dõi, đánh giá kết quả. Trong khi chơi những học sinh trả lời đúng cả lớp tuyên dương, giáo viên tặng hoa điểm 10 và phạt vui đối với những học sinh trả lời không đúng.

    – Những trò chơi này để tìm kiến thức mới hoặc để thực hành củng cố bài.

    – Thời gian chơi: khoảng 5 – 10 phút.

    Chuẩn bị :

    – Giáo viên làm 3 bộ (hoặc nhiều hơn tuỳ theo số học sinh tham gia) băng giấy ghi từng câu thơ trong bài thuộc lòng, mỗi bộ gồm một số băng tuỳ theo nội dung bài đọc ở SGK.

    – Các băng giấy kích thước bằng nhau hay khác nhau tuỳ thuộc thể thơ của bài. Chữ viết trên băng giấy theo kiểu chữ in thường hoặc viết thường, trình bày rõ ràng, đẹp mắt.

    Ví dụ : (mỗi bộ 4 băng)

    Dạy bài : Ngắm trăng (Tập đọc 4 – HTL)

    Băng 1:

    Băng 2:

    Băng 3 :

    Băng 4 :

    Tiến hành :

    – Giáo viên đặt 3 bộ băng giấy ở 3 vị trí trên mặt bàn.

    – Các băng giấy đặt không theo thứ tự và úp xuống bàn, vị trí các băng không quá gần nhau.

    – 3 học sinh tham gia trò chơi đứng ở 3 vị trí đặt băng giấy, nghe giáo viên nêu “luật chơi”.

    – Không lật băng trước khi có lệnh .

    – Không nhìn bài của bạn cùng chơi.

    – Nghe giáo viên hô lệnh “bắt đầu” tất cả cùng lật băng đọc và xếp lại đúng thứ tự các câu thơ trong bài , cần trình bày các băng ngay ngắn, đúng hình thức trình bày thể thơ như SGK lên bảng.

    – Giáo viên phát lệnh “bắt đầu”, cả lớp cùng theo dõi, đánh giá kết quả học sinh nào xếp nhanh nhất, đúng yêu cầu trò chơi là người giỏi nhất .

    – Cả lớp tuyên dương, giáo viên tặng hoa điểm 10.

    : Trò chơi này để củng cố bài hoặc để thi đọc thuộc lòng bài thơ.

    Chuẩn bị : Giáo viên viết vào các phiếu câu thơ đầu (hoặc giữa) của mỗi khổ thơ, hoặc 2 – 3 từ đầu của mỗi câu thơ trong bài HTL.

    Ví dụ :

    Dạy bài : Chợ Tết ( Tập đọc 4 – HTL)

    Phiếu 1:

    Phiếu 2:

    Phiếu 3 :

    … ( cho đến hết bài thơ )

    Tiến hành :

    – Giáo viên hướng dẫn cách chơi và nêu yêu cầu.

    – Mỗi lượt chơi gồm 2 nhóm có số người bằng số phiếu. mỗi nhóm cử một nhóm trưởng để điều hành việc “thả thơ” của nhóm mình. Hai nhóm “Oẳn tù tì” để giành quyền thả thơ trước.

    – Mỗi học sinh trong nhóm cầm một tờ phiếu (giữ kín), khi nghe giáo viên ra lệnh “bắt đầu”, nhóm thả thơ cử một người đưa ra một tờ phiếu cho một bạn ở nhóm kia. Bạn nhận phiếu phải đọc thuộc cả khổ thơ (hoặc cả câu thơ) có câu (từ) ghi trên phiếu; nếu đọc đúng sẽ được tính 10 điểm. Học sinh thả phiếu. Giáo viên tính tổng số điểm của nhóm thuộc thơ.

    – Đổi nhóm “thả thơ” chơi tương tự như trên, sau đó giáo viên tính tổng số điểm của nhóm thứ hai.

    – Kết thúc trò chơi giáo viên nhận xét, tuyên dương tặng hoa điểm 10 cho nhóm thắng cuộc.

    Lưu ý: “luật chơi”

    + Chỉ được “thả” từng phiếu và “thả” cho mỗi bạn ở nhóm đối diện một lần.

