Top 13 # Xem Nhiều Nhất Vì Sao Phải Học Lịch Sử Lớp 6 / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Cuocthitainang2010.com

Vì Sao Phải Học Tốt Tiếng Anh Lớp 7 / 2023

Hai lí do chính của việc phụ huynh cần chú ý đến việc học tiếng Anh lớp 7 cho trẻ là chương trình giáo dục và tâm sinh lý của trẻ.

Về tâm sinh lý, lớp 7 (12 tuổi) là giai đoạn tương đối hoàn chỉnh quá trình dậy thì của trẻ. Theo những nghiên cứu gần đây, ở Việt Nam, bé gái thường dậy thì từ năm 8 tuổi đến 13 tuổi và bé trai là từ 9 đến 14 tuổi. Khi cơ thể đã phát triển một cách gần nhất với một người trưởng thành, bộ phận cấu âm (lưỡi, họng, thanh quản,…) cũng đã rất ổn định. Đây là thời gian thích hợp nhất để trẻ tập trung học ngoại ngữ. Đầu tư cho trẻ học chương trình tiếng Anh lớp 7 là một lựa chọn đúng đắn.

Thêm vào đó, lứa tuổi này đã dần hoàn thiện về mặt nhận thức. Nên tạo cho trẻ một tâm lý yêu thích học tiếng Anh. Từ đó, trẻ sẽ tự giác hơn khi học tập tiếng Anh ở những cấp bậc cao hơn.

2. Bí quyết giúp trẻ học tốt tiếng Anh lớp 7

Ở lớp 7, trẻ không hẳn đã trưởng thành nhưng cũng không còn là một đứa trẻ. Vì thế, hãy nghiên cứu và lựa chọn những phương pháp giảng dạy và học tập tiếng Anh hiệu quả cho trẻ.

Một trong những lựa chọn hàng đầu để giúp trẻ học tốt tiếng Anh lớp 7 là khuyến khích trẻ nghe nhạc và xem phim bằng tiếng Anh. Ở những độ tuổi nhỏ hơn, có thể vốn từ vựng của con chưa thật phong phú để có thể hiểu được nội dung trong điện ảnh hay âm nhạc. Nhưng đến lớp 7, trẻ đã cơ bản hoàn chỉnh vốn từ của riêng con. Hãy để con tự tìm kiếm những bộ phim hay bài hát mà chúng yêu thích. Đừng bắt con phải làm theo ý của bạn.

Thứ hai, có thể hướng dẫn trẻ sử dụng từ điển. Việc sử dụng từ điển cũng là một cách bổ sung thêm vốn từ vựng của bản thân. Biết thêm được nhiều từ mới hay hiểu được nghĩa của những từ lạ trong các bài tập giúp trẻ không chán nản khi phải tiếp xúc với toàn những điều mà mình không biết.

Thứ tư, khuyến khích trẻ tham gia vào các câu lạc bộ tiếng Anh. Việc học tiếng Anh lớp 7 phổ thông trên trường có thể sẽ khiến trẻ cảm thấy buồn chán. Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh giúp trẻ có thêm nhiều người bạn mới. Vừa củng cố kiến thức vừa giúp trẻ tự tin hơn trong việc sử dụng tiếng Anh là điều mà không một phụ huynh nào phủ nhận khi cho con theo sinh hoạt tại các câu lạc bộ.

Bên cạnh việc học tập tại trường và tại nhà, hãy để trẻ tiếp xúc với việc học tiếng Anh tại những trung tâm uy tín. Chẳng hạn con em bạn có thể học tiếng Anh lớp 7 tại Hội đồng Anh. Môi trường chuyên nghiệp với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm sẽ giúp trẻ vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu của việc phải học một khối lượng kiến thức tiếng Anh quá nhiều.

Thấu hiểu được những khó khăn của trẻ khi phải học chương trình tiếng Anh lớp 7, phụ huynh hãy luôn là người bạn bên cạnh con, lắng nghe và chia sẻ với con.

3. Chia sẻ tâm lý của phụ huynh

Phụ huynh có con em ở độ tuổi này thường sẽ có rất nhiều băn khoăn, lo lắng. Vừa phải đương đầu với những biến đổi tâm lý của con ở độ tuổi mới lớn lại áp lực với chuyện học tập ở trường của con khiến không ít phụ huynh mệt mỏi. Chính vì thế, để tránh giáo dục con sai cách, trước hết hãy lắng nghe bản thân của mình đang nghĩ gì, cần gì và còn thiếu những gì.

Không một đứa trẻ nào cảm thấy buồn chán khi có ba mẹ luôn ở bên cạnh. Nên nhớ, việc giáo dục con là thiên chức cao cả của cả ba và mẹ. Không một ai được quên nhiệm vụ đó hay đặt trọng trách đó lên vai chỉ một người. Trẻ em ở độ tuổi này rất nhạy cảm và dễ sa ngã. Chỉ có điểm tựa gia đình mới giúp con vượt qua những thách thức đầu đời.

