So sánh xe Yamaha Sirius và Honda Blade phiên bản 2019 mới hiện đang là 2 dòng xe số an toàn với mức giá bán bình dân ổn định nhất mà đại đa số người tiêu dùng Việt đang rất hào hứng muốn sở hữu ngay. Mỗi một dòng xe, đời xe đều mang những điểm đặc trưng rất riêng với ưu nhược điểm khác nhau, vậy nên khi đứng trước sự lựa chọn khó khăn đó, bất cứ ai cũng không thể nhanh chóng đưa ra một quyết định cuối cùng ngay được. Hiểu được tâm lý chung ấy, hôm nay chuyên mục đánh giá xe sẽ đưa ra một cái nhìn toàn cảnh, chính xác nhất, phân tích trên nhiều phương diện trọng yếu về giá bán, động cơ hoạt động cho tới khả năng vận hành của cả 2 xe đến từ thương hiệu uy tín là Yamaha và Honda. Hi vọng, sau khi nghiên cứu thật kĩ, các bạn sẽ sớm nhận định được đâu là chiếc xe phù hợp với sở thích, nhu cầu và khả năng tài chính cho phép của mình.
So sánh nên mua Yamaha Sirius hay Honda Blade 2019?
So sánh về giá
Giá bán Honda Blade 2019 cụ thể như sau:
Tiêu chuẩn – Phanh cơ, vành nan hoa: Đen Đỏ, Đỏ Đen, Trắng Đen: 18.600.000 triệu đồng (VNĐ)
Tiêu chuẩn – Phanh đĩa, vành nan hoa: Đen Đỏ, Đỏ Đen, Trắng Đen: 19.600.000 triệu đồng (VNĐ)
Thể thao – Phanh đĩa, vành đúc: Đen Đỏ, Đen Vàng Đồng, Đen Xanh, Đen Trắng: 21.100.000 triệu đồng (VNĐ).
Yamaha Sirius Fi phanh thường là 19.990.000 triệu đồng (VNĐ)
Yamaha Sirius phanh đĩa là 20.990.000 triệu đồng (VNĐ)
Yamaha Sirius Fi RC có giá 22.990.000 triệu đồng (VNĐ).
Về thiết kế của Yamaha Sirius
Yamaha Sirius sử dụng vành đúc chắc chắn, chiếc xe này mang phong cách thể thao, trẻ trung, phù hợp với nhiều đối tượng người sử dụng. Màu sắc đa dạng với 6 loại màu sắc khác nhau cho bạn lựa chọn phù hợp với phong cách riêng.
Về tiện ích của Yamaha Sirius
Sirius được trang bị chiếc cốp rộng 9,2 lít cho khả năng chứa vừa một mũ bảo hiểm nửa đầu. Dung tích bình xăng vào khoảng 3,8 lít. Móc đồ 2 bên đầu xe tiện dụng; chắn bùn có khả năng che chắn tốt, ngay cả trong các điều kiện đi đường trời mưa. Đèn pha halogen siêu sáng, có thể chiếu sáng tốt trong trời tối, và điều kiện đường sương mù. Ổ khóa tiện dụng 3 trong 1 gồm: Khóa xe chính, khóa cổ và khóa cốp.
Về tiện ích của Honda Blade
Honda Blade có cốp khá nhỏ, chỉ để vừa một áo mưa hoặc các đồ phụ tùng xe khác. Móc đồ 2 bên đầu xe khá tiện dụng để treo đồ đạc khi đi mua sắm. Chắn bùn của chiếc xe này có khả năng che chắn tốt, ngay cả trong điều kiện trời mưa gió. Đèn cospha khá sáng khi di chuyển trong trời tối, tuy nhiên, nếu di chuyển chậm thì hơi tối (đây là nhược điểm chung của các dòng xe số). Blade mở cốp bằng ổ khóa trên thân xe nên hơi rắc rối và bất tiện.