    + Người nhận được phiếu phải tự nghĩ và đọc thuộc , các bạn khác trong nhóm không được nhắc bài bạn.

    + Sau khi nhận phiếu cả lớp cùng đếm 1 đến 5, nếu người nhận phiếu không đọc được sẽ không được tính điểm: nếu đọc sai hay ngắc ngứ bị trừ điểm. (Trò chơi này được tiến hành để củng cố bài hoặc để thi đọc thuộc lòng bài thơ).

    Dạy bài : Thực hành vẽ hình vuông (Toán 4)

    Chuẩn bị :

    Giáo viên phân công cho học sinh chuẩn bị ở nhà, mỗi học sinh 12 que với độ dài 3 cm , 4 cm , 5 cm ,… 14 cm.

    Tiến hành:

    Giáo viên nêu cách chơi:

    – Lấy một số que từ 12 que trên để xếp được thành hình vuông.

    Nhóm nào xếp được nhiều hình vuông hơn , trong khoảng thời gian quy định, là thắng.

    – Chia lớp ra thành các nhóm, mỗi nhóm khoảng 5 – 6 em. Mỗi nhóm cùng làm với nhau. Nhóm nào xếp được nhiều hình vuông khác nhau nhất sẽ được tuyên dương. (Chú ý : không được xếp hình vuông từ các que có độ dài giống nhau, nghĩa là không được lấy lẫn các que từ các “bộ 10 que” khác nhau).

    Lưu ý :

    + Chu vi hình vuông (bằng tổng độ dài của các que được xếp) là một số chia hết cho 4, nên muốn xếp nhanh phải chọn lấy số que có tổng độ dài là một số chia hết cho 4.

    Ví dụ : Nếu lấy cả 12 que có tổng độ dài (3 + 4 + 5 + 6 + … + 13 + 14 = 102) thì không thể xếp được thành hình vuông.

    + Trò chơi này được tến hành sau phần lí thuyết của bài.

    GV nêu luật chơi:

    + Các em lần lượt hỏi và trả lời các câu hỏi trong bài tập.

    + Ở lượt chơi đầu tiên giáo viên chỉ định một em bất kì, em đó đứng lên hỏi và gọi một em khác trả lời. Nếu em đó trả lời đúng sẽ được cả lớp tuyên dương và được hỏi câu hỏi kế tiếp rồi gọi tên bạn khác trả lời.

    + Cứ như thế cho đến hết bài tập.

    Ví dụ :

    Dạy bài: Mở rộng vốn từ Du lịch – Thám hiểm (bài tập 4, Luyện từ và câu 4)

    Tiến hành:

    + Học sinh A (hỏi) : Sông gì đỏ nặng phù sa ? – Mời bạn B.

    + Học sinh B (trả lời) : Đó là sông Hồng.

    + Học sinh B (hỏicâu tiếp): Sông gì lại hoá được ra chín rồng ? – Mời bạn C.

    + Học sinh C (trả lời) : … cứ như thế cho đến hết bài tập.

    – Khi nghe bạn hỏi phải trả lời nhanh.

    – Nếu cả lớp đếm từ 1 đến 5 mà không trả lời được sẽ bị đứng tại

    chỗ, chờ xử phạt. Người hỏi sẽ gọi tiếp người khác trả lời.

    – Chỉ được hỏi những bạn chưa chơi.

    Dạy bài : Ôn tập : Con người và sức khoẻ (Khoa học 4)

    Tiến hành :

    – Giáo viên phổ biến luật chơi:

    + Giáo viên đưa ra một ô chữ gồm các ô chữ hàng ngang và một ô chữ hàng dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học và kèm theo lời gợi ý .

    + Mỗi nhóm chơi phải phất cờ để giành được quyền trả lời .

    + Nhóm nào trả lời nhanh, đúng, ghi được 10 điểm.

    + Nhóm nào trả lời sai, nhường quyền trả lời cho nhóm khác.

    + Nhóm thắng cuộc là nhóm ghi được nhiều điểm nhất.

    + Tìm được từ hàng dọc ghi được 20 điểm.

    + Trò chơi kết thúc khi ô chữ hàng dọc được đoán ra.

    – Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi mẫu.

    – Giáo viên tổ chức cho các nhóm học sinh chơi.