Hãy học cùng con khi có thể. Muốn được vậy, bạn phải là một người hiểu biết tiếng Anh. Đừng lo ngại về vấn đề thời gian. Hiện nay, có rất nhiều tài liệu tự học tiếng Anh cho người đi làm và người bận rộn. Bên cạnh đó, hãy sắp xếp thời gian tham gia một số khóa học. Chắc hẳn, khi có những kiến thức ấy, bạn sẽ không chỉ là ba mẹ, là bạn học của con mà hơn thế nữa, bạn sẽ trở thành những chuyên gia. Việc học tiếng Anh lớp 7 của trẻ cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn khi có ba mẹ là những người hiểu biết về chúng.

Phương Pháp Học Tốt Môn Lịch Sử Lớp 9 / 2023

Để học tốt môn Lịch sử, bạn cần biết sắp xếp nội dung bài học sao cho có hệ thống để dễ ghi nhớ. Thực hiện ôn bài thường xuyên sẽ giúp ghi nhớ lâu hơn.

Nhiều người rất ngại khi nhắc đến các môn Sử – Địa, do những môn này thường dài, phải học thuộc nhiều. Tuy nhiên, các kiến thức môn này mới cho ta cái nhìn sâu sắc, cụ thể hơn, vốn hiểu biết sâu rộng hơn về cuộc sống xung quanh. Nếu bạn muốn học tốt môn Lịch sử lớp 9, sẽ không khó khăn lắm khi bạn chịu bỏ thời gian, công sức và cố gắng.

1. Nghe thầy cô giảng trên lớp và ghi chép bài đầy đủ

Bạn vẫn có thể nắm được nội dung bài học qua sách giáo khoa, qua việc chép lại bài của bạn. Tuy nhiên cách này sẽ không hiệu quả bằng việc bạn nghe bài giảng trên lớp và ghi lại bài bằng câu chữ của mình. Chỉ một vài từ khác trong việc liên kết ý giữa các nội dung thôi có thể khiến bạn dễ nhớ hơn rất nhiều.

Nghe giảng trên lớp sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về nội dung bài học, biết thêm được rất nhiều kiến thức mà trong sách không nhắc đến để có cái nhìn chính xác, toàn diện hơn về mỗi sự kiện lịch sử. Có rất nhiều thầy cô giảng bài rất hay, bạn sẽ có cảm giác như mình nghe và nuốt được từng câu chữ.

2. Học bài và ôn bài

Học lịch sử không cần sự sáng tạo như Văn, không cần tư duy hay làm bài tập nhiều như Toán, Lý, Hóa mà cốt ở việc ghi nhớ. Vì vậy, nếu ghi nhớ bài tốt thì bạn có thể giỏi môn Lịch sử.

Sau những tiết học lịch sử, về nhà hãy xem lại bài ngay trong ngày hôm đó và tóm tắt lại trong một sơ đồ tư duy.Cuối mỗi chương cũng nên tổng hợp lại trong một sơ đồ tư duy khác để học một cách hệ thống. Hãy tìm cách xâu chuỗi lại các sự kiện sao cho chúng liên kết với nhau để có thể nhớ được dễ dàng hơn.

Nên dán sơ đồ trên bàn học, tại nơi có thể thường xuyên nhìn thấy và ôn lại một chút. Trong khi làm một số việc nhà, hãy nghĩ đến nội dung bài học. Ôn lại bài không nhất thiết cần ngồi vào bàn học và mở vở. Đây là kiến thức cần lưu trong đầu nên hãy cố gắng vận dụng khả năng ghi nhớ là được.

Trước khi học bài tiếp theo, hãy ôn lại chi tiết bài cũ một lần. Cuối mỗi chương, khi tổng hợp lại trong sơ đồ tư duy hãy ôn lại chi tiết từng bài một lần nữa.

3. Học cùng bạn

Đây là một phương pháp học thú vị và giúp ghi nhớ bài tốt hơn cho môn Lịch sử. Hãy tìm người bạn khác cũng đang mong muốn học tốt môn Lịch sử như bạn để cùng nhau học. Hai người có thể hỏi qua lại nhau về các sự kiện lịch sử của bài học vào giờ ra chơi, trên đường về. Phần kiến thức người này thiếu sẽ được bổ sung bởi người kia. Cách học này sẽ nhanh nhớ và nhớ lâu hơn rất nhiều so với một mình tự học.

Môn Lịch sử là một môn học rất bổ ích. Cũng giống như học các môn xã hội khác, để học được giỏi lịch sử bạn cũng cần có niềm yêu thích. Hãy đọc hoặc nghe các câu chuyện, xem các bộ phim về lịch sử, về một nhân vật lịch sử nào đó sẽ giúp bạn có tình yêu với môn học này nhiều hơn.

3 Phương Pháp Học Sách Lịch Sử Lớp 7 Dễ Dàng / 2023

Về cơ bản, như nhiều người vẫn nghĩ, sách lịch sử lớp 7 nói riêng và các môn khoa học xã hội nói chung là môn học thuộc lòng là chủ yếu. Chính vì vậy nếu học theo phương pháp ghi nhớ truyền thống sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi kiến ​​thức ngày càng được mở rộng. Điều này đòi hỏi một phương pháp học tập thông minh, phù hợp với hoàn cảnh và khả năng cá nhân của từng học sinh.