So sánh về động cơ
Về động cơ của Yamaha Sirius
Yamaha Sirius được trang bị động cơ phun xăng điện tử 4 thì, 2 van SOHC, làm mát bằng không khí, công suất tối đa 6,4KW (8,7PS/7.000 vòng/phút). Mô men xoắn cực đại 9,5Nm (0.97kgf-m/5.500 vòng/phút). Dòng xe Blade được hãng Honda trang bị cho động cơ xy lanh đơn, 4 kỳ, dung tích 109,1cc, làm mát bằng không khí có công suất cực đại 8,3 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,65 Nm. Đi kèm với động cơ này là hộp số tròn 4 cấp côn tự động có cần số dễ thao tác, việc tăng, giảm số khá nhẹ nhàng. Xét về động cơ, Yamaha Sirius vượt trội hơn hẳn Honda Blade.
Yamaha Sirius nhạy và êm ái, gần như không cần phải đề lại lần 2. Xe tăng tốc khá mượt và êm, chứ không giật máy và mạnh. Khó chuyển số từ số N lên số 1, số 1 đi khá mạnh, do đó, chỉ phù hợp khi leo dốc và đèo hàng nặng. Từ số 1 chuyển lên số 2 khá dễ dàng, và với số 2 xe vẫn khá khỏe, do đó, cũng chỉ thích hợp khi đèo hàng nặng phía sau, nếu đi không khá giật. Từ số 2 chuyển số 3 khá mượt, số 3 dùng để đi chỗ tắc đường khá ngon, mạnh máy mà không quá giật.
Chuyển từ số 3 sang số 4 cũng rất nhẹ, người đi cảm thấy khá mướt và tốc độ cao. Dễ dàng tăng tốc lên 60 km/h. Tuy nhiên, ở mức tốc độ trên 60 km/h thì tỏ ra khó khăn để đạt mức tốc độ cao hơn. Phanh đĩa hoạt động khá tốt, tuy nhiên sẽ bị giật nếu như phanh gấp chỉ phanh trước, tốt nhất là người dùng nên sử dụng phanh đồng thời cả bánh trước và bánh sau.
Trong khi đó Honda Blade cũng khá êm ái, tuy nhiên, nếu trời mùa đông thì khó đề vào buổi sáng hơn, người dùng thường xuyên cần đạp nổ máy. Honda Blade dễ dàng chuyển số từ N lên số 1 và cũng không có hiện tượng quá giật máy, khiến người đi cảm giác khá an toàn.
Chuyển số từ số 1 lên số 2 vẫn mượt mà, số 2 khá khỏe, do đó, thông thường chỉ dùng để leo dốc cao, chứ ít khi sử dụng. Chuyển từ số 2 lên số 3 vẫn chút khó khăn, số 3 khỏe máy, được sử dụng để len lỏi trong các đường phố đông đúc quả là tuyệt vời. Chuyển từ số 3 lên số 4 vẫn với cảm giác dễ chịu.
Xe tăng tốc cực nhanh, và mạnh mẽ, do được trang bị động cơ tới 125cc, do đó, có thể dễ dàng đạt được tốc độ 60 km/h mà không chút khó khăn, mức tốc độ cao hơn cũng khá dễ tăng tốc, có thể đạt tốc độ tối đa tới 110 km/h. Hệ thống phanh đĩa an toàn tích hợp với phanh tang trông bánh sau khá mượt mà, do đó, tạo sự an toàn khi di chuyển với tốc độ cao. Ngoài ra, nếu là phiên bản phanh cơ thì không nên đi ở tốc độ quá cao.
Kết luận chung về 2 xe Yamaha Sirius và Honda Blade: Dù thay đổi nhiều qua các thế hệ, nhưng Sirius Fi 2019 vẫn giữ tổng thể thiết kế gọn gàng. Kích thước dài, rộng, cao của xe lần lượt 1.940 mm × 715 mm × 1.075 mm. Trọng lượng xe khoảng 99 kg, với bình xăng dung tích 3,8 lít. Sirius Fi 2019 có phiên bản phanh đĩa và phanh thường với 4 màu tùy chọn trắng-đen ánh kim, xám-đen ánh kim, vàng-đen ánh kim và đỏ-đen ánh kim. Trong khi đó, phiên bản Sirius RC Fi 2019 có giá 23.200.000 triệu đồng, với tùy chọn màu sắc tương tự. Ngoài màu đỏ ánh kim, Sirius Fi 2019 còn có màu trắng ánh kim, xám ánh kim và vàng ánh kim.