    – Giáo viên nhận xét phát phần thưởng.

    – Luyện đọc: áp dụng các trò chơi:

    + Thi đọc tiếp sức.

    + Thi đọc thơ truyền điệu

    – Toán : áp dụng các trò chơi như :

    + Ai nhanh – ai đúng. (Dạy các bài : Phép cộng, Phép trừ, …)

    + Thi xếp được nhiều hình chữ nhật. (Dạy bài : Thực hành vẽ hình chữ nhật.)

    + Điền số thích hợp. (Dạy các bài : ôn tập về 4 phép tính trên số tự nhiên.)

    – Khoa học: áp dụng các trò chơi:

    + Tôi là ai. (Dạy bài: Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra?)

    + Em tập làm bác sĩ. (Dạy bài: Ăn uống khi bị bệnh)

    + Ghép chữ vào sơ đồ. (Dạy bài: Trao đổi chất ở người)

    – Đạo đức: áp dụng các trò chơi:

    + Phỏng vấn (Dạy bài: Biết bày tỏ ý kiến)

    + Hãy nghe và đoán.(Dạy bài: Yêu lao động)

    + Những dòng chữ kì diệu.(Dạy bài: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo)

    Người thực hiện: Trần Thị Thanh Huyền

    Trần Thị Thanh Huyền @ 19:37 24/10/2019

    Số lượt xem: 3938

    --- Bài cũ hơn ---

  • 10 Ý Tưởng Sử Dụng Trò Chơi Trong Lớp Học Của Bạn
  • Các Bước Của Tiến Trình Hoạt Động Dạy Học Theo Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột”.
  • Dạy Học Bằng Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột”: Hiệu Quả Tích Cực
  • Báo Cáo Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột
  • Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột: Để “bột” Gột Được Nên “hồ”
  • Phương Pháp Dạy Học “tổ Chức Trò Chơi” Trong Giờ Dạy Môn Lịch Sử Cho Học Sinh Lớp 10

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Trò Chơi Học Tập
  • Một Số Biện Pháp Tổ Chức Trò Chơi Học Tập Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Học Tập Cho Học Sinh
  • Ưu Điểm Của Phương Pháp Giáo Dục Stem Là Gì? Giáo Dục Stem Ở Trường Phổ Thông
  • 2 Cách Ăn Uống Để Giảm Cân Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Tất Tần Tật Về Phương Pháp Thực Dưỡng Ohsawa Nên Biết
  • Vấn đề đổi mới dạy học nói chung và đổi mới dạy học lịch sử nói riêng từ lâu đã trở thành một yêu cầu bắt buộc và hết sức cấp thiết đối với cấp học THPT. Trong quá trình đó các nhà giáo dục, các thầy cô giáo đã không ngừng trăn trở, tìm tòi những cách dạy mới nhằm nâng cao chất lượng dạy – học, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục. Hiệu quả học tập của học sinh là điều mong muốn của tất cả thầy cô giáo. Muốn thế phải đổi mới phương pháp Dạy và Học.

    Phương châm đổi mới là “Lấy học sinh làm trung tâm”, “Phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh trong việc tìm hiểu, tiếp cận và lĩnh hội tri thức”. Vậy làm thế nào để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy – học Lịch sử ? Trong thực tế dạy – học, có rất nhiều phương pháp được áp dụng : Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan, phương pháp hướng dẫn học sinh ghi nhớ sự kiện lịch sử, nắm vững và sử dụng sách giáo khoa, vở bài tập, tiến hành công tác ngoại khóa…

    Là giáo viên dạy môn lịch sử, trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy việc tổ chức trò chơi trong dạy học có sức hấp dẫn kỳ lạ, không đơn thuần là phương tiện giải trí bổ ích mà qua đó giúp học sinh (HS) dễ hiểu, dễ khắc sâu kiến thức, nắm được một số kĩ năng (KN) quan trọng như KN giao tiếp, KN vận động nhanh nhẹn, khéo léo, KN hợp tác, KN làm việc nhóm, KN ra quyết định, điều đặc biệt hơn cả là qua tổ chức trò chơi sẽ kích thích HS học tập, các em sẽ lĩnh hội tri thức lịch sử một cách dễ dàng, củng cố kiến thức một cách vững vàng, tạo niềm say mê, hứng thú hơn trong giờ học lịch sử.