Học lịch sử lớp 7 bằng truyện tranh

Phương pháp đầu tiên và cũng là một phương pháp khá mới mẻ nhưng mang lại hiệu quả cao trong thực nghiệm là tìm hiểu sách Lịch sử lớp 7 với truyện tranh. Đối với nhiều bậc phụ huynh, điều này nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế lại vô cùng thuyết phục khi hiện nay có rất nhiều ấn phẩm truyện tranh lịch sử, truyện tranh lịch sử được xuất bản và nhận rất nhiều lời chỉ trích. phản hồi tích cực của độc giả, đặc biệt là độc giả lứa tuổi THCS.

Chính vì vậy, khi kết hợp việc học lịch sử lớp 7 với truyện tranh, các em học sinh không chỉ có cảm giác vui vẻ, thích thú hơn trong học tập mà còn dễ dàng tiếp thu kiến ​​thức hơn nhờ những hình ảnh tư duy, giàu trí tưởng tượng trong truyện tranh. Đây chắc chắn là một phương pháp học rất đáng thử dành cho các bậc phụ huynh có con em chuẩn bị bước vào lớp 7.

Học sách lịch sử lớp 7 có thuyết trình

Ngoài việc học lịch sử lớp 7 bằng truyện tranh thì việc áp dụng các bài thuyết minh trong quá trình học cũng là một phương pháp rất hiệu quả để phát huy tối đa khả năng học tập của các em. Có thể phụ huynh chưa biết nhưng thực tế cho thấy, khi trình bày một kiến ​​thức nào đó, học sinh có xu hướng tìm hiểu sâu hơn, đặc biệt là chuẩn bị và hiểu bài. tốt hơn rất nhiều.

Không chỉ vậy, việc trình bày kiến ​​thức trong sách Lịch sử lớp 7 còn giúp các em học sinh có được sự tự tin cần thiết, phát triển kĩ năng thuyết trình nói riêng và kĩ năng mềm nói chung, xây dựng nền tảng cho bản thân. Kiến thức vững chắc sau mỗi bài học. Vì vậy, đây được coi là phương pháp rất hiệu quả trong học tập các môn khoa học xã hội, đặc biệt là lịch sử.

Tìm hiểu sách lịch sử lớp 7 trên internet

Cuối cùng, các bậc phụ huynh cũng có thể lựa chọn phương pháp học môn Lịch sử lớp 7 qua mạng internet. Đây cũng là một phương pháp tương đối phổ biến và được áp dụng rộng rãi trong những năm gần đây.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và thế giới kỹ thuật số, hiện nay sinh viên có thể tìm thấy nhiều nguồn tài liệu khác nhau trên Internet với tốc độ cao. Từ đó, các em vừa tự trau dồi kiến ​​thức, vừa phát triển kỹ năng tìm kiếm và lọc thông tin hiệu quả.