    Để góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy học lịch sử nói riêng, bản thân tôi xin mạnh dạn trình bày một số vấn đề về “Phương pháp dạy học “tổ chức trò chơi” trong giờ học lịch sử cho học sinh khối 10″.

    1. Một số nguyên tắc khi tổ chức trò chơi

    2. Một số hình thức trò chơi

    Với trò chơi này thì GV chuẩn bị lược đồ, sơ đồ trống trước hoặc nhà trường có sơ đồ không màu để HS điền kí hiệu của một chiến dịch, một cuộc khởi nghĩa.

    Đây là dạng trò chơi mà tôi và đồng nghiệp thường hay sử dụng nhất trong quá trình dạy học, vì hiệu quả của trò chơi này mang lại là rất cao.

    Ở trò chơi này có 2 dạng chủ yếu:

    Trò chơi này dùng vào các tiết ngoại khóa, các tiết làm bài tập lịch sử để HS có điều kiện chuẩn bị và có thời gian thích hợp cho khâu tổ chức.

    Đây là trò chơi nhằm tìm hiểu một cách khái quát về thân thế sự nghiệp những nhân vật lịch sử có công lao to lớn đối với lịch sử dân tộc và nhân loại, do vậy mà GV phải tổ chức chương trình ngoại khóa và các tiết làm bài tập lịch sử để dễ dàng thực hiện.

    GV lồng ghép vào các tiết Làm bài tập lịch sử để tổ chức trò chơi.

    GV tổ chức các tiết ngoại khóa, hay lồng ghép đối với các tiết làm bài tập lịch hoặc sử dụng trong tiết học lịch sử địa phương sẽ dễ tổ chức và dễ thực hiện.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuyên Để Tổ Chức Trò Chơi Trong Dạy Học
  • 10 Ý Tưởng Sử Dụng Trò Chơi Trong Lớp Học Của Bạn
  • Các Bước Của Tiến Trình Hoạt Động Dạy Học Theo Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột”.
  • Dạy Học Bằng Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột”: Hiệu Quả Tích Cực
  • Báo Cáo Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột
  • Ví Dụ Về Phương Pháp Định Giá Đất So Sánh Trực Tiếp

    --- Bài mới hơn ---

  • Giá Đất Và Phương Pháp Xác Định Giá Đất
  • Điểm Danh 5 Phương Pháp Định Giá Đất Bất Động Sản
  • Phương Pháp Thẩm Định Giá Bất Động Sản
  • Các Phương Pháp Thẩm Định Giá Bất Động Sản Hiện Hành
  • Các Phương Pháp Nghiên Cứu Thực Vật
  • Một ví dụ về phương pháp so sánh trực tiếp được trích từ Phụ lục 1 của Thông tư 36/2014/TT-BTNMT

    Nội dung ví dụ:

    Thửa đất cần định giá là thửa đất ở tại đô thị loại IV, giáp mặt đường Nguyễn Văn A, gần chợ, trường học, bệnh viện, tập trung đông dân cư, có diện tích 100m2 (kí hiệu là thửa đất A), đường nhựa, mặt cắt (bao gồm cả vỉa hè) 15m. Việc xác định giá của thửa đất A theo phương pháp so sánh trực tiếp thực hiện như sau:

    Thời điểm xác định giá đất: tháng 6 năm 2014.

    Khảo sát thị trường, thu thập được thông tin về giá đất của 03 thửa đất ở (kí hiệu là thửa đất B, C và D) tại cùng đô thị trên đã chuyển nhượng thành công trong khoảng thời gian 2 năm đến thời điểm xác định giá, có đặc điểm tương tự với thửa đất A. Giả sử trong thời gian từ tháng 3 năm 2013 đến tháng 6 năm 2014, giá đất ở phổ biến trên thị trường tại đô thị loại IV không có biến động.

    Tiến hành thu thập các thông tin của 03 thửa đất so sánh B, C, D:

    Khảo sát thị trường, thu thập được các thông tin:

    – Thửa đất tiếp giáp mặt đường Nguyễn Văn A hơn thửa đất tiếp giáp mặt đường Nguyễn Văn B là 4%; hơn thửa đất tiếp giáp mặt đường Nguyễn Văn C là 2%.

    – Thửa đất tiếp giáp với đường có mặt cắt rộng 15m hơn thửa đất tiếp giáp với đường có mặt cắt rộng 10m là 5%; kém hơn thửa đất tiếp giáp với 2 đường có mặt cắt rộng 15m và 6m là 10%.

    – Thửa đất có kích thước mặt tiền 10m hơn thửa đất có mặt tiền 7m là 5%, hơn thửa đất có mặt tiền 6m là 6%.

    – Thửa đất có chiều sâu 10m hơn thửa đất có chiều sâu 15m là 2%.

    – Thửa đất thuộc khu vực cấp nước sạch tốt hơn thửa đất thuộc khu vực cấp nước sạch kém ổn định là 2%.

    1. Phân tích, so sánh, điều chỉnh mức giá do các yếu tố khác biệt của các thửa đất so sánh với thửa đất cần định giá
    2. a) Phân tích, so sánh để lựa chọn các yếu tố giống nhau và khác biệt giữa các thửa đất so sánh với thửa đất cần định giá.

    Kết quả phân tích cho thấy thửa đất cần định giá và 03 thửa đất so sánh có 03 yếu tố giống nhau (mục đích sử dụng, không có tài sản gắn liền với đất, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), 05 yếu tố khác biệt (vị trí; giao thông; diện tích, kích thước; các yếu tố hạ tầng khác).

      b) Điều chỉnh mức giá do các yếu tố khác biệt của các thửa đất so sánh với thửa đất cần định giá.

    – Điều chỉnh mức giá do yếu tố khác biệt về vị trí: thửa đất A bằng thửa đất D (tiếp giáp mặt đường Nguyễn Văn A), hơn thửa đất B (tiếp giáp mặt đường Nguyễn Văn B) là 4%, hơn thửa đất C (tiếp giáp mặt đường Nguyễn Văn C) là 2%.

    Giá đất của thửa đất cần định giá A và thửa đất D là 100% thì giá đất của thửa đất B là 96%, giá đất của thửa đất C là 98%.

    Tỷ lệ điều chỉnh của thửa đất B là:

    Tỷ lệ điều chỉnh của thửa đất C là:

    – Điều chỉnh mức giá do yếu t khác biệt về giao thông: thửa đất A bằng thửa đất C (cùng tiếp giáp với đường có mặt cắt rộng 15m), hơn thửa đất B (tiếp giáp với đường có mặt cắt rộng 10m) là 5%, kém hơn thửa đất D (tiếp giáp với 2 đường có mặt cắt rộng 15m và 6m) là 10%.

    Giá đất của thửa đất cần định giá A và thửa đất C là 100% thì giá đất của thửa đất B là 95%, giá đất của thửa đất D là 110%.

    Tỷ lệ điều chỉnh của thửa đất B là:

    Tỷ lệ điều chỉnh của thửa đất D là:

    Điều chnh mức giá do yếu tố khác biệt về diện tích, kích thước: thửa đất A bằng thửa đất B (cùng có kích thước mặt tiền 10m), hơn thửa đất C (có kích thước mặt tiền 7m) là 5%, hơn thửa đất D (có kích thước mặt tiền 6m) là 6%.

    Thửa đất A và thửa đất C (có chiều sâu 10m) hơn thửa đất B và thửa đất D (có chiều sâu 15m) là 2%.

    Giá đất của thửa đất cần định giá A là 100% thì giá đất của thửa đất B là 98%, giá đất của thửa đất C là 95%, giá đất của thửa đất D là 92%.

    Tỷ lệ điều chỉnh của thửa đất B là:

    Tỷ lệ điều chỉnh của thửa đất C là:

    Tỷ lệ điều chỉnh của thửa đất D là:

    – Điều chỉnh mức giá do yếu tố khác biệt về hạ tầng khác:

    Cấp nước sạch: thửa đất A bằng thửa đất D (thuộc khu vực cấp nước tốt) hơn thửa đất B và thửa đất C (thuộc khu vực cấp nước kém ổn định) là 2%.