Bài Giảng Môn Lịch Sử 6 / 2023

Ngày soạn:// Bài 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ. A. Mục tiêu bài học I. Kiến thức: – Hoc sinh nhận biết được: – Xã hội loài người có lịch sử hình thành và phát triển. – Mục đích học tập lịch sử (để biết gốc tích tổ tiên, quê hương đất nước, để biết hiện tại). – Phương pháp học tập(bcachs học, cách tìm hiểu lịch sử) một cách thông minh trong việc nhớ và hiểu. II. Kỹ năng: – Giúp hs có khả năng trình bày và lí giải các sự kiện Lịch sử khoa học rõ ràng, chuẩn xác và xác định phương pháp học tập tốt. Có thể trả lời những câu hỏi cuối bài, đó là những kiến thức cơ bản nhất. III. Tư tưởng: – Trên cơ sở những kiến thức khoa học bồi dưỡng quan niệm đúng đắn về bộ môn Lịch sử và phương pháp học tập khắc phục quan niệm sai lâm lệch lạc trước đây là học Lịch sử chỉ cần học thuộc lòng. C Chuẩn bị của GV & HS: I. Chuẩn bị của giáo viên: – Sgk ,sgv,giáo án, tranh ảnh. – Sơ đồ minh hoạ. II. Chuẩn bị của học sinh :- Vở ghi ,sgk, SBT,1 số kiến thức về lịch sử . D Tiến trình lên lớp: I. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số: 6A………………………………….; 6B…………………………………. II. Kiểm tra bài cũ: Gv kết hợp ở bài mới. III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài mới: Gv giới thiệu qua chương trình lịch sử lớp 6 . Học tập lịch sử nhằm tìm hiểu sự hình thành phát triển của con người & xã hội loài người. Vì vậy cần phải hiểu rõ lịch sử là gì ? Học LS để làm gì? căn cứ vào đâu để biết & khôi phục hình ảnh quá trong LS thế giới & dân tộc. Đây là nội dung bài học hôm nay. 2.Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY & TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1:Học sinh nắm được khái niệm lịch sử là gì. – Gv : Gọi hs đọc mục 1 SGK và hỏi : Con người cây cỏ và mọi vật, có phải ngay từ khi xuất hiện đã có hình dạng như ngày nay chưa? – Hs: Chưa, mà biến đổi theo thời gian – Gv: Tất cả đều trải qua quá trình hình thành phát triển & biến đổi. Con người và mọi vật đều tuân theo quy luật của thời gian. – Gv: Nêu các mốc thời gian trong cuộc đời từ lúc sinh ra đến lúc vào học lớp 6? – Hs: Dựa vào hiểu biết của mình và SGK để trả lời. – Gv: Cho hs xem tranh bầy người nguyên thuỷ & nói về lịch sử loài người từ khi xuất hiện cho đến ngày nay & hỏi em có nhận xét gì về lịch sử loài người từ trước đến nay? – Hs: đó là quá trình con người xuất hiện & phát triển không ngừng. – Gv: Kết luận: Tất cả mọi vật sinh ra đều có quá trình phát triển khách quan ngoài ý muốn của con người theo trình tự thời gian của tự nhiên & xã hội.Đó chính là lịch sử.Vậy lịch sử là gì? – Hs: Trả lời gv chốt lại & ghi bảng. – Gv: Bộ môn lịch sử nghiên cứu vấn đề gì ? Sự khác nhau giữa lịch sử con người và lịch sử loài người? – Gv: Gợi ý hs trao đổi và trả lời. – Gv: Kết luận. Hoạt động 2: Nắm được mục đích học tập lịch sử. – Gv: H/d hs xem hình 1 SGK và hỏi: so sánh lớp học trường làng thời xưa và lớp học hiện nay có gì khác?. Vì sao có sự khác nhau đó?. – Hs: +Khung cảnh lớp học thầy trò, bàn ghế. + Sự khác nhau đó là do xã hội ngày càng tiến bộ, điều kiện vật chất ngày càng đầy đủ, khang trang hơn. – Gv: Kết luận. – Hs: Học Lịch sử để hiểu được cội nguồn tổ tiên… – Gv: Nhấn mạnh các em phải biết quý trọng những gì mình đang có, biết ơn những người làm ra nó và xác định cần phải làm gì cho đất nước. – Hs: Liên hệ đến truyền thống của gia đình và quê hương.Gv chuyển mục 3. Hoạt động 3: Nắm được phương pháp học tập lịch sử một cách thông minh trong việc nhớ và hiểu. – Gv: Nói về đặc điểm của bộ môn lịch sử. – Gv: Hướng dẫn hs xem kênh hình2 sgk và hỏi : Bia tiến sĩ ở Văn Miếu- Quốc Tử Giám làm bằng gì ? Trên bia ghi gì?. – Hs: Đó là bia đá, trên bia ghi tên, tuổi, địa chỉ, năm sinh & năm đỗ tiến sĩ. – Gv: Khẳng định đó là hiện vật người xưa để lại. Dựa vào những ghi chép trên bia chúng ta biết được tên tuổi, địa chỉ & công trạng của các tiến sĩ. – Gv: Yêu cầu Hs kể chuyện:Sơn Tinh- Thuỷ Tinh và Thánh Gióng. – Gv: Qua câu chuyện đó khẳng định trong lịch sử cha ông ta phải đấu tranh với thiên nhiên & giặc ngoại xâm để duy trì Sx & đảm bảo cuộc sống giữ gìn độc lập dân tộc. – Gv: Khẳng định những câu chuyện này là truyền thuyết, được truyền từ đời này sang đời khác.Từ khi con người chưa có chữ viết. – Gvđặt câu hỏi: căn cứ vào đâu để biết và dựng lại lịch sử? – Gv: H/d hs trả lời và ghi bảng. – Gv: Hình 1 và 2 SGK theo em đó là những tài liệu nào? Giúp em hiểu thêm điều gì? – Gv:Hãy kể tên 1 số quyển sách lịch sử mà em biết?). HS : Đại việt sử ký toàn thư… Gv: Giải thích danh ngôn: Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống . ( Xi xê rông nhà chính trị Rô ma cổ) 1. Lịch sử là gì? – Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. – Lịch sử là khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ hoạt động của con người và xã hội loài trong quá khứ. 2. Học lịch sử để làm gì? – Học lịch sử để hiểu được cội nguồn của dân tộc, tổ tiên, làng xóm. – Biết quá trình đấu tranh với thiên nhiên và chống ngoại xâm để giữ gìn độc lập dân tộc. – Biết Lịch sử phát triển của nhân loại để rút ra những bài học kinh nghiệm cho hiện tại và tương lai. 3. Dựa vào đâu để biết và dựng lại Lịch sử ? – Tư liệu truyền miệng ( Truyền thuyết). – Tư liệu hiện vật ( Trống đồng, bia đá). – Tư liệu chữ viết (Văn bia, tư liệu thành văn). IV. Củng cố : – Lịch sử là gì? – Lịch sử giúp em hiểu biết những gì? Tại sao chúng ta phải học lịch sử ? – Hs : Làm bài tâp: Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng – Con người dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử ?. A. Tư liệu truyền miệng. B. Tư liệu hiện vật. C. Tư liệu chữ viết. D. Cả 3 ý trên. V. Dặn dò, hướng dẫn : – Dựa vào SGK để học bài cũ, làm bài tập: Sưu tầm, tìm hiểu ở quê hương em có những tư liệu hiện vật, tư liệu truyền miệng, tư liệu chữ viết?- Làm BT ở sách bài tập. -Tìm hiểu về bài mới: Cách tính thời gian trong lịch sử.- Suy nghĩ và trả lời các câu hỏi ở SGK. Quan sát quyển lịch ở nhà. Ngàysoạn:..//…… Tiết 2 BÀI 2 : CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ. A. Mục tiêu bài học: I. Kiến thức: – HS Hiểu được các khái niệm “thập kỉ’, “thế kỉ”, “thiên niên kỉ”, thời gian TCN, SCN. – HS hiểu nguyên tắc của phép làm lịch ( có hai cách làm lịch: âm lịch, dương lịch). – Biết cách đọc, ghi & tính năm tháng theo Công lịch chính xác. II. Kĩ năng: – Bồi dưỡng cho hs cách ghi, tính năm, tính khoảng cách giữa các thế kỷ chính xác. III. Tư tưởng: – Giúp Hs biết quý thời gian, tiết kiệm thời gian. – Bồi dưỡng cho hs ý thức về tính thời gian chính xác, tác phong khoa học trong mọi việc. B. Phương pháp: C. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: I. Chuẩn bị của GV: Sgk, sgv, giáo án, quả địa cầu, tranh ảnh, quyển lịch. II.Chuẩn bị của HS: Học bài cũ, tìm hiểu bài mới, vở ghi sgk, sách bài tập. D.Tiến trình lên định lớp: I. Ổn định lớp:: 6A……………………………………………; 6B…………………………………………….. II. Kiểm tra bài cũ: Lịch sử là gì? Tại sao chúng ta phải học lịch sử? III. Bài mới : 1. Giới thiệu bài mới: Lịch sử loài người với muôn vàn các sự kiện đã xảy ra vào những khoảng thời gian khác nhau, theo dòng thời gian, xã hội loài người đều thay đổi không ngừng. Chúng ta muốn hiểu được và dựng lại lịch sử cần phải trả lời câu hỏi: tại sao cần phải xác định thời gian ? Người xưa đã tính thời gian như thế nào? Đó là nội dung chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay. 2. Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hiểu diến biến lịch sử theo trình tự thời gian. – Gv: Trình bày cho Hs thấy rõ lịch sử loài người với muôn vàn các sự kiện xảy ra vào những thời gian khác nhau. Con người, nhà cửa, làng mạc…đều đổi thay, xã hội loài người cũng vậy. – Gv: Làm thế nào để hiểu và dựng lại lịch sử? – Hs: Dựa vào hiểu biét của mình để trả lời. – Gv: Việc xác định thời gian có cần thiết không? – Hs: Xác định thời gian rất cần thiết . – Gv:H/d hs xem h2sgk và hỏi: Có phải các bia tiến sĩ ở Văn Miếu Quốc tử giám được lập cùng 1 năm không? – Hs trả lời:không. – Gv: Không phải bia tiến sĩ được lập cùng 1 năm. Có người đỗ trước, người đỗ sau cho nên có người được dựng bia trước khá lâu. Như vậy, người xưa đã có cách tính thời gian & ghi thời gian nó giúp chúng ta hiểu được nhiều điều. – Gv: Vậy dựa vào đâu, bằng cách nào con người sáng tạo ra thời gian? – Hs Trả lời, gv nhận xét bổ sung và kết luận. Hoạt động 2: hiểu nguyên tắc của phép làm lịch, có hai cách làm lịch. – Gv: Gọi hs đọc đoạn đầu trong SGK & Hỏi:Người xưa đã tính thời gian như thế nào? – Hs: Trả lời, hs khác bổ sung. – Gv nhận xét,kết luận. – Gv : Người xưa chia thời gian như thế nào? – Gv: Bổ sung & kết luận.