    Giá đất của thửa đất cần định giá A và thửa đất D là 100% thì giá đất của thửa đất B và thửa đất C là 98%.

    Tỷ lệ điều chỉnh của thửa đất B và thửa đất C là:

    Tỷ lệ chênh lệch giữa giá đất của thửa đất cần định giá A với giá đất ước tính theo thửa đất so sánh B là:

    Tương tự có tỷ lệ chênh lệch giữa giá đất của thửa đất cần định giá A với giá đất ước tính theo thửa đất C và thửa đất D lần lượt là -1,97% và 1,27%.

    Do đó, giá đất của thửa đất cần định giá A bảo đảm chênh lệch với các giá đất ước tính không quá 10%.

    Kết luận: Giá đất của thửa đất cần định giá A là 34,30 triệu đồng/m 2

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Tích Và Lựa Chọn Đối Tượng So Sánh Độc Lập
  • Phương Pháp So Sánh Giá Giao Dịch Độc Lập
  • Kỹ Thuật Định Giá Doanh Nghiệp Nhanh Bằng P/e Và Ev/ebitda
  • P/e Là Gì? Tìm Hiểu P/e Từ A Đến Z
  • Thẩm Định Giá Doanh Nghiệp Theo Phương Pháp So Sánh Dựa Vào Tỷ Số P/b
  • Dạy Trẻ Tự Dọn Đồ Chơi Sau Khi Chơi Bằng Phương Pháp Montessori

    --- Bài mới hơn ---

  • Dạy Trẻ Tiếng Anh Bằng Phương Pháp Montessori Có Gì Thú Vị?
  • Phương Pháp Giáo Dục Sớm Montessori Cho Trẻ Mầm Non
  • Phương Pháp Học Tiếng Anh Montessori Cho Trẻ Mầm Non
  • Nên Cho Bé Học Phương Pháp Montessori Ở Đâu Thì Tốt Nhất ?
  • Nhược Điểm Của Phương Pháp Montessori Mà Cha Mẹ Chưa Biết
  • Phụ huynh thường cho rằng trẻ sẽ dễ dọn đồ chơi nếu chỉ đổ vào các thùng lớn nhưng điều này không đúng. Trẻ nhỏ có ý thức mạnh về trật tự. Chúng thường cảm thấy hài lòng khi trả một vật về đúng vị trí của nó. Vì vậy, nếu được đặt đồ chơi về vị trí cố định, trẻ sẽ thích dọn dẹp hơn.

    Để áp dụng cách này, phụ huynh sẽ phải bỏ đi một số đồ chơi không cần thiết của trẻ. Bạn hãy dành thời gian quan sát xem những món đồ nào con thường bỏ bê, không chạm vào trong một tuần và cất nó đi.

    Những đồ chơi con thường xuyên chơi, bạn hãy đặt trên kệ, mỗi vật một vị trí rõ ràng. Hãy chắc chắn rằng kệ đặt đồ không quá nhiều thứ, không lộn xộn, rối rắm.

    2. Làm gương cho trẻ

    3. Đặt quy định rõ ràng

    Phụ huynh hãy đặt ra một số quy định cho trẻ về việc dọn dẹp đồ chơi. Tiếp đó, luôn nhất quán thực hiện quy định đó để trẻ thấy được tính chất quan trọng của yêu cầu. Bạn cần thể hiện rõ cho con biết, có được phép để đồ chơi bừa bãi qua đêm không hay phải dọn tại một thời điểm. Tuy nhiên, hãy đặt ra ít quy định mà tập trung vào việc kiên định thực thi.

    4. Biến việc dọn dẹp thành trò chơi

    Chắc chắn không phải lúc nào phụ huynh cũng có năng lượng để biến việc dọn dẹp thành một trò chơi, nhưng khi có thể hãy thực hiện phương pháp này. Trẻ sẽ dọn dẹp trong sự vui vẻ và nhanh chóng hình thành thói quen. Phụ huynh thử áp dụng những trò chơi đơn giản như: đố trẻ cất hết đồ chơi màu đỏ vào giỏ hoặc cất hết miếng ghép hình vào xô.