Đồng thời gv nhấn mạnh mỗi quốc gia,dân tộc, khu vực có cách tính lịch riêng nhưng nhìn chung có 2 cách tính đó là âm lịch & dương lịch. – Gv: Em cho biết cách tính của âm lịch và dương lịch? – Hs: Dựa vào sgk trả lời. +Âm lịch: Dựa vào sự di chuyển của mặt trăng xung quanh trái đất1vòng là 1 năm(360ngày) +Dương lịch: Dựa vào sự di chuyển của trái đất xung quanh mặt trời 1vòng là1 năm(365 ngày). – Gv: Các em nhìn vào bảng ghi ở trang 6sgk xác định trong bảng có đưn vị thời gian nào & những loại lịch nào? – Hs:Đơnvị thời gian ngày,tháng, năm. Các loại lịch: âm lịch & dương lịch. – Gv: Gọi hs xác định đâu là dương lịch đâu là âm lịch? Hoạt động 3: Hs biết cách ghi và tính thời gian theo công lịch: TCN,SCN. – Hs: Trả lời, nhận xét, bổ sung. – Gv: Dương lịch được hoàn chỉnh để các dân tộc sử dụng,đó là công lịch. – Gv:Công lịch được tính như thế nào? – Hs: Trả lời. – Gv: Giải thích thêm trong Công lịch năm tương truyền chúa Giê Su ra đời được lấy làm năm đầu tiên của công nguyên, những năm trước gọi là trước công nguyên (TCN) .Công lịch 1năm có 12 tháng (365 ngày) năm nhuận thêm 1ngày vào tháng 2. + Cứ 1000 năm là 1 thiên niên kỷ. + Cứ 100 năm là 1thế kỷ. + Cứ 10 năm là 1 thập kỷ. – GV: Cho Hs quan sát & hướng dẫn cách tính thời gian theo hình vẽ trong SGK. – Gv: H/dẫn hs làm bài tập tại lớp. Em hãy xác định thế kỷ XXI bắt đầu từ năm nào& kết thúc năm nào? – Hs: Trả lời – Gv nhận xét. – Gv: Gọi 1số hs đọc 1số năm bất kỳ để xác định thế kỷ tương ứng: – Ví dụ: Năm 938,1418,1954… 1.Tại sao phải xác định thời gian? – Muốn hiểu và dựng … ao vây, tấn công chiếm thành Tống Bình. -Viện binh quan nam Hán sang, Dương Đình Nghệ chủ động đánh địch.Chúng bị đánh tan tác,tướng chỉ huy bị giết tại trận. -Dương Đình Nghệ tự xưng là Tiết độ sứ tiếp tục xây dựng nền tự chủ. IV.Củng cố bài học: – Điền các ký hiệu thích hợp trên lược đồ thể hiện cuộc tiến công của Dương Đình Nghệ. – Hs:Làm bài tập trắc nghiêm ( bảng phụ). V.Hướng dẫn,dặn dò: +Bài cũ: – Học bài cũ theo các câu hỏi cuối bài. – Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán. – Hoàn thành các bài tâp (SBT). +Bài mới: – Tìm hiểu bài 27, suy nghĩ trả lời những câu hỏi SGK, tìm hiểu về Ngô Quyền, tường diễn biến chiến thắng Bạch Đằng năm 938,quan sát lược đồ SGK. Tiết 32 2& Ngày soạn:…../……/….. BÀI 27.NGÔ QUYỀN & CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG NĂM 938. A/ Mục tiêu bài học: I/ Kiến thức:Hs nắm được: – Bối cảnh quân Nam Hán xâm lược nước ta lần thứ 2 – Công cuộc chuẩn bị chống giặc ngoại xâm của Ngô Quyền & nhân dân ta. – Đây là trận thuỷ chiến đầu tiên trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta, thắng lợi cuối cùng đã thuộc về dân tộc ta.Trong trận này tổ tiên đã tận dụng cả 3 yếu tố: “Thiên thời,địa lợi, nhân hoà” để tạo nên sức mạnh chiến thắng.Đây là chiến thắng có ý nghĩa lịch sử vô cùng trọng đại đối với lịch sử dựng nước & giữ nước của dân tộc ta. II/ Tư tưởng: – Giáo dục hs lòng tự hào & ý chí quật cường của dân tộc. – Giáo dục cho HS lòng kính yêu Ngô Quyền, người anh hùng dân tộc có công lao to lớn đối với phong trào giải phóng dân tộc “Ông tổ phục hưng nền độc lập dân tộc Việt nam ”. III/ Kĩ năng: -Rèn luyên phương pháp mô tả sự kiện, kĩ năng đọc bản đồ lịch sử,phân tích, nhận định, đánh giá 1 sự kiện lịch sử,rút ra bài học kinh nghiệm.. B/ Phương pháp C/ Chuẩn bị của Gv & HS: I/ Chuẩn bị của GV: – SGK,SBT,SGV,bài soạn. – Bản đồ chiến thắng Bạch Đằng năm 938. – Bảng phụ, tranh ảnh. II/ Chuẩn bị của HS: -Học bài cũ, tìm hiểu bài mới theo câu hỏi Sgk, đọc LSVN bằng tranh . – Quan sát bản đồ chiến thắng Bạch Đằng