    5. Cho trẻ thấy những kết quả tích cực sau khi dọn đồ

    Cha mẹ hãy đưa ra yêu cầu trẻ dọn đồ kèm theo kết quả tích cực, những công việc mới trẻ nhận được sau đó để tạo động lực. Điều này giúp trẻ chuyển đổi tinh thần chơi sang những công việc tiếp theo, tạo sự háo hức mong đợi.

    Thay vì nói “Không ăn trưa cho đến khi đồ chơi của con được dọn sạch!”, phụ huynh thử nói: “Sau khi con cất đồ chơi đi, chúng ta có thể ăn trưa cùng nhau”.

    6. Chờ đến khi trẻ nghỉ chơi

    Không ai thích bị gián đoạn khi đang tập trung, trẻ cũng vậy. Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể, phụ huynh hãy cố gắng đợi cho đến khi con dừng chơi để yêu cầu chúng dọn dẹp. Trẻ thường dọn dẹp sau khi nghỉ chơi nhanh hơn khi đang chơi và bị bố mẹ nhắc. Nếu phụ huynh buộc phải gián đoạn giờ chơi của trẻ, hãy giúp đỡ con dọn dẹp đồ chơi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dạy Trẻ Kĩ Năng Sống Bằng Phương Pháp Montessori
  • 5 Lý Do Nên Dạy Con Theo Phương Pháp Montessori Và 8 Điểm Khác Biệt
  • Dạy Con Bằng Phương Pháp Montessori Từ 0
  • Cẩm Nang Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Montessori
  • Phần 5: Giới Thiệu Về Lĩnh Vực Toán Học Trong Phương Pháp Montessori, Nhóm Giáo Cụ Và Tuổi Áp Dụng
  • Ví Dụ Về Phương Pháp Định Giá Đất – Phương Pháp Chiết Trừ – Luật Sư Đỗ Minh

    --- Bài mới hơn ---

  • Nguyên Lý Cơ Bản: Tách Chiết Adn Bằng Phenol
  • Tách Chiết Adn Từ Máu Ngoại Vi/ Máu Cuống Rốn
  • Phân Tích Định Tính Và Định Lượng Β
  • Kỹ Thuật Chiết Xuất “Xanh” – Nền Tảng Tạo Ra Các Hợp Chất Thiên Nhiên Chất Lượng Cao
  • Chiết Xuất Tinh Dầu Như Thế Nào?
  • Một ví dụ về phương pháp định giá đất chiết trừ trích từ phụ lục số 02 ban hành kèm thông tư 36/2014/TT-BTNMT

    Ví dụ phương pháp chiết trừ:

    Thửa đất cần định giá là một thửa đất ở tại thành phố A, giáp mặt đường nội bộ rộng 8m trong một khu đô thị mới, có diện tích 90m2 (mặt tiền 5m x chiều sâu 18m), trên thửa đất đã xây dựng nhà 3 tầng hoàn chỉnh. Việc xác định giá của thửa đất trên theo phương pháp chiết trừ thực hiện như sau:

    1. Khảo sát, thu thập thông tin

    Khảo sát thị trường, thu thập được thông tin về 03 bất động sản có đặc điểm tương tự với bất động sản cần định giá trong cùng khu đô thị trên. Để đơn giản, trong ví dụ này chỉ thực hiện ước tính giá đất của 01 bất động sản so sánh trong số 03 bất động sản đã giao dịch thành công.

    Các thông tin thu thập được của bất động sản so sánh đó là một ngôi nhà có diện tích mặt bằng là 100m2 (nhà 03 tầng, diện tích xây dựng mỗi tầng 75m2; mặt tiền 5m) nằm tiếp giáp đường nội bộ khác rộng 8m; giá bán bất động sản (nhà và đất) giao dịch thành công là 7.200 triệu đồng, thời điểm chuyển nhượng cách thời điểm hiện tại 6 tháng, trong thời gian này giá đất trên thị trường tương đối ổn định.

    Khi phân tích, so sánh mức giá do các yếu tố khác biệt giữa thửa đất của bất động sản so sánh với thửa đất của bất động sản cần định giá, xác định được tỷ lệ điều chỉnh mức giá là 6%.

    Khảo sát thực địa và thị trường thu thập được số liệu sau:

    – Đơn giá xây dựng ngôi nhà có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương theo giá thị trường hiện tại là 7 triệu đồng/m2 sàn (đơn giá trọn gói).