năm 938. D/ Tiến trình lên lớp: I/ Ổn định lớp: II/ Kiểm tra bài cũ; -Khúc Thừa Dụ dành quyền tự chủ như thế nào? -Trình bày diến biến của cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán? III/ Bài mới: 1/ Giới thiệu bài mới: Công cuộc dựng nền tự chủ của họ khúc, họ Dương đã lết thúc ách đô hộ nghìn năm của các thế lực phong kiến TQ đối với nước ta về mặt danh nghĩa.Việc dựng quyền tự chủ tạo cơ sở để nhân dân ta tiến lên giành độc lập hoàn toàn & Ngô Quyên đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử ấy bằng 1 trận quyết chiến, chiến lược, đánh tan âm mưu xâm lược của kẻ thù, mở ra thời kỳ độc lập lâu dài cho tổ quốc.Hôm nay chúng ta tìm hiểu nội dung bài học. 2.Triển khai các hoạt động: Hoạt động của GV & HS: Nội dung bài học: Hoạt động 1: -Gv:Gọi Hs đọc mục 1 SGK & hỏi:Em biết gì về Ngô Quyền? -Hs:Dựa vào SGK& LSVN bằng tranh trả lời. -Gv:Theo em Ngô Quyền kéo quân ra bắc làmgì? -Hs:Ngô Quyền kéo quân ra Bắc để diệt Kiều Công Tiễn, trừ hậu hoạ.Bảo vệ nền tự chủ đang được xây dựng. -Gv:Được tin Ngô Quyền kéo quân ra bắc,Kiều Công Tiễn đã làm gì? -Hs:Kiều Công Tiễn cầu cứu quân Nam Hán,nhân cơ hội đó chúng đem quân xâm lược nước ta. -Gv:Theo em, vì sao Kiều Công Tiễn cầu cứu quân Nam Hán, hành động đó cho thấy điều gì? -Hs:Kiều Công Tiễn muốn dùng thế lực của Nam Hán để chống Ngô Quyền, đoạt chức Tiết độ sứ.Đây là hành động phản phúc “cõng rắn cắn gà nhà”. -Gv:Kế hoạch của quân Nam Hán xâm lược nước ta lần thứ 2 như thế nào? -Hs: Năm 938,Vua Nam Hán sai con trai là Vạn Vương Lưu Hoàng Tháo chỉ huy đạo quân thuỷ sang xâm lược nước ta. -Gv:Ngô Quyền chuẩn bị đánh quân Nam Hán như thế nào? -Hs: Dựa vào SGKtrả lờì. -Gv:Trích dẫn câu nói của Ngô Quyền: “Nếu ta sai người đem cọc lớn, đẽo nhọn đầu & bịt sắt đóng ở cửa biển trước, nhân khi nước triều lên, thuyền của họ tiến vào trong hàng cọc, bấy giờ ta sẽ dễ bề chế ngự,không có kế gì hay hơn kế đó cả”& nói về sự chuẩn bị của ta. -Gv:Treo lược đồ& hỏi:Vì sao Ngô Quyền quyết định tiêu diệt quân Nam Hán ở cửa sông Bạch Đằng? -Hs:Dựa vào SGK trả lời. -Gv:Giải thích thêm sự chủ động & độc đáo: Bố trí trận địa bãi cọc ngầm trên sông chỗ nào là hợp lý nhất. -Gv:Em có nhận xét gì về kế hoạch của Ngô Quyền? -Hs:Trả lời. Hoạt động 2: -Gv:Dùng bản đồ trình bày diễn biến của chiến thắng Bạch Đằng ( Hs chú ý quan sát bản đồ, Gv giải thích rõ các ký hiệu) -Gv:Tường thuật. -Gv:Kết quả trận đánh như thế nào? -Gv:Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 có ý nghĩa như thế nào? -Gv:Vì sao nói đây là chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta? -Hs:trả lời. -Hs:Đã huy động sức mạnh toàn dân, tận dụng được vị trí & địa thế của sông Bạch Đằng, chủ động đưa ra kế hoạch & đánh giặc độc đáo:bố trí trận địa bãi cọc ngầm) (Ngô Quyền đã tận dụng cả 3 yếu tố: “Thiên thời,địa lợi, nhân hoà” để tạo nên sức mạnh chiến thắng.) -Gv:Cho Hs xem tranh lăng Ngô Quyền, hướng dẫn HS phân tích câu nói của Lê Văn Hưu trang 77. -Gv:Hiện nay ở địa phương các em có công trình văn hoá gì mang tên Ngô Quyền? -Hs:Trả lời. 1.Ngô Quyền chuẩn bị đánh quân xâm lược Nam Hán như thế nào? -Năm 938 nghe tin quân Nam Hán vào nước ta, Ngô Quyền đã nhanh chóng tiến quân vào thành Đại La (Tống Bình-Hà Nội) bắt giết Kiều Công Tiễn, chuẩn bị đánh giặc. -Dự đoán quân Nam Hán vào nước ta theo sông Bạch Đằng,Ngô Quyền quyết định kế hoạch tiêu diệt địch ở sông Bạch Đằng. 2.Chiến thắng Bạch Đằng năm 938: *Diễn biến: – Cuối năm 938, đoàn thuyền xâm lược của Lưu Hoàng Tháo đã kéo vào cửa biển nước ta. – Ngô Quyền cho Nguyến Tất Tố (người giỏi sông nước) & 1 toán nghĩa quân dùng thuyền ra khiêu chiến, nhữ địch tiến sâu vào bãi cọc lúc thuỷ triều đang lên. -Khi nước triều bắt đầu rút, Ngô Quyền dốc toàn lực đánh quật trở lại. *Kết quả: Quân Nam Hán bị thua to. Trận Bạch Đằng của Ngô Quyền kết thúc thắng lợi. * Ý nghĩa: -Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 đã chấm dứt hơn 1000 năm bắc thuộc của dân tộc ta, mở ra 1 thời kỳ độc lập lâu dài cho đất nước. IV.Củng cố bài học: – Phát phiếu học tập có lược đồ câm HS điền