    – Ngôi nhà đã được sử dụng 12 năm; tuổi đời kinh tế dự kiến là 40 năm.

    1. Xác định giá trị hiện tại của tài sản gắn liền với đất của các bất động sản so sánh

    – Tổng diện tích sàn xây dựng của ngôi nhà: 75m2/tầng x 3 tầng = 225 m2.

    – Chi phí thay thế xây dựng mới ngôi nhà có diện tích và tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương:

    7 triệu đồng/m2 x 225 m2 = 1.575 triệu đồng.

    – Xác định giá trị hao mòn:

    + Tỷ lệ hao mòn: áp dụng phương pháp xác định tỷ lệ hao mòn theo tuổi đời kinh tế:

    Tỷ lệ hao mòn của ngôi nhà=          1–Số năm sử dụng còn lạiTuổi đời kinh tế=          1          –28= 0,30 hoặc 30%40

    + Giá trị hao mòn: 1.575 triệu đồng x 30% = 472,5 triệu đồng

    – Giá trị hiện tại của ngôi nhà:

    1.575 triệu đồng – 472,5 triệu đồng = 1.102,5 triệu đồng

    1. Ước tính giá đất của bất động sản so sánh

    Giá trị đất của bất động sản so sánh là:

    7.200 triệu đồng – 1.102,5 triệu đồng = 6.097,5 triệu đồng

    Giá đất của bất động sản so sánh là:

    6.097,5 triệu đồng/100m2 = 60,975 triệu đồng/m2

    1. Ước tính giá đất của bất động sản cần định giá

    Tỷ lệ điều chỉnh mức giá do các yếu tố khác biệt giữa thửa đất của bất động sản so sánh với thửa đất của bất động sản cần định giá là 6%. Do đó giá đất ước tính của bất động sản cần định giá là:

    60,975 triệu đồng + (60,975 triệu đồng x 6%) = 64,634 triệu đồng/m2

    Làm tròn: 64,6 triệu đồng/m2

    Giả định có 02 bất động sản so sánh khác, áp dụng phương pháp xác định giá trị hiện tại của tài sản gắn liền với đất, xác định được giá đất lần lượt là: 58 triệu đồng/m2 và 65 triệu đồng/m2. Sau khi phân tích, so sánh mức giá do các yếu tố khác biệt giữa 02 thửa đất của 02 bất động sản so sánh này với thửa đất của bất động sản cần định giá, xác định được tỷ lệ điều chỉnh mức giá lần lượt là 7% và -2%.

    Từ đó, giá đất ước tính của bất động sản cần định giá theo giá đất của 02 bất động sản so sánh nêu trên là:

    58,0 triệu đồng + (58,0 triệu đồng x 7%) = 62,06 triệu đồng/m2

    65,0 triệu đồng + [65,0 triệu đồng x (-2%)] = 63,70 triệu đồng/m2

    1. Xác định giá đất của bất động sản cần định giá

    Giá đất của bất động sản cần định giá=64,6 + 62,06 + 63,70

    3

    =63,45 triệu đồng/m2

    Tỷ lệ chênh lệch giữa giá đất của bất động sản cần định giá với giá đất ước tính theo các bất động sản so sánh lần lượt là: -1,78% ; 2,24% và -0,39%.

    Do đó, giá đất của bất động sản cần định giá bảo đảm chênh lệch với các giá đất ước tính không quá 10%.

    Kết luận: Giá đất của bất động sản cần định giá là 63,45 triệu đồng/m2

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tính Chiết Khấu Dòng Tiền Dưới Góc Nhìn Của Nđt Giá Trị Monish Panbrai – Cophieux
  • Sàng Lọc Ung Thư Cổ Tử Cung Bằng Phương Pháp Quan Sát Cổ Tử Cung Với Acid Acetic (Via) Tại Bắc Ninh Và Cần Thơ Năm 2013
  • Tổng Quan Các Phương Pháp Sàng Lọc Ung Thư Cổ Tử Cung
  • Phương Pháp Sàng Lọc Ung Thư Cổ Tử Cung
  • Quy Trình Sàng Lọc Ung Thư Cổ Tử Cung
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100