các ký hiệu thích hợp. – Gọi HS lên bảng tìm ô chữ ( GV chuẩn bị sẵn ở bẳng phụ). V.Hướng dẫn,dặn dò: -Học bài cũ theo câu hỏi SGK, làm bài tập. -Đọc & soạn trước những câu hỏi trong bài ôn tập chuẩn bị ôn tập , kiểm tra học kỳ. -Bài tập:Lập bảng thống kê những sự kiện lớn đáng ghi nhớ của lịch sử nước ta từ khi dựng nước đến năm 938 theo mẫu SGK. Tiết 33 ÔN TẬP A.Mục tiêu bài học: I.Kiến thức: -Hs hệ thống những kiến thức cơ bản của LSVN ( từ nguồn gốc đến thế kỷ X). -Các giai đoạn phát triển của LSVN từ nguyên thuỷ đến thời kỳ dựng nước Văn Lang-Âu lạc. -Những thành tựu văn hoá tiêu biểu -Những cuộc khởi nghĩa lớn thời kỳ Bắc thuộc giành lại độc lập dân tộc. -Những anh hùng dân tộc trong thời kỳ này. II. Tư tưởng: – Giáo dục lòng tự hào dân tộc , lòng yêu nước chân chính cho HS. -HS yêu mến , biết ơn những anh hùng dân tộc, các thế hệ cha ông đã có công xây dựng & bảo vệ đất nước. III. Kĩ năng: – Ren luyện Hs kĩ năng hệ thống hoá các sự kiện lich sử, đánh giá các nhân vật lịch sử & liên hệ thực tế. B. Phương pháp: – Kích thích tư duy, đàm thoại ,sơ đồ, hình ảnh trực quan. C. Chuẩn bị của Gv & HS: I. Chuẩn bị của GV: -SGK,SBT,SGV,bài soạn. -Bảng phụ, bản đồ. II. Chuẩn bị của HS: -Ôn lại những kiến thức đã học về LSNV từ nguồn gốc đến thế kỷ X. D.Tiến trình lên lớp: I/ ổn định lớp: II.Kiểm tra bài cũ: -Kết hợp ở phần ôn tập III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài mới: Chúng ta đã học toàn bộ LSVNVN từ nguồn gốc đến thế kỷ X ,đây là thời kỳ xa xưa nhưng rất quan trọng đối với con người Việt nam .Hôm nay chúng ta ôn tập, khái quát lại. 2.Triển khai các hoạt động: Hoạt động của GV &HS: Nội dung bài học: Hoạt động 1: -Gv: Từ xa xưa thế kỷ X LSVN trải qua những giai đoạn nào? -Hs: Trả lời -Gv:Thời nguyên thuỷ có những giai đoạn nào? Nêu 1 vài di chỉ tiêu biểu? -Hs: Lập bảng:3 giai đoạn:Tối cổ( đá đá cũ),đá mới & sơ kỳ kim khí – các di chỉ. Hoạt động 2: -Gv:cơ sở ra đời nghề nông trồng lúa nước & văn hoá Đông Sơn? -Hs: ở vùng đồng bằng ven các con sông lớn, SX phát triển,cư dân đông đúc. -Gv:Thời dựng nước đầu tiên diễn ra vào lúc nào? Tên nước là gì? Vị vua đầu tiên là ai? Bộ mày nhà nước?Kinh đô đóng ở đâu? Đơn vị hành chính? -Gv:Nước Âu lạc hình thành trong hoàn cảnh nào? -Hs:Nhớ lại trả lời. -Gv:Thời dựng nước đầu tiên để lại cho đời sau những gì? -Hs: Trả lời. -Hoạt động 3: -1 nhóm lập 1 cuộc khởi nghĩa. 1.LSVN từ nguồn gốc đến thế kỷ X trải qua những giai đoạn nào: -Giai đoạn nguyên thuỷ. -Giai đoạn dựng nước & giữ nước. -Giai đoạn đấu tranh chống lại ách thống trị của phong kiến phương Bắc. 2.Thời dựng nước đầu tiên diễn ra vào lúc nào? Tên nước là gì? Vị vua đầu tiên là ai? -Thời kỳ dựng nước đầu tiên diễn ra từ thế kỷ VII TCN. -Tên nước ta là Văn Lang. -Vị vua đầu tiên là Hùng Vương. 3.Những cuộc khởi nghĩa lớn trong thời Bắc thuộc: -Hs hoàn thành bảng thống kê vào vở. -Hs:Lập bảng sau: Tênk/nghĩa T/gian L/đạo Diễn biến í nghĩa Hoạt động 4: -Gv:Sự kiện nào khẳng đinh thắng lợi hoàn toàn của nhân dân ta trong sự nghiệp giành lại độc lập? -Gv:Gợi ý HS trả lời. Hoạt động 5: -Gv:Chuẩn bị bảngchữ cái tên những vị anh hùng, HS tìm,xem ai nhanh mắt hơn ai. Hoạt động 6: -Gv:Mô tả 1 số công trình nghệ thuật nổi tiếng thời cổ đại? -Hs:Trình bày:Trống đồng Đông Sơn,thành Cổ Loa. 4.Sự kiện nào khẳng đinh thắng lợi hoàn toàn của nhân dân ta trong sự nghiệp giành lại độc lập: -Chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán năm 938. 5.Kể tên những vị anh hùng: -Hai Bà Trưng, Bà Triệu,Lý Bí,Triệu Quang Phục,Phùng Hưng,Mai Thúc Loan,Khúc Thừa Dụ,Dương Đình Nghệ,Ngô Quyền. 6.Mô tả 1 số công trình nghệ thuật nổi tiếng thời cổ đại. -Trống đồng Đông Sơn. -Thành Cổ Loa. IV.Củng cố bài học: -Lập bảng thống kê những sự kiện lớn đáng ghi nhớ của LSVN từ khi dựng nước đến năm 938? Theo mẫu SGK. V.Hướng dẫn, dặn dò: -Ôn tập lại các kiến thức cơ bản đã học, nắm các sự kiện quan trọng để kiểm tra HK2: -Chính sách đô hộ của các triều đại phong kiến phương bắc. -Những cuộc khởi nghĩa:Nắm diễn biến, kết quả, ý nghĩa,nắm mốc thời gian diễn ra cac sự kiện.